Connect with us

Sách hay

Nguyễn Ngọc Tư giao lưu độc giả

Được phát hành

,

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư trò chuyện cùng độc giả dịp sách mới sắp ra mắt, theo hình thức trả lời câu hỏi trên fanpage NXB Trẻ.

Chị là cây bút đầu tiên tham gia Chia sẻ cùng tác giả – chương trình giao lưu trên fanpage giữa nhà văn và bạn đọc. Sau hai ngày chương trình được thông báo trên mạng xã hội, gần 200 câu hỏi độc giả được gửi tới nữ nhà văn. Các câu trả lời của nhà văn sẽ được cập nhật trên mạng xã hội. Đại diện ban tổ chức cho biết: “Đây là sân chơi, nhịp cầu phù hợp thời giãn cách tại gia, giúp bạn đọc tìm hiểu, về các tác giả họ hâm mộ”.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Ảnh: Nhà xuất bản Trẻ

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Ảnh: Nhà xuất bản Trẻ

Nguyễn Ngọc Tư sinh năm 1976 tại Cà Mau. Chị nổi tiếng với loạt tác phẩm: Ngọn đèn không tắt (2000), Ông ngoại (2001), Biển người mênh mông (2003), Giao thừa (2012), Sầu trên đỉnh Puvan (2007)… Chị từng nhận nhiều giải thưởng văn chương trong nước và quốc tế như: giải Văn học tuổi hai mươi, giải Văn học ASEAN 2008... Một số tác phẩm của chị được dịch sang tiếng Hàn, Anh, Đức và Thụy Điển. Cuốn Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư được chuyển thể điện ảnh năm 2010, do Nguyễn Phan Quang Bình đạo diễn.

Tối 16/9, chương trình Nếp sống lành mạnh, bình an qua sách diễn ra với hai khách mời – nhà văn Đàm Hà Phú (tác giả Sài Gòn chuyện nhỏ bao nhớ), nhà văn Pha Lê (tác giả Ăn gì cho không độc hại, Tẩy độc bếp: Vì không thể sống mà không ăn gì), do MC Phương Huyền (Hội Nhà văn TP HCM) dẫn dắt. Buổi giao lưu trực tuyến bàn về nếp sống xanh “ăn lành, nấu sạch” cùng cách hướng cuộc sống theo màu sắc tích cực với nhiều hoạt động lành mạnh.

Advertisement

Đơn vị xuất bản cũng tổ chức cuộc thi Sách Trẻ bên gia đình bạn, diễn ra một tháng, từ ngày 10/9. Độc giả chụp ảnh để thể hiện tình cảm gia đình song hành với văn hóa đọc sách, tình yêu dành cho sách, giới thiệu sách bổ ích đọc trong thời giãn cách.

Tam Kỳ

Nguồn: https://vnexpress.net/nguyen-ngoc-tu-giao-luu-doc-gia-4356833.html

Advertisement
Tiếp tục đọc
Quảng cáo

Sách hay

Nhà ngoại giao định hình nước Pháp thời hậu Napoleon

Được phát hành

,

Bởi

Nhà ngoại giao Talleyrand là nhân vật gây tranh cãi trong lịch sử Pháp. Bằng những bước đi đầy tính thực dụng, ông đã giữ vững ảnh hưởng của Pháp trên trường quốc tế.

lich su anh 1

Chân dung nhà ngoại giao Talleyrand. Ảnh: History.

Kể từ thế kỷ thứ 19 cho đến nay, nhà ngoại giao Talleyrand của Pháp luôn là nhân vật gây tranh cãi bởi các học giả. Ngay trong thời khắc một chính quyền chuẩn bị suy tàn, ông đã âm thầm thúc đẩy những cuộc lật đổ để khai sinh ra một bộ máy mới.

Dẫu vậy, không ai có thể phủ nhận những đóng góp của ông đã nâng tầm vị thế của nước Pháp trong bối cảnh châu Âu rơi vào các cuộc chiến khốc liệt.

Ngoại giao cửa sau kiểu Talleyrand

Charles Maurice de Talleyrand-Périgord (1754-1838) là một trong những nhà ngoại giao tài ba của Pháp. Ông nổi bật với khả năng tận dụng các mối quan hệ cá nhân trong việc điều hành chính sách đối ngoại. Mục tiêu của ông nhắm đến chính là những người vợ của các chính khách có ảnh hưởng, để đạt được mục tiêu của Pháp.

Advertisement

Talleyrand dùng nhiều cách để lấy lòng Dorothée, vợ của cháu trai ông, và nữ công tước de Dino, chị gái của bà, người có mối quan hệ thân thiết với Metternich – một nhà ngoại giao nổi tiếng của Áo. Nhờ đó, ông Talleyrand có thể gặp và thương lượng một cách không chính thức với Metternich về vai trò của Pháp tại châu Âu. Từ đó tạo lợi thế cho nước mình trên bàn các cuộc đàm phán sau này.

Ngoài ra, ông Talleyrand còn biết khai thác sự ảnh hưởng của các phụ nữ khác trong xã hội thượng lưu. Ông kết thân với bà Fanny von Arnstein, người tổ chức những buổi tiệc xa hoa cho trí thức tại Vienna, nơi nhiều chính khách châu Âu gặp gỡ và thảo luận. Thông qua bà Fanny von Arnstein, nhà ngoại giao Pháp này đã có các cuộc gặp gỡ không chính thức với nhiều tầng lớp thượng lưu. Điều này tạo điều kiện cho ông thuyết phục các đại biểu từ các quốc gia khác thay đổi quan điểm về Pháp, một quốc gia bại trận sau hàng loạt cuộc chiến tranh giành quyền lực cuối thế kỷ 19.

lich su anh 2

Cuốn sách Talleyrand – Bậc thầy của nền ngoại giao chính trị. Ảnh: Nhà xuất bản Tri thức.

Theo các nhà sử học, những nỗ lực trên của ông Talleyrand đều hướng vào Đại hội Vienna (1814-1815), nơi các cường quốc châu Âu quyết định tương lai của lục địa sau sự sụp đổ của Napoleon. Tại sự kiện này, ông Talleyrand đã thành công thuyết phục các cường quốc như Anh, Áo, Phổ và Nga để cho phép Pháp tham gia vào các cuộc thảo luận bí mật, dù ban đầu quốc gia này bị loại khỏi quá trình ra quyết định.

Kết quả là ông bảo vệ quyền lợi của Pháp, không chỉ giữ được ranh giới lãnh thổ trước chiến tranh năm 1792, mà còn tránh cho Pháp phải trả thêm các khoản bồi thường chiến tranh.

“Tại Đại hội Vienna, Talleyrand đã xuất sắc xoay chuyển tình thế để giữ cho Pháp một vị trí quan trọng trong các cuộc đàm phán, ngay cả khi quốc gia này phải đối mặt với sự thất bại quân sự”, tác giả Evgenij Viktorovič Tarle viết trong cuốn sách Talleyrand – Bậc thầy của nền ngoại giao chính trị.

Advertisement

Vai trò của chính trị gia Talleyrand trong giai đoạn này không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ lợi ích quốc gia, mà còn tạo ra một hình mẫu về ngoại giao linh hoạt và khôn khéo trong bối cảnh châu Âu đầu thế kỷ 19. Mặc dù sự nghiệp chính trị của ông gặp nhiều sóng gió, đặc biệt sau sự trở lại ngắn ngủi của Napoleon vào năm 1815, Talleyrand vẫn duy trì tầm ảnh hưởng của mình cho đến tận những năm 1830.

Những ảnh hưởng lâu dài của Talleyrand

Những năm cuối trong sự nghiệp ngoại giao của ông Talleyrand đã chứng kiến những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm củng cố vị thế của Pháp trên trường quốc tế. Sau khi bị buộc phải từ chức dưới triều đại vua Louis XVIII vào năm 1815, Talleyrand sống trong sự im lặng một thời gian dài. Nhưng ông vẫn không ngừng theo dõi và can thiệp vào các sự kiện quốc gia. Đến năm 1829, với bản năng chính trị sắc bén, ông dẫn đầu phong trào lật đổ vua Charles X và đưa vị chỉ huy Louis-Philippe lên ngôi, mở ra thời kỳ quân chủ mới vào tháng 7/1830.

Một trong những thành công lớn của chính trị gia Talleyrand trong giai đoạn này là đàm phán với Anh về vấn đề thành lập Vương quốc Bỉ trung lập, đánh dấu sự thay đổi quyền lực quan trọng ở châu Âu. Sự xuất hiện của một vương quốc trung lập nằm giữa hai cường quốc là Pháp và Anh đã giúp duy trì cân bằng quyền lực, đồng thời làm giảm nguy cơ chiến tranh giữa các quốc gia lân cận.

lich su anh 3

Khách sạn Talleyrand là nơi được nhà ngoại giao Talleyrand tiếp các chính khách lớn đầu thế kỷ 19. Nơi đây từng được gia tộc Rothschild mua lại vào thế kỷ 20. Ảnh: WMF.

Nhà ngoại giao Talleyrand đă đặt nền móng cho Hiệp ước Liên minh Bốn nước (Quadruple Alliance) vào ngày 22/4/1834, giữa Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Hiệp ước này không chỉ là sự củng cố mối quan hệ giữa các nước lớn ở Tây Âu, mà còn là nỗ lực của Talleyrand trong việc giữ vững hòa bình và ổn định cho khu vực.

Ý nghĩa của Hiệp ước Liên minh Bốn nước rất sâu sắc, vì nó đánh dấu sự đoàn kết giữa các cường quốc châu Âu nhằm duy trì trật tự đã được thiết lập sau Đại hội Vienna và đối phó với những phong trào cấp tiến đe dọa hệ thống quân chủ. Ngoài ra, việc ký kết hiệp ước này còn khẳng định vị thế của Talleyrand như một nhà ngoại giao bậc thầy, người luôn biết cách điều hướng các mối quan hệ quốc tế phức tạp để mang lại lợi ích tối đa cho quốc gia mình.

Advertisement

Có thể thấy cuộc đời và sự nghiệp của nhà ngoại giao Talleyrand là những năm tháng nước Pháp phải đối mặt với nhiều biến cố. Theo tác giả Evgenij Viktorovič Tarle, Talleyrand là người “ngồi bên giường bệnh của mỗi thời đại, mỗi chính phủ, luôn luôn bắt mạch của họ và nhận thấy sớm hơn tất cả bất kỳ ai khác là khi nào thì trái tim họ ngừng đập”.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức – Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức – Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Nguồn: https://znews.vn/nha-ngoai-giao-dinh-hinh-nuoc-phap-thoi-hau-napoleon-post1502222.html

Advertisement

Tiếp tục đọc

Sách hay

3 cách ứng xử khi có sếp tồi

Được phát hành

,

Bởi

Sách “Sếp tồi” không phải một tuyển tập lời phàn nàn về lãnh đạo xấu xa. Đây là một bản hướng dẫn để bạn nghiêm túc xem xét vai trò của bạn trong guồng máy của tổ chức.

Sep toi anh 1

Sách Sếp tồi.

Cơ quan toàn cầu về văn hóa nơi làm việc The Great Place To Work Institute nhận thấy một đặc điểm nổi bật của các tổ chức được liệt kê trong danh sách “100 nơi làm việc tốt nhất” hàng năm là ở đó có tồn tại sự tin tưởng giữa các nhà quản lý với nhân viên của họ. Đồng thời, một nghiên cứu của Alex Edmans, giáo sư môn tài chính của Trường Kinh doanh London, đã chỉ ra rằng những công ty hàng đầu trong danh sách trên đã đạt được mức tăng trưởng giá trị cổ phiếu lên đến 50%.

Bất kể bạn đứng ở vị trí nào trong hệ thống cấp bậc của tổ chức, bạn đều có một người sếp (có thể là quản lý, giám đốc điều hành hoặc thành viên hội đồng quản trị), và mối quan hệ của bạn với sếp tác động đến năng suất làm việc mức độ hài lòng triển vọng nghề nghiệp và sức khỏe thể chất cũng như sức khỏe tâm thần của bạn theo hướng tích cực hoặc tiêu cực.

Vì vậy, việc nuôi dưỡng các mối quan hệ tích cực ở nơi làm việc sẽ mang lại lợi ích chung cho tất cả mọi người. Đó cũng chính là điều mà tác giả Michelle Gibbings hướng tới trong cuốn sách Sếp tồi: Làm gì khi bạn có một người sếp tồi phải quản lý sếp tồi, hay chính bạn là sếp tồi?

Advertisement
Sep toi anh 2

Michelle Gibbings – Tác giả cuốn sách Sếp tồi.

Tác giả Michelle Gibbings là một chuyên gia về môi trường công sở, một người tận tâm muốn tạo ra những môi trường làm việc nơi cả cấp lãnh đạo lẫn các nhân viên đều có thể phát triển mạnh mẽ và đem đến những kết quả tích cực. Bằng niềm đam mê và sự ủng hộ tích cực dành cho các phương pháp làm việc cũng như phương pháp lãnh đạo, cô đã xây dựng được danh tiếng đáng chú ý với tư cách là diễn giả chủ chốt, nhà tư vấn và cố vấn điều hành được các doanh nghiệp hàng đầu và các tổ chức hàng đầu săn đón.

Sự thật là người ta không rời bỏ công việc, họ rời bỏ sếp của họ.”

Cuốn sách Sếp tồi không phải là một tuyển tập những lời phàn nàn về các lãnh đạo xấu xa hay một bộ sưu tập những câu chuyện tiêu cực về những người sếp tồi tệ. Thay vào đó, đây là một bản hướng dẫn để bạn nghiêm túc xem xét vai trò của bạn trong guồng máy của tổ chức và chủ động làm những gì cần thiết để cải thiện các mối quan hệ tại nơi làm việc.

Trong cuốn sách này, bạn sẽ được đọc những câu chuyện đời thực về các nhân viên đã thay đổi hoàn cảnh của họ, các vị sếp đã thay đổi phương pháp lãnh đạo của họ và các nhà lãnh đạo cao cấp hơn đã nhận ra vai trò mà họ cần đảm nhận nhằm xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo hướng tốt hơn.

Theo đó, cuốn sách mang đến ba góc nhìn, tương ứng với ba phần nội dung, để bạn hiểu rõ và cải thiện mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới trong tổ chức của mình.

Góc nhìn 1: Làm gì khi bạn có một người sếp tồi?

Với tư cách là một nhân viên, có lẽ bạn không quản lý người khác nên có thể có khuynh hướng chỉ muốn đọc phần nội dung này.

Advertisement

Có thể sếp đã không ghi nhận những đóng góp của bạn hoặc đánh cắp ý tưởng của bạn và nói với cấp trên rằng đó là ý tưởng của chính họ. Có thể bạn cảm thấy sếp phớt lờ hoặc không đánh giá cao nỗ lực của bạn. Có thể bạn thấy sếp quan tâm và khen thưởng quá mức đối với những nhân viên mà bạn cho là được sếp “ưu ái”.

Có thể bạn đã phải dành suốt mấy tiếng để hoàn thành một bản báo cáo nhưng chỉ nhận được những phản hồi tiêu cực từ sếp. Và bạn cảm thấy sếp đang tạo ra một môi trường làm việc tệ hại mà ở đó bạn bị buộc phải đối đầu với các thành viên khác trong nhóm.

Sep toi anh 3

Làm gì khi bạn có một người sếp tồi?

Từ đó, bạn bắt đầu tự hỏi tại sao họ lại nói và làm như vậy, điều đó cho thấy họ nghĩ gì về bạn, điều đó thật không công bằng, bạn tin rằng họ là một người sếp tồi…

Nhưng theo tác giả Gibbings, đó chỉ là những cái nhìn chủ quan, bạn có thể quyết định điều gì là thực tế và điều gì là hư cấu. Bạn sẽ có cách diễn giải của riêng mình về những gì đang diễn ra, và rất có thể sếp của bạn lại nhìn nhận mọi việc theo cách khác. Từ quan điểm đó, tác giả giúp bạn tự đánh giá lại vị trí của bản thân và tìm ra được chiến lược hành động cho mình.

Bằng cách đặt những câu hỏi như:

Advertisement
  • Bạn có đang làm việc quá sức không?
  • Bạn có ngủ đủ giấc không?
  • Bạn có phải kẻ nghiện họp hành không?
  • Bạn có luôn chậm trễ không?
  • Bạn có đang đặt mục tiêu quá cao không?

Khi trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ biết đã phát huy hết khả năng của mình trong công việc hàng ngày hay chưa. Bởi vì trước khi đánh giá sếp, bạn cần nhìn nhận lại bản thân mình trước, xem liệu bạn có phải là kiểu người mà chính bản thân bạn cũng muốn làm việc cùng hay bạn vẫn cần phải cải thiện.

Để giúp bạn đánh giá bản thân một cách hiệu quả, tác giả đã đưa ra những bảng tiêu chí đánh giá, từ đó hiểu rõ hơn bản thân và hiểu rõ hơn lý do sếp mình cư xử và hành động như vậy.

Tiếp đến, để cải thiện tình hình, cuốn sách sẽ giúp bạn lập chiến lược theo các bước để tái định hình vai trò của bạn.

Góc nhìn 2: Khi bạn phải quản lý sếp tồi

Nếu bạn nhận thấy mình đang lãnh đạo một nhà quản lý làm việc không hiệu quả thì phần nội dung này là góc nhìn dành cho bạn. Nếu cấp dưới của bạn đang quản lý nhân viên không hiệu quả thì nghĩa là bạn đang gặp vấn đề và bạn phải có trách nhiệm giải quyết vấn đề đó.

Trước hết, các nhà lãnh đạo cần đánh giá tình hình thực tế và đánh giá chính mình vì nếu bản thân bạn cũng lãnh đạo yếu kém thì mọi lời góp ý bạn đưa ra cho các lãnh đạo cấp dưới đều giống như chuyện “chó chê mèo lắm lông”. Tác giả Gibbings đã chỉ ra có 2 khía cạnh cần đánh giá trong vấn đề này:

  • Bạn có làm gương cho đội ngũ bên dưới của mình hay không?
  • Bạn có khiến cho những nhân viên cấp dưới tin tưởng vào bản thân mình hay không?

Một nhà lãnh đạo phải nhận thức rõ được vấn đề, có trách nhiệm phải tự tìm hiểu vấn đề và có thể phải thay đổi góc nhìn về sự việc. Tác giả đã đưa ra dấu hiệu để các lãnh đạo có thể nhận thức tình hình. Chẳng hạn như những quản lý tồi thường có các biểu hiện: Họ có hành vi bất nhất; họ không bao giờ nhận lỗi; họ không thỏa hiệp; họ không quan tâm nhóm của họ…

Là sếp của sếp, bạn có thể chọn phớt lờ những vấn đề xảy ra nhưng vấn đề sẽ không thể tự biến mất nếu bạn không giải quyết.

Advertisement

Tác giả sẽ giúp các nhà lãnh đạo xác định chiến lược hành động để giải quyết các vấn đề dựa vào nguyên nhân cốt lõi.

  • Nếu vấn đề bắt nguồn từ chính nhà lãnh đạo là bạn thì bạn cần cải thiện phương pháp lãnh đạo của mình ở điểm nào và bằng cách nào.
  • Nếu vấn đề bắt nguồn từ cấp dưới trực tiếp của bạn: Các bước đánh giá cách họ nhận thức về vấn đề, quan điểm của họ và tìm ra cách bạn có thể hỗ trợ họ…
  • Nếu vấn đề bắt nguồn từ môi trường làm việc: Nhà lãnh đạo nên đánh giá xem có thể thay đổi được những khía cạnh nào hoặc có thể thực hiện những hành động nào để giúp cấp dưới trực tiếp thích nghi với môi trường hiện tại.

Tác giả sẽ giúp bạn xem xét cả 3 yếu tố để có thể giải quyết vấn đề một cách toàn diện và có cách tiếp cận đa chiều.

Góc nhìn 3: Khi chính bạn là sếp tồi

Nếu bạn đang quản lý con người, thậm chí dù chỉ một người, thì tức là bạn đang giữ vai trò lãnh đạo. Phần 3 của cuốn sách sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi lãnh đạo của mình và xác định xem bạn đã đạt tiêu chuẩn hay chưa.

Với cương vị là một người sếp hoặc lãnh đạo, có thể bạn:

  • không được trang bị đầy đủ kỹ năng để làm tốt vai trò này
  • đang làm việc cho một người sếp luôn đặt ra những đòi hỏi vô lý đối với bạn
  • không tự nhận thức được khả năng lãnh đạo của bản thân
  • không nhân thấy tác động mình gây ra cho các nhân viên và đồng nghiệp
  • gặp khó khăn trong việc đối phó với áp lực
  • đang làm việc trong môi trường tệ hại
  • không biết thế nào là một nhà lãnh đạo giỏi

Tác giả Gibbings nhận định rằng bạn không thể cải thiện năng lực lãnh đạo của mình cho đến khi xác định được những yếu tố căn bản hoặc yếu tố bên ngoài góp phần ảnh hưởng đến nó. Vì thế, tác giả mang đến cho bạn 7 tiêu chí lãnh đạo, bao gồm:

  1. Nhận thức
  2. Tính chân thực
  3. Sứ mệnh
  4. Tư duy
  5. Quyền lực
  6. Quan hệ công việc
  7. Chuẩn mực tập thể

Đối với mỗi tiêu chí, bạn sẽ tự đánh giá bản thân, tự xác định bất kỳ thiếu sót nào đang cần cải thiện. Trong mỗi tiêu chí, tác giả cung cấp cho bạn những bảng câu hỏi và các mức độ “thẻ vàng”, “thẻ xanh” và “thẻ đỏ” tượng trưng cho các hành vi tích cực để giúp xác định xem bạn có đang phát huy tối đa khả năng lãnh đạo của bạn hay chưa.

Từ những đánh giá ấy, tác giả sẽ giúp nhà lãnh đạo tạo ra cẩm nang lãnh đạo của riêng mình dựa trên các tiêu chí lãnh đạo trước đó. Cuốn cẩm nang mà tác giả giúp các nhà lãnh đạo tạo nên bao gồm những bước hành động chi tiết. Cụ thể:

  1. Tiêu chí 1: Trau dồi khả năng tự nhận thức
  2. Tiêu chí 2: Duy trì tính chân thực
  3. Tiêu chí 3: Chấp nhận sứ mệnh lãnh đạo
  4. Tiêu chí 4: Phát triển tư duy cầu tiến
  5. Tiêu chí 5: Thoát khỏi chứng nghiện quyền lực
  6. Tiêu chí 6: Xây dựng các mối quan hệ tích cực và chân thật
  7. Tiêu chí 7: Thiết lập mục đích và các chuẩn mực tập thể

Bên cạnh đó, tác giả cũng hướng dẫn bạn thiết lập và nuôi dưỡng các thói quen của nhà lãnh đạo để bạn thể hiện bản thân tốt nhất trong công việc, như là: tránh xa các khuôn mẫu, phát huy điểm mạnh của nhân viên, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên…

Qua các phần của nội dung cuốn sách, có thể kết luận rằng bất kể bạn đang ở cấp bậc nào trong hệ thống phân cấp của tổ chức, mỗi ngày bạn đều có cơ hội thể hiện khả năng lãnh đạo, và thường thì người mà bạn cần lãnh đạo nhất chính là bản thân bạn.

Advertisement

Không ai muốn mình bị gắn mác “sếp tồi”. Đó là lý do xuyên suốt cuốn sách, bạn sẽ tìm thấy nhiều phần “Phút tự vấn” để giúp bạn suy ngẫm về một vài câu hỏi có liên quan đến các vấn đề.

Việc định hình các mối quan hệ các mối quan hệ là nỗ lực của cá nhân lẫn tập thể. Và có thể môi trường làm việc có những khía cạnh mà chúng ta không thích hoặc không thấy tự hào về nó, nhưng mỗi người phải chịu trách nhiệm nhìn nhận vai trò của mình, học hỏi từ trải nghiệm của chính mình và cởi mở với sự phát triển cũng như thay đổi.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức – Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức – Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Advertisement

Nguồn: https://znews.vn/3-cach-ung-xu-khi-co-sep-toi-post1498850.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

7 kỹ thuật thao túng tâm lý độc hại và phổ biến cần chú ý

Được phát hành

,

Bởi

Những kẻ lạm dụng có thể tận dụng nhiều chiến thuật thao túng khác nhau. Sau đây là 7 kỹ thuật thao túng tâm lý độc hại và phổ biến nhất cần chú ý.

Điều quan trọng cần lưu ý là sự hiện diện của chỉ một chiến thuật, dù trong một lần hay một khoảng thời gian, đều có thể báo hiệu rằng đang có vấn đề gì đó xảy ra.

  1. Phủ nhận là khi một người từ chối chịu trách nhiệm cho hành động của họ, ngay cả khi có bằng chứng cho thấy họ có lỗi. Giả vờ quên các chi tiết, đổ lỗi hoặc nói dối trắng trợn đều là những ví dụ về sự phủ nhận.
  2. Từ chối liên quan tới sự kém cỏi có tính toán, khi động một người giả vờ như họ không hiểu hoặc không nghe được người kia đang nói gì. Kẻ thao túng sẽ quả quyết rằng họ chưa bao giờ nghe thấy người còn lại nói điều gì đó hoặc hạ thấp đối phương bằng cách nói rằng người kia thật vô lý – cách thức này khiến nạn nhân trông có vẻ thiếu logic hoặc đã nhầm lẫn đâu đó. Một ví dụ khác là kẻ thao túng cáo buộc nạn nhân có kỹ năng lắng nghe kém nếu người này không nhớ những gì kẻ thao túng đã nói.
  3. Tầm thường hóa xảy ra khi một người bị tác động khiến họ cảm thấy những gì họ nghĩ hoặc mong muốn là “thái quá”. Một người bày tỏ bản thân để rồi bị gán cho là quá xúc động, như đóng kịch hoặc đòi hỏi nhiều – đây chính là dấu hiệu của sự tầm thường hóa. Như đã đề cập ở đoạn thao túng tâm lý trong y tế, việc các nhu cầu khác nhau về sức khỏe của phụ nữ trong lịch sử được gọi chung là “chứng cuồng loạn” cũng là một ví dụ về thuật thao túng này.
  4. Điều hướng là khi một người đặt ra nghi vấn về độ tín nhiệm của đối phương bằng cách đặt câu đc hỏi về nguồn thông tin người này có được, ví dụ như khi nói với đối phương rằng “bạn không biết đại mình đang nói gì vì mọi thông tin bạn có đều từ Internet”. Thật không may, việc tuyên truyền thông tin sai lệch và thao túng ở cấp độ thể chế (hay còn gọi là sự lạm dụng có hệ thống của các tổ chức lớn tn như các cơ sở giáo dục, nhà thờ, tập đoàn hoặc chính phủ) khiến thủ thuật này càng trở nên hiệu quả hơn.
  5. Phản bác là hành vi thắc mắc về trí nhớ của ai đó về các sự kiện như một cách khơi dậy sự nghi ngờ, ngay cả khi có bằng chứng xác nhận ký ức đó. Kẻ thao túng sẽ đặt câu hỏi liệu người kia có quên những gì thực sự đã xảy ra hay không và thường tạo ra câu chuyện rằng nạn nhân có trí nhớ kém hoặc “luôn quên mọi chuyện đã xảy ra như thế nào”. Chiến thuật thao túng này được thể hiện rõ trong bộ phim Gaslight, khi người chồng thẳng thừng phủ nhận hoặc chất vấn trí nhớ của vợ mình về những gì từng xảy ra.
  6. Rập khuôn vũ khí hóa những định kiến tiêu cực liên quan đến giới tính, chủng tộc, sắc tộc, tính dục, quốc tịch hoặc tuổi tác. Với sự rập khuôn, việc khái quát hóa quá mức trở thành công cụ để dự đoán hoặc giải thích tại sao đối tượng mục tiêu có thể sai lầm, điên rồ, quá tức giận, quá cảm tính hoặc khó để tin tưởng.
  7. Đánh lạc hướng xảy ra khi kẻ thao túng phải đối mặt với bằng chứng về hành vi sai trái, và thay vì thừa nhận những gì đã làm, người này đoạt lại quyền kiểm soát bằng cách nêu ra điều gì đó mà nó, nạn nhân đã làm sai. Khi cảm thấy bị tấn công vì phải đối mặt với bằng chứng hữu hình (bản ghi âm cuộc trò chuyện, biên nhận hoặc e-mail), kẻ thao túng sẽ phản công bằng cách hạ bệ người khác với lý do thiếu lòng tin, ghen tuông, thiếu nhạy cảm, độc ác, vô tâm, v.v. vì nạn nhân đã chủ động đề cập vấn đề đó.

7 kiểu diễn đạt thường gặp của mỗi thủ thuật thao túng

Phủ nhận:

  • “Anh chưa bao giờ làm thế/ nói điều đó/ nghĩ như vậy /muốn điều đó.”

Từ chối:

  • “Em cần phải nói rõ ràng hơn.”
  • “Em không hợp lý gì cả/ Em thật vô lý.”
  • “Em nói nhanh quá.”

Tầm thường hóa:

  • “Tại sao em lại đòi hỏi/ dễ xúc động/ cuồng loạn/ lố bịch/ thái quá/ tiêu cực như vậy?”

Điều hướng:

  • “Đừng có tin mọi thứ em đọc/ nghe thấy/ nhìn thấy.”
  • “Tôi sẽ không bao giờ là những gì … nói (điền tên bất kỳ tổ chức, nhóm chính trị hoặc loại hình tín ngưỡng nào mà kẻ thao túng không ủng hộ).”

Phản bác:

  • “Em hoàn toàn không nhớ chuyện gì đã xảy ra. Trí nhớ em tệ quá. Đây mới là những gì đã diễn ra…”
  • “Anh chẳng bao giờ tin được vào trí nhớ của em cả.”
  • “Cô chỉ bịa ra mọi chuyện vì cô không nhớ được sự thực đã xảy ra.”

Rập khuôn:

  • “Họ sẽ không tin mày đâu vì họ chẳng bao giờ tin khi phụ nữ tố cáo hành vi lạm dụng.”
  • “Em thực sự không biết mình đang nói gì đâu vì em còn quá trẻ để hiểu.”

Đánh lạc hướng:

  • “Tại sao em lại nhắc đến chuyện này khi em mới là người phải chịu trách nhiệm về các vấn đề của chúng ta?
  • “Sao em có thể phàn nàn về điều này khi em thậm chí còn không quan tâm đến anh? Chưa từng luôn.”
  • “Cô thật là nhỏ mọn.”

Nguồn: https://znews.vn/7-ky-thuat-thao-tung-tam-ly-doc-hai-va-pho-bien-can-chu-y-post1498853.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng