Connect with us

Sách hay

Phía sau những kỳ thư đặc biệt – Kỳ 1: Cuộc gặp gỡ đặc biệt và cuốn sách hải chiến Hoàng Sa

Được phát hành

,

Không chỉ là sách xưa, quý hiếm, mà những cuốn sách này còn ẩn chứa nhiều chuyện đặc biệt chưa kể. Đó là ‘cái duyên’ để kỳ thư về tay nhà sưu tầm, là việc gìn giữ như bảo vật và trao tặng đầy xúc động, thiêng liêng…

Phía sau những kỳ thư đặc biệt - Kỳ 1: Cuộc gặp gỡ đặc biệt và cuốn sách hải chiến Hoàng Sa - Ảnh 1.

Cuộc tặng sách cho UBND huyện Hoàng Sa giữa ông Phan Công Tuấn, ông Đặng Công Ngữ và ông Lữ Công Bảy (từ trái sang) – Ảnh: HÒA THỌ

Chiều mưa 10-1-2011, trụ sở UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng) đón hai vị khách đặc biệt. Ngày hôm trước, hai người bà con này tương ngộ tại Đà Nẵng rồi đi đến thống nhất sẽ tới trụ sở huyện để “coi mắt” ông chủ tịch đầu tiên của UBND huyện Hoàng Sa Đặng Công Ngữ.

Cuộc gặp gỡ đặc biệt

Một người mang theo cuốn sách đặc biệt, còn một người mang theo câu chuyện đặc biệt. Cả hai cùng chung một nội dung nói về sự kiện Trung Quốc cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa từ tay người Việt ngày 19-1-1974.

Cuốn sách đặc biệt ấy mang tên Hoàng Sa lãnh thổ Việt Nam Cộng hòa xuất bản tháng 3-1974 ngay sau trận hải chiến ở Hoàng Sa. Còn nhân chứng đặc biệt ấy lại chính là người đã có mặt trong cuộc hải chiến Hoàng Sa mấy chục năm trước: ông Lữ Công Bảy – quân nhân trên chiến hạm Trần Khánh Dư HQ-4.

Cuốn sách ấy hiện đã được tặng cho UBND huyện Hoàng Sa để có thêm bằng chứng pháp lý đấu tranh bảo vệ chủ quyền của nước ta trên hai quần đảo. Nhưng ông Phan Công Tuấn (cán bộ Bệnh viện Y học cổ truyền TP Đà Nẵng), chủ nhân của cuốn sách này, đã cẩn thận photo ra nhiều bản để tặng bạn bè có điều kiện hiểu thêm về sự kiện lịch sử không thể nào quên.

Vốn là người yêu sách, ông Tuấn thường xuyên là “bồ ruột” của cánh bán sách cũ trong thành phố. Trái với phần đông số sách hiện diện trong tủ sách gia đình mấy chục năm qua, ông Tuấn lại nhớ rõ cuốn sách Hoàng Sa lãnh thổ Việt Nam Cộng hòa được ông mua ngay tại quầy sách cũ ở ngã ba chợ Tam Giác, nay là đường Hải Phòng, quận Hải Châu. 

Trên quyển sách cũ này có đóng dấu của khách sạn Thanh Thanh ở Đà Nẵng và có bút ký mang nội dung “Nguyễn Quang Trinh sưu tầm và nghiên cứu”.

Hơn chục năm nằm trên tủ sách, số phận của cuốn sách ố màu thời gian này có lẽ cũng sẽ theo những đợt nước lũ quét qua nhà ông mỗi năm nếu không có câu chuyện đăng trên báo Tuổi Trẻ năm 2009. 

Loạt bài hồ sơ mang tên “Hoàng Sa – tường trình 35 năm sau” đã kể câu chuyện của ông Lữ Công Bảy, người trực tiếp tham gia bảo vệ Hoàng Sa năm 1974 với vai trò thượng sĩ giám lộ (giám sát lộ trình – hàng hải) trên khu trục hạm Trần Khánh Dư HQ-4. Sau ngày thống nhất đất nước, ông Bảy phục vụ trong lực lượng hải quân Quân đội nhân dân Việt Nam rồi làm nhân viên bảo vệ của Đài truyền hình Việt Nam tại TP.HCM.

“Chú Bảy là người bà con bên vợ, nhưng đọc báo tôi mới biết vai trò của chú trong trận hải chiến bảo vệ Hoàng Sa năm ấy. Một lần chú ra Đà Nẵng, tôi đã lôi quyển sách cũ kia ra để điểm lại một số sự kiện trên biển thời điểm tháng 1-1974 năm ấy” – ông Tuấn nhớ lại.

Ông Tuấn kể khi gặp nhau, hai chú cháu đã trao đổi rất nhiều quan điểm về bối cảnh tình hình đầu năm 1974 cũng như các thủ đoạn tinh vi của Trung Quốc, như cho tàu cá vũ trang “vờn” các tàu của hải quân chính quyền Sài Gòn nhằm khiêu khích hòng thực hiện âm mưu chiếm Hoàng Sa.

Thời điểm năm 2011, nhu cầu tìm hiểu về lịch sử biển đảo của nước ta khí thế khi TP Đà Nẵng bổ nhiệm ông Đặng Công Ngữ làm chủ tịch đầu tiên của UBND huyện Hoàng Sa, đồng thời chọn đặt trụ sở tạm thời của huyện này tại số 132 đường Yên Bái. Hai người đàn ông luống tuổi quyết định phải đến gặp ông Ngữ để góp tư liệu về Hoàng Sa và kể thêm những câu chuyện về một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc.

Phía sau những kỳ thư đặc biệt - Kỳ 1: Cuộc gặp gỡ đặc biệt và cuốn sách hải chiến Hoàng Sa - Ảnh 2.

Sách có nhiều tư liệu, hình ảnh người dân hừng hực phản đối Trung Quốc chiếm đóng phi pháp quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam – Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Sách ra đời sớm nhất sau hải chiến

Nội dung cuốn sách Hoàng Sa lãnh thổ Việt Nam Cộng hòa điểm lại đầy đủ vùng địa lý của Hoàng Sa và lịch sử chủ quyền của dân tộc Việt trên quần đảo này. Đó là những phần mô tả rất rõ ràng về tên gọi Hoàng Sa trong Phủ biên tạp lục của Lê Quý Đôn năm 1776, là lịch sử khai phá và khẳng định chủ quyền của người Việt xuyên suốt qua các triều đại. 

Là những tư liệu mà người Pháp viết công nhận lịch sử chủ quyền và sự hiện diện lâu đời của người dân xứ An Nam với quần đảo này. Là công nhân xây dựng cầu cảng, hải đăng và tổ chức khai thác phốt phát ở trên đảo… kèm theo những hình ảnh người Việt sinh sống và đứng bên cột mốc chủ quyền.

Nhưng phần mới nhất và nhiều thời lượng nhất chính là mô tả lại sự kiện Trung Quốc chiếm Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974. Trong phần trình bày này, cùng với những thông tin diễn biến cụ thể đến từng phút, cuốn sách còn trình bày rất nhiều hình ảnh chứng cứ về cuộc xâm lăng của các tàu chiến Trung Quốc tại Hoàng Sa.

Theo TS Lê Tiến Công – phó giám đốc phụ trách Nhà trưng bày Hoàng Sa, có thể nói đây là cuốn sách xuất bản sớm nhất viết về sự kiện Trung Quốc cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa của nước ta vào năm 1974. Theo ông Công, điểm đặc biệt của cuốn sách này chính là “tính thời sự” khi phát đi một thông điệp hừng hực khí thế. 

Đồng thời, sách tập hợp rất nhiều tư liệu, hình ảnh quý về việc người dân phẫn nộ phản đối hành động Trung Quốc cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa từ khắp nơi trên thế giới vào thời điểm đó, kể cả những người Việt gốc Hoa.

“Tôi nhớ khi nhìn vào trang sách có tấm hình hàng vạn người Sài Gòn xuống đường phản đối, ông Ngữ đã rưng rưng nói “biết đâu trong đám xuân xanh ấy” có ông. Ông Ngữ kể vào thời điểm ấy trường đại học của ông ở Sài Gòn đã tổ chức một cuộc mittinh phản đối rất lớn hành động cướp đảo của phía Trung Quốc” – ông Tuấn nói.

Vài năm sau, câu chuyện về cuốn sách quý và cuộc gặp gỡ với ông chủ tịch huyện Hoàng Sa đến tai ông Vũ Hữu San đang sinh sống bên kia bờ đại dương. Ông San hiện định cư tại Mỹ, vào thời điểm xảy ra trận hải chiến Hoàng Sa ông là trung tá hải quân, hạm trưởng tàu Trần Khánh Dư HQ-4 và là sếp cũ của ông Lữ Công Bảy. 

Gia tài sách được đánh giá đồ sộ về quy mô của ông lại thiếu đi cuốn sách nhắc đến nhiệm vụ của chính ông lúc bấy giờ. Qua ông Bảy, ông San mong muốn được tìm lại và sở hữu quyển sách này với giá rất hời.

Thế nhưng với mong muốn đóng góp thêm những “viên đá” xây chắc chủ quyền của nước ta với quần đảo Hoàng Sa, nhưng cũng không thể làm buồn lòng người có tâm nguyện đẹp, ông Tuấn đi đến quyết định xuống huyện Hoàng Sa… mượn lại để photo gửi qua Mỹ tặng ông San.

Sẽ trưng bày ở Thư viện Hoàng Sa

Báo Tuổi Trẻ và UBND huyện Hoàng Sa đang cùng nhau xây dựng Thư viện Hoàng Sa với mong muốn kêu gọi đóng góp tư liệu để có thêm những bằng chứng mới khẳng định sâu sắc niềm tin trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của nước ta.

Những tấm lòng người dân hướng về Hoàng Sa, âm thầm góp nhặt từng trang giấy để làm nên “ruột” cho Thư viện Hoàng Sa như cuốn sách mà ông Phan Công Tuấn tặng càng củng cố thêm những chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi phù hợp với luật pháp quốc tế của nước ta với quần đảo Hoàng Sa.

Đại diện UBND huyện Hoàng Sa cho biết sau khi có thư viện, cuốn sách này sẽ được trưng bày ở đây để đông đảo bạn đọc có thể tiếp cận.

**************

>> Kỳ tới: Độc bản kỳ thư Thành cổ Quảng Trị

Trong những cuốn sách quý hiếm bây giờ, có một ấn phẩm vào loại kỳ thư, mang ý nghĩa thiêng liêng, đó là tác phẩm Huyền thoại Thành cổ Quảng Trị.

Nguồn: https://tuoitre.vn/phia-sau-nhung-ky-thu-dac-biet-ky-1-cuoc-gap-go-dac-biet-va-cuon-sach-hai-chien-hoang-sa-20210111094139806.htm

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng