Connect with us

Tác giả

Nhớ những câu thơ bất hủ của các nhà thơ liệt sĩ

Các nhà thơ Trần Mai Ninh, Nguyễn Mỹ, Lê Anh Xuân, Trần Quang Long đã hy sinh vì tổ quốc, nhưng những vần thơ của họ còn sống mãi với người yêu thơ.

Các nhà thơ – liệt sĩ nói trên đều hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Trần Mai Ninh vẫn được đời sau nhắc đến qua bài thơ Nhớ máu, hay Nguyễn Mỹ sẽ mãi gắn tên tuổi của mình với Cuộc chia ly màu đỏ.

Nguyễn Mỹ với ‘Cuộc chia ly màu đỏ’

Nói đến Nguyễn Mỹ (1935-1971), hầu hết người yêu thơ đều nhớ đến bài thơ nổi bật của ông, Cuộc chia ly màu đỏ.

Cuoc chia ly mau do anh 1

Nguyễn Mỹ mãi gắn tên tuổi của mình với Cuộc chia ly màu đỏ.

Nguyễn Mỹ sinh ra ở Phú Yên, năm 16 tuổi, ông vào bộ đội, đến năm 1954 thì tập kết ra Bắc, sau đó đi học lớp báo chí của Trường Tuyên huấn trung ương rồi về công tác ở nhà xuất bản Phổ thông.

Bài thơ Cuộc chia ly màu đỏ của ông ra đời giữa những năm 1960, đã gây ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc. Bài thơ đặc sắc đã được “ông hoàng thơ tình” Xuân Diệu hết lời khen ngợi và viết bài giới thiệu trên báo Văn nghệ, với những câu thơ đã in vào tâm trí nhiều thế hệ độc giả suốt hơn nửa thế kỷ qua:

“Đó là cuộc chia ly chói ngời sắc đỏ / Tươi như cánh nhạn lai hồng / Trưa một ngày sắp ngả sang đông / Thu, bỗng nắng vàng lên rực rỡ / Tôi nhìn thấy một cô áo đỏ / Tiễn đưa chồng trong nắng vườn hoa / Chồng của cô sắp sửa đi xa / Cùng đi với nhiều đồng chí nữa / Chiếc áo đỏ rực như than lửa / Cháy không nguôi trước cảnh chia ly / Vườn cây xanh và chiếc nón trắng kia / Không giấu nổi tình yêu cô rực cháy…”

Năm 1968, Nguyễn Mỹ trở lại chiến tường miền Nam, làm phóng viên báo Cờ giải phóng Trung Trung Bộ. Ông hy sinh ngày 16/5/1971 tại huyện Trà My, tỉnh Quảng Nam, trong một trận càn của giặc.

Nhà thơ Vũ Quần Phương đã nhận xét: “Đọc lại những bài thơ Nguyễn Mỹ ngay ở những bài chưa thành công, như thấy được những nhịp cánh vỗ chới với của hồn thơ đang tìm bay vào quỹ đạo của mình”.

Ngoài bài thơ nổi tiếng Cuộc chia ly màu đỏ viết năm 1964 đã được đưa vào sách giáo khoa phổ thông, trong di cảo thơ của ông, còn có bài thơ Hoa cúc tím cũng được bạn đọc yêu thích.

Nguyễn Mỹ đã sống đẹp như thơ của mình. Thơ ông để lại không nhiều, chỉ có tập Sắc cầu vồng (in chung với Nguyễn Trọng Định). Tuy nhiên, người yêu thơ vẫn nhớ mãi tên ông với những hình ảnh đậm màu đỏ rực như sắc lửa chói ngời trong Cuộc chia ly màu đỏ.

Trần Mai Ninh với ‘Nhớ máu’

Nói đến Trần Mai Ninh (1917-1947), cường ta cũng luôn gắn tên tuổi ông với bài thơ Nhớ máu, với những câu thơ dữ dội:

Cuoc chia ly mau do anh 2

Tên tuổi Trần Mai Ninh còn mãi với bài thơ Nhớ máu.

Ơ cái gió Tuy Hòa… / Cái gió chuyên cần / Và phóng túng / Gió đi ngang, đi dọc / Gió trẻ lại lưng chừng / Gió nghĩ / Gió cười / Gió reo lên lồng lộn…

Trần Mai Ninh tên thật là Nguyễn Thường Khanh, ông sinh tại Thanh Hóa, lớn lên học Tú tài ở Hà Nội và tham gia viết báo yêu nước từ thời kỳ Mặt trận Dân chủ Đông Dương (1936-1939)

Sau Cách mạng tháng Tám, Trần Mai Ninh tham gia kháng chiến ở các tỉnh Nam Trung Bộ. Ông bị thực dân Pháp bắt và bị chúng tra tấn đến chết tại Nha Trang, năm 1948.

Theo tài liệu để lại, bài thơ Nhớ máu được Trần Mai Ninh sáng tác vào tháng 11/1946 tại Tuy Hòa, trong không khí cả nước đang sẵn sàng cho cuộc kháng chiến chống Pháp.

Là một nhà thơ, nhà báo tên tuổi, Trần Mai Ninh đã có khá nhiều tác phẩm được xuất bản, nhưng nhắc đến ông, người yêu thơ vẫn luôn nhớ về bài thơ Nhớ máu, và sau đó là bài Tình sông núi, với những câu thơ vang vọng như lời hiệu triệu nhân dân đánh giặc: Khi căm non nước với người đứng lên! / Có mối tình nào hơn thế nữa? / Nói bằng súng, bằng gươm sáng rền…

‘Dáng đứng Việt Nam’ và tên tuổi Lê Anh Xuân

Nói đến Lê Anh Xuân (1940-1968), ai cũng nhớ đến bài thơ nổi tiếng Dáng đứng Việt Nam, được ông sáng tác dựa trên thực tế ông chứng kiến trong chiến dịch Mậu Thân lịch sử:

Cuoc chia ly mau do anh 3

Tên Lê Anh Xuân còn mãi với Dáng đứng Việt Nam.

Anh ngã xuống trên đường băng Tân Sơn Nhất / Nhưng anh gượng đứng lên tì súng trên xác trực thăng / Và anh chết trong khi đang đứng bắn / Máu anh phun theo lửa đạn cầu vồng… / Anh tên gì hỡi anh yêu quý / Anh vẫn đứng lặng yên như bức thành đồng / Như đôi dép dưới chân anh dẫm lên bao xác Mỹ / Mà vẫn một màu bình dị sáng trong!…

Lê Anh Xuân tên thật là Ca Lê Hiến, quê ở Bến Tre. Ông tập kết ra Bắc, học Đại học Tổng hợp Hà Nội và năm 1961, từng được nhận giải thưởng thơ của Tạp chí Văn nghệ, Hội nhà văn với bài thơ Nhớ mưa quê hương. Năm 1964, ông lên đường vào Nam chiến đấu và hy sinh tháng 5/1968, trên chiến trường Long An.

Bài thơ Dáng đứng Việt Nam của Lê Anh Xuân còn đi sâu vào quần chúng qua bài hát cùng tên được nhạc sĩ Nguyễn Chí Vũ phổ nhạc, từng được rất nhiều ca sĩ nổi tiếng thể hiện thành công, từ Trung Kiên, Quang Thọ, Doãn Tần, đến Đăng Dương, Trọng Tấn… Bài hát đến ngày nay vẫn đang được người yêu nhạc thế hệ trẻ yêu thích, với những lời ca hào hùng:

Tên Anh đã thành tên đất nước / Ơi anh giải phóng quân!/ Từ dáng đứng của Anh giữa đường băng Tân Sơn Nhất/ Tổ quốc bay lên bát ngát mùa xuân.

Trần Quang Long với ‘Thưa mẹ, trái tim’

Nhắc đến nhà thơ Trần Quang Long (1941-1968), người yêu thơ cũng luôn nhớ về bài thơ rực lửa yêu nước: Con sẽ vót nhọn thơ thành chông / Xuyên vào gan lũ giặc /… Nếu thơ con bất lực / Con xin nguyện trọn đời / Dùng chính quả tim làm trái phá / Sống chết một lần thôi…

Cuoc chia ly mau do anh 4

Trần Quang Long ra đi nhưng để lại tác phẩm Thưa mẹ, trái tim bất hủ.

Trần Quang Long nguyên quán ở Gia Lâm, Hà Nội, nhưng lớn lên ở Huế khi đất nước chia cắt. Ông hoạt động trong phong trào sinh viên ở Huế, và từng bị chính quyền VNCH bắt giam khi đang học dở khoa Văn, Đại học Sư phạm Huế.

Năm 1965, tốt nghiệp đại học, ông vào dạy trường Trung học Cường Để ở Quy Nhơn và lại bị địch bắt vì tổ chức các hoạt động chống chính quyền VNCH. Trong cuộc chiến Mậu Thân, Trần Quang Long là Ủy viên Mặt trận Liên minh Dân tộc Dân chủ Sài Gòn.

Bị quân địch truy lùng, ông trốn về Cần Thơ, rồi lên chiến khu, nhưng đã hy sinh trong một trận B-52 Mỹ rải thảm vào ngày 11/10/1968 ở Tây Ninh, khi mới 27 tuổi, để lại người vợ trẻ và đứa con ra đời mà không biết mặt cha.

Trần Quang Long qua đời, nhưng thơ ý chí chiến đấu của ông vẫn còn được nhớ mãi qua những vần thơ nóng bỏng: Trái tim là của con người / viết lịch sử mình trên mặt đất / bằng từng nét máu thắm tươi.

Nguồn: https://zingnews.vn/nho-nhung-cau-tho-bat-hu-cua-cac-nha-tho-liet-si-post1111250.html

Đọc tiếp
Quảng Cáo

Tác giả

Từ biệt nhau ngày mưa

Những ngày mưa mênh mang, nhớ về những cuộc từ biệt, thương xót cho nỗi cô đơn của bản thân.

Trong cơn mưa

Đóa hoa ngọc châm vừa nở đã úa tàn

Trăm mảnh trắng, hắt hiu buồn.

***

Người khóc hay cười cũng là vô nghĩa

Hoa chết rồi đâu thể lắng nghe

Ngày xưa Đại Ngọc thương hoa

Nhặt hoa đem gửi sông xanh

Nàng khóc hoa hay khóc cho mình

Nàng khóc hoa sau ai khóc nàng

Bẽ bàng cũng phận mỏng manh

Sống tủi phận

Chết đơn côi

Thế gian ai nhớ ai chờ đợi ai.

***

Cánh hoa trắng đem chôn hôm nay

Còn thoảng chút trầm hương đêm mưa

Cũng chỉ là tàn dư

Của một đời người lắm trầm luân.

***

Người đi

Trà nguội

Hoa tàn.

***

Tôi với tôi

Đốt nén hương từ biệt

Để mai sau lại đến mai sau

Kiếp này kiếp khác tôi chờ đợi ai.

Nguồn: https://zingnews.vn/tu-biet-nhau-ngay-mua-post1117504.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Bài thơ nào có câu: “Em cầu xin Giời, Phật / Sao cho em lấy chàng”?

Cùng đến với thi phẩm của những nhà thơ nổi tiếng trên văn đàn nước ta nửa đầu thế kỷ 20 như Nguyễn Bính, Nguyễn Nhược Pháp, Vũ Hoàng Chương…

Bai tho nao co cau tho: "Em cau xin Gioi, Phat/Sao cho em lay chang"? anh 1

Câu 1: Câu “Em cầu xin Giời, Phật,/Sao cho em lấy chàng” nằm trong bài nào của tập thơ “Ngày xưa” (Nguyễn Nhược Pháp)?

  • Mỵ Ê
  • Một buổi chiều xuân
  • Mỵ Châu
  • Chùa Hương

Hai câu thơ “Em cầu xin Giời, Phật,/Sao cho em lấy chàng” là hai câu kết của bài thơ “Chùa Hương” nằm trong tập thơ Ngày xưa của thi sĩ Nguyễn Nhược Pháp. Bài thơ nói về việc đi chùa Hương của cô gái mới lớn, gặp được văn nhân ý hợp tâm đầu.

Bai tho nao co cau tho: "Em cau xin Gioi, Phat/Sao cho em lay chang"? anh 2

Câu 2: Đâu là tập thơ của Nguyễn Bính?

  • Quê ngoại
  • Thơ say
  • Mê hồn ca
  • Mười hai bến nước

Nguyễn Bính được xem là nhà thơ của làng quê Việt Nam với những vần thơ dung dị, gần gũi. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông để lại cho đời những tập thơ Lỡ bước sang ngang (1940), Tâm hồn tôi (1940)… và Mười hai bến nước (1951) cũng là một trong những thi phẩm gắn với tên tuổi của ông.

Bai tho nao co cau tho: "Em cau xin Gioi, Phat/Sao cho em lay chang"? anh 3

Câu 3: Đâu là câu thơ nằm sau câu “Em ơi, em ở lại nhà,/Vườn dâu em đốn, mẹ già em thương” trong bài “Lỡ bước sang ngang”?

  • Hôm nay khói pháo đầy đường,/Ngày mai khói pháo còn vương khắp làng
  • Mắt quầng, tóc rối tơ vương,/Em còn cho chị lược gương làm gì!
  • Mẹ già một nắng hai sương,/Chị đi một bước trăm đường xót xa
  • Ở nhà, em nhớ mẹ thương,/Ba gian trống, một mảnh vườn xác xơ

Bài thơ “Lỡ bước sang ngang” được Nguyễn Bính viết với lời đề từ “Tặng chị Trúc thân yêu”. Bài thơ theo thể lục bát viết về nỗi lòng của người chị phải lập gia đình khi mười bảy tuổi với dự cảm tương lai buồn. Mở đầu bài là khổ thơ 6 câu: “Em ơi, em ở lại nhà,/Vườn dâu em đốn, mẹ già em thương./Mẹ già một nắng hai sương,/Chị đi một bước trăm đường xót xa./Em ơi, em ở lại nhà,/Vườn dâu em đốn, mẹ già em thương”.

Bai tho nao co cau tho: "Em cau xin Gioi, Phat/Sao cho em lay chang"? anh 4

Câu 4: Chế Lan Viên có tập thơ đầu tay “Điêu tàn” khi bao nhiêu tuổi?

  • 15 tuổi
  • 16 tuổi
  • 17 tuổi
  • 18 tuổi

Điêu tàn là tập thơ đầu tay của Chế Lan Viên (1920-1989), được in năm 1937. Năm ấy Chế Lan Viên mới 17 tuổi và đang còn là học sinh trung học. Dẫu sau này còn nhiều tác phẩm khác như Vàng sao (văn xuôi, 1942), Gửi các anh (thơ, 1955), Ánh sáng và phù sa (thơ, 1960) nhưng Điêu tàn là tập thơ khiến độc giả nhớ đến Chế Lan Viên nhiều hơn cả.

Bai tho nao co cau tho: "Em cau xin Gioi, Phat/Sao cho em lay chang"? anh 5

Câu 5: Ai là tác giả của tập thơ “Mê hồn ca”?

  • Vũ Hoàng Chương
  • Đinh Hùng
  • Anh Thơ
  • Tương Phố

Tập thơ Mê hồn ca được in năm 1954. Đây là một trong những thi phẩm Đinh Hùng để lại cho đời và gắn với tên tuổi của ông. Tập thơ gồm nhiều bài, được chia làm bốn phần thể hiện cho bốn chặng đường tư tưởng của tác giả gồm “Nguyên thủy, Thần tượng, Chiêu niệm, Mê hồn” và phần Ngoại tập.

Bai tho nao co cau tho: "Em cau xin Gioi, Phat/Sao cho em lay chang"? anh 6

Câu 6: Hai câu thơ “Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé,/Để lòng buồn tôi dạo khắp trong sân” thuộc bài thơ nào của Hồ Dzếnh?

  • Xuân ý
  • Ngập ngừng
  • Thờ ơ
  • Bài hát ru em

“Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé,/Để lòng buồn tôi dạo khắp trong sân” là hai câu thơ mở đầu bài “Ngập ngừng” của Hồ Dzếnh. Bài thơ này cùng với các bài “Xuân ý”, “Thờ ơ” và “Bài hát ru em” đều nằm trong tập thơ Quê ngoại in năm 1942 của ông.

Bai tho nao co cau tho: "Em cau xin Gioi, Phat/Sao cho em lay chang"? anh 7

Câu 7: Câu thơ nào dưới đây nằm trong bài “Say đi em” của Vũ Hoàng Chương?

  • Có ai say để quên sầu?/Lòng ta lảo đảo càng sâu vết buồn
  • Chưa cuối xứ Mê ly, chưa cùng trời Phóng đãng/Còn chưa say, hồn khát vẫn thèm men
  • Giữa đêm, cây núi chập chùng,/Nong sông chếnh choáng biết dừng nơi nao!
  • Chếnh choáng đêm nay ta buộc ngựa,/Ven rừng hiu quạnh suối cô liêu

Bài thơ “Say đi em” là bài đầu tiên trong tập thơ đầu tay Thơ say của Vũ Hoàng Chương. “Chưa cuối xứ Mê ly, chưa cùng trời Phóng đãng/Còn chưa say, hồn khát vẫn thèm men” là hai câu thơ nằm trong “Say đi em”.

Nguồn: https://zingnews.vn/bai-tho-nao-co-cau-em-cau-xin-gioi-phat-sao-cho-em-lay-chang-post1111777.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Chuyện của giấc mơ

Bài thơ là tâm trạng đau khổ của người con gái khi nhớ về mối tình đã qua. Trong tình cảm, người yêu nhiều hơn luôn là kẻ yếu.

Đêm buông

Đồng hồ vẫn đếm từng nhịp khuya đều đặn

Đêm yên tĩnh hay tại em mất ngủ

Cả tiếng cỏ trong sương cũng cố lắng tai nghe

Em mệt mỏi nhưng vẫn nằm thao thức

Còn hơn để ác mộng xé nát con tim

* * *

Chúng khó lường và tàn nhẫn lắm anh

Cứ vô duyên nhắc lại chuyện em không muốn nhớ

Trong những mảng ký ức mù mờ chắp vá

Em bỗng giật mình tỉnh giấc giữa đêm

Cứ ngỡ hơi thở anh còn trên ngực em nóng hổi

Hóa ra em tự huyễn hoặc mình bằng kí ức

* * *

Dẫu là ngắn ngủi

Em muốn hóa thành cây nến nhỏ

Khi đó anh sẽ là ngọn lửa

Hai ta quyện vào nhau

Em hóa hư hao anh đi vào cái chết

Để được yêu nhau cho đến tận cùng.

Nguồn: https://zingnews.vn/chuyen-cua-giac-mo-post1116561.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Cơ duyên đưa Quách Tấn đến với ‘Xứ trầm hương’

Từ sự động viên của học giả Nguyễn Hiến Lê về một tác phẩm viết về Khánh Hòa, nhà thơ Quách Tấn đã viết nên “Xứ trầm hương” để lại cho đời.

Mỗi tác phẩm của văn nhân thi sĩ ra đời, có lẽ đều có những kỷ niệm, nguồn cơn liên quan đến nó. Như trường hợp của Quách Tấn với tác phẩm Xứ trầm hương, ta lại tìm thấy sự liên đới với học giả Nguyễn Hiến Lê. Ấy cũng là một câu chuyện đẹp của những người bút mực văn chương với nhau vậy.

Quach Tan viet 'Xu tram huong' tu su khuyen khich cua Nguyen Hien Le anh 1

Quách Tấn (bên trái) cùng nhà thơ Nguyễn Đình và Chế Lan Viên (bên phải). Ảnh tư liệu của Quách Giao.


Khánh Hòa là xứ trầm hương

Nói đến Quách Tấn (1910-1992), người ta biết đến ông là một thành viên của nhóm “Bàn thành tứ hữu” gồm những tên tuổi đất Bình Định nổi danh trên văn đàn với Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, Bích Khê và Quách Tấn.

Trong sự nghiệp cầm bút của mình, Quách Tấn để lại một di sản tác phẩm khá đa dạng. Nói về thơ, ông có Một tấm lòng (1939), Mùa cổ điển (1941)…

Thơ Quách Tấn được Hoài Thanh, Hoài Chân khen trong Thi nhân Việt Nam“đã tìm được những lời thơ rung cảm chúng ta một cách thấm thía”. Trong khi ấy Nguyễn Hiến Lê nhận định là “Quách Tấn chuyên về thơ luật, tôi cho rằng từ đầu thế kỷ đến nay không ai có công với thơ luật bằng ông”.

Về văn, ông có Trăng ma lầu Việt (1943, 1947); Nét bút giai nhân… cùng nhiều tác phẩm dịch thuật khác. Điều thú vị là ngòi bút của ông không chỉ quanh nơi văn thơ, mà còn mở rộng ra cả mảng địa phương chí khi Quách Tấn để lại cho đời Nước non Bình Định(1968) và Xứ trầm hương (1969).

Ở đây riêng nói về tác phẩm Xứ trầm hương, là tác phẩm được Quách Tấn viết về Khánh Hòa, vùng đất ông xem là quê hương thứ hai sau bản quán Bình Định. Với tác phẩm này, tác giả tâm sự lý do ra đời đứa con tinh thần trong “Lời thưa” như sau:

Ghi chép lại vì nhận thấy đẹp, thấy hay, thấy thú, thấy đáng yêu đáng quý, đáng ra công gìn giữ cho đoàn hậu tiến có lòng cùng nước cùng non. Ghi chép lại hầu mong bạn phương xa ghé mắt rồi đem lòng thương tưởng đến Khánh Hòa mà tôi kính yêu như bà Nghĩa Mẫu, vì nuôi nấng tôi gần nửa đời người”.

Việc ra đời tác phẩm này, lại được tác giả giãi bày thêm cơn cớ. Số là Xứ trầm hương thực tế là sự “nhuận chính và bổ túc” từ tập tài liệu “Đôi nét về tỉnh Khánh Hòa”. Tập tài liệu ấy, được tác giả ấp ủ khi còn làm việc tại Tòa sứ Nha Trang thời gian 1935-1945.

Bởi cái lẽ, khi làm việc tại tòa sứ, Quách Tấn có nhiều dịp làm thông ngôn cho các nhà du lịch, khảo cổ ngoại quốc. Nhờ đó mà bước chân ông đi được nhiều nơi, biết nhiều chỗ, nghe nhiều chuyện để từ đó “Đôi nét về tỉnh Khánh Hòa” thành hình năm 1962.

Từ sự khuyến khích của Nguyễn Hiến Lê

Ấy là lời tự sự của Quách Tấn với tác phẩm của mình. Và rồi, tác giả lại mở thêm cho ta hay để động lực từ tập tài liệu sơ khởi ấy mà có được Xứ trầm hương dày dặn ra đời.

Sau khi tập tài liệu “Đôi nét về tỉnh Khánh Hòa” được in ronéo, nhiều bạn văn nghệ đọc lấy làm thú vị, đã có nhiều lời khuyến khích. Trong đó, đặc biệt có Nguyễn Hiến Lê, một vị học giả kiến thức uyên bác với nhiều tác phẩm viết và dịch giá trị. Việc ấy, tác giả vẫn còn nhớ mà hồi tưởng rằng sau khi tặng Nguyễn Hiến Lê một bản thì tiếp đó:

“Dị may run rủi: Trong bức thư gởi cho tôi cuối xuân năm Mậu Thân (22/4/1968), Nguyễn Hiến Lê khuyên nên viết kỹ lại”.

Quach Tan viet 'Xu tram huong' tu su khuyen khich cua Nguyen Hien Le anh 2

Học giả Nguyễn Hiến Lê, người đã khuyên Quách Tấn viết Xứ trầm hương. Ảnh tư liệu.

Còn với học giả Nguyễn Hiến Lê khi đề cập đến Xứ trầm hương, đã xem đây một tuyệt phẩm mà ông thích hơn cả Nước non Bình Định vì cái lẽ Quách Tấn đã “tả nhiều cảnh lạ ở Khánh Hòa, nhất là cảnh núi mà tôi chắc không ai tả hơn ông được”. Nhận xét ấy của Nguyễn Hiến Lê trong hồi ký của ông có cái lý xác đáng của nó.

Như phụ họa thêm cho việc liên đới của mình với Xứ trầm hương, trong Hồi ký Nguyễn Hiến Lê, ông tiết lộ cái việc “xui” nhà thơ của Mùa cổ điển viết Xứ trầm hương. Theo đó, nguồn cơn là từ cuốn Nước non Bình Định mà ra.

“Vào khoảng đầu năm 1968, đọc cuốn Nước non Bình Định của ông, tôi viết một bài đăng trên tờ Tân Văn (1968) khen là tác phẩm có giá trị nhất trong loại địa phương chí vì tài liệu đã dồi dào và văn lại hay. Tôi khuyến khích ông viết một cuốn nữa về Nha Trang nơi ông đương ở. Ông nghe lời viết cuốn Xứ trầm hương, cuốn này tôi thích hơn cuốn trên”.

Lần giở Xứ trầm hương, quả nhiên ta thấy lời khen của vị học giả uyên bác không ngoa ngôn chút nào. Viết địa phương chí về đất Khánh Hòa, Quách Tấn bày đủ cả lịch sử, địa lý, những thắng cảnh, cổ tích và dân sinh, nhân vật về đất trầm hương. Có thể nói là một tác phẩm bao quát mọi lĩnh vực của địa phương này từ cổ chí kim.

Quach Tan viet 'Xu tram huong' tu su khuyen khich cua Nguyen Hien Le anh 3

Xứ trầm hương được NXB Lá Bối ấn hành. Ảnh: Fanpage Quansachmuathu.

Lại thêm điểm thú vị nữa là bởi tác phẩm được viết bởi một nhà thơ, nhà văn, cho nên dẫu là địa phương chí, nhưng lối viết nhẹ nhàng, dễ hiểu theo kiểu hồi ký nhớ gì ghi nấy, biết gì viết đó, lại viết đầy xúc cảm khiến tác phẩm dễ chạm vào mạch cảm xúc của độc giả về vùng đất non nước hữu tình mà tác giả có thơ rằng:

Khánh Hòa là xứ trầm hương

Non cao biển rộng người thương đi về

Yến sào ngon ngọt tình quê

Sông sâu đá tạc lời thề nước non.

Cứ như lời của Nguyễn Hiến Lê ở trên khi khen cái tài tả cảnh núi non ở Khánh Hòa của Quách Tấn mà ông cho là không ai tả hơn được, ta sẽ thấy được điều đó khi đọc phần “Núi non” với những tả cảnh, địa thế, phong cảnh và cả lịch sử của núi Đại Lãnh, núi Mẫu Tử (Mẹ Bồng Con), hòn Tu Hoa…

Dẫu là tác phẩm địa phương chí, nhưng tên sách nghe đầy chất văn. Nguyên do ấy cũng được tác giả giãi bày trong hồi ký Bóng ngày qua. Đó là trước khi tác phẩm của ông được in thì cuốn Non nước Khánh Hòa của Nguyễn Đình Tư do Sông Lam ấn hành đã ra đời cũng trong năm 1969.

“Nhận thấy tên Đôi nét về tỉnh Khánh Hòa không gọn và tên Non nước Khánh Hòa ông Tư đã dùng trùng, tôi bèn lấy tên: XỨ TRẦM HƯƠNG. Vì Khánh Hòa có nhiều trầm hương nhất các tỉnh miền Trung”.

Xứ trầm hương ra đời cuối năm 1969 do NXB Lá Bối ấn hành và kể từ đó, tác phẩm vẫn tỏa “hương trầm” giá trị đến nay.

Nguồn: https://zingnews.vn/co-duyen-dua-quach-tan-den-voi-xu-tram-huong-post1114721.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

John Sandford – tác giả được yêu thích hơn cả Dan Brown?

Các tác phẩm của Dan Brown đều có mặt trong danh sách tiểu thuyết bán chạy của New York Times. Trên bảng xếp hạng này, ông cũng có một đối thủ đáng gờm.

Khác với độc giả ở xứ sở cờ hoa, bạn đọc Việt ít biết tới cái tên John Sandford. Càng ít người biết rằng ông cũng là “gương mặt thân quen” trong danh sách tiểu thuyết bán chạy trên New York Times.

John Sandford sinh năm 1944 tại Iowa, Hoa Kỳ và sống suốt quãng đời trai trẻ ở vùng đất này. Ông cũng nhận 2 bằng thạc sĩ chuyên ngành báo chí và văn học tại Đại học Iowa. Không chỉ hoạt động trong lĩnh vực văn chương, John Sandford còn là một nhà báo rất nhạy bén. Với loạt phóng sự về khủng hoảng nông trại ở miền trung nước Mỹ, ông đã nhận được giải thưởng Pulitzer vào năm 1985.

Nếu như sự nghiệp của Dan Brown lẫy lừng với những cuốn tiểu thuyết như Điểm dối lừa, Thiên thần và ác quỷ, Biểu tượng thất truyền, Hỏa ngục… thì John Sandford cũng có series trinh thám “con mồi” (Prey series) hay còn được biết đến dưới một cái tên khác là Rules of Prey. Loạt tiểu thuyết này đã làm mưa làm gió trong cộng đồng yêu thích trinh thám ở Mỹ những năm 90.

John Sandford anh 1

Nhà văn người Mỹ John Sandford. Ảnh: Cp.Wabe.

Cái hay và lạ của Sandford là ở chỗ, series “con mồi” này dài tới 30 tập, nhưng lại được xây dựng xoay quanh chỉ một nhân vật chính, đó là Lucas Davenport. Bên cạnh đó, series của ông được đón nhận nồng nhiệt trong suốt 30 năm. Năm 1989, cuốn đầu tiên là Luật săn mồi được xuất bản. Sau đó, gần như mỗi năm Sandford lại cho ra mắt một phần mới trong series này. Đến năm 2020, Sandford đã trình làng cuốn thứ 30 của series kinh điển này.

Trong 3 cuốn đầu tiên của series Rules of Prey, Lucas Davenport được biết tới như một thám tử tài ba của Sở Cảnh sát Minneapolis. Anh thường hoạt động độc lập, với một mạng lưới “người đưa tin” ở khắp các hang cùng ngõ hẻm.

Ở cuối cuốn tiểu thuyết Eyes of Prey (1991), Lucas Davenport buộc phải từ chức để tránh bị buộc tội. Một lý do khác khiến anh rời Sở Cảnh sát Minneapolis, là việc chàng thám tử ưa tò mò này đã biết quá nhiều việc “không nên biết” của một quan chức cấp cao trong ngành cảnh sát.

Từ cuốn thứ 4 của series Rules of Prey, Lucas Davenport hoạt động với tư cách một điều tra viên đặc biệt và là tay chân thân tín của Thống đốc bang Minneapolis, giúp ông ta giải quyết vô số bê bối chính trị. Lucas Davenport được miêu tả với vẻ ngoài cao ráo, mảnh khảnh cùng làn da rám nắng và nụ cười lạnh lùng. Anh luôn xuất hiện chỉn chu trong bộ vest. Đặc biệt, Lucas Davenport rất mê súng, anh chàng này có cả một bộ sưu tập súng.

Trong nhiều phần của series Rules of Prey, John Sandford mang tới cho nhân vật của mình những bóng hồng xinh đẹp. Lucas Davenport này cũng được lấy cảm hứng cho nhiều thám tử hào hoa, lịch thiệp trên màn ảnh. Một vài cuốn tiểu thuyết về Lucas Davenport cũng đã được chuyển thể thành phim.

John Sandford anh 2

Tiểu thuyết Con mồi xảo quyệt của John Sandford được xuất bản tại Việt Nam. Ảnh: Bachviet Books.

Để tránh sự nhàm chán khi chỉ viết về một nhân vật trong suốt 30 năm là điều cực kỳ khó khăn. Điều đó càng làm nổi bật lên tài năng của John Sandford. Trong suốt 3 thập kỷ, những câu chuyện về Lucas Davenport nhận được sự yêu mến của độc giả. Phần lớn trong số chúng đều xuất hiện trong danh sách sách bán chạy của tờ New York Times.

Cũng cần phải nhắc thêm rằng, John Sandford năm nay đã 76 tuổi. Ở cái tuổi nhiều “đồng nghiệp” đã ngừng bút, năng lực sáng tạo của ông vẫn rất dồi dào và bền bỉ. Thể loại trinh thám cần tư duy logic cao độ cũng không làm khó được nhà văn lão luyện này. Mới đây, Twisted Prey, cuốn tiểu thuyết thứ 28 trong series trinh thám về Lucas Davenport vừa mới được phát hành bản tiếng Việt với tựa đề Con mồi xảo quyệt.

Cuối cùng, giữa Dan Brown và John Sandford, rất khó để nói được ai là người giành được nhiều cảm tình của độc giả. Nhưng dù sao, cả hai tác giả này đều có những tác phẩm rất đáng đọc. Dõi theo những câu chuyện của họ, bạn đọc sẽ có những cuộc phiêu lưu thú vị và nghẹt thở trên trang giấy.

Nguồn: https://zingnews.vn/john-sandford-tac-gia-duoc-yeu-thich-hon-ca-dan-brown-post1116766.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng