Connect with us

Tuyển sinh

Thủ khoa Đại học Y Hà Nội và ‘cú chết hụt’ 16 năm trước

Trong lễ khai giảng ngày 19/10 vừa qua, Lê Hoàng Nam vinh dự được tuyên dương danh hiệu “thủ khoa” đầu vào Đại học Y Hà Nội năm 2020 với số điểm gần tuyệt đối 29,8.

Lớp 10, Lê Hoàng Nam đỗ vào chuyên Hóa trường THPT Nguyễn Du, Đắk Lắk. Em lần lượt đoạt huy chương vàng môn Hóa kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 của khu vực phía Nam và giải nhì môn Hóa kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Thu khoa Dai hoc Y Ha Noi anh 1

Nam (ngoài cùng bên phải) bên gia đình. Ảnh: Hoàng Nam.

Mong làm bác sĩ để cứu người

Ở trọ suốt những năm THPT, ngoài thời gian lên lớp và học bài, Nam còn phụ giúp gia đình chủ nhà trông nom, chăm sóc các em nhỏ.

Nam giản dị, thân thiện và tự nhận “lười học” nên việc học tập khá nhẹ nhàng. Cân bằng việc học và chơi, Nam thường dành thời gian để giải trí. Cậu cũng phụ giúp bố mẹ những công việc mỗi ngày như rửa bát, quét dọn nhà cửa.

Chính vì vậy, khi trở thành tân sinh viên, sống ngoài Hà Nội, Nam thấy khá ổn. Cậu ở ký túc xá và luôn nhớ lời mẹ dặn từ bé: “Nhà mình ở sâu, xa, nhiều người không biết tới, nhưng con cứ học và đạt kết quả của chính mình là được”.

Thu khoa Dai hoc Y Ha Noi anh 2

Lê Hoàng Nam, Thủ khoa Đại học Y Hà Nội.

Em cũng tự nhủ trong môi trường này, ai cũng phải nỗ lực phấn đấu, để theo đuổi con đường 6 năm, thậm chí 10 năm sắp tới.

Theo Nam, để trở thành bác sĩ, ngoài chuyên môn tốt còn đòi hỏi rất cao về y đức, từ việc lựa chọn phương pháp cứu chữa, giao tiếp với bệnh nhân, đến dũng cảm đương đầu với tình huống mạo hiểm để cứu sống người bệnh.

Vì vậy, với tân sinh viên Lê Hoàng Nam, ngoài chăm chỉ học tập hơn để vững chắc về kiến thức, sáng suốt về chuyên môn, quá trình hành nghề về sau cần rất nhiều nỗ lực, trong đó, quan trọng là đặt mình vào vị trí người khác và mọi quyết định đều phải xuất phát từ tâm.

Nam không đặt nặng “lý tưởng”, nhưng từ cuối cấp 3 và cho đến giờ, khi đã là tân sinh viên ngành y đa khoa, mỗi khi ngẫm lại câu chuyện “chết hụt” thuở bé, Nam càng chắc chắn hơn về lựa chọn của mình.

“Làm bác sĩ, em có thể chữa được bệnh cho người thân và có thể kiểm soát sức khoẻ của mọi người. Em mong muốn được làm bác sĩ để cứu người như người ta đã từng cứu mình”. Nam bày tỏ và cho biết mẹ sống chung với bệnh giãn tĩnh mạch và hở van tim nhiều năm nay.

“Ông trời cho sống là sống rứa đó”

Năm 2001, chị Hoàng Thị Thanh từ Hà Tĩnh vào Đắk Nông lập nghiệp. Hai vợ chồng chị gắn bó với điểm trường Mầm non Hoàng Anh (xã Quảng Phú, huyện Krông Nô) gần 20 năm nay.

Thuộc địa bàn thôn Phú Trung, cách trung tâm xã hơn 20km, Mầm non Hoàng Anh nằm lọt trong vùng rừng núi, nơi ở của hàng chục hộ dân là đồng bào dân tộc phía Bắc di cư tự do.

Nơi đây, Lê Hoàng Nam, chàng trai mang dòng máu Nghệ An – Hà Tĩnh, sinh ra và lớn lên. Khi Nam lên 2, mẹ mang bầu em gái, sóng gió ập tới với gia đình nhỏ.

“Bao nhiêu năm qua, nằm trên chiếc giường đó, tôi vẫn nhớ như in, như thể mọi chuyện vừa xảy ra hôm qua”, chị Thanh nhớ lại.

Chiều ngày rằm tháng 7 năm 2004, Nam sốt nhẹ, có dấu hiệu mệt sau khi ăn. Khoảng 19h30-20h, chị Thanh cho Nam đi ngủ sớm. Ba em vắng nhà.

Nằm một lúc, thấy con sùi bọt mép, trợn mắt, tím tái, người mẹ trẻ chỉ biết hô hoán hàng xóm sang cứu giúp.

“Tôi đang có bầu em bé nên không ai cho đi theo. Mọi người kể, khi lên trạm y tế, con gần như…”, kể lại sau 16 năm trôi qua, giọng chị Thanh vẫn còn khiếp sợ, nghẹn ngào.

Bản năng người mẹ thôi thúc chị quyết lên trạm y tế với con. Mặc dù thiếu thốn mọi bề, nhưng “có bao nhiêu bác sĩ, y tá là bấy nhiêu người cấp cứu cho Nam. Khoảng hơn 1 tiếng sau, màu da con mới có sắc hồng”. Trái tim người mẹ dường như đập trở lại.

“Ông trời cho sống là sống rứa đó”. Nói vậy, nhưng chị Thanh biết, đó chính là những y bác sĩ năm xưa đã chiến đấu với tử thần, giành giật lại sự sống cho con trai mình.

Trải qua những khó khăn, khắc nghiệt của cuộc sống, nhất là biến cố kinh hãi tột cùng trước mong manh sinh tử của con, chị Thanh thường kiềm chế cảm xúc. Như thể không có gì đau đớn bằng cảm giác sẽ mất con và cũng không hạnh phúc nào bằng giây phút con hồi sinh.

“Đến khi con đoạt học sinh giỏi quốc gia hay điểm thi cao, dẫu vui mừng, mẹ cũng chỉ nén trong lòng. Tôi không muốn khen ngợi con quá vì sợ con tự đắc. Ba mẹ chỉ động viên con cố gắng thôi”, chị Thanh nói.

Dâng lên trong ánh mắt người mẹ còn là nỗi lo thường trực, dù khi làm việc ở trường mầm non hay lên rẫy cà phê.

“Con đỗ đại học, mẹ mừng một nhưng lo mười. Không biết có thể lo cho con suốt những tháng năm dài khi theo học ngành y hay không. Còn phải lo cho em gái đang học lớp 10 và bà năm nay 95 tuổi nữa”, chị Thanh nói.

Kinh tế chừng mực, công việc ở trường tất bật từ 6h30 đến 19h mới về đến nhà. Chị Thanh trăn trở, “sợ đủ điều”, nhất là mỗi khi gia đình có người ốm đau.

Tuy nhiên, từ trước nay vẫn vậy, vợ chồng chị luôn động viên, chia sẻ với Nam giống như người bạn. Con thích nghề nào thì con chọn. Con cứ đi vào nghề đó nếu con đỗ. Bố mẹ chỉ tiếp sức và động viên, nếu con muốn đạt kết quả thì con phải nỗ lực, tuyệt nhiên không đặt áp lực.

Gia đình chỉ mong con cố gắng học, nếu đạt học bổng để có thêm hỗ trợ thì tốt.

“Nhưng cũng đừng quá sức kẻo ốm đau không ai chăm vì xa cha xa mẹ. Mẹ chỉ mong bản thân mạnh khoẻ để nuôi con ăn học, học xong có thể về chữa bệnh cho mẹ và người dân nơi đây”, mẹ của Nam nhắn nhủ.

Nguồn: https://zingnews.vn/thu-khoa-dai-hoc-y-ha-noi-va-cu-chet-hut-16-nam-truoc-post1145393.html

Tuyển sinh

Vì sao nhiều bạn trẻ chọn chương trình liên kết đào tạo quốc tế?

Những năm gần đây, không ít chương trình liên kết quốc tế đã chứng minh được chất lượng trước nhà tuyển dụng cũng như với xã hội, nhờ đó thu hút đông đảo sinh viên theo học.

Với 10 năm kinh nghiệm triển khai các chương trình liên kết đào tạo quốc tế, Trung tâm Phát triển Quốc tế Đại học Ngoại thương đã thiết kế chương trình theo mô hình du học bán phần 2+2. Mô hình này giúp các bạn trẻ yêu ngành kinh doanh, kinh tế, tài chính được trải nghiệm du học Hàn Quốc với chi phí cạnh tranh và học bổng du học cao.

Chương trình đào tạo tiên tiến

Sinh viên theo học chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh quốc tế Việt – Hàn, liên kết đào tạo giữa Đại học Ngoại thương và trường Kinh doanh Quốc tế SolBridge (Hàn Quốc) được học hoàn toàn bằng tiếng Anh trong chương trình đào tạo đạt kiểm định AACSB.

Bên cạnh đó, sinh viên được chuẩn bị hành trang nghề nghiệp vững vàng, chi phí hợp lý nhờ học 2 năm tại Việt Nam và 2 năm ở Hàn Quốc. Các bạn có cơ hội tham quan, thực tập, làm việc tại các tập đoàn và công ty Hàn Quốc lớn thuộc mạng lưới liên kết của trường SolBridge và Đại học Ngoại thương.

Dai hoc Ngoai thuong anh 1

Sinh viên có cơ hội học tập cùng các giảng viên Việt Nam và nước ngoài.

Tham gia chương trình liên kết, sinh viên được học trực tiếp với giảng viên Việt Nam và quốc tế, tu nghiệp tại nước ngoài với phong cách giảng dạy mới mẻ. Kết thúc giai đoạn học đại cương 2 năm tại Đại học Ngoại thương, sinh viên được chuyển tiếp qua Hàn Quốc học tập và lựa chọn chuyên ngành: Kinh doanh quốc tế, Tài chính quốc tế, Marketing và Khởi nghiệp kinh doanh.

Hai năm học tại Hàn Quốc, sinh viên được học tại trường Kinh doanh Quốc tế SolBridge thuộc Đại học Woosong (Hàn Quốc). Đây là trường được cấp chứng nhận kiểm định AACSB mà chỉ 5% trường đào tạo kinh doanh trên thế giới đạt được.

Với chương trình học 100% bằng tiếng Anh trong 4 năm học, sinh viên còn được đào tạo thêm tiếng Hàn trước và sau khi chuyển tiếp, giúp thành thạo 2 ngoại ngữ khi tốt nghiệp.

Dai hoc Ngoai thuong anh 2

Sinh viên chương trình Cử nhân QTKD Việt – Hàn có cơ hội học tập cùng các giảng viên hàng đầu Việt Nam và nước ngoài.

Xây dựng chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng thực hành, Trung tâm Phát triển Quốc tế – Đại học Ngoại thương lồng ghép hoạt động tham quan doanh nghiệp trong các môn học, mời chuyên gia, giảng viên từ doanh nghiệp tham gia giảng dạy, giao lưu cùng sinh viên, cũng như tổ chức cho sinh viên tham gia các cuộc thi quốc tế.

Bằng cấp có giá trị

Các chương trình đào tạo liên kết chính thống đều được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định hồ sơ mở ngành. Các trường đại học nước ngoài cũng triển khai hệ thống đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, cam kết giá trị của mỗi tấm bằng mà trường cấp.

Các loại bằng chính quy được công nhận quốc tế, không phân biệt sinh viên học ở nước ngoài hay trong nước. Nhờ nguyên tắc và quy trình đảm bảo chất lượng, các chương trình đào tạo chính quy quốc tế ngày càng được ưa chuộng.

Ngoài chất lượng đào tạo, một số yếu tố khác liên quan đến thời gian học hay điều kiện tài chính cũng ảnh hưởng tới lựa chọn của phụ huynh, học sinh. Có sinh viên đỗ chương trình chính quy nước ngoài nhưng chọn học liên kết để được cấp bằng nước ngoài, lại tiết kiệm thời gian, học phí.

Bên cạnh đó, một số gia đình không muốn cho con học đại học ở nước ngoài nhưng vẫn muốn con được rèn luyện sớm trong môi trường học quốc tế, thành thạo ngoại ngữ. Họ quyết định lựa chọn các chương trình liên kết quốc tế.

Chương trình liên kết đào tạo Cử nhân Quản trị kinh doanh quốc tế Việt – Hàn tuyển sinh theo hình thức xét tuyển và phỏng vấn. Điều kiện tuyển sinh: Học sinh tốt nghiệp THPT, có điểm trung bình lớp 12 hơn 6,0. Học sinh được xét tuyển hồ sơ, phỏng vấn đầu vào và có cơ hội nhận học bổng 30-100% học phí.

Văn phòng trung tâm: Phòng 1204-1205, nhà A, Đại học Ngoại thương, 91 Chùa Láng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Văn phòng tuyển sinh: Phòng 203, nhà F, Đại học Ngoại thương, 91 Chùa Láng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Website: cid.ftu.edu.vn | Facebook: fb.com/cid.ftu.edu.vn. Email: cid@ftu.edu.vn.

ĐT: 02432595155 (số máy lẻ: 398) | Hotline: 0888712656.

Nguồn: https://zingnews.vn/vi-sao-nhieu-ban-tre-chon-chuong-trinh-lien-ket-dao-tao-quoc-te-post1157409.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Có nên đào tạo sinh viên sư phạm như trường y?

Trước kiến nghị sinh viên sư phạm nên được thực hành nhiều như sinh viên y, TS Hoàng Ngọc Vinh cho rằng phải có cách tiếp cận kép trong đào tạo giáo viên.

Tại hội thảo “Đổi mới giáo dục đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông” vừa được tổ chức ở Đại học Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ, TS Nguyễn Phú Chiến, Hiệu trưởng trường THCS Ngoại ngữ (ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội), chỉ ra bất cập về giảng viên đại học, cao đẳng sư phạm hiện nay.

Ông Chiến kiến nghị sinh viên sư phạm cần thực hành nhiều như sinh viên y, tránh lý thuyết suông như hiện nay.

Dao tao sinh vien su pham nhu truong y anh 1

Nhiều ý kiến cho rằng cần tăng môi trường thực hành cho các giáo viên. Ảnh minh họa: Thành Long.

Theo ông Chiến, đa số giảng viên trường sư phạm là sinh viên có thành tích học tập giỏi được giữ lại trường để nghiên cứu, giảng dạy. Tuy nhiên, đội ngũ này chưa có nhiều trải nghiệm dạy học thực tiễn ở bậc phổ thông. Khi đi dạy sinh viên sư phạm, những giảng viên này khá yếu ở mặt kinh nghiệm thực tiễn, đa phần là lý thuyết suông.

Về vấn đề này, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT), cho rằng đó là một kiến nghị hoàn toàn hợp lý.

Nên có cách tiếp cận đào tạo kép

Theo TS Hoàng Ngọc Vinh, việc đào tạo sinh viên sư phạm có một phần ở trường, phần còn lại đào tạo tại trường phổ thông. Cần tăng cường thời lượng thực hành để giáo sinh có kỹ năng sư phạm, cũng như những năng lực dạy học khác.

Cũng theo TS Vinh, việc dạy lý thuyết quá nhiều lại ít ứng dụng trên thực tế trường học khiến giáo viên chỉ có thể có kiến thức, lý thuyết. Để có kỹ năng thì phải thực hành nhiều hơn. Việc thực tập có kèm cặp ở trường phổ thông cũng cần đánh giá quan trọng như học trên lớp.

Ông Vinh cho rằng theo kinh nghiệm của nhiều quốc gia, thời gian thực tập dạy học của giáo sinh khoảng 10 tuần. Thời gian thực tập cần coi là phần tích hợp của một chương trình đào tạo.

“Trong thời gian này, giáo sinh được các giáo viên có kinh nghiệm giúp đỡ và giám sát. Theo kinh nghiệm của Singapore, việc thực tập được đánh giá qua các tiêu chuẩn đầu ra rất rõ ràng, không bị ràng buôc bởi kiến thức nội dung đơn giản”, ông Vinh nêu quan điểm.

Nên thay đổi cách quản lý giáo viên

TS Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội, cho rằng kiến nghị để sinh viên sư phạm nên được thực hành nhiều, tránh lý thuyết suông như hiện nay, cũng chưa phải là điều quan trọng.

Theo bà Hương, từ trước đến nay, các sinh viên trường sư phạm vẫn có thời gian thực hành.

“Sinh viên sư phạm có 1 kỳ đi dạy ở trường phổ thông và mỗi kỳ học (từ năm thứ nhất) đều có vài buổi xuống trường trong tuần. Tuy nhiên, sau này, khi đã ra trường làm giáo viên, cách dạy của nhiều người vẫn rất khô cứng, máy móc”, TS Hương minh chứng.

Bà cho rằng vấn đề của đào tạo giáo viên không phải là thiếu thực hành hay ở việc không tạo ra được giáo viên giỏi.

“Tôi cho rằng kiến thức về nghiệp vụ sư phạm không quá khó. Với cách đào tạo như hiện nay, các sinh viên sư phạm ra trường đều đảm nhận tốt. Vấn đề đào tạo sư phạm ở mình không tệ, mà tệ ở chỗ chúng ta quản lý giáo viên kém”, TS Vũ Thu Hương nói.

Bà Hương cho rằng ở Việt Nam đang quản lý giáo viên kiểu áp đặt. Trường đào tạo theo kiểu gì, thực hành ít hay nhiều, sau đó họ cũng đi dạy học theo lối mòn và kiểu tư duy bị áp đặt.

“Điều quan trọng vẫn là cần thay đổi môi trường làm việc của giáo viên chứ không nên đặt ra việc coi nặng về tăng tính thực hành. Đào tạo giáo viên của các trường sư phạm ở Việt Nam không kém”, bà Hương nêu quan điểm.

Nguồn: https://zingnews.vn/co-nen-dao-tao-sinh-vien-su-pham-nhu-truong-y-post1152070.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Thiếu nguồn tuyển có nên hạ chuẩn đào tạo giáo viên?

Thiếu giáo viên nhưng không có nguồn tuyển, vừa qua, có địa phương đề xuất Bộ GD&ĐT hạ chuẩn đào tạo ngành sư phạm.

Báo cáo của Bộ GD&ĐT cho biết hiện nay, cả nước thiếu 71.941 giáo viên mầm non, phổ thông. Trong đó, giáo dục mầm non thiếu 45.242 giáo viên, tiểu học thiếu 12.450, THCS thiếu 4.486, THPT thiếu 9.763.

Đội ngũ giáo viên cấp THCS và cấp THPT, tuy số lượng không thiếu nhiều như các cấp học dưới, vẫn còn chưa đảm bảo cơ cấu môn học, nhất là khi triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với một số môn học mới.

nguon tuyen su pham anh 1

Các địa phương đề nghị hạ chuẩn nguồn tuyển giáo viên nhưng các trường đào tạo sư phạm cho rằng không nên. Ảnh: Tiền Phong.

Thiếu nguồn tuyển

Ông Trần Văn Tân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, chia sẻ nỗi lo về tình trạng thiếu giáo viên mà không có nguồn tuyển vì chuẩn trình độ đào tạo giáo viên theo Luật Giáo dục 2019 quá cao (chuẩn giáo viên mầm non phải từ cao đẳng trở lên, chuẩn giáo viên tiểu học là trình độ đại học).

Do vậy, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ xem xét hạ thấp tiêu chuẩn, tiêu chí tuyển dụng để giải quyết khó khăn về nguồn tuyển.

Theo đó, với vùng đồng bào dân tộc miền núi thì giáo viên của bậc học mầm non có trình độ đào tạo là trung cấp, tiểu học nên trình độ cao đẳng. Quảng Nam có 9 huyện miền núi, hiện nay, số lượng đăng ký dự tuyển giáo viên mầm non, tiểu học thấp hơn so với chỉ tiêu tuyển dụng.

“Rất mong bộ có quy định mở riêng đối với khu vực miền núi, khắc phục tình trạng thiếu nguồn tuyển như hiện nay”, ông Tân nói.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, cho rằng dù Chính phủ đã có nghị quyết về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế, nhưng vấn đề rất khó khăn hiện nay là không có nguồn để tuyển dụng hoặc ký hợp đồng làm việc do áp dụng quy định điều kiện về trình độ chuẩn của giáo viên các cấp học theo Luật Giáo dục năm 2019 trong tuyển dụng.

Do đó, bà Thanh đề nghị bộ nghiên cứu đề xuất việc tuyển dụng sinh viên có bằng trung cấp sư phạm mầm non, và cao đẳng sư phạm tiểu học trong giai đoạn chuyển tiếp này.

Sinh viên được tuyển dụng phải có cam kết tự học để nâng trình độ chuẩn đào tạo đến năm 2025, quá thời gian cam kết nếu không đạt chuẩn thì đơn vị có thể xem xét chấm dứt hợp đồng.

Không nên hạ chuẩn

Trước đề xuất hạ chuẩn đào tạo đối với giáo viên, GS Đinh Quang Báo, nguyên hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội, cho rằng xu thế chung của thế giới là không hạ thấp chuẩn giáo viên. Tuy nhiên, nếu quả thật là cần một giải pháp tình thế để có nguồn tuyển thì cũng không nên sửa Luật Giáo dục. Sẽ là sai lầm nếu quan niệm lớp thấp thì trình độ giáo viên thấp, lớp cao thì trình độ giáo viên cao. Logic này, theo GS Đinh Quang Báo, là không đúng.

Ông ví von bằng hình ảnh thực tế không thế nói bác sĩ nhi thì cần trình độ thấp hơn bác sĩ lão khoa.

“Theo tôi thấy thực tế, nguồn tuyển giờ rất nhiều. Chúng tôi giảng dạy ở trường sư phạm hàng năm vẫn trông chờ các địa phương thiếu giáo viên để sinh viên ra trường có việc làm. Nhưng thực tế nhiều sinh viên vẫn ‘ế’”, GS Báo nói.

Là đơn vị đào tạo, PGS Nguyễn Thành Nhân, Phó hiệu trưởng ĐH Sư phạm Huế, cũng không đồng ý hạ chuẩn giáo viên. Vì hiện tại, chuẩn đầu vào mà Bộ GD&ĐT cho phép sẽ tạo ra đội ngũ giáo viên tốt cho sau này. Ngành y và sư phạm vẫn phải đảm bảo chất lượng đầu vào. Nếu đầu vào thấp, quá trình đào tạo rất mệt mỏi.

PGS Nguyễn Thành Nhân cũng thừa nhận mấy năm nay, khi Bộ GD&ĐT đặt điểm sàn cho ngành sư phạm, đúng là các trường có gặp khó khăn khi tuyển sinh. Bởi vì với mức điểm 18-18,5/tổ hợp xét tuyển, thí sinh có thể đỗ vào nhiều trường đại học. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm nay, Chính phủ có chính sách hỗ trợ chi phí sinh hoạt và học phí đối với sinh viên sư phạm nên trường đã tuyển được số lượng gấp đôi năm trước.

PGS Phùng Gia Thế, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2, khẳng định việc thiếu nguồn tuyển giáo viên ở một số địa phương hiện nay không cần hạ chuẩn đào tạo mà vấn đề là kích hoạt chính sách, đãi ngộ đầu ra.

Bằng chứng là dù mới chỉ kích hoạt chính sách hỗ trợ trong quá trình đào tạo mà trường cũng đã thấy có sự quan tâm đáng kể của người học, thí sinh trúng tuyển đã tăng lên.

Đối với chuẩn đầu vào, ngành sư phạm theo PGS Phùng Gia Thế, chỉ nhỉnh hơn so với những trường ở mức trung bình, còn với những trường tốp trên, sư phạm vẫn còn ở rất xa. Chế độ chính sách thay đổi sẽ giải quyết được vấn đề này.

GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội, cho rằng những năm qua, ngưỡng đảm bảo chất lượng với 2 ngành Y và Sư phạm, trong đó riêng với sư phạm đã bắt đầu có cơ sở để chọn lựa thí sinh năng lực để đào tạo nguồn nhân lực tốt hơn cho đội ngũ giáo viên, thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo dục.

Bên cạnh đó, Nghị định 116 quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm áp dụng từ năm học 2021-2022 trở đi là tín hiệu tích cực đối với hệ thống sư phạm. ĐH Sư phạm Hà Nội năm nay có ngành điểm trúng tuyển lên tới 28, để thấy tác động của chính sách này là rất lớn.

Nguồn: https://zingnews.vn/thieu-nguon-tuyen-co-nen-ha-chuan-dao-tao-giao-vien-post1151693.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Kết luận thanh tra chấm thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM

Bộ GD&ĐT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ đạo, tổ chức thanh tra công tác chấm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Sở GD&ĐT TP.HCM.

Theo kết luận thanh tra này, kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM có một bài thi vi phạm quy chế. Địa điểm chấm bài thi tự luận và trắc nghiệm tại trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai.

Qua kết quả kiểm tra, xác minh, Bộ GD&ĐT đánh giá các ban của hội đồng đã ban hành đầy đủ kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo công tác bảo mật, an toàn, đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ làm nhiệm vụ chấm thi và thanh tra thi.

thanh tra cham thi tot nghiep THPT tai TP.HCM anh 1

Từ thực tế tại TP.HCM, Bộ GD&ĐT sẽ giao Cục Quản lý Chất lượng sửa đổi một số điều trong quy chế thi. Ảnh: Người Lao Động.

Kết quả thanh tra của bộ cho thấy do hội đồng có số lượng bài thi lớn nên bố trí khu vực làm việc của thư ký lên điểm các tổ, nơi đối thoại để thống nhất điểm giữa cán bộ chấm thi 1 và cán bộ chấm thi 2 chưa được thuận tiện.

Vì vậy, Bộ GD&ĐT giao Cục quản lý chất lượng rà soát, sửa đổi một số nội dung trong quy chế thi. Cụ thể, khu vực chấm thi điều 24 khoản 2 quy định khi đóng, mở phòng chứa bài thi, phòng chấm thi… phải có sự chứng kiến của công an và thanh tra.

Vì quy định như vậy, phòng chấm bài thi môn tự luận tại Hội đồng có số lượng phòng chấm thi lớn như TP.HCM sẽ khó khăn.

Ngoài ra, điều 27 chấm bài thi tự luận, khoản 1 điểm C quy định: Trưởng môn chấm thi tập trung toàn bộ các tổ trưởng tổ chấm thi và cán bộ chấm thi để quán triệt quy chế thi, thảo luận, hướng dẫn, chấm chung vì chưa phù hợp với hội đồng có số cán bộ chấm thi lớn.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, TP.HCM thực hiện đúng quy chế về chấm thi tự luận, trắc nghiệm và thực hiện quản lý điểm theo quy định.

Nguồn: https://zingnews.vn/ket-luan-thanh-tra-cham-thi-tot-nghiep-thpt-tai-tphcm-post1150568.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

ĐH Văn Lang đặt mục tiêu nâng tầm chất lượng trong năm học mới

Sáng 1/11, Đại học Văn Lang tổ chức lễ khai giảng khóa 26 và năm học mới 2020-2021. Trường chào đón hàng nghìn tân sinh viên thuộc 50 ngành học.

Lễ khai giảng khóa học mới diễn ra trễ hơn so với hàng năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. TS Nguyễn Cao Trí – Chủ tịch hội đồng Đại học Văn Lang – chia sẻ: “Tôi hy vọng các em sẽ nhìn nhận sự việc xảy ra một cách tích cực để chấp nhận và sẵn sàng thích ứng với trạng thái bình thường mới. Sự không chắc chắn và thử thách từ dịch bệnh là một phần của cuộc sống mà các em phải vượt qua, làm cho các em mạnh mẽ, kiên cường hơn. Đó chính là tinh thần tiên phong mà cộng đồng Văn Lang cùng hướng đến”.

Dai hoc Van Lang anh 1

TS Nguyễn Cao Trí – Chủ tịch hội đồng Đại học Văn Lang – phát biểu khai mạc lễ khai giảng năm học 2020-2021.

TS Nguyễn Cao Trí nhấn mạnh những ưu thế của tân sinh viên khóa 26: “Đây là thế hệ sinh viên đầu tiên của nhà trường tiếp cận nhanh nhất với cách học mới, được trang bị kỹ năng để thành thạo nền tảng đào tạo trực tuyến, quen với môi trường làm việc sau khi tốt nghiệp”.

Trong diễn văn khai giảng khóa 26, PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu – Hiệu trưởng Đại học Văn Lang – nhấn mạnh các chương trình hành động cụ thể hướng đến mục tiêu đạt chất lượng cao trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, hội nhập quốc tế và sự thành đạt của người học.

Dai hoc Van Lang anh 2

Lễ khai giảng sáng 1/11 tại Hội trường Trịnh Công Sơn, cơ sở 3 Đại học Văn Lang.

Sinh viên khóa 26 Đại học Văn Lang có nhiều lựa chọn hơn những năm học trước với 50 ngành đào tạo chương trình tiêu chuẩn, 22 chương trình đào tạo đặc biệt, 12 chương trình đào tạo kết hợp cử nhân – thạc sĩ sĩ liên kết với Viện Công nghệ châu Á – AIT Thái Lan; chương trình đào tạo 2+2 với Đại học Victoria (Australia), các chương trình liên kết theo mô hình 2+2, 3+1, 4+0 tiếp tục mở ra cùng các trường đại học trên thế giới.

Dai hoc Van Lang anh 3

PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu thực hiện nghi thức đánh trống khai giảng khóa 26 và năm học 2020-2021.

Theo cam kết nâng cao chất lượng cho người học, Đại học Văn Lang dự kiến thực hiện nhiều chương trình từ khóa 26 như nâng cao năng lực ngoại ngữ cho sinh viên đạt chuẩn tương đương IELTS 6.0 khi tốt nghiệp; tăng cường các hoạt động trải nghiệm thực tế, học kỳ doanh nghiệp; phát triển đời sống học đường văn minh, đa dạng hóa hoạt động thể chất, văn hóa – nghệ thuật…

Sinh viên Văn Lang cũng có cơ hội trải nghiệm các chương trình đào tạo công nghệ đặc biệt với sự ra đời của phòng thí nghiệm thực tế ảo AR/VR; hay học tập và ứng dụng công nghệ hiện đại thông qua các phần mềm của Tập đoàn Autodesk tại Trung tâm đào tạo về đồ họa được ủy quyền bởi Autodesk (Authorized Training Center).

Dai hoc Van Lang anh 4

Nghi thức trao cờ truyền thống của các thế hệ sinh viên Đại học Văn Lang.

Cũng trong lễ khai giảng, Đại học Văn Lang trao hơn 600 suất học bổng tuyển sinh trị giá gần 10 tỷ đồng cho khóa sinh viên mới. 33 doanh nghiệp dự buổi lễ cũng trao tặng 233 suất học bổng trị giá hơn 1,6 tỷ đồng.

Sau lễ khai giảng, ngày hội khai giảng chào sinh viên khóa 26 tiếp tục được Đại học Văn Lang tổ chức vào 11/11 tại Sân vận động Hoa Lư, số 2 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM.

Nguồn: https://zingnews.vn/dh-van-lang-dat-muc-tieu-nang-tam-chat-luong-trong-nam-hoc-moi-post1148975.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng