Connect with us

Xuất Bản

Nhạc sĩ Dương Thụ ra mắt thư viện ‘sách tinh hoa’ dành cho người trẻ

Vốn là mọt sách chính hiệu, nhạc sĩ Dương Thụ vừa khai trương “Thư viện Cà phê thứ Bảy trẻ” dành cho các độc giả trẻ. Những đầu sách của thư viện được chọn lọc kỹ càng.

Sáng Chủ nhật ngày 5 tháng 7, tại không gian Cà phê thứ Bảy, số 264 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, TP.HCM, chương trình Thư viện cà phê thứ Bảy trẻ đã được ra mắt trong không khí ấm cúng, sôi nổi dưới sự chủ trì của giám đốc Cà phê thứ Bảy: Nhạc sĩ Dương Thụ.

Nhạc sĩ “mọt sách” và ấp ủ thư viện sách tinh hoa

Vốn là tên tuổi quen thuộc của làng nhạc Việt qua những ca khúc làm say đắm lòng người như Cho em một ngày, Đánh thức tầm xuân, Lắng nghe mùa xuân về… nhạc sĩ Dương Thụ còn là một người tâm huyết với văn hóa Việt, mà sách với ông, là một phương tiện truyền tải tri thức văn hóa nhân loại, văn hóa dân tộc thực sự giá trị.

Nhac si Duong Thu ra mat thu vien "sach tinh hoa" danh cho nguoi tre anh 1

Chương trình ra mắt “Thư viện cà phê thứ Bảy trẻ” thu hút đông đảo độc giả trẻ và các nhà khoa học, nhà văn hóa. Ảnh: Đình Ba.

Cũng bởi vậy mà 11 năm qua, chuỗi không gian Cà phê thứ Bảy đã trở thành một địa chỉ quen thuộc của nhiều đơn vị, cá nhân tổ chức giao lưu, nói chuyện hay mini show về các chủ đề sách, âm nhạc, điện ảnh, văn hóa…

Sau một thời gian dài hoạt động, làm cầu nối cho các chương trình về âm nhạc, điện ảnh và sách, nhạc sĩ Dương Thụ đã khai trương mô hình mới phi lợi nhuận. Đó là “Thư viện cà phê thứ Bảy trẻ”. Chia sẻ về điều này, nhạc sĩ Dương Thụ cho hay sách với ông là một người bạn tâm giao.

Bày tỏ với người viết, nhạc sĩ tâm sự mình là người yêu sách, ham đọc sách, xem sách là người bạn tinh thần ngay từ nhỏ và tự nhận mình là con mọt sách chính hiệu. Qua trải nghiệm bản thân, ông nhận thấy rằng, sách đọc nhiều và sách đọc chọn lọc rất khác nhau. Sự chọn lọc đúng sẽ đem lại kết quả tốt, và ngược lại. Do đó, việc đọc sách rất cần có sự chọn lọc, tham khảo kỹ càng.

Nhac si Duong Thu ra mat thu vien "sach tinh hoa" danh cho nguoi tre anh 2

Nhạc sĩ Dương Thụ giới thiệu không gian thư viện. Ảnh: Đình Ba.

Nhạc sĩ Dương Thụ bày tỏ, hiện nay với không gian số, văn hóa Việt, văn hóa thế giới được mở rộng trong mắt giới trẻ. Các bạn trẻ tiếp cận tri thức dễ dàng, nhanh chóng qua các phương tiện, thiết bị số. Tuy nhiên, việc đọc xô bồ như hiện nay dẫn tới việc chúng ta chứa quá nhiều loại sách nhưng nó lại không giúp ích được nhiều, không thiết thực, thiếu định hướng trong văn hóa đọc. Đọc nhiều, nhưng không có sự chọn lọc.

Chính từ suy nghĩ đó, với mong mỏi “cuốn sách tốt, nó làm sao chuyển thành tri thức của mình sau khi lĩnh hội, giúp mình khai phóng bản thân”, nhạc sĩ Dương Thụ lập nên Thư viện Cà phê thứ Bảy trẻ. Điểm đặc biệt ở thư viện này, trước hết ở sự chọn lựa đầu sách.

Thư viện “sách tinh hoa” hướng tới độc giả trẻ

Phần lớn nguồn sách là sự đóng góp của các mạnh thường quân mà trực tiếp là các nhà trí thức lớn hiện nay, họ là những nhà văn hóa, nhà khoa học như GS Ngô Bảo Châu, GS Nguyễn Văn Ngọc, TS Nguyễn Xuân Xanh… Thư viện sách lại có sự tư vấn của những người có chuyên môn, am hiểu theo từng lĩnh vực tri thức hoặc hiểu về xuất bản như nhà triết học Bùi Văn Nam Sơn, TS Quách Thu Nguyệt…

Nhac si Duong Thu ra mat thu vien "sach tinh hoa" danh cho nguoi tre anh 3

Những đầu sách nằm trên kệ sách đều được lựa chọn kỹ càng và chia theo chủ đề. Ảnh: Đình Ba.

Bởi vậy, những đầu sách trong Thư viện Cà phê thứ Bảy trẻ là những đầu sách tinh hoa, được chọn từ chính giới tinh hoa, những trí thức tiêu biểu đương đại của nước nhà, theo lời nhạc sĩ Dương Thụ. Đó là cơ sở tốt khi những đầu sách của thư viện đều đã được sự tư vấn, tuyển chọn kỹ lưỡng.

Điểm độc đáo nữa ở thư viện này là mặc dù tuổi đời đã xấp xỉ 80, nhưng nhạc sĩ Dương Thụ với những trải nghiệm của tuổi trẻ, định hướng thư viện dành cho đối tượng trước nhất là độc giả trẻ, những người chủ tương lai của nước nhà. Dĩ nhiên thư viện không giới hạn độc giả ở mọi lứa tuổi.

Dẫu vẫn đang trong quá trình hoàn thiện tủ sách với rất nhiều mảng, chủ đề rõ ràng từ văn học, triết học, lịch sử, văn hóa… nhưng đúng như ví von của người chủ trì tủ sách, nhạc sĩ Dương Thụ, đa phần sách trên giá của thư viện là những “sách tinh hoa”.

Có thể kể đến những đầu sách giá trị của các nhà văn hóa, nhà báo Việt Nam đầu thế kỷ 20 như Phạm Quỳnh, Phan Khôi, Đào Duy Anh, Vũ Bằng Hay sách tinh tuyển, chỉ như mảng triết học có thể kể đến: Triết học Âu Mỹ thế kỷ 20, Hành trình của Trần Đức Thảo, Suy tưởng, Heghen mỹ học…

Nhac si Duong Thu ra mat thu vien "sach tinh hoa" danh cho nguoi tre anh 4

Thư viện có không gian thoáng đãng, trẻ trung hợp với giới trẻ. Ảnh: Đình Ba.

Ngoài không gian thoáng đãng để độc giả đến đọc sách hoặc làm việc trong không gian yên tĩnh, thư viện còn có chỗ để tổ chức các sự kiện giao lưu, tương tác tác giả, tác phẩm. Bên cạnh những đầu sách giấy, thư viện trang bị hệ thống máy tính để độc giả truy cập ebook hoặc tài liệu cần thiết đã được các nhà trí thức giới thiệu, tinh tuyển.

Sự kiện quy tụ sự tham gia của đông đảo các học giả, nhà văn hóa cũng như đông đảo các độc giả trẻ, đối tượng chính mà thư viện hướng đến.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhac-si-duong-thu-ra-mat-thu-vien-sach-tinh-hoa-danh-cho-nguoi-tre-post1103102.html

Đọc tiếp
Quảng Cáo

Xuất Bản

Sẽ thế nào khi là một cử nhân thất nghiệp?

Cử nhân các ngành khoa học xã hội và nhân văn khắp các nước phát triển đều than phiền chua chát về sự khó khăn khi đi tìm việc.

Tại sao chúng ta ghét những thứ rẻ tiền? (Tác giả: The School of Life) là cuốn sách kỹ năng thiết thức dành cho người trẻ. Trong tác phẩm này, tác giả không chỉ đề cập tới chuyện tiền bạc mà còn nêu lên góc nhìn khác về những vấn đề khác thiết thực không kém như nạn thất nghiệp tràn lan của cử nhân các ngành xã hội và nhân văn, hiện tượng đánh giá con người qua số tiền họ kiếm được, hay việc ta không biết cách tiêu tiền làm hài lòng chính ta nhất…

Được sự đồng ý của Nhã Nam, Zing trích đăng một phần cuốn sách.

Làm một cử nhân nhân văn thất nghiệp

Họ trải qua nhiều năm ròng học hành tốn kém những môn như lịch sử, nghệ thuật, triết học, thi ca và kịch nghệ, rồi bước ra thị trường việc làm và phát hiện những kĩ năng và mối quan tâm độc đáo của họ không mang cho ai lợi lộc gì.

Nếu đặc biệt may mắn, họ có thể tìm được công việc nào đó, nhưng khả năng cao là không dính líu gì đến thứ đã học hoặc được trả lương bèo bọt.

Phần lớn đành chịu cảnh vừa pha cà phê vừa ai oán – giữa hầm bà lằng kem, sữa và hạt rang xay – về những tháng năm học Foucault hay Herodotus giờ có lẽ đành đổ sông đổ bể.

Chúng ta dễ muốn bác bỏ những lời than vãn này: Nếu anh muốn dành thời gian để tìm hiểu về lý thuyết hậu thuộc địa, đọc tiểu thuyết Mỹ Latinh hay giải cấu trúc phim ma cà rồng, thì cũng tốt thôi, nếu xem đó là thú vui. Đừng có trông mong ai đó trả lương để anh làm việc đó.

Anh cũng đâu được trả lương để đi xem phim hay dự tiệc? Nhưng quả thật, tỉ lệ thất nghiệp – hoặc làm việc không đúng chuyên ngành đào tạo – cao đến đáng báo động của cử nhân ngành nhân văn là dấu hiệu cho thấy sự lệch lạc thấy rõ của xã hội hiện đại cùng với hệ thống trường đại học.

Điều đó là minh chứng cho việc chúng ta không biết nhiệm vụ của những ngành nhân văn, bao gồm cả văn hóa và nghệ thuật, thật sự là gì.

Chúng ta cứ nói những ngành ấy hay ho, ý nghĩa lắm; chúng ta thích tuyên bố rằng chúng có ích, cao thượng, và cấp ngân quỹ cho một vài giáo sư vùi đầu vào văn khố của họ; nhưng về cơ bản, xã hội nói chung không biết các ngành nhân văn có thể mang lại gì và, vì thế, những người được đào tạo ở những ngành ấy có thể làm điều gì khác hơn là cả ngày pha chế cà phê đá xay.

Vấn đề có dính dáng trực tiếp đến các trường đại học. Nếu hỏi những trường này, tại sao người trẻ cần quan tâm học lịch sử hay văn học, bạn sẽ không thể nhận được câu trả lời thẳng thắn.

E rằng không thể cạnh tranh hiệu quả với những ngành thực dụng như vật lý hay khoa học máy tính, các ngành nhân văn tìm cách né tránh bằng sự mơ hồ và im lặng, cố giữ cho mình đủ danh giá để thoát được mà không cần đưa ra lý do cụ thể cho sự tồn tại của mình.

Bù lại, sinh viên của họ phải vượt qua những thử thách đặc biệt bí hiểm. Chẳng hạn, để lấy bằng cử nhân ngành triết Đại học Oxford, bạn phải hiểu rành rẽ về siêu hình học (bản thể, cá biệt hóa, ý niệm phổ quát) và làm luận văn về tính ý hướng trong triết học của Quine, Frege hay Putnam.

that nghiep anh 1

Sinh viên các ngành nhân văn, lịch sử, văn hóa thường phải tiếp cận lượng tư liệu nghiên cứu khổng lồ. Ảnh: BUB.

Bằng văn học Anh ở trường này cũng chỉ trao cho những ai có thể luận giải bài thơ Đất hoang của T.S. Eliot cả ở tầng ngụ ngôn lẫn tầng thần bí và tìm ra ảnh hưởng của lý thuyết kịch của Seneca lên sự phát triển kịch thời Jacobean (Giai đoạn trong lịch sử Anh và Scotland, gắn với vương triều Vua James VI của Scotland cũng là James I của Anh, từ năm 1603 đến 1625).

Điều đó cho thấy người ta đã thẳng thừng phớt lờ mục đích thật sự của các ngành nhân văn: Chúng nhằm giúp ta sống và giúp ta chết. Chúng là những gì gần nhất mà ta có khả dĩ thay thế được tôn giáo.

Chúng là kho chứa kiến thức tối quan trọng về cách ta dẫn dắt cuộc đời mình: Tiểu thuyết dạy ta về các mối quan hệ, tác phẩm nghệ thuật giúp tái định hình góc nhìn của ta, kịch mang cho ta những trải nghiệm có tác dụng thanh tẩy, lịch sử là thư mục điển cứu giúp soi tỏ những cảnh huống cá nhân và chính trị.

Cũng như tôn giáo có từ thuở xa xưa, văn hóa tồn tại là để đem lại cho chúng ta một hiệu ứng trị liệu tinh thần, đó là lý do vì sao nó lại cần thiết đến thế trong thế gian hỗn loạn này.

Nhưng để phát huy hiệu ứng trị liệu ấy, chúng ta cần cải tổ các trường đại học. Các ngành như “lịch sử” hay “văn học” vận hành dưới cái mác hời hợt không đủ sức lột tả được các khía cạnh quan trọng của các khối tư liệu mà các ngành này nghiên cứu.

Thay đổi cho những giá trị thiết thực?

Sẽ thấy một sự tăng vọt trong nhu cầu của xã hội nói chung đối với những người được đào tạo trong mảng văn hóa theo đường hướng mới – vì rằng hiện nay không ai biết cách tạo dựng mối quan hệ, ai cũng bối rối về cách dạy dỗ con cái, chẳng mấy người biết phải làm sao để giải tỏa những âu lo và không ai dù ở đâu mà lại không sợ cái chết.

Cử nhân nhân văn thất nghiệp là thực trạng đáng xấu hổ không cần thiết, bởi rõ ràng văn hóa có lời giải đáp và lời an ủi thiết thực cho những nan đề cấp bách của những con người thật trong thời đại này.

Chúng ta cần đưa những sự thấu thị đó ra ngoài kia, cung cấp cho chúng hình thức phù hợp, thương mại hóa chúng cho hiệu quả, để những cử nhân nhân văn đang phải đi pha cà phê có thể dùng trí tuệ cho công việc phù hợp.

Con người không phải loài sinh vật chỉ cần những thứ thực dụng như thức ăn, nước uống, xi măng hay giày chạy bộ. Chúng ta cũng khao khát những dưỡng chất cho thứ chúng ta gọi (trong khi tránh gán cho nó những mối liên hệ nông cạn) là tâm hồn.

Công việc liên quan đến tâm hồn cần phải trở thành một phần to lớn, chính thống của nền kinh tế thế giới, đáng giá hàng tỉ đô la giống như ngành kinh doanh xi măng vậy.

Càng sớm vạch ra mục đích của văn hóa và học cách vận dụng nó đúng như ý định của những người sáng tạo ra nó, chúng ta càng sớm coi sinh viên tốt nghiệp ngành nhân văn là hữu dụng không kém gì cử nhân khoa học máy tính hay kế toán, và họ càng sớm có những lựa chọn khác ngoài quầy cà phê.

Nguồn: https://zingnews.vn/se-the-nao-khi-la-mot-cu-nhan-that-nghiep-post1117275.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Tháng tám mùa thu, mình quên chuyện giận hờn

Người ta nói, mùa thu rất hợp để yêu nhau nên mình tạm xếp lại những chuyện giận hờn, anh nhé!

Mình để đó đi anh

Chuyện giận hờn hôm qua và đôi lời cãi vã

Để hẳn ở trên bàn, rồi mình kéo nhau ra xem vài chiếc lá

Đo đỏ, úa vàng, chỗ nhú mấy chồi non!

* * *

Tháng tám, thu nhè nhẹ về rồi phải không?

Và người ta lại hát “Lá khởi vàng chưa nhỉ!”

Đó là câu năm nào em cũng nghe thủ thỉ

Tựa mỗi thu về, em đều nghĩ tới anh!

* * *

Người ta nói mùa thu, tình thường đến rất nhanh

Em thì thích khoác chiếc áo len mỏng

Ngồi trong ô cửa bật điều hòa mười tám độ lạnh cóng

Lựa lúc công việc mệt nhoài mà dụi tóc vào… anh!

* * *

Nào biết được tình mùa thu cũng rất mỏng manh

Vừa mới đó đã hao gầy như lá

Nên chuyện giận hờn và đôi lời cãi vã

Mình để đó đi anh, đừng có đụng vào!

* * *

Mình chỉ cần những điều lặng thầm cùng nhau

Ngay cả giữa lúc bận rộn chất chồng công việc

Ngẩng mặt lên mình trao vội nụ hôn siết

Mặc kệ ngoài kia, thu rụng lá, úa màu…

Nguồn: https://zingnews.vn/thang-tam-mua-thu-minh-quen-chuyen-gian-hon-post1097487.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Ý nghĩa logo các thương hiệu lớn hàng đầu thế giới

Bạn biết gì về thông điệp bí mật ẩn sau logo của những thương hiệu lớn trên thế giới?

logo anh 1

Logo của Amazon có nghĩa gì?

  • Chỉ đại diện cho tên công ty
  • Sự hài lòng của khách hàng
  • Amazon có mọi thứ khách hàng cần
  • B và C

Với Amazon, logo này cũng giống như triết lý của họ. Mũi tên chỉ từ A đến Z tượng trưng cho việc Amazon có đầy đủ những thứ khách hàng cần. Ngoài ra, mũi tên màu cam đó cũng là biểu tượng cho nụ cười, ám chỉ sự hài lòng của khách hàng. Ảnh: Metro.us.

logo anh 2

Logo của BMV có nghĩa gì?

  • Cánh quạt máy bay
  • Vùng đất mới
  • Sự bền bỉ của sản phẩm
  • Chất lượng vượt trội

Tiền thân của BMW là công ty sản xuất máy bay, sau này họ mới chuyển hướng sang ô tô. Cho nên trong logo của BMW là hình ảnh cánh quạt máy bay (khi cánh quạt quay ở một tốc độ ổn định dường như nó sẽ chia hình tròn thành 4 phần đều nhau). Cũng có giả thiết cho rằng logo có màu trắng xanh này tượng trưng cho lá cờ vùng Bavaria – quê hương của hãng. Ảnh: Tier3.

logo anh 3

Logo của FedEx có nghĩa gì?

  • Tốc độ và uy tín
  • Niềm tin và uy tín
  • Tốc độ và chính xác
  • Uy tín và chính xác

Nếu để ý kỹ, ta có thể dễ dàng nhận ra hình mũi tên ẩn giữa chữ E và X. Mũi tên này là biểu tượng cho tốc độ và sự chính xác, cũng là định hướng của công ty. Logo đơn giản nhưng hiệu quả này được thiết kế bởi Lindon Leader và Landor Associates vào năm 1994. Ảnh: Turbologo.

logo anh 4

Logo của Apple có nghĩa gì?

  • Sự khởi nguồn
  • Xuất phát từ cách chơi chữ
  • Dẫn đầu xu hướng
  • Cả ba đáp án trên

Ron Yanov, người đã thiết kế ra logo Apple từng kể lại rằng anh đã mua một túi táo và cố gắng tạo ra hình ảnh đẹp mà đơn giản nhất có thể. Trong quá trình đó, Ron nhận ra rằng Bite (cắn) phát âm giống hệt như Byte (một thuật ngữ máy tính). Cho nên đã chọn hình ảnh này làm sản phẩm cuối cùng. Ảnh: Looka.

logo anh 5

Logo của Huyndai có nghĩa gì?

  • Sự hài lòng của khách hàng
  • Sự nỗ lực của tất cả nhân viên
  • Sự biết ơn của khách hàng
  • Sự chăm chỉ của nhân viên

Khi nhìn vào logo của Huyndai, có thể thấy đâu đó hình ảnh của hai người đang bắt tay nhau. Điều này tượng trưng cho sự hài lòng của khách hàng đối với sự chăm sóc đặc biệt của hãng để tạo ra giá trị hoàn hảo mà công ty muốn đạt được. Ảnh: Napleton.

logo anh 6

Logo của Adidas có nghĩa gì?

  • Tượng trưng cho bậc thang
  • Tượng trưng cho đôi giày chạy
  • Tượng trưng cho hàng rào
  • Tượng trưng cho ngọn núi

Logo của Adidas là một trong những thành công lớn nhất trong ngành marketing khi hễ cứ nhắc đến ba đường kẻ là người ta liên tưởng tới hãng đồ thể thao này. Logo Adidas tạo ra hình ảnh như ngọn núi, tượng trưng cô thách thức và những mục tiêu mà các vận động viên phải vượt qua. Ảnh: Deniz.

logo anh 7

Logo của Mitsubishi có nghĩa gì?

  • Ba viên ngọc
  • Ba viên kim cương
  • Ba giá trị cốt lõi
  • Ba mục tiêu hướng tới

Logo của Mitsubishi được hiểu là hình ảnh của ba viên kim cương nối lại với nhau. Điều này có thể hiểu độ tin cậy, tính toàn vẹn, sự thành công. Ngoài ra, màu đỏ của logo thể hiện sự tự tin và thu hút khách hàng. Ảnh: 4ever.

logo anh 8

Logo của F1 có nghĩa gì?

  • Tốc độ
  • Sự lan tỏa
  • Những chiếc xe đặc biệt
  • Đường đua

Nếu để ý một chút, ta dễ dàng thấy được các đường màu đỏ trên logo sẽ tạo thành hình số một. Sự kết hợp giữa “F” và “Một” là hình ảnh đại diện cho tốc độ của các chiếc xe đua đặc biệt này. Ảnh: Racefan.

Nguồn: https://zingnews.vn/y-nghia-logo-cac-thuong-hieu-lon-hang-dau-the-gioi-post1104866.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Lộ trình vua Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư về thành Đại La

Tận dụng hệ thống sông, hồ dày đặc, vua Lý Công Uẩn lựa chọn và phát huy lợi thế tối ưu của thủy bộ thời kỳ đó.

Cách nay hơn một thiên niên kỷ, vua Lý Công Uẩn quyết định dời đô từ Hoa Lư về thành Đại La. Tuy nhiên, với hệ thống giao thông và phương tiện còn thô sơ thời đó, việc di dời cả một kinh đô chắc chắn là chuyện không đơn giản.

Vậy, cuộc dời đô của vua Lý Công Uẩn từ Hoa Lư về thành Đại La được thực hiện như thế nào? Phương tiên di chuyển bằng gì và lộ trình của cuộc dời đô này ra sao?

Sách Đại Việt sử ký toàn thư chép: “Mùa thu tháng bảy năm Canh Tuất (1010), vua dời đô từ thành Hoa Lư sang thành Đại La, thuyền tạm đỗ dưới thành, có rồng vàng hiện ra trên thuyền ngự, do đó đổi gọi là thành Thăng Long”.

Từ dữ kiện lịch sử này, có thể thấy, vua Lý Công Uẩn cùng bá quan văn võ di chuyển bằng thuyền theo thủy lộ và đi vào cuối mùa hè.

Chọn lộ trình thời điểm như vậy hẳn là vua Lý đã lợi dụng mùa nước lên để không lo bị mắc cạn, cũng như lợi dụng mùa gió nồm để buồm được no gió, đỡ nhiều công chèo chống.

Tận dụng hệ thống sông hồ dày đặc, vua Lý Công Uẩn lựa chọn và phát huy lợi thế tối ưu của thủy bộ vào thời kỳ đó. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là thuyền ngự đi theo những tuyến sông nào?

Doi do tu Hoa Lu ve thanh Dai La anh 1

Vua Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lưu về Đại La. Nguồn: Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV.

Qua các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học, nhiều giả thuyết được đưa ra. Các lộ trình sau đây được nhiều người đề cập:

Lộ trình thứ nhất: Đoàn thuyền của vua xuất phát từ Hoa Lư, xuôi sông Sào Khê ra sông Hoàng Long, tiếp tục xuôi sông Hoàng Long ra ngã ba Gián Khẩu, ngược sông Đáy, vòng vèo qua núi đá Hà Tây cũ đến Hát Môn, ra sông Cái xuôi về Thăng Long. Lộ trình này dài khoảng 220 km.

Với lộ trình này, các nhà nghiên cứu thấy hoàn toàn thuận lợi nhưng không khả thi vì quãng đường quá dài.

Lộ trình thứ hai: Thuyền ngược sông Đáy đến Phủ Lý, rẽ vào ngã ba sông Châu Giang – sông Nhuệ, ngược sông Nhuệ đến Chèm, ra sông Cái xuôi về Thăng Long. Lộ trình này dài khoảng 130 km, cũng hoàn toàn thuận lợi, nhưng khi gặp sông Tô Lịch chắc không đi tiếp được đến Chèm.

Lộ trình thứ ba: Ngược sông Đáy đến Phủ Lý, rẽ vào sông Châu Giang, ra sông Cái, ngược sông Cái về Thăng Long. Lộ trình này dài khoảng 170 km. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng vua Lý dời đô đi bằng đường này.

Theo cách lý giải của những người nghiên cứu sâu về vận tải thủy, trong vận tải sông, hai yếu tố cần phải nghiên cứu đầy đủ. Đó là tuyến luồng và thủy văn.

Những người đồng thuận với lộ trình thứ ba mới xem xét đến yếu tố luồng lạch, mà chưa xét đến yếu tố thủy văn. Theo quy luật của thời tiết, đầu mùa thu, tháng 7 âm lịch, Bắc Bộ vẫn trong mùa mưa bão.

Theo thống kê của ngành quản lý đường sông, trong những năm chưa có đập Hòa Bình, vận tốc nước trung bình mùa lũ của sông Hồng ở hạ lưu Hà Nội khoảng 2,0-2,5 m/s.

Với vận tốc nước như vậy, có những năm, một số điểm ở hạ lưu Hà Nội, đoàn tàu sông có công suất 150-180 mã lực không ngược được lên thượng lưu; khi đó ngành vận tải sông phải lập các trạm hỗ trợ sức kéo – đẩy.

Với dòng nước như vậy, vào thời điểm dời đô năm 1010, đoàn thuyền của vua quan nhà Lý dùng sức người để chèo, kéo và kể cả kết hợp với buồm thì cũng khó mà vượt được đoạn sông Cái dài khoảng 100 km để về Thăng Long.

Lộ trình thứ tư: Lộ trình này đi theo lộ trình thứ 2, nghĩa là đến Phủ Lý thì rẽ vào ngã ba sông Châu Giang – sông Nhuệ, nhưng từ sông Nhuệ không đến Chèm ra sông Cái xuôi về Thăng Long như lộ trình thứ 2. Đến Thanh Trì, thuyền rẽ vào sông Tô Lịch để về Thăng Long. Lộ trình này dài khoảng 120 km.

Tuy nhiên, một số người cho rằng lộ trình này không khả thi vì sông Nhuệ và Tô Lịch hẹp và cạn thì làm sao đi được? Sẽ là sai lầm nếu lấy hiện trạng hôm nay để áp đặt cho thực tế năm 1010.

Đồng bằng sông Hồng 1.000 năm về trước dân cư còn thưa thớt, sông còn hoang dã. Sông Nhuệ, Tô Lịch không hẹp và cạn như bây giờ. Điều này đã được minh chứng qua thơ ca nói về giao thông vận tải trên sông Tô Lịch thời đó:

Sông Tô nước chảy trong ngần

Con thuyền buồm trắng chạy gần chạy xa

Thon thon hai mũi chèo hoa

Lướt đi lướt lại như là bướm gieo.

Những câu ca trên phần nào minh chứng cho sự phát triển của hệ thống giao thông đường thủy vào thời điểm bấy giờ và lộ trình này là khả thi nhất để vua Lý Công Uẩn đi thuyền dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long.

Bởi, xem xét nhiều yếu tố về tuyến luồng thì tuyến này ngắn, luồng sâu, rộng. Theo yếu tố thủy văn, tuyến này nước không chảy xiết, khi vào sông Tô Lịch nếu gặp hiện tượng nghịch thủy sẽ rất thuận lợi cho đoàn thuyền cập bến Đại La.

Bốn lộ trình được đưa ra ở đây cùng những phân tích, phần nào góp thêm cho sự tìm hiểu về lộ trình dời đô của vua Lý Công Uẩn thời xưa cũng như nhìn thấy được sự phát triển của giao thông đường thủy ở vào thời bấy giờ.

Nguồn: https://zingnews.vn/lo-trinh-vua-ly-cong-uan-doi-do-tu-hoa-lu-ve-thanh-dai-la-post1114971.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Những cuốn sách giúp bạn hiểu sâu hơn về dịch Covid-19

“Đi qua hai mùa dịch” và một số cuốn sách khác truyền năng lượng tích cực, động viên mọi người vượt qua giai đoạn khó khăn.

Hơn 10 năm trước, Dy Khoa, tác giả cuốn sách Đi qua hai mùa dịch, khi đó là cậu bé bị sốt rất cao. Cậu được yêu cầu nhập viện ngay khi đến khám tại bệnh viện đa khoa của tỉnh.

Mẹ khóc nức nở, Khoa hồn nhiên vô lo cho đến khi được bác sĩ thông báo “Cậu mắc cúm A/H1N1”.

Dai dich COVID - 19 anh 1

Sách Đi qua hai mùa dịch. Ảnh: Quỳnh My.

Đi qua hai mùa dịch

11 năm sau, Dy Khoa – thanh niên trưởng thành và làm quản lý truyền thông tại một doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế kỹ thuật số – lại phải trải qua những tháng ngày của đại dịch Covid-19.

Do công việc được tiếp xúc gần đội ngũ y, bác sĩ, cậu rất thấu hiểu những khó khăn, nhọc nhằn và áp lực vô hình trên vai của những chiến sĩ áo trắng.

Dy Khoa dành trọn vẹn 10 ngày kể từ 3/4/2020 – thời điểm thực hiện “cách ly toàn xã hội” – để hoàn thành những trang viết chuyển thành sách Đi qua hai mùa dịch. Mục đích là truyền năng lượng tích cực, động viên mọi người vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đi qua hai mùa dịch sẽ giúp bạn nhìn thấu hơn nữa những giọt nước mắt rơi vì ảnh hưởng của sinh kế của doanh nghiệp lẫn người dân.

Ngoài ra, bạn có thể ghi nhớ và áp dụng “hạn chế chi tiêu không cần thiết” để bảo vệ ví tiền của bản thân và gia đình trong giai đoạn “chống dịch như chống giặc”.

Sách do NXB Văn hóa – Văn nghệ TP.HCM và Công ty Swememo phối hợp thực hiện tháng 5/2020.

Corona từ A đến Z: Đại dịch tim không đập thình thịch

Cuốn sách tổng hợp những giải thích y khoa của bác sĩ Trương Hữu Khanh bằng cách thức “độc nhất vô nhị” mang dấu ấn đậm nét của bác sĩ.

Đó là bình dân, gần gũi, hài hước, dễ hiểu với mong muốn chỉ ra những sai lầm, ngộ nhận thường gặp của người dân khi phòng chống Covid-19.

Sách bao gồm 5 chương: Hệ thống “dòng họ nhà Corona”; vai trò của cá nhân và trách nhiệm với cộng đồng; chốn công sở không lo sơ hở; chuyện đi học thời Covid; Covid và những lời đồn.

Dịch bệnh là điều không dự tính được, nhưng hiểu đúng, hiểu đủ, để có bản lĩnh chung sống với dịch bệnh là điều mỗi người đều có thể chủ động làm được.

Sách do NXB Văn hóa Văn nghệ TP.HCM và Anbooks phối hợp thực hiện, tháng 4/2020.

Dai dich COVID - 19 anh 2

Sách Corona từ A đến Z: Đại dịch tim không đập thình thịch. Ảnh: Quỳnh My.

Thiên đường và địa ngục – ghi chép trong đại dịch corona

Đây là những ghi chép phi hư cấu (nonfiction) của của tác giả Đinh Hồng Hải, bắt đầu với một vài thông tin từ nơi khởi phát dịch bệnh Vũ Hán, đến sự hoang mang, lo sợ của nhiều người ở Việt Nam.

Tiếp đến là những thông tin liên tục được cập nhật hàng ngày, giờ tại Việt Nam và thế giới trong thời gian “cách ly xã hội”.

Bài học cho thế giới sau đại dịch là những cảm nhận, so sánh, chiêm nghiệm… để rút ra bài học cho bản thân và nhìn nhận về thế giới chúng ta đang sống, cũng như tương lai của nhân loại.

Thế giới hậu Covid sẽ hoàn toàn đổi khác. Chúng ta sẽ phải thích nghi với một hoàn cảnh mới, thời đại mới với vô vàn sự khác biệt, có thể tốt đẹp hơn nhưng cũng có thể tồi tệ hơn; có thể là thiên đường nhưng cũng có thể là địa ngục.

Ngay bây giờ, mỗi con người chúng ta hãy bắt đầu trở lại, bằng ý thức trách nhiệm với môi trường tự nhiên, với thế giới mà chúng ta đang sống, với ngôi nhà xanh duy nhất, nơi có bà mẹ thiên nhiên bao dung, nhân hậu nhưng đang quằn quại trong đau khổ vì những đứa con của bà.

Sách do NXB Văn hóa – Văn nghệ TP.HCM ấn hành giữa tháng 8/2020 tới.

Dai dich COVID - 19 anh 3

Sách Thiên đường và địa ngục – ghi chép trong đại dịch corona. Ảnh: Quỳnh My.

Dịch Covid-19 – hiểu rõ và phòng ngừa đúng cách

Cuốn sách bán được 1 triệu bản sách giấy và 10 triệu bản ebook tại Trung Quốc. Chính phủ Iran mua bản quyền và Trung tâm nghiên cứu chiến lược của Phủ tổng thống Iran xuất bản. Ebook cuốn sách này cũng được đăng trên trang web của Bộ Y tế Iran.

Dịch Covid-19: Hiểu rõ và phòng ngừa đúng cách giải đáp các thắc mắc và chia sẻ hướng dẫn phòng dịch Covid-19 trong những hoàn cảnh khác nhau như: Tại nhà; khu dân cư có người nhiễm bệnh; đi lại; quay lại làm việc; đi làm; khu vực công cộng; khám bệnh…

Sách do NXB Hồng Đức và Công ty Saigon Books phối hợp thực hiện tháng 3/2020, với sự tài trợ từ Hội Doanh Nhân trẻ TP.HCM (YBAHCM).

Nguồn: https://zingnews.vn/sach-viet-ve-dai-dich-covid-19-sach-hay-post1115595.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng