Connect with us

Du học

Những hoa hậu, á hậu lựa chọn du học

Bước ra từ cuộc thi sắc đẹp, nhiều hoa hậu, á hậu lựa chọn con đường du học rồi trở về nước phát triển sự nghiệp.

Hoa hau du hoc anh 1

Hoa hậu Bùi Bích Phương đăng quang năm 1988 – mùa đầu tiên của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp ngành Tiếng Anh, ĐH Tổng hợp Hà Nội (nay là ĐH Quốc gia Hà Nội), cô nhận học bổng du học chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại ĐH Quốc gia Seoul (Hàn Quốc). Năm 1999, người đẹp tốt nghiệp với danh hiệu thủ khoa. Ảnh: A.T.

Hoa hau du hoc anh 2

Trong mùa thứ hai, người đẹp đăng quang là Nguyễn Diệu Hoa – sinh viên ĐH Ngoại ngữ Hà Nội. Sau này, cô theo học và tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Viện Công nghệ châu Á (AIT) ở Thái Lan. Cô hoàn thành luận án tiến sĩ ở nước ngoài. Đây cũng là hoa hậu thông thạo nhiều thứ tiếng nhất với tiếng Nga, Anh, Pháp, Ấn và Thái. Ảnh: Hoa hậu Việt Nam.

Hoa hau du hoc anh 3

Hoa hậu Nguyễn Thị Ngọc Khánh (1998) từng học ĐH Luật TP.HCM. Cô nổi tiếng là người đẹp có cả nhan sắc lẫn trí tuệ. Sau khi đăng quang, Ngọc Khánh trải qua nhiều công việc trước khi sang Mỹ du học ngành Kinh doanh thời trang rồi kết hôn và định cư tại đây. Ảnh: A.T.

Hoa hau du hoc anh 4

Năm 18 tuổi, Nguyễn Thu Thủy, lúc đó là sinh viên năm thứ nhất, Học viện Ngoại giao, trở thành hoa hậu. Sau khi giành vương miện, cô sang Mỹ học ngành Quản trị kinh doanh. Hoàn thành việc học, hoa hậu năm 1994 về nước, bắt đầu sự nghiệp kinh doanh. Ảnh: A.T.

Hoa hau du hoc anh 5

Hoa hậu Nguyễn Thiên Nga (1996) tốt nghiệp ĐH Ngoại thương TP.HCM rồi học lên thạc sĩ ngành Kinh tế tại ĐH San Jose (Mỹ). Người đẹp lấy chồng và định cư tại San Jose. Ảnh: A.T.

Hoa hau du hoc anh 6

Hoa hậu Phạm Thị Mai Phương (2002) đăng quang khi đang học lớp 12 chuyên Lý trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng. Một năm sau, cô nhận học bổng du học rồi vướng scandal bị bắt cóc trước khi sang Anh theo học ĐH Luton (nay là ĐH Bedfordshire). Hoàn thành bậc đại học ở nước ngoài, cô về nước công tác trong ngành hải quan. Ảnh: Việt Linh.

Hoa hau du hoc anh 7

Á hậu 1 Bùi Thị Hoàng Anh đi thi khi đã là người mẫu. Sau cuộc thi, cô càng thu hút sự chú ý của khán giả, trở thành mỹ nhân sáng giá trong làng giải trí. Tuy nhiên, năm 2006, cô từ bỏ showbiz để du học Singapore vì coi việc học là cả đời. Năm 2008, á hậu về nước rồi lấy chồng. Ảnh: Hoa hậu Việt Nam.

Hoa hau du hoc anh 8

Một năm sau khi đăng quang, Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền bảo lưu kết quả học tập tại Phân viện Báo chí và Tuyên truyền (nay là Học viện Báo chí và Tuyên truyền) để sang Anh, học ngành Báo chí tại ĐH Middlesex, London. Năm 2009, cô nhận bằng cử nhân loại giỏi và trở lại Việt Nam. Năm 2012, người đẹp học chương trình nghiên cứu sinh tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ảnh: A.T.

Hoa hau du hoc anh 9

Á hậu 1 Vũ Thị Hoàng My (2010) từng học Thiết kế đa truyền thông ĐH RMIT Việt Nam. Năm 2013, với học bổng từ cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, Hoàng My du học Mỹ, ngành Diễn xuất và Làm phim tại Học viện Điện ảnh New York. Ảnh: Việt Hùng.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhung-hoa-hau-a-hau-lua-chon-du-hoc-post1156030.html

Du học

Bí quyết thành công của tiến sĩ tốt nghiệp ĐH Stanford

TS Nguyễn Chí Hiếu (tốt nghiệp ĐH Stanford, Mỹ) cho rằng có những thứ đến không phải vì người đó thông minh nhất mà vì họ biết cách dành thời gian tốt hơn.

Năm 2001, chàng trai 17 tuổi Nguyễn Chí Hiếu lên TP.HCM học tập. Lúc đó, thầy không phải là học sinh nổi bật. Nhưng cuối năm học, thầy là người duy nhất trong lớp nhận học bổng sang Anh du học.

Nói về cơ duyên nhận suất học bổng thay đổi cuộc đời đó, thầy cho rằng nhờ thầy là người duy nhất đi đủ 25 buổi hội thảo du học, ghi chép nghiêm túc.

“Có những thứ đến không phải vì người đó giỏi và thông minh nhất, nó đến vì họ biết mình đang dành thời gian như thế nào. Thậm chí đến bây giờ, một số người vẫn ngạc nhiên kiểu ‘ủa, hồi cấp 2, Hiếu học cũng bình thường mà’. Những nỗ lực nhỏ sẽ mang lại thay đổi lớn”, TS Nguyễn Chí Hiếu nói.

TS tot nghiep Stanford anh 1

TS Nguyễn Chí Hiếu học MBA tại ĐH Oxford (Anh) với học bổng toàn phần, tốt nghiệp thủ khoa trước khi nhận bằng tiến sĩ từ ĐH Stanford (Mỹ). Ảnh: PTLC Olympia.

Thấy IELTS 8.5 rồi vỗ tay, khen giỏi là hạn chế

Thầy Nguyễn Chí Hiếu, nhận bằng tiến sĩ từ ĐH Stanford danh tiếng, cho rằng một số người rất thông minh nhưng chưa chắc đã thành công bằng người khác.

Ở Việt Nam, mục tiêu chủ yếu của học sinh THPT là vào đại học hoặc du học. Nếu chọn con đường du học, 3 năm này, các em chủ yếu dùng để ôn thi TOEFL hoặc IELTS rồi SAT 1, SAT 2, đổ dồn vào các câu trắc nghiệm.

Cuộc sống của các em xoay quanh điểm trung bình trên lớp, các hoạt động ngoại khóa mà theo thầy Hiếu, một số em “lao vào như con thiêu thân, 4-5 hoạt động/tuần như thể chỉ có 3 năm để sống”.

Những việc trên khôn xấu nhưng chiếm quá nhiều thời gian và trọng tâm, khiến học sinh quên mất những thứ quan trọng, lẽ ra cần dành nhiều thời gian hơn.

Vì thế, một số học sinh rất giỏi ở THPT nhưng ngày đầu tiên vào Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) hay Stanford bị sốc, gặp các vấn đề tâm lý. Bản thân phụ huynh cũng bị ám ảnh bởi “con nhà người ta”.

“Nếu thấy ai đạt IELTS 8.5, phụ huynh vỗ tay, khen giỏi, đó là sự hạn chế”, thầy Hiếu nói về thực trạng nhiều người lớn vẫn định nghĩa tài năng tức điểm cao, đỗ giải này, trường nọ.

Để định nghĩa lại tài năng, TS Nguyễn Chí Hiếu cho rằng phụ huynh, giáo viên, học sinh nên trả lời câu hỏi thế giới cần tài năng gì và con người như thế nào.

Thầy nêu 94% người Mỹ vẫn nghĩ tấm bằng đại học là con đường tốt nhất để vào đời. Trong khi đó, 90% lãnh đạo doanh nghiệp, công ty hàng đầu lại nhận định sinh viên tốt nghiệp ĐH, kể cả các trường trong top 20 thế giới, không đủ kỹ năng làm việc.

Thực tế, thống kê cách đây 4-5 năm cho thấy 15% nhân sự là kỹ sư tại Google không có bằng đại học. Điều đó có nghĩa chỉ với tấm bằng THPT, họ vượt mặt rất nhiều người tốt nghiệp MIT, Harvard hay Stanford. Như vậy, tốt nghiệp trường danh tiếng cũng không đảm bảo chắc chắn cho thành công.

Ngoài ra, 45% cử nhân ở Mỹ chỉ làm công việc mà không cần học đại học vẫn làm được trong khi có những việc yêu cầu bằng cấp lại không tìm được người làm.

Thầy Hiếu cũng nêu thực tế lương người tốt nghiệp đại học thuộc top 50 không cao hơn người tốt nghiệp top dưới. Vì thế, thầy nhấn mạnh điều quan trọng không phải tên trường mà bản thân người đó là ai.

TS tot nghiep Stanford anh 2

Các giáo sư tại ĐH Harvard cho rằng 6 kỹ năng để thành công là giao tiếp hiệu quả, làm việc nhóm, tư duy đa chiều, sáng tạo, tác phong chuyên nghiệp, năng lực lãnh đạo và tính cách. Ảnh: Harvard.

6 kỹ năng cần thiết để thành công

TS Nguyễn Chí Hiếu cho hay ĐH Harvard đã đưa ra 6 kỹ năng cần thiết để thành công trong thế giới thay đổi nhanh chóng.

Thứ nhất là giao tiếp hiệu quả bằng văn viết và văn nói. Theo thầy, nếu có thể đứng lên nói 15 phút mà không cần chuẩn bị, vẫn thu hút được người nghe cũng là một loại thành công.

Kỹ năng khác cũng rất quan trọng là làm việc nhóm, thương lượng, quản lý khách hàng, đối tác. Thầy Hiếu đánh giá nhiều người còn yếu ở kỹ năng này do chủ nghĩa cá nhân cao, chỉ chơi với người cùng phe mình.

Tư duy đa chiều, sáng tạo, tư duy phản biện, năng lực tự học cũng rất quan trọng. Thầy Hiếu cũng nhắn nhủ học sinh không nhầm tưởng kỹ năng copy-paste những thứ sẵn có với kỹ năng tự học, tự nghiên cứu.

TS tốt nghiệp ĐH Stanford cũng nhấn mạnh yếu tố tác phong chuyên nghiệp, thể hiện qua hình ảnh, phong cách. Điều này giúp người khác thấy được sự tôn trọng. Khi phỏng vấn, nếu đến cách ăn mặc, ngồi như thế nào, ứng viên cũng không biết, nhà tuyển dụng sẽ không quan tâm họ tốt nghiệp trường nào. Ứng viên có thể mất rất nhiều cơ hội chỉ tác phong.

Thầy nói thêm điều này áp dụng với cả việc phỏng vấn xin học bổng. Nhà tài trợ đánh giá thí sinh cả lúc ngồi chờ và có thể dành học bổng cho người không thông minh bằng nhưng biết trân trọng cơ hội.

Trong khi đó, học sinh, sinh viên hiện nay gần như chưa để ý đến tác phong. Nhiều em đi phỏng vấn xin học bổng còn mặc quần ngắn. Người phỏng vấn thông qua bề ngoài để đánh giá ý thức.

Kỹ năng thứ 5 mà ĐH Harvard đưa ra là năng lực lãnh đạo như cố vấn, giám sát, quản lý dự án… Cuối cùng, tính cách (đạo đức, độc lập, độ tin cậy) là yếu tố quyết định thành công của người trẻ.

TS tot nghiep Stanford anh 3

Tài năng thực sự không phải điểm cao, đỗ giải này giải nọ hay học trường danh tiếng. Ảnh minh họa: Việt Hùng.

Tài năng thực sự là gì?

Tuy nhiên, thông minh không có nghĩa tỷ lệ thuận với 6 kỹ năng trên. Tài năng không chỉ là điểm số cao, học trường danh tiếng.

Tài năng là khả năng tổng quát (tự học, nghiên cứu, đọc sách, viết lách, thuyết trình, tư duy…), khả năng chuyên biệt (áp dụng vào môn học như thế nào). Thầy cho rằng người ôn thi với 10 thầy giỏi nhất, đạt 9 điểm vẫn không bằng người tự học đạt 7 điểm.

“10 năm sau, bạn tự học thành công hơn vì 7 điểm đó 100% thuộc về bạn trong khi người đạt 9 điểm kia chỉ có 5 điểm của mình, 4 điểm của thầy”, thầy nói.

Khi định nghĩa lại tài năng, TS Nguyễn Chí Hiếu còn nhấn mạnh độ cam kết, tức khả năng đi đến cùng với mục tiêu đã đặt ra.

Bản thân thầy từng dở tiếng Anh nhất lớp thời phổ thông, du học Anh, thời gian đầu, thầy nghe không hiểu. Nhưng thầy nỗ lực học để nâng cao vốn ngoại ngữ. Nhờ đó, du học hai năm, thầy Hiếu đạt danh hiệu Thủ khoa nhóm Toán – Thống kê và Sinh viên A-level xuất sắc nước Anh năm 2004.

Thầy cho rằng không phải vì thầy thông minh mà vì biết cách dùng thời gian hơn người khác, đồng thời có độ cam kết. Theo thầy, một người có thể sinh ra với tài năng, được học trong môi trường tốt nhưng còn cần đến khả năng đi đến cùng ở môi trường đó. Và độ cam kết cũng là một loại tài năng.

Cuối cùng, tài năng thực sự nằm ở sự sáng tạo. Tiền bạc, thành công, sự nổi tiếng, hạnh phúc, tự do đều đến từ tài năng này.

Tuy nhiên, điều đáng buồn, 80% hiệu trưởng đại học cho rằng các trường thất bại trong đào tạo 6 kỹ năng mà ĐH Harvard đưa ra. 80% sinh viên vẫn áp dụng cách học gạo như thời THPT. 90% nội dung chương trình dạy kiến thức bề nổi. 30-70% giờ học dùng để luyện thi, 90% đề thi không có giá trị hình thành 6 kỹ năng trên.

Vì thế, khi làm giáo dục, đặc biệt khi đảm nhận vị trí Giám đốc học thuật chương trình Song bằng quốc tế của trường Phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội), TS Nguyễn Chí Hiếu chú trọng bồi dưỡng 4 tài năng và 6 kỹ năng cho học sinh, tạo điều kiện để các em phát triển thế mạnh.

Ở môn tự chọn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể thao, học sinh có thể chọn điều mình thích. Lên cấp 3, các em được chọn để thiên hướng tự nhiên hoặc xã hội.

Học sinh cũng được trải nghiệm, kết nối kiến thức đã học với thực tế cuộc sống để tìm ra đam mê. Trường không chỉ đánh giá qua điểm số mà còn thông qua các bài viết, báo cáo, dự án học tập, thuyết trình hay tranh biện.

Chương trình học không tập trung luyện thi mà khuyến khích học sinh sáng tạo. Ngoài ra, học sinh được chú trọng bồi dưỡng tính cách, phẩm chất.

Nguồn: https://zingnews.vn/bi-quyet-thanh-cong-cua-tien-si-tot-nghiep-dh-stanford-post1171793.html

Tiếp tục đọc

Du học

9X mê làm giáo dục

Có hoạch định cho tương lai, Quang Tùng “gap year” một năm để bắt tay vào dự án cá nhân, thực hiện chuyến đi xuyên Việt. Những điều Tùng làm không dừng lại ở một chuyến đi.

“Mọi người thường đưa ra những mốc thời gian như 6 tuổi phải vào lớp 1, 18 tuổi phải vào đại học; 22 tuổi phải tốt nghiệp đi làm. Nhưng thực tế, không có ai chậm và cũng chẳng có ai nhanh. Cuộc đời mỗi người đều là một đường chạy riêng và mục tiêu lớn nhất của ta là không lùi bước”, Nguyễn Quang Tùng, cậu sinh viên năm thứ hai của ĐH Macalester College (Mỹ), viết như thế trên blog cá nhân, để giải thích cho những quyết định khác biệt của mình.

9X me 'lam giao duc' anh 1

Nguyễn Quang Tùng (phải), sinh viên năm thứ hai của ĐH Macalester College (Mỹ).

Ước mơ “học sinh Việt Nam không cần phải du học”

Quang Tùng từng là học sinh của trường THPT chuyên Ngoại ngữ. Năm lớp 11, khi nhận được học bổng của United World College (Trường Liên kết Thế giới – UWC), Tùng quyết định du học.

Một mình “khăn gói” sang Trung Quốc học cấp 3 và sẽ tốt nghiệp chậm 1 năm so với bạn bè cùng tuổi ở Việt Nam, Tùng nhận được không ít câu hỏi, rằng: “Điều đó có đáng hay không?”. Những trải nghiệm tại đây đã khiến cậu tin rằng “rất đáng để mình ‘chậm’ lại một năm như thế”.

Năm đầu tiên du học, Tùng được tới dạy học tại một ngôi trường liên cấp ở vùng khó khăn nhất của tỉnh Hồ Bắc. Sau đó là hàng loạt hoạt động ý nghĩa khác được Tùng và các bạn thực hiện trong suốt 2 năm học tập ở đây.

Những hoạt động ấy đã giúp Tùng rèn được nhiều kỹ năng khác nhau và khiến cậu nhận ra rằng mình có một niềm say mê đặc biệt với việc “làm giáo dục đích thực”.

Vì thế, sau hai năm ở UWC, Tùng giành được học bổng toàn phần, lựa chọn học song song hai ngành là Giáo dục và Kinh tế tại ĐH Macalester College (Mỹ).

Ngôi trường này sẵn sàng cấp cho Tùng 5.000 USD khi cậu đưa ra đề xuất tổ chức một trại hè nhằm phát huy khả năng sáng tạo của học sinh từ phương pháp học qua trải nghiệm.

Sau thành công của trại hè đầu tiên, Tùng đã tổ chức thêm 3 trại hè khác. Trong đó, trại hè gần nhất với tên gọi “Đường nhiều chiều” được cậu thực hiện trong 10 ngày, 9 đêm với sự tham gia của 80 học sinh.

Tại đây, học sinh được học về tư duy thiết kế – thứ mà theo Tùng, rất nhiều tổ chức phi chính phủ và các startup nổi tiếng đã và đang sử dụng để giải quyết vấn đề. Vì thế, Tùng đã mời 10 diễn giả ở 10 lĩnh vực khác nhau đến để chia sẻ cho học sinh.

Cậu kỳ vọng, 10 người với những cách giải quyết khác nhau sẽ giúp học sinh nhận ra, không có bất kỳ một khuôn mẫu nào cho việc cải thiện mọi thứ xung quanh mình.

Sau những cuộc chia sẻ, đối thoại, học sinh tham gia trại hè sẽ cùng nhau làm các dự án xã hội. Thông qua đó, các em sẽ được học những kỹ năng cơ bản như quản lý dự án, kỹ năng thuyết trình, quản lý tài chính, truyền thông,…

Tùng nói: “Khi nhìn lại, em nhận thấy rằng, du học cũng chỉ dành cho những bạn khá giỏi hoặc khá giả. Nếu không có hai điều kiện ấy sẽ rất khó để đi du học được. Vì thế, em muốn tạo ra những thay đổi ở Việt Nam. Ước mơ của em là mọi người không cần phải đi du học cũng có thể có được những trải nghiệm giáo dục tốt nhất”.

Giấc mơ làm giáo dục của Tùng bắt đầu với ý tưởng xây dựng một trung tâm tư vấn du học giá thành rẻ. Nhưng cậu nhanh chóng nhận ra, điều này cũng giống như việc “mình cử người giỏi của mình đi ra nước ngoài” chứ không thể thay đổi hiện trạng giáo dục. Vì thế, chàng trai 22 tuổi bắt đầu làm nhiều dự án xã hội hơn.

9X me 'lam giao duc' anh 2

Một năm “gap year”, Tùng muốn dành thời gian để trải nghiệm nhiều hơn nữa.

Cũng trong thời gian này, Tùng tham gia vào chương trình Sea Fall 2019 Voyage. Đó là một chuyến hành trình trên biển kéo dài 109 ngày, đến 12 quốc gia ở 4 châu lục khác nhau. Với mỗi quốc gia, những thành viên trên tàu sẽ có từ 5-7 ngày để vừa học, vừa trải nghiệm.

Chuyến đi này đã làm thay đổi khá nhiều về tư duy của chàng trai sinh năm 1999.

“Em được đặt chân đến nhiều nơi, nhìn được nhiều thứ mà mình vẫn từng mơ tưởng. Em nhận thấy thế giới thực sự rộng lớn, nhưng mình hoàn toàn có thể chinh phục được”. Từ chuyến đi ấy, Tùng bắt đầu viết blog để chia sẻ trải nghiệm của bản thân.

Một ngày, Tùng nhận được dòng tin nhắn của một cô bé ở Đồng Nai, mong muốn Tùng có thể đến tham quan và chia sẻ về những trải nghiệm “đi ra bên ngoài thế giới” của mình. Cũng từ lời đề nghị này, Tùng nghĩ đến việc đi dọc Việt Nam để truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ hơn nữa.

Ý tưởng vừa được nhen nhóm, không mất nhiều thời gian suy nghĩ, cậu bắt tay ngay vào việc gây quỹ cho chuyến hành trình.

“Dù thế nào cũng phải liều và thử”, Tùng nghĩ.

14 ngày từ Mỹ bay về Việt Nam, cậu đã xây dựng được một nhóm gồm 16 bạn trẻ ở khắp cả nước, đi tới 11 tỉnh thành để chia sẻ về hành trình vươn ra biển lớn của mình. Những buổi nói chuyện đầy tâm huyết của Tùng đã thu hút tới hơn 600 người tham gia.

9X me 'lam giao duc' anh 3
Tùng và bạn bè.

Mơ về những lớp học dọc theo đất nước

Covid-19 khiến nhiều du học sinh phải chuyển từ học trực tiếp sang học online. Tùng quyết định “gap year” một năm để trở về Việt Nam. Mặt khác, cậu cũng muốn dành thời gian này để khám phá những miền đất của tổ quốc.

Biết được có nhiều bạn trẻ chưa thể lên đường du học vì Covid-19, Tùng nghĩ ra ý tưởng thành lập một cộng đồng với tên gọi “MỞ – Mơ và Hỏi”.

“Em muốn đây sẽ là nơi truyền đam mê cho các bạn trẻ khác. Tại đây sẽ có những môn học hay ho, sáng tạo và không thể tìm thấy được ở những lớp học bình thường”.

Kỳ đầu tiên, Tùng cùng các thành viên đã mở 5 lớp học với 5 chủ đề: Nói trước đám đông, Phê bình phim, Tư duy thiết kế, Hiểu mình qua lăng kính thơ văn, Quan hệ công chúng. Kỳ học diễn ra thành công với triết lý giáo dục “học những gì bắt đầu từ đam mê”.

Nam sinh kỳ vọng, khi hoàn thành chương trình, khóa học sẽ không kết thúc mà tiếp tục tạo ra một cộng đồng – nơi mọi người có thể chia sẻ đam mê với nhau.

Thành công của kỳ học này đã thôi thúc Tùng tiếp tục lên ý tưởng về “Siêu khóa mùa hè” vào năm sau.

“Đó sẽ là những lớp học đi dọc Việt Nam, và học sinh sẽ được học tại chính những nơi mình sẽ đi qua”, Tùng nói.

9X me 'lam giao duc' anh 4

Tùng là diễn giả tại TEDx BUV.

Quyết định dành một năm để ‘gap year’, điều đó có nghĩa Tùng sẽ phải học chậm hơn các bạn thêm một năm nữa. Nhưng cậu cho rằng, sự phát triển của một con người không thể đo đếm bằng năm họ tốt nghiệp cấp 3 hay đại học mà chỉ có thể đánh giá qua giá trị của những việc họ làm.

“Em từng được nghe câu chuyện của những người bạn phải cày ngày cày đêm để vào đại học, nhưng rồi họ nhận ra rằng mình không biết phải làm gì vào ngày tốt nghiệp. Do vậy, em tin rằng, nếu mình hiểu rõ bản thân muốn gì thì việc học sẽ nhanh hơn và thích thú hơn rất nhiều.

Em có thể sẽ tốt nghiệp vào năm 2022 hay 2023, nhưng em tin rằng, những gì em đang làm đều không vô nghĩa”, Tùng nói.

Nguồn: https://zingnews.vn/9x-me-lam-giao-duc-post1171585.html

Tiếp tục đọc

Du học

Cơ hội học bổng đến 600 triệu tại trường Trung học Annie Wright, Mỹ

Với học bổng hấp dẫn, học sinh Việt Nam sẽ có cơ hội thụ hưởng chương trình giáo dục hiện đại, phát huy tối đa tiềm năng tại trường Trung học Annie Wright.

Annie Wright Schools được thành lập vào năm 1884, cung cấp các chương trình giáo dục bán trú và nội trú riêng biệt cho từng giới tính từ lớp 9 đến lớp 12. Trong khi các lớp học thuật được tách theo giới tính, học sinh vẫn có cơ hội giao lưu qua hoạt động nghệ thuật và các sự kiện xã hội.

Không chỉ có mức học phí hợp lý, trường còn có học bổng khen thưởng thành tích dành cho những học sinh đủ tiêu chuẩn, trị giá đến 600 triệu đồng. Bên cạnh đó, trường khuyến khích các gia đình học sinh quốc tế nộp đơn xin hỗ trợ tài chính.

Truong Trung hoc Annie Wrigh anh 1

Khuôn viên thanh bình của trường tạo môi trường sống và học tập lý tưởng cho học sinh quốc tế.

Nằm tại thành phố Tacoma, Washington – khoảng 30 dặm về phía nam của Seattle, trường có cơ sở vật chất tiện nghi, gồm: Hồ bơi trong nhà, phòng tập thể dục, cơ sở tập luyện, phòng thí nghiệm khoa học và công nghệ, phòng thu, nhà hát, vườn ngoài trời, khu vui chơi, sân thể thao và các không gian mở khác.

Trường cung cấp các chương trình tú tài phong phú, được quốc tế công nhận. Với quy mô lớp học nhỏ, sự hướng dẫn của giảng viên giỏi chuyên môn, Annie Wright nuôi dưỡng khát khao tìm hiểu, sự đồng cảm và giúp học sinh kiến tạo quan điểm toàn cầu.

Chương trình giảng dạy của trường thu hút các học sinh năng động. Bộ phận hỗ trợ học tập của trường luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân. Annie Wright Upper Schools cung cấp hỗ trợ cho tất cả học sinh, gồm cả học sinh quốc tế, thông qua Trung tâm Hỗ trợ học tập và Trung tâm dạy viết.

Ngoài những gì giáo viên đã dạy trong lớp, các chuyên gia học tập của trường sẽ bổ sung kiến thức cho các em. Họ cũng hỗ trợ phụ huynh và gia đình thiết lập mối liên hệ chặt chẽ với giáo viên, hiểu rõ hơn nhu cầu học tập của học sinh và cung cấp thông tin về các cơ hội học tập cao hơn.

Cố vấn giàu kinh nghiệm của Annie Wright sẽ giúp các em tìm trường phù hợp nhất ở bậc học cao hơn, cũng như đưa ra lời khuyên trong toàn bộ quá trình nhập học đại học. Bắt đầu từ lớp 9, học sinh sẽ được tham gia các hoạt động lập kế hoạch để chuẩn bị cho hành trình học lên cao hơn.

Annie Wright tự hào về tỷ lệ 100% học sinh được nhận vào đại học. Trong đó, nhiều học sinh tốt nghiệp từ trường đang theo học các cao đẳng và đại học hàng đầu như Georgetown, Johns Hopkins, MIT, NYU, Stanford và Đại học Washington ở St. Louis.

Trong quá trình học, các em được tham gia chương trình nội trú với các tiện nghi hiện đại. Trường có 8 giáo viên nội trú luôn tận tâm vì hạnh phúc và thành công học tập của mỗi học sinh. Các phòng trong ký túc xá mới được cải tạo gần đây đều thoải mái và rộng rãi. Annie Wright Schools được Niche xếp hạng là trường nội trú số 1 cũng như trường tư thục K-12 tốt nhất tiểu bang Washington. Bạn có thể tìm thêm bảng xếp hạng AWS của Niche tại đây.

Trường cũng có nhiều hoạt động vui chơi và hấp dẫn, gồm các sự kiện ngoài trời và trong nhà, cũng như các đêm chơi trò chơi, chiếu phim, nướng bánh quy, dạ tiệc…

Truong Trung hoc Annie Wrigh anh 2

Học sinh được trải nghiệm, thu thập kiến thức theo phương pháp hiện đại.

Phụ huynh, học sinh quan tâm đến môi trường học tập và học bổng của trường Annie Wright Schools có thể tham dự buổi trao đổi trực tuyến cùng thầy Rex Bates (Giám đốc Phát triển Quốc tế) và cô Jen Willey (Giám đốc Marketing – Truyền thông). Buổi gặp gỡ được tổ chức trực tuyến qua ứng dụng Zoom từ 9h30 đến 11h30 ngày 9/1. Sự kiện miễn phí nhưng giới hạn số người tham dự. Bạn đọc đăng ký trước tại đây để được hỗ trợ tốt nhất.

Ngoài ra, văn phòng Hà Nội và TP.HCM của Capstone đã sắp xếp sẵn hệ thống kết nối trực tuyến cùng đại diện trường. Bạn đọc có thể đến đây tham dự buổi trò chuyện, cũng như nhận sự hỗ trợ và tư vấn từ đội ngũ Capstone.

Capstone Vietnam

Website: capstonevietnam.com | Fanpage: fb.me/CapstoneVN

VP Hà Nội: Số 2 Lê Quý Đôn, Hai Bà Trưng; Hotline: 0942244186.

VP TP.HCM: Số 22 Trần Quý Khoách, quận 1; Hotline: 0918215445.

Nguồn: https://zingnews.vn/co-hoi-hoc-bong-den-600-trieu-tai-truong-trung-hoc-annie-wright-my-post1170605.html

Tiếp tục đọc

Du học

Chung kết cuộc thi tiếng Anh ‘New Zealand – Open to the New’

Bên cạnh những thí sinh tài năng và cá tính, buổi thi chung kết còn gây chú ý với sự có mặt của Phó đại sứ New Zealand tại Việt Nam, ông Joseph Mayhew.

Chung kết cuộc thi tiếng Anh “New Zealand – Open to the New” diễn ra tối 5/12 tại trường THPT Kim Liên, Hà Nội, với sự tranh tài của 14 thí sinh xuất sắc.

Góp mặt trong cuộc thi, ngoài các vị khách đến từ Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam, đại diện các trường đại học và trung học danh tiếng của New Zealand tại Việt Nam và các thầy cô là cựu sinh viên, nghiên cứu sinh tại New Zealand cũng có mặt.

new zealand,  du hoc,  thi tieng Anh anh 1

Ông Joseph Mayhew – Phó đại sứ New Zealand tại Việt Nam – cổ vũ các thí sinh.

Nói về tầm quan trọng của hợp tác giáo dục New Zealand và Việt Nam, ông Joseph Mayhew – Phó đại sứ New Zealand tại Việt Nam – chia sẻ: “Giáo dục là một trong những lĩnh vực trụ cột duy trì mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và New Zealand. Đầu năm nay, Thủ tướng của New Zealand và Việt Nam đã có cuộc gặp mặt và cùng thống nhất rằng giáo dục là lĩnh vực thúc đẩy mối quan hệ mang tính chiến lược giữa hai nước”.

Ông cho biết trong năm 2020, ngay trước khi đại dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng, hơn 2.000 du học sinh Việt Nam học tập tại New Zealand. Ông hy vọng con số này tiếp tục tăng lên ngay khi việc đi lại giữa các quốc gia được an toàn trở lại.

Trong đêm chung kết, thành phần ban giám khảo gồm: Bà Nguyễn Ngọc Trâm – Cố vấn Truyền thông và Quan hệ công chúng, Đại Sứ quán New Zealand; bà Nguyễn Lam Giang – Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Đại học Waikato; ông James Benjamin Isaac Jacobs – Giám đốc Học thuật SMEPace Việt Nam; bà Trịnh Thị Thúy Liên – Nghiên cứu sinh tiến sĩ, khoa Giáo dục và Giáo dục sau Đại học, Đại học Otago.

Trong suốt cuộc thi, các vấn đề liên quan giáo dục New Zealand đã được các thí sinh đưa ra thảo luận và tranh biện. Các ngành học mơ ước trong thời đại 4.0 giúp bạn trở thành công dân toàn cầu cũng được các thí sinh nêu lên.

Các thí sinh đã vận dụng kiến thức và tài năng của mình để đưa ra những quan điểm, lập luận sắc sảo và thuyết phục. Những màn tranh biện nảy lửa với những góc nhìn đa chiều và lập luận sắc bén đã làm nóng hội trường, đôi lúc làm khán giả rộn lên với những quan điểm thú vị, hài hước.

Đại diện ban giám khảo – bà Nguyễn Lam Giang, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Đại học Waikato – cho hay: “Chúng tôi đánh giá cao tư duy, năng lực và khả năng phản biện mà thí sinh mang đến cuộc thi hôm nay. ‘New Zealand – Open to the New’ là cơ hội để học sinh Việt Nam được chia sẻ những kỳ vọng của các em về New Zealand, cũng như kế hoạch phát triển tương lai thông qua hiểu biết và trải nghiệm về giáo dục tại đất nước này”.

Trải qua các phần thi gay cấn và quyết liệt, thí sinh Trần Quốc Dũng – học sinh trường The International School of Vietnam – đã giành được giải nhất.

Giải nhì thuộc về bạn Deville Mai Linh, đến từ trường Lycée Français Alexandre Yersin, Hà Nội.

Hai giải ba lần lượt thuộc về Nghiêm Thái Sơn, cựu học sinh trường Avondale College, New Zealand và Nguyễn Mai Phương, học sinh trường Lycée Français Alexandre Yersin.

new zealand,  du hoc,  thi tieng Anh anh 3

Trần Quốc Dũng giành giải nhất cuộc thi.

Bạn Trần Quốc Dũng, quán quân của cuộc thi, chia sẻ: “Em cảm thấy rất vui và tự hào khi đoạt giải, không chỉ có em mà tất cả thí sinh đã chuẩn bị rất kỹ càng cho cuộc thi này. Cuộc thi đã giúp em tìm hiểu thêm về hệ thống giáo dục New Zealand, đồng thời tăng cường kỹ năng phản biện. Em mong mình có cơ hội học tập ở New Zealand trong tương lai”.

New Zealand được biết đến là đất nước cởi mở và sáng tạo nhất trên thế giới, môi trường lý tưởng để học tập, trải nghiệm cuộc sống và phát triển sự nghiệp tương lai.

Cuộc thi “New Zealand – Open to the New”, diễn ra từ ngày 1/10 đến 5/12, nhằm truyền cảm hứng và nâng cao kiến thức về nền giáo dục của New Zealand. Đây cũng là hoạt động hướng tới 45 năm kỷ niệm quan hệ ngoại giao Việt Nam – New Zealand.

Bà Nguyễn Lam Giang, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Đại học Waikato, thành viên Ban giám khảo, chia sẻ: “Với việc lựa chọn sống và học tập tại New Zealand, học sinh có rất nhiều lợi thế. Tất cả bằng cấp và chương trình học tại New Zealand sẽ được chấp thuận tại hầu hết quốc gia trên toàn thế giới.

New Zealand là một trong số 20 quốc gia hàng đầu của OECD về chất lượng giáo dục. Tất cả 8 trường đại học ở New Zealand đều nằm trong top 3% các trường tốt nhất thế giới”.

Nguồn: https://zingnews.vn/chung-ket-cuoc-thi-tieng-anh-new-zealand-open-to-the-new-post1167121.html

Tiếp tục đọc

Du học

Cô gái Hải Phòng và đường đến đại học ở Mỹ

Là học sinh giỏi của trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng), Hạnh An ngỡ sẽ theo học ngành Kiến trúc hoặc ĐH Bách khoa Hà Nội. Cuối cùng, cô “lạc bước” đến Canada và Mỹ.

Giữa tháng 12 này, Trịnh Thị Hạnh An nhận được giải nhất cuộc thi viết luận bằng tiếng Anh với chủ đề “Việt Nam trong Liên Hợp Quốc”, nhân kỷ niệm 75 năm thành lập của tổ chức này (1945-2020).

An sẽ trở thành thực tập sinh trong 6 tháng tại Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) vào mùa hè năm 2021 ngay tại… Việt Nam.

Hạnh An cho rằng đây là cơ hội quý báu. Đồng thời, cô gái trẻ hy vọng được tham gia vào các dự án của UNDP liên quan cộng đồng người dân tộc thiểu số hoặc về quy hoạch và cơ sở hạ tầng của các thành phố.

Trinh Thi Hanh An anh 1

Hạnh An sẽ thực tập tại UNDP vào mùa hè 2021. Ảnh: VietNamNet.

Giành học bổng ĐH danh tiếng sau 1 năm ‘gap year’

Hạnh An hiện là sinh viên năm thứ ba của ĐH Chicago (Mỹ), trường đại học nhiều năm liền nằm trong danh sách 10 trường hàng đầu thế giới. Tại đây, An học cùng lúc 3 chuyên ngành: Khoa học Địa lý, Môi trường, Đô thị học và Nghệ thuật Thị giác. Khi còn học phổ thông ở Việt Nam, Hạnh An lại là học sinh chuyên Tin.

An kể mình đến với lớp chuyên Tin, trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng) đơn giản vì bị trượt chuyên Toán.

“Hồi cấp hai, mình rất thích học Toán, có ngày làm bài tập Toán đến mười mấy giờ. Vì vậy, khi trượt chuyên Toán, mình thất vọng lắm. Với môn Tin học, trước đó mình chỉ học chơi chơi thôi. Nhưng sau khi vào lớp 10 chuyên Tin, thầy giáo chủ nhiệm bảo ai muốn cứ tham gia học đội tuyển, thầy dạy lại từ đầu, thế là mình vào. Sang đến năm lớp 11, đội tuyển chỉ còn lại 6-7 bạn, trong đó mỗi em là nữ”.

Vào đội tuyển, thi học sinh giỏi quốc gia, con đường mà Hạnh An dự kiến khi đó là tập trung học Toán, Tin học và Vẽ để thi Kiến trúc. Còn nếu có giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm đó, An mong được tuyển thẳng vào ĐH Bách khoa Hà Nội.

Thế nhưng, cô gái nhỏ cuối cùng lại “lạc bước” sang tận Canada, học 2 năm phổ thông trước khi trở thành sinh viên của ĐH Chicago. Hạnh An cho hay từ nhỏ, bản thân có suy nghĩ và lối sống khá độc lập.

“Mẹ không can thiệp nhiều, miễn là kết quả học tập của mình phải đảm bảo. Đồng thời, mình vẫn phải làm việc nhà nên biết dọn dẹp từ bé, lớp 3 đã tự nấu cơm, lớp 4 mình giặt quần áo bằng tay cho cả nhà hàng tháng trời khi máy giặt hỏng…” – An kể.

Trinh Thi Hanh An anh 2

Hạnh An chưa thể quay lại nước Mỹ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: VietNamNet.

Khi An nộp đơn xin học bổng United World Colleges (UWC), mẹ cũng không biết. Đến khi phải lên Hà Nội phỏng vấn, mẹ An mới hay mục tiêu của con gái.

Giành được học bổng, An sang Canada, học 2 năm trung học tại Lester B. Pearson United World College of the Pacific – ngôi trường nhỏ, chỉ có khoảng 160 học sinh đến từ 80 quốc gia.

Sau khi tốt nghiệp, An nộp hồ sơ vào một số trường đại học của Mỹ nhưng kết quả chưa như ý, cô quyết định dành 1 năm “gap year”. Về Việt Nam làm cho một dự án nhỏ chuyên thiết kế website ở Hà Nội, An nhanh chóng nhận ra đây không phải là công việc mình yêu thích.

“Hai năm học xa nhà, mình cũng cảm thấy mệt mỏi, chưa tìm được trường đại học như ý, rồi đi làm không thấy vui và mẹ vẫn có thể nuôi được nên mình về nhà”, An cười nói.

Cuối cùng, sau một năm nghỉ ngơi và chuẩn bị cho hồ sơ, An được ĐH Chicago cấp học bổng toàn phần, trị giá từ 80.000-83.000 USD cho mỗi năm học.

Hỗ trợ học sinh làm dự án xã hội

An chia sẻ rằng quan niệm của nhiều bạn trẻ Việt Nam về hoạt động ngoại khóa khá hẹp.

“Các bạn chủ yếu cho rằng đó là các hoạt động thiện nguyện, hoạt động bảo vệ môi trường như tái chế hay thu dọn rác thải… Đây là những hoạt động không có tính bền vững, không có định hướng lâu dài, có khi chỉ để các bạn làm hồ sơ du học”.

Trinh Thi Hanh An anh 3

Hạnh An khi tham gia một khóa học trao đổi tại Senegal. Ảnh: VietNamNet.

Vì thế, hơn một năm nay, ngoài việc học, Hạnh An dành nhiều thời gian cho Headway – một chương trình nhằm hỗ trợ cho học sinh Việt Nam triển khai các ý tưởng, dự án cộng đồng và nghiên cứu khoa học.

Thông qua các khóa học do nhiều nghiên cứu sinh, du học sinh, các kỹ sư đang học tập, nghiên cứu và làm việc ở Mỹ “đứng lớp”, An tin tưởng sẽ giúp trang bị cho các bạn trẻ những kỹ năng, kiến thức cần thiết để tự mình “ôm” một dự án xã hội có chiều sâu, độc đáo, và bền vững.

Nguồn: https://zingnews.vn/co-gai-hai-phong-va-duong-den-dai-hoc-o-my-post1165878.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng