Connect with us

Sách hay

Người Tinh khôn sẽ bị thay thế bởi người Số, một viễn cảnh được dự báo

Được phát hành

,

Rồi đây con cháu của chúng ta sẽ trở thành người Số, và sau tất cả những sai lầm, chúng ta nợ đời sau một hành tinh xanh tuyệt đẹp, một môi sinh lý tưởng…

Toby Walsh là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về trí thông minh nhân tạo. Sở dĩ tác giả chọn thời điểm cho dự báo năm 2062 trong tác phẩm, căn cứ vào dự đoán trung bình của các chuyên gia với xác suất dành cho sự ra đời của Trí thông minh nhân tạo là 50% vào năm 2062. Cùng những luận chứng khoa học, tác giả đưa ra những dự báo cho tương lai của nhân loại có cả tốt đẹp, hy vọng, có cả dự cảm trăn trở rất đáng để chúng ta suy nghĩ hơn là tò mò.

Tác phẩm Năm 2062-Thời đại của trí thông minh nhân tạo được chuyển ngữ bởi dịch giả Đỗ Tôn Minh Khoa. Được sự đồng ý của NXB Tổng hợp TP.HCM, Zing trích đăng một phần nội dung cuốn sách giới thiệu đến quý độc giả.

Người Tinh khôn sẽ bị thay thế bởi người Số

Nhân loại thật đáng nể. Đúng vậy, trong vô số các sinh vật trên Trái Đất, có lẽ chúng ta là giống loài ghê gớm nhất từng cư ngụ trên hành tinh này. Ta dự trữ nước sông ngòi, làm đảo nhân tạo, thuần hóa thiên nhiên. Từ kim tự tháp nguy nga ở Giza hay Vạn lý Trường thành hoành tráng ở Trung Quốc cho đến Vương cung Thánh đường Sagrada Familia tráng lệ, tất cả đều là công trình kỳ vĩ của loài người. Những sa mạc nóng nhất và những đỉnh núi cao nhất đều đã bị ta chinh phục. Ta chẳng những phóng xe vào không gian mà ta còn bay khỏi Trái Đất để in dấu chân mình lên Mặt Trăng.

Advertisement

Ta giải mã những bí ẩn vũ trụ bằng lý thuyết khoa học – từ 1/1000 giây sau khi vũ trụ được hình thành vào 13 triệu năm trước cho đến sự biến mất của nó hàng tỷ năm về sau trong tương lai.

Ta từng chế ngự lửa, triệt tận gốc bệnh đậu mùa và đã cùng nhau truất phế biết bao tên bạo chúa độc tài. Ta cũng tạo ra những tuyệt tác nghệ thuật rung động lòng người: như bản nhạc Cuộc thương khó theo Thánh Matthew hào hùng của nhà soạn nhạc Bach, bức tượng chàng David khỏa thân tuyệt đẹp của Michelangelo hay đền thờ Taj Mahal diễm lệ.

Nhưng dù cho loài người có lập bao nhiêu chiến công hay làm nên bao nhiêu kỳ tích, chúng ta cũng sẽ bị thay thế. Dấu vết của người Tinh khôn sẽ bị xóa sổ trên Trái Đất, y hệt như sự biến mất trong quá khứ của giống người Neanderthalensis vậy. Bởi lẽ sự tiến hóa là không bao giờ ngừng nghỉ.

Nguoi Tinh khon se bi thay the boi nguoi So, mot vien canh duoc du bao hinh anh 1 IMG_Body_ux_1.png

Sẽ là một dự báo chính xác cho sự ra đời của người Số thay người Tinh khôn trong tương lai?

Vào 50.000 năm trước, giống người Neanderthalensis đã không bì kịp với sự phát triển của giống người Tinh khôn – Homo Sapiens. Chúng ta hoàn toàn không biết được chính xác người Neanderthal đã tuyệt chủng khi nào và như thế nào. Có thể do họ đã không chống chọi lại nổi sự biến đổi khí hậu khắc nghiệt – điều cũng đang làm ta phải lao đao trong hiện tại; hoặc cũng có thể người Tinh khôn đã đánh bại họ và không chừa cho họ bất kỳ môi sinh nào để tồn tại.

Dù với bất cứ lý do nào đi chăng nữa, thì người Neanderthalensis đã biến mất không còn dấu vết và ta đã chiếm trọn hành tinh này. Giống như tất cả những loài tiền nhiệm của mình, ta rồi sẽ bị thay thế bởi những sinh vật mới vượt trội hơn. Và bởi vì chúng ta thông minh – cũng phải thôi, ta là người Tinh khôn mà – chúng ta cũng dự đoán trước được ai sẽ là người kế vị.

Advertisement

Người kế nhiệm của chúng ta chính là người Số – Homo Digitalis – sự tiến hóa của loài người Homo dưới dạng kỹ thuật số. Các hoạt động và không gian sinh hoạt của ta sẽ dần dần được số hóa, thậm chí có khi chỉ có thể trải nghiệm được dưới dạng số hóa mà thôi. Suy nghĩ của con người sẽ được thay thế bằng tư duy của máy móc. Cuộc sống của con người trong đời thực sẽ được mã hóa thành thế giới nhân tạo và thực tế ảo. Đó chính là tương lai của chúng ta với sự hiện diện của Trí thông minh nhân tạo (AI-Artificial Intelligence).

Ưu điểm của máy móc

Nếu bạn nắm được những ưu điểm vượt trội của máy tính so với con người cũng như lợi thế của kỹ thuật số – digital so với kỹ thuật lưu trữ tương tự – analog, bạn sẽ hiểu được vì sao loài người Tinh khôn sẽ sớm bị soán ngôi trong tương lai không xa. Ngoài học tập cộng tác, những ưu điểm khác cũng quan trọng không kém.

Thứ nhất là về dung lượng bộ nhớ. Trong khi máy tính có thể nâng cấp bộ nhớ một cách dễ dàng, đơn giản và không có giới hạn; thì dung lượng bộ nhớ của con người dường như lại bị hạn chế bởi cấu trúc sinh học. Kho lưu trữ ký ức của con người chính là hộp sọ – thứ mà chúng ta phải tuân theo cấu trúc sinh học tự nhiên – không thể nào tăng kích cỡ được.

Tốc độ chính là lợi thế thứ hai của máy tính so với con người. Não người hoạt động với tốc độ dưới 100 Hz và mất 1/100 giây để khởi động các tế bào thần kinh. Sau đó, các chất dẫn truyền thần kinh sẽ chậm chạp len lỏi trong hệ thống não bộ nhờ vào các xung điện để đi đến các tế bào và chờ đợi cho các phản ứng hóa học diễn ra. Trong khi đó, các định luật vật lý là vật cản duy nhất cho hoạt động của máy tính. Năm 1981, tốc độ máy tính là 5 Mhz – tương đương 5 lệnh được thực thi mỗi 1 phần triệu giây. Ngày nay tốc độ này đã đạt 5 Ghz, nghĩa là cứ mỗi 1 phần tỷ giây thì máy lại thực thi được 5 lệnh. Dĩ nhiên tốc độ không hoàn toàn quyết định cho hiệu suất và tốc độ của máy tính trong giai đoạn gần đây không hề tăng lên nhiều lắm. Thay vào đó, máy tính tăng tốc bằng cách hoạt động đa nhiệm như não người. Nhưng dù sao thì đây cũng là một ưu thế vượt trội của silicon so với cơ thể sinh học.

Điều thứ ba giúp máy móc chiến thắng chính là nguồn năng lượng dồi dào. Bộ não sử dụng 20 watt trên tổng 100 watt điện tiêu thụ trên một cơ thể người lớn. Lợi thế tiến hóa của việc phát triển trí thông minh là chúng ta có thể dùng nhiều năng lượng hơn cho não bộ, nhưng thực ra chúng ta sẽ không có đủ năng lượng dự trữ để tư duy trong thời gian dài. Trong khi đó, một chiếc máy tính xách tay có thể tiêu thụ lên đến 60 watt điện và nếu bạn không muốn gián đoạn công việc, bạn có thể cho chạy chương trình trên đám mây điện toán. 7 tỷ người trên hành tinh này cần khoảng 14 Gigawatt điện, trong khi nền công nghiệp máy tính tiêu thụ gấp mười lần con số đó. Trên thực tế, điện toán sử dụng 10% năng lượng tiêu thụ trên toàn thế giới, tương đương 200 Gigawatts, và con số này vẫn không ngừng tăng lên theo thời gian.

Advertisement
Nguoi Tinh khon se bi thay the boi nguoi So, mot vien canh duoc du bao hinh anh 2 C462FED1_832D_4890_93E9_5B17A43E0AB1.jpeg

Máy móc được đánh giá là có nhiều ưu điểm hơn con người.

Máy móc vô tri có thể hoạt động liên tục 24 giờ mà không biết mệt còn con người chúng ta không thể sống mà không ngủ nghỉ. Giấc ngủ không chỉ giúp con người nghỉ ngơi, phục hồi sinh lực, mà còn giúp chúng ta cập nhật bộ nhớ hay ở mức độ cao hơn nữa là giải quyết vấn đề trong tiềm thức. Như tôi đã từng nói về AlphaGo, rằng ứng dụng chơi cờ vây này đã thắng được con người là vì nó đã luyện tập không ngừng nghỉ để có được kinh nghiệm và kỹ năng chơi cờ vô địch. Đây chính là điểm mạnh vượt trội thứ tư của máy móc. Nhưng nếu giấc ngủ cũng mang lại lợi ích tương tự cho máy móc như đối với con người thì sao? Liệu chúng ta có nên lập trình giấc ngủ cho máy móc hay không?

Bất lợi thứ năm của con người so với máy móc chính là tính hay quên. Mọi thứ được cài đặt đều được lưu trữ vĩnh viễn trong bộ nhớ máy, còn chúng ta thường chẳng thể làm chủ được trí nhớ của mình. Hãy tự hỏi bạn đã tiêu tốn bao nhiêu thời gian để tìm đồ vật thất lạc, hay bạn nhớ được bao nhiêu ngày sinh nhật? Lãng quên những điều không quan trọng đôi khi cũng có lợi nhưng ta chẳng thể chối cãi rằng đó cũng là một điểm trừ nữa của cơ thể sinh học so với máy móc.

Sự vô cảm của máy móc cũng là một ưu thế nữa khi chúng không bị cảm xúc che mờ lý trí như con người. Tuy nhiên, cảm xúc vẫn thường có những tác động tích cực lên quá trình ra quyết định của con người, vì vậy, cảm xúc cũng có giá trị tiến hóa không thể chối cãi. Vậy chúng ta có nên trao xúc cảm cho máy móc hay không?

Ưu điểm thứ bảy là khả năng chia sẻ kiến thức và kỹ năng của máy tính là vô hạn. Bất kỳ máy tính nào cũng đọc được mã sao chép từ các máy tính khác. Chỉ cần một máy tính học được kỹ năng mới – dù là phiên dịch tiếng Hoa sang tiếng Anh hay là chẩn đoán khối u ác tính trong y học, thì tất cả các máy tính khác đều sẽ học được kỹ năng đó. Không gì có thể đánh bại được máy tính trong việc học tập cộng tác.

Chúng ta cũng chẳng giỏi ra quyết định. Con người đã tiến hóa rất tốt để sinh tồn nhưng còn lâu chúng ta mới chạm được đến mức tối ưu. Chúng ta dở tệ trong việc tính toán xác suất; bởi lẽ nếu chúng ta giỏi việc đó thì sẽ chẳng ai lại đi mua vé số cả. Nhưng máy tính thì khác, chúng có thể được cài đặt để tối ưu hóa trong mọi lĩnh vực. Các nhà kinh tế học hành vi đã chỉ ra rằng chúng ta thường có xu hướng đưa ra những quyết định chưa tối ưu do sợ thua lỗ. Hay nói cách khác, chúng ta lại thường lẩn quẩn ở những lựa chọn cận tối ưu để giảm thiểu thua lỗ hơn là nắm bắt những lựa chọn tối ưu để tối đa hóa lợi nhuận. Các hành vi tâm lý bất cập tương tự cũng thường được thấy trong đời sống hàng ngày: sợ ngồi máy bay trong khi đường bộ nguy hiểm hơn, muốn giảm cân nhưng chẳng thể ngừng ăn bánh ngọt.

Advertisement

Dĩ nhiên, loài người vẫn có những đặc điểm quan trọng vượt xa máy móc. Não bộ chúng ta vẫn là tổ chức phức tạp nhất trong vũ trụ mà ngay cả siêu máy tính cũng không thể bì kịp. Chúng ta học hỏi rất nhanh, có óc sáng tạo đáng kinh ngạc, có trí thông minh cảm xúc và cả thấu cảm cộng đồng. Dù vậy, về lâu dài, tôi vẫn cho rằng sớm muộn gì chúng ta cũng sẽ bị máy móc qua mặt. Hiện nay, chúng ta có rất nhiều bằng chứng rõ ràng cho thấy máy móc cũng rất sáng tạo, cũng nhận biết cảm xúc và cũng có sự thấu cảm tương tự như con người, dù chỉ ở mức độ cơ bản. Vì vậy, càng đi sâu vào cuộc chiến này, con người càng có ít cơ hội chiến thắng máy móc – những thứ do chính chúng ta phát minh ra.

Người kế nhiệm

Người Số có gì đặc biệt để thay thế chúng ta? Người Số được tạo ra bằng kỹ thuật số và sống trong môi trường kỹ thuật số. Thoạt đầu, đây là phiên bản kỹ thuật số của chính loài người chúng ta. Vì máy móc ngày càng thông minh hơn nên chẳng mấy chốc họ cũng sẽ có được những suy nghĩ như của con người. Những thực thể số hóa này sẽ vượt qua được những khuyết điểm tâm lý cũng như những hạn chế về mặt sinh học của con người. Họ sẽ sáng suốt hơn, thông minh hơn, không bị che mờ lý trí bởi những cảm xúc thất thường mỗi khi ra quyết định. Người Số chẳng những không cần ngủ nghỉ mà họ còn không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Thậm chí, ngay cả cái chết cũng chẳng thể ngăn cản được sự phát triển của người Số.

Một khi bộ não được tăng thêm sức mạnh bằng quyền năng kỹ thuật số, người Số sẽ thông minh hơn người Tinh khôn rất nhiều. Lúc đó, chúng ta sẽ khó mà phân biệt được đâu là suy nghĩ của con người thực và đâu là tư duy của trí tuệ nhân tạo từ đám mây điện toán. Với cơ thể sinh học còn nhiều hạn chế, trong tương lai không xa, loài người Tinh khôn sẽ hoàn toàn bị qua mặt bởi người Số – một giống loài siêu việt tồn tại ở cả hai dạng sinh học và kỹ thuật số.

Nguoi Tinh khon se bi thay the boi nguoi So, mot vien canh duoc du bao hinh anh 3 digitalhead.jpg

Tương lai nhân loại tốt đẹp hay xấu xí, tất cả tùy thuộc vào suy nghĩ, hành động của chúng ta trong hiện tại.

Thế giới vật lý chậm chạp, hỗn loạn và nguy hiểm sẽ dần bị thay thế bởi thế giới kỹ thuật số. Sau một thế kỷ đối mặt với biến đổi khí hậu, khủng bố và khủng hoảng kinh tế thì còn gì tuyệt vời hơn khi được sống trong một không gian trật tự, yên bình và an toàn. Không còn thiên tai địch họa, không còn bệnh dịch, không còn đau khổ khốn cùng, mọi thứ sẽ được sắp xếp theo một trật tự ổn định và công bằng. Ở đó người Số sẽ là người thống trị; còn chúng ta, hiểu theo một cách nào đó, chính là đấng Sáng tạo của vũ trụ kỹ thuật số.

Đó là một trong những kết quả lạc quan nếu chúng ta có thể bảo đảm rằng thế giới kỹ thuật số tương lai sẽ là một vũ trụ lý tưởng, đẹp đẽ, tràn ngập tình yêu thương, hòa bình và công lý. Nhưng thế giới đó cũng có khả năng chỉ là một bản sao xấu xí của Trái Đất hiện tại và tất cả đều tùy thuộc vào sự lựa chọn của chúng ta. Theo tôi, chúng ta hiện đứng trước ngã rẽ quan trọng trong lịch sử nhân loại, bởi lẽ những gì chúng ta làm hôm nay sẽ quyết định tương lai của toàn bộ giống loài mình trong ít nhất vài trăm năm tới. Chúng ta đang ở lưng chừng một con dốc trơn trượt mà xung quanh là những bàn tay chỉ chực chờ đẩy ta rơi xuống một thế giới mê mờ tăm tối. Dù vậy, ở ngay chính giây phút này đây, ta vẫn còn rất nhiều lựa chọn giúp ta đi về một tương lai tươi sáng tốt đẹp hơn. Có những lựa chọn dễ dàng nhưng cũng có những lựa chọn khó khăn đòi hỏi chúng ta phải có tầm nhìn, có năng lực lãnh đạo, không vị kỷ, thậm chí phải biết hy sinh cho đại cục. Rồi đây con cháu của chúng ta sẽ trở thành người Số, và sau tất cả những sai lầm, chúng ta nợ đời sau một hành tinh xanh tuyệt đẹp, một môi sinh lý tưởng. Vì lẽ đó, từ đây cho đến vài thập kỷ nữa, chúng ta cần phải đưa ra những quyết định và hành động đúng đắn.

Advertisement

Nguồn: Zing (https://news.zing.vn/nguoi-tinh-khon-se-bi-thay-the-boi-nguoi-so-mot-vien-canh-duoc-du-bao-post1069136.html)

Sách hay

Lịch sử chưa kể về ramen

Được phát hành

,

Bởi

Cuốn sách là một khảo cứu thú vị về lịch sử món mì ramen ở Nhật Bản thông qua lăng kính phân tích và mối liên hệ chặt chẽ của món ăn với địa lý, chính trị, quan hệ đối ngoại, khoa học dinh dưỡng, truyền thông và bản sắc dân tộc.

Một bản ghi chép còn bảo toàn được từ tháng 7 năm 1665 cho thấy Zhu Shun Shui đã chỉ cho Mitsukuni (cận vệ của Tokugawa Mitsukuni) cách chế biến một món mì nước kiểu người Hoa.

Mì ramen được giới thiệu lần đầu đến Nhật Bản vào năm 1665, năm 1884 hay năm 1910? Tiền thân của nó liệu có phải là món ăn được gọi với cái tên ūshin udon, Nankin soba hay Shina soba? Tùy thuộc vào câu trả lời mà chúng ta sẽ nghiệm suy về từng món ăn khác nhau với một giai thoại nguồn cội riêng, cùng một quỹ đạo lịch sử đặc thù mang đến các góc nhìn cụ thể về đất nước Nhật Bản. […]

Mi ra men anh 1

Bìa cuốn sách

Giai thoại đầu tiên, và cũng sống động nhất, đã xuất hiện ban đầu trong công trình nghiên cứu mang tính tiên phong về lịch sử của mì ramen (được xuất bản năm 1987) của nhà sử học về ẩm thực Kosuge Keiko, trong đó ấn định thời điểm món ăn này được trình làng là vào những năm 1660, đồng thời cho rằng Tokugawa Mitsukuni (tên khác là Mito Kōmon, 1628 − 1701) – vị lãnh chúa huyền thoại thời phong kiến (daimyō) nắm hàng thứ hai sau Mạc chủ (shōgun) (1) – là người đầu tiên thưởng thức món mì ramen ở Nhật Bản.

Là nhân vật lịch sử nổi tiếng ở Nhật và từng được một bộ phim truyền hình dài tập mô tả như một vị hảo hán, ở gần cuối mỗi tập phim, Tokugawa Mitsukuni thường tiết lộ danh tính của mình cho những kẻ xấu bằng cách để lộ ra hình ảnh chiếc inrō (hộp đựng trang trí sơn mài kích cỡ nhỏ) có khắc gia huy của dòng họ ông, cho thấy ông là vị daimyō trong vùng.

Advertisement

Câu thoại “Ngươi không nhận ra gia huy này sao?” (Kono mondokoro ga me ni hairanuka?) được Kaku-san (cận vệ của Mitsukuni) nhắc lại trong đoạn cao trào của mỗi tập phim nhằm khôi phục lại trật tự và cấp bậc, và khiến những kẻ bất lương ngang ngược phải lập tức cầu xin sự khoan hồng.

Một bản ghi chép còn bảo toàn được từ tháng 7 năm 1665 về các hoạt động của Mitsukuni cho thấy rằng Zhu Shun Shui – một người Trung Quốc tị nạn khỏi chính quyền nhà Minh sống ở Mito vào thời điểm đó (2) – đã chỉ cho Mitsukuni cách chế biến một món mì nước kiểu người Hoa nhiều khả năng chính là món mì ramen ngày nay (3).

Mặc dù Mitsukuni được biết đến nhiều nhất trong lịch sử Nhật Bản khi đã khởi xướng kế hoạch kỳ vĩ biên soạn nên Dai Nihon Shi – hay Lịch sử vĩ đại của Nhật Bản – một cuốn sách mất gần 250 năm và mười thế hệ để hoàn thành, ông cũng là một người ca tụng triết học Lý học (Neo- Confucianism) (4) và đã tìm đến Trung Quốc để được soi đường chỉ lối cách trị nước.

Ông do vậy đã tham vấn và kết giao với Zhu, người trước đó từng nắm chức thượng quan ở Trung Quốc dưới thời nhà Minh nhưng quyết định đến Nhật Bản vào năm 1665 do phải lưu vong khỏi chế độ cai trị của Mãn Châu.

Mi ra men anh 2

Lãnh chúa Tokugawa Mitsukuni. Nguồn: wikipedia.

Zhu trở thành một trong những cố vấn quan trọng nhất của Mitsukuni, và làm việc trong chính quyền cai trị của ông này trong 17 năm tiếp theo cho đến khi qua đời vào năm 1682. Vai trò quan trọng của Zhu trong đội ngũ cố vấn của vị daimyō đã giúp ông có được một cuộc sống thoải mái, cùng một bia mộ nổi bật còn tồn tại cho đến ngày nay trong khu nghĩa trang của gia tộc Tokugawa nhánh Mito (5).

Advertisement

Trong thời gian hầu cận daimyō, Zhu biết được rằng Mitsukuni là một người rất thích ăn udon – loại mì nước hiện vẫn phổ biến ở Nhật Bản – với sợi mì làm từ bột mì sử dụng với nước dùng dashi (làm từ cá ngừ khô và tảo bẹ).

Vào thế kỷ 17, người Nhật thường ăn mì udon với quả mơ ngâm (umeboshi) và vừng. Thấy vậy, Zhu đã gợi ý về năm thành phần thường được sử dụng trong món mì nước Trung Quốc để vị daimyō vùng Mito có thể thêm vào nhằm cải thiện hương vị của món ăn. Năm thành phần (ūshin) mà ông chủ ý đề xuất gồm: rễ kiệu (rakkyō), tỏi, hẹ tỏi (nira), hành lá và gừng (6).

Từ những dữ kiện này, nhà sử học về ẩm thực Kosuge phỏng đoán rằng Tokugawa Mitsukuni chính là cha đẻ của tập tục ăn mì nước Trung Quốc ở Nhật Bản. Sau này Bảo tàng Ramen ở Shin-Yokohama đã phổ biến rộng rãi câu chuyện trên, và kết quả là vào năm 2003, Tập đoàn Thực phẩm Nissin của Nhật Bản nhà sản xuất mì ramen ăn liền lớn nhất thế giới – trong một thời gian ngắn đã cho ra – mắt nhãn hiệu mì ăn liền U-shin có in hình gia huy của gia tộc Tokugawa, được điểm tô bằng giai thoại về Mitsukuni và Zhu.

Mặc dù khó xác định liệu món ăn từng được ưa chuộng bởi vị lãnh chúa nổi tiếng của vùng Mito kia tương thích ra sao với món ăn ngày nay được gọi với cái tên “mì ramen”, cần ghi nhớ rằng câu chuyện được lưu truyền rộng rãi ở trên về sự xuất hiện tại Nhật Bản của món mì nước kiểu người Hoa đã thiết lập nên một giai thoại nguồn cội trong giai đoạn đầu của kỷ nguyên hiện đại – một thời đại được đánh dấu bằng việc người Nhật có xu hướng học hỏi người Trung Quốc.

Mặc dù câu chuyện trên được coi như một phiên bản bao trùm đầy lôi cuốn về nguồn gốc của món ăn, với đầy đủ các nhân vật ngoài đời thực cùng những tương tác tưởng tượng dựa trên các cách diễn giải không thành kiến đối với những ghi chép lịch sử, nó có ý nghĩa quan trọng trong việc nhấn mạnh sự ngưỡng mộ của người Nhật đối với một nước Trung Quốc thời tiền Thanh.

Advertisement

—————-

1. Một tước hiệu đặc biệt dành cho những vị tướng quân có chức vụ cao nhất trong thời kỳ phong kiến của Nhật Bản. (ND)

2. Khi triều đại nhà Thanh củng cố quyền lực của mình lên miền nam Trung Quốc, một số học giả Nho giáo làm việc cho chính quyền nhà Minh đã trốn sang Đại Hàn và Nhật Bản để làm cố vấn.

3. Kosuge Keiko, Nippon Rāmen Monogatari: Chūka soba wa itsu doko de umareta ka (Tokyo: Shinshindō, 1987), tr.45-59.

4. Tư tưởng triết lý Trung Quốc chịu ảnh hưởng của Nho giáo. Lý học có thể được xem là nỗ lực hợp lý hóa cũng như thế tục hóa Nho giáo bằng cách loại bỏ các yếu tố mê tín, huyền bí của Đạo giáo và Phật giáo, vốn từng được đưa vào Nho giáo trong và sau đời nhà Hán. (ND)

Advertisement

5. Sĩ quan hải quân người Mỹ. (ND)

6. Cho đến năm 1854, khi Hiệp ước Perry đầu tiên có hiệu lực, triều đại Tokugawa ở Nhật Bản đã duy trì chính sách tránh tiếp xúc với các cường quốc phương Tây (ngoài Hà Lan) trong hơn hai thế kỷ để hạn chế tình trạng hỗn loạn do những nỗ lực cải đạo của các nhà truyền giáo Cơ đốc ở Nhật Bản. Riêng Hà Lan đã đồng ý giới hạn mối quan hệ giữa hai nước chỉ trong lĩnh vực thương mại, kết quả là Hà Lan trở thành quốc gia châu Âu duy nhất duy trì quan hệ thương mại và ngoại giao với Nhật Bản từ năm 1639 đến năm 1854.

Nguồn: https://znews.vn/giai-thoai-ve-su-xuat-hien-cua-mi-ramen-mon-an-quoc-dan-nhat-ban-post1455469.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Sách hay

Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh

Được phát hành

,

Bởi

Trong cuốn sách, tác giả Tống Mặc đã trò chuyện với độc giả về cách kiềm chế cơn nóng giận, học cách bao dung, kiểm soát cảm xúc của mình trước những tác động của cuộc sống.

Ai chẳng có lúc giận dữ, nóng giận là hạt mầm được gieo vào tâm ta từ lúc mới chào đời. Nhưng kìm chế cơn giận là bản lĩnh cần rèn luyện mỗi ngày.

Kim che con gian anh 1

Thái độ điềm tĩnh sẽ giúp con người dễ dàng vượt qua nghịch cảnh, đón nhận thử thách. Ảnh: P.G.

Điềm đạm là sự điềm tĩnh xuất phát từ nội tâm. Cổ nhân cho rằng: “Điềm tĩnh dưỡng thần, phật dịch ô vật.” Ý muốn nói, điềm tĩnh có thể dưỡng tâm, giúp con người không phụ thuộc vào thứ bên ngoài. Điềm tĩnh nói đến một thái độ sống “lùi”, vạn sự thuận theo tự nhiên, người giữ được tinh thần như vậy, chắc chắn có thể làm tốt việc dưỡng tâm.

Hiện giờ, ngày càng có nhiều người theo đuổi việc “dưỡng sinh”. Dưỡng sinh gồm có dưỡng tâm, dưỡng tính và dưỡng thân. Nhưng rất nhiều người chỉ quan tâm đến việc dưỡng thân, cho rằng chỉ cần chăm sóc cơ thể cho thật đẹp đẽ, khỏe mạnh, thì có thể hưởng thụ cuộc sống lâu dài. Cho nên, số người có thể kiên trì hàng ngày tập luyện thể thao, ăn uống lành mạnh thì nhiều, nhưng số người có thể kiên trì dưỡng tâm hàng ngày lại rất ít.

Advertisement

Có một bà mẹ cực kỳ chú trọng việc dưỡng sinh. Gặp ai cô ấy cũng thao thao bất tuyệt về đạo lý dưỡng sinh, về việc mỗi ngày phải ăn cái gì, ăn bao nhiêu, ăn thế nào, vận động bao lâu… Cô ấy nói hết lần này đến lần khác: Chỉ có làm như vậy, mới không bị bệnh! Nhưng mỗi lần nghe những điều này, tôi đều thấy rất lạ. Một người ngày nào cũng bận rộn chuẩn bị đồ ăn lành mạnh cho bản thân từ sáng đến tối, sợ mình ăn phải đồ ăn không tốt sẽ sinh bệnh, không thể sống thọ, ngày nào cũng lo lắng như vậy, liệu có vui vẻ được không?

Nếu như chúng ta dư ỡng sinh mà không bắt đầu từ việc dưỡng tâm dưỡng tính, trong lòng sẽ có nhiều phiền não, có nhiều ham muốn. Như vậy, “hạnh phúc” mà chúng ta được hưởng chỉ dừng ở mức ăn ngon mặc đẹp và cơ thể khỏe mạnh, đó không phải cuộc sống thăng hoa chân chính.

Đại sư Hoằng Nhất cho rằng điềm đạm là “điều đầu tiên của việc dưỡng tâm”. Điềm đạm mà ngài nói tới suy cho cùng là cần con người phải tĩnh tâm. Thế gian này bao chuyện phiền não, dễ ảnh hưởng đến tâm lý của con người.

Kim che con gian anh 2

Cuốn sách Nóng giận là bản năng, tĩnh lặng là bản lĩnh mang đến cho người đọc nhiều lời khuyên hữu ích. Ảnh: Chi.

Cho nên, nhiều người nghĩ rằng tâm mình không tĩnh là vì đang bị quá nhiều chuyện quấy nhiễu. Thật ra, ta bị quấy rầy không phải vì những chuyện phiền nhiễu trên đời, mà vì tâm không tĩnh. Khi chúng ta có thể tách khỏi tất cả sự vật bên ngoài, cho dù ở trong hoàn cảnh nào, ta cũng có thể hưởng thụ cuộc sống an nhàn thực sự.

Trong xã hội hiện thực này, rất nhiều chuyện sẽ làm cho chúng ta “dao động”.

Advertisement

Khi một người mỗi ngày kiếm được 10 đồng, chỉ đủ để ăn no, anh ta cảm thấy rất thoải mái, nhưng lại mơ mỗi ngày kiếm được 100 đồng; khi kiếm được 100 đồng mỗi ngày, anh ta lại cảm thấy mệt hơn trước rất nhiều, và không thấy hài lòng lắm, bởi vì có người mỗi ngày kiếm được 1.000 đồng.

Anh ta làm việc chăm chỉ hơn, cuối cùng cũng có thể kiếm 1.000 đồng mỗi ngày, anh ta bắt đầu mua xe, mua nhà, sống cuộc sống tốt đẹp mà anh ta từng ao ước, nhưng anh ta lại bắt đầu hướng về cuộc sống mỗi ngày kiếm được 10.000 đồng…

Chúng ta luôn rơi vào một vòng tròn kỳ lạ như vậy. Chúng ta luôn cho rằng khi đạt được điều gì mình mong đợi đã lâu, trong lòng sẽ cảm thấy yên tâm, hài lòng, từ đó có thể hạnh phúc. Nhưng sau khi đạt được điều mình muốn, ta lại có cảm giác cũng chỉ thế mà thôi. Những ham muốn lớn hơn nối tiếp nhau, mục tiêu ngày càng cao, và chúng ta càng ngày càng mệt hơn.

Do đó, một người sau khi có biệt thự, xe hơi, anh ta càng không hạnh phúc, bởi anh ta lo sợ một ngày nào đó sẽ mất đi cuộc sống như vậy, do đó đành phải dốc sức làm việc nhiều hơn, ép bản thân phải kiếm được 100.000 mỗi ngày, nếu chỉ kiếm được 80.000 thì thở dài ngao ngán.

Ngày nào cũng sống trong nỗi sợ mất đi danh lợi, gánh áp lực khủng khiếp, làm sao mà không sinh bệnh cho được? Dĩ nhiên, không phải con người không thể sống như vậy, danh lợi vốn là sự theo đuổi lớn nhất cuộc đời đối với một người bình thường.

Advertisement

Nhưng ý ở đây muốn nói, nếu như cuộc sống như vậy làm cho chúng ta cảm thấy thêm áp lực, thêm phiền muộn, không hề có cảm giác hạnh phúc, thì bạn hoàn toàn có thể suy nghĩ theo hướng khác.

Không nhất thiết phải từ bỏ những thứ như biệt thự, xe hơi, chỉ cần từ bỏ việc cố chấp gắn bó với những thứ này, dù kiếm được 1.000.000 mỗi ngày cũng không ngạo mạn, mà mỗi ngày kiếm được 10 đồng cũng không chán chường, muốn ăn thì ăn, muốn ngủ thì ngủ, không cần gượng ép bản thân, bạn có thể cảm nhận được sự hạnh phúc ngay lập tức.

Người có nội tâm điềm đạm là người ngay cả khi mặc một chiếc áo vải, ăn một bữa cơm đạm bạc, vẫn có thể an nhàn thoải mái, không có chút cảm giác khó chịu hay không vui nào. Cho dù đối mặt với phiền não và sinh tử, họ cũng có thể thản nhiên đối diện, trong lòng không một chút gợn sóng đau khổ, không cần ăn ngon mặc đẹp vẫn cảm thấy yên bình và hạnh phúc.

[…]

Nguồn: https://znews.vn/kim-che-con-gian-la-ban-linh-can-co-cua-nguoi-truong-thanh-post1455101.html

Advertisement

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tuổi ấy mình yêu

Được phát hành

,

Bởi

Cuốn tản văn “Tuổi ấy mình yêu” ghi lại nhiều ký ức về Hà Nội của thế hệ 6X, 7X. Khi ấy thành phố tuy còn nhiều gian khó nhưng đầy lãng mạn với những biệt thự cổ rêu phong, cùng những thanh niên tha thiết yêu đời!

Dòng thời gian miên man đưa ta về những kỷ niệm ấu thơ không thể nào quên. Mùa hè nóng như đổ lửa, chẳng có điều hòa lẫn quạt điện, chỉ đành phe phẩy quạt nan xua đi cái nóng.

Tuoi ay minh yeu anh 1

Cảnh mấy đứa trẻ ngồi ở bể nước công cộng để mẹ tắm rửa là hình ảnh quen thuộc thời bao cấp. Ảnh: Fclikr.

Ở miền ôn đới mà nhiệt độ lên tới 40 thì không thể không coi là sự kiện. Vì thế mà ai chưa kịp trẻ lại, gầy đi, chết vì nóng thì cứ, rất nhiều người thích, tranh thủ cởi gần hết cho da có màu suy nghĩ. Cái màu này, Tây và ngay cả ta chưa từng trải đời này dăm chục năm tha hồ suy nghĩ cũng chả biết là màu gì.

[…]

Advertisement

Thành phố uể oải trong hơi nóng làm người cứ lơ mơ, thương chả ra thương nhớ chẳng ra nhớ, cứ dằng dai lừng khừng. Chẳng biết có phải dân ở những xứ nóng động cái là sùng sục hừng hực lên là vì một năm mấy mùa đã tha hồ uể oải rồi không?

Chiều qua thứ bảy, chỉ còn mấy tiếng nữa cửa hàng cửa họ đóng, đóng cửa luôn ngày chủ nhật là ngày đến Chúa cũng không làm gì (mà còn làm làm gì, sửa sai thế nào được nữa sau khi đã tạo ra con người) nhưng nắng vẫn còn chấp chới trên bờ tường, ngọn cây, mái nhà. Say nắng trưa rồi, không dám đi xa, chỉ lếch thếch ra đầu phố xem có quả dưa hấu nào nhẹ hơn một yến để tha về ăn giải nhiệt chờ mưa.

Mưa thì chưa, dưa thì không nhẹ, chẳng mua bán gì nữa, đi về. Ngang qua cái quán nhỏ đầu phố thấy bàn nào cũng có người ngồi lơ mơ. Có ông lẩn mẩn lúc quờ cốc cà phê đưa lên môi lúc sờ cây bút bi chơi đố chữ.

Có mẹ nạ dòng cháu sớm phom dáng cực kì hùng tráng vẫn chẳng ngần ngại gọi cốc kem to cho xứng người, ăn thi với cháu. Có bà già lim dim mắt xếp tà váy rồi ngồi vắt chân đầy vẻ quý phái khiêu khích kiểu Marlene Dietrich, thay vì điếu thuốc trên tay lại thấy phảy một cái quạt giấy thật là xinh.

Kỷ vật của những ngày nắng hạ Tây Ban Nha, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Tuynidi gì đó đây, không biết cụ mua hay cụ trai nào tặng, mùa hạ vừa đi qua hay từ đời thăm thẳm nỗi niềm nào.

Advertisement

Bất chợt thấy mình chậm bước. Bất chợt hình dung lại, ngày xưa, cũng quạt giấy như này. Bà tóc bạc vấn lẳn trong vành khăn trắng để “trở” ai trong họ chẳng biết. Bà đứng chờ tàu điện chỗ Ô Cầu Dền. Bà luôn luôn có cái quạt trong tay phe phảy cho cháu bám quẩn bên chân.

Bà ngồi chân co chân duỗi đầu tấm phản sau này hạ xuống che cái hầm trú ẩn đào ngay dưới gậm giường rồi cúi người vuốt ngay ngắn ống quần, mở âu giầu, tỉ mẩn tiện miếng vỏ quạch, xé mảnh lá giầu không, bổ nhỏ miếng cau đã bổ sáu từ trước, quết chút vôi trắng, nhúm chút thuốc lào rồi đưa lên miệng, rồi bận bịu dọi lại vành cái quạt nan, xếp lại cái quạt giấy, lầm thầm không biết là mắng đứa cháu nào dùng đồ xong buông quăng bỏ vãi, vô ý vô tứ chẳng biết của bền tại người.

Chao ôi những buổi chiều Hà Nội hết chiến tranh, đã khó nghèo càng thêm khó nghèo vì mẹ mất, nhưng bà còn đó cho chị em mình nương dựa, bà còn đó, giữ lại cho chị em mình những gì còn có thể giữ được, là sự ngây ngô quý giá nhất của tuổi ấu thơ.

Tuoi ay minh yeu anh 2

Cuốn tản văn Tuổi ấy mình yêu của nhà văn Lê Minh Hà. Ảnh: NXB Trẻ.

Cũng cái quạt giấy này, trong bàn tay con gái những ngày cuối cùng đến lớp, giấy trang kim màu tím, nan tre, thằng bạn ngồi bên giằng lấy hỏng luôn chỗ tay cầm, những cái nan rời nhau ra, thế mà nó ra sức khoát tay quạt cho cả mình với nó. Tức mà nghĩ tới những ngày sắp xa đi, gặp lại không biết có đủ tự tin như giờ vẫn hay gây sự với nhau, nghĩ tới cái compa dở hơi nó vẫn nhường mình trong giờ hình học, thôi im vậy.

Bà già váy hoa vẫn đang lơ mơ bên cốc kem phe phẩy cái quạt giấy rõ là xinh. Uể oải thì mình đang uể oải lắm rồi, nhưng có mơ đâu, mà cảm như từ đâu xưa hơi gió từ cái quạt giấy muôn đời. Chỉ phảy nhẹ phảng phất thôi đã đủ làm xao động hơi nóng ngày tháng hạ vì cái mùi hơi thum thủm của những nan quạt vót từ tre ngâm ao bùn.

Advertisement

Ở Hà Nội giờ hay gặp các bà đi tập dưỡng sinh. Khi biểu diễn dưỡng sinh, các bà mặc cả bộ sa tanh đỏ, cứ từng lúc lại khuỵu đầu gối trong tư thế cảm tử lao về phía trước, trong tay là cái quạt hình thù như cái quạt giấy mình quen pạch một cái đồng loạt xòe ra.

Chưa tới gần nên không biết nan quạt bằng tre bằng gỗ hay bằng nhựa, nhưng cái quạt cũng màu đỏ rực, lại có tua rua, xòe ra đều còn hơn các diễn viên hội đoàn tập múa, chỉ còn thiếu hai bím tóc ngắn vểnh ngang tai và trẻ đi dăm chục tuổi là gần bằng diễn viên kinh kịch Bắc Kinh nhảy một cái, xoạc chân một cái, cao giọng á a a trên sân khấu Hà Nội một thời.

Về với Hà Nội, cứ lần nào nhìn thấy những mảnh tam giác đỏ rực ấy chói lọi trong nắng sớm cũng giật mình.

[…]

Nguồn: https://znews.vn/mua-he-da-xa-post1455038.html

Advertisement

Tiếp tục đọc

Xu hướng