Sáng 27/8, Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm 9 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trong đó, môn Ngữ văn có 2 thí sinh đạt điểm tuyệt đối là Đặng Thị Hồng Trang, học sinh lớp 12A1, trường THPT Mỹ Tho (Nam Định).
Thí sinh thứ hai là Dương Ngọc Trâm, lớp 12C7, trường THPT Chu Văn An (An Giang).
Ngữ văn là môn học yêu thích của Đặng Thị Hồng Trang. Ảnh: NVCC. |
Sử dụng tư duy Toán học để viết văn
12 năm liên tiếp là học sinh giỏi, Đặng Thị Hồng Trang được cô giáo khen thông minh, có năng khiếu ở môn Ngữ văn.
Cô Kiều Oanh, giáo viên Ngữ văn, trường THPT Mỹ Tho (Nam Định), cho biết Trang thường viết bài có chất riêng, sử dụng tư duy của người học Toán để làm rõ mạch ý. Bên cạnh đó, cô học trò có cảm xúc, khẩu khí riêng trong mỗi bài viết.
Sau khi tra cứu điểm thi, Hồng Trang ngạc nhiên vì điểm 10 môn Ngữ văn. Nữ sinh Nam Định tâm sự đây cũng là ước mơ của em, kết quả của nỗ lực suốt 3 năm học phổ thông.
“Em hoàn thành bài thi Ngữ văn khá tốt. Điểm 10 đạt được do quá trình ôn luyện và một phần may mắn”, Trang nói.
Tuy là thành viên đội tuyển Ngữ văn của trường, Đặng Thị Hồng Trang chưa bao giờ có suy nghĩ chủ quan với môn học này.
“Em học chăm chỉ Ngữ văn, được thầy cô trang bị cho rất nhiều kiến thức, vì vậy khá tự tin khi bước vào phòng thi”, cô gái chia sẻ.
Hồng Trang đăng ký xét tuyển đại học theo tổ hợp D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh). Tổng điểm 3 môn theo tổ hợp (đã gồm điểm vùng) là 26,5 điểm. Nữ sinh đăng ký nguyện vọng 1 ngành Kinh tế Quốc tế của Học viện Ngoại giao.
Ngoài Hồng Trang, lớp 12A1 còn có hơn 20 học sinh đạt từ điểm 9 trở lên môn thi Ngữ văn.
Chia sẻ với Zing, cô Kiều Oanh, nói: “Sau khi hoàn thành bài thi Ngữ Văn, không chỉ riêng Trang, nhiều học sinh trong lớp cũng nói làm bài rất tốt. Lúc đó, tôi hy vọng có học sinh của lớp đạt điểm 10. Kết quả điểm thi khiến tôi bất ngờ. Nó là nỗ lực của học sinh với tinh thần quả cảm của những chiến binh”.
Kiến thức cơ bản quan trọng nhất
Dương Ngọc Trâm, học sinh lớp 12C7, trường THPT Chu Văn An (An Giang), là một trong hai thí sinh đạt điểm 10 môn Ngữ văn.
“Với môn học này, kiến thức cơ bản là quan trọng nhất”, nữ sinh nói.
Sau khi nhận điểm thi, Trâm rất vui vì cố gắng của bản thân đã được đền đáp. “Người đầu tiên em chia sẻ kết quả này là mẹ. Cả hai mẹ con đã ôm nhau khóc rất nhiều”, Trâm tâm sự.
Dương Ngọc Trâm cho rằng điểm số của mình không phải do may mắn. Ảnh: NVCC. |
Cô học trò ở An Giang biết ơn gia đình, thầy cô, vì đã được học tập trong môi trường tốt. Qua những năm được bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ văn (từng thi cấp tỉnh), Trâm có cách hành văn trôi chảy, giàu cảm xúc.
Dương Ngọc Trâm cho biết bản thân từng tốn thời gian cho việc tìm kiếm dẫn chứng, liên hệ, trích dẫn để đưa vào bài làm môn Ngữ văn. Tuy nhiên, khi áp dụng những kiến thức đó vào bài làm, nữ sinh nhận thấy nội dung lan man và rời rạc. Cô gái này nhận ra quan trọng nhất là nắm vững kiến thức cơ bản nên điều chỉnh bằng cách lập sườn bài và dàn ý trước.
“Em thường hay nghe giảng trên lớp để nắm nội dung chính, sau đó bổ sung bằng ý kiến của giáo viên dạy online. Với môn Ngữ văn, việc tự học nắm giữ vị trí rất quan trọng. Em đọc thật nhiều sách, văn mẫu, trao đổi cùng bạn bè để học hỏi thêm”, Trâm nói.
Dương Ngọc Trâm dự thi tổ hợp khối D14 (Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh), đăng ký xét tuyển vào ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành, ĐH Khoa học và Xã hội Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM).
“Em muốn được làm việc trong môi trường năng động, quen biết nhiều bạn bè, đó là lợi thế của ngành học này”, Trâm cho hay.