Connect with us

Sách hay

Mỗi người đều có kịch bản cuộc đời của riêng mình

Được phát hành

,

“Không ai sống giống ai trong cuộc đời này” đề cao cách sống của mỗi cá nhân, tôn vinh kịch bản cuộc đời riêng mỗi người, đồng thời làm lung lay những quan điểm cố hữu về số phận

Không ai sống giống ai trong cuộc đời này là tác phẩm đoạt giải Goncourt 2019 của nhà văn Jean-Paul Dubois. Tiểu thuyết theo chân nhân vật Paul Hansen qua miền ký ức lần lại cuộc đời từ thời thơ ấu, tuổi trưởng thành cho đến hiện tại trớ trêu nơi phòng giam 6 m2.

Trong buổi tọa đàm ra mắt cuốn sách tối 6/9 tại Hà Nội, TS Mai Anh Tuấn nhận định Paul Hansen là một nhân vật rất bình thường, một người ta có thể gặp ở bất kỳ đâu. Những biến cố, những thất bại và mất mát trong số phận bình thường ấy lại tạo nên một tác phẩm phi thường.

kich ban cuoc doi anh 1

Hình ảnh từ phim Le trou. Ảnh: Ghislain Cloquet.

Câu chuyện đậm tính cá nhân về tình yêu và cái chết

Nhà văn Gérald Berche-Ngô cho rằng hai chủ đề: tình yêu và cái chết, dù hơi cực đoan nhưng là hai chủ đề đẹp nhất trong văn chương. Và trong Không ai sống giống ai trong cuộc đời này, nhà văn Jean-Paul Dubois đã khắc họa thành công cả tình yêu lẫn cái chết.

Advertisement

Nhân vật chính/người kể chuyện xuất hiện bên trong xà lim lạnh lẽo, lần lại cuộc đời mình. Lý do thực sự khiến Paul phải vào tù chỉ được hé lộ ở cuối sách; xuyên suốt tác phẩm, độc giả được giới thiệu tới những con người xuất hiện trong đời anh, những người anh dành tình yêu sâu sắc. Đó là cha mẹ, vợ và con chó của anh. Những nhân vật ấy hiện lên sống động trước mặt Paul Hansen dù cho lúc ấy, họ đều đã qua đời.

“Tôi không thường xuyên nhắc đến mẹ mình, có thể bởi vì tôi chưa bao giờ biết tại sao bà lại rời bỏ dàn nhạc sớm đến thế. Trên chiếc bàn đầu giường của bà, một dàn bè dài của vô số loại thuốc điều trị, một bản cantana của những dược chất được sắp đặt để làm câm nín những nhịp đập của trái tim. Ngoài ra không còn thứ gì khác. Thậm chí không có lấy một lời nhắn nào dành cho bạn tình người Thụy Sĩ, ông chồng cũ người Đan Mạch hay đứa con người Pháp của bà. Anna đã tự tử ở tuổi 61 vào ngày 14/5/1991”, trích nội dung sách.

Nhân vật Paul Hansen nghĩ về mẹ mình với nỗi xót thương, có phần căm giận, nhưng luôn đi kèm thứ tình cảm thiêng liêng đến lạ. Hansen tưởng tượng ra bà, ra cách bà sẽ phản ứng khi thấy anh vào tù. Vì Hansen hiểu mẹ mình và luôn giữ hình bóng bà thật gần bên mình.

Chính cách khắc họa các nhân vật bình dị nhưng thú vị và chân thật tạo nên nét hấp dẫn cho cuốn sách.

Theo Gérald Berche-Ngô, lối kể chuyện lôi cuốn, tạo sự hồi hộp cho độc giả cũng là một điểm thành công khác của Jean-Paul Dubois. Nhà văn giữ bí mật về lý do Paul Hansen phải vào tù tới tận cuối sách. Tuy nhiên, ông không làm độc giả cảm thấy nóng vội phải biết bằng được lý do nhân vật chính ngồi tù. Giọng kể vừa dịu dàng, vừa mỉa mai cuốn độc giả vào từng chi tiết được tiết lộ từ tốn qua mỗi chương sách.

Advertisement

Ngoài ra, nhà văn Gérald Berche-Ngô dành lời khen cho cái kết của cuốn sách. “Kết thúc một câu chuyện sao cho suôn sẻ không phải là việc làm dễ”. Ông nhận định kết thúc của Không ai sống giống ai trong cuộc đời này là một cái kết rất đẹp, khi nhân vật biết chấp nhận lỗi lầm của cha mẹ mình và giữ niềm kính yêu dành cho hai đấng sinh thành.

Chính những đặc điểm trên, theo Gérald Berche-Ngô, là lý do Viện hàn lâm Goncourt vinh danh tác phẩm của Jean-Paul Dubois.

kich ban cuoc doi anh 2

Tác phẩm Không ai sống giống ai trong cuộc đời này. Ảnh: Nhã Nam.

“Không ai sống giống ai trong cuộc đời này”

Tên của tác phẩm được đặt theo câu nói của nhân vật người cha của Paul Hansen; ông nói câu này sau khi trải qua cuộc đời đầy rẫy thất bại. Xuất thân là một mục sư không quá tên tuổi, giữ vị trí khiêm tốn trong nhà thờ, sau đó ông cá cược đua ngựa, bị thua lỗ, ông quay sang cờ bạc đỏ đen. Sau quá nhiều thất bại, ông chọn cái chết. Và tại ngưỡng này, ông nói lại với con mình câu nói của cha mình:

“Cha xin đề nghị các con hãy ghi nhớ trong tâm trí câu nói giản dị mà cha học được từ cha của mình, câu nói mà ông ấy dùng để giảm nhẹ lỗi lầm của mỗi người: không ai sống giống ai trong cuộc đời này. Cầu Chúa, nếu người thấy các con hãy ban phúc cho các con”.

Theo TS Mai Anh Tuấn, câu nói này có hai lớp nghĩa quan trọng. Thứ nhất, đặt trong mạch câu chuyện, câu nói chính là lời biện minh cho những thất bại của người cha, yêu cầu con mình hãy cởi mở, cảm thông trước những thất bại của người khác. Đó là bi kịch chung của nhiều thế hệ từ nửa sau thế kỷ XX, thế hệ trải qua nhiều biến cố lớn. Một con người bình thường có thể phạm phải rất nhiều sai lầm.

Advertisement

Lớp nghĩa thứ hai là lớp nghĩa độc giả Việt Nam có thể tiếp cận gần gũi hơn. Theo TS Mai Anh Tuấn, trong một thời gian dài, người Việt có lẽ không được sống cho riêng mình. “Chúng ta đôi khi phải sống theo những ngữ pháp của số đông, của tập thể, bi kịch này được văn học Việt Nam đề cập đến khá nhiều”, Mai Anh Tuấn nhận định.

Qua tác phẩm của Jean-Paul Dubois, ta nhận ra rằng để mỗi người được sống là mình là một việc rất khó khăn. Để chấp nhận cách sống, kịch bản số phận của một con người, người ta phải có một sự cởi mở và bao dung rất lớn, ta cũng bị đòi hỏi phải chấp nhận những giới hạn của chính mình, đồng thời phải cảm thông được cho những đặc điểm riêng ở người khác.

Câu nói “không ai sống giống ai trong cuộc đời này” đề cao cách sống của mỗi cá nhân, tôn vinh kịch bản cuộc đời riêng của mỗi người, đồng thời làm lung lay những quan điểm cố hữu về cuộc đời và số phận nghiệt ngã của con người.

Ý nghĩa nhân văn lớn của cuốn tiểu thuyết được thể hiện tương đối trọn vẹn qua nhan đề tác phẩm.

Nguồn: https://zingnews.vn/moi-nguoi-deu-co-kich-ban-cuoc-doi-cua-rieng-minh-post1353011.html

Advertisement

Sách hay

Thu nhập khi về hưu

Được phát hành

,

Bởi

Nếu muốn một cuộc sống tương đương, hoặc đạt 70% như cuộc sống hiện tại, thì ngay bây giờ bạn phải tiết kiệm và đầu tư – càng sớm càng tốt. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Nếu muốn một cuộc sống tương đương, hoặc đạt 70% như cuộc sống hiện tại, thì ngay bây giờ bạn phải tiết kiệm và đầu tư – càng sớm càng tốt. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Tu do tai chinh anh 1Tu do tai chinh anh 2

Thu nhập khi về hưu

Nếu muốn một cuộc sống tương đương, hoặc đạt 70% như cuộc sống hiện tại, thì ngay bây giờ bạn phải tiết kiệm và đầu tư – càng sớm càng tốt. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Tài chính cá nhân dành cho người Việt Nam

Nguồn: https://znews.vn/nghe-sach-tai-chinh-ca-nhan-danh-cho-nguoi-viet-nam-kham-pha-nhung-sai-lam-thuong-gap-trong-tai-chinh-ca-nhan-cua-nguoi-viet-nam-post1507188.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Sách hay

Phương thuốc dành cho cái đầu

Được phát hành

,

Bởi

Con người vận hành cơ thể từ ba trung tâm: một là đầu, trung tâm thứ hai là tim và trung tâm thứ ba là rốn. Nếu vận hành từ đầu, bạn sẽ liên tục bị xoay vần bởi những ý nghĩ, mỗi lúc càng dồn dập hơn. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Con người vận hành cơ thể từ ba trung tâm: một là đầu, trung tâm thứ hai là tim và trung tâm thứ ba là rốn. Nếu vận hành từ đầu, bạn sẽ liên tục bị xoay vần bởi những ý nghĩ, mỗi lúc càng dồn dập hơn. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Thien dinh va chua lanh anh 1Thien dinh va chua lanh anh 2

Phương thuốc dành cho cái đầu

Con người vận hành cơ thể từ ba trung tâm: một là đầu, trung tâm thứ hai là tim và trung tâm thứ ba là rốn. Nếu vận hành từ đầu, bạn sẽ liên tục bị xoay vần bởi những ý nghĩ, mỗi lúc càng dồn dập hơn. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Dược khoa cho tâm hồn

Nguồn: https://znews.vn/nghe-sach-duoc-khoa-cho-tam-hon-de-tim-ra-cac-phuong-phap-giai-quyet-cac-van-de-ve-mat-ngu-lo-lang-cau-ban-don-doc-post1507194.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Sách hay

Tiếp thị với tinh thần doanh chủ

Được phát hành

,

Bởi

Trong cuốn sách này, một số nhà tư duy sáng tạo nhất trong ngành tiếp thị đã khám phá những sáng kiến ngày càng cần thiết để xây dựng những khả năng mới, bứt phá khỏi cách tiếp cận tiếp thị truyền thống, đồng thời xem xét tác động của kết nối kỹ thuật số đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp trên toàn cầu.

Thể loại tiếp thị với tinh thần doanh chủ mới này chiếm vị trí trung tâm khi chúng ta xem xét thế giới đã bị đảo lộn như thế nào do đại dịch.

Trong những năm qua, rất nhiều thứ đã thay đổi, từ những tiến bộ công nghệ đã cách mạng hóa cách chúng ta giao tiếp cho đến những sự kiện làm rung chuyển toàn cầu như Covid-19. Tuy có nhiều điều không chắc chắn xung quanh những thay đổi này, nhưng có một yếu tố rất chắc chắn đó là: Cách thức chúng ta kinh doanh sẽ không bao giờ còn như cũ.

Và điều đó bao gồm cả cách chúng ta làm tiếp thị. Trước đây, một cách tiếp cận truyền thống hoặc theo quy trình có thể đã mang lại kết quả đáng tin cậy. Trong quyển sách này, chúng ta gọi cách tiếp cận này là tiếp thị chuyên nghiệp, thường gắn liền với các khái niệm như: phân khúc thị trường, nhắm đến mục tiêu, định vị, quản trị sản phẩm và thương hiệu. Phương pháp tiếp cận chậm rãi, từng bước một này có thể đã rất phù hợp với một kỷ nguyên ít kết nối hơn.

Advertisement
Tiep thi anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: BBC Digital.

Tuy nhiên cách thức đó không còn đúng nữa. Thế giới ngày nay thay đổi và phát triển chóng mặt, đòi hỏi một chiến lược tiếp thị có thể phù hợp ở mọi nơi – và phải đủ linh hoạt để thay đổi khi cần thiết. Cách tiếp cận với tinh thần doanh chủ có thể là tấm vé giúp các tổ chức trở nên kết nối, linh hoạt và hướng tới kết quả.

Mặc dù khái niệm về tiếp thị với tinh thần doanh chủ không hẳn là mới, nhưng một phiên bản mở rộng hơn là cần thiết trong thời đại này. Định nghĩa ban đầu của khái niệm này đề cập đến sự kết hợp giữa yếu tố tiếp thị và yếu tố tinh thần doanh chủ. Tuy nhiên, do những phát triển gần đây trên toàn cầu, cách tiếp cận này cần phải bao quát một phạm vi rộng lớn hơn, với một góc nhìn toàn diện hơn.

Đó là một góc nhìn tích hợp tất cả các bộ phận khác của công ty. Một góc nhìn không chỉ giới hạn trong mô hình cục bộ thường tồn tại trước đây (như sự phân tách của bộ phận tiếp thị và các phòng ban khác). Đây cũng là sự hội tụ giữa tư duy doanh chủ và tư duy chuyên nghiệp.

Thể loại tiếp thị với tinh thần doanh chủ mới này chiếm vị trí trung tâm khi chúng ta xem xét thế giới đã bị đảo lộn như thế nào do đại dịch. Điều này vẫn quan trọng khi chúng ta đánh giá các công nghệ hiện có có thể kết nối tất cả. Khi nhìn về những năm sắp tới, chúng ta nhận thấy các sáng kiến như Mục tiêu Phát triển Bền vững đang dần tiến về thời điểm cần phải hoàn thành.

Liên Hợp Quốc đã thông qua những sáng kiến này vào năm 2015 như một khuôn khổ nhằm chấm dứt nghèo đói và bảo vệ hành tinh. Lộ trình của dự án này nhằm đạt được mục tiêu hoàn thành vào năm 2030.

Advertisement

Ở một số phương diện, phiên bản mới của tiếp thị với tinh thần doanh chủ này đã sẵn có một nền tảng hiện hữu. Ví dụ khi xem xét về công nghệ trực tuyến, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm những gì họ muốn, tìm hiểu về các công ty và thực hiện hành vi mua hàng.

Các doanh nghiệp nhỏ và lớn đều có thể tham gia vào hình thức giao tiếp tương tác này. Sự định hình này tạo điều kiện cho mức độ gắn kết và giữ chân khách hàng mạnh mẽ hơn, cũng như gia tăng hơn nữa mức độ trung thành.

Tiếp thị với tinh thần doanh chủ nâng những khả năng này lên một tầm cao mới. Phương thức này không chỉ kết nối với khách hàng mà còn có thể trao đổi trực tiếp với họ, vì vậy đây là một phương thức có tính thực tiễn hơn. (Doanh nghiệp muốn biết liệu giải pháp có hiệu quả hay không? Thay vì chạy một báo cáo thì chỉ cần hỏi khách hàng!)

Ngoài ra, những tiến bộ kỹ thuật số đã giúp việc tích hợp các chức năng khác nhau của một tổ chức trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tiếp thị với tinh thần doanh chủ tương tác với các lĩnh vực khác, bao gồm tài chính, công nghệ và vận hành.

Cách thức này hỗ trợ khả năng lãnh đạo (và tự đảm nhận vai trò lãnh đạo) và lập chiến lược cho các sáng kiến; đồng thời ủng hộ sự đổi mới và khả năng phản ứng nhanh chóng với sự thay đổi. Tiếp thị với tinh thần doanh chủ làm tăng thêm giá trị cho tổ chức và các cổ đông của tổ chức.

Advertisement

Nếu chúng ta xem xét liệu phương thức tiếp cận của tiếp thị với tinh thần doanh chủ có nhiều điểm tương đồng với phương thức tiếp cận của kinh doanh hay không, thì câu trả lời là có. Phương pháp này khuyến khích việc chấp nhận rủi ro và hướng tới kết quả, sự tập trung để tăng năng suất và luôn tìm kiếm cơ hội để cải thiện. Tiếp thị với tinh thần doanh chủ có rất nhiều tiềm năng to lớn mà các công ty có thể tận dụng để tăng trưởng.

Nguồn: https://znews.vn/tiep-thi-trong-thoi-ky-binh-thuong-moi-post1507467.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng