Hamlet Trương không chỉ là nghệ sĩ trình diễn, vừa làm MC, viết nhạc, ca hát. Anh còn là tác giả của những đầu sách best-seller.
Trong khuôn khổ Hội sách trực tuyến quốc gia 2020 (tại địa chỉ book365.vn), Hamlet Trương sẽ có buổi giao lưu qua mạng với bạn đọc. Nhân dịp này, anh chia sẻ về công việc viết lách, thể loại tản văn mà mình gắn bó.
Nghệ sĩ Hamlet Trương. Ảnh: NVCC. |
Chuẩn bị phiên bản giản dị nhất khi giao lưu trực tuyến
– Làm nhiều việc, từ sáng tác nhạc, ca hát, dẫn chương trình, điều gì khiến anh dành thời gian tham gia giao lưu trong Hội sách trực tuyến quốc gia 2020? Anh chuẩn bị những gì để chia sẻ với bạn đọc?
– Thời gian này, cả nước đang cùng chống chọi đại dịch, những hoạt động giao lưu trực tuyến tại nhà sẽ giúp tác giả như Trương có thể trò chuyện, chia sẻ tâm tư, cùng nhau hướng đến điều tươi đẹp phía trước.
Trương chỉ cần chuẩn bị một nụ cười thôi. Mình luôn là mình trong những năm qua với hàng nghìn cuộc giao lưu lớn nhỏ khác nhau ở khắp nơi rồi nên mình luôn sẵn sàng.
– Từng giao lưu với bạn đọc tại các hội sách, chương trình offline, chương trình giao lưu online sắp tới với anh có gì khác biệt?
– Có thể các bạn sẽ nhìn thấy một phiên bản giản dị nhất của mình, khi ngồi trong căn phòng của Trương. Không gian thoải mái đó sẽ loại bỏ mọi sự bất an, mình sẽ mở hết lòng mình với bạn đọc.
Một số cuốn sách của Hamlet Trương. Ảnh: Fb nhân vật |
Tản văn cho người trẻ từng quá lẫy lừng
– Trước đây, các cuốn sách của Hamlet Trương thường gắn với cái tên Iris Cao. Vì sao gần đây anh không còn kết hợp với nữ tác giả nữa, thậm chí chuyển qua ra sách cùng nhà thơ ở xa là Du Phong?
– Trương chỉ kết hợp cùng Du Phong một lần vào Hội sách năm 2018. Đây cũng chỉ là trải nghiệm mới lạ đôi chút cho công việc đôi bên.
Còn Iris Cao – người bạn chí cốt – giờ đã “bỏ cuộc chơi” theo chồng tận xứ Mỹ.
Cô ấy tập trung cho cuộc sống mới và Trương hoàn toàn ủng hộ bạn. Chúng tôi đều đã lớn, cuộc sống đã có những ngã rẽ mới.
– 5-6 năm trước, mỗi cuốn sách của Hamlet Trương phát hành đều “ăn khách”, được nhiều bạn trẻ đón chờ. Tới nay, dường như sách của anh ra mắt có phần im ắng, lặng lẽ hơn?
Lợi nhuận từ một cuốn sách in ấn – phát hành – đầu tư nghiêm túc cả một năm có khi không bằng tiền hát một đêm cho chương trình lớn. Nhưng, Trương vẫn làm sách.
Hamlet Trương
– Trương làm việc trong ngành sách hơn 8 năm, đã tìm thấy một thị trường và khán giả riêng của mình.
Những “ồn ào” của năm còn trẻ, thời điểm này, không còn hợp với độ tuổi của Trương nữa.
Ngay cả các fans khi xưa là những cô cậu thiếu niên, giờ có người đã đi làm, có người đã là mẹ của những đứa trẻ.
Những tác phẩm mới bắt đầu hướng về sự trưởng thành, tĩnh lặng.
– Thế hệ tác giả như Anh Khang, Hamlet Trương, Phan Ý Yên… đã định hình dòng sách “tản văn cho người trẻ” những năm 2013-2017. Tới nay, các trang viết của anh có gì đổi khác? Phải chăng các cuốn sách “tản văn cho người trẻ” đã thoái trào?
– Trương vẫn giữ sự ấm áp và chiêm nghiệm của những trang viết ấy. Phong cách đó, ngoài việc định hình bản thân, còn là trách nhiệm với người trẻ.
Trong suốt hành trình rất dài, Trương không dám nói rằng mình là người hay ho, có thể mang triết lý chân lý đến cuộc đời các bạn, nhưng mình tự tin chưa bao giờ truyền bá thông điệp lệch lạc hay gây hại đến người trẻ.
Bạn cũng có quyền nói “tản văn cho người trẻ” đã thoái trào, tất cả đều có thời gian cực thịnh và xoay vòng của nó.
Tản văn cho người trẻ từng có khoảng thời gian quá lừng lẫy, với lượng tiêu thụ lớn trên thị trường, mang đến làn gió mới mẻ.
Chúng tôi không buồn khi nghe đến chữ thoái trào, mà hy vọng một lớp tác giả trẻ mới sẽ tiếp bước mình làm tiếp những điều tuyệt vời khác.
Hamlet Trương làm host trong chương trình “Khoảnh khắc cuộc đời”. Ảnh: NVCC. |
Giữ cân bằng khi vừa viết văn, vừa ca hát
– Một số ý kiến cho rằng tản văn cho người trẻ hiện nay viết về những cảm xúc lãng đãng, thiếu trải nghiệm, chiều sâu. Anh nghĩ sao về nhận định này?
– Năm 2018, sách của Trương bắt đầu xuất hiện trong đề thi Ngữ văn vào trường THPT ở các tỉnh và còn là đề thi thử của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Đây là câu trả lời tốt nhất cho những hoài nghi của nhiều người khi họ nhìn nhận về người viết trẻ.
Dĩ nhiên, đòi hỏi ở một cây bút trẻ những điều lớn lao thì vẫn còn quá sớm, nhưng cũng đừng phủ nhận hoàn toàn đóng góp của chúng tôi. Ai cũng từng trẻ mà đúng không?
– Cuộc sống của một nghệ sĩ trình diễn (ca sĩ, MC) có khác gì của nhà văn cần trầm tĩnh, suy tư?
– Trương phải giữ sự cân bằng. Khi là nghệ sĩ, người ta có thể “điên”, “quái” hết mức mà không ai nói gì. Nhưng là ca sĩ – nhạc sĩ – MC kiêm nhà văn, Trương không tránh khỏi những lần phân vân trước khi làm điều gì đó.
Trương luôn tin và sợ nhân – quả. Nghệ sĩ có ảnh hưởng đến đám đông, nhân quả luôn nhân lên hàng chục nghìn lần, Trương luôn cẩn thận với những hạt giống mình gieo.
– Giới cầm bút thường cảm thán khi so sánh thu nhập với giới nghệ sĩ trình diễn. Với Hamlet Trương thì sao, thu nhập từ hai nghề khác biệt thế nào?
– Khác biệt rất lớn. Lợi nhuận từ một cuốn sách in ấn – phát hành – đầu tư nghiêm túc cả một năm có khi không bằng tiền hát một đêm cho chương trình lớn.
Nhưng Trương vẫn làm sách song song với làm nghệ sĩ, vì Trương thấy lý tưởng sống của mình trong cả hai điều ấy.
Trương đã thử làm một cuốn thơ nhỏ, cũng thử viết truyện ngắn nhưng vẫn thích nhất là tản văn. Bởi vì, nó hợp với kiểu người của Trương.
Hamlet Trương là nghệ sĩ hoạt động ở nhiều lĩnh vực. Với tư cách người viết, Hamlet Trương có nhiều tác phẩm best-seller tại Việt Nam và là một trong những cây bút nhận được nhiều cảm tình của giới trẻ.
Sách đã phát hành: Thời gian để yêu (2011), Thương nhau để đó (2012), Tay tìm tay níu tay (2013), Yêu đi rồi khóc (2014), Ai rồi cũng khác (2014), Mỉm cười cho qua (cùng Iris Cao, 2015), 12 cách yêu (2016), Người trong đau khổ vẫn cười (2018), Có một ai đó đã đổi thay (2018, cùng Du Phong), Sống tiếp và sống tốt (2019)…