Connect with us

Sách hay

Ký ức của chiến tranh trong ‘Austerlitz – một cái tên’

Được phát hành

,

Một tác phẩm được xây dựng bằng những hồi tưởng miên man của nhân vật. Ký ức cứ thế hiện lên sống động và đầy ám ảnh.

Không thể phủ nhận sự hoài nhớ Modiano khi đọc Austerlitz – Một cái tên của W.G. Sebald. Cùng hướng về ký ức, sự lãng quên và những thương tổn trong não trạng thời kỳ hậu chiến; nhưng có thể thấy cả hai nhà văn đều bước những bước khác nhau trong câu chuyện riêng mình.

Nếu cõi mơ hồ của Modiano luôn là những con phố vòng vèo vùng ngoại ô Paris (Phasp), là băng đảng phố Lancaster, là người cha ủ dột và người mẹ xa xôi; thì với Sebald ta có thể thấy hoàn toàn ngược lại. Ông không ngại lộn trái bản thân nhằm mở rộng biên độ ký ức sang một trang sử dài để đưa ra trước người đọc cái ngoại quan hơn nội vi tâm hồn.

Austerlitz - Mot cai ten anh 1

Tiểu thuyết Austerlitz – Một cái tên của W.G. Sebald. Ảnh: Ngô Minh.

Thành phố không có linh hồn

Austerlitz – một cái tên là cuốn tiểu thuyết được cấu thành bằng những dòng hồi tưởng dài của Austerlitz – một nhà nghiên cứu lịch sử kiến trúc châu Âu trong khoảng thời gian nhiều biến động.

Từ đứa trẻ được đưa đến Anh trong chiến dịch Kindertransport đến tuổi niên thiếu khi phát hiện ra lai lịch thật của mình, từ quãng thời gian dấn thân học thuật ở Oxford cho đến khi lớn lên và dần trở nên bị ám ảnh bởi những nhà ga.

Sebald để lại dấu ấn phân định dưới vai trò người viết trong cuốn sách này hoàn toàn mờ nhạt. Có lẽ đó là dụng ý rằng câu chuyện này không phải của riêng Austerlitz, mà cũng có thể đó là của ông, của những người xung quanh hay toàn thể châu Âu một thời quá vãng nào đó.

Điểm đặc biệt nhất khi đọc Austerlitz – một cái tên là cơn chóng mặt của những giọng kể đan xen. Nếu Mario Vargas Llosa phân tách rồi sắp xếp những đoạn đối thoại đối xứng như phong cách viết đặc trưng của mình, thì Sebald hòa trộn nó trong một dụng ý chuyện không của riêng ai – khi là tự tác giả trần thuật, khi là Austerlitz hay có đôi lúc là các nhân vật khác đồng tham gia vào.

Có thể thấy Sebald đóng dòng tâm sự của Austerlitz riêng lại, người đọc rất khó can dự vào trong những dòng suy tưởng ấy; nhưng việc khách quan không nhúng quá sâu vào sự đồng cảm lại là thứ phản ánh tốt nhất câu chuyện, và ở một mặt nào đó, câu chuyện của Sebald thực tế, khách quan mà lại rõ ràng hơn sự khơi gợi đồng cảm nơi Modiano.

Nếu “Chụp ảnh chính là giết người về mặt biểu tượng” như Susan Sontag từng nói, thì hơn ai hết chính Sebald là người hiển hiện tư tưởng này một cách độc đáo và rõ ràng nhất.

Những tấm ảnh như một giọng nói khác, một chứng nhân khác trong câu chuyện; nhưng dường như chúng đã đọng lại, kết tụ và chết đi một mặt nào đó. Từ những sơ đồ đã bê tông hóa của pháo đài Breendonk đến những tấm ảnh nhà ga vọng lại chỉ sự câm lặng hay hình ảnh cậu bé nhìn thẳng vào trong bức hình với tấm áo choàng đẹp đẽ…

Mọi khoảnh khắc đã trôi lướt đi, nhưng chỉ một khoảnh khắc ở lại; và đó là thời gian chết. Từng ý chí rụng rơi, từng trái cây hoài niệm rơi rụng sau đợt chín nẫu, ngọt ngào và tỏa hương thơm; nhưng sau rốt chỉ còn thứ sốt đặc sệt, không rắn để răng người cắn, chỉ là dòng nước chảy tràn hòa tan từ trong khởi thủy.

Bên cạnh những tấm ảnh, những vật thể hay ký ức, sự rỗng luôn là những thứ ám ảnh Austerlitz, hay Sebald, hay cả người đọc. Trong cuộc truy lùng về những nhà ga, những pháo đài kiên cố, những vườn thú đêm hay những cửa hàng với tiêu bản sinh vật được ngâm formone hòng nhằm lưu giữ… ta thấy tất cả đều là thành phố của linh hồn rỗng.

Tất cả còn đó nhưng con người đã đi đâu mất. Từ những đường hầm hình vòm trong các pháo đài ở Antwerp đến các nhà ga lớn trông như vườn thú đêm; từ bộ sưu tập tiêu bản bướm, vỏ sò, rắn đến những con vẹt nguồn gốc xa lạ một thời đã chết…

Sebald nêu lên chính cái rỗng không của một thời kỳ lịch sử khác, của một cuộc di cư khác, không thuần về mặt vật chất nhưng trong tâm tính là những linh hồn vươn ra, thoát xác và đã rời đi một cách mãi mãi.

Austerlitz - Mot cai ten anh 2

Nhà văn người Đức W.G. Sebald. Ảnh: The daily beast.

Người đau đáu với quê hương

Cốt tủy những câu chuyện này luôn là những lần mò truy tìm về quê hương bản quán. Nếu Austerlitz nhợt nhạt trong cái buồn thương nhằm phân định xem rốt cuộc thì mình là ai, Dafydd Elias hay Jacques Austerlitz; thì những chỉ dấu cách trở khác vẫn luôn xuất hiện trong cuốn sách này. Sebald từng ví sảnh chờ của một nhà ga mang dáng dấp một vườn thú đêm, nơi gần quảng trường Astrid.

Ánh tà dương sắp tắt cho ta cảm giác “Họ là những cá thể sống sót cuối cùng của một tộc người đã tuyệt chủng hoặc bị đày ra khỏi quê hương bản quán”. Ở đó, ông nhấn mạnh từng loài, nhưng tuyệt nhiên hơn là luôn nhấn mạnh vào từng gốc gác của chúng: Những loài cáo tai to châu Phi, dơi Ai Cập, chuột nhảy sa mạc Gobi, cú vọ châu Âu… Nhưng rồi, ông là ai?

Trong đêm tăm tối của ánh sáng lập lòe ngày đang dần tắt, ánh mắt sáng quắc của từng sinh linh hiện lên như tiếng nói cuối cùng với một mục đích duy nhất hòng minh chứng về sự tồn tại.

Giữa những xám dịu của thời đã mất, cả một lịch sử Thế chiến châu Âu cũng đã trở lại bằng những nỗi niềm trong câu chuyện cá nhân mà đầy màu sắc. Chỉ trong một hiệu sách nhỏ năm 1993, khi vô tình nghe được câu chuyện của hai người phụ nữ từng đi trên chuyến tàu Prague đưa những đứa trẻ sang Anh thì mọi thời khắc mới quay trở lại với Austerlitz.

Nếu từng đọc qua Người đến từ Mariupol của Natascha Wodin thì ta dễ thấy sự giống nhau của hai văn bản này. Nhưng nếu Natascha viết về một thời bạo loạn trong ngòi bút căm phẫn và nhiều mất mát; thì Sebald đào sâu hơn thế vào tầng hóa thạch phần nào đã mất.

Nó không đủ khơi lên cái căm phẫn bên ngoài, nhưng lại đủ tỏa ra thứ hương chết người của sự vô cảm, chia lìa và phần nào mục rữa.

Truy tìm căn cước chưa khi nào thôi vắng trong những suy tư về hồi ức của các tác gia châu Âu sống trong thời kỳ đầy biến động của Đệ nhị Thế chiến. Hơn ai hết, Sebald một cách tài tình đã đưa những suy tư rất cá nhân ra với người đọc, để họ can dự, nhìn lại và thấy phần nào hình ảnh của mình trong đó.

Việc xóa nhòa ranh giới giữa những giọng kể, giữa câu chuyện của bản thân mình hay của Austerlitz, của một Austerlitz nhân dạng hay một Austerlitz báo hiệu một Auschwitz trong cách chơi chữ… đã đưa con người ra khỏi phố xá trở về với những linh hồn lạc, những vườn thú đêm, những rương hòm, cửa hiệu của những vật thể bị bỏ lăng lóc.

Trống rỗng, mơ hồ và đầy nhợt nhạt trong làn khói ký ức, một lần nữa Sebald đã đưa người đọc vượt thoát vào một không gian riêng, chỉ ông và của mình ông.

Nguồn: https://zingnews.vn/ky-uc-cua-chien-tranh-trong-austerlitz-mot-cai-ten-post1221939.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

‘Bản đồ’ cơ thể người

Được phát hành

,

Bởi

Được biên soạn công phu, giáo trình y khoa “Sobotta Atlas giải phẫu người (đầu, cổ, chi trên, ngực, bụng, chi dưới)” có thể hỗ trợ hiệu quả cho công tác nghiên cứu, khám chữa bệnh.

Theo GS.TS Đào Văn Dũng, giải phẫu học tuy là môn cơ bản bắt buộc đối với những ai học khối ngành sức khỏe, nhưng lại là môn khó học. Giải phẫu đầu mặt cổ, giải phẫu thần kinh trung ương và ngoại biên nằm trong chương trình năm nhất của sinh viên y khoa, đồng thời liên hệ mật thiết với các môn học bệnh học về sau này.

Do đó, giáo trình giải phẫu học cần đảm bảo sự hấp dẫn để lôi cuốn sinh viên, giảm cảm giác nhàm chán trong quá trình học tập. Atlas giải phẫu học cơ thể người vì vậy đã ra đời.

Trước đây, trong trường y của nước ta, môn Giải phẫu học giảng dạy bằng tiếng nước ngoài. Atlas giải phẫu in trắng đen, chú thích bằng tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Latin. Điều này ít nhiều gây khó dễ cho người học, nhất là với những sinh viên trình độ ngoại ngữ còn những hạn chế nhất định.

“Có những cuốn atlas giải phẫu người chính xác về mặt chuyên môn, chuẩn về mặt thuật ngữ bằng tiếng Việt, lại in màu đẹp là ước mơ của người học trong khối ngành sức khỏe”, GS Dũng cho hay.

sobotta anh 1

Sách Sobotta Atlas giải phẫu người (đầu, cổ, chi trên, ngực, bụng, chi dưới). Ảnh: Đ.A.

Theo đánh giá của Hội đồng Giảm khảo Giải Sách Quốc gia hạng mục Sách Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, Sobotta Atlas giải phẫu người(đầu, cổ, chi trên, ngực, bụng, chi dưới) in lần thứ 14 bản dịch tiếng Việt đã đáp ứng được những yêu cầu trên.

Sobotta Atlas giải phẫu người(đầu, cổ, chi trên, ngực, bụng, chi dưới) vốn là kiệt tác do nhà giải phẫu học nối tiếng người Đức, GS Giải phẫu học Johannes Sobotta (1869-1945) biên soạn. Sách đã được dịch ra 20 thứ tiếng trên thể giới, qua nhiều lần chỉnh lý, bổ sung với sự tham gia của nhiều nhà giải phẫu học nổi tiếng khác của các trường đại học khối ngành sức khoẻ nước Đức. Trong lần in thứ 14, sách được chỉnh lý, bổ sung hoàn thiện và do hai GS giải phẫu học R. Putz và R. Pabst hiệu đính.

Sách do Elsevier – một công ty xuất bản học thuật, chuyên tài liệu y học và khoa học – in và giữ bản quyền. Bản dịch tiếng Việt do các giảng viên Bộ môn Giải phẫu học, Khoa Y Đại học Y Dược TP.HCM thực hiện. Trong đó có BS Nguyễn Hoàng Vũ, GS.TS.BS Lê Văn Cường, PGS.TS.BS Dương Văn Hải, TS.BS Võ Văn Hải, ThS.BS Nguyễn Xuân Anh, ThS.BS Nguyễn Phước Vĩnh, ThS.BS Trang Mạnh Khôi, ThS.BS Nguyễn Trường Kỳ, ThS.BS Võ Thành Nghĩa, BS Nguyễn Trung Hiếu.

Sobotta Atlas giải phẫu người có phần hướng dẫn sử dụng sách rất chi tiết và khoa học. Sách gồm 13 chương, các mục nhỏ được ký hiệu bằng 3 chữ số. 148 nội dung chi tiết với hơn 2.000 hình ảnh được trình bày khoa học, ngắn gọn, dễ hiểu. Mỗi chương được in bằng một màu xác định có sơ đồ tổng quan ngay từ những trang đầu để người đọc tra cứu, theo dõi.

Mô tả rất chi tiết cấu trúc giải phẫu người nhưng sách không làm mất đi tính tổng thể của giải phẫu người. Theo GS Dũng, nét đặc sắc này giúp người học tham khảo trong quá trình học tập và áp dụng vào hoạt động lâm sàng về sau.

GS.TS Nguyễn Khoa Cường nhận định bản dịch thể hiện được chính xác nội dung khoa học, đồng thời vẫn giữ lại các thuật ngữ tương ứng bằng tiếng Anh, tạo thuận lợi cho người đọc khi tra cứu, đối chiếu.

Đặc biệt, với mục đích giải phẫu học phục vụ thực hành lâm sàng, các nội dung biên dịch được bổ sung các hình ảnh lâm sàng, tích hợp các kĩ thuật hình ảnh học mới như chụp X – quang, chụp cộng hưởng từ, cắt lớp điện toán…, các hình nội soi, ảnh màu trong lúc mổ, ảnh bệnh nhân với các triệu chứng điển hình – được thiết kế phù hợp với mọi chương trình học.

Với giá trị khoa học, thực tiễn của mình, Sobotta Atlas giải phẫu người (đầu, cổ, chi trên, ngực, bụng, chi dưới) được đề cử tại Giải thưởng Sách Quốc gia 2024.

Hội đồng giám khảo cho rằng cuốn sách có nội dung phù hợp, rất cần thiết cho học tập, nghiên cứu trong đào tạo đại học, sau đại học… Sách đặc biệt có ý nghĩa với hoạt động giảng dạy theo module và áp dụng vào lâm sàng. Theo đó, công trình này sẽ giúp đội ngũ y bác sĩ chẩn đoán bệnh được chính xác hơn, nhất là chẩn đoán định khu, phẫu thuật thực hành và trong thực hành các kỹ thuật của y học truyền thống (châm cứu, bấm huyệt…).

Nguồn: https://znews.vn/ban-do-co-the-nguoi-post1513256.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Điều ẩn sâu trong thế giới lượng tử

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà vật lý lý thuyết Sean Carroll, cơ học lượng tử và thuyết đa Vũ Trụ không chỉ mang lại tri thức khoa học mà còn góp thêm một góc nhìn để trả lời câu hỏi triết học ngàn đời: Ta là ai?

Sự phát triển của cơ học lượng tử trong những năm đầu thế kỷ XX, với những cái tên như Planck, Einstein, Bohr, Heisenberg, Schrödinger, và Dirac là thành tựu trí tuệ vĩ đại trong lịch sử loài người.

The gioi luong tu anh 1

Sách Điều gì đó ẩn sâu. Ảnh: ML.

Chúng ta chưa thực sự hiểu đúng về cơ học lượng tử

Cơ học lượng tử là lý thuyết tốt nhất để giúp chúng ta hiểu về thế giới vi mô, nó mô tả cách thức nguyên tử và các hạt tương tác thông qua các lực của tự nhiên, đem lại những tiên đoán thực nghiệm với độ chính xác đáng kinh ngạc. Các nhà vật lý thiên văn, vật lý hạt, vật lý nguyên tử, vật lý laser – tất thảy họ ngày ngày đều sử dụng cơ học lượng tử. Chất bán dẫn, transitor, vi mạch, laser và bộ nhớ máy tính đều hoạt động dựa trên cơ học lượng tử.

Tuy nhiên, trong cuốn Điều gì đó ẩn sâu Sean Carroll lại chỉ ra một điều nghe có vẻ thật lạ lùng nhưng lại đang diễn ra trong ngành vật lý lý thuyết đó là cơ học lượng tử là lĩnh vực ai cũng “kinh sợ”.

Nguyên nhân của sự “kinh sợ” này là các nhà vật lý chân chính thừa nhận rằng chúng ta chưa thực sự hiểu đúng về cơ học lượng tử, dù chúng ta đang sử dụng khoa học lượng tử để thiết kế những công nghệ tiên tiến và tiên đoán kết quả thử nghiệm.

Theo Sean Carroll, từ thuở bình minh của lĩnh vực này cho đến nay, các nhà vật lý vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về nền tảng thực sự của cơ học lượng tử và vẫn chưa đi đến thống nhất về cơ học lượng tử thực sự nói gì.

Các nhà vật lý có xu hướng sử dụng cơ học lượng tử để giải thích thế giới. Tuy nhiên, chúng ta chưa thể làm được điều đó, bởi có những cách xử lý phổ biến có khuynh hướng cường điệu hóa rằng cơ học lượng tử mang tính huyền bí, khó giải thích, không thể thấu hiểu. Điều này đi ngược với những nguyên tắc căn bản của khoa học, trong đó bao gồm quan niệm cho rằng thế giới về cơ bản là có thể hiểu được.

Điều này cũng dẫn tới tình trạng nhiều cơ sở nghiên cứu không coi trọng việc tìm hiểu ý nghĩa của cơ học lượng tử. Các nhà khoa học chỉ coi trọng những kết quả hữu hình – những công nghệ mới lạ, những tiên đoán cụ thể, có khả năng thương mại hóa.

Trước thực trạng này, tác giả đặt ra câu hỏi: Vậy ai sẽ tìm hiểu về bức tranh toàn cảnh, mà nếu không có nó, ngành Vật lý rất khó đi được xa thêm?

The gioi luong tu anh 2

Nhà vật lý lý thuyết Sean Carroll. Nguồn: preposterousuniverse.

Cơ học lượng tử và thuyết đa Vũ Trụ

Điều gì đó ẩn sâu là nỗ lực của Sean Carroll trong việc lấy lại vị thế của cơ học lượng tử. Sách cố gắng làm cho cơ học lượng tử dễ hiểu – ngay cả khi chúng ta vẫn chưa hiểu được nó – và việc đạt được những hiểu biết như vậy phải là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của khoa học hiện đại.

Cơ học lượng tử là độc nhất vô nhị trong số các lý thuyết vật lý nhằm mô tả sự khác biệt rõ ràng giữa những gì chúng ta quan sát thấy với những gì mới là thực tại. Điều đó đặt ra thách thức đặc biệt đối với tư duy của các nhà khoa học (và toàn thể những người còn lại), những người đã quá quen thuộc với lối suy nghĩ về những gì chúng ta quan sát thấy là “thực tế” không phải bàn cãi và cố gắng giải thích mọi thứ cho phù hợp.

Nhưng đó không phải là chướng ngại vật không thể vượt qua, và nếu giải phóng được tư duy của mình khỏi lối tư duy trực giác và lạc hậu thì chúng ta sẽ thấy rằng cơ học lượng tử không hề huyền bí một cách tuyệt vọng hoặc không thể giải thích được. Nó chỉ đơn thuần là vật lý mà thôi.

Điều gì đó ẩn sâu cũng chỉ ra những bước tiến trong việc thấu hiểu cơ học lượng tử đã đạt được, theo cách tiếp cận mà tác giả cho là con đường nhiều triển vọng nhất: Cách diễn giải Everett (*) hay đa Vũ Trụ về cơ học lượng tử.

Theo tác giả sách, cơ học lượng tử là rường cột chống đỡ các định luật khoa học mô tả hành vi bất thường của photon, electron hay bất kỳ hạt nào tạo nên Vũ Trụ.

Còn đa Vũ Trụ – giả thuyết về các Vũ Trụ tồn tại song song như trong phim khoa học viễn tưởng, nơi tồn tại bản sao của con người Trái Đất – là “phương pháp thuần khiết nhất” để hiểu cơ học lượng tử. Đó cũng chính là đích đến nếu chúng ta bước trên cung đường có ít sự chống cự nhất khi bàn về các hiện tượng lượng tử một cách nghiêm túc.

Bằng những câu chuyện hay cuộc đối thoại, Carroll dẫn dắt người đọc kết nối những kinh nghiệm thường ngày của chúng ta với một thế giới đa Vũ Trụ.

Theo Carroll “Tất cả đều là lượng tử”; những lý thuyết về hàm sóng và đa Vũ Trụ không chỉ mang lại tri thức khoa học mà còn góp thêm một góc nhìn để trả lời câu hỏi triết học ngàn đời: Ta là ai? Ta đang ở đâu? Ta sẽ như thế nào?

Ví dụ ta là chính ta của ngày hôm qua nhưng đồng thời cũng khác, và sẽ một phần, nhưng không phải toàn bộ, của ta ngày mai. Và cùng một thời điểm này, theo đa Vũ Trụ, sẽ có rất nhiều “ta” ở những Vũ Trụ khác nhau. Những bản sao không ngừng được sinh ra.

Điều gì đó ẩn sâu cũng nêu lên những lý thuyết đề xuất mới mẻ, chưa hoàn toàn được công nhận, trong nỗ lực tìm hiểu bản chất của không – thời gian, và nguồn gốc cùng với số mệnh sau cùng của Vũ Trụ. Đồng thời, sách cũng xem xét các nghiên cứu quan trọng khác từ góc độ cơ học lượng tử, ví dụ như những công bố về lỗ đen của Stephen Hawking.

——————–

*. Ý tưởng đa Vũ Trụ ban đầu do nhà vật lý Hugh Everett viết trên một tờ báo vào năm 1957.

Nguồn: https://znews.vn/dieu-an-sau-trong-the-gioi-luong-tu-post1513275.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Chỉ có bạn mới trả lời được câu hỏi của cuộc đời mình

Được phát hành

,

Bởi

108 chủ đề được bàn luận trong sách đều là những vấn đề rất thiết thực, gần gũi, đặc biệt trong giai đoạn nhân loại chịu nhiều tổn thất sau đại dịch Covid, như: cách điều khiển những cảm xúc tiêu cực; cách lắng nghe tâm trí và thân thể mình; cách đặt ra lằn ranh cho bản thân; cách để ngừng trì hoãn và thực hiện những điều mình yêu thích, v.v…

Khi bạn trao cho người khác quyền được quyết định xem bạn có đáng được yêu thương hoặc có giá trị hay không, bạn đã tự phản bội chính mình rồi.

Sự hài lòng đến từ bên trong

Nếu có thể dành cho chính mình lúc trẻ một lời khuyên, thì tôi sẽ bảo rằng: Sự hài lòng không nằm ở đâu xa vời cả; nó ở ngay trong mình.

Khi bạn trao cho người khác quyền được quyết định xem bạn có đáng được yêu thương hoặc có giá trị hay không, bạn đã tự phản bội chính mình rồi, bạn thân yêu ạ. Khi bạn hướng tới người khác để đạt được sự công nhận rằng mình đã “đủ giỏi” hay đang làm “tốt”, bạn chỉ đang tự tạo khoảng cách với con người thật của mình.

Hãy nhìn vào sâu bên trong và lắng nghe bản thân.

Hai long anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: BBC.

Bạn là người duy nhất hiện diện mọi ngày trong cuộc đời của bạn. Khi đưa ra những quyết định dựa trên những gì hợp lý hoặc không đối với mình, bạn đã kiến tạo một cuộc đời chân thật của riêng mình. Mọi ý kiến khác sẽ dần phai đi một khi bạn trân trọng và tin tưởng vào những điều mang lại cho bạn ý nghĩa và hạnh phúc.

Khi những tiếng ồn của thế giới bên ngoài trở nên quá náo nhiệt – điều chắc chắn sẽ xảy ra – hãy nhớ ngừng lại, đứng yên, và tự hỏi mình:

Điều gì phù hợp và chân thành nhất đối với mình?

Hãy để câu hỏi đó chín muồi cho tới khi câu trả lời từ từ hiện ra. Và rồi thực hiện điều đó.

Tận dụng tài năng của mình

Tôi từng trò chuyện với một tiểu thuyết gia về cuốn sách cô ấy đã ấp ủ suốt mười năm (tận mười năm!). Khi tôi hỏi cuốn sách đã được viết đến đâu rồi và khi nào tôi có thể đọc thử, cô ấy bảo, “Ồ, tớ không biết nữa. Có quá nhiều tiểu thuyết đã được viết rồi. Tớ không biết có đáng để viết không. Đằng nào thì cũng đã có người thực hiện nó rồi.”

Trong mọi nỗi sợ liên quan đến niềm thôi thúc và ước mơ mà tôi từng được nghe kể, “Đã có người thực hiện rồi” là thứ khiến tôi đau lòng nhất.

Dĩ nhiên, đúng là đã có hàng triệu quyển sách, bộ phim và các phát minh được sáng tạo trên thế giới này. Nhưng bạn có muốn biết thêm một sự thật không?

Chưa thứ nào trong số đó được sáng tạo bởi bạn.

Khi truyền tải những kinh nghiệm sống, góc nhìn và cảm xúc của mình vào một tác phẩm – một thứ gì đó phản ánh lòng hiếu kỳ và chuyện đời của bạn – những gì bạn tạo ra sẽ chân thật, nguyên bản và độc nhất.

Vì vậy, mỗi khi bạn chùn bước vì nghĩ rằng “đã có người thực hiện điều đó rồi” – hãy nhớ lấy điều này:

Có thể nó đã được thực hiện. Nhưng nó chưa được thực hiện bởi bạn.

Tận dụng tài năng của mình sẽ mang lại rất nhiều điều kì diệu, niềm vui và bất ngờ cho cuộc sống của bạn – nếu bạn chấp nhận chúng. Hãy xem như đây là lời mời gọi bạn tiến một bước nhỏ đến điều đang thôi thúc mình ngày hôm nay.

Tìm sự tường tận trong hành động

Một dược sĩ từng tìm đến tôi với mong mỏi được kết nối với bản chất nghệ sĩ bên trong mình. Khi chia sẻ những hoài bão và ước mơ với tôi, cô ấy luôn kéo theo sau một chuỗi các câu hỏi “lỡ như”:

Lỡ như tôi không thích làm điều đó? Lỡ như tôi không giỏi làm điều đó? Lỡ như nó không thành công? Lỡ như hoá ra nó khác với những gì tôi nghĩ? Lỡ như tôi đang phí phạm thời gian của mình?

Lỡ như…Lỡ như…Lỡ như…

Cuộc trò chuyện đó khiến tôi nhớ lại quãng thời gian chuẩn bị tiến một bước trọng đại ở một hướng đi mới, nhưng lại bị mắc kẹt ở giai đoạn chuyển giao, cố gắng hiểu tường tận mọi thứ trước khi dám cất bước đầu tiên.

Dù là rời khỏi thế giới công nghệ để theo đuổi con đường nghệ thuật, chuẩn bị “chời bài ngửa” trong một mối quan hệ, hay tạo ra một thay đổi lớn trong việc kinh doanh của mình – tôi từng nghĩ rằng một khi có được “kế hoạch hoàn hảo” thì mới có thể bắt đầu được.

Sự thật là như thế này: Không có kế hoạch nào là hoàn hảo cả. Sự rõ ràng sẽ đến khi ta hành động. Chúng ta không thể biết chắc được điều gì thành công hay thất bại, có thích hợp hay khôgn, cho đến khi tự mình nhìn thấy, chạm vào trải nghiệm. Chỉ khi đó ta mới có được sự khôn ngoan và hiểu biết để tự điều chỉnh và phát triển – rồi từ đó đưa ra các lựa chọn sáng suốt hơn để bước tiếp.

Bạn có đang chờ một kế hoạch hoàn hảo để bắt đầu theo đuổi điều gì đó? Thay vào đó, bước đầu tiên bạn có thể làm là gì?

Hãy nhớ rằng: Sự rõ ràng theo sau hành động. Từng bước, từng bước một.

Nguồn: https://znews.vn/ai-la-nguoi-ban-can-lam-hai-long-nhat-post1513431.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng