Connect with us

Sách hay

Võ thuật trong ‘Bảy viên ngọc rồng’ có thực sự lợi hại

Được phát hành

,

Bộ truyện tranh của họa sĩ Akira Toriyama tới giờ vẫn là một trong những ấn phẩm ăn khách nhất thế giới. Tại Việt Nam, “Bảy viên ngọc rồng” thực sự nổi tiếng.

Nhiều thế hệ không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới đã say mê và theo dõi từng bước đường trưởng thành, trừ gian giệt áo và sau cùng là bảo vệ thế giới của Son Goku cùng những người bạn.

Dẫu vậy, thế giới được họa sĩ Akira Toriyama trong “Bảy viên ngọc rồng” vẫn đậm tính chất giả tưởng khi mèo, lợn có thể nói tiếng người; mây có thể sử dụng làm phương tiện di chuyển; thiên đường, địa ngục đều tồn tại, sự sống ngoài trái đất xuất hiện và việc các quái nhân tung chưởng lực hủy diệt cả hành tinh là điều diễn ra như cơm bữa.

Ở một khía cạnh khác, tính võ thuật trong “Bảy viên ngọc rồng” là thứ không thể bị xem thường.

Vo thuat trong ‘Bay vien ngoc rong’ co thuc su loi hai hinh anh 1 goku2.jpg

Son Goku học kung-fu khi còn nhỏ từ ông nội Son Gohan. Ảnh: Siliconera.

Chiêu thức đáng chú ý

Lần đầu nhân vật chính của bộ truyện, Son Goku, đề cập tới võ thuật mình được học là khi nói chuyện với Bulma trong hành trình đi tìm ngọc rồng ở những tập đầu tiên. Cậu nói mình “học kung-fu với ông từ bé”.

Ông của Goku, Son Gohan, vốn là học trò của Muten Roushi (Quy lão Kame), bậc kỳ tài võ học trên thế giới với tuyệt chiêu chưởng lực Kamehameha. Chiêu thức nổi tiếng nhất bộ truyện này dĩ nhiên là giả tưởng, nhưng trong lần cải trang làm Jackie Chun ở lần thượng đài đầu tiên, Quy lão đã thể hiện trình độ võ học rất đáng nể.

Ông sử dụng Túy quyền của phái Thiếu lâm một cách thuần thục. Sau này, khi Goku tới Thánh địa Karin để tìm uống nước thánh, Thần mèo trên đỉnh điện cũng khẳng định Quy lão Kame đã từng đấu võ tay đôi với mình 3 năm trời để gia tăng sức mạnh thông qua việc di chuyển và đánh võ liên tục trong điều kiện không khí loãng.

Vo thuat trong ‘Bay vien ngoc rong’ co thuc su loi hai hinh anh 2 dragonball.jpg

Phân đoạn sử dụng Túy quyền của Quy lão Kame khi đối đầu với Goku trong Đại hội võ thuật.

Trong giai đoạn đầu mới dạy võ cho Goku, Quy lão đã chạy 100 m hết đúng 5 giây, tức nhanh gần gấp đôi so với Usain Bolt ngoài đời. Dĩ nhiên, đây là chi tiết phi lý, nhưng cũng cho thấy Quy lão mạnh đến mức nào.

Krilin, người bạn thân của Goku, vốn là học trò của của phái Thiếu lâm tại ngôi chùa Oorun. Tuy nhiên, vì thân hình nhỏ bé, Krilin đã rời chùa và tới tôn Quy lão Kame làm sư phụ. Trong truyện, Krilin có thể xem là người trái đất mạnh nhất khi bộ truyện kết thúc, vượt xa cả Tien hay Yamcha.

Không chỉ tồn tại hình thức võ thuật phương Đông, “Bảy viên ngọc rồng” cũng có đất cho võ thuật phương Tây. Nhân vật tướng Blue (Trung úy xanh lơ), là một trong những nhân vật sử dụng võ tự vệ phương Tây xuất sắc. Krilin từng bị hạ đo ván khi cả hai đấu tay đôi.

“Quy lão Kame” phải thừa nhận năng lực của nhân vật yểu mệnh này khi gã từng đột nhập tới Đảo Rùa mà ông hề hay biết.

Không chỉ có võ tay không, “Bảy viên ngọc rồng” còn có đất cho vũ khí. Nếu đã là fan của bộ truyện, hiếm ai có thể quên anh chàng béo Yarijo, người nổi tiếng với việc dùng kiếm.

Dựa vào hình dáng kiếm đạo và cách cầm chuôi kiếm trước khi ra đòn, Yarijo có thể là hậu duệ của samurai. Nhân vật này từng chỉ cần 1 nhát chém là cắt đôi người quái vật con của đại ma vương Piccolo. Yarijo cũng đóng vai trò quan trọng trong trận chiến bảo vệ thế giới của Goku với Vegeta (Ca-đíc) khi chặt đứt đuôi khỉ trong lúc ác nhân Saiyan này biến hình.

Xét về danh tiếng trong những giải đấu chính thức có mặt ngoài đời thật, võ sư nổi tiếng nhất bộ truyện là Satan (Santa tóc xù). Trong bản dịch của NXB Kim Đồng năm 1997, Santa được giới thiệu là huyền thoại 15 lần giành HCV Olympic võ tự do và từng tự nhận mình cứu thế giới khi đánh bại Cell (Xên bọ hung) dù hai cha con Goku mới là người hủy diệt được địch thủ. Santa cũng là bố vợ của Gohan.

Khổ luyện thành tài

Goku vốn là người Saiyan (Xay-da) và có đặc tính nổi bật nhất là mạnh lên gấp nhiều lần sau khi hồi phục thể lực. Trong những phần sau của bộ truyện, chính đặc tính này biến Goku thành võ sư số một thế giới về sức mạnh.

Tuy nhiên trong giai đoạn đầu, “Khỉ con bất tử” đã phải luyện tập cực kỳ khắc nghiệt. Cậu cùng với Krilin thường xuyên dạy từ 4h, tập chạy bộ quanh đảo, dùng tay không cày ruộng. Quá trình này liên tục kéo dài trong 7 tháng trời. Sức mạnh, độ dẻo dai và tốc độ của Goku cũng gia tăng nhanh chóng.

Vo thuat trong ‘Bay vien ngoc rong’ co thuc su loi hai hinh anh 3 goku15.jpg

Goku luôn là người tập luyện nặng nhất. Ảnh: Pinterest.

Ngay cả khi được gia tăng sức mạnh qua Siêu thần thủy, Goku vẫn duy trì tập luyện hết sức khắt khe khi đeo kim loại vào người trở nên nhanh nhẹn hơn và lên thượng giới tập luyện với Thượng đế (người cùng 1 thân thể với Piccolo).

Khi di chuyển từ Trái Đất tới hành tinh Namek để ngăn cản Frieza, Goku còn sử dụng máy thay đổi trọng lực để khiến môi trường tập luyện có sức ép cực nặng, từ đó cải thiện khả năng di chuyển và ra đồn.

Những người thường trong bộ truyện này là Yamcha, Tien hay Krilin, cũng tiến bộ nhanh chóng trong quá trình khổ luyện. Quy lão Kame từng nhận định trước đại hội võ thuật lần thứ 3 Goku tham dự rằng bộ ba người Trái Đất nói trên đều “bị ám ảnh” bởi cách thức tập luyện võ học của Goku và đều đẩy mức độ tập luyện của mình lên mức mới để theo kịp người bạn có nguồn gốc ngoài trái đất.

Ý nghĩa của “Bảy viên ngọc rồng”

Tác giả Akira Toriyama chưa từng giấu việc lấy ý tưởng của bộ truyện từ tiểu thuyết Tây Du Ký nổi tiếng. Son Goku vốn là tên Tôn Ngộ Không trong tiếng Nhật Bản. Tien (Thên Xin-hăng) 3 mắt vốn là hình tượng từ Nhị Lang Thần.

Tuy nhiên, “Bảy viên ngọc rồng” vẫn có những giá trị của riêng nó, và chính điều ấy mới khiến bộ truyện này trở nên bất tử qua nhiều thế hệ.

Goku là biểu tượng cho sự trong sáng và nỗ lực thuần khiết. Xuyên suốt cả bộ truyện, Goku chưa từng cho thấy mình là người có dã tâm. Trong những phần đầu, Goku từng đối đầu với Quỷ vương có năng lực khuếch tán những ý nghị hèn hạ trong đầu và từ đó làm nổ tung não.

Song chưởng lực này vô dụng khi đi vào người Goku, bởi “Khỉ con” hoàn toàn không có bất kỳ ý nghĩ đen tối nào. Trong suốt phần sau của bộ truyện, Goku luôn chiến đấu để bảo vệ trái đất cho dù phải hy sinh chính bản thân mình.

Vo thuat trong ‘Bay vien ngoc rong’ co thuc su loi hai hinh anh 4 drangonball_1.jpg

Tại Việt Nam, “Bảy viên ngọc rồng” là bộ truyện tranh huyền thoại của lứa 8x và 9x. Ảnh: Pinterest.

Hướng thiện, yêu hòa bình bởi vậy là ý nghĩa bao trùm lớn nhất lên “Bảy viên ngọc rồng”. Việc những đại ác ma như Piccolo, Vegeta, Pic, Poc… sau này cải tà quy chính cũng là điểm sáng về tính nhân văn của bộ truyện. Dù ác độc đến đâu, nếu quay đầu, lẽ phải vẫn luôn dang tay chào đón.

“Bảy viên ngọc rồng” cũng là bộ truyện cho thấy sự sáng tạo khó tin của Akira Toriyama. Thời điểm bộ truyện ra đời, năm 1984, vẫn chứng kiến sự hạn chế về khoa học công nghệ tại Nhật Bản. Song Toriyama vẫn tưởng tượng ra nhiều thứ thuộc về tương lai như máy du hành thời gian, tàu vũ trụ, viên nén có thể tạo ra xe máy hay ôtô trong nháy mắt hay máy hồi phục thể lực qua chất lỏng.

Tất cả những khía cạnh ấy đã tạo ra một thế giới “Bảy viên ngọc rồng” không thể nào quên với độc giả trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, “Bảy viên ngọc rồng” với bản dịch nhân vật chính là Sôn Gô Ku mãi mãi là bộ truyện tranh hay bậc nhất với lứa 8X,9X.

Hình ảnh những đứa trẻ cấp 2, cấp 3 trong ngày tập truyện mới ra mắt trốn tiệt trong lớp không ra chơi để ngấu nghiến từng trang mãi là ký ức không thể nào quên với cả một thế hệ.

Nguồn: https://news.zing.vn/vo-thuat-trong-bay-vien-ngoc-rong-co-thuc-su-loi-hai-post1090322.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng