Connect with us

Tác giả

Top 3 nhà văn trở thành triệu phú thế giới nhờ viết lách vài tiếng mỗi ngày

Các nhân vật sau đây chắc chắn sẽ khiến bạn vô cùng ngạc nhiên với những gì họ đã làm được chỉ với vài tiếng viết lách mỗi ngày.

Từ trước đến nay, có rất nhiều nhà văn, nhà phê bình văn học, nhà báo nổi tiếng được hàng triệu đọc giả trên thế giới hâm mộ. Những nhà văn, nhà báo này có thể xây dựng sức ảnh hưởng của mình bằng những con chữ hết sức bình thường. Thế nhưng những con chữ đó có thể giúp họ trở thành triệu phú và nổi tiếng hơn cả những ngôi sao màn bạc.

1. J. K. Rowling

J.K. Rowling tên thật là Joanne Rowling, bà sinh ra ở xứ Yate, gần phía Nam Bristol, ở một thị trấn tên là Dursley – cũng chính là nơi mà gia đình của Harry Potter sinh sống trong những tập đầu tiên của seri nổi tiếng này. Từ nhỏ, Rowling đã có một tâm hồn rất bay bổng và luôn thích mơ mộng, bà bắt đầu viết những câu chuyện đầu tiên của mình vào năm lên sáu.

Vào năm 2002, seri Harry Porter của bà đã bán được hơn 175 triệu bản và được in thành 200 ngôn ngữ khác nhau, trở thành seri tiểu thuyết bán chạy nhất mọi thời đại. J. K. Rowling đã mất đến 6 năm để hoàn thành Harry Porter và có thói quen viết bằng tay chứ không đánh máy như các nhà nhà văn khác. Đặc biệt hơn, phần thứ 4 của seri nổi tiếng này là “Harry Porter và Chiếc Cốc Lửa” là quyển sách bán chạy nhất năm 2000 với 7 triệu bản được in ra.

J. K. Rowling cũng vinh dự được trở thành tiểu thuyết gia tỷ phú đầu tiên trên thế giới theo tạp chí Forbes (2006).

Rowling luôn luôn yêu thích đưa những ý tưởng thú vị vào trong tiểu thuyết của mình, thế nên phong cách viết của bà cũng tràn đầy những điều kì lạ – vừa mâu thuẫn nhưng cũng vừa hợp lý. Hơn nữa, điều khiến tiểu thuyết của bà thu hút rất nhiều thế hệ đọc giả trên thế giới là sự tưởng tượng mầu nhiệm và không có giới hạn của từng nhân vật “đang sống” trong từng cuốn tiểu thuyết.

2. John C. Maxwell

John C. Maxwell còn gọi với mỹ danh “chuyên gia nghệ thuật lãnh đạo” là một trong những nhà văn nổi tiếng nhất của dòng sách kỹ năng. Các tác phẩm của ông thường tập trung chủ yếu vào “nghệ thuật lãnh đạo” và đã bán được hàng triệu bản trên khắp thế giới.

Maxwell còn là một chuyên gia, một diễn giả và một tác giả tuyệt vời về nghệ thuật lãnh đạo. Ông hiện tại là người sáng lập của rất nhiều tổ chức, trong đó có ENJOY – một tổ chức phát triển tính lãnh đạo quốc tế được sinh ra để hỗ trợ cho các lãnh đạo trên 80 quốc gia trên thế giới.

Trong vòng 25 năm qua, Maxwell đã viết hơn 70 quyển sách và bán hơn 20 triệu quyển sách trên toàn cầu. Điều khiến ông cực kì thành công trong sự nghiệp viết lách chính là tiêu chí quyết định chắc chắn độc giả có thể hiểu được ý kiến mà mình đưa ra, sau đó ông sẽ phát triển cuốn sách dựa trên điều kiện tiên quyết đó.

Vì đối với ông, “sự thấu hiểu” chính là chìa khóa dẫn đến thành công của tất cả mọi người.

3. Arianna Huffington

Là một tác giả người Mỹ gốc Hy Lạp, Arianna Huffington là một nhà phê bình, đồng thời cũng là một nữ doanh nhân thành đạt. Bà là nhà đồng sáng lập và tổng biên tập của The Huffington Post –  một trong những tờ báo chuyên về tin tức chính trị, pháp luật, đời sống vô cùng nổi tiếng của Mỹ.

Đối với Huffington, một trong những cách tốt nhất để học hỏi là quan sát các nhà lãnh đạo khác. Khi quan sát Bill Gates và Steve Jobs, bà đã nhận ra những bài học đắt giá trong việc quản lý, phát triển và xử lý vấn đề. Sự học hỏi không ngừng nghỉ này ban cho bà sức mạnh để có thể xem xét kỹ lưỡng mọi vấn đề từ quan điểm của những người khác.

Bà cũng không ngại thử thách bản thân khi từng thử sức với rất nhiều thể loại khác nhau như tiểu sử, tiểu thuyết và sách chính trị.

Đồng thời, Arianna cũng là một nhà phê bình theo tư tưởng bảo thủ rất nổi tiếng vào giữa những năm 1990.

Năm 2009, Arianna Huffington xếp hạng thứ 12 trong danh sách những người phụ nữ có sức ảnh hưởng truyền thông lớn nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Tính đến năm 2014, bà xếp hạng thứ 52 trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Với sự cố gắng và hết mình học hỏi trong nghề nghiệp, ba tác gia nổi tiếng trên đã tìm ra con đường viết lách thuộc về mình và trở thành triệu phú cũng nhờ vào tài năng viết lách ấy. Còn bạn thì sao? Bạn đã sẵn sàng để trở thành một tác giả triệu phú chưa? 

Tác giả

Từ biệt nhau ngày mưa

Những ngày mưa mênh mang, nhớ về những cuộc từ biệt, thương xót cho nỗi cô đơn của bản thân.

Trong cơn mưa

Đóa hoa ngọc châm vừa nở đã úa tàn

Trăm mảnh trắng, hắt hiu buồn.

***

Người khóc hay cười cũng là vô nghĩa

Hoa chết rồi đâu thể lắng nghe

Ngày xưa Đại Ngọc thương hoa

Nhặt hoa đem gửi sông xanh

Nàng khóc hoa hay khóc cho mình

Nàng khóc hoa sau ai khóc nàng

Bẽ bàng cũng phận mỏng manh

Sống tủi phận

Chết đơn côi

Thế gian ai nhớ ai chờ đợi ai.

***

Cánh hoa trắng đem chôn hôm nay

Còn thoảng chút trầm hương đêm mưa

Cũng chỉ là tàn dư

Của một đời người lắm trầm luân.

***

Người đi

Trà nguội

Hoa tàn.

***

Tôi với tôi

Đốt nén hương từ biệt

Để mai sau lại đến mai sau

Kiếp này kiếp khác tôi chờ đợi ai.

Nguồn: https://zingnews.vn/tu-biet-nhau-ngay-mua-post1117504.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Bài thơ nào có câu: “Em cầu xin Giời, Phật / Sao cho em lấy chàng”?

Cùng đến với thi phẩm của những nhà thơ nổi tiếng trên văn đàn nước ta nửa đầu thế kỷ 20 như Nguyễn Bính, Nguyễn Nhược Pháp, Vũ Hoàng Chương…

Bai tho nao co cau tho: "Em cau xin Gioi, Phat/Sao cho em lay chang"? anh 1

Câu 1: Câu “Em cầu xin Giời, Phật,/Sao cho em lấy chàng” nằm trong bài nào của tập thơ “Ngày xưa” (Nguyễn Nhược Pháp)?

  • Mỵ Ê
  • Một buổi chiều xuân
  • Mỵ Châu
  • Chùa Hương

Hai câu thơ “Em cầu xin Giời, Phật,/Sao cho em lấy chàng” là hai câu kết của bài thơ “Chùa Hương” nằm trong tập thơ Ngày xưa của thi sĩ Nguyễn Nhược Pháp. Bài thơ nói về việc đi chùa Hương của cô gái mới lớn, gặp được văn nhân ý hợp tâm đầu.

Bai tho nao co cau tho: "Em cau xin Gioi, Phat/Sao cho em lay chang"? anh 2

Câu 2: Đâu là tập thơ của Nguyễn Bính?

  • Quê ngoại
  • Thơ say
  • Mê hồn ca
  • Mười hai bến nước

Nguyễn Bính được xem là nhà thơ của làng quê Việt Nam với những vần thơ dung dị, gần gũi. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông để lại cho đời những tập thơ Lỡ bước sang ngang (1940), Tâm hồn tôi (1940)… và Mười hai bến nước (1951) cũng là một trong những thi phẩm gắn với tên tuổi của ông.

Bai tho nao co cau tho: "Em cau xin Gioi, Phat/Sao cho em lay chang"? anh 3

Câu 3: Đâu là câu thơ nằm sau câu “Em ơi, em ở lại nhà,/Vườn dâu em đốn, mẹ già em thương” trong bài “Lỡ bước sang ngang”?

  • Hôm nay khói pháo đầy đường,/Ngày mai khói pháo còn vương khắp làng
  • Mắt quầng, tóc rối tơ vương,/Em còn cho chị lược gương làm gì!
  • Mẹ già một nắng hai sương,/Chị đi một bước trăm đường xót xa
  • Ở nhà, em nhớ mẹ thương,/Ba gian trống, một mảnh vườn xác xơ

Bài thơ “Lỡ bước sang ngang” được Nguyễn Bính viết với lời đề từ “Tặng chị Trúc thân yêu”. Bài thơ theo thể lục bát viết về nỗi lòng của người chị phải lập gia đình khi mười bảy tuổi với dự cảm tương lai buồn. Mở đầu bài là khổ thơ 6 câu: “Em ơi, em ở lại nhà,/Vườn dâu em đốn, mẹ già em thương./Mẹ già một nắng hai sương,/Chị đi một bước trăm đường xót xa./Em ơi, em ở lại nhà,/Vườn dâu em đốn, mẹ già em thương”.

Bai tho nao co cau tho: "Em cau xin Gioi, Phat/Sao cho em lay chang"? anh 4

Câu 4: Chế Lan Viên có tập thơ đầu tay “Điêu tàn” khi bao nhiêu tuổi?

  • 15 tuổi
  • 16 tuổi
  • 17 tuổi
  • 18 tuổi

Điêu tàn là tập thơ đầu tay của Chế Lan Viên (1920-1989), được in năm 1937. Năm ấy Chế Lan Viên mới 17 tuổi và đang còn là học sinh trung học. Dẫu sau này còn nhiều tác phẩm khác như Vàng sao (văn xuôi, 1942), Gửi các anh (thơ, 1955), Ánh sáng và phù sa (thơ, 1960) nhưng Điêu tàn là tập thơ khiến độc giả nhớ đến Chế Lan Viên nhiều hơn cả.

Bai tho nao co cau tho: "Em cau xin Gioi, Phat/Sao cho em lay chang"? anh 5

Câu 5: Ai là tác giả của tập thơ “Mê hồn ca”?

  • Vũ Hoàng Chương
  • Đinh Hùng
  • Anh Thơ
  • Tương Phố

Tập thơ Mê hồn ca được in năm 1954. Đây là một trong những thi phẩm Đinh Hùng để lại cho đời và gắn với tên tuổi của ông. Tập thơ gồm nhiều bài, được chia làm bốn phần thể hiện cho bốn chặng đường tư tưởng của tác giả gồm “Nguyên thủy, Thần tượng, Chiêu niệm, Mê hồn” và phần Ngoại tập.

Bai tho nao co cau tho: "Em cau xin Gioi, Phat/Sao cho em lay chang"? anh 6

Câu 6: Hai câu thơ “Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé,/Để lòng buồn tôi dạo khắp trong sân” thuộc bài thơ nào của Hồ Dzếnh?

  • Xuân ý
  • Ngập ngừng
  • Thờ ơ
  • Bài hát ru em

“Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé,/Để lòng buồn tôi dạo khắp trong sân” là hai câu thơ mở đầu bài “Ngập ngừng” của Hồ Dzếnh. Bài thơ này cùng với các bài “Xuân ý”, “Thờ ơ” và “Bài hát ru em” đều nằm trong tập thơ Quê ngoại in năm 1942 của ông.

Bai tho nao co cau tho: "Em cau xin Gioi, Phat/Sao cho em lay chang"? anh 7

Câu 7: Câu thơ nào dưới đây nằm trong bài “Say đi em” của Vũ Hoàng Chương?

  • Có ai say để quên sầu?/Lòng ta lảo đảo càng sâu vết buồn
  • Chưa cuối xứ Mê ly, chưa cùng trời Phóng đãng/Còn chưa say, hồn khát vẫn thèm men
  • Giữa đêm, cây núi chập chùng,/Nong sông chếnh choáng biết dừng nơi nao!
  • Chếnh choáng đêm nay ta buộc ngựa,/Ven rừng hiu quạnh suối cô liêu

Bài thơ “Say đi em” là bài đầu tiên trong tập thơ đầu tay Thơ say của Vũ Hoàng Chương. “Chưa cuối xứ Mê ly, chưa cùng trời Phóng đãng/Còn chưa say, hồn khát vẫn thèm men” là hai câu thơ nằm trong “Say đi em”.

Nguồn: https://zingnews.vn/bai-tho-nao-co-cau-em-cau-xin-gioi-phat-sao-cho-em-lay-chang-post1111777.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Chuyện của giấc mơ

Bài thơ là tâm trạng đau khổ của người con gái khi nhớ về mối tình đã qua. Trong tình cảm, người yêu nhiều hơn luôn là kẻ yếu.

Đêm buông

Đồng hồ vẫn đếm từng nhịp khuya đều đặn

Đêm yên tĩnh hay tại em mất ngủ

Cả tiếng cỏ trong sương cũng cố lắng tai nghe

Em mệt mỏi nhưng vẫn nằm thao thức

Còn hơn để ác mộng xé nát con tim

* * *

Chúng khó lường và tàn nhẫn lắm anh

Cứ vô duyên nhắc lại chuyện em không muốn nhớ

Trong những mảng ký ức mù mờ chắp vá

Em bỗng giật mình tỉnh giấc giữa đêm

Cứ ngỡ hơi thở anh còn trên ngực em nóng hổi

Hóa ra em tự huyễn hoặc mình bằng kí ức

* * *

Dẫu là ngắn ngủi

Em muốn hóa thành cây nến nhỏ

Khi đó anh sẽ là ngọn lửa

Hai ta quyện vào nhau

Em hóa hư hao anh đi vào cái chết

Để được yêu nhau cho đến tận cùng.

Nguồn: https://zingnews.vn/chuyen-cua-giac-mo-post1116561.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Cơ duyên đưa Quách Tấn đến với ‘Xứ trầm hương’

Từ sự động viên của học giả Nguyễn Hiến Lê về một tác phẩm viết về Khánh Hòa, nhà thơ Quách Tấn đã viết nên “Xứ trầm hương” để lại cho đời.

Mỗi tác phẩm của văn nhân thi sĩ ra đời, có lẽ đều có những kỷ niệm, nguồn cơn liên quan đến nó. Như trường hợp của Quách Tấn với tác phẩm Xứ trầm hương, ta lại tìm thấy sự liên đới với học giả Nguyễn Hiến Lê. Ấy cũng là một câu chuyện đẹp của những người bút mực văn chương với nhau vậy.

Quach Tan viet 'Xu tram huong' tu su khuyen khich cua Nguyen Hien Le anh 1

Quách Tấn (bên trái) cùng nhà thơ Nguyễn Đình và Chế Lan Viên (bên phải). Ảnh tư liệu của Quách Giao.


Khánh Hòa là xứ trầm hương

Nói đến Quách Tấn (1910-1992), người ta biết đến ông là một thành viên của nhóm “Bàn thành tứ hữu” gồm những tên tuổi đất Bình Định nổi danh trên văn đàn với Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, Bích Khê và Quách Tấn.

Trong sự nghiệp cầm bút của mình, Quách Tấn để lại một di sản tác phẩm khá đa dạng. Nói về thơ, ông có Một tấm lòng (1939), Mùa cổ điển (1941)…

Thơ Quách Tấn được Hoài Thanh, Hoài Chân khen trong Thi nhân Việt Nam“đã tìm được những lời thơ rung cảm chúng ta một cách thấm thía”. Trong khi ấy Nguyễn Hiến Lê nhận định là “Quách Tấn chuyên về thơ luật, tôi cho rằng từ đầu thế kỷ đến nay không ai có công với thơ luật bằng ông”.

Về văn, ông có Trăng ma lầu Việt (1943, 1947); Nét bút giai nhân… cùng nhiều tác phẩm dịch thuật khác. Điều thú vị là ngòi bút của ông không chỉ quanh nơi văn thơ, mà còn mở rộng ra cả mảng địa phương chí khi Quách Tấn để lại cho đời Nước non Bình Định(1968) và Xứ trầm hương (1969).

Ở đây riêng nói về tác phẩm Xứ trầm hương, là tác phẩm được Quách Tấn viết về Khánh Hòa, vùng đất ông xem là quê hương thứ hai sau bản quán Bình Định. Với tác phẩm này, tác giả tâm sự lý do ra đời đứa con tinh thần trong “Lời thưa” như sau:

Ghi chép lại vì nhận thấy đẹp, thấy hay, thấy thú, thấy đáng yêu đáng quý, đáng ra công gìn giữ cho đoàn hậu tiến có lòng cùng nước cùng non. Ghi chép lại hầu mong bạn phương xa ghé mắt rồi đem lòng thương tưởng đến Khánh Hòa mà tôi kính yêu như bà Nghĩa Mẫu, vì nuôi nấng tôi gần nửa đời người”.

Việc ra đời tác phẩm này, lại được tác giả giãi bày thêm cơn cớ. Số là Xứ trầm hương thực tế là sự “nhuận chính và bổ túc” từ tập tài liệu “Đôi nét về tỉnh Khánh Hòa”. Tập tài liệu ấy, được tác giả ấp ủ khi còn làm việc tại Tòa sứ Nha Trang thời gian 1935-1945.

Bởi cái lẽ, khi làm việc tại tòa sứ, Quách Tấn có nhiều dịp làm thông ngôn cho các nhà du lịch, khảo cổ ngoại quốc. Nhờ đó mà bước chân ông đi được nhiều nơi, biết nhiều chỗ, nghe nhiều chuyện để từ đó “Đôi nét về tỉnh Khánh Hòa” thành hình năm 1962.

Từ sự khuyến khích của Nguyễn Hiến Lê

Ấy là lời tự sự của Quách Tấn với tác phẩm của mình. Và rồi, tác giả lại mở thêm cho ta hay để động lực từ tập tài liệu sơ khởi ấy mà có được Xứ trầm hương dày dặn ra đời.

Sau khi tập tài liệu “Đôi nét về tỉnh Khánh Hòa” được in ronéo, nhiều bạn văn nghệ đọc lấy làm thú vị, đã có nhiều lời khuyến khích. Trong đó, đặc biệt có Nguyễn Hiến Lê, một vị học giả kiến thức uyên bác với nhiều tác phẩm viết và dịch giá trị. Việc ấy, tác giả vẫn còn nhớ mà hồi tưởng rằng sau khi tặng Nguyễn Hiến Lê một bản thì tiếp đó:

“Dị may run rủi: Trong bức thư gởi cho tôi cuối xuân năm Mậu Thân (22/4/1968), Nguyễn Hiến Lê khuyên nên viết kỹ lại”.

Quach Tan viet 'Xu tram huong' tu su khuyen khich cua Nguyen Hien Le anh 2

Học giả Nguyễn Hiến Lê, người đã khuyên Quách Tấn viết Xứ trầm hương. Ảnh tư liệu.

Còn với học giả Nguyễn Hiến Lê khi đề cập đến Xứ trầm hương, đã xem đây một tuyệt phẩm mà ông thích hơn cả Nước non Bình Định vì cái lẽ Quách Tấn đã “tả nhiều cảnh lạ ở Khánh Hòa, nhất là cảnh núi mà tôi chắc không ai tả hơn ông được”. Nhận xét ấy của Nguyễn Hiến Lê trong hồi ký của ông có cái lý xác đáng của nó.

Như phụ họa thêm cho việc liên đới của mình với Xứ trầm hương, trong Hồi ký Nguyễn Hiến Lê, ông tiết lộ cái việc “xui” nhà thơ của Mùa cổ điển viết Xứ trầm hương. Theo đó, nguồn cơn là từ cuốn Nước non Bình Định mà ra.

“Vào khoảng đầu năm 1968, đọc cuốn Nước non Bình Định của ông, tôi viết một bài đăng trên tờ Tân Văn (1968) khen là tác phẩm có giá trị nhất trong loại địa phương chí vì tài liệu đã dồi dào và văn lại hay. Tôi khuyến khích ông viết một cuốn nữa về Nha Trang nơi ông đương ở. Ông nghe lời viết cuốn Xứ trầm hương, cuốn này tôi thích hơn cuốn trên”.

Lần giở Xứ trầm hương, quả nhiên ta thấy lời khen của vị học giả uyên bác không ngoa ngôn chút nào. Viết địa phương chí về đất Khánh Hòa, Quách Tấn bày đủ cả lịch sử, địa lý, những thắng cảnh, cổ tích và dân sinh, nhân vật về đất trầm hương. Có thể nói là một tác phẩm bao quát mọi lĩnh vực của địa phương này từ cổ chí kim.

Quach Tan viet 'Xu tram huong' tu su khuyen khich cua Nguyen Hien Le anh 3

Xứ trầm hương được NXB Lá Bối ấn hành. Ảnh: Fanpage Quansachmuathu.

Lại thêm điểm thú vị nữa là bởi tác phẩm được viết bởi một nhà thơ, nhà văn, cho nên dẫu là địa phương chí, nhưng lối viết nhẹ nhàng, dễ hiểu theo kiểu hồi ký nhớ gì ghi nấy, biết gì viết đó, lại viết đầy xúc cảm khiến tác phẩm dễ chạm vào mạch cảm xúc của độc giả về vùng đất non nước hữu tình mà tác giả có thơ rằng:

Khánh Hòa là xứ trầm hương

Non cao biển rộng người thương đi về

Yến sào ngon ngọt tình quê

Sông sâu đá tạc lời thề nước non.

Cứ như lời của Nguyễn Hiến Lê ở trên khi khen cái tài tả cảnh núi non ở Khánh Hòa của Quách Tấn mà ông cho là không ai tả hơn được, ta sẽ thấy được điều đó khi đọc phần “Núi non” với những tả cảnh, địa thế, phong cảnh và cả lịch sử của núi Đại Lãnh, núi Mẫu Tử (Mẹ Bồng Con), hòn Tu Hoa…

Dẫu là tác phẩm địa phương chí, nhưng tên sách nghe đầy chất văn. Nguyên do ấy cũng được tác giả giãi bày trong hồi ký Bóng ngày qua. Đó là trước khi tác phẩm của ông được in thì cuốn Non nước Khánh Hòa của Nguyễn Đình Tư do Sông Lam ấn hành đã ra đời cũng trong năm 1969.

“Nhận thấy tên Đôi nét về tỉnh Khánh Hòa không gọn và tên Non nước Khánh Hòa ông Tư đã dùng trùng, tôi bèn lấy tên: XỨ TRẦM HƯƠNG. Vì Khánh Hòa có nhiều trầm hương nhất các tỉnh miền Trung”.

Xứ trầm hương ra đời cuối năm 1969 do NXB Lá Bối ấn hành và kể từ đó, tác phẩm vẫn tỏa “hương trầm” giá trị đến nay.

Nguồn: https://zingnews.vn/co-duyen-dua-quach-tan-den-voi-xu-tram-huong-post1114721.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

John Sandford – tác giả được yêu thích hơn cả Dan Brown?

Các tác phẩm của Dan Brown đều có mặt trong danh sách tiểu thuyết bán chạy của New York Times. Trên bảng xếp hạng này, ông cũng có một đối thủ đáng gờm.

Khác với độc giả ở xứ sở cờ hoa, bạn đọc Việt ít biết tới cái tên John Sandford. Càng ít người biết rằng ông cũng là “gương mặt thân quen” trong danh sách tiểu thuyết bán chạy trên New York Times.

John Sandford sinh năm 1944 tại Iowa, Hoa Kỳ và sống suốt quãng đời trai trẻ ở vùng đất này. Ông cũng nhận 2 bằng thạc sĩ chuyên ngành báo chí và văn học tại Đại học Iowa. Không chỉ hoạt động trong lĩnh vực văn chương, John Sandford còn là một nhà báo rất nhạy bén. Với loạt phóng sự về khủng hoảng nông trại ở miền trung nước Mỹ, ông đã nhận được giải thưởng Pulitzer vào năm 1985.

Nếu như sự nghiệp của Dan Brown lẫy lừng với những cuốn tiểu thuyết như Điểm dối lừa, Thiên thần và ác quỷ, Biểu tượng thất truyền, Hỏa ngục… thì John Sandford cũng có series trinh thám “con mồi” (Prey series) hay còn được biết đến dưới một cái tên khác là Rules of Prey. Loạt tiểu thuyết này đã làm mưa làm gió trong cộng đồng yêu thích trinh thám ở Mỹ những năm 90.

John Sandford anh 1

Nhà văn người Mỹ John Sandford. Ảnh: Cp.Wabe.

Cái hay và lạ của Sandford là ở chỗ, series “con mồi” này dài tới 30 tập, nhưng lại được xây dựng xoay quanh chỉ một nhân vật chính, đó là Lucas Davenport. Bên cạnh đó, series của ông được đón nhận nồng nhiệt trong suốt 30 năm. Năm 1989, cuốn đầu tiên là Luật săn mồi được xuất bản. Sau đó, gần như mỗi năm Sandford lại cho ra mắt một phần mới trong series này. Đến năm 2020, Sandford đã trình làng cuốn thứ 30 của series kinh điển này.

Trong 3 cuốn đầu tiên của series Rules of Prey, Lucas Davenport được biết tới như một thám tử tài ba của Sở Cảnh sát Minneapolis. Anh thường hoạt động độc lập, với một mạng lưới “người đưa tin” ở khắp các hang cùng ngõ hẻm.

Ở cuối cuốn tiểu thuyết Eyes of Prey (1991), Lucas Davenport buộc phải từ chức để tránh bị buộc tội. Một lý do khác khiến anh rời Sở Cảnh sát Minneapolis, là việc chàng thám tử ưa tò mò này đã biết quá nhiều việc “không nên biết” của một quan chức cấp cao trong ngành cảnh sát.

Từ cuốn thứ 4 của series Rules of Prey, Lucas Davenport hoạt động với tư cách một điều tra viên đặc biệt và là tay chân thân tín của Thống đốc bang Minneapolis, giúp ông ta giải quyết vô số bê bối chính trị. Lucas Davenport được miêu tả với vẻ ngoài cao ráo, mảnh khảnh cùng làn da rám nắng và nụ cười lạnh lùng. Anh luôn xuất hiện chỉn chu trong bộ vest. Đặc biệt, Lucas Davenport rất mê súng, anh chàng này có cả một bộ sưu tập súng.

Trong nhiều phần của series Rules of Prey, John Sandford mang tới cho nhân vật của mình những bóng hồng xinh đẹp. Lucas Davenport này cũng được lấy cảm hứng cho nhiều thám tử hào hoa, lịch thiệp trên màn ảnh. Một vài cuốn tiểu thuyết về Lucas Davenport cũng đã được chuyển thể thành phim.

John Sandford anh 2

Tiểu thuyết Con mồi xảo quyệt của John Sandford được xuất bản tại Việt Nam. Ảnh: Bachviet Books.

Để tránh sự nhàm chán khi chỉ viết về một nhân vật trong suốt 30 năm là điều cực kỳ khó khăn. Điều đó càng làm nổi bật lên tài năng của John Sandford. Trong suốt 3 thập kỷ, những câu chuyện về Lucas Davenport nhận được sự yêu mến của độc giả. Phần lớn trong số chúng đều xuất hiện trong danh sách sách bán chạy của tờ New York Times.

Cũng cần phải nhắc thêm rằng, John Sandford năm nay đã 76 tuổi. Ở cái tuổi nhiều “đồng nghiệp” đã ngừng bút, năng lực sáng tạo của ông vẫn rất dồi dào và bền bỉ. Thể loại trinh thám cần tư duy logic cao độ cũng không làm khó được nhà văn lão luyện này. Mới đây, Twisted Prey, cuốn tiểu thuyết thứ 28 trong series trinh thám về Lucas Davenport vừa mới được phát hành bản tiếng Việt với tựa đề Con mồi xảo quyệt.

Cuối cùng, giữa Dan Brown và John Sandford, rất khó để nói được ai là người giành được nhiều cảm tình của độc giả. Nhưng dù sao, cả hai tác giả này đều có những tác phẩm rất đáng đọc. Dõi theo những câu chuyện của họ, bạn đọc sẽ có những cuộc phiêu lưu thú vị và nghẹt thở trên trang giấy.

Nguồn: https://zingnews.vn/john-sandford-tac-gia-duoc-yeu-thich-hon-ca-dan-brown-post1116766.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng