Connect with us

Sách hay

8 điểm mù tư duy giữa nam và nữ trong công việc

Được phát hành

,

Cuốn sách kỹ năng giúp bạn nâng cao nhận thức và hiểu biết của bản thân để có thể hòa hợp được với người khác phái.

Nếu nam giới cần hiểu được suy nghĩ và hành vi của nữ giới thì ngược lại nữ giới cũng cần hiểu về nam giới.

Rất nhiều cuốn sách viết về chủ đề bình đẳng giới và các vấn đề của nữ giới thường đưa ra các ví dụ về việc phái yếu thường không được hiểu đúng và nhìn nhận đúng giá trị ở nơi làm việc.

Những cuốn sách này chỉ ra rằng nam giới thiếu để tâm tới những bất công mà nữ giới phải chịu hoặc chính nam giới đã cố tình tạo ra sự bất bình đẳng này nhằm hạ thấp thành công của phụ nữ.

Hiếm khi, hoặc gần như không có cuốn sách nào chỉ ra quan điểm của nam giới, những lập luận đằng sau hành vi của nam giới, đôi khi những động cơ của họ không hề cố ý như ta tưởng. Nếu như nam giới cần hiểu được suy nghĩ và hành vi của nữ giới thì ngược lại nữ giới cũng cần hiểu về nam giới.

Nữ giới tin rằng nếu phái mạnh chịu thay đổi hành vi của mình thì môi trường làm việc sẽ dễ chịu hơn nhiều cho phụ nữ. Nhưng câu trả lời không đơn giản như vậy. Theo những nghiên cứu và quan sát của chúng tôi, có hai lý do căn bản có liên quan đến nhau giải thích cho hành vi của nam giới trong công việc. Cả hai lý do này đều khiến nam giới khó có cái nhìn khác về môi trường làm việc và khó nhận ra hành vi của họ cần phải thay đổi:

· Mô hình làm việc được xây dựng cho phái mạnh

· Tư tưởng cố hữu gắn liền với mô hình đó.

Mô hình làm việc truyền thống mà chúng ta biết hiện nay đã trở nên phổ biến tới mức hiếm khi nào đàn ông hay phụ nữ nhìn lại và nhận ra môi trường làm việc hiện nay được xây dựng dành riêng cho nam giới và phù hợp với các hành vi của phái mạnh. Tất nhiên mô hình này thoải mái với nam giới bởi khi họ xây dựng các công ty từ rất nhiều năm trước, phần đông lực lượng lao động đều là nam giới.

Cơ cấu tổ chức và bộ máy hoạt động của một doanh nghiệp khi khởi thủy khá giống mô hình mệnh lệnh và thi hành trong quân đội. Kết quả là chúng ta có một môi trường làm việc cạnh tranh, đề cao tốc độ ra quyết định, đánh giá dựa trên hiệu quả công việc và mức độ hoàn thành mục tiêu. Mô hình này hoàn toàn phù hợp với tư duy và hành vi tự nhiên của nam giới, do đó họ khó có thể hình dung một môi trường làm việc hoặc cách thức làm việc nào khác.

Thông thường chúng ta sẽ cho rằng ở xã hội hiện đại nam giới cảm thấy thoải mái trong công việc hơn phụ nữ, bởi họ làm chủ về những quy tắc, thủ tục, lịch trình và họ hoàn toàn không ý thức cần thay đổi điều gì. Nam giới thường tin rằng “cái gì chưa hỏng thì chưa cần phải sửa”.d

Sach kham pha ve gioi anh 1

Nếu như nam giới cần hiểu được suy nghĩ và hành vi của nữ giới thì ngược lại nữ giới cũng cần hiểu về nam giới. Nguồn: today.

Tuy nhiên, phụ nữ không cảm thấy thoải mái với mô hình làm việc này. Nó không phù hợp với cách tư duy và hành động của họ. Đối với nữ giới, mô hình ra lệnh là một thứ họ buộc phải chấp nhận và làm quen mỗi ngày chỉ để tồn tại. Đó là lý do hơn một nửa phụ nữ chúng tôi đã gặp tại các khóa tập huấn đều đang cân nhắc ý định nghỉ việc.

Đa phần phụ nữ đều nhận ra thực tế khắc nghiệt này sau khi tốt nghiệp đại học bởi đó là lần cuối cùng họ được làm việc với nam giới trong bầu không khí đoàn kết, phối hợp và chia sẻ, trước khi họ phải đối mặt với thực tế phũ phàng. Ở nơi làm việc, đa phần nam giới đều nhanh chóng thích ứng một cách tự nhiên trong khi đại bộ phận nữ giới vì được muốn nhìn nhận và chấp nhận như nam giới, đành phải bước vào một môi trường mà nếu được họ sẽ muốn biến đổi hoàn toàn.

Có hai cách làm việc nhóm khác nhau phản ánh những cách thức nam giới và nữ giới hợp tác với nhau trong công việc. Dưới đây là một vài phương thức tiếp cận khác nhau mà nam giới và nữ giới thường áp dụng trong công việc và khi làm việc nhóm.

Nam giới phát biểu:

· “Tôi cảm thấy thoải mái hơn khi ưu tiên và tập trung vào từng việc, nếu không tôi sẽ không thể hoàn thành việc gì vì việc nào cũng ‘đang được cân nhắc’”.

· “Tôi chỉ thích làm việc một mình, tôi không thích họp hành nhiều. Tôi ghét phải nói nhiều trong khi có thể hoàn thành những việc khác”.

· “Tôi có thể hoàn thành nhiều việc hơn nếu tôi biết được người khác kỳ vọng gì ở mình và tôi được tự do làm việc của mình với tốc độ phù hợp với tôi”.

Nữ giới phát biểu:

· “Cần phải xem xét nhiều vấn đề cùng lúc. Có thể có rất nhiều điểm liên quan đến nhau và ta dễ dàng bỏ qua điều gì đó”.

· “Tôi thường nảy ra những ý tưởng tốt nhất khi đặt câu hỏi cho người khác và yêu cầu họ đặt câu hỏi cho mình”.

· “Những việc được thực hiện cũng như những quan hệ tạo dựng được trong quá trình hướng tới đích đến có ý nghĩa quan trọng không kém so với đích đến đó”.

Cả hai cách tiếp cận này đều hiệu quả và đều có tác dụng riêng.

Tuy nhiên, trong vòng ba mươi năm qua môi trường làm việc cũng như thị trường lao động đã có nhiều thay đổi chóng mặt. Ngày nay số lượng nữ giới tham gia lao động cũng ngang ngửa với nam giới và thị trường lao động không còn bó hẹp trong phạm vi của một quốc gia mà đã mở rộng ra toàn cầu và ngày càng trở nên đa dạng.

Mô hình lên kế hoạch và ra quyết định tập trung từng rất hiệu quả trong giai đoạn công nghiệp trước đây giờ đã không còn phù hợp với công tác lãnh đạo trong bối cảnh xã hội hiện đại phức tạp nữa. Ngày nay, mô hình chủ đạo và dẫn dắt phương thức làm việc và kinh doanh thương mại trong nhiều năm trước đang dần nhường bước cho một mô hình hợp tác phù hợp hơn trong kỷ nguyên thông tin. Mô hình này thật ra gần gũi hơn với cách tư duy và làm việc của phụ nữ.

Nếu nhìn xa hơn, ta sẽ thấy mô hình làm việc do nam giới thống trị là một sản phẩm của đặc điểm tâm sinh lý xuất phát từ bộ não của nam giới. Cách tư duy của nam giới trong công việc là quyết định một cách độc lập, tập trung vào từng vấn đề trong từng thời điểm và lập tức bắt tay vào hành động. Đây cũng là cách thức nam giới tiếp cận thế giới xung quanh và rất khó để thay đổi những tư tưởng cố hữu này.

Mặc dù văn hóa doanh nghiệp vốn dành cho nam giới này đang dần điều chỉnh để thích nghi với sự thay đổi của xã hội nhưng bộ não của nam giới sẽ không dễ dàng thay đổi như vậy. Dù thế, nam giới và nữ giới vẫn có thể tìm ra cách làm việc với nhau để bổ trợ lẫn nhau thay vì đối chọi với những khác biệt về đặc điểm tự nhiên của giới, nếu cả hai biết lắng nghe và thấu hiểu bản chất của nửa kia.

Khi nam giới và nữ giới không được tôn trọng, ghi nhận hoặc đề cao trong công việc, họ dễ có xu hướng đổ lỗi cho người quản lý hoặc cho các đồng nghiệp. Phụ nữ phải chấp nhận môi trường làm việc do nam giới tạo ra và làm chủ, do đó họ cảm thấy mình là phái yếu, họ thấy bị điều khiển bởi những giá trị không phù hợp với bản chất của mình. Giới nữ cảm thấy thường bị xem nhẹ, bị gạt ra, bị nghi ngờ hay bị thử thách. Kết quả là họ thường đổ lỗi cho nam giới.

Nếu tình thế không khả quan hơn, nữ giới sẽ nhận thấy họ phải cho đi nhiều hơn những gì họ nhận lại. Họ không còn thấy được những điểm mà họ yêu thích trong công việc nữa, thay vào đó họ sẽ chỉ còn thấy các quy tắc, chu trình, hành vi khiến họ cảm thấy bất mãn.

Theo thời gian, những yếu tố khiến họ gắn bó với công việc và công ty, những lý do làm họ cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn khi bắt đầu, sẽ dần biến mất và không còn nữa. Phụ nữ thường cảm thấy họ ít thỏa mãn trong công việc hơn nhưng chỉ một số ít sẽ quyết định thôi việc còn đại đa số sẽ cố chịu đựng và ở lại nhưng họ không còn nhiệt tình cống hiến nữa.

Nguồn: https://zingnews.vn/ly-do-nam-gioi-va-nu-gioi-khong-hieu-nhau-trong-cong-viec-post1353625.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng