Connect with us

Sách hay

Kỳ tích của lứa Quang Hải mang Tsubasa trở lại Việt Nam

Được phát hành

,

Sau nhiều lần dang dở, Captain Tsubasa trở lại với diện mạo mới mang tên “Tsubasa – Giấc mơ sân cỏ”. Bộ truyện được Nhà xuất Bản Kim Đồng mua bản quyền và phát hành từ ngày 26/6.

Oliver y Benji, tựa tiếng Tây Ban Nha của bộ phim hoạt hình Captain Tsubasa, là thứ đã gắn với tuổi thơ của Fernando Torres, đồng thời truyền cảm hứng chơi bóng cho tiền đạo này từ khi còn nhỏ. Những danh thủ như Zinedine Zidane, Gennaro Gattuso và Thierry Henry cũng không ngoại lệ. Cả ba đều khẳng định Captain Tsubasa đã thay đổi cuộc đời và sự nghiệp của họ.

Với độc giả Việt Nam, Captain Tsubasa là kỷ niệm gắn bó với tuổi thơ của thế hệ 8X, 9X. Bộ truyện này từng được mua bản quyền và xuất bản nhưng tạm dừng vì nhiều lý do. Sáng 26/6, tập đầu tiên của Tsubasa – Giấc mơ sân cỏ chính thức lên kệ với diện mạo mới. Zing có cuộc trao đổi với anh Đặng Cao Cường, phó ban comic NXB Kim Đồng, về hành trình đưa Tsubasa về Việt Nam để đến tay bạn đọc.

Tsubasa tai ban anh 1

Diện mạo mới của Captain Tsubasa trong lần trở lại năm 2020. Ảnh: Thế Anh.

Nguồn cảm hứng U23 Việt Nam ở Thường Châu

– Captain Tsubasa phiên bản mới đã lên kệ tập đầu tiên. Cảm xúc hiện tại của anh cũng như ekip thực hiện bộ truyện này như thế nào?

– Vừa rồi chúng tôi cũng có thời gian dài chuẩn bị cho tác phẩm Tsubasa – Giấc mơ sân cỏ. Tuy nhiên, dịch Covid-19 khiến các hoạt động ra mắt sách bị hạn chế. Sau khoảng thời gian giãn cách xã hội và tình hình dịch có dấu hiệu ổn định, NXB Kim Đồng cũng rất vui mừng vì những cuốn truyện đầu tiên đã hoàn thành xong để gửi đến độc giả. Mọi người cảm thấy vô cùng phấn khởi và hào hứng.

– Tầm ảnh hưởng của Tsubasa trên toàn thế giới là không thể bàn cãi. Vậy theo anh, ở Việt Nam thì sao?

Tsubasa là một trong những bộ truyện đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam vào những năm 1990. Có thể nói đây là tác phẩm gối đầu giường của thế hệ 8X, 9X. Nhiều độc giả cũng tìm hiểu và chơi bóng đá nhờ vào bộ truyện này. Tsubasa là bộ truyện có tầm ảnh hưởng sâu rộng, nhất là trong ký ức của những độc giả thời kỳ trước.

– Có lẽ “hoài niệm” là từ phù hợp để nhắc về Tsubasa? Chắc hẳn anh cũng có những kỷ niệm gắn với bộ truyện này?

– Ấn tượng đầu tiên với bất cứ ai đọc bộ truyện này có lẽ là việc tác giả vẽ nhân vật rất cao, với chân dài dù tuổi còn nhỏ. Trước đây, tôi từng được anh chị mang về nhà cho 1-2 tập để đọc. Điểm đặc biệt là diễn biến trận đấu rất khó đoán. Mỗi tập truyện, tôi cùng các anh chị thường cá cược với nhau xem đội Tsubasa sẽ thắng như thế nào. Thời đó, khi truyện còn phải đi thuê, mọi người đã phải canh rất lâu để có được những tập truyện mới.

– Những kỷ niệm đó có phải một trong những yếu tố thúc đẩy anh quyết định làm bộ truyện này, bên cạnh vấn đề chuyên môn công việc?

– Tôi luôn luôn muốn làm những tác phẩm gắn bó với tuổi thơ của mình. Không những thế, nó còn là tuổi thơ của nhiều bạn bè và các anh chị em đồng nghiệp. Đó là nguồn động viên lớn để tôi khai thác những tác phẩm kinh điển.

Tsubasa tai ban anh 2

Đại diện NXB Shueisha cảm thấy choáng ngợp trước tình yêu bóng đá của người dân Việt Nam. Ảnh: Lê Hiếu.

– Cơ duyên nào đã đưa NXB Kim Đồng và anh đến với Tsubasa lần này?

– Nhiều bạn cũng biết Tsubasa từng được mua bản quyền bởi một đơn vị có tên TVM Comics. Tuy nhiên, do một số yếu tố nên TVM Comics đã ngừng hoạt động. Khi đó, Tsubasa quay trở lại tình trạng “trống” bản quyền. NXB Kim Đồng cũng cân nhắc rất nhiều để quyết định có tái ký với bộ truyện này hay không.

Hồi năm 2018, tôi có dịp gặp phía nắm bản quyền là NXB Shueisha tại sự kiện Manga Festival diễn ra ở TP.HCM. Họ nhắc rất nhiều đến Tsubasa. Sự kiện hôm đó vô tình diễn ra trùng với trận chung kết U23 châu Á của Việt Nam và Uzbekistan tại Thường Châu, Trung Quốc. Đây là trận đấu thu hút sự quan tâm của người hâm mộ cả nước. Sự kiện Manga Festival gần như đã bị lấn át bởi những khán giả tràn ra phố đi bộ Nguyễn Huệ theo dõi trận đấu này.

Tất cả thành viên của NXB Shueisha đều sửng sốt bởi họ không ngờ tình yêu bóng đá của người dân Việt Nam lại lớn đến thế. Họ tha thiết muốn NXB Kim Đồng đưa Tsubasa trở lại để nhiều độc giả được truyền cảm hứng bóng đá hơn nữa.

– NXB Kim Đồng đã phản ứng thế nào trước lời đề nghị của Shueisha?

– Chúng tôi lăn tăn bởi Tsubasa là bộ truyện có đề tài bóng đá, trong khi trước đó, NXB Kim Đồng đã phát hành Itto, hay còn được biết đến với cái tên Jindo. Tsubasa là bộ truyện đề cao tinh thần nỗ lực vươn lên trong khó khăn nên nội dung có phần nghiêm túc hơn tác phẩm hài hước như Itto. Đây cũng là một tác phẩm dài hơi, phần một có tới 37 tập, trong khi bộ truyện hiện tại đã ra đến phần thứ 7 và chưa kết thúc.

– Những khó khăn này hẳn đã được lường trước, nhưng đâu là động lực thôi thúc NXB Kim Đồng đưa bộ truyện trở lại, nhất là khi Tsubasa khá kén người đọc?

– Đúng như bạn nói. Đây là bộ truyện rất kén người đọc vì nó mang đậm yếu tố chuyên môn. Song, việc chúng tôi cũng được sống trong bầu không khí bóng đá với những trận đấu của U23 Việt Nam là động lực lớn nhất. NXB Kim Đồng cũng chủ trương đưa những tác phẩm kinh điển trở lại, bỏ qua những yếu tố về doanh số hay độ “hot”. Tsubasa hoàn toàn phù hợp với những tiêu chí ấy.

Tsubasa tai ban anh 3

Thế hệ U23 Việt Nam ở Thường Châu, Trung Quốc làm sống lại tình yêu bóng đá trong lòng người hâm mộ. Ảnh: Hoàng Hà.

Truyện tranh thể thao mang đậm hơi thở cuộc sống

– Vậy NXB Kim Đồng đã làm gì để vượt qua cái bóng của tác phẩm cũ?

– Chúng tôi có trên tay những bản in đầu tiên cũng như bộ truyện của TVM Comics. Đúng là rất khó khăn để tạo ra hình thức bắt mắt hơn cho độc giả, bởi bộ truyện này được phát hành từ những năm 1970.

Chúng tôi cố gắng giữ những nét minh họa cũ, nhưng có cải tiến nhất định. Ví dụ chữ “Tsubasa” sẽ được cách điệu có thêm đôi cánh. Phần nền, chúng tôi cũng bỏ hết khung viền để hình ảnh không bị giới hạn. Tập một cũng có kèm đai sách để giới thiệu tổng thể về bộ truyện. Các bạn sẽ nhìn thấy thông điệp “Vươn tới trời cao” khi cầm trên tay tập truyện. Đó là thông điệp mạnh mẽ nhất của tác phẩm.

Tsubasa tai ban anh 4

Ekip NXB Kim Đồng nỗ lực để Captain Tsubasa có nội dung và hình thức hoàn hảo nhất trong ngày trở lại. Ảnh: Thế Anh.

– Từ khi công bố thông tin đưa Tsubasa trở lại và suốt quá trình truyền thông cho bộ truyện, anh cảm thấy sự đón nhận của độc giả như thế nào?

– Mọi người mong chờ, không chỉ những độc giả lớn tuổi mà còn là các bạn trẻ yêu bóng đá. Các độc giả trẻ không có cơ hội đọc bộ truyện cũ như anh chị mình. Do đó, họ xem đây là một thời điểm thích hợp để sưu tầm bộ truyện này.

– Việc tôn trọng tên nhân vật theo nguyên tác thì sao? Một số ý kiến cho rằng việc làm lại khiến các bộ truyện không còn mang hơi thở của quá khứ, mất đi sự gắn bó, hoài niệm…

– Đó là lẽ tất yếu. Các bạn sẽ được thưởng thức những bộ truyện “nguyên tác” nhất có thể ở hiện tại. Các bạn sẽ biết ý nghĩa trong tên của mỗi nhân vật. Tại sao lại là “Tsubasa”? Nó có nghĩa là đôi cánh. Tác giả muốn nhân vật này chắp cánh bay lên trời cao, đưa bóng đá Nhật Bản vươn tầm thế giới.

Sự hoài niệm chỉ là yếu tố hối thúc các bạn tìm đến tác phẩm mà thôi. Tôi vẫn muốn chúng ta thưởng thức tác phẩm theo một tinh thần mới. Khi đó, các bạn sẽ thấy được những điểm hay, thông điệp ý nghĩa tác giả đưa vào từng nhân vật. Các bạn có thể cảm thấy bất ngờ khi đọc tập đầu. Song, sau khi chắp nối những tình tiết tiếp theo, các bạn sẽ thấy sự hợp lý và tinh thần của bản gốc được truyền tải hết sức.

– NXB Kim Đồng có gặp khó khăn gì trong quá trình thực hiện bộ truyện này không?

– Ngoài việc không được sai các thuật ngữ bóng đá, việc bình luận trận đấu cũng rất quan trọng. Đầu tiên là phải làm sao để bộ truyện có đuợc “chất” của các bình luận viên bóng đá ngày xưa. Thứ hai là phải nhớ và thống nhất tên đội bóng, nhân vật, cách xưng hô của họ. Đó là những phần chúng tôi phải kiểm soát chặt chẽ để không xảy ra lỗi đáng tiếc.

– Sự hỗ trợ của các bình luận viên hay những người làm chuyên môn có phải lựa chọn mà anh và ekip đã thực hiện?

– Dịch giả trong ekip chúng tôi là thành viên lâu năm của các hội nhóm hâm mộ bóng đá. Ngoài trình độ tiếng Nhật, anh ấy cũng đam mê bóng đá và hâm mộ Man Utd. Phần cố vấn và hiệu đính, chúng tôi có cộng tác với một phóng viên thể thao. Anh ấy có cơ hội tiếp xúc với nhiều cầu thủ cũng như tham dự nhiều giải bóng đá. Tinh thần mọi người truyền vào bản dịch là rất tốt và không có sai sót gì cả.

Tsubasa tai ban anh 5

Captain Tsubasa đại diện cho giấc mơ vươn tới trời cao của bóng đá Nhật Bản. Ảnh: Thế Anh.

– Theo anh, đâu là yếu tố để các bộ truyện tranh thể thao có được chỗ đứng trong lòng độc giả, khi những tác phẩm có hơi hướm hành động thường dễ đọc hơn?

– Tôi nghĩ yếu tố quyết định là sự gần gũi. Các tác phẩm thể thao mang hơi thở cuộc sống đậm nét hơn nhiều so với những bộ truyện giả tưởng. Tinh thần vượt qua khó khăn để giành được chức vô địch có trong bất cứ ai. Nó khác với những câu chuyện có phần xa rời thực tế.

Khi cần một tác phẩm truyền động lực, tôi nghĩ mọi người sẽ tìm đến truyện tranh thể thao. Các nhân vật trong truyện tranh thể thao phải đối mặt những thử thách rất lớn mà mỗi chúng ta đều có thể gặp phải trong cuộc sống.

– Tsubasa là bộ truyện rất dài hơi, vậy tình hình bản quyền của tác phẩm này hiện tại ra sao? Sắp tới, NXB Kim Đồng có những dự định gì với dòng truyện tranh thể thao?

– Hiện tại NXB Kim Đồng đã ký bản quyền 37 tập của phần một. Do thời hạn bản quyền có hạn nên chúng tôi sẽ thực hiện theo từng phần. Rất hy vọng các bạn sẽ ủng hộ để lượng bản in đủ để chúng tôi ký tiếp những phần sau.

NXB Kim Đồng vẫn luôn đặt mục tiêu đưa những bộ truyện gắn bó với tuổi thơ trở lại, trong đó có các tác phẩm về thể thao. Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai bộ truyện tranh Slam Dunk. Đây là bộ truyện kinh điển với những ai yêu thích bóng rổ.

Về Tsubasa, toàn bộ ekip đã làm hết mình để cho bộ truyện có một hình thức mới nhưng vẫn giữ được sự gần gũi. Chúng tôi nghĩ dù các bạn có yêu thích hay hiểu bóng đá nhiều hay không, Tsubasa vẫn truyền được cảm hứng và động lực phấn đấu không ngừng nghỉ. Đây không chỉ là giấc mơ của người Nhật nữa. Nó còn là ước mơ, mong muốn của nhiều độc giả Việt Nam, rằng bóng đá nước nhà sẽ vươn tầm thế giới trong tương lai gần.

– Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện.

Nguồn: https://zingnews.vn/ky-tich-cua-lua-quang-hai-mang-tsubasa-tro-lai-voi-ban-doc-viet-nam-post1100024.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng