Connect with us

Tuyển sinh

Cần làm rõ vụ đề thi Sinh có nhiều chỗ giống phần ôn tập của giáo viên

Được phát hành

,

TS Phạm Văn Lập cho rằng một đề thi cấp độ quốc gia mà bị đoán trúng với tỷ lệ cao là “rất dở”. Nếu không có tiêu cực, vấn đề có thể nằm ở ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm.

Câu chuyện về sự trùng hợp giữa đề thi chính thức môn Sinh học năm nay và nội dung ôn tập của thầy Phan Khắc Nghệ (Hà Tĩnh) đang gây xôn xao trong cộng đồng giáo viên và học sinh.

TS Phạm Văn Lập – chủ biên sách giáo khoa Sinh học lớp 10 và 12 hiện hành, đồng thời từng có nhiều năm tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi môn Sinh học – cho rằng chưa cần nói đến có tiêu cực trong chuyện này hay không, một đề thi cấp quốc gia bị đoán trúng nhiều như thế là rất dở. Dù nguyên nhân là gì, Bộ GD&ĐT và đội ngũ người làm đề cũng cần xem lại vấn đề biên soạn đề thi và tìm hướng giải quyết, khắc phục.

De thi Sinh hoc anh 1

Sự trùng hợp giữa nội dung ôn tập của thầy Phan Khắc Nghệ và đề thi chính thức môn Sinh học được nhiều giáo viên, học sinh quan tâm. Ảnh: Chụp màn hình.

Chưa thể khẳng định chắc chắn có tiêu cực

– Ông nhận định mức độ tương đồng giữa đề thi chính thức môn Sinh học năm nay và nội dung ôn tập của thầy Phan Khắc Nghệ như thế nào?

– Tôi đã xem qua những so sánh giữa đề thi chính thức môn Sinh học và nội dung ôn tập của thầy Phan Khắc Nghệ. Nếu nói sự tương đồng giữa nội dung ôn tập của thầy Nghệ và đề thi là sự trùng hợp ngẫu nhiên, theo toán học xác suất, tỷ lệ trùng hợp không thể cao như thế được.

Tuy nhiên, trong những câu trùng nhau, có câu trùng hợp về ý tưởng, có câu trùng hợp tuyệt đối đến từng câu chữ. Vấn đề “trùng hợp” này cũng có nhiều nguyên nhân.

Theo suy luận logic, việc ôn tập trúng đề với tỷ lệ cao như thế có thể ngân hàng đề quá hẹp, giáo viên có chuyên môn tốt dễ dàng đoán được. Tất nhiên, chúng ta không loại trừ khả năng có tiêu cực. Do đó, tôi nghĩ Bộ GD&ĐT cần làm rõ để giáo viên, học sinh có câu trả lời thỏa đáng.

De thi Sinh hoc anh 2

Sự trùng hợp giữa nội dung ôn luyện của thầy Phan Khắc Nghệ và đề thi chính thức môn Sinh học. Ảnh: Đinh Đức Hiền.

– Nhiều ý kiến cho rằng vấn đề được đưa ra và gây xôn xao là do sự cạnh tranh giữa các giáo viên luyện thi. Ông có nghĩ như vậy?

– Nhiều người có thể nghĩ thế nhưng tôi thì không. Tôi cho rắng thầy Đinh Đức Hiền đã góp ý một cách khách quan. Giáo viên luyện thi bỏ thời gian theo dõi, so sánh, từ đó có cơ sở đặt vấn đề. Khi có giáo viên lên tiếng như vậy, chúng ta phải trân trọng và nhìn thẳng vào vấn đề, không nên “chụp mũ” cho rằng họ cạnh tranh nên có ý đồ xấu.

Dư luận bức xúc khi thấy nội dung ôn tập của một thầy giáo giống đề thi chính thức đến 70-80% là điều dễ hiểu và hoàn toàn chính đáng. Nhưng muốn chứng minh có tiêu cực thì phải có chứng cứ. Đã là giáo viên luyện thi, ai cũng cố gắng dạy, đoán trúng đề, đó không phải lỗi của họ. Không thể vì thầy Phan Khắc Nghệ từng là thành viên trong ban ra đề thi môn Sinh học của Bộ GD&ĐT mà vội nói chuyện này có tiêu cực.

Như đã nói ở trên, nội dung ôn tập của thầy Nghệ và đề thi chính thức có sự tương đồng, có thể nhiều nguyên nhân. Đề thi có 40 câu hỏi, nội dung kiến thức được giới hạn trong lớp 11, 12. Người dạy luyện thi lâu năm có thể đoán được bao nhiêu câu trong đề sẽ rơi vào phần kiến thức A, bao nhiêu câu ở phần B.

Về nguyên tắc, người ra đề giỏi là làm sao để bên ngoài không đoán được đề, nếu có thì cũng chỉ là tỷ lệ rất nhỏ. Cũng có thể là nguồn đề không đủ phong phú nên giáo viên dễ dàng đoán đề.

Nguyên nhân có thể từ ngân hàng đề thi kém phong phú

– Ông đề cập nguyên nhân có thể do ngân hàng đề. Từng có nhiều năm tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi môn Sinh học, ông đánh giá ngân hàng câu hỏi của Bộ GD&ĐT như thế nào?

– Để có một đề thi trắc nghiệm chất lượng, chúng ta phải có ngân hàng câu hỏi rất lớn, từ nhiều nguồn giới thiệu (nguồn đề) khác nhau và phải được cập nhật, thay đổi thường xuyên. Để làm được điều đó, chúng ta phải có kinh phí và nhân lực.

TS Phạm Văn Lập từng là giảng viên chính khoa Sinh học, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), đã nghỉ hưu. Ông là chủ biên sách giáo khoa Sinh học lớp 10 và 12 hiện hành.

TS Lập có gần 20 năm tham gia dẫn đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế và nhiều năm kinh nghiệm tham gia biên soạn ngân hàng đề thi quốc gia môn Sinh học của Bộ GD&ĐT.

Nhưng hiện nay, kinh phí dành cho việc xây dựng ngân hàng câu hỏi ít, giáo viên giỏi làm đề cũng không nhiều. Đây là vấn đề của các môn thi trắc nghiệm nói chung, không riêng gì Sinh học.

Làm được một vài câu hỏi trắc nghiệm hay đôi khi giáo viên phải suy nghĩ, mày mò cả năm, không đơn giản. Do đó, để có nguồn câu hỏi chất lượng, Bộ phải bỏ kinh phí để trả xứng đáng cho những giáo viên sáng tạo những câu hỏi hay.

Nhưng thực tế, tôi cho rằng kinh phí dành cho vấn đề này chưa tương xứng. Chính vì bỏ nhiều công sức để làm đề nhưng chi phí không bao nhiêu khiến các giáo viên giỏi cũng không mặn mà. Từ đó, ngân hàng đề trở nên kém phong phú.

Mặt khác, nếu cứ lấy nguồn đề từ giáo viên giới thiệu mà không quy định tỷ lệ thì đôi khi người giới thiệu nhiều, khả năng câu hỏi của họ xuất hiện trong đề thi chính thức cũng cao hơn. Giáo viên cũng dễ đoán đề hơn.

Ở các kỳ thi quốc tế, họ quy định mỗi người chỉ giới thiệu tối đa 2-3 câu hỏi. Tôi có nhiều câu hỏi hay hơn họ cũng không nhận nữa. Điều đó nhằm đảm bảo sự đa dạng, khách quan của ngân hàng đề thi.

– Một trong những ưu điểm của thi trắc nghiệm là hệ thống câu hỏi khách quan, đa dạng, hạn chế học gạo, học tủ. Nhưng khi giáo viên dễ đoán được đề thì ưu điểm này có còn hay không?

– Không thể phủ nhận thi trắc nghiệm thì khách quan, hạn chế học gạo, học tủ nhưng làm đề trắc nghiệm khó gấp nhiều lần làm đề tự luận. Những câu hỏi ở mức độ nhận, biết kiến thức thì dễ ra đề. Nhưng các câu hỏi vận dụng cao rất khó làm đề, dễ lặp lại.

Thi trắc nghiệm dễ chấm nhưng rất khó ra đề và khó có những câu hỏi chất lượng cao để đánh giá được năng lực, tư duy của thí sinh.

Do đó, các nước trên thế giới chỉ dùng kỳ thi, đề thi trắc nghiệm như là một phần trong công tác tuyển sinh. Thi trắc nghiệm mới chỉ là “sàng lọc thô” thí sinh. Phỏng vấn, viết bài luận mới được coi là công đoạn “sàng lọc tinh”.

Tôi nghĩ, sắp tới chúng ta đổi mới theo hướng dạy học phát triển năng lực mà cứ thi trắc nghiệm như thế này thì không ổn.

Sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, thầy giáo Đinh Đức Hiền, giáo viên môn Sinh học tại tại Hệ thống giáo dục HOCMAI (Hà Nội), đặt nghi vấn về sự “trùng hợp” giữa nội dung ôn tập trước ngày thi của thầy Phan Khắc Nghệ (giáo viên Sinh học, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Tĩnh) và đề thi chính thức. Thầy Hiền so sánh và nhận định tỷ lệ tương đồng lên đến 80%.

Thầy Phan Khắc Nghệ giải thích nội dung mình ôn tập và đề thi đều xuất phát từ nội dung sách giáo khoa nên có một số câu giống nhau là điều dễ hiểu.

Nguồn: https://zingnews.vn/can-lam-ro-vu-de-thi-sinh-co-nhieu-cho-giong-phan-on-tap-cua-giao-vien-post1239210.html

Tuyển sinh

Sinh viên chọn Bách khoa vì môi trường học tập quốc tế

Được phát hành

,

Bởi

Thay vì du học, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn chương trình dạy và học bằng tiếng Anh của Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) để ươm mầm giấc mơ chinh phục tri thức bậc cao.

Là trường dẫn đầu cả nước về số chương trình đạt chuẩn kiểm định quốc tế và đóng góp bảy trên tổng số chín ngành giúp toàn khối ĐHQG-HCM vào bảng xếp hạng đại học hàng đầu thế giới theo lĩnh vực năm 2023, Trường Đại học Bách khoa luôn là nguyện vọng ưu tiên của các thí sinh muốn theo đuổi khối ngành kỹ thuật – công nghệ trong môi trường học tập quốc tế.

Ấn tượng với môi trường trao quyền

Có “lý lịch vàng” để đi du học gồm IELTS 8.0, giải Ba Học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp tỉnh, “cây” hoạt động phong trào năng nổ của trường cấp ba (hùng biện, MC, đoàn hội, thiện nguyện, bóng chuyền…), nhưng Nguyễn Thành Thơ đã chọn Trường Đại học Bách khoa làm bến đậu. Là thủ khoa đầu vào ngành Quản lý Công nghiệp thuộc chương trình dạy và học bằng tiếng Anh khóa 2023, Thành Thơ cho biết môi trường học tập quốc tế ở Bách khoa rất cởi mở, đa dạng và tôn trọng sự khác biệt văn hóa của từng sinh viên.

Tham gia chưa đầy một học kỳ tại trường, Thành Thơ đã “bỏ túi” nhiều thành tích và kinh nghiệm đáng nể như Á quân cuộc thi Startathon Đổi mới sáng tạo chủ đề “Phát triển bền vững” tại Hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo trẻ khối ASEAN – Trung Quốc – Ấn Độ 2023 diễn ra ở Singapore; đảm nhiệm vai trò Trưởng ban Nghiên cứu và phát triển UniService – dự án liên kết giữa khoa Quản lý Công nghiệp với doanh nghiệp đối tác…

DHBK anh 1

Nguyễn Thành Thơ tại Hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo trẻ khối ASEAN – Trung Quốc – Ấn Độ 2023.

“Bách khoa còn gây ấn tượng cho mình về môi trường trao quyền khi cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng, cơ hội để người học phát huy năng lực bản thân, kết nối với giảng viên và cựu sinh viên kỳ cựu, tham gia nghiên cứu khoa học… Từ đó, mình hiểu được khát vọng bản thân và tìm cách chinh phục”, Thành Thơ chia sẻ.

Nền tảng phát triển sự nghiệp quốc tế

Còn với Nguyễn Phúc Hưng – cựu sinh viên khóa 2017 chương trình dạy và học bằng tiếng Anh ngành Khoa học Máy tính – việc lựa chọn Bách khoa là quyết định táo bạo bởi thời điểm chọn nguyện vọng, tiếng Anh của Hưng chỉ ở mức khá.

DHBK anh 2

Nguyễn Phúc Hưng trong lần về thăm Bách khoa vào tháng 1/2024.

“Hồi mới vô trường, mình rấtbỡ ngỡ vì môi trường học hoàn toàn mới mẻ, giảng viên và các bạn nói tiếng Anh suốt. Ban đầu, mình cảm thấy khó khăn để thích nghi, nhưng dần dần đã vượt qua được. Việc sử dụng tiếng Anh trong học tập chuyên môn và giao tiếp, cộng với môi trường đào tạo quốc tế chính là nền tảng giúp mình đạt được mục tiêu nghề nghiệp và vươn tầm quốc tế”, Hưng nhớ lại.

Hiện Phúc Hưng là kỹ sư dữ liệu tại ZaloPay và sắp sang Canada để học tiếp bậc sau đại học.

Cùng khóa với Hưng, Bùi Đức Minh – cựu sinh viên chương trình Tiên tiến ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử, thẳng thắn cho biết bản thân chọn Bách khoa Quốc tế vì nuôi ước mơ du học nhưng chưa đủ điều kiện kinh tế.

“Chương trình đào tạo quốc tế của Trường Đại học Bách khoa giúp mình từng bước chinh phục khát khao du học trời Tây do học phí phù hợp thu nhập của gia đình, giảng viên trình độ cao, môi trường học tập quốc tế năng động, bạn bè giỏi giang. Tận dụng bốn năm đại học, mình luôn phấn đấu đạt kết quả học tập thật tốt, tích cực trau dồi tiếng Anh, xung phong tham gia nghiên cứu và chủ động tích lũy kinh nghiệm thực tiễn”, Minh tâm sự.

Sau khi tốt nghiệp, Đức Minh thực tập tại Intel Products, làm kỹ sư thiết kế – thẩm định ở công ty Ampere Computing. Hiện tại, Minh học sau đại học ngành Công nghệ Vi mạch tại Đại học Công nghệ Ilmenau, Đức.

DHBK anh 3

Bùi Đức Minh lúc làm kỹ sư thiết kế – thẩm định tại Ampere Computing.

Loạt hoạt động thúc đẩy quốc tế hóa

Là đơn vị đào tạo kỹ thuật – công nghệ hàng đầu phía nam, Trường Đại học Bách khoa xác định quốc tế hóa giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đào tạo ra những công dân toàn cầu, đồng thời nâng cao thứ hạng của nhà trường trên bản đồ xếp hạng đại học thế giới.

Tầm nhìn đến năm 2030, Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) chú trọng phát triển các chương trình dạy và học bằng tiếng Anh, nâng cao năng lực cạnh tranh việc làm của sinh viên cũng như thứ hạng của nhà trường trên phạm vi quốc tế.

Nhà trường đang triển khai nhiều hoạt động trọng tâm phục vụ mục tiêu quốc tế hóa như tăng cường các chương trình dạy và học bằng tiếng Anh; sinh viên được thực tập tại những công ty có môi trường làm việc quốc tế; sinh viên tốt nghiệp phải đạt chuẩn đầu ra về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng; tăng cường tuyển dụng giảng viên nước ngoài…

Để hiểu rõ hơn về môi trường học tập quốc tế năng động và nắm bắt thông tin tuyển sinh năm 2024 của Trường Đại học Bách khoa, phụ huynh – học sinh có thể tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh Bách khoa Open day 2024 với thông tin cụ thể:

– Thời gian: 7-12h, chủ nhật 14/1

– Địa điểm: Trường Đại học Bách khoa, 268 Lý Thường Kiệt, quận 10, TP.HCM

– Đăng ký tham gia tại đây.

Thông tin liên hệ:Văn phòng Đào tạo Quốc tế – Trường Đại học Bách khoa, (028)73014183 – 0397989798, [email protected].

Nguồn: https://lifestyle.zingnews.vn/sinh-vien-chon-bach-khoa-vi-moi-truong-hoc-tap-quoc-te-post1453985.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Học viện Hàng không Việt Nam lấy điểm sàn cao nhất là 20

Được phát hành

,

Bởi

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Học viện Hàng không Việt Nam bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 nằm trong khoảng 16-20 điểm.

Học viện Hàng không Việt Nam đặt ra điểm sàn từ 16-20 điểm. Ảnh: Phương Lâm.

Ngày 30/6, Học viện Hàng không Việt Nam công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, điểm học bạ và điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đối với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, mức điểm sàn cao nhất thuộc về ngành Quản lý hoạt động bay, 20 điểm. Ngành Công nghệ thông tin lấy 17 điểm.

3 ngành lấy mức sàn 16 là Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Các ngành còn lại lấy mức sàn 18.

Hoc vien Hang khong anh 1

Điểm sàn do Học viện Hàng không Việt Nam công bố.

Đối với phương án xét học bạ, mức sàn chung cho 12 ngành tuyển sinh là 18 điểm. Trong khi đó, ở phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực, trường yêu cầu thí sinh đạt mức sàn trên 600 điểm (nếu thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM) hoặc trên 66 điểm (nếu thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội).

Trước đó, ngày 6/6, Học viện Hàng không Việt Nam đã thông báo điểm chuẩn xét tuyển sớm đợt 1 cho phương thức xét học bạ, xét điểm thi đánh giá năng lực. Ở phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực, hai ngành lấy điểm chuẩn cao nhất, 850, là Kỹ thuật hàng không và Quản lý hoạt động bay. Các ngành còn lại lấy điểm chuẩn 600-700 điểm.

Với phương thức xét học bạ, Quản lý hoạt động bay là ngành lấy điểm chuẩn cao nhất, 27. Theo sau đó là ngành Kỹ thuật hàng không với mức chuẩn 26. Điểm chuẩn các ngành còn lại nằm trong khoảng 18-21 điểm.

Năm 2023, Học viện Hàng không Việt Nam dự kiến tuyển 3.000 chỉ tiêu cho 12 ngành đào tạo. Các phương thức tuyển sinh được nhà trường áp dụng bao gồm: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi, ưu tiên xét tuyển theo chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, xét học bạ, tuyển thẳng.

Sách dành cho thời thanh xuân đã qua của bạn

Dành cho những độc giả muốn hoài niệm về một thời thanh xuân đã qua (hoặc chưa từng qua), mục Giáo dục trân trọng giới thiệu Ai đó chạy cùng ta, câu chuyện về tình yêu, về tuổi trẻ “tuột xích”, về hành trình trưởng thành, đặt trong bối cảnh xã hội Israel hiện đại; hay Nắp biển, một lời tự sự của người ưa hoài niệm trong những khoảnh khắc cô đơn chỉ biết nhớ về những điều đã cũ; hoặc thân thuộc hơn, 8 bộ manga nổi tiếng về chủ đề thanh xuân.

Điểm thi THPT 2022

Nguồn: https://lifestyle.zingnews.vn/hoc-vien-hang-khong-viet-nam-lay-diem-san-cao-nhat-la-20-post1444727.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

ĐH Bách khoa Hà Nội công bố đề án tuyển sinh 2024 sớm hơn mọi năm

Được phát hành

,

Bởi

Phó giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định năm 2024, trường sẽ công bố đề án tuyển sinh sớm hơn mọi năm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong ôn tập, lựa chọn ngành.

Thí sinh có ý định thi vào ĐH Bách khoa Hà Nội có thể tham khảo Đề án tuyển sinh sớm hơn mọi năm. Ảnh: HUST.

Mùa tuyển sinh năm 2023, ĐH Bách khoa Hà Nội công bố tổng chỉ tiêu là 8.555 sinh viên; tổng số thí sinh đăng ký là hơn 34.000 em, tỷ lệ 1 chọi 4.

Tổng số nguyện vọng đăng ký của ĐH Bách khoa đạt rất cao với con số gần 89.000. Tổng số nguyện vọng đăng ký trước khi xét tuyển vào 63/63 chương trình đào tạo đều đạt 400% trở lên.

Tổng số nguyện vọng 1 đăng ký vào ĐH Bách khoa Hà Nội là gần 16.000. So với chỉ tiêu nhà trường đặt ra (hơn 8.000), chỉ số về nguyện vọng 1 cho thấy sự quan tâm của thí sinh thực sự yêu thích các ngành học của Bách khoa Hà Nội có tỷ lệ rất cao, gần 200%.

Về số liệu xét tuyển và nhập học, tổng số thí sinh nhập học là gần 8.700 em, đạt 102% so chỉ tiêu đặt ra. Về tỷ lệ các phương thức tuyển sinh, năm 2023; phương thức xét tuyển tài năng chiếm tỷ lệ 20%; phương thức xét theo điểm thi (đánh giá tư duy và kết quả thi tốt nghiệp THPT) là 80%.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, khẳng định năm 2024, trường sẽ công bố Đề án tuyển sinh sớm hơn mọi năm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh trong định hướng ôn tập, lựa chọn ngành/nghề vào học.

Theo số liệu công bố từ Bộ GD&ĐT, số thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH năm 2023 đạt 65.9% so với số thí sinh đăng ký dự thi THPT, tỷ lệ trúng nguyện vọng 1 năm 2023 là 49,1%. Đây là số liệu quan trọng để Đại học Bách khoa Hà Nội lên kế hoạch trong mùa tuyển sinh năm 2024.

Đại học Bách khoa Hà Nội hiện có 5 trường trực thuộc cùng với các viện, khoa. Các đơn vị đào tạo của đại học này rất quan tâm đến nội dung phân tích số liệu trong tuyển sinh của đại học, xác định rõ “phân khúc khách hàng”; đồng thời có điều chỉnh hợp lý để đầu tư, mở rộng ra địa bàn, thu hút những học sinh xuất sắc vào học.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học – câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau – hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Điểm thi THPT 2022

Nguồn: https://lifestyle.zingnews.vn/dh-bach-khoa-ha-noi-cong-bo-de-an-tuyen-sinh-2024-som-hon-moi-nam-post1447020.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng