Connect with us

Tác giả

Phát hành hai tập truyện cho thiếu nhi của Tạ Duy Anh

Hai tác phẩm “Phép lạ” và “Hiệp sĩ áo cỏ” mang tính giáo dục cao của Tạ Duy Anh vừa xuất hiện trở lại trong diện mạo mới.

Tạ Duy Anh là một cây bút hiện thực với các tác phẩm được biết tới như Thiên thần sám hối, Đi tìm nhân vật, Lão khổ… Bên cạnh đó, ông còn là cây bút viết cho thiếu nhi, từng đạt một số giải thưởng như giải nhì cuộc thi viết Tương lai vẫy gọi, giải thưởng của NXB Kim Đồng cho hai tập truyện Quả trứng vàngVó ngựa trở về.

Mới đây, hai cuốn sách dành cho thiếu nhi của Tạ Duy Anh được NXB Phụ Nữ phát hành. Phép lạ là truyện vừa kể về chuyến nghỉ hè của một cô bé thành phố. Cô bé bị bệnh tim bẩm sinh, từ nhỏ đã phải hạn chế tiếp xúc cuộc sống bên ngoài vốn ồn ào, phức tạp.

Sau khi thuyết phục được mẹ, cô bé được về quê nội nghỉ hè – một làng quê nhỏ xinh với bao câu chuyện thú vị. Cô khám phá quê hương với cây đa, giếng nước, mái nhà, cùng tham gia những trò nghịch ngợm với anh chị em họ.

Hòa mình vào thiên nhiên thôn dã, trong vòng tay yêu thương chân chất của bè bạn họ hàng, đến khi trở lại thành phố, cô bé thực sự đã trưởng thành và khỏe mạnh, giúp đỡ được mọi người, đến nỗi bố mẹ và bác sĩ của cô phải kinh ngạc và trầm trồ về một phép lạ.

Hai cuốn sách cho thiếu nhi của Tạ Duy Anh đều có tính giáo dục cao.

Hai cuốn sách cho thiếu nhi của Tạ Duy Anh đều có tính giáo dục cao.

Hiệp sĩ áo cỏ là một truyện đồng thoại hóm hỉnh. Từ cuộc chiến chống lại cái ác (đại diện là bọn Diều hâu bắt cóc trẻ con), tác giả để cao tinh thần hiệp sĩ, can đảm của hai nhân vật chính là Lang Đen và Lang Trắng.

Từ những mô tả chi tiết và sinh động sinh hoạt của các con thú ở đồng cỏ, với trí tưởng tượng và liên tưởng tinh tế, tác giả dựng nên một xã hội thu nhỏ trong đó có người tốt kẻ xấu, người thật thà kẻ mưu mẹo, người ngay kẻ gian…

Ở cả hai tác phẩm, nhà văn Tạ Duy Anh đều nhấn mạnh vào khía cạnh giáo dục tinh thần trẻ em. Tác giả gửi gắm mong muốn một lớp trẻ khỏe mạnh, yêu thiên nhiên, sống nhân hậu.

Nguồn: Y Nguyên (Zing)

Tác giả

Tên sách ở lần in đầu của ‘Phù dung ơi, vĩnh biệt!’ là gì?

“Phù dung ơi, vĩnh biệt!”, “Lê Phong”… là những tác phẩm gắn liền với tên tuổi của các văn thi sĩ Vũ Bằng, Thế Lữ.

Ten sach o lan in dau cua "Phu dung oi,  vinh biet!" la? anh 1

Câu 1: Tên sách ở lần in đầu của “Phù dung ơi, vĩnh biệt!” là gì?

  • Ả phù dung
  • Cai
  • Nàng tiên nâu
  • Khói thuốc

Phù dung ơi, vĩnh biệt! lần in đầu có tên là Cai. Tác phẩm được Vũ Bằng viết đăng nhiều kỳ trên báo Trung Bắc Chủ nhật, rồi in thành sách lần đầu tiên năm 1942. Khi tái bản, tác giả tâm sự “có nhiều bạn thấy chữ ‘cai’ lại tưởng tôi viết về đời cai, lính nên lần này tái bản tôi đổi tên sách ra là Phù dung ơi, vĩnh biệt!”. Tác phẩm viết về chính việc cai nghiện thuốc phiện của Vũ Bằng.

Ten sach o lan in dau cua "Phu dung oi,  vinh biet!" la? anh 2

Câu 2: Nhân vật chính Lê Phong trong tác phẩm cùng tên của Thế Lữ làm nghề gì?

  • Thông ngôn
  • Nhà thơ
  • Phóng viên
  • Vận động viên quần vợt

Lê Phong là tác phẩm văn học trinh thám của Thế Lữ. Trong đó nhân vật Lê Phong là phóng viên điều tra phá án tài giỏi. Lê Phong tên thật là Lê Đình Phong, nhưng bỏ chữ “đình” để gọi cho tiện. Anh là phóng viên báo Thời thế.

Ten sach o lan in dau cua "Phu dung oi,  vinh biet!" la? anh 3

Câu 3: “Truyện đường rừng” được Lan Khai viết tặng ai?

  • Lê Văn Trương
  • Thế Lữ
  • Đái Đức Tuấn
  • Hoàng Tích Chu

Truyện đường rừng được xuất bản năm 1940 với những hư thực người, ma, thần miền biên viễn. Tác phẩm được Lan Khai viết và đề “Tặng vong hồn Hoàng Tích Chu, người tri kỷ thứ nhất của tập truyện này”.

Ten sach o lan in dau cua "Phu dung oi,  vinh biet!" la? anh 4

Câu 4: Truyện ngắn “Chữ người tử tù” nằm trong tác phẩm nào của Nguyễn Tuân?

  • Vang bóng một thời
  • Chiếc lư đồng mắt cua
  • Chùa Đàn
  • Tùy bút sông Đà

“Chữ người tử tù” là một truyện ngắn đặc sắc của Nguyễn Tuân với hình tượng nhân vật chính Huấn Cao được lấy từ nguyên mẫu Cao Bá Quát. Truyện ngắn này nằm trong tập truyện Vang bóng một thời in năm 1940 của Nguyễn Tuân.

Ten sach o lan in dau cua "Phu dung oi,  vinh biet!" la? anh 5

Câu 5: Tác phẩm nào sau đây là của Trọng Lang?

  • Ngoại ô
  • Hà Nội lầm than
  • Món ngon Hà Nội
  • Hà Nội băm sáu phố phường

Hà Nội lầm than xuất bản năm 1938 là phóng sự của Trọng Lang viết về những người dưới đáy xã hội trước 1945. Họ chịu ánh mắt khinh miệt, dè bỉu và coi thường của xã hội về nghề buôn hương bán phấn. Đây là tác phẩm gắn liền với tên tuổi của Trọng Lang Trần Tán Cửu.

Ten sach o lan in dau cua "Phu dung oi,  vinh biet!" la? anh 6

Câu 6: Tác phẩm “Ngoại ô” của Nguyễn Đình Lạp lấy bối cảnh là?

  • Vùng ngoại ô Sài Gòn
  • Vùng ngoại ô Huế
  • Vùng ngoại ô Hà Nội
  • Vùng ngoại ô Hải Phòng

Ngoại ô được xuất bản năm 1941. Tác phẩm với hai nhân vật chính Khuyên và Nhớn, lấy bối cảnh là vùng ngoại ô Hà Nội để triển khai nội dung về quá trình đô thị hóa của Hà Nội khi thành phố được mở rộng.

Ten sach o lan in dau cua "Phu dung oi,  vinh biet!" la? anh 7

Câu 7: Đâu là nhân vật có trong tiểu thuyết “Bỉ vỏ”?

  • Liên, Quỳnh
  • Lý Cường, bà Ba
  • Lão Hạc, giáo Thứ
  • Tám Bính, Năm Sài Gòn

Tiểu thuyết Bỉ vỏ của Nguyên Hồng được in lần đầu tiên năm 1938. Tác phẩm xoay quanh hai nhân vật chính là Tám Bính và Năm Sài Gòn với những hoạt động trộm cướp thể hiện cho hiện thực cuộc sống bần cùng lúc bấy giờ.

Nguồn: https://zingnews.vn/ten-sach-o-lan-in-dau-cua-phu-dung-oi-vinh-biet-la-gi-post1118658.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Xóa tên anh trong danh sách bạn bè

Tình yêu muôn đời vẫn vậy, nói rằng quên liệu có thể dễ dàng quên?

Xóa đi em

Xóa tên anh trong danh sách bạn bè

Facebook, Zalo, Viber… tất cả,

Mai thức dậy mình thành xa lạ!

Cát bụi mà hều nhẹ cái tên

***

Xóa đi em,

Đổi lấy bình yên,

Đổi cho em tinh khôi, thanh thản

Nỗi buồn mù mây theo anh đi hết

Trả nắng về vùng trời của em

***

Xóa đi em,

Hãy xóa giúp anh,

Đừng để tên anh mốc meo trong danh bạ

Một cái chạm tay sẽ không còn duyên nợ,

Như chỉ cùng nhau qua một giấc mơ buồn

***

Xóa đi em, xóa một cái tên

Đi em, xóa một cái tên

Em xóa một cái tên

Xóa một cái tên

Một cái tên

Cái tên

Tên

T

Nguồn: https://zingnews.vn/xoa-ten-anh-trong-danh-sach-ban-be-post1118993.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Cho em ngày trong veo

Ta cứ mải miết đi tìm hạnh phúc trong đời nhưng đôi khi bình yên đến trong một khoảnh khắc bất chợt của cuộc sống.

Cuộc đời đang tiếp diễn

Trong vòng quay đất trời

Ta cứ khác đi từng ngày

Biệt ly nhau từng ngày.

***

Có khi ngẩn ngơ

Trong một bản nhạc,

Trong một bài thơ

Ký ức như dòng suối nhỏ

Ướt đẫm.

***

Ta mải miết đuổi theo

Bóng trăng trong nước

Rệu rã tâm tư

Nhạt màu mái tóc

Bật khóc trên chuyến tàu trở về.

***

Chiều mưa tháng tám

Trái tim mát lành

Nhìn cô bé trong nôi

Mỉm cười

Đang với tay theo mẹ

Bàn tay bé xíu

Ánh mắt trong veo

Ta trở về là ta thật hồn nhiên.

Nguồn: https://zingnews.vn/cho-em-ngay-trong-veo-post1118975.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Nhà văn Thạch Lam: Sách giúp thay đổi xã hội

Thạch Lam là nhà văn của Tự lực văn đoàn, có sở trường về truyện ngắn. Viết cho báo “Phong hóa”, ông có dịp bày tỏ quan điểm về vai trò của sách với đời sống xã hội.

Thạch Lam được độc giả hiện nay biết đến nhiều với những tác phẩm như Gió đầu mùa, Hà Nội băm sáu phố phường… Ông là một trong những thành viên của Tự lực văn đoàn, tác giả của nhiều đầu sách để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng độc giả với cách viết nhẹ nhàng, giàu tình cảm. Thạch Lam cũng có quan điểm về vai trò của sách trong đời sống xã hội.

Gương mặt sở trường về truyện ngắn

Viết về Thạch Lam cùng đời văn của ông, phần tiểu sử trong Tuyển tập Thạch Lam cho biết: Thạch Lam (1910-1942), tên thật Nguyễn Tường Vinh, sau đổi là Nguyễn Tường Lân, bút danh Việt Sinh.

Ông hoạt động văn học từ năm 1936, là thành viên Tự lực văn đoàn, biên tập các báo Phong hóa, Ngày nay. Tập truyện ngắn đầu tiên của Thạch Lam là Gió đầu mùa in năm 1937.

Thông tin nhà văn gói gọn là vậy, nhưng trong ký ức và nhìn nhận của bạn văn đương thời về văn nghiệp, ông để lại ấn tượng riêng.

Với Nguyễn Tuân, nhắc đến Thạch Lam là nhớ đến truyện ngắn của ông, dù nhà văn có cả truyện dài Ngày mới. Đọc truyện ngắn Thạch Lam,”tôi cứ nghĩ đó là người tính tình nhẹ nhàng tinh tế, từng trải, vừa sống vừa lắng nghe chung quanh, cũng là lắng nghe mình phản ứng trước mọi diễn biến cả bên ngoài bên trong mình”.

Nha van Thach Lam anh 1

Chân dung Thạch Lam trong sách Nhà văn hiện đại, quyển Tư của Vũ Ngọc Phan, Thăng Long xuất bản, 1960.

Là người cùng thời, phê bình văn học mạnh tay và không câu nệ tên tuổi, Trương Chính trong Dưới mắt tôi khi đọc Gió đầu mùa đã cho rằng Thạch Lam là ngôi sao mới của Tự lực văn đoàn với chất văn rất riêng nơi ông:

“Thạch Lam có tâm hồn dễ rung động hơn. Ít tư tưởng và ít tâm lý, nhà văn ấy lại nhiều tình cảm… Ông Thạch Lam là nhà văn nghĩ bằng cảm giác”.

Với ấn tượng được tạo ra từ tập Gió đầu mùa, đi sâu vào cảnh đời, cảnh người rất thực, Trương Chính khen Thạch Lam: “Sau Nhất Linh, Khái Hưng, Thạch Lam đã hiểu biết NGƯỜI một cách đầy đủ và xác đáng hơn. Không một nét nào thừa và cũng không một nét nào quá đậm”.

Khi viết bộ Nhà văn hiện đại, nhà phê bình văn học Vũ Ngọc Phan cũng có những ý kiến tương đồng rất xác đáng với Nguyễn Tuân khi đánh giá Thạch Lam chủ yếu sở trường truyện ngắn.

“Trong các truyện ngắn, truyện dài của ông, tình cảm đều có một địa vị đặc biệt”, Vũ Ngọc Phan viết.

Xem những tác phẩm nhà văn của dòng họ Nguyễn Tường để lại, ta điểm thấy có Gió đầu mùa (NXB Đời nay, 1937); Nắng trong vườn (NXB Đời nay, 1938); Sợi tóc (NXB Đời nay, 1942). Đó đều là những tập truyện ngắn cả.

Ngoài ra, Thạch Lam còn có tiểu thuyết Ngày mới (1939), tiểu luận Theo giòng (1941), tập ký Hà Nội băm sáu phố phường (1943) và cả truyện thiếu nhi. Ấn tượng sâu đậm với độc giả, hẳn nhiên là truyện ngắn.

Sở trường truyện ngắn của ông có được, ứng với lời sau đây của Vũ Ngọc Phan: “Ông có một ngòi bút lặng lẽ, điềm tĩnh vô cùng, ngòi bút chuyên tả tỉ mỉ những cái rất nhỏ và rất đẹp, những cảm tình, cảm giác con con nẩy nở và biểu lộ ở đủ các hạng người, mà ông tả một cách thật tinh vi”.

Chẳng thế mà đọc Hai đứa trẻ, ta nhớ đến chị em Liên; đọc Gió lạnh đầu mùa, ta nhớ đến Lan và Sơn…, cùng những cảnh đời quanh họ…

Sách giúp thay đổi xã hội

Là nhà văn, nhà báo, góp phần vào sự phát triển của văn hóa nước nhà, Thạch Lam cũng có lần nêu quan điểm về vai trò của sách. Quan điểm đó được ông tỏ bày rõ trên báo Phong hóa, số 189, ra ngày 29/5/1936 trong bài Một cái sức mạnh khác báo chí: Sách ảnh hưởng ở trong xã hội.

Theo đó, nhà văn Dưới bóng hoàng lan cho rằng sách, dù hay hoặc dở, đều có những ảnh hưởng rộng lớn tới xã hội. Ở đây, có thể hiểu là cái ảnh hưởng tích cực của sách hay và cái ảnh hưởng tiêu cực từ sách dở vậy.

Về vai trò của sách, vẫn ở bài viết trên, Thạch Lam nhận định: “Sách truyền bá tư tưởng một cách nhẹ nhàng, nhưng thấm thía hơn, không phải kích thích người ta, mà làm người ta xuy (suy) nghĩ – ảnh hưởng của sách, vì đấy, vừa xâu (sâu) xa, vừa lâu bền”.

Ấy là nhận định về vai trò của sách so với báo chí. Nếu như báo chí là phương tiện thông tin truyền thông nhanh nhạy, tức thời, sách với đặc trưng riêng của nó, có thể lưu giữ lâu dài, nên cái ảnh hưởng của nó có sự sâu đậm, lâu bền hơn.

Và cao cả hơn nữa, ông viết tiếp: “Sách là một khí cụ tốt nhất để gây nên một việc thay đổi trong xã hội”. Quan điểm ấy cũng được ông trình bày nơi bài “Vài ý nghĩ về sự đọc sách” trong tác phẩm Theo giòng, rằng đọc sách “là cái phương pháp hay nhất để hiểu biết thêm”.

Nha van Thach Lam anh 2

Bài viết Một cái sức mạnh khác báo chí: Sách ảnh hưởng ở trong xã hội trên báo Phong hóa, số 189, ra ngày 29/5/1936. Ảnh: Đình Ba chụp từ file báo Phong hóa số 189.

Muốn cho sách phát huy được công dụng xã hội của nó, vẫn theo Thạch Lam, dẫu các nhà viết sách như nhà văn, thơ có theo trường phái nghệ thuật vị nghệ thuật hay nghệ thuật vị nhân sinh, có đối đầu trưởng giả hay bình dân, thì trên hết, tác giả, tác phẩm phải làm được những điều lớn lao.

Đó là “sách phải tháo gỡ được những sự giằng co ấy (tập tục, lề thói, tư tưởng cũ còn tồn tại – TĐB), phải làm cho tư tưởng người ta được thoát ly, phải làm cho người ta được tự do nẩy nở dưới ánh sáng Mặt Trời”.

Lời nhà văn dẫu cách ngày nay gần một thế kỷ, nhưng quan điểm về giá trị chung của tác phẩm, cụ thể là sách, thì đến nay vẫn thế.

Muốn có những cuốn sách hay đem đến bạn đọc, giữ vững được giá trị qua thời gian, ông cũng nêu rõ ý kiến của mình qua bài “Sự bền vững của một tác phẩm (nhân cuốn Tố Tâm tục bản)” trong cuốn Theo giòng về trách nhiệm của người viết, mà ở đây là nhà văn:

“Chỉ có những tác phẩm nào có nghệ thuật chắc chắn, trong đó nhà văn biết đi qua những phong trào nhất thời, để suy xét đến những tính tình bất diệt của loài người, chỉ những tác phẩm đó mới vững bền mãi mãi”.

Kết lại cảm nghĩ về sách, nhà văn của Hai đứa trẻ chiêm nghiệm qua Vài ý nghĩ về sự đọc sách như sau: “Đọc sách đối với chúng ta phải vừa là cái ham thích, vừa là công việc ích lợi, một nghệ thuật mà chúng ta biết thực hành”.

Nguồn: https://zingnews.vn/nha-van-thach-lam-sach-giup-thay-doi-xa-hoi-post1117853.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Em còn mấy bận cô đơn?

Không cần phải yêu vội, cứ chờ tình lắng xuống, cứ cho tim mình thêm ít thời gian, và em sẽ lại yêu thôi!

Vài ba kỷ niệm cũ

Đã đủ tái tê lòng?

Dăm ba chuyện ủ rũ

Có đáng mệt nhoài không?

* * *

Người đã đi xa vợi

Em còn mấy giận hờn?

Mấy hoài mong chờ đợi

Mấy nhiêu bận cô đơn?

* * *

Đừng vội yêu người mới

Giữa cay đắng hoang tàn

Giữa lòng đang chới với

Ráng chờ giọt mưa tan!

* * *

Người mới chưa xuất hiện

Tình cũ cũng mịt mù

Thôi em không hoài niệm

Dẫu ngoài trời âm u…

* * *

Em hãy yêu mình đã

Hiểu chua xót tim mình

Kệ bây giờ rệu rã

Mai tình lại mới tinh!

Nguồn: https://zingnews.vn/em-con-may-ban-co-don-post1118855.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng