Connect with us

Sách hay

Nhà nghiên cứu Trần Đại Vinh: ‘Văn hóa Huế mang tầm quốc gia’

Được phát hành

,

Nhà giáo ưu tú Trần Đại Vinh cho rằng “Địa chí Thừa Thiên Huế – Phần Văn hóa” là công trình đào sâu nghiên cứu từng thành tố trong nền văn hóa tiêu biểu của quốc gia.

Bộ ấn phẩm Địa chí Thừa Thiên Huế được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao Sở Khoa học và Công nghệ triển khai và xuất bản, gồm 5 hợp phần: Tự nhiên và Lịch sử (2005); Dân cư – Hành chính (2013); Kinh tế (2014) và Văn hóa (2020).

Ngay sau khi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công bố đề án Tủ sách Huế, Địa chí Thừa Thiên Huế– Phần Văn hóa (còn gọi là Địa chí Văn hóa Huế) trở thành ấn phẩm đầu tiên của tủ sách này.

Bộ sách gồm hai cuốn mang nhiều nội dung đặc sắc, đem đến cho bạn đọc những nét văn hóa độc đáo của kinh đô Huế – vùng đất có bề dày lịch sử trên cả nước.

Nhà giáo ưu tú Trần Đại Vinh (giảng viên Hán Nôm, khoa Ngữ văn, ĐH Sư phạm Huế) – chủ biên bộ sách – chia sẻ với Zing về quá trình thực hiện và giá trị của bộ sách này.

van hoa Hue anh 1

Nhà nghiên cứu văn hóa, nhà giáo ưu tú Trần Đại Vinh. Ảnh: NVCC.

Những thành tố tạo nên văn hóa Huế

– Bộ ấn phẩm gồm 2 cuốn “Địa chí Thừa Thiên Huế – Phần Văn hóa” được thực hiện như thế nào, thưa ông?

– Ban biên soạn chúng tôi có chung mối quan tâm đến văn hóa Huế. Để hoàn thiện các chương, phần, mục trong bộ sách này, chúng tôi mất hai năm rưỡi. Nhưng thực chất trước đó, hơn 50% người biên soạn đã có công trình nghiên cứu riêng về từng phương diện văn hóa Huế cách đây 15 năm.

Nhìn lại văn hóa truyền thống Huế từ đầu thế kỷ XX, đã có nhiều công trình nghiên cứu liên tục được xuất bản. Hơn 450 năm trước, những nhà nghiên cứu văn hóa, sử học đã sớm nhen nhóm, tích lũy nhiều tư liệu như Ô châu cận lục của Dương Văn An, tiếp đó là Phủ biên tạp lục của Lê Quý Đôn (thế kỷ XVIII)… Điều này hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trên nhiều phương diện tiếp cận đề tài, lấy đó làm cơ sở để phân tích đầy đủ hơn.

Ở mỗi phương diện (ẩm thực, tín ngưỡng, nhã nhạc…) đều có trưởng nhóm phụ trách, hướng dẫn các thành viên thực hiện biên soạn theo bản đề án đã vạch sẵn. Còn chủ biên như tôi, ngoài việc sở hữu những công trình nghiên cứu ở một vài phương diện, phải hiểu tương đối chi tiết về các phương diện khác.

Hai năm rưỡi không phải thời gian dài, nhưng với sự kết hợp từ nhiều nhà nghiên cứu và nguồn tài liệu, chúng tôi đã hoàn thành bộ ấn phẩm khá dày dặn này.

van hoa Hue anh 2

Bộ ấn phẩm Địa chí Thừa Thiên Huế– Phần Văn hóa. Ảnh: NXB Thuận Hóa.

– Theo ông, ấn phẩm này đã phản ánh đời sống phong phú của văn hóa Huế như thế nào?

– Năm 2000, ban biên soạn đã xây dựng đề cương ban đầu với sự đóng góp ý kiến của các nhà nghiên cứu văn hóa tên tuổi ở Việt Nam như GS Trần Quốc Vượng.

Nhiều năm sau đó, chúng tôi xây dựng một đề cương mới, đầy đủ hơn và phản ánh rõ nét 13 thành tố của văn hóa Huế: Ẩm thực, trang phục, phong tục tập quán, y dược cổ truyền, văn chương, diễn xướng…

Hệ phân tầng đề cương rất chi tiết, giúp chúng ta tiếp cận được thành tựu của văn hóa Huế. Trong số đó, tôi ấn tượng nhất với nét ẩm thực, trang phục và kiến trúc, cảnh quan, cách xây dựng lăng tẩm của kinh thành Huế. Hay như diễn xướng, nhã nhạc, các làn điệu và tuồng Huế cũng đều là những mặt mạnh của nền văn hóa này.

– Nằm trong công trình đồ sộ “Địa chí Thừa Thiên Huế” gồm 5 cuốn, nhưng độ dày và số lượng của phần Văn hóa lại có sự khác biệt hơn hẳn. Phải chăng, ở phạm trù này, ta có nhiều điều để nói hơn?

– Đứng trước phạm trù văn hóa, chúng ta có rất nhiều vấn đề đáng để nói và nghiên cứu. Suốt nhiều thế kỷ qua, người Huế luôn xây dựng, bồi đắp và phát huy nền văn hóa đó.

Chúng tôi xây dựng một đề cương đầy đủ, phản ánh rõ nét 13 thành tố của văn hóa Huế.

Nhà nghiên cứu Trần Đại Vinh

Có hai yếu tố làm nên bộ ấn phẩm đồ sộ này. Thứ nhất, nếu xét từ góc độ chủ quan, tôi nhận thấy ban biên soạn đã xây dựng được một đề cương chi tiết, với nhiều tầng, bậc, đào sâu nghiên cứu từng lĩnh vực và thực hiện đúng bản đề cương ấy.

Thứ hai, nguyên nhân khách quan là do bản thân văn hóa Huế vốn rất phong phú, sâu sắc, mang tầm quốc gia.

– Ông có thể giải thích rõ hơn câu nói “văn hóa Huế mang tầm quốc gia”?

– Văn hóa Huế không chỉ mang đặc trưng vùng đất. Bản thân nó sinh thành từ quá trình biên viễn đến khi trở thành kinh đô, thống nhất đất nước, từ thời Tây Sơn đến thời vua Nguyễn. Các phương diện như ẩm thực, nghệ thuật diễn xướng, nhã nhạc, sân khấu và nghi lễ, phong tục tập quán đều mang giá trị bản sắc đậm đà trên cả nước.

Văn học cung đình từ thời vua Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức cho tới hoàng thân quốc thích và các bà chúa thơ (Nguyễn Phúc Vĩnh Trinh, Nguyễn Phúc Trinh Thận và Nguyễn Phúc Tịnh Hòa) cũng đều mang nét tiêu biểu nhất của nền văn học Việt Nam thế kỷ XIX.

Sau thế kỷ XIX, Đặng Huy Trứ – một tác giả lớn – là người đầu tiên viết về hiện thực làng quê nông thôn Việt Nam. Những tập thơ của ông đã khơi gợi tâm hồn, tình yêu quê hương, làng cảnh ở phương diện phong tục.

Về cơ bản, đó là những nét văn hóa Huế, nhưng có những giai đoạn nền văn hóa ấy mang sự tiêu biểu của cả nước, là tinh hoa của văn hóa Việt.

“Tập đại thành” về văn hóa Huế

– Trước nay đã có nhiều công trình viết về văn hóa Huế, vậy đâu là vị thế của bộ ấn phẩm này trong kho tàng các tác phẩm viết về xứ Huế?

– Đúng là trước nay chúng ta đã có nhiều tác phẩm viết về đề tài này, đi từ toàn diện đến từng phương diện. Tuy nhiên, để nghiên cứu văn hóa Huế một cách có hệ thống, tìm hiểu sâu và chi tiết từng thành tố trong nền văn hóa ấy, thiết nghĩ công trình Địa chí văn hóa Huế mới đáp ứng đủ những tiêu chí ấy.

Bộ ấn phẩm này kế thừa thành tựu của những nghiên cứu trước đó, dựa trên nhiều cơ sở dữ liệu qua quá trình tích lũy hàng trăm năm, cộng thêm tư duy, trăn trở của từng nhà nghiên cứu.

Ở độ tuổi trên 70, ban biên soạn chúng tôi đã có đủ độ chín muồi để nhìn nhận vấn đề ở từng lĩnh vực, nghiên cứu sâu và cho ra những trang viết có sức sống, vị trí nhất định trong nền văn hóa Việt.

Có thể nói đây là “tập đại thành” cho một nghiên cứu dày công về văn hóa Huế ở đầu thế kỷ XXI.

van hoa Hue anh 3

Bộ ấn phẩm Địa chí Thừa Thiên Huế gồm các hợp phần: Tự nhiên, Lịch sử, Dân cư – Hành chính, Kinh tế và Văn hóa. Ảnh: Minh Hiền.

– Theo ông, giá trị của bộ sách này nằm ở điểm nào? Nó sẽ góp phần đưa văn hóa xứ Huế đến với độc giả cả nước ra sao?

– Đây là bộ sách cơ bản để tham khảo về các vấn đề xoay quanh văn hóa Huế. Trước hết, ấn phẩm này sẽ giúp các nhà chính trị, văn hóa và chính quyền vạch ra định hướng phát triển văn hóa và xây dựng con người Huế, từ đó, đề ra chính sách bảo tồn nền văn hóa này.

Đây cũng là tài liệu có hệ thống để các sinh viên ngành nghiên cứu văn hóa có thể tiếp cận đầy đủ nền văn hóa mà không tốn thời gian tìm tòi tài liệu ở nhiều nơi.

Trong những năm tiếp theo, văn hóa Huế chắc chắn sẽ phát triển, nối tiếp tài liệu này tôi tin sẽ có những nhà nghiên cứu cho ra những ấn phẩm mới, mang tính cập nhật hơn.

Nền văn hóa Huế đang được bảo tồn, nhưng vẫn trên đà phát triển, đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều thay đổi, du nhập và tích hợp những giá trị văn hóa khác của quốc tế, xã hội hiện đại và các vùng miền, dân tộc.

Khi ấy, bộ sách này sẽ trở thành tài liệu mang tính chất tham khảo cho những công trình tiếp theo. Mong rằng sẽ có nhiều độc giả trên cả nước đón nhận và mến chuộng nền văn hóa Huế.

Nguồn: https://zingnews.vn/nha-nghien-cuu-tran-dai-vinh-van-hoa-hue-mang-tam-quoc-gia-post1266580.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng