Connect with us

Tuyển sinh

Thí sinh đổ dồn vào ngành ‘hot’ sẽ dễ thất nghiệp?

Được phát hành

,

Trong tổng số 24 nhóm ngành tuyển sinh năm nay, một số ngành, nhóm ngành có số liệu thống kê nguyện vọng đáng chú ý. Trong đó, một số nhóm ngành tiếp tục có sức hút với thí sinh.

Thí sinh trong cả nước vừa hoàn thành thủ tục đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021. Số liệu về đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng của thí sinh cho thấy có sự phân hoá mạnh mẽ giữa các ngành nghề được thí sinh lựa chọn.

Trong tổng số 24 nhóm ngành tuyển sinh năm nay, một số ngành, nhóm ngành có số liệu thống kê nguyện vọng đáng chú ý. Một số nhóm ngành tiếp tục có sức hút lớn nhất với các thí sinh. Thế nhưng, những nhóm ngành này đang dư thừa nhân lực, thí sinh cạnh tranh gắt gao khi ra trường, thậm chí là thất nghiệp.

Để rõ hơn về xu hướng lựa chọn ngành nghề thông qua số liệu đăng ký nguyện vọng xét tuyển, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, có trao đổi về vấn đề này.

nganh nghe hot anh 1

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT. Ảnh: VOV.

Lựa chọn của thí sinh thể hiện xu hướng nghề nghiệp nhất thời

– Bà có đánh giá, phân tích như thế nào khi nhìn vào số lượt đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học chính quy năm nay?

– Theo số liệu tổng hợp cho đến nay, toàn hệ thống có trên 3,8 triệu nguyện vọng đăng ký, gần 550.000 chỉ tiêu. Tuy nhiên, con số 3,8 triệu nguyện vọng này đã thống kê tất cả nguyện vọng (từ NV1, NV2, NV3….).

Nếu tính tổng nguyện vọng trên chỉ tiêu, nguyện vọng có số lượng gấp hơn 7 lần chỉ tiêu. Nhưng nếu tính tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 thì chỉ cao gấp 1,45 lần tổng số chỉ tiêu chỉ tiêu của cả hệ thống.

Để đánh giá tình hình, xu hướng đăng ký ngành năm nay cần phải căn cứ số liệu đăng ký NV1 vì NV1 thể hiện ưu tiên số 1, ngành mong muốn, lựa chọn đầu tiên của các em. Chỉ khi không đỗ NV1, các em mới bắt đầu lựa chọn các ngành nghề khác bằng các NV2, NV3.

Tỷ lệ NV1/chỉ tiêu cho thấy những ngành “hot” nhất, nhiều thí sinh đăng ký nhất năm nay là: An ninh Quốc phòng (566,82%); Báo chí và thông tin (311,65%), Nghệ thuật (210,7%); Du lịch khách sạn, dich vụ cá nhân (201%), Khoa học xã hội và hành vi (197,97%). Trong tổng số nguyện vọng, nhóm ngành Kinh doanh quản lý tuy chiếm tỷ lệ đăng ký nguyện vọng cao nhất (32,77%).

Nhưng khi xét NV1, nhóm ngành này chỉ chiếm 186,1%, đứng thứ 6 trong những nhóm ngành hút thí sinh nhất. Điều này cho thấy nhóm ngành này được nhiều thí sinh lựa chọn cho các nguyện vọng tiếp theo, nếu NV1 không đỗ.

Số liệu trên cho thấy nhóm ngành dịch vụ, báo chí thông tin vẫn lên ngôi, An ninh Quốc phòng giữ vững độ hấp dẫn thí sinh. Đáng chú ý, ngành Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên có tỷ lệ nguyện vọng đăng ký ở nhóm cao (top 9).

Điều này cho thấy, việc Chính phủ ban hành và hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 về đặt hàng đào tạo giáo viên, với ưu đãi chính sách hỗ trợ sinh viên sư phạm học phí và sinh hoạt phí, đảm bảo đầu ra sau tốt nghiệp cũng đã mang lại thêm sức hút cho ngành sư phạm.

Ngược lại, nhóm ngành ít hấp dẫn nhất (tính theo NV1) là Khoa học sự sống (26%) và Khoa học tự nhiên (20,1%.). Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì đây là nhóm ngành khoa học cơ bản, nhu cầu nguồn nhân lực không cao, luôn bị coi là khô khan.

– Theo bà, những ngành thu hút đông thí sinh đăng ký nguyện vọng thể hiện điều gì?

– Việc thí sinh đăng ký tập trung vào 1 số nhóm ngành không nên hiểu là lệch. Mà nên hiểu theo hướng nó thể hiện xu hướng nghề nghiệp của năm, giai đoạn đó (là ngành “hot”, thu nhập đang cao), thể hiện nguyện vọng của thí sinh và thể hiện phần nào nhu cầu, sự dịch chuyển của thị trường lao động, của nền kinh tế.

Đây là điều hết sức bình thường, vẫn diễn ra mỗi kỳ tuyển sinh, từ nhiều năm nay. Sự thay đổi xu hướng đăng ký ngành nghề thể hiện sự dịch chuyển của cơ cấu nền kinh tế, nhu cầu thị trường.

Ngành “hot” thách thức cao, rủi ro lớn

– Việc nhiều thí sinh đổ dồn đăng ký xét tuyển vào ngành này sẽ tác động như thế nào đến “cuộc đua” xét tuyển, thưa bà?

– Chúng ta cũng thấy rằng số lượng chỉ tiêu thực ra chính là năng lực đào tạo của các trường thì nhà trường cũng đã căn cứ nhu cầu xã hội để điều tiết nguồn lực, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất của mình để dồn năng lực đào tạo những ngành nghề đó.

Thế nhưng, khi chúng ta tập trung quá nhiều nguyện vọng của thí sinh vào một số lĩnh vực, tạm gọi là thu hút thế này, mức độ cạnh tranh chắc chắn sẽ rất cao và khả năng trúng tuyển của các em cũng sẽ khó hơn để vào các ngành đó.

Đây là những rủi ro, thách thức mà các em phải đối mặt. Thậm chí, hệ quả có thể dẫn tới việc các em không đỗ vào một trường đại học nào cả, bởi vì tất cả nguyện vọng của mình đã dồn vào những ngành mà có mức cạnh tranh cao như vậy.

Ngoài ra, việc tạm gọi chạy theo trào lưu đôi khi là trào lưu, tâm lý xã hội mà không cân nhắc tới thực lực, năng lực sở trường, điều kiện cụ thể, đặc điểm của cá nhân, của gia đình có thể dẫn tới việc chọn sai trường, sai nghề mà điều này sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và nguồn lực mới có thể sửa sai được.

– Được biết, hiện nay, nhu cầu nhân lực cho khối ngành kỹ thuật, dịch vụ khá lớn, nhưng những ngành này lại không hút thí sinh bằng khối ngành kinh tế. Theo bà, nguyên nhân vì sao?

– Có khá nhiều nguyên nhân theo tôi dẫn tới tình trạng này. Trước hết là do tâm lý của thí sinh, thậm chí phụ huynh, những người xung quanh tác động đến việc lựa chọn lĩnh vực ngành nghề của các em.

Thứ hai là thực sự là chúng ta vẫn còn thiếu những đánh giá rất tổng thể về nhu cầu nguồn nhân lực của những ngành nghề khác nhau. Dự báo sự biến động về nhu cầu trong tương lai trung hạn và dài hạn như thế nào để cung cấp cho thí sinh và gia đình những cái nhìn tổng quát hơn về những lĩnh vực mà sẽ cần thiết sẽ cần đang rất nóng đang cần những chuyên gia giỏi.

Những người giỏi để làm việc thực tế. Tôi thấy những nhiều ngành rất quan trọng như là vận tải biển đóng tàu rồi các ngành về khoa học công nghệ cao có nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực và thu nhập của những ngành nghề này cũng rất tốt.

Tuy nhiên, việc đào tạo cũng rất khắt khe đặt ra yêu cầu về chuẩn đầu vào chuẩn đầu ra thì đồng thời là những ngành nghề nghiệp rất vất vả của những mức độ rủi ro về nghề nghiệp. Đây cũng là một trong những nguyên nhân mà tôi cho rằng chưa cân đối về thu hút thí sinh giữa các ngành nghề.

Một lý do nữa là các trường dạy học vẫn còn thiếu những hoạt động truyền thông quảng bá một cách thiết thực hữu hiệu để cho thí sinh cho xã hội hiểu biết rõ về những ngành nghề đào tạo của mình, chuẩn đầu ra, công việc mà các em có thể đáp ứng.

Chúng ta cũng cần gia tăng sự kết nối với doanh nghiệp để doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo, cũng như quảng bá cho ngành nghề của của họ. Như vậy, chúng ta sẽ có đủ kênh thông tin cho thí sinh và gia đình lựa chọn.

Nguồn: https://zingnews.vn/thi-sinh-do-don-vao-nganh-hot-se-de-that-nghiep-post1218216.html

Tuyển sinh

Sinh viên chọn Bách khoa vì môi trường học tập quốc tế

Được phát hành

,

Bởi

Thay vì du học, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn chương trình dạy và học bằng tiếng Anh của Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) để ươm mầm giấc mơ chinh phục tri thức bậc cao.

Là trường dẫn đầu cả nước về số chương trình đạt chuẩn kiểm định quốc tế và đóng góp bảy trên tổng số chín ngành giúp toàn khối ĐHQG-HCM vào bảng xếp hạng đại học hàng đầu thế giới theo lĩnh vực năm 2023, Trường Đại học Bách khoa luôn là nguyện vọng ưu tiên của các thí sinh muốn theo đuổi khối ngành kỹ thuật – công nghệ trong môi trường học tập quốc tế.

Ấn tượng với môi trường trao quyền

Có “lý lịch vàng” để đi du học gồm IELTS 8.0, giải Ba Học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp tỉnh, “cây” hoạt động phong trào năng nổ của trường cấp ba (hùng biện, MC, đoàn hội, thiện nguyện, bóng chuyền…), nhưng Nguyễn Thành Thơ đã chọn Trường Đại học Bách khoa làm bến đậu. Là thủ khoa đầu vào ngành Quản lý Công nghiệp thuộc chương trình dạy và học bằng tiếng Anh khóa 2023, Thành Thơ cho biết môi trường học tập quốc tế ở Bách khoa rất cởi mở, đa dạng và tôn trọng sự khác biệt văn hóa của từng sinh viên.

Tham gia chưa đầy một học kỳ tại trường, Thành Thơ đã “bỏ túi” nhiều thành tích và kinh nghiệm đáng nể như Á quân cuộc thi Startathon Đổi mới sáng tạo chủ đề “Phát triển bền vững” tại Hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo trẻ khối ASEAN – Trung Quốc – Ấn Độ 2023 diễn ra ở Singapore; đảm nhiệm vai trò Trưởng ban Nghiên cứu và phát triển UniService – dự án liên kết giữa khoa Quản lý Công nghiệp với doanh nghiệp đối tác…

DHBK anh 1

Nguyễn Thành Thơ tại Hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo trẻ khối ASEAN – Trung Quốc – Ấn Độ 2023.

“Bách khoa còn gây ấn tượng cho mình về môi trường trao quyền khi cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng, cơ hội để người học phát huy năng lực bản thân, kết nối với giảng viên và cựu sinh viên kỳ cựu, tham gia nghiên cứu khoa học… Từ đó, mình hiểu được khát vọng bản thân và tìm cách chinh phục”, Thành Thơ chia sẻ.

Nền tảng phát triển sự nghiệp quốc tế

Còn với Nguyễn Phúc Hưng – cựu sinh viên khóa 2017 chương trình dạy và học bằng tiếng Anh ngành Khoa học Máy tính – việc lựa chọn Bách khoa là quyết định táo bạo bởi thời điểm chọn nguyện vọng, tiếng Anh của Hưng chỉ ở mức khá.

DHBK anh 2

Nguyễn Phúc Hưng trong lần về thăm Bách khoa vào tháng 1/2024.

“Hồi mới vô trường, mình rấtbỡ ngỡ vì môi trường học hoàn toàn mới mẻ, giảng viên và các bạn nói tiếng Anh suốt. Ban đầu, mình cảm thấy khó khăn để thích nghi, nhưng dần dần đã vượt qua được. Việc sử dụng tiếng Anh trong học tập chuyên môn và giao tiếp, cộng với môi trường đào tạo quốc tế chính là nền tảng giúp mình đạt được mục tiêu nghề nghiệp và vươn tầm quốc tế”, Hưng nhớ lại.

Hiện Phúc Hưng là kỹ sư dữ liệu tại ZaloPay và sắp sang Canada để học tiếp bậc sau đại học.

Cùng khóa với Hưng, Bùi Đức Minh – cựu sinh viên chương trình Tiên tiến ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử, thẳng thắn cho biết bản thân chọn Bách khoa Quốc tế vì nuôi ước mơ du học nhưng chưa đủ điều kiện kinh tế.

“Chương trình đào tạo quốc tế của Trường Đại học Bách khoa giúp mình từng bước chinh phục khát khao du học trời Tây do học phí phù hợp thu nhập của gia đình, giảng viên trình độ cao, môi trường học tập quốc tế năng động, bạn bè giỏi giang. Tận dụng bốn năm đại học, mình luôn phấn đấu đạt kết quả học tập thật tốt, tích cực trau dồi tiếng Anh, xung phong tham gia nghiên cứu và chủ động tích lũy kinh nghiệm thực tiễn”, Minh tâm sự.

Sau khi tốt nghiệp, Đức Minh thực tập tại Intel Products, làm kỹ sư thiết kế – thẩm định ở công ty Ampere Computing. Hiện tại, Minh học sau đại học ngành Công nghệ Vi mạch tại Đại học Công nghệ Ilmenau, Đức.

DHBK anh 3

Bùi Đức Minh lúc làm kỹ sư thiết kế – thẩm định tại Ampere Computing.

Loạt hoạt động thúc đẩy quốc tế hóa

Là đơn vị đào tạo kỹ thuật – công nghệ hàng đầu phía nam, Trường Đại học Bách khoa xác định quốc tế hóa giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đào tạo ra những công dân toàn cầu, đồng thời nâng cao thứ hạng của nhà trường trên bản đồ xếp hạng đại học thế giới.

Tầm nhìn đến năm 2030, Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) chú trọng phát triển các chương trình dạy và học bằng tiếng Anh, nâng cao năng lực cạnh tranh việc làm của sinh viên cũng như thứ hạng của nhà trường trên phạm vi quốc tế.

Nhà trường đang triển khai nhiều hoạt động trọng tâm phục vụ mục tiêu quốc tế hóa như tăng cường các chương trình dạy và học bằng tiếng Anh; sinh viên được thực tập tại những công ty có môi trường làm việc quốc tế; sinh viên tốt nghiệp phải đạt chuẩn đầu ra về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng; tăng cường tuyển dụng giảng viên nước ngoài…

Để hiểu rõ hơn về môi trường học tập quốc tế năng động và nắm bắt thông tin tuyển sinh năm 2024 của Trường Đại học Bách khoa, phụ huynh – học sinh có thể tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh Bách khoa Open day 2024 với thông tin cụ thể:

– Thời gian: 7-12h, chủ nhật 14/1

– Địa điểm: Trường Đại học Bách khoa, 268 Lý Thường Kiệt, quận 10, TP.HCM

– Đăng ký tham gia tại đây.

Thông tin liên hệ:Văn phòng Đào tạo Quốc tế – Trường Đại học Bách khoa, (028)73014183 – 0397989798, [email protected].

Nguồn: https://lifestyle.zingnews.vn/sinh-vien-chon-bach-khoa-vi-moi-truong-hoc-tap-quoc-te-post1453985.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Học viện Hàng không Việt Nam lấy điểm sàn cao nhất là 20

Được phát hành

,

Bởi

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Học viện Hàng không Việt Nam bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 nằm trong khoảng 16-20 điểm.

Học viện Hàng không Việt Nam đặt ra điểm sàn từ 16-20 điểm. Ảnh: Phương Lâm.

Ngày 30/6, Học viện Hàng không Việt Nam công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, điểm học bạ và điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đối với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, mức điểm sàn cao nhất thuộc về ngành Quản lý hoạt động bay, 20 điểm. Ngành Công nghệ thông tin lấy 17 điểm.

3 ngành lấy mức sàn 16 là Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Các ngành còn lại lấy mức sàn 18.

Hoc vien Hang khong anh 1

Điểm sàn do Học viện Hàng không Việt Nam công bố.

Đối với phương án xét học bạ, mức sàn chung cho 12 ngành tuyển sinh là 18 điểm. Trong khi đó, ở phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực, trường yêu cầu thí sinh đạt mức sàn trên 600 điểm (nếu thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM) hoặc trên 66 điểm (nếu thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội).

Trước đó, ngày 6/6, Học viện Hàng không Việt Nam đã thông báo điểm chuẩn xét tuyển sớm đợt 1 cho phương thức xét học bạ, xét điểm thi đánh giá năng lực. Ở phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực, hai ngành lấy điểm chuẩn cao nhất, 850, là Kỹ thuật hàng không và Quản lý hoạt động bay. Các ngành còn lại lấy điểm chuẩn 600-700 điểm.

Với phương thức xét học bạ, Quản lý hoạt động bay là ngành lấy điểm chuẩn cao nhất, 27. Theo sau đó là ngành Kỹ thuật hàng không với mức chuẩn 26. Điểm chuẩn các ngành còn lại nằm trong khoảng 18-21 điểm.

Năm 2023, Học viện Hàng không Việt Nam dự kiến tuyển 3.000 chỉ tiêu cho 12 ngành đào tạo. Các phương thức tuyển sinh được nhà trường áp dụng bao gồm: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi, ưu tiên xét tuyển theo chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, xét học bạ, tuyển thẳng.

Sách dành cho thời thanh xuân đã qua của bạn

Dành cho những độc giả muốn hoài niệm về một thời thanh xuân đã qua (hoặc chưa từng qua), mục Giáo dục trân trọng giới thiệu Ai đó chạy cùng ta, câu chuyện về tình yêu, về tuổi trẻ “tuột xích”, về hành trình trưởng thành, đặt trong bối cảnh xã hội Israel hiện đại; hay Nắp biển, một lời tự sự của người ưa hoài niệm trong những khoảnh khắc cô đơn chỉ biết nhớ về những điều đã cũ; hoặc thân thuộc hơn, 8 bộ manga nổi tiếng về chủ đề thanh xuân.

Điểm thi THPT 2022

Nguồn: https://lifestyle.zingnews.vn/hoc-vien-hang-khong-viet-nam-lay-diem-san-cao-nhat-la-20-post1444727.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

ĐH Bách khoa Hà Nội công bố đề án tuyển sinh 2024 sớm hơn mọi năm

Được phát hành

,

Bởi

Phó giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định năm 2024, trường sẽ công bố đề án tuyển sinh sớm hơn mọi năm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong ôn tập, lựa chọn ngành.

Thí sinh có ý định thi vào ĐH Bách khoa Hà Nội có thể tham khảo Đề án tuyển sinh sớm hơn mọi năm. Ảnh: HUST.

Mùa tuyển sinh năm 2023, ĐH Bách khoa Hà Nội công bố tổng chỉ tiêu là 8.555 sinh viên; tổng số thí sinh đăng ký là hơn 34.000 em, tỷ lệ 1 chọi 4.

Tổng số nguyện vọng đăng ký của ĐH Bách khoa đạt rất cao với con số gần 89.000. Tổng số nguyện vọng đăng ký trước khi xét tuyển vào 63/63 chương trình đào tạo đều đạt 400% trở lên.

Tổng số nguyện vọng 1 đăng ký vào ĐH Bách khoa Hà Nội là gần 16.000. So với chỉ tiêu nhà trường đặt ra (hơn 8.000), chỉ số về nguyện vọng 1 cho thấy sự quan tâm của thí sinh thực sự yêu thích các ngành học của Bách khoa Hà Nội có tỷ lệ rất cao, gần 200%.

Về số liệu xét tuyển và nhập học, tổng số thí sinh nhập học là gần 8.700 em, đạt 102% so chỉ tiêu đặt ra. Về tỷ lệ các phương thức tuyển sinh, năm 2023; phương thức xét tuyển tài năng chiếm tỷ lệ 20%; phương thức xét theo điểm thi (đánh giá tư duy và kết quả thi tốt nghiệp THPT) là 80%.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, khẳng định năm 2024, trường sẽ công bố Đề án tuyển sinh sớm hơn mọi năm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh trong định hướng ôn tập, lựa chọn ngành/nghề vào học.

Theo số liệu công bố từ Bộ GD&ĐT, số thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH năm 2023 đạt 65.9% so với số thí sinh đăng ký dự thi THPT, tỷ lệ trúng nguyện vọng 1 năm 2023 là 49,1%. Đây là số liệu quan trọng để Đại học Bách khoa Hà Nội lên kế hoạch trong mùa tuyển sinh năm 2024.

Đại học Bách khoa Hà Nội hiện có 5 trường trực thuộc cùng với các viện, khoa. Các đơn vị đào tạo của đại học này rất quan tâm đến nội dung phân tích số liệu trong tuyển sinh của đại học, xác định rõ “phân khúc khách hàng”; đồng thời có điều chỉnh hợp lý để đầu tư, mở rộng ra địa bàn, thu hút những học sinh xuất sắc vào học.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học – câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau – hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Điểm thi THPT 2022

Nguồn: https://lifestyle.zingnews.vn/dh-bach-khoa-ha-noi-cong-bo-de-an-tuyen-sinh-2024-som-hon-moi-nam-post1447020.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng