Connect with us

Sách hay

Mang sách nói đến cộng đồng

“Chúng tôi mong ứng dụng Voiz FM trở thành kênh nuôi dưỡng, kết nối kiến thức cho cộng đồng, vượt qua các rào cản về khoảng cách hay tâm lý”, anh Lê Hoàng Thạch, thành viên 9X trong nhóm sáng lập ứng dụng sách nói Voiz FM.

Mang sách nói đến cộng đồng - Ảnh 1.

Lê Hoàng Thạch (giữa) cùng các bạn trẻ làm việc tại ứng dụng sách nói Voiz FM – Ảnh: NHẬT THỊNH

“Hồi đại học, chúng tôi đều là sinh viên ngoại tỉnh, đứa nào cũng đi xe buýt đường dài đến trường. Trên những chuyến xe đó, chúng tôi nghe sách nói để tận dụng thời gian trống” – anh Lê Hoàng Thạch, thành viên 9X trong nhóm sáng lập ứng dụng sách nói Voiz FM, kể lại.

Thời đó, sách nói thường kém chất lượng, không đầy đủ các chương sách, anh Thạch ấp ủ ước mơ được thành lập một công ty cung cấp sách nói chất lượng cao. Ước mơ ấy nay đã trở thành hiện thực.

Đối với những startup trẻ nhận thấy tiềm năng phát triển của thị trường sách nói và mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực này, đây là điều đáng mừng. Các startup này cần tiếp tục phát huy cách làm chuyên nghiệp với những bước đi chắc chắn, từ đó vượt qua những khó khăn ban đầu để tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ và hiệu quả hơn trong tương lai gần.

Ông LÊ HOÀNG

Khi âm thanh và trí tuệ giao thoa

Câu khẩu hiệu của Voiz FM mà anh Hoàng Thạch cùng Lâm Huy Vũ, hiện đang giữ vai trò giám đốc công nghệ tại đây, lựa chọn là “Thanh trí hợp nhất”. Đây là thông điệp mà những người trẻ này chuyển tải qua các sản phẩm sách nói của họ. 

Theo anh Thạch, audio là định dạng cho phép con người làm việc đa nhiệm, đồng thời giúp thông tin lan tỏa rộng rãi. Định dạng này cũng tạo điều kiện để mọi người cởi mở hơn khi tham gia chia sẻ, so với các loại hình đòi hỏi yếu tố hình ảnh như quay video, nhất là đối với những ai ngại đứng trước ống kính.

“Chúng tôi mong ứng dụng Voiz FM trở thành kênh nuôi dưỡng, kết nối kiến thức cho cộng đồng, vượt qua các rào cản về khoảng cách hay tâm lý”, anh Thạch cho biết.

Từ khi thành lập vào tháng 9-2019 đến nay, Voiz FM đã nhận được đầu tư từ các quỹ lớn. Năm 2021 khi dịch COVID-19 bùng phát nặng nề tại Việt Nam, ứng dụng đã tăng trưởng gấp 6 lần, chạm mốc 2.000 nội dung sách nói.

Tháng 9 vừa qua, ứng dụng này đánh dấu đạt 1 triệu lượt tải trên cả hai nền tảng Android và iOS. Tháng 11, Voiz FM lọt top 4 chương trình SK Fellowship Program. Trong tháng cuối cùng của năm 2021, ứng dụng này chính thức được Cục Xuất bản cấp phép phát hành xuất bản phẩm điện tử sau thời gian cấp phép thử nghiệm, trở thành một trong số ít đơn vị đạt tiêu chuẩn chuyển đổi số trong ngành xuất bản.

Ngoài ra, Voiz FM cũng phối hợp cùng Thành đoàn TP.HCM và Văn phòng phía Nam Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức chương trình “Sách trao tay” nhằm tặng sách nói miễn phí cho người dân ở các tỉnh đang giãn cách xã hội do dịch bệnh trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 10-2021.

Thời gian đầu thành lập, anh Thạch chia sẻ dự án gặp rất nhiều khó khăn bởi ý tưởng sách nói còn khá mới mẻ khiến nhiều nhà xuất bản không tin tưởng vào tiềm năng của thị trường. Ngoài ra, tình trạng vi phạm bản quyền tràn lan, nhiều hạn chế về nguồn lực cũng khiến những người trẻ 9X vất vả không ít.

“Một trong những khó khăn lớn nhất của chúng tôi là vấn đề bản quyền. Voiz FM vẫn nỗ lực quyết liệt bảo vệ bản quyền sách nói và quyền lợi chính đáng của các tác giả cũng như đơn vị phát hành sách”, anh Thạch nói.

“Từ tháng 7-2020 đến nay, Voiz FM đã hỗ trợ tháo gỡ hơn 50.000 nội dung vi phạm bản quyền trên các nền tảng lớn như YouTube, Spotify. Tuy nhiên, vẫn có một số hình thức vi phạm tinh vi, đòi hỏi sự hỗ trợ của cơ quan chức năng. Vì vậy, hiện nay chúng tôi đang tiến hành lập hồ sơ, gửi công văn để đề nghị Cục Xuất bản sớm hỗ trợ xử lý”, anh nói thêm.

Liên kết mua bản quyền trong và ngoài nước

“Hiện chúng tôi đang liên kết với hơn 20 đối tác xuất bản trong và ngoài nước để mua bản quyền, có hơn 100 giọng đọc và sở hữu bản quyền của hơn 2.000 đầu sách thuộc đa dạng các thể loại”, anh Thạch cho hay.

Trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục mở rộng kho nội dung, dự án cũng “lấn sân” sang các thể loại khác như podcast, hỗ trợ giấc ngủ, phim âm thanh…

Theo ông Lê Hoàng, phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, thị trường sách nói tại Việt Nam vô cùng tiềm năng so với các nước trong khu vực. Có nhiều lý do cho sự phát triển của sách nói, bao gồm tiến bộ công nghệ của Internet, nhịp sống bận rộn với phần đông dân số trẻ, trong khi sách nói phục vụ nhu cầu làm việc đa nhiệm, cho phép người dùng tranh thủ trau dồi kiến thức khi làm những việc khác như nấu ăn, chạy bộ hay lái xe… 

“Theo Google, Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khu vực Đông Nam Á mà người dân tìm kiếm về audiobook nhiều hơn e-book từ năm 2019 đến nay. Đây là xu hướng tương đồng với các quốc gia phát triển về thị trường sách như Mỹ, Anh, Đức. Vì thế, dự kiến trong tương lai gần, thị trường sách nói, audiobook ở Việt Nam có thể có những bước phát triển nhảy vọt”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam chia sẻ nhờ chính sách khuyến khích chuyển đổi số từ Cục Xuất bản, các nhà xuất bản, nhà phát hành ở Việt Nam đã cởi mở hơn trong việc phát hành nội dung số, mà sách nói là một trong những hình thức nổi bật, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp như Voiz FM phát triển. 

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm bản quyền vẫn còn tràn lan do người dân vẫn nghĩ chia sẻ sách miễn phí là phục vụ cộng đồng, chứ chưa nghĩ đó là vi phạm pháp luật. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp bản quyền.

Không thể so sánh sách nói và sách in

Theo anh Hoàng Thạch, sách nói và sách in không phải là những giải pháp thay thế cho nhau, vì bối cảnh sử dụng, tính chất khác nhau, cũng giống như giữa sách in và phim chuyển thể.

Anh Thạch cho biết mỗi khách hàng sẽ có cách tiếp cận và sử dụng sách nói tùy theo nhu cầu, như nghe trước khi đi ngủ, khi đang chạy bộ hay nấu ăn. Ngoài ra, sách nói cũng là lựa chọn của nhiều bạn trẻ bận rộn nhưng vẫn muốn tận dụng thời gian để nâng cao kiến thức.

Hiện nay, Voiz FM đang phát triển giọng đọc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, thử nghiệm trên 800 người nhằm so sánh với giọng đọc của người thật. Kết quả cho thấy hơn 80% người tham gia không phân biệt được sự khác biệt giữa hai loại giọng.

Nguồn: https://tuoitre.vn/mang-sach-noi-den-cong-dong-20220110083837837.htm

Sách hay

Khuyến khích văn hóa đọc qua chiến dịch ‘Tết lì xì sách’

Chiến dịch cộng đồng ‘Tết lì xì sách – Vì một Trái đất màu xanh’ vừa được phát động nhằm lan tỏa văn hóa đọc, tinh thần đọc sách, nhất là trong giới trẻ.

Khuyến khích văn hóa đọc qua chiến dịch Tết lì xì sách - Ảnh 1.

Chuyến tàu mùa thu tại ga Sài Gòn chia sẻ Tết lì xì sách – Ảnh: PHƯƠNG NAM

Trung tâm Nghiên cứu dữ liệu văn hóa phim cổ trang Việt Nam (VCD Research Center), Book & Friend, Positive Entertainment, Nhà của thời thơ ấu, Hội quán các bà mẹ, Teach For Vietnam, Sách và trẻ thơ phối hợp phát động chiến dịch cộng đồng Tết lì xì sách – Vì một Trái đất màu xanh vào chiều 23-1, tại TP.HCM.

Đây là một trong những hoạt động của dự án Chuyến tàu mùa thu dừng tại ga Sài Gòn. Theo đó, chiến dịch Tết lì xì sách – Vì một Trái đất màu xanh diễn ra từ ngày 23-1 đến 10-2-2022. 

Mục tiêu của dự án là kêu gọi cộng đồng chung tay đóng góp, xây dựng 10 tủ sách (7 triệu đồng/ tủ sách), hơn hết là lan tỏa thông điệp lì xì sách dịp Tết – một món quà mang ý nghĩa văn hóa Việt Nam.

Khuyến khích văn hóa đọc qua chiến dịch Tết lì xì sách - Ảnh 2.

Chị Trương Lê Na (trái) tặng sách cho kiến trúc sư Lê Viết Hải (giữa) – Ảnh: PHƯƠNG NAM

Chị Trương Lê Na – trưởng phòng, phụ trách nhân sự, đào tạo, xây dựng thương hiệu và truyền thông Trung tâm Nghiên cứu dữ liệu văn hóa phim cổ trang Việt Nam – cho biết chiến dịch này sẽ tặng tủ sách cho các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Chiến dịch chọn đối tượng trẻ thơ để gieo văn hóa đọc.

“Mỗi tủ sách bước đầu có 50 đầu sách. Các đầu sách được lựa chọn theo nguyên tắc sách không chỉ dành cho trẻ em mà còn dành cho phụ huynh, giáo viên để có thể đồng hành cùng các em.

Những địa điểm chọn tặng tủ sách phải có khả năng phát triển được tủ sách. Chính vì thế mình luôn yêu cầu thực hiện hồ sơ năng lực của các đơn vị và đi thực tế thẩm định” – chị Trương Lê Na cho biết thêm.

Thông qua chiến dịch này, ban tổ chức mong muốn lan tỏa tinh thần văn hóa đọc, đồng thời gợi ý lì xì sách cho nhau dịp Tết.

Tham gia lễ phát động chiến dịch có các khách mời như kiến trúc sư Lê Viết Hải – chủ tịch Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, Đồng Lê Quỳnh Hương – nhà sáng lập Nhà của thời thơ ấu, Đặng Nguyễn Đông Vy – giám đốc Nam Thi House, Phan Nhật Nam – nhà sáng lập Chicken Mind.

Các khách mời cũng đưa ra quan điểm xoay quanh câu chuyện lì xì sách ngày Tết. Ông Lê Viết Hải tán thành việc làm này bên cạnh phong tục lì xì tiền mừng tuổi may mắn đầu năm. Còn chị Đông Vy trăn trở làm sao để chọn được quyển sách đúng nhu cầu cần đọc của người được tặng.

“Có những quyển sách sau khi đọc xong, có thể làm thay đổi nhận thức và hành động, thậm chí thay đổi cuộc đời người đọc. Mình tặng quyển sách bất kỳ như gieo hạt, khi nào người ta cần sẽ đọc tùy duyên. Tết hãy lì xì sách cho nhau” – Trương Lê Na chia sẻ.

Khuyến khích văn hóa đọc qua chiến dịch Tết lì xì sách - Ảnh 3.

Các khách mời tham gia Chuyến tàu mùa thu ga Sài Gòn – Ảnh: PHƯƠNG NAM

Lúc đầu, chiến dịch dự kiến chỉ làm ở TP.HCM nhưng các tỉnh, thành khác cũng rất cần xây dựng một không gian văn hóa, gieo một tủ sách nên chiến dịch sẽ kết nối, hỗ trợ xây dựng không gian văn hóa đọc tại 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Chị Trương Lê Na cho biết thêm sau khi kết thúc chiến dịch Tết lì xì sách – Vì một Trái đất màu xanh, chuyến tàu mùa thu sẽ đi tiền trạm xuyên Việt để khảo sát các không gian văn hóa thực hiện tủ sách.

Trong hành trình 45 ngày xuyên Việt, tại mỗi ga sẽ dừng ít nhất 7 ngày cho các hoạt động cùng với việc bàn giao tủ sách. Các dự án phim ngắn, phim điện ảnh, sách… cũng sẽ được thực hiện sau chuyến đi. 

Nguồn: https://tuoitre.vn/khuyen-khich-van-hoa-doc-qua-chien-dich-tet-li-xi-sach-20220124142819834.htm

Tiếp tục đọc

Sách hay

Nhâm nhi Tết – Nhâm Dần

Tuyển tập văn – thơ – họa của nhiều tác giả như lời chúc an lành, hạnh phúc chào năm mới Nhâm Dần. Ấn phẩm mang hơi thở mùa xuân với ngôn từ, hình ảnh trong sáng, sinh động, hướng tới thiếu nhi.

Con hẻm nhỏ hết lệnh cách ly. Hóa ra, ở chật một chút, phòng trọ xấu một chút cũng không sao. Thành phố dần yên bình trở lại.

Sài Gòn vô mùa nóng.

Con hẻm trám xi-măng trước nhà thằng Rô bỗng biến thành cái chảo lửa, mới phút trước được làm dịu bởi chậu nước lớn thì phút sau đã khô cong. Thằng Rô xỏ đôi dép Lào chạy bạt mạng ra đầu hẻm, dí theo xe cà-rem đang đi xa dần:

– Cà-rem, bớ cà-remmmm!…

Hai phút sau, thằng Rô trở về với cây cà-rem bị cạp mất phân nửa. Nó vừa đi vừa huýt sáo gọi đám thằng Chơn, con Hí qua nhà phụ má nó lặt rau dưa.

Cả con hẻm này toàn dân miền Tây lên Sài Gòn làm ăn buôn bán, xung quanh lúp xúp phòng trọ giá rẻ. Phòng xịn nhất, có trần la-phông, rộng ba chục mét vuông, là nhà con Hí mướn. Còn phòng cùi bắp nhất và nhỏ nhất, hơn chục mét vuông ọp ẹp là nhà thằng Rô.

Ba thằng Rô mất sớm, nhà chỉ có hai má con, kể ra ở rộng cũng uổng tiền. Nhưng thằng Rô chẳng quan tâm tới chuyện phòng xịn hay cùi, thứ nó quan tâm nhất là xe cà-rem đi ngang qua đây vào mỗi trưa. Và thứ nó quan tâm nhì là việc thằng Chơn và con Hí có ghé qua nhà cùng nó lặt rau dưa hay không?

Mua xuan den anh 1

Tranh minh họa của họa sĩ Phương Quỳnh. Ảnh chụp trong sách.

Kể từ ngày Covid ào tới thành phố, gánh bún riêu của má Rô hụt mất lượng khách đáng kể. Ừ thì người ta có đặt grab tới lấy đồ ăn, nhưng tiền ship cộng dồn vô cũng tốn bộn. Hồi chưa dịch giã, gánh bún của má nó nổi khắp cõi mạng. Người ta tới ăn, chụp hình, quay clip rồi rì-viu ầm ầm trên mạng xã hội. Rô cũng được ké vài chục giây trong cảnh quay má nó lấy bún cho khách, nhanh thoăn thoắt, điêu luyện.

Bán bún khó khăn, má nó xoay thêm đủ món: Nước cam sả tắc, nước dừa tắc, nước chanh sả. Mới gần đây, má nó ghé chợ đầu mối thồ nông sản về bán thử trên mạng. Má nó đầu tư chiếc điện thoại màn hình bự, nhờ mấy anh chị sinh viên trong xóm lập trang bán hàng online lấy tên “Tiệm rau củ sạch Cá Rô”.

Thằng Rô rất không hài lòng. Tên má nó đẹp hơn. Lẽ ra má nó nên lấy tên là “Tiệm rau Má Bảy” mới đúng. Nhưng má nó gạt đi, đời má khổ rồi, lấy tên má đặt tên cho cửa tiệm lỡ… khổ nữa thì sao. Lấy tên nó biết đâu mai này cuộc sống khá hơn không chừng.

Mà khái niệm “khá hơn” của má nó cũng ngộ lắm à nghen: Là sẽ chuyển từ căn phòng hơn chục mét vuông sang căn phòng ba chục mét vuông. Là thằng Rô sẽ được đi học thêm Anh văn và Karate. Là chiếc xe đạp thể thao cho thằng Rô có giá “hết hồn”, gần nửa tháng tiền phòng của hai má con nó. Là chiếc tivi màn hình rộng để thằng Rô coi phim hoạt hình cho đã… Trong khi đó, “khá” của thằng Rô là một căn chung cư trên cao lộng gió cơ. “Đã mơ là phải mơ cho sang!”, Rô nói vậy.

Tiệm rau củ quả online những ngày đầu ế chỏng ế chơ. Má nó đâu có ai quen trên mạng. Thế rồi có người chỉ má nó đăng ký bán hàng trên một trang thương mại điện tử. Má nó bấm bụng tốn thêm một mớ tiền nữa để đầu tư. Sau hai tháng, khách inbox mua hàng lai rai cũng ổn.

Lúc má nó kiểm rau củ, nó phụ má kiểm tra tin nhắn và xem mấy kiểu chụp ảnh rau củ quả sao cho “long lanh”. Rồi Rô học được kiểu bán hàng theo combo. Tức là nó sẽ xếp rau củ quả vào một cái rổ, mỗi thứ một chút rồi ghi giá thiệt rõ cho người ta dễ lựa.

Cái điện thoại thế mà tài, chỉ cho má con Rô bao thứ hay ho trên mạng. Má vẫn bán bún lai rai. Sáng bán bún thì chiều quay sang bán rau củ quả. Cứ thế mà xoay, cũng đủ sống êm qua mùa dịch.

Cái phòng chật tí thì đến phân nửa diện tích dành để chất hàng rồi. Má Rô chăm rau củ như chăm em bé. Hàng lấy từ sáng sớm, tới gần trưa là má nó lấy miếng vải lớn, nhúng vô nước mát, vắt rối rồi trùm lên đám rau củ quả. Má nó bảo làm như thế, rau củ quả sẽ tươi lâu hơn.

Dần dà, má thằng Rô biết rõ sạp nào ở chợ đầu mối bán rau củ quả uy tín. Còn Rô cũng học được cách phân biệt rau củ quả Đà Lạt, rau củ quả miền Tây, rau nào bị ngâm thuốc, rau nào là rau sạch…

Rồi Rô nhận ra, đó giờ cứ bán bún riêu vậy mà an toàn, lại nhàn thân nữa. Má nó chỉ cần chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu từ tối hôm trước, sáng dậy sớm để hầm nồi nước lèo thật chất lượng, sơ chế thịt thà, huyết heo, giá, hành ngò… nữa là có thể bán lai rai nửa ngày. Nửa ngày còn lại ngủ lấy sức.

Từ ngày cõng thêm sạp rau củ, má con nó thiếu ngủ triền miên. Dịch giã liên miên, má con nó còn trụ lại được ở Sài Gòn kể cũng may mắn rồi.

Một buổi sáng, vừa mở mắt, thằng Rô đã nghe tiếng xôn xao ngoài cửa. Y tế phường đến chăng dây con hẻm nhỏ vì nghi một ca dương tính với Covid-19. Nội bất xuất, ngoại bất nhập. Má Rô quyết định đem hết mớ rau củ quả trong nhà chia cho hàng xóm. Má cười nói: “Bớt chút tiền trong lúc ai cũng cần lương thực, mình chẳng chết đói đâu mà”.

Thằng Rô dành riêng hai phần rau củ quả tươi ngon nhất cho thằng Chơn và con Hí, hai đứa trưa nào cũng qua phụ nó lặt rau. Người trong hẻm mang đồ qua phát cho nhau. Ai có gì cho nấy. Ấy thế mà cũng ấm bụng được gần nửa tháng cách li.

Những ngày quanh quẩn trong nhà, Rô mới có dịp quan sát kỹ má nó. Từ ngày bán rau củ, má nó da khô sạm, hai bàn tay bị nhựa rau nhuộm đen sì. Nhưng má cũng hay cười hơn. Má bảo: “Dịch bệnh cũng là dịp để mình thử thêm một công việc khác. Đó giờ má cứ tưởng cả đời này chỉ bán được mỗi bún riêu”.

Con hẻm nhỏ hết lệnh cách li. Dây nhợ được tháo ra trong phút mốt. Mọi người reo hò. Ai nấy tranh thủ ra ngoài mua lương thực, nhu yếu phẩm, đi dạo loanh quanh hít gió trời. Hóa ra, ở chật một chút, phòng trọ xấu một chút cũng không sao. Thành phố dần yên bình trở lại. Bún riêu của má đông khách trở lại. Ai cũng kêu nhớ vị bún riêu thơm nức đậm đà. Tiệm rau củ quả online má để cho Rô coi sóc. Công việc nhiều, hàng bán chạy, hai má con có tiền dư để dành và sắm Tết.

Dãy phòng trọ lác đác có người mua mấy chậu cúc mâm xôi về trưng. Má Rô cũng đặt trên mạng mấy bộ quần áo mới cho hai má con. Rô còn được sắm hẳn một chiếc xe đạp thể thao màu đỏ rất ngầu, có đèn chớp tắt ở đuôi xe, lúc chạy phát ra âm thanh ngồ ngộ như tín hiệu từ người ngoài hành tinh.

Rô khoái lắm, phóng xe chạy trong xóm vù vù. Sang năm, hai má con sẽ mua một chiếc xe đạp điện. Má sẽ tự chạy xe đi lấy hàng về bán. Còn buổi tối, nó chạy xe đi học Anh văn. Rô vừa dứt lời, bàn tay nhuộm nhựa rau củ của má đưa lên quẹt vội giọt nước trên khóe mắt.

Ngoài kia, Tết đang về thật rồi!

Nguồn: https://zingnews.vn/mua-xuan-ben-hien-nha-post1291598.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tiếp xúc sâu sắc với hiện tại cùng thiền sư Thích Nhất Hạnh

Như một nghệ sĩ bậc thầy của nghệ thuật Chánh niệm, thiền sư Thích Nhất Hạnh trong các trước tác và các cuộc trò chuyện để lại nhiều thông điệp sâu sắc về việc nhận diện hạnh phúc bằng cách an trú trong hiện tại, sống tỉnh thức từng phút giây.

Tiếp xúc sâu sắc với hiện tại cùng thiền sư Thích Nhất Hạnh - Ảnh 1.

Trang sách 365 ngày an lạc – Ảnh: K.LINH

Phanbook và NXB Văn Hóa – Văn Nghệ từng ấn hành một tập sách nhỏ mang tên 365 ngày an lạc (2019) của thiền sư Thích Nhất Hạnh. Tập sách được trình bày như một cuốn lịch để bàn, người đọc có thể lật giở mỗi ngày một trang, đọc chậm một câu nói đầy tuệ giác của thiền sư để nhắc nhớ mình sống yêu thương và an lạc, ngay giây phút “bây giờ” và “ở đây”.

Trong các chia sẻ của thiền sư, tiếp xúc sâu sắc với hiện tại là một chủ đề độc giả có thể bắt gặp rất nhiều:

“Mình chưa có hạnh phúc vì mình luôn có tâm trạng chờ đợi, ngóng trông. Sự chờ đợi, ngóng trông cản trở mình tiếp xúc với những mầu nhiệm của sự sống đang có trong giây phút hiện tại. Có thể nói, cuộc đời mình bị đánh cắp bởi những chuỗi ngày đợi chờ. Thật uổng phí”.

Người Việt Nam, dù Phật tử hay không, và dù đồng ý với Thầy hay không trên điểm này điểm nọ, đều có thể hãnh diện về con người ấy, hiếm có trong lịch sử Phật giáo Việt Nam cũng như trong lịch sử dân tộc cận đại.

GS CAO HUY THUẦN (Báo Giác Ngộ)

Nhiều câu nói rất ngắn gọn mà bắt trúng “bệnh” và chữa lành cho chúng ta – những con người bận rộn tìm cầu quá khứ và đuổi bắt tương lai.

Tuổi Trẻ Online giới thiệu vài trang sách / câu nói truyền cảm hứng của thiền sư từ tập sách 365 ngày an lạc:

Tiếp xúc sâu sắc với hiện tại cùng thiền sư Thích Nhất Hạnh - Ảnh 3.
Tiếp xúc sâu sắc với hiện tại cùng thiền sư Thích Nhất Hạnh - Ảnh 4.
Tiếp xúc sâu sắc với hiện tại cùng thiền sư Thích Nhất Hạnh - Ảnh 5.
Tiếp xúc sâu sắc với hiện tại cùng thiền sư Thích Nhất Hạnh - Ảnh 6.
Tiếp xúc sâu sắc với hiện tại cùng thiền sư Thích Nhất Hạnh - Ảnh 7.
Tiếp xúc sâu sắc với hiện tại cùng thiền sư Thích Nhất Hạnh - Ảnh 8.
Tiếp xúc sâu sắc với hiện tại cùng thiền sư Thích Nhất Hạnh - Ảnh 9.
Tiếp xúc sâu sắc với hiện tại cùng thiền sư Thích Nhất Hạnh - Ảnh 10.
Tiếp xúc sâu sắc với hiện tại cùng thiền sư Thích Nhất Hạnh - Ảnh 11.
Tiếp xúc sâu sắc với hiện tại cùng thiền sư Thích Nhất Hạnh - Ảnh 12.
Tiếp xúc sâu sắc với hiện tại cùng thiền sư Thích Nhất Hạnh - Ảnh 13.
Tiếp xúc sâu sắc với hiện tại cùng thiền sư Thích Nhất Hạnh - Ảnh 14.
Tiếp xúc sâu sắc với hiện tại cùng thiền sư Thích Nhất Hạnh - Ảnh 15.
Tiếp xúc sâu sắc với hiện tại cùng thiền sư Thích Nhất Hạnh - Ảnh 16.

Ảnh: K.LINH

Nguồn: https://tuoitre.vn/tiep-xuc-sau-sac-voi-hien-tai-cung-thien-su-thich-nhat-hanh-20220124113555097.htm

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tác phẩm Chúa đất xuất bản ở Hàn Quốc

Tiểu thuyết Chúa đất của nữ nhà văn Đỗ Bích Thúy vừa được Nhà xuất bản Hanse xuất bản tại Hàn Quốc. Cuốn tiểu thuyết do giáo sư Ahn Kyong Hwan chuyển ngữ từ nguyên bản tiếng Việt (Nhà xuất bản Phụ Nữ, 2016).

Tác phẩm Chúa đất xuất bản ở Hàn Quốc - Ảnh 1.

Tác giả Đỗ Bích Thúy và giáo sư Ahn Kyong Hwan – Ảnh: K.B.H.

Việc dịch và xuất bản tiểu thuyết Chúa đất do Tổ chức Hanse Yes 24 Foundation tài trợ. Cuốn sách sẽ được tổ chức này chuyển tới các thư viện khắp Hàn Quốc.

Hanse Yes 24 Foundation được thành lập bởi Công ty Hanse Industrial (Hàn Quốc) – một công ty xuất khẩu quần áo có trụ sở tại Việt Nam, Myanmar, Indonesia. Bà Cho Youngsoo, chủ tịch công ty, chia sẻ nếu không có Đông Nam Á, công ty của chúng tôi sẽ không tồn tại ngày hôm nay. Tôi đã nghĩ rất lâu rằng tôi nên trả lại những gì tôi đã nợ cho Đông Nam Á. Bằng cách dịch và giới thiệu các tác phẩm văn học của các nước Đông Nam Á, tôi đang cố gắng trả một món nợ nhỏ.

Chúa đất là cuốn tiểu thuyết mà nhà văn Đỗ Bích Thúy viết trong thời gian kỷ lục 17 ngày, dựa trên một câu chuyện truyền thuyết về chúa đất người Mông nổi tiếng ác độc Sùng Chúa Đà, với cây cột đá hành hình ở Đường Thượng, Yên Minh, Hà Giang, nơi có thung lũng đẹp nhất. Chúa đất có đầy đủ quyền uy và tiền bạc nhưng không thể có tình yêu, mặc dù tất cả những cô gái đẹp nhất vùng Đường Thượng đều rơi vào tay chúa đất ngay từ khi mới là đóa hoa hàm tiếu hé nở. 

Đỗ Bích Thúy đã đi tìm hiểu khắp nơi về vị chúa đất và cây cột đá ấy, từ đó cho ra đời một cuốn tiểu thuyết đậm đặc hình ảnh với những nhân vật có cá tính rõ rệt, sống động như vẫn còn đang ở đâu đó trong đời thực chưa xa…

Nguồn: https://tuoitre.vn/tac-pham-chua-dat-xuat-ban-o-han-quoc-20220124001439313.htm

Tiếp tục đọc

Sách hay

Guillaume Musso là tác giả ăn khách nhất nước Pháp năm 2021

Theo xếp hạng ngày 19-1 của ActuaLitté trên cơ sở dữ liệu của GfK, truyện tranh Astérix et le Griffon (Astérix và ưng sư) là quyển sách bán chạy nhất và Guillaume Musso là tác giả ăn khách nhất nước Pháp năm 2021.

Guillaume Musso là tác giả ăn khách nhất nước Pháp năm 2021 - Ảnh 1.

Nhiều tác phẩm của Guillaume Musso đã ra mắt độc giả Việt Nam

Là quyển thứ 39 trong loạt truyện tranh về chàng chiến binh xứ Gaulois phát hành ngày 21-10-2021, Astérix et le Griffon được Didier Conrad minh họa và Jean-Yeves Ferri viết lời.

Đến nay, hơn 1,54 triệu quyển truyện này được bán ra tại Pháp, nghĩa là gần 21.500 bản một ngày hay 15 quyển một phút.

Xếp sau Astérix et le Griffon là L’Anomalie (Điều bất thường) của Hervé Le Tellier – chủ nhân giải Goncourt 2020 – với gần 500.000 bản bán ra năm 2021.

Về phía tác giả (tính chung các đầu sách), Guillaume Musso (47 tuổi) tiếp tục bỏ xa những người khác để đứng đầu bảng xếp hạng lần thứ 11 liên tiếp với hơn 1,27 triệu quyển sách bán ra. Xếp sau Musso lần lượt là Virginie Grimaldi (877.000 bản), Franck Thilliez (750.000 bản) và Michel Bussi (721.000 bản).

Mặc dù sách chính trị ít khi bán chạy, ứng viên tổng thống Pháp nhiệm kỳ 2022 – 2027 Eric Zemmour vẫn là tác giả ăn khách thứ 7 nhờ quyển sách tự xuất bản La France n’a pas dit son dernier mot (Nước Pháp đã không nói lời cuối cùng) với gần 300.000 bản bán ra.

Theo thống kê, lượng sách bán ra tại Pháp năm 2021 tăng 28% và 19% so với năm 2020 và năm 2019. Nguyên nhân chính là người Pháp có nhiều thời gian đọc sách hơn trong giai đoạn phong tỏa chống dịch COVID-19 và có nhiều sách hay được phát hành trong năm.

Nguồn: https://tuoitre.vn/guillaume-musso-la-tac-gia-an-khach-nhat-nuoc-phap-nam-2021-20220122104203296.htm

Tiếp tục đọc

Xu hướng