Connect with us

Sách hay

Sách cung cấp kiến thức về thực phẩm chức năng

Cuốn “Thực phẩm chức năng” cập nhật cho độc giả kiến thức hiện đại, cũng như những phát minh, quy định mới về thực phẩm bổ trợ sức khỏe.

Khỏe mạnh không chỉ đơn thuần là không có bệnh tật, mà còn phải có tình trạng thoải mái về tâm thần, thể chất và xã hội. Các nhà khoa học đã chia sức khoẻ con người thành 3 trạng thái.

Trạng thái thứ nhất là những người thực sự khỏe, đáp ứng được định nghĩa về sức khoẻ của WHO. Tỷ lệ ở trạng thái này chỉ đạt 5-10%.

Trạng thái thứ hai là những người mắc bệnh, tỷ lệ từ 10-15%. Trạng thái thứ ba là những người nằm ở trạng thái giữa mạnh khỏe và mắc bệnh, nghĩa là có sức khỏe kém. Tỷ lệ ở trạng thái này là trên 75% dân số.

Sự thật nêu trên khiến chúng ta phải quan tâm tới việc bảo vệ, đầu tư cho sức khoẻ khi còn khoẻ mạnh. Khi còn ở trạng thái thứ ba, phải xua tan các mầm mống, nhân tố nguy hiểm ẩn náu trong và ngoài cơ thể.

Điều này cũng khiến công chúng ngày càng quan tâm việc sử dụng thực phẩm chức năng, loại thực phẩm hỗ trợ, phục hồi, tăng cường và duy trì các chức năng của các bộ phận trong cơ thể, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ bệnh tật.

Sach thuc pham chuc nang anh 1

Cuốn sách Thực phẩm chức năng được đánh giá là tài liệu có giá trị về mặt khoa học và thực tiễn. Ảnh: Y Nguyên.

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam đã ra mắt cuốn Thực phẩm chức năng (tên tiếng Anh Functional Food).

Cuốn sách do PGS.TS y học Trần Đảng, Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam, chủ biên và sự tham gia biên soạn của 8 giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ.

Đây là cuốn sách nêu ra định nghĩa, phân loại, phân biệt, tác dụng đến nghiên cứu, sản xuất, phương thức kinh doanh và quản lý thực phẩm chức năng.

Trong lời đầu sách, giáo sư, viện sĩ Phạm Song – Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, Nguyên Bộ trưởng Y tế – đã đánh giá cuốn sách Thực phẩm chức năng là tài liệu có giá trị về mặt khoa học và thực tiễn.

Tài liệu này sẽ là cẩm nang cho người quản lý đến sản xuất, kinh doanh phân phối, tiêu dùng và là tài liệu tham khảo cho cán bộ đào tạo nghiên cứu và học tập.

Sach thuc pham chuc nang anh 2

Trong lần xuất bản thứ tư, cuốn sách đã được bổ sung nhiều nội dung mới.

Trong lần xuất bản thứ tư này, cuốn sách đã được bổ sung nhiều vấn đề mới và cơ bản như: Phân tích đầy đủ, toàn diện vai trò các thành phần thực phẩm chức năng cơ bản (vitamin, chất khoáng và hoạt chất sinh hoạt); các chủ đề của 24 hội nghị quốc tế về thực phẩm chức năng từ năm 2004 đến 2018; công bố thực phẩm chức năng với những quy định mới nhất của Codex và quốc tế; phân tích cơ sở khoa học của thực phẩm chức năng về các khía cạnh (tiêu chuẩn, công bố, nghiên cứu, sản xuất, đặc biệt là về cơ chế tác dụng với các bệnh không lây).

Sách cũng đưa ra 105 thành phần thường được sử dụng trong thực phẩm chức năng, đặc biệt là nhiều thành phần chưa được đề cập trong các tài liệu ở Việt Nam.

Công trình cũng đưa ra ba vấn đề liên quan: Thực phẩm tăng cường, thực phẩm biến đổi gen và phụ gia thực phẩm có liên quan mật thiết với thực phẩm chức năng.

Đơn vị xuất bản cuốn sách là NXB Y học cũng bày tỏ hy vọng rằng cuốn sách mới này sẽ là tài liệu chuyên ngành có giá trị và cần thiết cho các nhà quản lý, nghiên cứu, giảng dạy, sản xuất, kinh doanh, giáo dục truyền thông và tiêu dùng.

Nguồn: https://zingnews.vn/sach-cung-cap-kien-thuc-ve-thuc-pham-chuc-nang-post1134694.html

Sách hay

Giải đáp những thắc mắc của phụ nữ

Hai cuốn sách của bác sĩ Bùi Chí Thường cung cấp kiến thức khoa học giúp phụ nữ chăm sóc sức khỏe.

Người phụ nữ hạnh phúc có những điều gì? Sức khỏe, sự tự tin vào bản thân, theo đuổi và có được điều mình muốn? Bình đẳng và hạnh phúc còn có nghĩa rằng phụ nữ được chia sẻ và quan tâm những điều đặc thù về giới của mình một cách bình thường, không né tránh.

Cách đây vài chục năm trước, người phụ nữ tại một số vùng quê Việt khi sinh nở phải ra căn chòi ở góc vườn xa, những ngày “đèn đỏ” phải giấu giếm, những vấn đề phụ khoa, phụ sản chỉ dựa trên kinh nghiệm truyền tai, khó tỏ cùng ai.

Những năm hiện nay, thị trường sách cho mẹ và bé nở rộ, nhưng chủ yếu vẫn là sách hướng dẫn nuôi dạy con, làm đẹp, và đa số là sách dịch từ nước ngoài, có những điểm không hợp với hoàn cảnh người Việt Nam.

Sach suc khoe cho phu nu anh 1

Hai cuốn sách chăm sóc sức khỏe phụ nữ. Ảnh: Mai Ly.

Nhận thấy khoảng trống đó, bác sĩ Bùi Chí Thương đã lần lượt cho ra hai tập sách Hỏi đáp cùng bác sĩ Bùi Chí Thương – Những vấn đề sức khỏe phụ nữThai kỳ khỏe mạnh, vượt cạn bình an.

Từ kinh nghiệm nhiều năm làm nghề, bác sĩ cho biết nhiều chị em tuy là trí thức, sống ở thành phố lớn, vì ngần ngại “bệnh khó nói” nên âm thầm chịu đựng, có khi để lỡ cả hạnh phúc làm mẹ, niềm vui chăn gối.

Cả hai tập sách đều viết ở dạng hỏi đáp để bạn đọc dễ hiểu.

Thai kỳ khỏe mạnh – Vượt cạn bình an sẽ là món quà tinh thần ngọt ngào và thiết thực cho những ai dự định hoặc đang mang thai. Sách phân tích các tình huống thường gặp khi mang thai và đi kèm giải pháp chuyên môn, với lối viết hài hước nhẹ nhõm.

Đặc biệt, sách có kèm theo một tấm thiệp xinh xắn để người tặng viết lời gửi gắm cho phụ nữ mình thương.

Sách chia làm các phần:

Trước khi mang thai và ba tháng đầu thai kỳ: Nên khám gì, tiêm phòng gì, bị cao huyết áp, u bướu, vấn đề sức khỏe khác… có mang thai được không? Nên khám tầm soát gì, tuổi thai dễ hiểu lầm ra sao…

Ba tháng giữa thai kỳ: Nên siêu âm gì, nên hiểu kết quả siêu âm ra sao, vận động khi mang thai, siêu âm độ mờ da gáy có phải chỉ để tầm soát bệnh Down, phản ứng sao khi xét nghiệm thấy nhau tiền đạo, cân nặng thai kỳ, có thai ngay sau khi sinh non, tiêm trưởng thành phổi có nên không…?

Ba tháng cuối thai kỳ: Tim thai, tư thế em bé trong bụng, nhau tiền đạo đáng lo không? Tiền sản giật khi nào nên lo, bệnh lý thai kỳ, u xơ tử cung khi mang thai, lạc nội mạc tử cung khi mang thai, đi bơi khi có thai thì sao? Thẩm mỹ vùng kín sau sinh…

Hỏi đáp cùng bác sĩ Bùi Chí Thương – Những vấn đề sức khỏe phụ nữ lại là cuốn sách về chủ đề phụ khoa hiếm hoi, mà bất cứ người phụ nữ nào cũng sẽ có lúc băn khoăn.

Từ chuyện kinh nguyệt bất thường, huyết trắng, lạc nội mạc tử cung, đa nang buồng trứng… cho đến cách sống chung sao cho khỏe mạnh nhất cùng những chứng ấy.

Hai cuốn sách nhỏ thiết thân, cần trong tủ sách mọi gia đình.

Nguồn: https://zingnews.vn/giai-dap-nhung-thac-mac-cua-phu-nu-post1143676.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Nhà văn nữ Sài Gòn ra mắt sách gây quỹ ủng hộ miền Trung

Tập sách Ngày trẻ như dương cầm của 63 tác giả Ban Nhà văn nữ thuộc Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn TP.HCM vừa ra mắt sáng 20-10, với mục đích kêu gọi chung tay ủng hộ đồng bào miền trung đang bị lũ lụt.

Nhà văn nữ Sài Gòn ra mắt sách gây quỹ ủng hộ miền Trung - Ảnh 1.

Đông đảo bạn văn và đồng nghiệp mua sách ủng hộ đồng bào miền trung – Ảnh: L. ĐIỀN

Tập sách là ý tưởng của Ban Nhà văn nữ, ấp ủ từ hơn một năm qua, giới thiệu tác phẩm cả thơ và văn xuôi của các hội viên như một hoạt động thường xuyên của các nữ văn sĩ đang sinh hoạt tại Sài Gòn.

Ngày trẻ như dương cầm cũng là nhan đề một bài thơ của nhà thơ Tôn Nữ Thu Thủy. Thông điệp của nhan đề này gợi nhắc điểm chung của những nhà văn nữ với tâm huyết theo đuổi nghiệp văn: Luôn kích hoạt tố chất trẻ trung trong mỗi người để trang viết là những chuỗi ngân của tiếng đàn nghệ thuật làm đẹp cho đời.

Cho nên, đây chính là dịp hiếm hoi để bạn đọc bắt gặp nhiều tác giả cùng hội ngộ trong một tuyển tập, từ các cây bút thơ quen thuộc như: Đặng Nguyệt Anh, Hồ Đắc Thiếu Anh, Phan Ngọc Thường Đoan, Trầm Hương, Tôn Nữ Hỷ Khương, Minh Đan, Trương Tuyết Mai, Đoàn Diễm Thuyên, Trần Thị Tố Nga…, đến những cây bút văn xuôi như Nguyễn Bính Hồng Cầu, Hoài Hương, Kim Quyên, Ngô Thị Ý Nhi, Võ Thị Kim Liên…

Một cuộc hội ngộ đa thanh sắc nhìn từ nội dung tác phẩm. Mảng thơ chiếm phần lớn nội dung, chuyển tải nhiều đề tài từ thời sự biển đảo, đến nhiều cung bậc tình yêu mang hơi thở thời hiện đại.

Và mảng văn xuôi ở đây cũng trình hiện những nỗ lực làm mới của các cây bút nữ Sài Gòn. Có thể bắt gặp những tìm tòi khai thác đề tài về châu thổ sông Cửu Long dưới cái nhìn khoa học – nhân văn (Phù sa châu thổ); hoặc một cách “trích xuất” từ chất liệu lịch sử gắn với thân phận con người (Có ai từ nam sang); và cả đề tài đời sống bình dị hàng ngày trong gia đình chòm xóm được diễn đạt có duyên (Con gà chân chì)…

Buổi ra mắt sách được đông đảo bạn văn và đồng nghiệp bởi cả Ban Nhà văn nữ và các tác giả cùng kêu gọi mọi người mua sách và dành toàn bộ số tiền thu được để hỗ trợ các gia đình miền Trung đang bị lũ lụt tàn phá.

Sự kiện này được TS Bùi Thanh Truyền – Trưởng khoa Văn – Đại học Sư Phạm TP.HCM – cho rằng vừa có tính nhân văn bởi diễn ra đúng vào ngày Phụ nữ Việt Nam, lại gắn với sự kiện miền trung đang đau thương. “Hy vọng những giọt dương cầm nghệ thuật và nhân ái này sẽ là nguồn động lực để các nhà văn tiếp tục sáng tác và chung tay cho những hoạt động thiện nguyện”, ông Truyền chia sẻ.

Nhà thơ Phan Trung Thành mang đến buổi ra mắt sách một chiếc bình để đấu giá ủng hộ miền trung đang bị mưa lũ, được mua với giá 8 triệu đồng; nhà thơ Lê Thị Kim có bức tranh cũng đấu giá được tổng cộng 23 triệu; số tiền sách bán ngay tại buổi ra mắt được 87.110.000 đồng, và 150 USD, 100Euro.

Nhà văn nữ Sài Gòn ra mắt sách gây quỹ ủng hộ miền Trung - Ảnh 2.

Ngày trẻ như dương cầm do NXB Hội Nhà Văn cấp phép ấn hành, tranh bìa của họa sĩ Nguyễn Trọng Hiếu – Ảnh: L. ĐIỀN

Nguồn: https://tuoitre.vn/nha-van-nu-sai-gon-ra-mat-sach-gay-quy-ung-ho-mien-trung-20201020123224184.htm

Tiếp tục đọc

Sách hay

Phẩm giá của một cây son

Nhiều lúc tôi nghĩ, son phấn với những người đàn bà như mạ tôi không đơn thuần chỉ để trang điểm, nó giống như là vũ khí, là thành trì của họ hơn.

Những người đàn bà phi thường của Đinh Giang là tập truyện ký, tản văn viết về những phụ nữ được ví mềm mại như dòng nước chảy, nhưng lại gánh trên vai nghị lực như đá. Đó là những phụ nữ can trường, đầy lòng nhân hậu và kiên nhẫn… Được sự đồng ý của tác giả, Zing trích đăng một phần cuốn sách.

Tôi rất thích lục giỏ mạ. Đó là một thế giới nhỏ bé nhưng vô cùng hấp dẫn. Tôi muốn kiểm tra xem trong đó có chứa lỉnh kỉnh những gì mà lại được kè kè ở bên cạnh bà suốt cả ngày, trong khi tôi có lúc hai ba ngày chưa thấy mặt. Những dịp cao điểm bán buôn, khi mạ tôi trở về nhà là lúc tôi đã đi ngủ, tới chừng sáng ra, lúc tôi đi học thì bà lại đi rồi.

Tiếng là buôn bán ở chợ nhưng mạ tôi không có một sạp hàng hay chỗ ngồi cố định. Vật bất ly thân của bà là một cái giỏ đi chợ bằng nhựa, thường là màu đỏ cho lâu cũ, phía dưới đáy giỏ đựng một cái đòn nhỏ cũng bằng nhựa với bốn chân ngắn cũn được lật úp mặt xuống cho đỡ tốn diện tích, lọt trong lòng nó là một cái túi xách cỡ vừa, thường là màu đen, trong đó có chứa những gì tôi không nhớ rõ, nhưng có thể tạo ra cơm.

Có một thứ đặc biệt ấn tượng khiến tôi mê mẩn nhớ mãi trong cái giỏ ấy, là cây son. Luôn luôn có một cây son ở đó.

Nó dường như đến từ một thế giới khác, một thế giới đã mất. Đối với tụi con gái nhỏ chúng tôi hồi đó, son phấn là những thứ rất xa lạ, bí ẩn và mê hoặc. Thời đó son cũng không có nhiều màu nhiều loại như bây giờ, hoặc nếu có thì cũng ở một nơi nào khác.

Những thứ như son phấn, xà bông thơm, áo quần đẹp,… đến trên TV tụi tôi cũng còn chưa thấy nữa là ngoài đời thường. Lâu lâu mấy cửa tiệm chuyên bán đồ Mỹ trên đường Trần Hưng Đạo trước mặt chợ Đông Ba có ít hàng loại này là chỉ kín đáo dành cho khách quen sang chảnh, khái niệm hàng xách tay chắc là bắt đầu từ đó.

Sach Nhung nguoi dan ba phi thuong anh 1

Tác giả Đinh Giang tại buổi ra mắt sách Những người đàn bà phi thường. Ảnh QM.

Cây son của mạ có màu đỏ rực nồng nàn và thơm tho kỳ lạ. Nó nằm nép mình im lặng nhưng kiêu hãnh dưới đáy giỏ, tận hình dáng đẹp đẽ khác biệt. Tôi chưa bao giờ kìm được ham muốn mở nắp ống son ra, vặn thật chậm, ngắm nhìn thỏi son đỏ mượt mà như cánh hồng nhung từ từ nhô lên như có phép thuật.

Tôi hít hà mùi của nó một hơi thật dài và thầm nghĩ mai mốt lớn mình sẽ tô son thiệt đẹp giống mạ.

Cây son dịu dàng đưa cho tôi một sợi dây vô hình, lần dắt tôi về quá khứ, cái thời mạ tôi vẫn còn thảnh thơi, trang điểm tươi tắn chờ ba về chở đi dạo những chiều cuối tuần, nơi hàng quán phố xá xôn xao, nơi đàn ông cư xử lịch lãm, đàn bà, con nít được bảo bọc, chở che và giới thợ thuyền, dân nghèo thì thiện lương, chất phác.

Lúc đó tôi chưa hề được sinh ra, chưa từng được chứng kiến mà sao tôi vẫn nhớ về nó nao nao như một phần của cuộc đời mình. Mãi bây giờ tôi mới hiểu đó là cái phông nền của mình, ba mạ tôi đã gắn anh em chúng tôi vào đó ngay cả khi chúng tôi chưa chào đời. Vậy nên những khắc nghiệt của cuộc sống mới cũng không thể khiến mạ tôi quên tô son mỗi ngày.

Chắc có lẽ son phấn giúp bà luôn tự tin, bất chấp cuộc bươn bả mưu sinh mỗi ngày. Hay thói quen giữ cho mình được tươm tất, gọn gàng đã in vào nếp nghĩ của bà, không dễ gì ngày một ngày hai thay đổi được.

Nhiều lúc tôi nghĩ, son phấn với những người đàn bà như mạ tôi không đơn thuần chỉ để trang điểm, nó giống như là vũ khí, là thành trì của họ hơn. Nếu thiếu son phấn, họ sẽ mất đi mấy phần sức mạnh để đối phó với cuộc đời.

Nhưng chuyện mạ tôi đi buôn đi bán mà sửa soạn cũng không khiến tôi ngạc nhiên bằng việc mệ Tải bán nước mắm mà lại mặc áo dài. Tôi không biết mệ bao nhiêu tuổi và ở đâu, nhưng mỗi khi mệ gánh mấy can nước mắm đi ngang trước cửa ngõ nhà là lưng áo gầy guộc của mệ đã thấm ướt mồ hôi.

Mệ hay mặc áo dài bằng vải thô màu nâu đất hay vàng sậm, dáng áo suông nhẹ và cổ áo thấp, kiểu dáng bình dân nhưng nền nã.

Tà áo lất phất ríu rít hai ống quần làm tôi có cảm giác cái đòn gánh trên vai mệ như nặng thêm. Thế mà mệ vẫn cứ đi điềm nhiên, lưng bà già thẳng ro như thể cái nắng hỗn hào ngoài đường chẳng qua cũng chỉ là chuyện thường tình thế sự.

Hai ba đứa con nít bọn tôi hay đứng vây quanh, không hiểu nổi cái người buôn gánh bán bưng này tại sao lại không hề có chút nào là lam lũ như đáng lý ra phải thế. Từ cái áo dài thô sần của mệ lan ra một vẻ gì vừa điềm tĩnh vừa bao dung.

Mệ Tải khác lạ đến nỗi đôi khi tôi tưởng mệ cứ thế gánh mấy can nước mắm đi thẳng vào sân nhà mình. Có lần không kìm được ngạc nhiên tôi bật hỏi: “Mệ, răng mệ gánh nước mắm đi bán mà lại mặc áo dài chi cho cực?”.

Mệ quạt cái nón lá ố màu làm lất phất mấy sợi tóc bạc trên vầng trán nhăn sạm, nở một nụ cười từ tốn hiền khô rồi trả lời: “Tui quen rứa rồi, chừ ra đường mà mặc áo cụt là thấy ốt dột khó chịu”.

À ra vậy. Những người đàn bà này đã được giáo dục như vậy.

Họ có nhiệm vụ phải giữ gìn phẩm giá của mình trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Nên dù có ngược xuôi kiếm sống thì họ vẫn giữ cho bằng được sự tử tế đàng hoàng, biểu hiện cả ở dáng vẻ bên ngoài.

Cái phẩm giá đó, nền giáo dục đó, bất kể là người giàu hay người nghèo, dạy họ biết trân quý giá trị bản thân và không cho phép họ lôi thôi nhếch nhác, bỏ mặc mình bầm dập, thôi kệ cho hoàn cảnh lôi đi. Nó càng không cho phép họ mượn tình cảnh mà cư xử hồ đồ, nói năng xằng bậy hay hằn học với cuộc đời.

Nguồn: https://zingnews.vn/pham-gia-cua-mot-cay-son-post1143485.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vai trò của Hoàng thân Philip trong Hoàng gia Anh

“Prince Philip Revealed” không chỉ là cuốn tiểu sử công phu về Hoàng thân Philip trong gần 30 năm mà còn hé lộ nhiều điều về các mối quan hệ của ông và một sự nghiệp phi thường.

Trong hơn 70 năm qua, Hoàng thân Philip luôn là người bạn đồng hành và ủng hộ Nữ hoàng Elizabeth II nhưng vai trò quan trọng của ông thường không được chú ý nhiều.

Tieu su Hoang than Philip anh 1

Cuốn sách ra mắt ngày 1/10. Ảnh: Amazon.

Giờ đây, trong cuốn tiểu sử mới của Ingrid Seward về Công tước xứ Edinburgh, có tên Prince Philip Revealed (tạm dịch: Hoàng thân Philip được hé lộ), chúng ta có cơ hội hiểu toàn bộ câu chuyện về cuộc đời và những thành tựu đáng kể của ông.

Giống như Nữ hoàng Elizabeth II, Hoàng thân Philip là chắt của Nữ hoàng Victoria. Cha của ông, Hoàng tử Andrew của Hy Lạp, đã gặp mẹ ông, Công chúa Alice của Battenberg, tại lễ đăng quang của Vua Edward VII.

Tuổi thơ phần nào trắc trở

Ngay cả theo tiêu chuẩn quý tộc, thời thơ ấu của Philip vẫn khá kỳ lạ. Một năm sau khi Philip được sinh ra, sự nghiệp của cha ông gặp biến cố. Đảo chính diễn ra tại Hy Lạp và gia đình phải đi lưu vong. Khi Philip lên sáu, mẹ ông mắc bệnh về tâm lý. Lúc 9 tuổi, Philip đã được đưa đến học tập tại Anh và hầu như không gặp cha mẹ mình từ sau đó.

Người chú của Philip là Huân tước Mountbatten đã có những kế hoạch lớn cho đứa cháu đẹp trai ngời ngời của mình. Năm 1939, khi Philip còn là thiếu sinh quân tại trường Hải quân Hoàng gia, Mountbatten đã gợi ý để Philip chăm sóc cho các công chúa nhỏ vui chơi trong khi cha mẹ họ đi kiểm tra hạm đội. Khi đó Elizabeth 13 tuổi còn Philip 18 tuổi.

Tieu su Hoang than Philip anh 2

Hoàng thân Philip khi còn phục vụ trong lực lượng hải quân năm 1937. Ảnh: Daily Mail.

Mặc dù Philip đã kết hôn với người thừa kế tiêu chuẩn nhất thế giới, tác giả Seward khẳng định lúc đó Philip vẫn còn nhiều nghi ngại.

Không lâu trước đám cưới, Philip đã đến ở tại Cornwall với tiểu thuyết gia xinh đẹp Daphne du Maurier. Mối quan hệ của họ được gọi là “tình cảm thân mật” và vào cuối tuần, ông nói với Maurier rằng: “Anh không muốn quay lại, anh muốn ở lại với em”. Du Maurier đáp lại là anh đừng ngớ ngẩn như vậy: “Đất nước của anh cần anh”.

Cá tính phức tạp của Hoàng thân

Sau khi lấy Elizabeth, cặp vợ chồng trẻ đã có một vài năm hạnh phúc và vô tư. Nhưng sau khi Vua George VI qua đời vào năm 1952, Philip đã từ bỏ sự nghiệp của mình trong lực lượng hải quân để trở thành người hỗ trợ toàn thời gian cho nữ hoàng mới.

Lúc đó ông cảm thấy rối ren trước những thứ cổ xưa diễn ra tại Cung điện Buckingham. Trong thời gian đó, một điều đáng tiếc nữa là các con của ông lấy họ Windsor thay vì Mountbatten.

Khi nói đến vai trò làm cha, Hoàng thân Philip dường như cũng có cách hành xử có phần không được rõ ràng. Margaret Rhodes, em họ của Nữ hoàng Anh nói với tác giả Seward rằng Hoàng thân rất tuyệt vời với những đứa trẻ nhỏ, “Nhưng khi chúng lớn lên và phát triển tính cách của chính mình, Philip dường như không còn quan tâm nhiều nữa”.

Tieu su Hoang than Philip anh 3

Hoàng thân Philip, Nữ hoàng Elizabeth II cùng con trai Charles và con gái nhỏ Camilla. Ảnh: Thelist.

Hoàng thân cũng quyết tâm cứng rắn với cậu con trai nhạy cảm của mình và kiên quyết đưa con trai đến Gordonstoun, ngôi trường ở Scotland mà Philip đã theo học. Charles hoàn toàn ghét điều đó.

Vào thời điểm Charles rời khỏi Gordonstoun, cậu ấy đã học được cách khoác lên mình vẻ ngoài dũng cảm nhưng “một cậu bé co rúm lại khi cha cất giọng vẫn ẩn khuất dưới vẻ ngoài đó”.

Hai cha con giờ đã thân thiết hơn nhiều. Philip hoàn toàn chấp thuận Camilla. Còn đối với Công chúa Anne, người cứng rắn và không sợ hãi giống ông, Philip là một người cha dịu dàng hơn nhiều.

Thời điểm nghỉ các công việc hoàng gia (năm 2017), Hoàng thân Philip ở tuổi 96 và đã có 637 chuyến công du nước ngoài.

Trong suốt khoảng thời gian đóng góp cho Hoàng gia Anh, ông đã thể hiện được vai trò của mình, hiện đại hóa chế độ quân chủ, vận động bảo vệ môi trường, hỗ trợ khoa học và kỹ thuật, truyền cảm hứng cho giới trẻ thông qua Giải thưởng Công tước Edinburgh.

Tieu su Hoang than Philip anh 4

Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip luôn tràn đầy tình cảm. Ảnh: Getty.

Nhưng trên tất cả, ông chứng tỏ mình là người bạn trung thành và đáng giá nhất của Nữ hoàng Elizabeth II trong suốt thời gian trị vì lâu dài của bà. Khi chồng nổi cơn thịnh nộ về điều gì đó, Nữ hoàng Elizabeth, giống như nhiều người vợ khác, chỉ đơn giản là tránh xa. Bà cũng thường thể hiện sự thân mật và gọi ông là một nguồn “sức mạnh của tôi”.

Tất cả câu chuyện tình cảm này của vợ chồng Nữ hoàng Anh đã được Seward tiếp cận và mang đến cho độc giả thông qua một góc nhìn đây sâu sắc.

Prince Philip Revealed không chỉ là cuốn tiểu sử công phu về Hoàng thân Philip trong gần 30 năm qua mà còn hé lộ nhiều điều mới về tính cách phức tạp, các mối quan hệ của Philip và một sự nghiệp phi thường.

Nguồn: https://zingnews.vn/vai-tro-cua-hoang-than-philip-trong-hoang-gia-anh-post1142799.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

10 công trình thời Pháp tiêu biểu tại Hà Nội

Cuối thế kỉ 19, khi đặt chân đến Hà Nội, người Pháp đã cho xây dựng loạt công trình lớn. Những công trình này được thể hiện trong tranh của thành viên nhóm ký họa đô thị Hà Nội.

Cong trinh Phap anh 1

Nhà hát Lớn Hà Nội (số 1 Tràng Tiền): Năm 1899, Hội đồng thành phố Hà Nội đệ trình xây dựng một nhà hát nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của người Pháp tại Hà Nội. Công trình khởi công ngày 7/6/1901 và hoàn thành vào năm 1911, do hai kiến trúc sư là Harlay và Broyer thiết kế, trong quá trình thi công có sự tham gia của kiến trúc sư Lagisquet. Đây là công trình biểu diễn lớn nhất khu vực Đông Nam Á lúc bấy giờ và sau này luôn là trung tâm biểu diễn và văn hóa. Không chỉ còn có giá trị về mặt thẩm mỹ và kiến trúc, nó còn giá trị lịch sử đối với nhà nước Việt Nam vì đây là nơi diễn ra cuộc họp đầu tiên của Quốc hội nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tranh: Phạm Anh Quân.

Cong trinh Phap anh 2

Phủ Chủ tịch (số 2 Hùng Vương): Công trình khởi công xây dựng năm 1901 và hoàn thành năm 1906, do kiến trúc sư Auguste Henri Vildieu và Charles Lichtenfelder thiết kế. Công trình đươc tôn cao bởi các bậc thang vượt qua tầng bán hầm tạo vẻ uy nghi, bề thế. Với phong cách kiến trúc Tân cổ điển, không sử dụng mái mang-sa, các chi tiết trang trí đơn giản. Tranh: Bùi Mạnh Hà.

Cong trinh Phap anh 3

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (số 1 Phạm Ngũ Lão): Công trình trước đây mang tên Viện Viễn Đông Bác cổ hay Bảo tàng Louis Finot, khởi công năm 1925 và hoàn thành năm 1932, do kiến trúc sư Ernest Hébrard thiết kế. Đây là công trình mang phong cách Đông Dương đầu tiên do Ernest Hébrard khởi xướng. Ông đã cố gắng tìm tòi các chi tiết kiến trúc gỗ truyền thống như mái, con sơn đỡ diềm mái và các ô văng cửa sổ. Đây là sự tìm tòi có giá trị, kết hợp giữa phong cách châu Âu và Á Đông. Tranh: Phạm Thanh Sơn.

Cong trinh Phap anh 4

Ga Hàng Cỏ (Ga Hà Nội – số 120 Lê Duẩn): Tháng 6/1898, Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer chấp nhận dự án xây dựng ga đường sắt tại Hà Nội do kiến trúc sư Boreil và Vildieu thiết kế. Công trình khởi công xây dựng năm 1899 và hoàn thành vào năm 1902. Công trình mang đậm nét kiến trúc của châu Âu, ban đầu chỉ là dãy nhà chính trông ra đầu phố Trần Hưng Đạo, kinh phí do chính phủ Pháp kêu gọi các nhà đầu tư góp vốn. Đây là ga trung tâm của Hà Nội, từ đây tới Vân Nam qua Lào Cai hay qua Lạng Sơn tới Bằng Tường (Trung Quốc), đi Hải Phòng và tuyến Bắc Nam vào tới Sài Gòn (nay là thành phố Hồ Chí Minh). Năm 1972, bom Mỹ phá sập phần chính của ngôi nhà. Tranh: Trần Thị Thanh Thủy.

Cong trinh Phap anh 5

Nhà thờ Lớn Hà Nội (số 40 Nhà Chung): Nhà thờ được hoàn thành 1883, do linh mục Puginier chỉ đạo xây dựng theo mẫu hình từ châu Âu. Nhà thờ Lớn là nhà thờ có hai tháp chuông kiểu Gothic duy nhất ở Hà Nội, có thể xem như mẫu hình thu nhỏ của nhà thờ ở Paris. Tranh: Hoàng Phong (trái), Sutien Lokulprakit (phải).

Cong trinh Phap anh 6

Bộ Ngoại giao (số 1 Tôn Thất Đàm): Công trình này trước đây là Sở Tài chính Đông Dương, do Ernest Hébrard thiết kế, khởi công năm 1925 và tới năm 1928 thì hoàn thành. Công trình có phong cách Đông Dương, một số chi tiết mang tính bản địa kết hợp với phong cách châu Âu như hệ mái hắt trên các khung cửa. Từ khi trở thành trụ sở Bộ Ngoại giao của nhà nước Việt Nam, nơi đây đã chứng kiến nhiều cuộc họp đưa ra các quyết định có tính lịch sử về đường lối ngoại giao qua nhiều giai đoạn phát triển của Việt Nam. Tranh: Vương Long.

Cong trinh Phap anh 7

Nhà khách Chính phủ (trước đây là Bắc Bộ Phủ – số 12 Ngô Quyền): Hoàn thành năm 1911, do kiến trúc sư Auguste Henri Vildeu thiết kế, trước đây là Dinh Thống đốc Bắc Kỳ. Hiện nay công trình được sử dụng làm nhà khách của chính phủ. Công trình mang phong cách Tân cổ điển châu Âu, bố cục hình khối đơn giản, các trang trí cột được cách tân nhưng vẫn đạt hiệu quả thẩm mỹ. Công trình tạo được sự bề thế, sang trọng, đặc biệt với mái khu sảnh bằng kim loại ít được sử dụng trong thời kỳ đó. Tranh: Nguyễn Hoàng Lâm.

Cong trinh Phap anh 8

Đại học Tổng hợp Hà Nội (số 19 Lê Thánh Tông): Công trình trước đây là Đại học Đông Dương, được đưa vào sử dụng năm 1926, do kiến trúc sư Ernest Hébrard thiết kế, mang phong cách Đông Dương. Sự tìm tòi của Ernest Hébrard thể hiện ở việc kết hợp phong cách Tân cổ điển châu Âu với đặc điểm kiến trúc phù hợp khí hậu bản địa, tạo các mái vẩy trên ô cửa, rất hữu hiệu trong việc che mưa nắng vùng nhiệt đới. Gian chính có lối vào hoành tráng với các mô típ trang trí dùng họa tiết Á Đông. Tranh: Phạm Anh Quân.

Cong trinh Phap anh 9

Bưu điện Bờ Hồ (số 1 Lê Thạch): Đây là một trong những công trình công cộng thuộc loại đầu tiên người Pháp xây dựng tại Hà Nội, và tới nay nó vẫn được sử dụng với chức năng ban đầu. Công trình này do kiến trúc sư Auguste Henri Vildeu thiết kế, được đưa vào sử dụng năm 1896. Bưu điện Bờ Hồ nằm trong khu vực hành chính đầu tiên của Hà Nội và mang phong cách Cổ điển châu Âu với cách phân chia các tầng và mái mang-sa. Kiến trúc sư thiết kế thêm hàng hiên để phù hợp với khí hậu địa phương. Tranh: Trần Thị Thanh Thủy.

Cong trinh Phap anh 10

Cầu Long Biên: Cây cầu được khởi công xây dựng năm 1898 và hoàn thành năm 1902 nên có người gọi đây là cây cầu nối hai thế kỷ. Cầu do hai nhà thầu Daydé và Pille thi công. Kết cấu thép của cầu có độ dài gần 2 km, là cây cầu lớn nhất bắc qua sông Hồng lúc đó và cũng là cây cầu lớn nhất Đông Dương. Cầu được tổ chức đường sắt ở giữa, hai bên dành cho xe cộ, sau này làm thêm vỉa hè cho người đi bộ. Có thêm một điểm độc đáo nữa là chiều đi ngược với bình thường. Năm 1972, cầu bị bom Mỹ phá hỏng một số nhịp nên hình dáng bây giờ không còn nguyên vẹn như thuở ban đầu. Tranh: Sutien Lokulprakit

Cong trinh Phap anh 11

Cuốn sách Ấn tượng Hà Nội – Từ kí họa những công trình thời Pháp giới thiệu đến độc giả một không gian di sản kiến trúc Pháp tại Hà Nội. Đây là tác phẩm của Nhóm Kí họa Đô thị Hà Nội, nhóm tác giả từng được trao tặng Giải Bùi Xuân Phái cho hạng mục “Việc làm – Vì tình yêu Hà Nội”. Cuốn sách vừa được xuất bản tháng 10. Ảnh: Wings Books.

Nguồn: https://zingnews.vn/10-cong-trinh-thoi-phap-tieu-bieu-tai-ha-noi-post1142237.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng