Connect with us

Sách hay

Ngành sách mong được ‘hà hơi’

Các nhà xuất bản, công ty sách chia sẻ tình trạng ảm đạm kinh doanh sách trong gần 2 năm qua, đặc biệt là 6 tháng đầu năm nay. Tuy vậy, đây cũng là lúc ngành sách đang tìm cách làm mới mình để vượt qua giai đoạn khó khăn, chuẩn bị trở lại.

Ngành sách mong được hà hơi - Ảnh 1.

Độc giả đọc sách tại một điểm cho thuê sách của Trạm Đọc ở Hà Nội – Ảnh: VĂN MINH

Theo hầu hết các công ty sách, nhà xuất bản (NXB), doanh thu bán lẻ tại các nhà sách ngày càng giảm do hạn chế đi lại, ngay cả khi hết thời gian giãn cách, các hiệu sách cũng không thể tăng trưởng bùng nổ như các mô hình dịch vụ khác.

Kiến nghị ổn định giá giấy, giảm thời gian cấp giấy phép

“Đã có 30/120 nhà sách truyền thống của Fahasa trong toàn quốc phải đóng cửa” – ông Phạm Minh Thuận, chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Công ty Fahasa, cho biết. Ông Thuận thừa nhận đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 này bùng phát mạnh và ảnh hưởng nặng nề vượt ngoài dự liệu của đơn vị ông. 

Tuy vậy, trang thương mại điện tử fahasa.com phát huy tối đa lợi thế nhờ có kho hàng rộng khắp cả nước (là các nhà sách) để phục vụ khách hàng có nhu cầu, giúp cho Fahasa không bị tồn đọng lớn.

Đại diện Công ty CP văn hóa và truyền thông Nhã Nam cho biết mảng hội chợ, thư viện, trường học không chỉ đem lại doanh thu mà còn giúp phát triển và nâng cao văn hóa đọc thì gần như đã dừng hẳn từ đầu năm 2020. 

Doanh thu khu vực bán buôn cũng giảm mạnh đến 30% so với năm 2020, kéo theo nhiều hệ lụy như khó khăn trong thu hồi công nợ, bị trả lại hàng nhiều. 

Khu vực bán buôn online là điểm sáng duy nhất năm 2020 thì đến năm 2021, do sức mua suy giảm nên tăng trưởng chỉ bằng 1/2 so với năm 2020. Trong khi đó, do tình trạng cạnh tranh khốc liệt trong mảng kinh doanh này khiến chi phí tiếp thị, khuyến mãi bị đẩy lên cao, lợi nhuận doanh nghiệp bị bào mòn, thậm chí lỗ.

Tình trạng cũng tương tự với Công ty sách Omega. Ông Vũ Trọng Đại – giám đốc Omega – cho biết các nhà sách truyền thống chỉ bán cầm chừng vì lượng độc giả đi mua sách giảm đáng kể, chỉ bằng 1/3 năm 2020. 

Vài kênh kinh doanh còn hoạt động được như bán sách qua mạng thì cũng tụt giảm doanh thu rõ rệt, không thể bù đắp cho doanh thu của nhà sách, hội sách.

NXB Kim Đồng vốn được coi là “vững vàng” nhất trong 2 năm dịch bệnh bởi nhu cầu mua sách cho trẻ nhỏ đọc, học những ngày không được đến trường vẫn lớn. Tuy nhiên đại diện NXB này cho biết sức mua tại hệ thống nhà sách nói chung đều giảm, mảng kinh doanh online có tăng hơn so với thời điểm trước dịch COVID-19 nhưng tổng doanh thu vẫn giảm.

Trước tình hình phát hành như vậy nên việc xuất bản sách mới hay tái bản của các nhà sách bị ảnh hưởng theo, lượng sách xin xuất bản mới phải giảm đi. Bên cạnh đó, một lý do nữa khiến việc xuất bản càng trở nên khó khăn trong năm nay là giá nguyên liệu giấy tăng mạnh, có thời điểm tăng đến 30% và đôi lúc nguồn cung giấy khan hiếm.

Đứng trước những khó khăn chồng chất, các NXB, nhà sách mong muốn được “hà hơi” bằng cả những ưu đãi về thuế, vốn lẫn những cải tổ về thủ tục xuất bản sách để giảm khó cho doanh nghiệp. 

Ngoài ra, các NXB, công ty sách đều mong mỏi các cơ quan quản lý nhà nước ổn định giá nguyên liệu giấy, đặc biệt là giảm thời gian cấp giấy phép, nộp lưu chiểu trong giai đoạn này để nhanh chóng đưa xuất bản phẩm mới ra thị trường.

Chuyển đổi số và khai thác sách gia công

Trong khi Đường sách TP.HCM đang tận dụng thời gian giãn cách để củng cố hạ tầng, bố trí thêm gian hàng nội dung, các đơn vị làm sách khác cũng đang chuẩn bị nhiều việc để ngày trở lại có nhiều nét mới.

Ông Nguyễn Thành Nam, quyền tổng biên tập NXB Trẻ, cho hay: “Trong thời gian dịch mới thấy nhu cầu chuyển đổi số các khâu trong quá trình làm xuất bản rất quan trọng”.

Cũng theo ông Nam, NXB tiếp tục đẩy mạnh việc phát hành sách thông qua các nền tảng thương mại điện tử, và tăng cường tiếp cận với độc giả qua các kênh mạng xã hội. 

Trong thời gian trước mắt, ngay sau khi dịch được kiểm soát, NXB dự kiến cho ra mắt loạt sách về cách vượt qua khủng hoảng, cách giúp các công ty sống sót và thịnh vượng trở lại; trong đó có những đầu sách về chuyển đổi số, mô hình kinh doanh số cần thiết để các doanh nghiệp có thể ứng dụng nhằm duy trì dù có khủng hoảng xảy ra. 

Ngoài ra, để giúp các em thiếu nhi, thanh thiếu niên học cách hoàn thiện bản thân, vượt qua khủng hoảng, NXB tiếp tục cho ra mắt các sách giáo dục lối sống đẹp, tử tế, kỹ năng và cách vượt qua khủng hoảng.

Chia sẻ giải pháp vượt khó, bà Đinh Thị Thanh Thủy, giám đốc NXB Tổng Hợp TP.HCM, cho biết NXB đang hướng tới “tập trung vào sách gia công để xoay vòng vốn nhanh”. 

Hiện NXB đang tận dụng thời gian giãn cách xã hội để xây dựng Đề án nâng cấp hạ tầng điện tử của đơn vị, cụ thể là nâng cấp tính năng bán hàng sao cho tiện ích, thuận lợi hơn; nâng cấp server quản lý và vận hành ebook… Tất cả hứa hẹn một sự trở lại với nhiều nét mới sau khi dịch bệnh qua hồi căng thẳng.

Cho thuê sách – giải pháp đọc cho thời “thắt lưng buộc bụng”

Trạm Đọc vừa khởi động dự án cho thuê sách đến với độc giả, đoàn thể và tổ chức, doanh nghiệp như một giải pháp để độc giả dễ dàng tiếp cận với sách trong thời kỳ hạn chế đi lại và phải “thắt lưng buộc bụng” vì dịch bệnh.

Theo đó, Trạm Đọc sẽ mở các điểm cho thuê sách với hàng chục ngàn đầu sách mới của nhiều đơn vị làm sách và liên tục bổ sung ở những địa điểm khác nhau, đồng thời giúp các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp xây dựng tủ sách phục vụ nhân viên với chi phí tiết kiệm nhất và các đầu sách được thay đổi theo định kỳ.

Đại diện cho Trạm Đọc, ông Nguyễn Văn Minh cho biết hiện công ty này đang triển khai 3 điểm cho thuê sách tại Hà Nội, TP.HCM và TP Vinh. Nhiều đối tác đã liên hệ với Trạm Đọc để xây dựng tủ sách theo mô hình này.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ về dự án này, ông Nguyễn Cảnh Bình – chủ tịch hội đồng quản trị tại Alpha Books, một trong số tác giả ý tưởng dự án – cho biết Trạm Đọc muốn thực hiện dự án này bởi ý nguyện muốn trẻ nhỏ đang phải ngồi yên ở nhà vì dịch COVID-19 sẽ có sách để đọc với chi phí thấp nhất, phù hợp với hoàn cảnh kinh tế phải tiết kiệm của nhiều người hiện nay.

Đây chính là đóng góp của nhóm dự án vào việc phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng.

Theo ông, trước đây việc cho thuê sách không hiệu quả bởi khi đó là xã hội hoạt động bình thường, ổn định, mọi người đi mua sách dễ hơn, việc mượn, thuê thì phức tạp, mất thời gian.

Nhưng nếu phát triển được hàng ngàn điểm cho thuê sách ở ngay các khu dân cư, khu vực tiện ích thì sẽ rất tiện cho người đọc đang trong giai đoạn cách ly và ngay cả khi dịch bệnh kết thúc thì kinh tế cũng cần thời gian để hồi phục nên mô hình cho thuê sách vẫn đem lại hiệu quả xã hội.

T.ĐIỂU

Sách y tế, khoa học, lịch sử, triết học bán chạy

sach

Một số tựa sách bán chạy trong năm nay – Ảnh: L.ĐIỀN

Trong khi tình trạng sách ế ẩm nói chung thì 2 năm dịch bệnh vừa qua lại nổi lên một số đầu sách thuộc một số chủ đề như y tế, ăn uống, khoa học thường thức, lịch sử, nghệ thuật bán chạy. Đặc biệt, các sách triết tưởng là khó đọc lại có sức bán khá tốt trong thời điểm này.

Một số đầu sách của Nhã Nam bán chạy như: Tương lai sau đại dịch Covid, Khoa học về nấu ăn, Khoa học về yoga, Những tù nhân của địa lý, 3 phút sơ cứu, Câu chuyện trái tim, Nhật ký COVID…

Các đầu sách bán chạy của Omega có sách về giáo dục trong gia đình (Con mình chẳng lẽ lại vứt của Gamma), sách cung cấp kiến thức thiết yếu cho trẻ em (bộ sách Thương vụ nước chanh trang bị kiến thức về tài chính cho trẻ em) hay sách về lịch sử (Sapiens: Lược sử loài người bằng tranh), sách nghệ thuật (Van Gogh: The life)… Mỗi đầu sách này bán hết từ 3.000 – 6.000 bản chỉ trong khoảng vài ba tháng.

Đại diện Công ty sách Phanbook cho biết các sách bán chạy ở thời điểm này có Hương thơm quê mẹ của thiền sư Thích Nhất Hạnh, bộ 2 cuốn của Peter Frankopan: Cuộc thập tự chinh thứ nhấtNhững con đường tơ lụa, trong đó Cuộc thập tự chinh thứ nhất tái bản sau chưa đầy 1 tháng phát hành. Phanbook cũng tái bản nhanh các tựa sách triết: Cái ác (Paul Ricoeur, do Bùi Văn Nam Sơn dịch), Lặp lại (Soren Kierkegaard, do Nguyễn Nguyên Phước dịch) và các tựa sách thiếu nhi như Con gà đẻ trứng vàng của Thích Nhất Hạnh, Khi bố còn thơ của Alexander Raskin.

T.ĐIỂU

Nguồn: https://tuoitre.vn/nganh-sach-mong-duoc-ha-hoi-20210722090145914.htm

Sách hay

Những người đàn bà trên vỉa hè Sài Gòn

Đạo diễn Xuân Phượng – 92 tuổi, tác giả hồi ký “Gánh gánh gồng gồng” – nhớ Sài Gòn qua bóng dáng những người đàn bà bán hàng rong.

Hôm ấy, người đàn bà bán nước giải khát sát vỉa hè phòng tranh Lotus của tôi trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, buồn bã nói: “Tôi đến chào bà để nghỉ bán”.

Chị đã ngồi ở vỉa hè này hơn 10 năm. “Cửa hàng” của chị chỉ là mấy bậc thềm sát vách Chùa Ông và phòng tranh của tôi. Sáng nào từ nhà đến gallery, tôi cũng dừng mắt ở mấy quả dừa tươi, mấy chai nước ngọt, một phích nước, vài bao thuốc lá được xếp ngay ngắn. Chiếc ghế nhựa màu đỏ đặt dưới gốc cây điệp vàng.

Bạn buôn cùng vỉa hè với chị giải khát là hai chị cùng quê Quảng Ngãi. Một chuyên bán bánh chuối nướng. Một bán bánh tráng trộn. Vì không có cạnh tranh về mặt hàng, họ sống hòa thuận, dễ dãi với nhau. Cứ nửa năm lại thấy vắng họ mấy ngày. “Họ về quê lo cho gia đinh”, chị bán giải khát đưa tin. Cái vỉa hè bên lề con đường tấp nập bậc nhất Sài Gòn thêm thân thuộc với những người đàn bà tần tảo, đảm đang như thế. Họ chịu cái nắng chang chang, những trận mưa rào bất chợt. Ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác, vỉa hè của thành phố này giúp họ thêm tiền nuôi con ăn học, lo cho giỗ Tết ở tận quê xa.

Tác phẩm Phút nghỉ trưa của người mua ve chai, nằm trong bộ tranh Sài Gòn trong những ngày giãn cách, của họa sĩ Lê Sa Long.

Tác phẩm “Phút nghỉ trưa của người mua ve chai”, nằm trong bộ tranh “Sài Gòn trong những ngày giãn cách”, của họa sĩ Lê Sa Long.

Rồi một ngày, góc vỉa hè không còn bóng dáng của họ. Trong nỗi nhớ của tôi hiện rõ nét mặt khắc khổ, dáng đi liêu xiêu của chị bán giải khát. Trong đầu tôi trở đi trở lại câu hỏi: “Không biết họ sẽ xoay xở ra sao? . Buồn và thương. Bậc thềm phòng tranh bao năm trời vẫn dành chỗ cho họ mưu sinh, cất giữ các đồ đạc lặt vặt sau giờ bán, nay trống trơn. Phòng tranh của tôi, con đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, và nhiều con đường khác của thành phố, giờ vắng lặng…

Có rất nhiều, rất nhiều gương giúp đỡ nhau, những cuộc hồi hương lúc hoạn nạn được báo chí liên tục đưa tin. Ngày 24/7, tàu hỏa SE14 xuất phát từ ga Sài Gòn để đưa hơn 800 hành khách là người Hà Tĩnh về quê… Phóng viên không quên nhấn mạnh: Chuyến tàu chỉ có người lái là không cùng quê Hà tĩnh. Rồi Gia Lai với các địa điểm phát xăng, phát thức ăn, nước uống cho hàng trăm người đang trên đường rời thành phố về quê… Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam tiếp tục tổ chức các đoàn tàu vận chuyển người tỉnh miền Trung đang sống, học tập, làm việc tại TP HCM và các tỉnh phía Nam về lại nhà… Hội đồng hương các tỉnh đồng loạt tìm mọi phương tiện, mọi hình thức, để đưa dân trở về… Những cuộc hồi hương để lại nỗi nhớ cho Sài Gòn nhưng cũng để giảm tải cho thành phố thân yêu vượt qua đại dịch.

Ở tuổi 92 tôi làm gì trong lúc này?

Bạn cứ tưởng tượng về hoàn cảnh sống của tôi nhé. Một căn hộ ở Sài Gòn, một người giúp việc và một người già tóc bạc trắng, phải chống gậy. Suốt ngày, tin tức Covid dồn dập. Không được ra khỏi nhà. Giờ, các buổi chống gậy đi bộ thong thả quanh chung cư cũng đã là quá khứ.

Nhưng tôi không thể để con Covid làm mất tinh thần! Cũng như bao lần vượt khó trong cuộc đời khá dài của mình, tôi thầm nghĩ: “Không thể đi ra ngoài cho khuây khỏa được thì hãy để trí óc mình bay về những kỷ niệm của hơn 50 năm trước, khi là một phóng viên chiến trường. Những kỷ niệm về những đợt làm phim cùng đồng nghiệp dưới bom đạn từ Vĩnh Linh đến chiến trường Lào, chiến trường Campuchia, xuyên qua dãy Trường Sơn với những vách núi đá tai mèo nhọn sắc, hay những cơn mưa rừng tối đất tối trời…”.

Đạo diễn - tác giả Xuân Phượng tại buổi ra mắt hồi ký Gánh gánh gồng gồng năm 2020. Cuốn sách của bà nhận giải thưởng của Hội nhà văn TP HCM và Hội nhà văn Việt Nam cùng năm. Xuân Phượng đi theo kháng chiến chống Pháp từ năm 16 tuổi. Bà cũng từng thực hiện hàng loạt phim tài liệu mang tính thời sự, phản ánh những sự kiện chiến sự tại chiến trường Campuchia, biên giới phía Bắc và là một trong những phóng viên đầu tiên vào Dinh Độc lập theo trung đoàn xe tăng vào ngày 30/4/1975. Những bộ phim bà đã thực hiện gồm: Việt Nam và chiếc xe đạp (1974), Tôi viết bài ca hồi sinh (1979), Khi tiếng súng vừa tắt (1975), Khi những nụ cười trở lại (1976), Hai tiếng quê hương (1978)... Khi về hưu năm 1989, bà trở thành nhà sưu tập tranh, chủ sở hữu phòng tranh Lotus ở TP HCM.

Đạo diễn – tác giả Xuân Phượng tại buổi ra mắt hồi ký “Gánh gánh gồng gồng” năm 2020 – sách đoạt giải thưởng của Hội Nhà văn TP HCM và Hội Nhà văn Việt Nam đầu năm nay. Ảnh: Quỳnh My.

Ký ức của một thời khiến tôi bừng tỉnh dậy, không ngăn được nụ cười, tôi ngồi ngay vào máy tính. Vậy là bắt tay vào những trang đầu tiên của cuốn Ai bảo đi làm phim là khổ… Chắc phải rất lâu nữa hồi ức này mới đến trang cuối. Nhưng tôi vui vì đã tìm được cách để bản thân không chìm vào trầm cảm, lo âu và bi quan. Thời gian trôi qua thật nhanh. Hay thật, nhờ viết ra, tôi như đang sống lại thời tuổi trẻ xông xáo, hăng say. Tôi đang nhớ lại những bạn quay phim, thu thanh, lái xe… Những người đã cùng tôi tạo nên tình yêu thương bền chặt của tình đồng chí, đồng đội sau những giờ phút vào sinh ra tử…

Nhắc đến tôi, bạn bè thân quen đều nói: “70 năm trước, đây là người có nhiều cháu nhất ở khu tập thể số 1 phố Lê phụng Hiểu Hà Nội”. Từng là một thầy thuốc chuyên khoa Nhi, tôi đã chăm lo sức khỏe cho các cháu thuộc mấy trăm gia đình trong khu. Tôi còn là người hay thuyết minh phim Pháp ở Ủy ban Liên lạc văn hóa với nước ngoài. Hà Nội thời ấy, được xem phim là một điều mơ ước của hầu hết cháu trong khu tập thể. Hễ thấy tôi quần áo tề chỉnh bước ra khỏi sân nhà là cả một đoàn cháu chít rồng rắn xếp hàng theo tôi. Anh Trị, người kiểm soát vé ra vào luôn miệng lẩm bẩm: “Sao cái bà này nhiều cháu đến thế!”. Nhưng rồi vì nể nang, các cháu lọt hết vào phòng chiếu. Thêm vào đó là nhức đầu, sốt ho, tiêu chảy… đều đã có “cô Phượng”. Sau này, cuộc sống đã đưa chúng tôi tứ tán bốn phương trời. Nhưng tình cảm gắn bó vẫn bền chặt.

Tôi phải kể dài dòng về chuyện này vì khi xảy ra Covid-19. Không ngờ từ nhiều nơi, từ nhiều nước, những lời thăm hỏi, những sự chăm sóc chu đáo nghĩa tình ùa về làm tôi bàng hoàng xúc động. Không thể kể hết những tin nhắn trên mạng, những bó hoa, những món ăn do các cháu tự làm và gửi cho tôi. Từ Hải Dương, một gói quà đã đến theo đường bưu điện: nấm hương, măng khô, mộc nhĩ, miến của cháu Hải Yến, một nhà văn trẻ gửi đến, kèm lời nhắn: “Bà ơi, cháu đang làm ruốc gửi vào…”. Rồi: “Cô ơi! Cô uống loại nước con nấu đặc biệt chống cảm sốt, rất tốt cô ạ…”. Bao thương yêu dành cho một người già, sao lại không cảm thấy ấm áp và hạnh phúc.

Thái Dương - Sài Gòn tôi sẽ

 
 
Thái Dương – Sài Gòn tôi sẽ

Thầy giáo Thái Dương hát ca khúc “Sài Gòn tôi sẽ” do anh sáng tác. Video:Youtube TG9x Thái Dương.

Xin nói thêm là nhiều “cháu” của tôi, nay cũng đã ngót nghét bước vào U70, cũng đã tìm được con đường “thoát” cho họ. Tăng thêm giờ tập đàn, mua thêm lò nướng bánh, học thêm ngoại ngữ, chăm “điểm tin’ cho bạn bè. Ăn theo phong trào này, tôi hạnh phúc nhận rất nhiều quà, bánh “home made” đủ loại: su kem, su chocolate, bánh mỳ dài, bánh mỳ chua pha óc chó, rồi gà hầm sen, cháo bào ngư…Tôi cam đoan là tất cả ngon như ở hiệu, có loại còn ngon hơn. Không thể không khen: “Tài tình như thế là cùng”.

Ngồi ở nhà, có khi tôi bật cười vì các nàng của tôi – trước Covid không có thời gian thưởng thức một bữa cơm gia đình – giờ là thành những nội trợ vô cùng đảm đang, quán xuyến không chê vào đâu được.

Nhưng cũng nhiều lần tôi khóc khi xem các video về những y bác sĩ, hộ lý, lao công… nằm vật vạ trên thềm bệnh viện sau giờ làm việc mệt mỏi. Tôi khóc khi nhìn bức ảnh tấm lưng đẫm mồ hôi của những thầy thuốc tận tụy đêm ngày chữa trị người nhiễm nCoV. Sau những nỗi lo âu thắt lòng vì con số bệnh nhân Covid-19, những phóng viên năng nổ, xông xáo đã đem lại một sự an ủi thật lớn cho tôi qua các bản tin tích cực về cuộc sống, về những tấm gương giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn. Công việc thầm lặng ngày đêm của họ chẳng khác nào chúng tôi ngày trước – vượt bom đạn đưa những thước phim từ chiến trường trở về, hay vượt bão lũ đế báo cáo tình hình thiên tai lên những trang báo. Tự hào và cám ơn các đồng nghiệp của tôi vô cùng.

Tôi vừa nhận tin báo là sẽ được tiêm vaccine Covid-19 trong vài ngày tới. Thế là sắp có tư liệu để viết một bản tin về “Bà già 92 tuổi tiêm vaccine chống dịch” rồi. Nếu ai hỏi tôi nghĩ gì trong thời này, tôi xin nói lên sự thấm thía của “nghĩa tình đồng bào”, “máu chảy ruột mềm” và một câu hát của Trịnh công Sơn: “Tôi ơi đừng tuyệt vọng”.

Xuân Phượng đi theo kháng chiến chống Pháp từ năm 16 tuổi. Bà cũng từng thực hiện hàng loạt phim tài liệu mang tính thời sự, phản ánh những sự kiện chiến sự tại chiến trường Campuchia, biên giới phía Bắc và là một trong những phóng viên đầu tiên vào Dinh Độc lập theo trung đoàn xe tăng vào ngày 30/4/1975. Những bộ phim bà đã thực hiện gồm: Việt Nam và chiếc xe đạp (1974), Tôi viết bài ca hồi sinh (1979), Khi tiếng súng vừa tắt (1975), Khi những nụ cười trở lại (1976), Hai tiếng quê hương (1978)… Khi về hưu năm 1989, bà trở thành nhà sưu tập tranh, chủ gallery Lotus nổi tiếng ở TP HCM.

Đạo diễn Xuân Phượng

Nguồn: https://vnexpress.net/nhung-nguoi-dan-ba-tren-via-he-sai-gon-4331810.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Nhà thơ Đoàn Vy qua đời

Bình DươngNhà thơ Đoàn Vy – tác giả tập “Đột ngột hoa về” – qua đời tối 28/7, thọ 83 tuổi.

Chị Đoàn Kiều Linh – con gái nhà thơ – cho biết ông qua đời vì bệnh tuổi già. Cách đây sáu tháng, ông bị ngã nên không thể đi lại, phải nằm một chỗ. Sức khỏe của ông vì thế mà suy giảm dù gia đình tận tình chữa trị.

Những ngày cuối đời, ông sống cùng con trai. Không thể đi lại nhưng đầu óc ông vẫn minh mẫn, tỉnh táo nên thường đọc sách, theo dõi tin tức. Nhà thơ hạnh phúc mỗi khi được các cháu đọc truyện, thơ và hát những ca khúc Hà Nội mà ông yêu thích. “Có gia đình, con cháu quây quần bên cạnh nên ông nhận được trọn vẹn tình yêu thương cho đến giây phút cuối đời. Ông ra đi với nụ cười trên môi”, chị Linh nói.

Do dịch, tang lễ nhà thơ được cử hành đơn giản trong phạm vi gia đình. Các thành viên đều được xét nghiệm Covid-19, đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn. Linh cữu nhà thơ được quàn tại nhà riêng ở Thái Hòa, Bến Cát. Thi hài ông an táng tại Hoa viên Nghĩa trang Sala Garden ở Long Thành, Đồng Nai ngày 29/7.

Nhà thơ Đoàn Vy bên tập Đột ngột hoa về. Ảnh:Văn chương phương Nam.

Nhà thơ Đoàn Vy bên tập “Đột ngột hoa về”. Ảnh:Văn chương phương Nam.

Nhà thơ Đoàn Vy sinh năm 1939 trong một gia đình khá giả ở Hà Nội. Ông tốt nghiệp khoa Hóa, Đại học Sư phạm Hà Nội, từng có thời gian làm giáo viên trung học tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Năm 1975, ông vào TP HCM dạy học.

Đoàn Vy đến với thơ ca khá muộn, khi đã ngoài 40 tuổi, với những tác phẩm đăng trên báo Văn nghệ TP HCM. Thơ ông được nhận xét có tính trải nghiệm, táo bạo và mới lạ trong ngôn ngữ. Năm 1999, ở tuổi 60, ông phát hành tập thơ đầu tay Chỉ giấc mơ thôi (NXB Trẻ) và năm 2014, xuất bản tập thứ hai – Đột ngột hoa về (NXB Hội Nhà văn). Sinh thời, nhà thơ Đoàn Vị Thượng nhận xét: “Thơ ca tặng cho anh sự hồn nhiên của tuổi trẻ và anh lại tặng cho thơ ca sự thông thái của tuổi già. Cái trẻ của ngôn ngữ, cảm xúc và cái già của suy tưởng, cấu tứ đã lẫn vào nhau trùng điệp trong nhiều bài thơ của anh”. Đoàn Vị Thượng dẫn chứng bốn câu trong bài Không đề 1: “Lá lẫn vào lá/ Hoa lẫn vào hoa/ Riêng khuôn mặt của mỗi chúng ta/ Không lẫn vào đâu được”. Hay như trong bài Lụa là Hà Đông, có đoạn: “Hà Đông có dịp tôi về/ Lụa nhà nõn quá tôi đề câu thơ/ Câu thơ áo mẹ tôi thờ/ Áo em tôi khoác đôi bờ Nhuệ Giang/ Câu thơ vất vả chạy càn/ Chạy từ thời chiến chạy sang thời bình”.

Ông gia nhập Hội Nhà văn TP HCM từ năm 1981 – khi mới thành lập – cùng thời với nhà thơ Phương Đài, Đoàn Vị Thượng, nhà văn Nguyễn Quang Sáng… Cuối thập niên 1980, ông làm chủ nhiệm Câu lạc bộ Thơ của Cung Văn hóa Lao động.

Hiểu Nhân

Nguồn: https://vnexpress.net/nha-tho-doan-vy-qua-doi-4332381.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Sách về cuộc đời và tác phẩm Leonardo da Vinci

“Leonardo da Vinci: Cuộc đời và tác phẩm qua 500 hình ảnh” tái hiện di sản đồ sộ của danh họa Italy thời Phục hưng.

Sách do tác giả Rosalind Ormiston biên soạn, gồm hai phần. Phần một – Leonardo, cuộc đời và thời đại – giúp độc giả theo dõi Leonardo từ những năm tháng học nghề đến các nghiên cứu cuối đời ông. Ông được biết đến nhiều nhất trong vai trò họa sĩ và nhà điêu khắc. Công việc kiến trúc sư và kỹ sư bổ sung cho những quan sát sắc sảo của ông ở khía cạnh một nhà giải phẫu học và tự nhiên học.

Bìa sách giới thiệu 50 hình ảnh về cuộc đời, tác phẩm Leonardo da Vinci.

Bìa sách giới thiệu 50 hình ảnh về cuộc đời, tác phẩm Leonardo da Vinci. Ảnh: Omega+.

Tác giả phân tích về mức độ ảnh hưởng của thời đại, các mối quan hệ gia đình, đồng nghiệp, tầm tư duy vượt xa mức độ hiểu biết thông thường của danh họa. Sinh thời, ông khát khao tìm tòi tri thức. Số lượng ghi chép của ông có chủ đề phong phú, toàn bộ được gắn với nhau trong các cuốn sổ tay rời rạc. Theo Rosaline, Leonardo để lại khoảng 13.000 trang ghi chép, bản vẽ và bản thảo, trong số đó chỉ còn 6.500 trang còn được giữ đến ngày nay.

Phần hai gồm bộ sưu tập hình ảnh, phân tích các tác phẩm quan trọng của Leonardo, bao gồm hình vẽ, tranh và những nghiên cứu giải phẫu cơ thể người, kiến trúc và kỹ thuật. Những bức tranh, bản vẽ thể hiện sự đa dạng, năng suất vượt trội từ danh họa và tầm ảnh hưởng của ông đối với nghệ thuật, bối cảnh lịch sử ở Italy thời Phục hưng. Sách chỉ ra ông đã dành bao nhiêu thời gian cho mỗi tác phẩm, mất bao lâu cho các bản thiết kế, từ những con kênh, cây cầu đến phát minh khoa học, quân sự.

Ngoài hội họa, sách còn giới thiệu các phát kiến khoa học của Leonardo Davinci

Ngoài hội họa, sách còn giới thiệu các phát kiến khoa học của Leonardo da Vinci. Ảnh: Omega+.

Leonardo da Vinci (1452 – 1519) là một trong những trí tuệ kiệt xuất nhất lịch sử nhân loại. Ông hoạt động và có thành tựu trên nhiều lĩnh vực. Một số bức vẽ nổi tiếng của ông là Mona Lisa, The Last Supper, Salvator Mundi... Leonardo cũng nghĩ ra nhiều ý tưởng công nghệ đi trước thời đại về xe tăng, máy tính, cách tập trung năng lượng mặt trời.

Tam Kỳ

Nguồn: https://vnexpress.net/sach-ve-cuoc-doi-va-tac-pham-leonardo-da-vinci-4332393.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tái bản truyện ‘Chú bé có tài mở khóa’

Tác phẩm “Chú bé có tài mở khóa” của cố nhà văn Nguyễn Quang Thân được tái bản sau hơn 30 năm ra mắt.

Truyện thuộc thể loại phiêu lưu, mở đầu bằng tình tiết cậu bé Nam ở quê ra tỉnh chơi. Bố đi vắng, Nam trở nên bơ vơ. Cậu làm quen với Hùng “lé” – một chú bé có biệt tài mở khóa. Sau một lần, khu tập thể Nam bị trộm, cậu bị bọn lưu manh bắt cóc. Hùng “lé” giúp Nam trốn khỏi hang ổ bọn cướp nhưng bản thân Hùng lại sa vào tay một bọn gián điệp kiêm buôn lậu, cầm đầu là tên trùm có biệt danh Cóc Vàng. Hùng bị cuốn vào những cuộc phiêu lưu ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Đến khi gặp công an, Hùng mới hiểu thêm về bản thân, biết mình là con một liệt sĩ, Cóc Vàng là kẻ trước đây đã giết bố Hùng.

Tác phẩm được tái bản với bìa mới, các ảnh minh họa trong trang ruột do họa sĩ Kim Duẩn thực hiện. Ảnh: PNB.

Tác phẩm được tái bản với bìa mới, các ảnh minh họa trong trang ruột do họa sĩ Kim Duẩn thực hiện. Ảnh: PNB.

Trong truyện, nhân vật Hùng “lé” đuợc nhiều thế hệ khán giả yêu thích. Cậu bé có những tính xấu như ham chơi, ngại học nhưng là một thiếu niên lương thiện. Dù gặp cảnh khó khăn, sa vào tay bọn lưu manh, phải làm việc bất lương, Hùng luôn day dứt, muốn về với cuộc sống bình thường, đoàn tụ gia đình. Độc giả nhí có thể học ở Hùng tính táo bạo, lòng tự tin, sự tháo vát, nhất là sự thông cảm với nỗi bất hạnh của người khác. Sách từng đoạt giải văn học thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam năm 1985.

Nhà văn Nguyễn Quang Thân sinh năm 1936. Ông nổi tiếng với loạt truyện ngắn như Cô gái Triều Dương (1967), Vũ điệu cái bô (1991), Giữa những điều bình dị (2007)… cùng loạt tiểu thuyết như Lựa chọn (1977), Một thời hoa mẫu đơn (1988), Ngoài khơi miền đất hứa (1990), Con ngựa Mãn Châu (1991), Hội thề (2009)…

Ông từng đoạt các giải thưởng như: giải nhì truyện ngắn báo Văn nghệ năm 1992 cho tác phẩm Vũ điệu cái bô, giải A cuộc thi sáng tác kịch bản phim truyện lịch sử nhân dự án phim kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long với tác phẩm Hội thề, giải A cuộc thi tiểu thuyết của Hội Nhà Văn Việt Nam 2006 – 2009 với tiểu thuyết Hội thề… Ông qua đời năm 2017 vì đột quỵ.

Tam Kỳ

Nguồn: https://vnexpress.net/tai-ban-truyen-chu-be-co-tai-mo-khoa-4332073.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Du lịch qua những trang sách mùa giãn cách

Trong những ngày thực hiện giãn cách, độc giả vẫn có thể nhìn ngắm thế giới thông qua những cuốn sách viết về trải nghiệm của các tác giả ở địa điểm du lịch khác nhau.

Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, bước chân con người bị bó buộc, dễ dẫn đến cảm giác “thèm” đi du lịch, khám phá và trải nghiệm các địa danh nổi tiếng trong nước và trên thế giới.

Nghìn ngày nước Ý, nghìn ngày yêu của nhà báo Trương Anh Ngọc; Ăn, cầu nguyện, yêu của Elizabeth Gilbert; Seoul đến và yêu của Quỳnh In Seoul và Chuyện tình của núi – Ngang dọc Hoàng Su Phì của Hoài Sa sẽ đưa bạn đọc thoát khỏi khung cửa sổ để đến với Italy, Ấn Độ, qua Hàn Quốc, rồi trở về với cảnh đẹp của quê hương.

di du lich bang sach anh 1

Quảng trường San Marco (Italy) qua ống kính nhà báo Trương Anh Ngọc. Ảnh: FB Truong Anh Ngoc.

Mối tình nghìn ngày của nhà lữ hành

Là nhà báo thể thao, Trương Anh Ngọc được đi nhiều vùng, miền khác nhau trên thế giới. Với Nghìn ngày nước Ý, nghìn ngày yêu, tác giả như một lữ hành “bụi” thứ thiệt, đưa độc giả khám phá mọi ngóc ngách của đất nước Italy.

Cuốn sách của anh là những tản văn ghi chép nơi từng đặt chân đến trong suốt ba năm. Như một cái duyên, anh nhanh chóng sở hữu cho mình chữ “yêu” với mảnh đất này. Đó là các điểm đến nổi tiếng với nét văn hóa địa phương đặc sắc và kiến trúc nguy nga, thơ mộng.

Khám phá đất nước của những cây cầu và cung điện, đôi khi người cầm bút phải “ăn bờ, ngủ bụi” để có được những trải nghiệm riêng biệt mà thú vị nhất.

Qua trang sách, độc giả sẽ thấy những bức ảnh, lời văn miêu tả thành Rome, tháp nghiêng Pisa, “xứ sở ô liu” Puglia, “thành phố của nước” Venice, ngọn núi lửa Etna, phố cổ Siena, hay những ngôi nhà ven biển khu vực Cinque Terre…

Cuốn sách như một cuốn cẩm nang du lịch đưa người đọc đến với Italy – đất nước “khát thèm” của bao người mỗi khi nghĩ tra tìm cụm từ “du lịch châu Âu”. Ở đó, chúng ta được thả hồn mình vào tình khúc êm ái, nồng nàn của tác giả, và rồi Italy cũng sẽ nhanh chóng chiếm trọn tình yêu, niềm cảm mến của độc giả.

di du lich bang sach anh 2

Ăn, cầu nguyện, yêu lọt danh sách Sách bán chạy nhất của New York Times. Ảnh: Sachnhanam.

“Ăn, cầu nguyện, yêu”

Cuốn tự truyện của tác giả người Mỹ Elizabeth Gilbert là chuyến đi tìm kiếm bản ngã của mình sau một mối tình tan vỡ.

Tiêu đề cuốn sách đại diện cho 3 quốc gia với những đặc trưng theo cách đặt tên gợi nhớ của tác giả: Italy (cô tới Italy để thưởng thức những món ăn ngon), Ấn Độ (cầu nguyện tâm linh sau sự đổ vỡ của cuộc hôn nhân), và Indonesia (sốc lại tinh thần, tìm lại tình yêu, sự cân bằng trong cuộc sống). Sách đi đúng hành trình Ăn, cầu nguyện, yêu của tác giả.

Xuyên suốt những chuyến đi của mình, cô gặp gỡ và làm quen được nhiều người bạn mới, tốt bụng. Chính họ đã giúp cô cởi bỏ lòng mình để vui sống và tận hưởng vẻ đẹp của đất nước, con người nơi cô đang hiện diện.

Tác phẩm truyền cảm hứng cho những ai vừa đang thực hiện giãn cách, vừa muốn tìm lại sự bình yên trong tâm hồn để đến với những điều tốt đẹp, thú vị hơn ở thế giới ngoài kia.

di du lich bang sach anh 3

Sách Seoul – Đến và yêu của tác giả Quỳnh In Seoul. Ảnh: reviewsach.net

Chinh phục thành phố Seoul

Với Seoul – Đến và yêu, tác giả Quỳnh In Seoul mang đến cho người đọc kiến thức du lịch thiết thực để khám phá thành phố qua hành trình thưởng thức thiên đường ẩm thực ở “xứ sở kim chi” của cô.

Cuốn sách đưa độc giả chạm chân đến từng ngóc ngách, tuyến đường hẻo lánh nhất của thành phố này, nơi bạn sẽ được trầm trồ trước ly cocktail rượu gạo trứ danh.

Bên cạnh đó, mọi địa danh, lễ hội đều ghi dấu ký ức tuổi trẻ của Quỳnh In Seoul. Mối tình đầu đời trong veo và tình yêu to lớn của tác giả với thành phố “thở ra khói” này sẽ mang đến cho độc giả cảm giác muốn xách balo lên và đi ngay sau khi hết dịch.

di du lich bang sach anh 4

Những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín bung sắc vàng trên núi đồi đi vào Chuyện tình của núi – Ngang dọc Hoàng Su Phì của blogger du lịch Hoài Sa. Ảnh: Hoàng Tuấn.

Ngang dọc thiên đường ruộng bậc thang

Hành trình đi du lịch bằng sách còn đưa độc giả trở về với địa danh nổi tiếng của Việt Nam. Đó là thiên đường ruộng bậc thang ở vùng núi phía Bắc của Tổ quốc.

Tập bút ký sống động Chuyện tình của núi – Ngang dọc Hoàng Su Phì của blogger du lịch Hoài Sa là kết quả của nhiều lần anh ngang dọc trong suốt hai năm. Tình cảm đặc biệt dành cho Hà Giang cứ thế lớn dần trong anh, rồi chảy tràn qua từng hình ảnh và con chữ khi tiếp cận người đọc.

17 bài viết trong tác phẩm dẫn người đọc trải nghiệm đời sống văn hóa và phong cảnh thiên nhiên vùng đất Hoàng Su Phì (Hà Giang). Xuyên suốt tác phẩm, Hoài Sa như họa sĩ vẽ nên khung cảnh thiên đường ruộng bậc thang với những thửa ruộng mùa lúa chín bung sắc vàng tươi xen giữa các đồi chè shan tuyết.

Dấu ấn trải nghiệm trẻ trung của một chàng trai trở về quê hương sau bao năm học ở trời Tây cho người đọc ấn tượng khó quên bởi lối viết “ngang dọc”, phóng khoáng. Nét đẹp thiên nhiên và con người trong lao động cũng nhanh chóng chinh phục người đọc.

Những thước phim sống động, đa màu sắc, ngồn ngộn qua câu từ ký sự tạo cảm giác bình dị ban đầu, nhưng hứa hẹn thỏa mãn dài lâu cho những ai đang chùn chân bên khung cửa sổ.

Nguồn: https://zingnews.vn/du-lich-qua-nhung-trang-sach-mua-gian-cach-post1244402.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng