Connect with us

Sách hay

Phương pháp trị liệu khổ đau từ Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng bước dẫn dắt người đọc truy tìm nguồn gốc của sự đau khổ. Từ đó hướng dẫn cách thức để chữa lành tâm hồn mỗi người.

Theo sách Thiền sư và em bé 5 tuổi, trong lòng chúng ta ai cũng có một em bé đang đau khổ. Ai cũng có một thời gian khó khăn khi còn thơ ấu và nhiều người đã trải qua những chấn động tâm lý, những tổn thương lớn mà vết thương còn lưu lại đến bây giờ.

Thien su va em be 5 tuoi anh 1

Sách Thiền sư và em bé 5 tuổi. Ảnh: Saigonbooks.

Để bảo vệ và phòng hộ trước những khổ đau trong tương lai, ta thường cố quên đi thời gian đau lòng đó. Chúng ta không đủ can đảm để đối diện với em bé đang tổn thương đó.

Con người có khuynh hướng chạy trốn khổ đau. Chúng ta nghĩ rằng đi tìm kiếm khoái lạc sẽ giúp tránh được khổ đau. Nhưng kỳ thực không phải vậy. Nó sẽ làm ta cằn cỗi không lớn lên được, và hạnh phúc của ta cũng héo mòn theo.

Em bé tổn thương vẫn luôn hiện diện ở trong mỗi tế bào cơ thể ta. Nếu muốn tận hưởng cảm giác hạnh phúc thật sự, con người buộc phải trị liệu cho em bé tổn thương trong mình.

Trong cuốn sách, Thầy Thích Nhất Hạnh đã giới thiệu những phương pháp trị liệu hữu ích cho mỗi người như: Thở, thiền hành, buông bỏ, hòa giải…

Một phần thực hành quan trọng cho người đọc là phần Những bài tập trị liệu. Ở phần sách này, tác giả đã giới thiệu những bài tập đơn giản, dễ tiếp cận, dễ luyện tập để ai cũng có thể áp dụng cho chính mình.

Một số bài tập trị liệu được đặt ra là: Buông bỏ đối tượng; Thực tập 16 phép quán niệm hơi thở; Viết thư; Năm cúi lạy; Mẩu giấy nhắn tin; Làm mới; Làm lắng dịu cảm xúc và vận động thân thể.

Trong bài tập 16 quán niệm hơi thở, Thiền sư chia sẻ rằng bất cứ khi nào ta đau khổ mà không biết cách xử lý, không biết phải làm gì, ta đều có thể áp dụng 16 phép quán niệm hơi thở.

Thiền sư đã hướng dẫn chi tiết cách thực hành quán niệm hơi thở. Trong 16 phép quán niệm hơi thở thì bốn hơi thở đầu là để quán chiếu về thân thể, bốn hơi thở tiếp theo quán chiếu về cảm thọ.

Sau đó, ta tiếp tục duy trì hơi thở quán chiếu về tâm thức và cuối cùng tập trung quán chiếu về đối tượng tâm ý.

Thien su va em be 5 tuoi anh 2

Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Ảnh: Phatgiaovietnam.

Thiền sư nhấn mạnh rằng chánh niệm về hơi thở là trở về với tự thân và chế tác năng lượng của sự có mặt đích thực trong mỗi chúng ta. Với nguồn năng lượng này, chúng ta ôm ấp thân thể, làm cho thân thể được thư giãn và an tịnh.

Những bài thực hành giới thiệu trong Thiền sư và em bé 5 tuổi sẽ giúp mỗi người nhận thức và từng bước trị liệu cho em bé đau khổ trong tâm hồn. Từ đó có thể vun trồng hiểu biết và tình thương, giúp bản thân hạnh phúc.

Ta có thể từng bước trị liệu cho mình, như lời Thầy Nhất Hạnh nhắn nhủ: “Không có hiểu biết và thương yêu, chúng ta không thể hạnh phúc được và cũng không thể làm cho người khác hạnh phúc. Mỗi người đều có hạt giống từ bi, tha thứ, bao dung, an vui và không sợ hãi. Nếu chúng ta liên tục trốn tránh khổ đau thì không có cách nào cho những hạt giống ấy lớn lên được”.

Được viết với giọng văn ấm áp, chân thành, cuốn sách Thiền sư và em bé 5 tuổi đã truyền đi thông điệp sâu sắc về sự chữa lành cho mỗi con người.

Nguồn: https://zingnews.vn/phuong-phap-tri-lieu-kho-dau-tu-thien-su-thich-nhat-hanh-post1156546.html

Sách hay

TP.HCM xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Thăm Đường sách TP.HCM (Q.1) sáng 15-1, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết đường sách là cơ sở và là niềm tin để TP triển khai các hoạt động về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

TP.HCM xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tham quan Đường sách TP.HCM – Ảnh: THẢO LÊ

Bí thư Thành ủy đánh giá trong 5 năm qua, đường sách vượt qua nhiều khó khăn để tiếp tục trụ vững; trở thành một mô hình hay để lan tỏa. Bên cạnh chuyến xe chở tri thức, các gian hàng sách cũ, sách về Bác Hồ tại đây được ông Nên đánh giá cao.

Ông Nên cho biết Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, có nhiều chính sách phát triển văn hóa đọc nhưng đến nay vẫn chưa được như kỳ vọng. Hoạt động của đường sách có ý nghĩa quan trọng, góp phần vực dậy văn hóa đọc trong nhân dân.

Ông Nên đề nghị các cửa hàng sách cần đưa ra các mô hình hấp dẫn, thu hút bạn đọc; đồng thời phải biết lắng nghe tâm tư của khách hàng. Ông Nên gợi ý đường sách có thể lập quỹ để tặng sách cho thiếu nhi hoặc những người cần sách nhưng không có điều kiện mua. Nhà xuất bản cần có chương trình đưa tác giả đến với trường học vì học sinh không phải lúc nào cũng có thể đến đường sách.

TP.HCM xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Ảnh 2.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng đường sách có vai trò vực dậy văn hóa đọc – Ảnh: THẢO LÊ

Bên cạnh đó, ông Nên cho biết TP.HCM đang xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Đường sách là cơ sở và là niềm tin để TP triển khai các hoạt động về không gian văn hóa Bác Hồ, để cộng đồng sớm hình thành và kích hoạt lại thói quen đọc sách.

Để làm được điều này, Bí thư Thành ủy cho rằng đường sách nên liên kết, phối hợp với các cơ quan, ban ngành để có sự hỗ trợ tạo điều kiện nhân rộng mô hình đường sách.

Báo cáo về hoạt động của đường sách, ông Lê Hoàng – phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM – cho biết trong 5 năm qua, đường sách đón khoảng 11,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu các đơn vị có gian hàng tại đường sách đạt hơn 180 tỉ đồng với hơn 3,5 triệu bản sách được bán ra.

Giai đoạn 2016 – 2019, hoạt động của đường sách tăng trưởng bình quân 10-15%/năm. Riêng năm 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hoạt động của đường sách có giảm, tuy nhiên đã có nhiều tín hiệu phục hồi.

Nguồn: https://tuoitre.vn/tp-hcm-xay-dung-khong-gian-van-hoa-ho-chi-minh-20210115160537926.htm

Tiếp tục đọc

Sách hay

Khi cầm bút, Huỳnh Dũng Nhân ‘Bỗng lại hờn lại nhớ’…

Trong tiếng reo của tâm hồn thơ trẻ về ngồn ngộn đời sống dưới lăng kính của một gã “phu chữ” lão luyện Huỳnh Dũng Nhân, giữa rất nhiều bộn bề đá xám, sẽ thánh thót vang lên câu thơ hay…

Khi cầm bút, Huỳnh Dũng Nhân Bỗng lại hờn lại nhớ... - Ảnh 1.

Pablo Picasso từng nói rằng “mỗi đứa trẻ là một nghệ sĩ”. Thế nhưng, nhiều năm làm việc và cơ duyên được biết nhiều nghệ sĩ, tôi cũng phát hiện ra một điều dù có lẽ là rất cũ: Thực ra trong tâm hồn của mỗi nghệ sĩ đích thực cũng đều luôn tồn tại một đứa trẻ.

Với nhà báo, nhà thơ Huỳnh Dũng Nhân, tôi thấy ở trong anh tâm hồn thơ trẻ ấy, dù anh đã có “Hơn một nửa thế kỷ/ Rút ruột chữ tơ tằm”…

Sự hồn nhiên, thơ trẻ, như “đứa trẻ” ẩn náu trong tâm hồn Huỳnh Dũng Nhân, thổ lộ khá rõ ở thơ ca, lại dường như có gì đó đối ngược với sự gan góc, “giang hồ”, phóng túng của anh trong báo chí trong phóng sự.

Nhưng cả hai đều cùng điểm chung, là năng lực nhìn ra những điều khác biệt giữa vô vàn những điều tưởng như thói thường, vì “anh thế nào thì cứ thế mà đến” (Tagore). Cũng như, dù ở thơ ca hay phóng sự, Huỳnh Dũng Nhân luôn trung thành lối diễn đạt với nhãn quan của chính mình, tự nhiên sống động, không rườm rà, không màu mè hoa lá, cũng không cần phải tẩm ướp gia vị cao xa.

Có lẽ vì thế mà các phóng sự của anh đã được tập hợp trong Ký sự xuyên Việt, Ăn Tết trong rừng chó sói, Tôi đi bán tôi, Kính thưa Osin… vừa đẫm chất đời, cuốn hút mọi độc giả một thời, vừa tồn tại được qua thời gian và không gian để trở thành những tác phẩm báo chí đậm chất văn học.

Tương tự, những tác phẩm thơ của anh, được ra mắt trong quãng thời gian chừng 15 năm trở lại đây, với Dã quỳ tím (2016), Tự tình với Facebook (2017), Ký ức chao nghiêng (2019) và nay là Bỗng lại hờn lại nhớ (2020) vẫn luôn ngồn ngộn chất liệu đời sống, hòa lẫn những yếu tố sự kiện, thời cuộc, những “đây đó quanh tôi” gần gũi.

Và trong tiếng reo của tâm hồn thơ trẻ trước ngồn ngộn đời sống dưới lăng kính của một gã “phu chữ” lão luyện giữa rất nhiều bộn bề câu chữ, mà đôi khi cá nhân tôi có cảm giác rất cần thêm cái phễu gạn lọc, sẽ thánh thót vang lên câu thơ hay, những tứ thơ như vỉa vàng nhú mạch giữa nguyên mỏ đá xám dày thô.

Khi cầm bút, Huỳnh Dũng Nhân Bỗng lại hờn lại nhớ... - Ảnh 2.

Nhà thơ Huỳnh Dũng Nhân

Rất nhiều câu thơ hay của một thi sĩ Huỳnh Dũng Nhân luôn phát lộ như thế.

Chia sẻ về cá nhân, bài Tự bạch, là một Huỳnh Dũng Nhân nỗi niềm:

Niềm vui lặn mà nỗi buồn lại mọc

Mặt trời mỗi ngày cứ thế vô tình.

Viết về Hà Nội của hôm nay, vùng trời thân thương, máu thịt nơi anh cùng gia đình và bạn bè đã từng “một thời mũ rơm mũ cối”, Huỳnh Dũng Nhân Chạy trốn như sợ rớt lại ở ký ức mùa xưa trước ngổn ngang xa lạ:

Hà Nội bây giờ của những người khác

Hiện đại, trẻ trung, thời trang

Pha trộn

Gánh hàng rong, nón lá, mũ cối…

Mùa thu muộn.

Hay đó là câu thơ sáng lên trong nỗi u buồn thời gian:

Tháng 8 ngơ ngác vụt qua rất nhanh

Quanh tôi rất nhiều người nằm xuống

Cây nhang này vừa tàn

Cây nhang khác đã cháy lên.

(Tháng 8)

Hoặc lý giải chính các tựa đề anh chọn cho tập thơ vừa nhẹ nhàng, triết lý đời, lại muôn vàn tình:

Quen bao người thiên hạ

Yêu thương ngập kiếp người

Bỗng lại hờn lại nhớ

Đời là một mình thôi

(65 tôi).

Anh bảo: Trong 5 năm nghỉ hưu anh đã viết và biên soạn được 5 cuốn sách, cộng thêm 2 cuốn tái bản… trong khi vẫn cộng tác với các báo, đi giảng dạy và làm cố vấn cho Trung tâm báo chí của TP.HCM. Một người luôn biết nhìn lại để đi tới.

Tôi đặc biệt thích 7 đoản khúc của bài Thay lời kết.

Có những lúc nhìn lên trần nhà

Tôi thấy con thạch sùng bò ngược

Nhưng con thạch sùng lại nhìn tôi cười cợt

Thằng người kia đi ngược, lạ đời.

Vóc dáng của một Huỳnh Dũng Nhân thi sĩ với đứa trẻ trong tâm hồn luôn tự nhắc mình: “Hãy sống như ngày mai tận thế/ Cháy hết mình khao khát bao dung” và cả một Huỳnh Dũng Nhân nhà báo sắc sảo lắm, cô đơn nhiều lắm xuất hiện trong những câu thơ xuất thần.

Đôi khi, đời thi sĩ lãng mạn mộng mơ, tự tình, hờn nhớ, có lẽ chỉ cần một số câu thơ, bài thơ hay như thế, đã là xứng đáng với quãng nửa thế kỷ làm phu chữ một chiều.

Bởi thực ra vẫn luôn còn có chiều ngược lại, nơi Huỳnh Dũng Nhân đã, đang ngày càng có nhiều độc giả cũng muốn được “hờn, nhớ”, muốn tìm tòi khám phá hơn nữa trong kho tàng câu chữ của anh.

40 năm cầm bút với 30 đầu sách các thể loại, anh vẫn đắm đuối “hờn và nhớ” với cuộc đời vốn rất bao la này.

Và từng ấy với anh, thế thôi, là đủ.

Nguồn: https://tuoitre.vn/khi-cam-but-huynh-dung-nhan-bong-lai-hon-lai-nho-20210115085127739.htm

Tiếp tục đọc

Sách hay

Đời sống người Mnông ở Tây Nguyên qua ‘Chúng tôi ăn rừng’

Tác phẩm của nhà dân tộc học Georges Condominas cho biết tường tận về đời sống người Mnông ở Việt Nam những năm giữa thế kỷ 20.

Georges Condominas (1921-2011) là tiến sĩ văn học và khoa học nhân văn. Ông được đánh giá là một trong những nhà dân tộc học xuất sắc nửa sau thế kỷ 20, người đại diện cho trường phái “điền dã” trong nghiên cứu khoa học xã hội.

Condominas nổi tiếng trong giới nghiên cứu với công trình thực địa về văn hóa của dân tộc Mnông (Mnông Gar) ở ngôi làng Sar Luk thuộc vùng Tây Nguyên của Việt Nam cũng như ở phạm vi rộng lớn hơn của vùng Đông Nam Á. Trong đó, Chúng tôi ăn rừng (Nous avons mangé la forêt de la Pierre-Génie Gôo) là một công trình nghiên cứu dân tộc học mang tính kinh điển.

Chung toi an rung anh 1

Condominas đóng khố khi sống cùng người Mnông. Nguồn ảnh: Tienphong.

Sinh ra tại Hải Phòng, có cha là người Pháp, mẹ là người Việt, Condominas từng học hội họa tại Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, rồi theo học ngành nhân văn tại Đại học Sorbonne, Paris. Ngay từ những năm 1940, ông bắt đầu chú ý đến ngành dân tộc học, nhận bằng tốt nghiệp tại Trung tâm đào tạo về nghiên cứu dân tộc học ở Paris.

Năm 1948, Condominas 27 tuổi, ông trở lại Việt Nam và lên vùng Tây Nguyên để tiến hành những nghiên cứu dân tộc học về người M’nông tại ngôi làng Sar Luk – nơi gần như tách biệt với thế giới bên ngoài. Ông đã đến ở một thời gian dài tại làng Sar Luk của người Mnông Gar (Đắk Lắk), sống cuộc sống thường ngày theo cách của chính họ.

Condominas cho dựng một ngôi nhà giống mẫu nhà cổ truyền của người Mnông để ở và bắt tay nghiên cứu, sưu tầm. Nhờ biết tiếng nói của người Mnông Gar nên ông đã tham gia vào cuộc sống hàng ngày của dân làng, tiến hành tìm hiểu mà không cần đến người thông dịch.

Từ kiến thức thu thập được thông qua cuộc nghiên cứu điền dã, ông đã hoàn thành nhiều công trình khoa học, trong đó có Chúng tôi ăn rừng.

Xuất bản lần đầu trên tạp chí Mercure de France năm 1957, cuốn sách ngay lập tức được các nhà dân tộc học vĩ đại như Claude Lévi-Strauss và các nhà phê bình văn học như Maurice Nadeau, Édouard Glissant… khen ngợi khi mang đến một góc nhìn mới về cuộc sống cũng như bản mô tả cấu trúc xã hội của người Mnông vào giữa thế kỷ thứ 20.

Chung toi an rung anh 2

Sách Chúng tôi ăn rừng. Ảnh: Omega Plus.

Chúng tôi ăn rừng trình bày những khía cạnh khác nhau trong đời sống của nhóm người Mnông Gar. Qua đó tác giả dựng lên một mô hình cấu trúc xã hội của người Mnông.

Cụm từ “Chúng tôi đã ăn rừng” được người Mnông Gar dùng để chỉ một năm nào đó. Những người làm rẫy bán du cư của vùng Tây Nguyên không có cách xác định thời gian nào khác ngoài việc căn cứ vào khoảng không gian được đánh dấu bởi những vạt rừng do họ phát và đốt để gieo trồng hàng năm.

Ở Sar Luk, “Chúng tôi đã ăn rừng Đá‑Thần Gôo” là cách nói để chỉ năm 1949 (năm trồng trọt kéo dài từ cuối tháng 11/1948 đến đầu tháng 12/1949). Cuốn sách của Condominas mô tả những sự việc diễn ra tại Sar Luk trong chu kỳ nông nghiệp ấy.

Bằng những ví dụ cụ thể trong sách, người đọc có thể hình dung về đời sống của nhóm người Mnông giữa thế kỷ 20 như: Lễ trao đổi hiến sinh trâu, đám cưới của Srae và Jaang…

Nhà dân tộc học Claude-Lévi Strauss đánh giá về tác phẩm của Condominas: “Chúng tôi ăn rừng đã đánh dấu sự đăng quang trong nền văn học dân tộc học của một thể loại hoàn toàn mới, nổi bật vì sự gắn bó và hiện thực bản địa, sâu sắc hơn tất cả những gì từng có trước nay”.

Nguồn: https://zingnews.vn/doi-song-nguoi-mnong-o-tay-nguyen-qua-chung-toi-an-rung-post1173785.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Các loài linh trưởng bị nuôi nhốt ở châu Âu qua màn kính

Nhiếp ảnh gia Anne Berry chụp lại hình ảnh buồn bã của các loài linh trưởng tại nhiều vườn thú châu Âu và đưa chúng vào một triển lãm trực tuyến và cuốn sách ảnh “Behind Glass”.

Sach anh vuon thu chau Au anh 1

Tinh tinh Heidi tại sở thú Heidelberg, Đức. Dù Berry không có lập trường phản đối các vườn thú, những loài vượn và khỉ trong các bức ảnh của Berry trông rất u ám. Ảnh: Anne Berry.

Sach anh vuon thu chau Au anh 2

Khỉ đuôi dài Louis, sở thú Antwerpen, Bỉ. Berry được biết đến với khả năng kết nối với động vật và những con linh trưởng mà bà chụp dường như đang truyền thông điệp tới bà. Ảnh: Anne Berry.

Sach anh vuon thu chau Au anh 3

Khỉ đầu chó Andrei, vườn thú Moskovsky, Moscow, Nga. Mặc dù khỉ đầu chó chacma được xếp hạng ít quan ngại nhất trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, nhưng hoạt động của con người cũng đang phá hủy phần lớn môi trường sống của chúng. Ảnh: Anne Berry.

Sach anh vuon thu chau Au anh 4

Khỉ nhện đầu nâu Floris, vườn thú Der Grüne, Wuppertal, Đức. Berry đã đi khắp châu Âu để thăm những ngôi nhà khỉ trong các vườn thú nhỏ. Đơn độc và kiên nhẫn, bà đợi những con linh trưởng đến gần cửa sổ và tìm cách giao tiếp với chúng. Ảnh: Anne Berry.

Sach anh vuon thu chau Au anh 5

Bonono mẹ Eja và cặp song sinh, vườn thú Der Grüne, Wuppertal. Ảnh: Anne Berry.

Sach anh vuon thu chau Au anh 6

Khỉ đầu chó Hans, sở thú Antwerpen. Các bức chân dung tiết lộ tính cách độc đáo của khỉ và vượn. Ảnh: Anne Berry.

Sach anh vuon thu chau Au anh 7

Tinh tinh Lulu, sở thú Heidelberg. Lulu 43 tuổi tạo dáng trang nghiêm cho bức chân dung của mình. Mục tiêu của Berry là khuyến khích mọi người dành tình thương cho các loài linh trưởng và tìm cách bảo vệ những loài có nguy cơ tuyệt chủng này. Ảnh: Anne Berry.

Sach anh vuon thu chau Au anh 8

Voọc chà vá chân nâu Vincent, vườn thú Kölner, Đức đang ở mức cực kỳ nguy cấp, chủ yếu do bị con người săn bắt. Ảnh: Anne Berry.

Sach anh vuon thu chau Au anh 9

Khỉ đột Boma, vườn thú Krefeld, Đức. Hầu hết loài linh trưởng mà bà chụp ảnh đều được coi là có nguy cơ tuyệt chủng. Tất cả chúng đều đang phải đối mặt với nhiều mối đe doạ từ việc mất môi trường sống và các hoạt động của con người. Ảnh: Anne Berry.

Sach anh vuon thu chau Au anh 10

Đười ươi Sumatra Martina, Bioparco di Roma, Italy. Hoàn cảnh của các loài linh trưởng trên Trái Đất là cấp bách. Sự thờ ơ của chúng ta sẽ khiến chúng tuyệt chủng. Ảnh: Anne Berry.

Nguồn: https://zingnews.vn/cac-loai-linh-truong-bi-nuoi-nhot-o-chau-au-qua-man-kinh-post1173978.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Các tụ điểm âm nhạc của London im lìm giữa đại dịch

Một nhiếp ảnh gia ở Stoke Newington đã dành thời gian khi diễn ra lệnh phong tỏa lần thứ hai tại Anh để ghi lại các tụ điểm âm nhạc ở London.

Sach anh tu diem am nhac London anh 1

Để nâng cao nhận thức của mọi người về giá trị của những tụ điểm âm nhạc lâu năm, nhiếp ảnh gia Alex Amoros đã thực diện dự án 40 Music Venues (tạm dịch 40 tụ điểm âm nhạc). Ảnh: Alex Amoros.

Sach anh tu diem am nhac London anh 2

Alex đã chụp các tụ điểm âm nhạc bị đóng cửa ở London, nhiều địa điểm trong số đó nằm ở Hackney, Islington và Camden. Ảnh: Alex Amoros.

Sach anh tu diem am nhac London anh 3

Với dự án này, đã được tập hợp thành cuốn sách ảnh cùng tên, ông hy vọng những bức ảnh của mình sẽ giúp hình dung ra hoàn cảnh hiện tại của những địa điểm âm nhạc vốn được nhiều người yêu mến và ghé thăm. Ảnh: Alex Amoros.

Sach anh tu diem am nhac London anh 4

Nhiếp ảnh gia cũng hi vọng nỗ lực của mình giúp thúc đẩy chiến dịch Save Our Venues của tổ chức từ thiện Music Venues Trust (MVT) để giúp những địa điểm này còn được tồn tại. Ảnh: Alex Amoros.

Sach anh tu diem am nhac London anh 5

Alex Amoros chia sẻ với tờ Gazette: “Tôi nghĩ nếu chúng ta mất một số địa điểm như vậy, chúng ta sẽ mất đi một phần của London. Chúng ta cần chiến đấu để giữ cho chúng tồn tại”. Ảnh: Alex Amoros.

Sach anh tu diem am nhac London anh 6

Các tụ điểm như Phòng chờ ở Stoke Newington, club Egg tại Islington hay Spiritual Bar ở Camden đều đang phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn. Ảnh: Alex Amoros.

Sach anh tu diem am nhac London anh 7

Quán bar The Lexington tại Islington cũng gặp rủi ro nhưng đã huy động được 76.709 bảng Anh cần để tồn tại và trả lương cho nhân viên vào tháng 11 năm ngoái. Ảnh: Alex Amoros.

Sach anh tu diem am nhac London anh 8

Alex cho biết những địa điểm mà ông chụp đều là “linh hồn của London” và đã có tác động lớn đến cá nhân ông. Ông đã từng làm việc ở nhiều địa điểm đó, chụp ảnh và tham gia vào các buổi biểu diễn với ban nhạc của ông, có tên là The Liquorice Experiment. Ảnh: Alex Amoros.

Sach anh tu diem am nhac London anh 9

Ông muốn khắc họa thực tế các tụ điểm này trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và hy vọng các khung hình của ông nhắc nhở mọi người về những điểm đến này và lịch sử của chúng. “Tất cả chúng ta, chúng ta đều có những kỷ niệm ở mọi nơi đó. Điều quan trọng là phải nghĩ rằng “chúng còn ở đó”, Alex nói thêm. Ảnh: Alex Amoros.

Sach anh tu diem am nhac London anh 1

Trong khi đó, tổ chức MVT, đại diện cho hàng trăm tụ điểm âm nhạc của Vương quốc Anh, đã công bố một giai đoạn mới của chiến dịch Save Our Venues thành công vào tháng 12 năm ngoái. Ảnh: Alex Amoros.

Sach anh tu diem am nhac London anh 11

Họ làm nổi bật các tụ điểm có nguy cơ đóng cửa hoàn toàn bằng hệ thống Đèn giao thông. Những nơi được coi là an toàn có màu xanh lá cây và những tụ điểm có nguy cơ đóng cửa khi không có hỗ trợ cũng như các nơi có nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn là màu đỏ. Ảnh: Alex Amoros.

Sach anh tu diem am nhac London anh 12

Mark Davyd, giám đốc điều hành của MVT, cho biết những gì mà chiến dịch đạt được cho đến nay là “thực sự đáng nể”. Ông nói thêm: “Nếu mọi người muốn những địa điểm đặc sắc địa phương này vẫn tồn tại khi đại dịch kết thúc, thì có một lời kêu gọi hành động rất rõ rang là chọn một địa điểm, quyên góp, viết thư, kêu gọi. Cứu lấy tất cả. Mở lại mọi địa điểm một cách an toàn”. Ảnh: Alex Amoros.

Nguồn: https://zingnews.vn/cac-tu-diem-am-nhac-cua-london-im-lim-giua-dai-dich-post1173608.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng