Connect with us

Tác giả

Thế giới ánh sáng mẹ dành cho con gái khiếm thị

Được phát hành

,

Bệnh tật, tai nạn khiến Thu Loan mất đi thị lực. Nhưng bóng tối không khiến cô sợ sệt bởi luôn có tình mẫu tử ấm áp vây quanh.

THẾ GIỚI ÁNH SÁNG MẸ DÀNH CHO CON GÁI KHIẾM THỊ

Bệnh tật, tai nạn khiến Thu Loan mất đi thị lực. Nhưng bóng tối không khiến cô gái sợ sệt bởi luôn có tình mẫu tử ấm áp vây quanh.

Một tay bám men theo bờ tường, Loan lần đi từ cửa nhà ra đầu ngõ, nơi mẹ dựng sẵn xe máy đứng chờ. Thấy vậy, cô Hương vội gạt chỗ để chân sau, giúp con ngồi lên xe cẩn thận.

Sau câu hỏi “Ngồi chắc chưa?” và cái gật đầu từ Loan, hai mẹ con phóng xe đi, hòa vào dòng người đông đúc lúc tan tầm để kịp giờ học.

“Phục vụ con mất nhiều thời gian lắm, đi đâu cũng phải lai đi lai về, ở nhà lại lo cơm nước”, người mẹ cười nói.

Gần 10 năm lên trung tâm Hà Nội học, mỗi bước đi của Loan luôn có bóng dáng của mẹ ở bên. Dù không thể nhìn thấy mọi vật xung quanh, em luôn yên tâm vì mẹ sẽ là đôi mắt của mình.

“Em vẫn may mắn”

“Trong những giấc mơ thuở ấu thơ, tôi luôn ước rằng bản thân có một đôi cánh. Tôi sẽ bay, bay thật cao và thỏa thích ngao du giữa bầu trời xanh thẳm. Khi đã trưởng thành, giữa những cơn ác mộng của cuộc đời bon chen, tôi nguyện đánh đổi tất cả để đôi cánh ngày xưa mãi mãi tinh khiết không nhuốm bụi trần, thanh thuần giống như đôi cánh đẹp xinh của những thiên sứ đáng yêu nơi thiên đường”.

Mỗi câu chuyện trong tập truyện ngắn “Giấc mơ nơi thiên đường” của Nghiêm Vũ Thu Loan đều được mở đầu bằng 1 lời nhắn nhủ.

Với em, “nếu ta nhìn mọi thứ bằng đôi mắt của những thiên thần, ta sẽ thấy cuộc đời đẹp như thiên đường mà ta mơ ước”.

Cô gái sinh năm 1998 hiện là sinh viên năm 2 chuyên ngành Truyền thông, ĐH RMIT, chủ nhân của học bổng trị giá 1,5 tỷ do trường trao tặng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cùng nhiều thành tích khác.

tinh mau tu am ap anh 3

Sinh ra trong gia đình có 3 chị em thuộc huyện Ứng Hòa (Hà Nội), không may, Loan và chị cả đều mắc bệnh mắt bẩm sinh.

15 ngày tuổi, em đã phải chiến đấu để giành lại thị lực. Sau hàng loạt ca phẫu thuật, Loan nhìn được lờ mờ, đủ để phân biệt được những màu sắc cơ bản dưới ánh sáng mặt trời, còn dưới ánh đèn chỉ phân biệt được đen-trắng.

8 năm đầu đời, Loan coi bệnh viện là nhà, trải qua gần chục ca phẫu thuật để giành lại chút thị lực cuối cùng.

Nhưng rồi, vụ tai nạn năm 11 tuổi đã cướp đi hy vọng nhỏ nhoi của gia đình. Loan vĩnh viễn không nhìn thấy gì. Mọi thứ từ đó chìm vào bóng tối.

“Em từng có ước mơ duy nhất là nhìn được. Nhưng rồi, em nhận ra rằng nếu không nhìn được bằng cách này, em sẽ nhìn bằng cách khác”, Loan nói.

tinh mau tu am ap anh 4

Từ nhỏ, thế giới xung quanh trong mắt Loan chỉ là những đường nét không rõ hình dạng. Khuôn mặt của bố mẹ, người thân, chưa một lần Loan thấy rõ.

Đến tuổi, Loan cũng tới lớp như bạn bè đồng trang lứa. Song, việc học dở dang khi em chẳng thể nhìn ra những con chữ cô giáo viết trên bảng.

“Dù vậy, em vẫn thấy mình may mắn hơn so với các bạn khiếm thị bẩm sinh. Chí ít em từng nhìn thấy và những hình ảnh hồi bé vẫn lưu lại trong ký ức”, Loan cười nói bằng giọng chắc nịch.

Không còn đôi mắt, Loan “nhìn” thế giới xung quanh theo cách riêng. Em lắng tai nghe để nhận biết ai đang đến gần, phân biệt mọi người dựa trên khác biệt giọng nói.

Đôi bàn tay mỗi lần di chuyển lại từ từ lần theo từng đường nét, góc cạnh của đồ đạc quanh mình để nhận ra chỗ nào nên tránh, chỗ nào không gặp vật cản.

tinh mau tu am ap anh 5

Ngay từ nhỏ, biết con gái có tố chất thông minh, lanh lợi, khao khát đến trường, cô Vũ Thị Hương đã năn nỉ một trường tiểu học nhận em vào lớp, nhưng phải chấp nhận ngồi bàn cuối.

Thay vì bút, giấy như học sinh khác, những dụng cụ không thể thiếu của Loan khi học bài là bảng chữ nổi, con cắm, máy tính, tai nghe, máy ghi âm.

Chẳng thể biết thầy cô đang viết gì trên bảng, cũng không thể vừa nghe vừa ghi chép, việc học của Loan tốn nhiều công sức hơn.

Trải qua cấp 1, cấp 2, tới lớp 10, mặc hai mẹ con rong ruổi khắp nơi nộp đơn xin học, chẳng một trường nào dám nhận cô học trò đặc biệt vì “không có chương trình dạy riêng cho người khiếm thị”.

May mắn mỉm cười khi kết quả học tập tốt và hai giải nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU dành cho trẻ khiếm thị đã khiến hiệu trưởng một trường THPT ở quận Cầu Giấy chú ý tới Loan, nhận em vào học.

Suốt 3 năm, Loan luôn đứng trong top 3 của lớp, điểm trung bình trên 8,5.

Tốt nghiệp THPT, khi gặp khó khăn trong việc đăng ký học ĐH, Loan xin mẹ ở nhà, dành 1 năm gap year. Thời gian đó, em học tiếng Anh, viết sách, dạy ngoại ngữ cho người khiếm thị, tìm cơ hội kiếm học bổng.

Tới năm 2019, công sức của Loan được đền đáp. Em nhận được học bổng toàn phần của ĐH RMIT.

tinh mau tu am ap anh 6

Chẳng ai dám nhận cuộc đời của mình bằng phẳng và dễ dàng, nhất là cô gái khiếm thị như Loan, khi nhiều người nhìn vào quãng đường em đã phải trải qua. Mỗi bước đi hay thành tựu Loan đạt được đều trả bằng rất nhiều cố gắng, vượt khó và quyết tâm.

“Không ai muốn sinh ra phải chịu cuộc sống mù lòa, cũng chẳng ai muốn lớn lên trong nhiều biến cố. Có thể hiện tại bạn gặp điều không may, nhưng chỉ cần cố gắng bước một bước, sẽ có bầu trời bao la đang chờ đợi. Nên nếu còn được lựa chọn, hãy chọn cách sống tích cực, lương thiện, nhìn mọi sự việc với đôi mắt của một thiên thần”, Loan nói.

Tô son không cần soi gương

Như bao thiếu nữ khác, Loan cũng điệu đà và thích làm đẹp, mê váy vóc bánh bèo. Vừa chỉnh lại vết son cho khỏi lem, Loan nói đùa bản thân tự tin trang điểm đẹp mà không cần soi gương cho chính xác.

Mở cánh cửa tủ để lựa trang phục cho buổi học, tay Loan khẽ lần sờ theo từng chiếc váy treo trên giá, dùng xúc giác lựa chọn cho mình bộ đồ ưng ý.

“Mẹ mua các bộ không trùng nhau cho em dễ phân biệt, cái tay bồng, cái gắn hoa, cái vải trơn. Mua về xong, mẹ cũng phải ngồi giới thiệu cho em màu sắc của từng cái”, Loan kể.

Ở một góc nhà, nhìn con gái chọn váy áo, cô Hương cười nói: “Điệu lắm, mua váy phải vừa không cố trùng lặp với cái đã có, vừa phải theo đúng màu yêu thích là hồng và trắng”.

Trong lúc con ăn uống, cô Hương tranh thủ kiểm tra lại túi xách của Loan để đảm bảo không thiếu đồ gì.

Luôn tay đổi việc làm

Ngón tay khẽ dò theo nút bấm trên bàn phím laptop, Loan lắng nghe chăm chú từng cụm từ phát ra nhờ phần mềm đọc văn bản. Kế đó, em dùng con cắm, đục từng chữ theo bảng quy tắc chữ nổi vào vở. Cả căn phòng vang lên từng nhịp đục giấy dứt khoát, nhanh mau.

Loan có sở thích viết văn. Ngày bé, em từng mê vẽ tranh, mơ ước trở thành họa sĩ, tung hứng với cây cọ và màu sắc. Khi không còn nhìn được nữa, Loan biến những tượng tưởng của mình vào sáng tác, bay nhảy cùng con chữ.

tinh mau tu am ap anh 8

Từ những năm cấp 2, Loan đã thích tham gia hoạt động ngoại khoá, từng cùng các bạn lập nhóm sách để chia sẻ sở thích đọc.

Từ năm 14 tuổi, Loan đã liên tục cộng tác với Hội Người mù TP Hà Nội để giúp đỡ những người khiếm thị. Em còn làm trợ giảng tiếng Anh cho Trung ương Hội Người mù Việt Nam trong vòng một năm.

Loan tự nhận mình là người hoạt bát nhưng tham việc. Trong một ngày, em luôn tay luôn chân thay đổi việc làm, từ đọc sách lại chuyển qua tự học, làm dự án hay ngồi viết sách.

Dạo gần đây, hai buổi tối trong tuần, Loan cùng một người bạn khiếm thị khác tham gia lớp học làm MC.

Không ham mê làm người dẫn chương trình chuyên nghiệp, Loan đi học để rèn kỹ năng sân khấu, khả năng nói trước đám đông.

tinh mau tu am ap anh 14

Buổi đầu, Loan học về cách lấy hơi, ngắt nghỉ. Em cố dựa vào âm thanh phát ra từ lời dạy để phán đoán cách lấy hơi, thắt bụng sao cho bắt chước giống nhất.

Đến buổi học về ngôn ngữ cơ thể, Loan tỏ ra lúng túng hơn khi không biết cử động tay chân, biểu cảm gương mặt ra sao khi không thể quan sát cô giáo thị phạm.

Vừa tự hình dung trong đầu, cô giáo vừa cầm tay chỉnh sửa, Loan cảm thán buổi này khó nhằn hơn khi có quá nhiều thứ em cần phải nhớ.

Ngoài việc lên lớp, Loan còn thành lập và làm chủ nhiệm một câu lạc bộ dành cho sinh viên khiếm thị. Những lúc không vướng bận bài vở, Loan dạy gia sư tiếng Anh, làm MC, diễn giả.

Buổi tối thứ 6, nhóm bạn của Loan tụ tập ở hàng cà phê. Mấy bữa bận rộn, Loan kể mình mãi mới sắp xếp được thời gian ngồi hàn huyên cùng các bạn. Em hào hứng khoe hội chị em thân thiết có cả người khiếm thị, người sáng mắt.

“Cả đám đa phần không nhìn thấy nhau, nhưng cũng vì thế mà bọn em không sợ cảnh ngồi cùng một chỗ nhưng đứa chăm chú vào xem smartphone, đứa mải chụp ảnh check-in”, Loan cười nói.

Cuộc trò chuyện của các cô gái cứ thế diễn ra rôm rả, kéo dài suốt cả buổi tối.

tinh mau tu am ap anh 17

Mẹ là ánh dương

“Hơn 20 năm có mặt trên thế gian, em còn quá trẻ để hiểu rõ cái gì gọi là ‘sóng gió cuộc đời’. Nhưng từng ấy thời gian là quá đủ để em cảm nhận thế nào là hạnh phúc chân chính, thế nào là yêu thương ngọt ngào”, Loan viết trong tác phẩm đầu tay.

Những “yêu thương ngọt ngào” cô gái nhận được luôn có bóng dáng người mẹ tần tảo, sẵn sàng hy sinh vì em.

Thương con sinh ra đã thiệt thòi, vợ chồng cô Hương cố bươn chải, giúp con được đến trường như bao đứa trẻ bình thường khác.

tinh mau tu am ap anh 18

Có thời điểm, người mẹ vừa ở cùng con trên Hà Nội, vừa tất tả chạy đi chạy về quê nhà, phụ chồng làm ruộng, chăn nuôi kiếm tiền cho cả gia đình.

Lên cấp 3, Loan theo học tại trường công lập, cô Hương chuyển hẳn ra trung tâm thành phố, thuê nhà trọ ở cạnh trường để tiện chăm sóc con.

Sau buổi đưa con vào lớp, người mẹ về phòng trọ, mang bộ đồ nghề chạy xe đến khu chung cư cách nơi trọ khoảng 5 km, bày bán trà đá và ít bánh trái, quà vặt.

Có khi là đưa từng can rượu, mớ rau, con cá từ quê ra bán cho người cùng khu trọ, khi là ai gọi gì làm nấy, từ đi nấu ăn thuê đến dọn dẹp nhà theo giờ, cứ thế cô Hương chắt chiu từng đồng cho con.

Biết Loan thích tham gia các hoạt động xã hội bên ngoài, cô chỉ chọn làm công việc tự do, không cố định để tiện theo con đến từng địa điểm, sự kiện, chờ con gái xong việc rồi lại đưa rước về.

tinh mau tu am ap anh 21

Sau buổi đi dọn nhà thuê ban sáng, tranh thủ chiều rảnh rỗi, hai mẹ con ghé qua hiệu sách mua tập giấy vẽ gửi về cho em gái đang học lớp 8 ở dưới quê. Loan dùng tay cảm nhận độ dày mỏng, trơn sần của chất lượng giấy, còn mẹ sẽ nhìn mẫu mã để chọn cái đẹp nhất cho em.

“Em là chị giữa nhưng được mẹ chăm sóc, ở bên nhiều hơn em út. May mắn hơn các chị, con bé mắt sáng và say mê hội họa. Em không thể thành họa sĩ được, mong em gái sẽ thay em thực hiện ước mơ đó”, Loan kể.

“Trong hình dung của em, mẹ là người có gương mặt phúc hậu, tươi tỉnh, trẻ hơn tuổi, đảm đang và có tính cách lạc quan”, Loan trả lời khi được hỏi có bao giờ tưởng tượng về khuôn mặt của mẹ.

Cô gái cũng thừa nhận có lẽ sự tích cực của mình thừa hưởng phần nhiều từ mẹ khi không để hoàn cảnh khó khăn “bôi đen” tinh thần.

“Hiện tại, nhà tôi đã bớt vất vả nhiều. Chị cả đã lập gia đình, có cuộc sống riêng. Em út ở quê rất thương mẹ và quấn chị, lâu lâu lại đòi lên chơi với chị Loan”, cô Hương nói với sự tự hào.

Người phụ nữ kể luôn dặn con không vì khiếm khuyết của bản thân mà tự ti, sợ thua kém hay để mọi người thương hại.

Lo toan vơi bớt phần nào, giờ đây điều người mẹ mong muốn là vẫn đủ sức khỏe để đồng hành đến mọi nơi con muốn.

Còn Loan, ước mơ hiện tại của em là ra trường với tấm bằng loại xuất sắc, kiếm học bổng du học nước ngoài. Khi ấy, em và mẹ sẽ tiếp tục cùng nhau khám phá chân trời mới.

“Em biết ơn những biến cố đã giúp mình cứng cáp. Em cảm ơn gia đình đã luôn đồng hành, dạy dỗ và dìu dắt. Nhiều người nói em không may mắn vì khiếm khuyết, nhưng em lại thấy mình hạnh phúc. Mỗi ngày, khi thức dậy, nếu vẫn thấy mình có thể tận hiến, thì ngày đó vẫn còn đáng sống”.

Nguồn: https://zingnews.vn/the-gioi-anh-sang-me-danh-cho-con-gai-khiem-thi-post1125202.html

Tác giả

Để dòng chảy văn hóa đọc luôn được khơi thông, tiếp nối

Được phát hành

,

Bởi

Khẳng định sách có vị trí trung tâm trong đời sống văn hóa, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nói cần tiếp tục tạo môi trường thuận lợi nhất để khuyến khích mọi người đọc sách.

Zing News giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tại lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai, chiều 21/4.

Hôm nay, chúng tôi rất vui mừng khi đến tham dự Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai tổ chức tại thành phố Huế, một vùng đất có nhiều truyền thống lịch sử và rất đậm đà bản sắc Việt Nam. Tôi nhiệt liệt chào mừng và thân ái gửi đến quý vị đại biểu và các vị khách quý tham dự lễ khai mạc, cũng như bạn đọc cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Truyền thống hiếu học, trọng sách của dân tộc ta

Thưa quý vị đại biểu, khách quý và bạn đọc cả nước! Chủ tịch Hồ Chí Minh khi nói về vai trò của sách đã nhấn mạnh: “Bất luận làm công việc gì cũng cần phải đọc sách. Người mới học chữ cần đọc để không mù lại, người làm công an cần đọc để nắm tình hình. Những người làm công việc chuyên môn cần phải đọc để nâng cao trình độ. Người làm quản lý lãnh đạo cần phải đọc để quản lý, lãnh đạo tốt hơn. Làm nhà báo, nhà văn lại càng phải đọc”.

Cách đây hơn 2 thế kỷ, đại thi hào Nguyễn Du, danh nhân văn hóa thế giới từng khẳng định: “Sách vở đầy bốn vách / Có mấy cũng không vừa”.

Những lời khẳng định này đã phần nào đúc kết được truyền thống hiếu học, trọng sách của dân tộc ta.

Để tiếp tục khẳng định vai trò của sách và đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong đời sống cộng đồng, ngày 24/2/2014, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam.

Thời gian qua, Ngày Sách Việt Nam đã ngày càng khẳng định được ý nghĩa, vị trí, vai trò, nhiệm vụ và từng bước đi lên một tầm cao mới. Cụ thể là năm 2021, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 1862/QĐ-TTg, lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Thực hiện các Quyết định của Thủ tướng, những năm qua, cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành, cộng đồng, địa phương, các nhà xuất bản, các đơn vị phát hành, các thư viện và những doanh nghiệp, cá nhân đã nhiệt tình tham gia hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, giúp cho công tác xuất bản có bước phát triển nhanh, làm cho văn hóa đọc có sự tiến bộ đáng được ghi nhận.

Phong trào đọc sách, tặng sách đã đến được nhiều nơi trên cả nước, góp phần thực hiện nhiệm vụ mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021: “Phải tiếp tục xây dựng, giữ gìn và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thực sự là ‘nền tảng tinh thần’, ‘động lực phát triển’, và ‘soi đường cho quốc dân đi’; phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng, tạo ra sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc”.

Vai trò trung tâm của sách trong đời sống

Năm nay, tại thành phố Huế, trung tâm văn hóa đặc sắc của cả nước, vùng đất giàu tính lịch sử, nơi hội tụ nhiều di sản văn hóa giá trị của Việt Nam, lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai cùng Hội sách chào mừng đã được các đơn vị phối hợp tổ chức trang trọng, đảm bảo xứng tầm với sự mong đợi của bạn đọc trong cả nước.

Sự kết hợp giữa nét văn hóa truyền thống cùng yếu tố hiện đại là một cách để chúng ta tôn vinh sách và khẳng định vai trò trung tâm của văn hóa đọc.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang

Sự kết hợp hài hòa giữa những nét văn hóa truyền thống cùng những yếu tố hiện đại là một cách để chúng ta tôn vinh sách và khẳng định vai trò trung tâm của văn hóa đọc trong đời sống văn hóa để dòng chảy văn hóa đọc luôn được khơi thông, tiếp nối.

Chúng tôi tin tưởng rằng các chuỗi hoạt động và sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai được tổ chức hôm nay và trong những ngày tới tại thành phố Huế cũng như khắp mọi miền Tổ quốc sẽ thực sự phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống: Tôn vinh sách và những người làm sách, phát triển phong trào đọc sách.

Chúng tôi đề nghị cả hệ thống chính trị các cấp, các bộ ngành, cộng đồng, địa phương luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị xuất bản phát triển theo hướng tinh gọn, chất lượng và hiện đại hóa; đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp, tập trung đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc, đưa sách vào cộng đồng; các bộ, ngành, địa phương tích cực lồng ghép văn hóa đọc trong tất cả phong trào như: Xây dựng văn hóa, khuyến học…; tiếp tục tạo môi trường thuận lợi nhất để khuyến khích mọi người tham gia viết sách, đọc sách nhằm tạo ra tác phẩm tốt, làm phong phú thêm nguồn sách; tôn vinh các tác giả, văn nghệ sĩ, những tấm gương vì cộng đồng đã đưa sách, văn hóa đọc đến với mọi người, mọi nhà.

Nhân dịp này, đề nghị Bộ Ngoại giao, các tổ chức người Việt Nam ở nước ngoài tăng cường cả sự gắn kết, làm cầu nối cho hành trình Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lan tỏa đến bà con người Việt đang ở xa Tổ quốc nhưng rất gần về tâm hồn và văn hóa của quê cha đất mẹ Việt Nam.

Một lần nữa, xin được thay mặt Chính phủ, xin chúc các vị đại biểu, khách quý và bạn đọc luôn hạnh phúc và nhiều niềm vui!

Chúc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai và các hoạt động chào mừng trên cả nước thành công tốt đẹp!

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai khai mạc ngày 21/4 tại Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên – Huế, kéo dài đến hết ngày 25/4. Trong khuôn khổ chương trình, bên cạnh hội sách, còn có nhiều sự kiện đáng chú ý như: Tọa đàm “Chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản và nền tảng hỗ trợ xuất bản, phát hành” sáng 22/4; tọa đàm “Dư luận nữ quyền tại Huế xưa và nay” chiều 22/4; tọa đàm giới thiệu sách “Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc trong tiến trình đổi mới xây dựng đất nước phồn vinh hạnh phúc” sáng 23/4…

Nguồn: https://zingnews.vn/de-dong-chay-van-hoa-doc-luon-duoc-khoi-thong-tiep-noi-post1424222.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Hiểu về ngành xuất bản qua ‘Những con chữ ngoài trang sách’

Được phát hành

,

Bởi

Ông Trần Đình Ba, tác giả sách “Những con chữ ngoài trang sách”, nhận định rằng in ấn, xuất bản thời nay đã là thời của khoa học công nghệ; các hoạt động cũng được chuyên môn hóa.

Trần Đình Ba là tác giả đã có những tác phẩm nghiên cứu ấn tượng như Việt án – Lần theo trang sử cũ, Đằng sau mặt báo – Hồi ký chân dung báo chí Việt buổi ban đầu đến 1945.

Với kinh nghiệm nghiên cứu lịch sử của mình, kết hợp cùng hiểu biết của một người làm trong ngành xuất bản (là một trong những người làm xuất bản tiêu biểu trong dịp kỷ niệm 70 năm ngành Xuất bản, in và phát hành Việt Nam), ông đã thực hiện cuốn sách Những con chữ ngoài trang sách, trưng ra những mảnh nhỏ về in ấn, xuất bản và phát hành sách từ khi có kỹ thuật in chữ rời người Pháp du nhập đến 1945.

Trao đổi với Zing, tác giả chia sẻ về quá trình nghiên cứu, thu thập tư liệu, đồng thời cung cấp góc nhìn đối chiếu, so sánh xuất bản xưa và nay.

Nỗi tò mò từ khi ngồi trên ghế nhà trường

Điều gì khiến ông nghiên cứu về sách vở, xuất bản giai đoạn trước 1945?

– Lý do thì rất nhiều. Trước hết thời gian nửa cuối thế kỷ XIX đến 1945 có nhiều tác giả, tác phẩm hay, nổi tiếng, để lại dấu ấn lớn trong sự phát triển văn học, lịch sử và nói chung là văn hóa Việt Nam một thời như Trương Vĩnh Ký, Trương Minh Ký, Phạm Quỳnh, Trần Trọng Kim, Nguyễn Văn Vĩnh…

Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta đã được đọc nhiều tác phẩm liên quan của Hồ Biểu Chánh, Khái Hưng, Nguyễn Tuân, Nguyễn Công Hoan, Vũ Trọng Phụng… nhưng số đó còn quá ít so với kho tàng đồ sộ họ để lại.

Đó là lý do thôi thúc tôi phải tìm đọc thêm và không chỉ ở mảng văn học, mà những tác phẩm lịch sử, địa chí của Diệp Văn Kỳ, Đặng Thúc Liêng, Cao Hải Để, Đào Trinh Nhất, Ngô Vi Liễn, Huỳnh Thị Bảo Hòa…

Thêm nữa, sách vở, hoạt động xuất bản thời gian nửa cuối thế kỷ XIX đến 1945 hiện nay lưu trữ, còn lại không đầy đủ. Hoạt động xuất bản thời gian này rất ít sách viết. Chẳng hạn sách Lịch sử xuất bản sách Việt Nam năm 1996, nội dung dành cho thời gian cuối thế kỷ XIX đến 1945 chỉ hơn 40 trang, không bao quát được diện mạo xuất bản thời gian đó và chỉ tập trung mảng xuất bản.

con chu ngoai trang sach anh 1

Tác giả Trần Đình Ba. Ảnh: Thanh Trần.

Việc cần có tài liệu tìm hiểu, bổ khuyết một mảnh nào đó cho hoạt động in ấn, xuất bản, phát hành sách từ khi có kỹ thuật in chữ rời của phương Tây du nhập vào theo bước chân người Pháp cho đến 1945, là rất cần thiết không chỉ đối với người trong nghề nói riêng, mà cả với độc giả nói chung.

Qua đó, chúng ta hình dung rõ hơn về in ấn, xuất bản, phát hành sách ở Việt Nam trong một khoảng thời gian gần cả 100 năm còn chưa có nhiều người tìm hiểu hệ thống.

Tất nhiên, để thực hiện được một tác phẩm thiên về in ấn, xuất bản, phát hành như thế, cần nhiều thời gian, công sức và nhất là nguồn tài liệu liên quan.

Lợi thế của tôi là người làm trong nghề, hiểu biết mức độ nhất định về lĩnh vực này. Trước khi thực hiện tác phẩm này, tôi đã dành thời gian rảnh rỗi ít ỏi có được để đọc, gạn lọc, tìm hiểu, viết bài đăng liên quan đăng rải rác ở các báo, tạp chí: Thanh niên, Phụ nữ TP.HCM, Pháp luật TP.HCM, Văn nghệ TP.HCM, Zingnews… Trong đó có những chuỗi bài dài kỳ “Phía sau trang sách”, “Mở trang sách cũ”.

Từ một dung lượng nội dung nhất định đã thực hiện rời rạc, tôi tạo động lực cho bản thân xây dựng đề tài, dựng khung đề cương và từ đó viết, bổ sung để tạo thành tác phẩm Những con chữ ngoài trang sách.

Ông đã thu thập, tìm kiếm tài liệu về tiến trình phát triển của ngành xuất bản như thế nào?

– Tư liệu cho đề tài có hai nguồn chính.

Một nguồn là ghi chép, hồi ký, hồi ức của những người thời ấy hoặc liên quan Trương Vĩnh Ký, Hồ Biểu Chánh, Đặng Thúc Liêng, Vũ Bằng, Ngọc Giao, Nguyễn Công Hoan, Vũ Ngọc Phan, Đào Duy Anh, Hồ Hữu Tường… Những hồi ký, hồi ức đó đề cập nhiều đến hoạt động báo chí và xuất bản sách dù chỉ viết xen lẫn vào trong hồi ký của họ.

Bên cạnh đó là báo chí khắp ba kỳ cuối thế kỷ XIX cho đến 1945 thỉnh thoảng vẫn đề cập đến xuất bản sách hay giới thiệu sách mới như Thông loại khóa trình (Sự loại thông khảo), Nam Kỳ, Dân báo, Nông cổ mín đàm, Công luận báo, Phong hóa, Điễn tín, Tràng An báo, Sài Gòn

Từ những sách hồi ký, hồi ức mà bản thân có được, cũng như nguồn file báo chí liên quan tiếp cận được, tôi lần về những tài liệu sách vở liên quan được họ đề cập.

Nhưng trong khi sử dụng tài liệu, tôi cũng phải vất vả để đối sánh giữa ghi chép trong hồi ký, hồi ức theo trí nhớ của người liên quan với thực tế đã xảy ra. Vì có những ghi chép các tác giả nhầm thời gian, sự kiện hoặc nhầm tên tác giả, tác phẩm.

Chẳng hạn Nguyễn Công Hoan nhớ tác phẩm Thế lực Khách trú và vấn đề di dân vào Nam Kỳ của Đào Trinh Nhất là do nhà in Nghiêm Hàm thực hiện, nhưng thực tế là do Nhà in Thụy Ký in năm 1924; hay cuốn Loạn Thái Nguyên của Trần Huy Liệu in năm 1935, trong khi bản thân ông lại nhớ nó ra đời sau khi Tiếng vang làng báo đình bản, mà Tiếng vang làng báo đình bản năm 1936…

Ngoài nguồn nguồn tư liệu trên, thì quan trọng hơn nữa phải có tài liệu thực chứng là chính những sách đã được xuất bản.

Bản thân tôi hay tìm tư liệu để phục vụ công việc biên tập, đối sánh việc sử dụng tài liệu tham khảo, trích dẫn của các tác giả cũng như có nguồn tài liệu sử dụng viết báo (Nhờ nguồn ebook có được từ Thư viện quốc gia Pháp, Thư viện quốc gia Việt Nam và nhiều nguồn khác với khoảng 2 vạn tài liệu khác nhau, trong đó một lượng lớn là những sách xuất bản 1945 trở về trước); nên khi triển khai đề tài này, mình có thể đọc được những tài liệu liên quan đó để dẫn chứng.

Nhưng với quỹ thời gian hạn hẹp, cũng như viết dạng khái quát theo chủ đề, nên không thể nào bao quát hết được tất cả sách, tài liệu liên quan mà tôi được tiếp cận, đó là chưa kể còn thiếu rất nhiều tác giả, tác phẩm mà bản thân chưa thể tiếp cận. Trong tác phẩm Những con chữ ngoài trang sách, tôi chỉ có thể điểm qua được vài trăm đầu sách cùng các tác giả liên quan trong đời sống xuất bản thời gian đó.

Trong quá trình nghiên cứu, có điểm gì về ngành xuất bản ông cảm thấy đặc biệt thú vị?

– Một cách bao quát và chung nhất, thì ngành nào cũng có những nét riêng biệt làm nên đặc trưng so với ngành nghề khác. Hoạt động xuất bản cũng vậy.

Những điểm thú vị nếu gạn lọc, tôi có thể là nói đến những nét riêng nho nhỏ, khác biệt của xuất bản 1945 về trước như việc in giá trên bìa 1, có sách đưa cả mục lục hoặc yếu mục lên bìa 1; hay không như bây giờ có trang lưu chiểu ghi rõ người chịu trách nhiệm xuất bản, biên tập, dàn trang, vẽ bìa và số lượng in, đơn vị in… thời đó trang này chủ yếu chỉ ghi địa điểm in ấn, số lượng bản in, bản thường, bản đặc biệt nếu có mà thôi; và sách thời đó cũng như báo, đăng rất nhiều quảng cáo cho đủ thứ nhãn hàng, không chỉ ở bìa 4 mà cả có ở trong trang nội dung.

Còn về tổng quan, dẫu mỗi thời, hoạt động in ấn, xuất bản, phát hành có khác nhau, vẫn có những mẫu số chung như trong xuất bản vẫn có những ông lớn – cả nhà nước và tư nhân; sách cũng đa dạng thể loại, phân nhiều cấp độ như sách bản phổ thông, sách đặc biệt cho người chơi sách; có những giai đoạn sẽ có những dòng sách được độc giả ưa chuộng, trở thành trào lưu như hiện tượng tiểu thuyết Tàu đầu thế kỷ XX, tiểu thuyết ba xu giữa những năm 1930, cũng như xuất bản thời nay từng có dạo tiểu thuyết đam mỹ tạo sóng trong làng xuất bản…

con chu ngoai trang sach anh 2

Sách Những con chữ ngoài trang sách của Trần Đình Ba cung cấp nhiều thông tin thú vị về ngành xuất bản Việt Nam. Ảnh: ĐB.

In ấn, xuất bản và phát hành ngày nay được chuyên môn hóa

Đâu là điểm khác biệt lớn nhất giữa xuất bản ngày nay so với giai đoạn ông nghiên cứu trong sách?

– Nếu nói về khác nhau, có lẽ phải có cả một nghiên cứu đối sánh, thống kê mới hợp lẽ được. In ấn, xuất bản thời nay đã là thời của khoa học công nghệ rồi.

Đơn cử như việc in sách không còn phải tỉ mẩn nhặt từng con chữ bỏ vào khuôn in như trước nữa, mà đã tiến tới bước máy móc được lập trình theo sự điều khiển của con người để in ấn. Hay phát hành thời xưa để sách đến được với người đọc, phải thông qua hệ thống đại lý là các cửa hàng sách lớn nhỏ ở các tỉnh thành.

Ngày nay việc kinh doanh, phát hành sách theo cửa hàng sách truyền thống nhỏ lẻ theo hộ gia đình thậm chí đang thui chột, các cửa hàng sách gia đình chủ yếu bán sách giáo khoa, sách tham khảo và văn phòng phẩm cho học sinh, còn các hiệu sách lớn cũng phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt với các sàn thương mại điện tử mà người có nhu cầu, chỉ cần cài đặt ứng dụng trên thiết bị điện tử cá nhân, thực hiện vài thao tác là có thể ngồi chờ sách được giao đến tận tay trong dăm ngày hay thậm chí là trong 2 giờ (ở những thành phố lớn).

Như trên chỉ là hai khác biệt cơ bản về in ấn, phát hành của ngày xưa so với ngày nay.

Lại có những sự khác biệt cũng rất đáng kể như khoảng thời gian từ cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, khi việc in ấn, xuất bản nằm trong tay các nhà in công tư. Phải đến cuối thập niên 1920, đầu thập niên 1930, mô hình nhà xuất bản mới hiện diện và vươn lên thực hiện vai trò xuất bản, phát hành, các nhà in dần lui về hậu trường chuyên trách chức năng in ấn.

Còn hiện nay, hoạt động in ấn, xuất bản và phát hành được chuyên môn hóa hơn. Nhà in thực hiện nhiệm vụ nhà in, nhà xuất bản thực hiện việc xuất bản (khai thác bản thảo, biên tập, thiết kế, xuất bản sách).

Trong hoạt động này, các công ty sách tham gia năng động và có vai trò lớn. Việc phát hành, kinh doanh tập trung vào các công ty nhà nước, tư nhân.

Thời gian 1945 trở về trước, các nhà xuất bản tư nhân mọc lên rất nhiều. Thậm chí có những nhà xuất bản trở thành thế lực lớn của làng xuất bản như Tân Dân, Mai Lĩnh, hay Đời Nay…

Nhưng cũng có những nhà xuất bản tư nhân được lập nên với quy mô nhỏ phải giật gấu vá vai như đơn vị của Huy Cận – Xuân Diệu, Nguyễn Đức Chính. Thời nay, nhà xuất bản là của nhà nước, tư nhân tham gia hoạt động xuất bản phổ biến ở hình thức các công ty sách…

Ông nhận xét thế nào về tiến độ phát triển của ngành xuất bản thời gian gần đây và ngành sẽ đi theo hướng nào trong thời gian tới?

– Ngành xuất bản thời gian gần đây rõ ràng là phát triển nhanh, mạnh về số lượng đầu sách được xuất bản, đa dạng thể loại sách xuất hiện trên thị trường.

Ngành xuất bản thời gian gần đây phát triển nhanh, mạnh về số lượng đầu sách, đa dạng thể loại trên thị trường.

Trần Đình Ba

Có những dòng sách đang thực sự nhận được sự quan tâm của các đơn vị xuất bản và độc giả như sách về chuyển đổi số, sách về chữa lành, sách văn học kinh điển của Việt Nam và thế giới…

Còn vế sau của câu hỏi “ngành sẽ đi theo hướng nào trong thời gian tới?”. Đây là một câu hỏi mang tính dự báo. Mà dự báo thì luôn có xác suất đúng sai như dự báo thời tiết vậy. Nó phụ thuộc vào định hướng của cấp quản lý, vào đường hướng phát triển của các đơn vị xuất bản góp phần tạo nên tổng thể bức tranh chung về hoạt động xuất bản Việt Nam.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Từ ngày 21/4, Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Nguồn: https://zingnews.vn/hieu-ve-nganh-xuat-ban-qua-nhung-con-chu-ngoai-trang-sach-post1422238.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

MC Phan Đăng: ‘Đọc sách cũng giống như yêu’

Được phát hành

,

Bởi

“Nếu không có phương pháp, không có mục tiêu thì ngay cả khi chúng ta yêu sách, chúng ta đọc sách cũng là một tình yêu lầm lạc”, tác giả Phan Đăng nhấn mạnh.

Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, nhà báo – tác giả Phan Đăng tổ chức buổi talk show với nội dung “Đọc sách rất nguy hiểm nếu…”, tập trung vào các vấn đề độc giả quan tâm: Nên đọc sách như thế nào? Phương pháp đọc? Lựa chọn sách phù hợp với lứa tuổi, đối tượng?…

“Nếu như thời ấy có ai đó nói cho tôi biết, đọc sách là rất tốt, nhưng phải có mục đích đọc, phải có phương pháp đọc, phải có kỹ thuật đọc thì con đường tôi đi sẽ được rút ngắn lại rất nhiều. Phải đến bây giờ – 39 tuổi, tôi mới thật sự hiểu thế nào là ‘đọc quên để nhớ’, thế nào là ‘đọc của người để trở thành mình’ chứ không phải ‘đọc của người để trở thành nô lệ cho người’. Điều này thấm thía và quý giá vô cùng. Nó thực sự làm tôi như được bung ra, vỡ ra để nhìn thấu cả một chân trời mới”, tác giả Phan Đăng chia sẻ.

Tac gia Phan Dang anh 1

Tác giả Phan Đăng.

Phan Đăng so sánh rất dí dỏm, yêu mà không có phương pháp cũng chết, yêu không có phương pháp, cái giá phải trả rất đắt, có khi đừng yêu còn đỡ hơn, đọc sách cũng vậy.

Theo anh, có nhiều hệ lụy của việc đọc không có mục tiêu, thứ nhất đó là “tầm chương trích cú”, trong đầu lúc nào cũng sống bằng ý nghĩ của người khác mà cứ tưởng đấy là của mình.

Thứ hai là tin hết vào sách. Như vậy, dễ trở thành một kẻ độc tài tri thức, thấy ai đó nói không giống kiến thức mình đọc được tỏ thái độ cực đoan.

Hệ lụy thứ ba, đem mớ lý luận đọc được “tấn công” đối tượng nào đó nên mới có những cuộc bút chiến trên mạng xã hội khiến nhiều độc giả tin một cách mù quáng. Thực tế, có không ít người vẫn tin những chuyện hàn lâm, nhưng thật ra chẳng phải để cùng khai phóng, trao đổi về chân trời tri thức mà mục tiêu là đem mớ lý thuyết đấy “mài” thành lưỡi lê sắc bén cứa vào da thịt người khác nhằm chứng tỏ cái tôi hơn người.

Cái tôi là ảo tưởng của lầm lạc

Về phương pháp đọc, tác giả Phan Đăng cho rằng đọc sách phải có chiến lược, mục tiêu đọc chứ không bạ đâu đọc đấy, không lan man.

“Khi xây dựng mục tiêu đọc, phải trả lời được hai câu hỏi. Câu hỏi thứ nhất là chúng ta muốn phát triển ngách tri thức nào? Bể tri thức của nhân loại mênh mông vô tận, bạn có mười đời cũng không đọc được hết nhưng có quyền chọn một ngách để đào sâu tát cạn. Không hẳn vì mong muốn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực đấy mà đơn giản thỏa mãn tận cùng những khát vọng của bản thân. Muốn làm được điều đó, phải phát triển kiến thức nền, phông văn hóa cho chính mình. Như vậy, mới có một lộ trình đọc tốt”, tác giả Phan Đăng khẳng định.

Tac gia Phan Dang anh 2

“Ai cũng phải có một cuốn sổ đọc của riêng mình”, tác giả Phan Đăng bày tỏ.

Tuy nhiên, Phan Đăng cho rằng nếu chỉ có kiến thức ngách mà không có kiến thức nền thì chỉ thấy vài giọt nước chứ không thấy được cả dòng sông… và ngược lại. Để vừa cảm nhận được sự cô đọng, tinh túy của một giọt nước hay sự mênh mang, rộng lớn của dòng sông phải đọc cả tri thức ngách lẫn tri thức nền. Điều đó giúp cho các bạn có thể chia sẻ với con cái, cùng hoạch định một chiến lược đọc rõ ràng.

“Ai cũng phải có một cuốn sổ đọc của riêng mình”, tác giả Phan Đăng bày tỏ.

Theo anh, khi đọc cần một đầu óc khai phóng và kỹ thuật hoài nghi. Thậm chí, đọc trong sự trăn trở lật đi lật lại không ngừng nghỉ.

“Đọc sách rất nguy hiểm nếu… không cẩn thận thì càng đọc càng nuôi nấng cái tôi của mình, mang cái tôi để hơn thua với cuộc đời. Trong khi cái tôi theo quan điểm của Phật giáo, vốn dĩ nó không có thật, là một ảo tưởng của lầm lạc mà thôi. Đọc sách mà mang kiến thức của mình để coi thường người khác thì đọc làm gì. Đây là những hệ lụy rất nguy hiểm. Nếu không có phương pháp, không có mục tiêu ngay cả khi chúng ta yêu sách, chúng ta đọc sách đó cũng là một tình yêu lầm lạc”, tác giả Phan Đăng nhấn mạnh.

Phan Đăng từng công tác tại báo An ninh Thế giới. Anh được nhiều người biết đến trong vai trò một bình luận viên thể thao, MC chương trình Ai là triệu phú. Phan Đăng từng ra mắt các cuốn sách: Ở trong đầu tri thức, Ơ kìa, làng bóng trong mắt tôi, 39 câu hỏi cho người trẻ

Nguồn: https://zingnews.vn/mc-phan-dang-doc-sach-cung-giong-nhu-yeu-post1422829.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng