Connect with us

Sách hay

Những cuốn sách có tranh minh họa ấn tượng năm 2020

Được phát hành

,

Những cuốn sách dưới đây là minh chứng cho việc tranh minh họa đẹp mắt góp phần giúp các tác phẩm đến gần hơn với bạn đọc.

Năm 2020 chứng kiến loạt ấn phẩm sách với tranh minh họa chất lượng đến từ đội ngũ họa sĩ trẻ của Việt Nam. Dưới đây là những cuốn sách có tranh minh họa ấn tượng trong năm 2020.

Ấn tượng Hà Nội – Từ kí họa những công trình thời Pháp – Nhiều tác giả

Sach tranh an tuong nam 2020 anh 1

Cuốn sách Ấn tượng Hà Nội của Nhóm Kí họa đô thị Hà Nội. Ảnh: Wings Books.

Cuốn artbook Ấn tượng Hà Nội là tác phẩm của Nhóm Kí họa đô thị Urban Sketchers Hanoi) – Nhóm tác giả được trao tặng giải thưởng “Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội” năm 2019. Sách ghi lại câu chuyện và hình ảnh của Hà Nội qua những công trình kiến trúc thời Pháp.

Sách tập hợp gần 150 bức tranh minh họa độc đáo bằng nhiều chất liệu khác nhau đến từ các tác giả, kiến trúc sư, họa sĩ chuyên và không chuyên có chung một tình yêu với Hà Nội.

Lần lượt qua những bức tranh, hình ảnh của những công trình lớn như Nhà hát Lớn, Ga Hà Nội, Phủ chủ tịch, Bưu điện Bờ hồ… và cả những công trình nhỏ như các căn biệt thự cổ kính đều hiện ra sống động trước mắt người đọc.

Ấn tượng Hà Nội do Wings Books – Thương hiệu sách trẻ của NXB Kim Đồng phát hành bìa cứng, in trên chất liệu giấy dày dặn, màu sắc rõ nét và thu hút. Sách còn được in song ngữ Việt – Anh nhằm phục vụ bạn đọc Việt Nam và quốc tế, cho những ai muốn tìm hiểu thêm về một phần lịch sử phát triển của đô thị Á Đông này.

Việt Nam dọc miền du ký – Lê Rin

Sach tranh an tuong nam 2020 anh 2

Cuốn sách Việt Nam dọc miền du ký. Tranh: Lê Rin.

Cuốn artbook Việt Nam dọc miền du ký là hành trình khám phá mọi miền đất nước hình chữ S xinh đẹp bằng tranh vẽ của họa sĩ trẻ Lê Rin. Trong tập 1, Lê Rin đưa người đọc đến 8 vùng miền bao gồm An Giang, Cần Thơ, Hà Giang, Hội An, đảo Lý Sơn, Ninh Thuận, Phú Yên, Sa Pa để khám phá về phong cảnh, kiến trúc, ẩm thực và văn hóa tại những nơi đây.

Cuốn sách có hơn 300 tranh vẽ màu nước của họa sĩ Lê Rin, tái hiện lại vẻ đẹp đất nước Việt Nam, và đặc biệt là các làng nghề truyền thống như nghề đan lọp Thới Long ở Cần Thơ, nghề đan võng gai Khánh Nhơn tại Ninh Thuận, hay nghề gốm làng Thanh Hà tại Hội An… Các minh họa của Lê Rin được vẽ lại tỉ mỉ, công phu và phản ánh chân thực nhất từng công đoạn cơ bản trong nghề.

Việt Nam dọc miền du ký là món quà mà Lê Rin dành tặng cho cha mẹ, những người chưa từng có một chuyến du lịch đúng nghĩa, để cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của đất nước – con người Việt Nam qua những trang sách nghệ thuật. Cuốn sách do Thái Hà Books kết hợp với NXB Lao động phát hành theo hai phiên bản bìa cứng và bìa mềm.

Truyện Kiều tự kể – Tác giả: Cao Nguyệt Nguyên, Minh họa: 12 họa sĩ

Sach tranh an tuong nam 2020 anh 3

Ấn bản sách Truyện Kiều tự kể của tác giả Cao Nguyệt Nguyên và nhóm họa sĩ. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Truyện Kiều tự kể là cách tiếp cận mới mẻ của tác giả trẻ Cao Nguyệt Nguyên tới tác phẩm kinh điển Truyện Kiều của Nguyễn Du. Bằng cách kể lại câu chuyện của 12 nhân vật bao gồm Thúy Vân, Đạm Tiên, Kim Trọng, Mã Giám Sinh, Tú Bà, Sở Khanh, Thúc Sinh, Hoạn Thư, Từ Hải, Hồ Tôn Hiến, Giác Duyên và Thúy Kiều, cuốn sách mang đến góc nhìn rõ hơn về cuộc đời và thân phận của họ.

12 nhân vật này được 12 họa sĩ, nhóm họa sĩ minh họa bằng những bức tranh sinh động, với góc nhìn táo bạo và hiện đại. Những nhân vật được thể hiện độc đáo, đầy biến hóa vừa trung thành với nguyên tác nhưng cũng có nét đột phá riêng.

Xâu chuỗi tất cả câu chuyện tự thuật và tranh minh họa trong Truyện Kiều tự kể, người đọc có được một phiên bản Truyện Kiều bằng ngôn ngữ của nhân vật và đường nét, sắc màu. Truyện Kiều tự kể chỉ có một ấn bản bìa cứng, in trên chất giấy cao cấp, sang trọng do NXB Kim Đồng phát hành.

Số đỏ – Tác giả: Vũ Trọng Phụng, Minh họa: Thành Phong

Sach tranh an tuong nam 2020 anh 4

Ấn bản sách Số đỏ của Vũ Trọng Phụng do Thành Phong minh họa. Ảnh: Đông A.

Ấn bản Số đỏ xuất bản năm 2020 được in lại theo bản in của Lê Cường Editeur MCMXXXVIII (1938). Đây là bản Số đỏ đầu tiên được in đầy đủ và cũng là bản sách duy nhất được in khi tác giả Vũ Trọng Phụng còn sống.

Thêm vào đó, tranh minh họa của họa sĩ Thành Phong đem đến một bản sách Số đỏ độc đáo hơn nữa. Sách gồm 20 tranh minh họa vẽ tay toàn bộ, lấy tông màu hồng làm chủ đạo, gây ấn tượng về mặt thị giác, đồng thời phù hợp với phong cách châm biếm mỉa mai của Vũ Trọng Phụng.

Để dựng lại hình ảnh cách đây gần 100 năm, Thành Phong đã phải tìm hiểu rất kỹ về phục trang cũng như những thú vui giải trí, đám tang, báo chí… để tái hiện lại một cách chính xác nhất.

Cuốn sách Số đỏ do Đông A và NXB Văn học phát hành, ruột sách được in 4 màu trên chất giấy cao cấp. Ngoài bản bìa cứng phổ thông, Số đỏ còn có bản giới hạn S500 với bìa da làm thủ công phục vụ bạn đọc sưu tầm sách.

Dế Mèn phiêu lưu ký – Tác giả: Tô Hoài, Minh họa: Đậu Đũa

Sach tranh an tuong nam 2020 anh 5

Ấn bản Dế Mèn phiêu lưu ký – Đậu Đũa minh họa kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Tô Hoài. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Ấn bản Dế Mèn phiêu lưu ký do họa sĩ Đậu Đũa minh họa được ra mắt nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà văn Tô Hoài (1920-2020). Sách lấy tông màu chủ đạo là màu tím, với nét vẽ tươi vui, mang đến một sắc thái mới cho tác phẩm thiếu nhi kinh điển từ lâu đã ghi dấu trong lòng bạn đọc Việt.

Cuốn sách gồm hơn 100 tranh minh họa màu nước được vẽ tay của họa sĩ Đậu Đũa sau hơn 7 năm theo đuổi và phát triển ý tưởng. Những nhân vật quen thuộc như Dế Mèn, Dế Trũi, Dế Choắt, chị Nhà Trò… đều xuất hiện với một diện mạo hoàn toàn mới.

Đặc biệt, cuốn sách có nhiều trang sách tràn hình, vẽ tỉ mỉ và chi tiết khung cảnh thiên nhiên, cỏ cây hoa lá, mang đến hiệu ứng thị giác hấp dẫn với người đọc.

Bản sách Dế Mèn phiêu lưu ký – Đậu Đũa minh họa được phát hành bìa cứng, in trên chất liệu giấy bóng, màu sách in rõ nét, tươi sáng và đẹp mắt. Sách do NXB Kim Đồng phát hành, và là một trong những tựa sách được tìm mua nhiều trong năm 2020.

Aftermath: Ác quỷ rừng phế tích – Tác giả: Nam Thanh, Minh họa: Thành Phong

Sach tranh an tuong nam 2020 anh 6

Cuốn tiểu thuyết giả tưởng Aftermath – Ác quỷ rừng phế tích. Ảnh: Aftermath Saga.

Ác quỷ rừng phế tích là tác phẩm mở màn cho chuỗi tiểu thuyết giả tưởng Aftermath Saga dự kiến kéo dài 7 cuốn của tác giả trẻ Nam Thanh.

Cuốn sách lấy bối cảnh là một thế giới giả tưởng rộng lớn ở thế kỷ 22, nơi con người không phải là lực lượng duy nhất có trí thông minh trên Trái Đất. Cuộc đụng độ giao tranh giữa con người, chủng tộc gấu, chủng tộc sói, chủng tộc hươu, chủng tộc cú… để sinh tồn đem đến một cốt truyện hấp dẫn.

Tuy vậy, thành công của cuốn sách còn được góp phần bởi loạt tranh minh họa chi tiết và bắt mắt của họa sĩ Thành Phong. Ở mỗi chương sách đều có nhiều tranh vẽ sống động tràn trang được in bằng phương thức in doutone (sử dụng hai màu tương phản) tạo hiệu ứng thẩm mỹ cao, phù hợp không khí của truyện.

Nhiều chi tiết được vẽ tỉ mỉ như vũ khí, trang phục, cảnh chiến đấu trong rừng… góp phần giúp độc giả có thể dễ dàng tưởng tượng và đi theo mạch truyện của Nam Thanh.

Đặc biệt, ở cuối cuốn sách có thêm các bản vẽ giới thiệu kỹ hơn từng tuyến nhân vật, quá trình phát triển cũng như các phác thảo minh họa và bìa sách không được sử dụng trong tác phẩm. Ác quỷ rừng phế tích do Comicola kết hợp với NXB Văn hóa – Văn nghệ phát hành, sách dày 300 trang được in trên giấy xốp siêu nhẹ và dày dặn.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhung-cuon-sach-co-tranh-minh-hoa-an-tuong-nam-2020-post1166549.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng