Connect with us

Sách hay

8 điểm mù tư duy giữa nam và nữ trong công việc

Được phát hành

,

Cuốn sách kỹ năng giúp bạn nâng cao nhận thức và hiểu biết của bản thân để có thể hòa hợp được với người khác phái.

Nếu nam giới cần hiểu được suy nghĩ và hành vi của nữ giới thì ngược lại nữ giới cũng cần hiểu về nam giới.

Rất nhiều cuốn sách viết về chủ đề bình đẳng giới và các vấn đề của nữ giới thường đưa ra các ví dụ về việc phái yếu thường không được hiểu đúng và nhìn nhận đúng giá trị ở nơi làm việc.

Những cuốn sách này chỉ ra rằng nam giới thiếu để tâm tới những bất công mà nữ giới phải chịu hoặc chính nam giới đã cố tình tạo ra sự bất bình đẳng này nhằm hạ thấp thành công của phụ nữ.

Hiếm khi, hoặc gần như không có cuốn sách nào chỉ ra quan điểm của nam giới, những lập luận đằng sau hành vi của nam giới, đôi khi những động cơ của họ không hề cố ý như ta tưởng. Nếu như nam giới cần hiểu được suy nghĩ và hành vi của nữ giới thì ngược lại nữ giới cũng cần hiểu về nam giới.

Nữ giới tin rằng nếu phái mạnh chịu thay đổi hành vi của mình thì môi trường làm việc sẽ dễ chịu hơn nhiều cho phụ nữ. Nhưng câu trả lời không đơn giản như vậy. Theo những nghiên cứu và quan sát của chúng tôi, có hai lý do căn bản có liên quan đến nhau giải thích cho hành vi của nam giới trong công việc. Cả hai lý do này đều khiến nam giới khó có cái nhìn khác về môi trường làm việc và khó nhận ra hành vi của họ cần phải thay đổi:

· Mô hình làm việc được xây dựng cho phái mạnh

· Tư tưởng cố hữu gắn liền với mô hình đó.

Mô hình làm việc truyền thống mà chúng ta biết hiện nay đã trở nên phổ biến tới mức hiếm khi nào đàn ông hay phụ nữ nhìn lại và nhận ra môi trường làm việc hiện nay được xây dựng dành riêng cho nam giới và phù hợp với các hành vi của phái mạnh. Tất nhiên mô hình này thoải mái với nam giới bởi khi họ xây dựng các công ty từ rất nhiều năm trước, phần đông lực lượng lao động đều là nam giới.

Cơ cấu tổ chức và bộ máy hoạt động của một doanh nghiệp khi khởi thủy khá giống mô hình mệnh lệnh và thi hành trong quân đội. Kết quả là chúng ta có một môi trường làm việc cạnh tranh, đề cao tốc độ ra quyết định, đánh giá dựa trên hiệu quả công việc và mức độ hoàn thành mục tiêu. Mô hình này hoàn toàn phù hợp với tư duy và hành vi tự nhiên của nam giới, do đó họ khó có thể hình dung một môi trường làm việc hoặc cách thức làm việc nào khác.

Thông thường chúng ta sẽ cho rằng ở xã hội hiện đại nam giới cảm thấy thoải mái trong công việc hơn phụ nữ, bởi họ làm chủ về những quy tắc, thủ tục, lịch trình và họ hoàn toàn không ý thức cần thay đổi điều gì. Nam giới thường tin rằng “cái gì chưa hỏng thì chưa cần phải sửa”.d

Sach kham pha ve gioi anh 1

Nếu như nam giới cần hiểu được suy nghĩ và hành vi của nữ giới thì ngược lại nữ giới cũng cần hiểu về nam giới. Nguồn: today.

Tuy nhiên, phụ nữ không cảm thấy thoải mái với mô hình làm việc này. Nó không phù hợp với cách tư duy và hành động của họ. Đối với nữ giới, mô hình ra lệnh là một thứ họ buộc phải chấp nhận và làm quen mỗi ngày chỉ để tồn tại. Đó là lý do hơn một nửa phụ nữ chúng tôi đã gặp tại các khóa tập huấn đều đang cân nhắc ý định nghỉ việc.

Đa phần phụ nữ đều nhận ra thực tế khắc nghiệt này sau khi tốt nghiệp đại học bởi đó là lần cuối cùng họ được làm việc với nam giới trong bầu không khí đoàn kết, phối hợp và chia sẻ, trước khi họ phải đối mặt với thực tế phũ phàng. Ở nơi làm việc, đa phần nam giới đều nhanh chóng thích ứng một cách tự nhiên trong khi đại bộ phận nữ giới vì được muốn nhìn nhận và chấp nhận như nam giới, đành phải bước vào một môi trường mà nếu được họ sẽ muốn biến đổi hoàn toàn.

Có hai cách làm việc nhóm khác nhau phản ánh những cách thức nam giới và nữ giới hợp tác với nhau trong công việc. Dưới đây là một vài phương thức tiếp cận khác nhau mà nam giới và nữ giới thường áp dụng trong công việc và khi làm việc nhóm.

Nam giới phát biểu:

· “Tôi cảm thấy thoải mái hơn khi ưu tiên và tập trung vào từng việc, nếu không tôi sẽ không thể hoàn thành việc gì vì việc nào cũng ‘đang được cân nhắc’”.

· “Tôi chỉ thích làm việc một mình, tôi không thích họp hành nhiều. Tôi ghét phải nói nhiều trong khi có thể hoàn thành những việc khác”.

· “Tôi có thể hoàn thành nhiều việc hơn nếu tôi biết được người khác kỳ vọng gì ở mình và tôi được tự do làm việc của mình với tốc độ phù hợp với tôi”.

Nữ giới phát biểu:

· “Cần phải xem xét nhiều vấn đề cùng lúc. Có thể có rất nhiều điểm liên quan đến nhau và ta dễ dàng bỏ qua điều gì đó”.

· “Tôi thường nảy ra những ý tưởng tốt nhất khi đặt câu hỏi cho người khác và yêu cầu họ đặt câu hỏi cho mình”.

· “Những việc được thực hiện cũng như những quan hệ tạo dựng được trong quá trình hướng tới đích đến có ý nghĩa quan trọng không kém so với đích đến đó”.

Cả hai cách tiếp cận này đều hiệu quả và đều có tác dụng riêng.

Tuy nhiên, trong vòng ba mươi năm qua môi trường làm việc cũng như thị trường lao động đã có nhiều thay đổi chóng mặt. Ngày nay số lượng nữ giới tham gia lao động cũng ngang ngửa với nam giới và thị trường lao động không còn bó hẹp trong phạm vi của một quốc gia mà đã mở rộng ra toàn cầu và ngày càng trở nên đa dạng.

Mô hình lên kế hoạch và ra quyết định tập trung từng rất hiệu quả trong giai đoạn công nghiệp trước đây giờ đã không còn phù hợp với công tác lãnh đạo trong bối cảnh xã hội hiện đại phức tạp nữa. Ngày nay, mô hình chủ đạo và dẫn dắt phương thức làm việc và kinh doanh thương mại trong nhiều năm trước đang dần nhường bước cho một mô hình hợp tác phù hợp hơn trong kỷ nguyên thông tin. Mô hình này thật ra gần gũi hơn với cách tư duy và làm việc của phụ nữ.

Nếu nhìn xa hơn, ta sẽ thấy mô hình làm việc do nam giới thống trị là một sản phẩm của đặc điểm tâm sinh lý xuất phát từ bộ não của nam giới. Cách tư duy của nam giới trong công việc là quyết định một cách độc lập, tập trung vào từng vấn đề trong từng thời điểm và lập tức bắt tay vào hành động. Đây cũng là cách thức nam giới tiếp cận thế giới xung quanh và rất khó để thay đổi những tư tưởng cố hữu này.

Mặc dù văn hóa doanh nghiệp vốn dành cho nam giới này đang dần điều chỉnh để thích nghi với sự thay đổi của xã hội nhưng bộ não của nam giới sẽ không dễ dàng thay đổi như vậy. Dù thế, nam giới và nữ giới vẫn có thể tìm ra cách làm việc với nhau để bổ trợ lẫn nhau thay vì đối chọi với những khác biệt về đặc điểm tự nhiên của giới, nếu cả hai biết lắng nghe và thấu hiểu bản chất của nửa kia.

Khi nam giới và nữ giới không được tôn trọng, ghi nhận hoặc đề cao trong công việc, họ dễ có xu hướng đổ lỗi cho người quản lý hoặc cho các đồng nghiệp. Phụ nữ phải chấp nhận môi trường làm việc do nam giới tạo ra và làm chủ, do đó họ cảm thấy mình là phái yếu, họ thấy bị điều khiển bởi những giá trị không phù hợp với bản chất của mình. Giới nữ cảm thấy thường bị xem nhẹ, bị gạt ra, bị nghi ngờ hay bị thử thách. Kết quả là họ thường đổ lỗi cho nam giới.

Nếu tình thế không khả quan hơn, nữ giới sẽ nhận thấy họ phải cho đi nhiều hơn những gì họ nhận lại. Họ không còn thấy được những điểm mà họ yêu thích trong công việc nữa, thay vào đó họ sẽ chỉ còn thấy các quy tắc, chu trình, hành vi khiến họ cảm thấy bất mãn.

Theo thời gian, những yếu tố khiến họ gắn bó với công việc và công ty, những lý do làm họ cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn khi bắt đầu, sẽ dần biến mất và không còn nữa. Phụ nữ thường cảm thấy họ ít thỏa mãn trong công việc hơn nhưng chỉ một số ít sẽ quyết định thôi việc còn đại đa số sẽ cố chịu đựng và ở lại nhưng họ không còn nhiệt tình cống hiến nữa.

Nguồn: https://zingnews.vn/ly-do-nam-gioi-va-nu-gioi-khong-hieu-nhau-trong-cong-viec-post1353625.html

Sách hay

Rủi ro từ những đồng tiền ảo như Pi, Bitcoin

Được phát hành

,

Bởi

Những loại tiền ảo như Pi, Ethereum, Bitcoin có thể tồn tại nhiều rủi ro từ pháp lý, bảo mật cho đến biến động thị trường.

pi network anh 1

Ảnh minh họa Pi Network. Nguồn: The Crypto Times.

Tiền ảo, đặc biệt là Bitcoin và Pi, đã trở thành một hiện tượng tài chính toàn cầu, thu hút sự chú ý của giới đầu tư cũng như các cơ quan quản lý. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển nhanh chóng, tiền ảo cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro đáng lo ngại, từ pháp lý, bảo mật, gian lận đến biến động thị trường.

Những vấn đề của tiền ảo

Một trong những vấn đề người chơi tiền ảo phải đối mặt là rủi ro pháp lý. Theo cuốn sách Cryptocurrencies and Cryptoassets của nhà xuất bản Taylor & Francis, Bitcoin từng bị sử dụng trong các giao dịch chợ đen, rửa tiền và trốn thuế. Điều này khiến nhiều chính phủ trên thế giới phải đưa ra các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt.

Trung Quốc đã cấm hoàn toàn hoạt động giao dịch tiền ảo, trong khi Nhật Bản yêu cầu các sàn giao dịch phải tuân thủ quy định về chống rửa tiền (AML) và xác minh danh tính khách hàng (KYC). Việc thiếu đi một hệ thống pháp lý thống nhất giữa các quốc gia có thể đặt ra câu hỏi về tính thanh khoản và khả năng tồn tại lâu dài của tiền ảo.

Bên cạnh đó, rủi ro bảo mật là mối lo ngại thường trực. Mặc dù nền tảng Bitcoin chưa từng bị tấn công nghiêm trọng, nhưng các sàn giao dịch tiền ảo lại là mục tiêu thường xuyên của tin tặc.

pi network anh 2

Mark Karpeles, CEO Mt. Gox là người giúp sàn giao dịch này vươn lên vị trí số một vào năm 2013. Ảnh: Bloomberg.

“Sự sụp đổ của sàn Mt.Gox tại Nhật Bản do bị đánh cắp hàng triệu đôla Bitcoin là một minh chứng điển hình. Năm 2018, vụ tấn công vào sàn Coincheck khiến hơn 530 triệu USD tiền ảo bị thất thoát. Trong chín tháng đầu năm đó, tổng giá trị tiền ảo bị đánh cắp lên đến 927 triệu USD“, trích từ cuốn sách Cryptocurrencies and Cryptoassets.

Ngoài vấn đề bảo mật, gian lận cũng là một nguy cơ lớn đối với thị trường tiền ảo. Theo số liệu từ Anh, chỉ riêng trong tháng 6 và 7 năm 2018, có tới 203 vụ lừa đảo liên quan đến tiền điện tử với tổng thiệt hại hơn 2 triệu euro, trung bình mỗi nạn nhân mất hơn 10.000 euro.

Một rủi ro khác là tính biến động cao của tiền ảo. Bitcoin từng có thời điểm mất đến 61% giá trị chỉ trong một ngày vào năm 2013 và giảm tới 80% trong năm 2014. Năm 2018, thị trường tiền ảo tiếp tục chứng kiến sự lao dốc mạnh mẽ trước khi phục hồi dần vào giữa năm 2019. Giá trị của Bitcoin và các đồng tiền khác phụ thuộc phần lớn vào tâm lý thị trường và sự chấp nhận của người dùng, khiến chúng trở thành công cụ đầu tư có độ rủi ro cao.

Khi một sàn giao dịch phá sản, nhà đầu tư có thể mất trắng

Theo cuốn sách Cryptocurrency Risk and Governance Challenges (2023), nhiều nhà kinh tế học lo ngại rằng tiền điện tử không có đầy đủ đặc điểm của một loại tiền tệ thực sự mà chỉ là tài sản đầu cơ với mức độ rủi ro cao hơn nhiều so với các loại tài sản khác.

pi network anh 3

Cuốn sách Cryptocurrency Risk and Governance Challenges của nhà xuất bản Taylor & Francis. Ảnh: Amazon.

Ngân hàng Trung ương Malaysia (Bank Negara Malaysia) từng chỉ ra rằng trái ngược với vàng hay ngoại tệ, những tài sản có tính thanh khoản cao trong thời kỳ bất ổn, tiền điện tử chủ yếu được nắm giữ để đầu cơ, khiến giá trị của chúng dễ bị tổn thương trước sự thay đổi của thị trường. Nếu các bên tham gia không sẵn sàng chấp nhận giao dịch bằng tiền ảo, giá trị của chúng có thể trở nên vô nghĩa.

Những biến động giá mạnh, rủi ro bảo mật cũng là một vấn đề lớn đối với các nhà đầu tư tiền ảo. Theo cuốn The Book of Crypto của tác giả Henri Arslanian, các nền tảng giao dịch tiền ảo không có sự bảo vệ của các tổ chức bảo hiểm như FDIC (Mỹ) hay các hệ thống bảo đảm tiền gửi truyền thống. Khi một sàn giao dịch phá sản, nhà đầu tư có thể mất toàn bộ số tiền của mình.

Ngoài ra, nhiều dự án tiền ảo kêu gọi vốn bằng hình thức ICO (Initial Coin Offering) nhưng thực chất chỉ là mô hình lừa đảo Ponzi. Các nền tảng cho vay tiền ảo cũng đối mặt với nguy cơ sụp đổ do quản lý rủi ro kém, như trường hợp của nền tảng Cred – công ty tuyên bố phá sản vào năm 2020 khiến nhiều nhà đầu tư mất trắng.

Không thể phủ nhận rằng thị trường tiền điện tử vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn. Dữ liệu từ báo cáo của Fidelity năm 2021 cho thấy hơn 90% tổ chức tài chính đang quan tâm đến loại tiền này nhưng mức độ tham gia vẫn còn hạn chế do tính bất ổn và thiếu khung pháp lý rõ ràng.

Nguồn: https://znews.vn/rui-ro-tu-nhung-dong-tien-ao-nhu-pi-bitcoin-post1533272.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Cảm nhận mùa xuân bằng mọi giác quan

Được phát hành

,

Bởi

Qua những vần thơ trong trẻo, tác giả Tú Uyên mời bạn đọc khám phá mùa xuân trọn vẹn bằng mọi giác quan trong cuốn sách tranh thơ “Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy”.

Ban khong can nhin thay anh 1

Tú Uyên (trái) cùng em Hachi đọc sách Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy. Cả hai bạn đều tham gia các lớp sáng tác cho thiếu nhi tại Ô Cửa Sách. Ảnh: Ô Cửa Sách.

Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy được phát triển ý tưởng từ một sáng tác trước đó của Tú Uyên – truyện có tranh minh họa Mùa xuân Đà Lạt mà tác giả ấp ủ từ chương trình sáng tác đầu xuân năm 2024 của Ô Cửa Sách và dần hoàn thiện vào mùa hè.

Tác phẩm có cốt truyện đơn giản song không kém phần dễ thương: hành trình du xuân và gợi nhớ những kỷ niệm Tết xưa của cô bé Linh. Tết đối với em là dịp được cùng những người thân yêu trong gia đình và bè bạn ghé thăm nhiều địa điểm thú vị của thành phố quê hương như chùa Linh Phước, chợ đêm, đồi Cù, hồ Xuân Hương, trang trại, quảng trường Lâm Viên,…

Những chi tiết trong câu chuyện dường như đến từ trải nghiệm của chính Tú Uyên, vì vậy mà hành trình cảm nhận xuân diễn ra thật tự nhiên, bình dị nhưng gợi nhắc: Tết là “những ngày rảnh rỗi để cả nhà được ở bên nhau và cùng nhau tạo nên những ‘kỷ niệm'” – như cô bé Linh đã thành công nhắn nhủ mẹ mình ở cuối truyện.

Truyện của cô bạn sinh năm 2010 được chia sẻ trên trang Ô Cửa Sách, được bè bạn đón nhận và góp ý. Từ nhận xét của người đọc rằng “truyện Mùa xuân Đà Lạt đầy chất thơ”, tác giả bèn tiến hành viết một phiên bản hoàn toàn bằng thơ.

Đầu năm nay, Tú Uyên ra mắt tác phẩm tranh thơ Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy, lần này hiện diện trong hình hài một cuốn sách in. Vẫn là câu chuyện về mùa xuân Đà Lạt với những địa danh quen thuộc, song cuốn sách thể hiện sự trưởng thành rõ rệt trong sáng tác của Tú Uyên: phần lời là bài thơ theo thể năm chữ, phần hình ảnh được trau chuốt hơn về nét vẽ và màu sắc.

Và đặc biệt, lần này hình ảnh không chỉ đóng vai trò minh họa cho câu chuyện. Song hành và vẫn có sự tương ứng, liên kết nhất định, nhưng trong tập sách này, lời thơ và hình ảnh dường như có thể độc lập kể câu chuyện của riêng mình.

Hai câu mở đầu Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn ở đây” là lời khẳng định, mời gọi bạn đọc bước vào hành trình khám phá không khí giao mùa bằng những giác quan ngoài thị giác: Mùa xuân ở trong “gió nhẹ”, “nắng ấm”, “nước dịu hiền”, trong “lún phún vạt cỏ non” mà đôi chân, đôi tay có thể cảm nhận. Mùa xuân là những âm thanh “trẻ con đùa gọi bạn / chim gọi bầy hòa ca”, tiếng gọi, tiếng rao trong chợ hoa, chợ Tết. “Xuân còn là hương vị” của mứt tết, bánh chưng, quả khô. Khứu giác lại tận hưởng mùa xuân với “hương đất ẩm, hương hoa”, “hương nhang trầm”.

Phần hình ảnh cuốn sách giới thiệu một nhân vật đặc biệt: bạn mèo Miu cùng Linh dạo chơi khắp nơi tại Đà Lạt. Chìa khóa để xâu chuỗi câu chuyện nằm tại phần giới thiệu nhân vật rất đặc biệt ở trang 4: chân dung Miu nhìn từ đằng sau cùng dòng “Dành tặng các bạn sinh ra không phải để cảm nhận thế giới bằng đôi mắt”. Lời giải sẽ được gợi mở ở phần cuối sách.

Cuốn sách ra đời từ mong muốn của Tú Uyên là được đọc sách cho các bạn khiếm thị, làm sao diễn tả vẻ đẹp của mùa xuân mà không cần dùng đến thị giác.

Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy là một trong hai tác phẩm đầu tiên trong bộ sách “Khi trẻ là tác giả”, giới thiệu sáng tác của các em nhỏ tại Ô Cửa Sách.

Đại diện Ô Cửa Sách cho biết việc xuất bản sách xuất phát từ ước muốn chia sẻ niềm vui đọc sách với mọi trẻ em. Khi bạn đọc mua một cuốn sách, một cuốn tương tự sẽ được gửi đến cho trẻ em ít có điều kiện tiếp xúc với sách hơn, thông qua nguồn quỹ hình thành từ thù lao tác giả và đội ngũ biên tập.

Nguồn: https://znews.vn/cam-nhan-mua-xuan-bang-moi-giac-quan-post1528179.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Cùng mèo Miu cảm nhận mùa xuân bằng mọi giác quan

Được phát hành

,

Bởi

Qua những vần thơ trong trẻo, tác giả Tú Uyên mời bạn đọc khám phá mùa xuân trọn vẹn bằng mọi giác quan trong cuốn sách tranh thơ “Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy”.

Ban khong can nhin thay anh 1

Tú Uyên (trái) cùng em Hachi đọc sách Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy. Cả hai bạn đều tham gia các lớp sáng tác cho thiếu nhi tại Ô Cửa Sách. Ảnh: Ô Cửa Sách.

Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy được phát triển ý tưởng từ một sáng tác trước đó của Tú Uyên – truyện có tranh minh họa Mùa xuân Đà Lạt mà tác giả ấp ủ từ chương trình sáng tác đầu xuân năm 2024 của Ô Cửa Sách và dần hoàn thiện vào mùa hè.

Tác phẩm có cốt truyện đơn giản song không kém phần dễ thương: hành trình du xuân và gợi nhớ những kỷ niệm Tết xưa của cô bé Linh. Tết đối với em là dịp được cùng những người thân yêu trong gia đình và bè bạn ghé thăm nhiều địa điểm thú vị của thành phố quê hương như chùa Linh Phước, chợ đêm, đồi Cù, hồ Xuân Hương, trang trại, quảng trường Lâm Viên,…

Những chi tiết trong câu chuyện dường như đến từ trải nghiệm của chính Tú Uyên, vì vậy mà hành trình cảm nhận xuân diễn ra thật tự nhiên, bình dị nhưng gợi nhắc: Tết là “những ngày rảnh rỗi để cả nhà được ở bên nhau và cùng nhau tạo nên những ‘kỷ niệm'” – như cô bé Linh đã thành công nhắn nhủ mẹ mình ở cuối truyện.

Truyện của cô bạn sinh năm 2010 được chia sẻ trên trang Ô Cửa Sách, được bè bạn đón nhận và góp ý. Từ nhận xét của người đọc rằng “truyện Mùa xuân Đà Lạt đầy chất thơ”, tác giả bèn tiến hành viết một phiên bản hoàn toàn bằng thơ.

Đầu năm nay, Tú Uyên ra mắt tác phẩm tranh thơ Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy, lần này hiện diện trong hình hài một cuốn sách in. Vẫn là câu chuyện về mùa xuân Đà Lạt với những địa danh quen thuộc, song cuốn sách thể hiện sự trưởng thành rõ rệt trong sáng tác của Tú Uyên: phần lời là bài thơ theo thể năm chữ, phần hình ảnh được trau chuốt hơn về nét vẽ và màu sắc.

Và đặc biệt, lần này hình ảnh không chỉ đóng vai trò minh họa cho câu chuyện. Song hành và vẫn có sự tương ứng, liên kết nhất định, nhưng trong tập sách này, lời thơ và hình ảnh dường như có thể độc lập kể câu chuyện của riêng mình.

Hai câu mở đầu “Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn ở đây” là lời khẳng định, mời gọi bạn đọc bước vào hành trình khám phá không khí giao mùa bằng những giác quan ngoài thị giác: Mùa xuân ở trong “gió nhẹ”, “nắng ấm”, “nước dịu hiền”, trong “lún phún vạt cỏ non” mà đôi chân, đôi tay có thể cảm nhận. Mùa xuân là những âm thanh “trẻ con đùa gọi bạn / chim gọi bầy hòa ca”, tiếng gọi, tiếng rao trong chợ hoa, chợ Tết. “Xuân còn là hương vị” của mứt tết, bánh chưng, quả khô. Khứu giác lại tận hưởng mùa xuân với “hương đất ẩm, hương hoa”, “hương nhang trầm”.

Phần hình ảnh cuốn sách giới thiệu một nhân vật đặc biệt: bạn mèo Miu cùng Linh dạo chơi khắp nơi tại Đà Lạt. Chìa khóa để xâu chuỗi câu chuyện nằm tại phần giới thiệu nhân vật rất đặc biệt ở trang 4: chân dung Miu nhìn từ đằng sau cùng dòng “Dành tặng các bạn sinh ra không phải để cảm nhận thế giới bằng đôi mắt”. Lời giải sẽ được gợi mở ở phần cuối sách.

Cuốn sách ra đời từ mong muốn của Tú Uyên là được đọc sách cho các bạn khiếm thị, làm sao diễn tả vẻ đẹp của mùa xuân mà không cần dùng đến thị giác.

Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn ở đây là một trong hai tác phẩm đầu tiên trong bộ sách “Khi trẻ là tác giả”, giới thiệu sáng tác của các em nhỏ tại Ô Cửa Sách.

Đại diện Ô Cửa Sách cho biết việc xuất bản sách xuất phát từ ước muốn chia sẻ niềm vui đọc sách với mọi trẻ em. Khi bạn đọc mua một cuốn sách, một cuốn tương tự sẽ được gửi đến cho trẻ em ít có điều kiện tiếp xúc với sách hơn, thông qua nguồn quỹ hình thành từ thù lao tác giả và đội ngũ biên tập.

Nguồn: https://znews.vn/cung-meo-miu-cam-nhan-mua-xuan-bang-moi-giac-quan-post1528179.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng