Theo TS Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ phải tuân thủ quy định về chuẩn chương trình đào tạo theo định hướng nghiên cứu hoặc ứng dụng.
Thời gian đào tạo xác định trên cơ sở số lượng tín chỉ phải tích lũy cho từng chương trình và do hiệu trưởng, giám đốc cơ sở đào tạo quy định, kéo dài không quá 2 năm so với thời gian thiết kế của chương trình.
Chất lượng đào tạo thạc sĩ sẽ được siết chặt hơn. Ảnh: Diệp An/Tiền Phong. |
Không đào tạo thạc sĩ ở ngoài trụ sở, phân hiệu
Căn cứ Luật Giáo dục Đại học 2018, bên cạnh thi tuyển, cơ sở đào tạo được phép sử dụng phương thức xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển.
Cụ thể, dự thảo quy chế quy định các cơ sở đào tạo xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp điều kiện cụ thể của từng trường, từng ngành nhưng vẫn phải tuân thủ các tiêu chuẩn tối thiểu do nhà nước quy định để thực hiện trách nhiệm giải trình cũng như sự giám sát của các bên liên quan và toàn xã hội.
Cơ sở đào tạo căn cứ theo kết quả học tập đại học, đề xuất nghiên cứu đối với chương trình thạc sĩ theo định hướng nghiên cứu. Các trường ban hành quy chế tổ chức xét tuyển cho phù hợp trường và ngành đào tạo.
Chẳng hạn, xét hồ sơ học tập, kinh nghiệm làm việc, bài luận về bản thân, thư giới thiệu của giảng viên hoặc người quản lý, đề xuất cho đề tài nghiên cứu đối với chương trình theo định hướng nghiên cứu.
Một trong những điểm mới được nhấn mạnh ở dự thảo quy chế đào tạo thạc sĩ lần này là các cơ sở đào tạo không được phép tổ chức đào tạo thạc sĩ ngoài trụ sở chính hoặc phân hiệu của cơ sở đào tạo.
Bởi vì, quy định tại Luật Giáo dục Đại học 2018 không cho phép liên kết đào tạo trình độ thạc sĩ ngoài cơ sở. Tuy nhiên, dự thảo mới cho phép dạy trực tuyến nhưng không quá 30% khối lượng kiến thức của toàn bộ chương trình đào tạo (trong điều kiện học tập bình thường và trường phải cam kết bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến).
Chuyên trách thi phải độc lập với tổ chức đào tạo
TS Nguyễn Thu Thủy thông tin thêm dự thảo cho phép đối tượng đầu vào là người học có bằng đại học ở các ngành khác nhau với khối lượng học tập tích lũy khác nhau.
Như vậy, để đáp ứng nhu cầu đào tạo của mọi đối tượng người học khác nhau, tổ chức đào tạo trình độ thạc sĩ có thể mềm dẻo về quy trình nhưng vẫn phải bảo đảm về chất lượng. Đó là một trong những ưu điểm của phương thức tổ chức đào tạo theo hệ thống tín chỉ.
Thủ trưởng cơ sở đào tạo giao một đơn vị chuyên trách trong cơ sở đào tạo thực hiện tổ chức thi, chấm thi, quản lý ngân hàng đề thi, quản lý đề thi kết thúc học phần… theo quy định, quy trình do cơ sở đào tạo xây dựng và ban hành.
Để bảo đảm khách quan, công bằng, đơn vị chuyên trách này độc lập với các đơn vị tổ chức đào tạo. Đề thi phải xây dựng từ ngân hàng đề thi của cơ sở đào tạo, phù hợp nội dung và bảo đảm mục tiêu học phần, chuẩn đầu ra đã xác định trong đề cương chi tiết.
Để hạn chế việc một giảng viên hướng dẫn luận văn thạc sĩ theo định hướng nghiên cứu tràn lan và không có công cụ kiểm soát chất lượng, dự thảo quy định: “Người có chức danh giáo sư được hướng dẫn tối đa 7 học viên; người có học vị tiến sĩ khoa học hoặc có học hàm phó giáo sư được hướng dẫn tối đa 5 học viên; người có học vị tiến sĩ từ 1 năm trở lên được hướng dẫn tối đa 3 học viên trong cùng thời gian, kể cả học viên của cơ sở đào tạo khác”.
Theo TS Nguyễn Thu Thủy, để tăng cường vai trò quản lý Nhà nước trong thực hiện tự chủ đào tạo trình độ thạc sĩ, dự thảo bổ sung quy định về công khai thông tin và trách nhiệm giải trình của cơ sở đào tạo cũng như quy định yêu cầu minh bạch tra cứu văn bằng để phục vụ công tác hậu kiểm.