Connect with us

Du học

Gặp gỡ 6 cựu du học sinh New Zealand sở hữu thành tích nổi bật

Giải thưởng “New Zealand Outstanding Alumni Award” tôn vinh thành tích, nỗ lực của 6 cựu du học sinh trong hành trình phát triển, khẳng định bản thân ở nhiều lĩnh vực nghề nghiệp.

Ngày 26/11, Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ), Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán New Zealand tổ chức lễ vinh danh “New Zealand Outstanding Alumni Award” dành cho các cựu du học sinh New Zealand nổi bật năm 2020.

Sau khi thụ hưởng nền giáo dục tiêu chuẩn thế giới của xứ sở Kiwi, 6 cá nhân ưu tú này đã trở về cống hiến cho quê hương, gặt hái thành công trong sự nghiệp và có nhiều đóng góp tích cực cho xã hội.

Thụ hưởng kiến thức đa dạng, được tạo điều kiện tối đa

Là một trong 6 cựu du học sinh New Zealand được vinh danh, chị Lê Thị Mỹ Hạnh – Đại diện quốc gia, Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu GGGI – kể lại quá trình học tập đa dạng tại New Zealand, nơi chị được tạo điều kiện để phát triển các thế mạnh của bản thân.

ENZ anh 1

Chị Hạnh chuyển hướng phát triển từ lĩnh vực tài chính sang bảo vệ môi trường.

Chị cho biết: “Ban đầu, tôi theo học ngành tài chính, kinh tế, sử dụng các công cụ kinh tế để điều tiết nền kinh tế vĩ mô và hệ thống tài chính. Tôi đã sử dụng kiến thức cùng các công cụ này để điều tiết và thay đổi hành vi của người tiêu dùng nhằm đạt được mục đích và chính sách của chính phủ”.

Sau đó, chị quyết định chuyển hướng và học thêm về lĩnh vực bảo vệ môi trường. Chị giải thích lý do: “Việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu đã ăn sâu trong ý thức của những người sống tại New Zealand. Thiên nhiên nơi đây rất đẹp, con người đều có ý thức bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, tôi lớn lên trong thời kỳ đổi mới với tâm huyết có thể đem kiến thức của mình hỗ trợ Việt Nam và các nước đang phát triển”.

Những tâm huyết của chị dần trở thành hiện thực khi Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu GGGI đã và đang hỗ trợ đưa ra các chính sách để thúc đẩy Việt Nam giới thiệu nhiều dự án xanh như năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng, xử lý rác thải… Bên cạnh đó, tổ chức này cũng hỗ trợ tư vấn xây dựng báo cáo, mô hình tài chính để doanh nghiệp và các chủ dự án xanh thu hút giới đầu tư.

Một gương mặt khác cũng có con đường học tập đa lĩnh vực như chị Hạnh là anh Nguyễn Minh Dũng – Bếp trưởng tại Mia Saigon Luxury Boutique Hotel, người sáng lập Công ty Tư vấn Coco Consulting Limited tại Auckland, New Zealand. Anh chia sẻ mình đi học chứng chỉ kinh doanh, đỗ vào Đại học Auckland ngành dược rồi quyết định rẽ hướng học nấu ăn theo tiếng gọi của đam mê.

Anh kể lại: “Có lần giáo sư trong trường từng là đầu bếp ở Anh hỏi tại sao tôi lại đam mê nấu ăn, tôi trả lời đó là vì đam mê cuộc sống. Giáo sư mới hỏi tôi có muốn đi giảng dạy không, vì có những lúc tôi hỗ trợ thầy giảng lại bài cho các bạn trong lớp bằng ngôn ngữ dễ hiểu từ kiến thức, trải nghiệm khi đi làm. Sau đó, tôi được làm trợ giảng và giáo sư đề nghị tôi học lên tiến sĩ. Tại New Zealand, tôi tốt nghiệp 2 bằng đại học trong 3 năm. Nơi đây dạy cho tôi dám nghĩ dám làm, dám nghĩ đến những điều không thể tưởng tượng, những điều to tát để thử thách và liên tục đẩy cao giới hạn của bản thân”.

Học hỏi kỹ năng để áp dụng suốt đời

Ngoài kho tàng kiến thức đồ sộ, nền giáo dục New Zealand còn được nhiều bạn trẻ yêu thích khi đào tạo các kỹ năng cần thiết và mở ra hàng loạt trải nghiệm thú vị cho học sinh, sinh viên trong suốt những năm tháng trên giảng đường.

Anh Lê Bá An Bình, một trong 6 sinh viên Việt Nam đầu tiên nhận học bổng Chính phủ New Zealand (NZS) vào năm 2000, cũng là một trong 6 cá nhân ưu tú nhận được giải thưởng vinh danh từ ENZ. Hiện tại, anh giữ vai trò là Giám đốc điều hành nền tảng tiếp thị di động Adtima.

Theo anh Bình, kỹ năng quan trọng nhất anh học được tại New Zealand là tư duy phản biện, luôn khuyến khích người học đặt câu hỏi tại sao, ngay cả với các kiến thức được chia sẻ từ giáo sư, giảng viên.

Anh Bình nhớ trong buổi học đầu tiên, giáo sư đứng lớp đã giới thiệu: “Tôi không phải là thầy của các bạn, đơn giản tôi chỉ là người học và làm trước các bạn vài năm, nên kiến thức của tôi có thể nhanh chóng trở nên lỗi thời bởi chính các bạn. Vì vậy đừng ngần ngại thử thách mọi kiến thức mà chúng ta học ở đây”. Với anh Bình, đó là một góc nhìn rất mới khi thường giáo dục ở nhiều quốc gia vẫn là một chiều cho nhận.

Kỹ năng quan trọng thứ hai là tư duy hệ thống – cách nhìn và tối ưu hóa toàn cục thay vì chỉ nhìn vào một vài thành phần quan trọng nhất. Đây cũng điều anh Bình học được nhiều nhất trong 4 năm đào tạo chuyên ngành Khoa học máy tính.

“Bản chất ngành nghề nào cũng cần đến tư duy hệ thống. Cho dù bạn làm công việc nào, phòng ban nào, bạn cũng cần biết tư duy và tác động đúng cách, nhằm mang về kết quả tốt nhất cho toàn doanh nghiệp”, anh khẳng định.

Bài học thực tiễn từ giáo dục New Zealand

Còn với chị Nguyễn Bảo Trâm – Phó chủ tịch Chiến lược và Kế hoạch tăng trưởng người dùng tại Lazada Việt Nam, chị dùng từ “thực tiễn” để miêu tả về nền giáo dục tại đất nước Kiwi.

Chị kể: “Tôi từng được học môn High Performance Team nói về việc quản lý những người đồng cấp trong công ty, cũng quan trọng không kém việc sếp quản lý nhân viên. Chúng tôi được học không phải trong lớp, mà trong bối cảnh là hồ tự nhiên Takapuna xinh đẹp ở ngoại ô Auckland”.

Bài học đầu tiên của chị là thử thách nhảy xuống hồ sâu 3 m dưới thời tiết 12 độ C của mùa chớm thu lúc 18h. Bài học này để thử thách lòng can đảm phải có của các sinh viên MBA – người được đào tạo giữ các chức vụ quan trọng trong doanh nghiệp.

“Sau thử thách này, bài học rút ra cho chúng tôi là trong bất kỳ thử thách, hoàn cảnh khó khăn nào, người quản lý phải luôn can đảm và quyết tâm thực hiện mục tiêu của mình”, chị đúc rút kinh nghiệm từ bài học thực tiễn.

Bài học tiếp theo chị phải trải qua là chèo thuyền kayak trên hồ sau khi được hướng dẫn cách chèo trên cạn, mỗi đội 8 người.

“Nhìn có vẻ dễ nhưng thực tế ở trên hồ và giữ cho thuyền thăng bằng, lèo lái đưa thuyền về đích thực sự khó. Chúng tôi phải thảo luận rất nhanh trên thuyền để liên tục đổi chiến thuật, cũng như nhận biết và tận dụng điểm mạnh của mỗi thành viên để phối hợp hiệu quả với nhau vì mục tiêu chung. Trải nghiệm này giống hoạt động của doanh nghiệp, nơi các bộ phận khác nhau phải biết phối hợp chặt chẽ, đồng lòng, chung sức mới vượt qua trở ngại để phát triển vững mạnh”, những câu chuyện vừa là bài học, vừa là trải nghiệm đáng nhớ đồng hành cùng chị Trâm trong suốt hành trình phát triển sự nghiệp về sau.

Khắc sâu trong tâm trí về sự tử tế của con người

Khi được hỏi về những năm tháng du học, anh Nguyễn Quang Đạt – cựu du học sinh New Zealand trở thành cơ trưởng ở tuổi 23 tại Pacific Airlines – lại ấn tượng nhất về sử tử tế của con người Kiwi.

Anh chia sẻ: “Tôi từng đi nhiều nơi trên thế giới, người dân New Zealand nằm trong số những người thân thiện và mến khách nhất tôi từng gặp. Với một cậu bé 19 tuổi lần đầu đi du học, sự tử tế của con người nơi đây là điều tới giờ tôi vẫn cảm thấy biết ơn. Sự tử tế ấy đã giúp giảm đi nhiều khó khăn mà tôi gặp phải trong quá trình huấn luyện”.

Anh Đạt cũng dành niềm trân trọng tới sự huấn luyện và dạy dỗ “tử tế” từ các giáo viên nơi đây.

“Hiện tại, tôi cũng là một giáo viên và tôi hiểu một người cần nhiều điều để có thể trở thành người thầy giỏi. Sự phấn đấu để làm công việc ấy theo cách “tử tế” là một trong những điều quan trọng bậc nhất”, anh cho biết.

Trong khi đó, chị Trịnh Thị Thúy Liên – Nghiên cứu sinh tiến sĩ, khoa Giáo dục và Giáo dục sau đại học, Đại học Otago – lại cho rằng quãng thời gian sinh sống và học tập tại New Zealand đã ảnh hưởng nhiều tới phong cách sống, cách kết nối với mọi người xung quanh và cách xử lý công việc của chị.

Chị kể lại: “Điều tôi học được nhiều nhất là tình người, sự khiêm tốn giản dị, sự cầu toàn và sáng tạo trong công việc của người Kiwi. Người Kiwi chú trọng đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Điều này rất quan trong đối với các nghiên cứu sinh, sinh viên cao học khi họ có gia đình”.

Cụ thể, trường đại học và thầy cô hướng dẫn cảm thông với diễn biến tâm lý của những sinh viên học chương trình sau đại học. Họ cùng đồng hành với sinh viên, đặc biệt sinh viên quốc tế, để những sinh viên này hoàn thành khóa học mà vẫn có thể dành thời gian cho gia đình. Tôi đã học được từ họ cách phân bổ thứ tự ưu tiên trong công việc và cuộc sống”.

Nhận xét về 6 gương mặt ưu tú nhận giải thưởng vì những thành tựu nổi bật và đóng góp cho quê hương, ông Ben Burrowes – Giám đốc khu vực Đông Á của ENZ – cho biết: “Chúng tôi rất tự hào về các cựu du học sinh, đồng thời vui mừng khi nhận thấy những giá trị tích cực mà trải nghiệm du học tại New Zealand đã mang lại cho sự nghiệp và cuộc sống của họ.

Họ là những đại diện xuất sắc của tư duy ‘Think New’ của New Zealand với các phẩm chất nổi bật như luôn phát triển, không ngừng học hỏi, thích ứng để phát triển trong một thế giới không ngừng thay đổi và được chuẩn bị sẵn sàng để kiến tạo tương lai”.

New Zealand hiện là quốc gia sở hữu nền giáo dục đẳng cấp thế giới:

– Quốc gia nói tiếng Anh dẫn đầu toàn cầu về chỉ số giáo dục chuẩn bị cho tương lai.

– Cả 8 trường đại học đều nằm trong top 3% các trường đại học tốt nhất thế giới.

– Cơ hội visa làm việc đến 3 năm sau khi tốt nghiệp cho sinh viên quốc tế.

Để tìm hiểu thêm về giáo dục New Zealand và tra cứu các ngành học tại các trường cụ thể, độc giả truy cập tại đây.

Nguồn: https://zingnews.vn/gap-go-6-cuu-du-hoc-sinh-new-zealand-so-huu-thanh-tich-noi-bat-post1157088.html

Du học

Nhận diện trung tâm du học lừa đảo

Không ít phụ huynh, học sinh đã “sập bẫy” các công ty tư vấn du học kém chất lượng với những chiêu trò tinh vi.

Theo số liệu thống kê của Cục Hợp tác quốc tế, thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GĐ&ĐT), năm 2020 Việt Nam có khoảng 190.000 du học sinh đang học tập, nghiên cứu tại nước ngoài.

Trong đó, khu vực châu Âu có 40.000 du học sinh, châu Mỹ khoảng 50.000, châu Á 70.000, châu Đại Dương trên 32.000 và châu Phi có khoảng 50 du học sinh Việt Nam.

Trung tam du hoc anh 1

Học sinh, sinh viên nên tham gia buổi triển lãm du học uy tín của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam. Ảnh: Người Lao Động.

Những chiêu trò mời gọi

Số lượng học viên có nhu cầu đi du học đều tăng lên, có 2 hình thức du học được lựa chọn nhiều nhất là theo diện được cấp học bổng và tự túc. Đối với diện tự túc, học viên cần có tiềm lực kinh tế lớn, đây là “miếng bánh ngon” của các công ty tư vấn du học.

Bên cạnh những công ty có uy tín, thực hiện đúng cam kết, giá cả phải chăng thì tồn tại nhiều công ty, trung tâm hoạt động có dấu hiệu lừa đảo, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người làm thủ tục để lấy giá dịch vụ cao, hoặc bán lại hồ sơ cho trung tâm khác, người học phải đóng tiền hai lần…

Bằng những lời quảng cáo hoa mỹ, các trung tâm kém chất lượng đã giăng bẫy phụ huynh, học viên một cách tinh vi. Em Đoàn Thắng (quận Gò Vấp, TP.HCM) có nhu cầu du học ngành dược tại Italy, sau khi tìm hiểu, em được công ty A. tư vấn nộp hồ sơ, mua dịch vụ trọn gói.

Trung tâm này cam kết với gia đình Thắng sẽ lo từ A đến Z trong hành trình chuẩn bị hồ sơ du học, bao gồm cam kết đậu visa (thị thực) 100%, và nhận học bổng 80% của trường ĐH tại Italy. Gia đình Thắng đồng ý, nộp vào số tiền hơn 200 triệu đồng để mua gói dịch vụ này, chưa bao gồm học phí và chi phí ăn ở khi đi du học.

“Trong lúc tư vấn, nhân viên liên tục hối thúc gia đình em ký hợp đồng sớm để được hưởng ưu đãi và kịp làm hồ sơ du học, em cũng tin tưởng và đóng tiền. Nhưng khi em hỏi lại bên Tổng lãnh sự Italy thì trường ĐH này không có chính sách trao 80% học bổng, xét theo trường hợp của em, tỷ lệ rớt visa là 40%. Em đến trung tâm yêu cầu giải thích và hoàn tiền, trung tâm thông báo nếu không học được tại trường đó, họ sẽ chuyển em sang trường khác ở nước khác chứ không hoàn tiền” – Thắng cho biết.

Các học viên thường mắc bẫy khi tin vào các lời quảng cáo như: trường ở tốp đầu nước, bằng cấp được chấp nhận toàn thế giới, học bổng cao, không cần chứng minh thu nhập, có thể được ở lại định cư… Khi học viên đóng tiền, đến thời hạn nhận lại hồ sơ để đi du học thì bị hứa hẹn nhiều lần hoặc đòi thêm tiền mới xong thủ tục… Đến lúc qua học, trường chỉ ở tốp cuối, không tên tuổi, cơ sở vật chất kém.

Chị Lê Thị Hoàng Chi (quận 1, TP.HCM) có con du học tại Australia chia sẻ rằng tin tưởng vì trung tâm lấy phí dịch vụ thấp, chỉ bằng 2/3 trung tâm khác, con chị còn được ưu đãi một suất học tiếng Anh miễn phí, bảo đảm đầu ra, chị đã ký hợp đồng mà không kiểm tra lại.

Tuy nhiên, trong quá trình làm hồ sơ, trung tâm liên tục thu các khoản phí “không tên”, dọa hủy kết quả, không trả lại hồ sơ nếu chị không nộp đủ tiền. Và học phí của trường phải nộp qua trung tâm, khi chị kiểm tra lại mức học phí chênh lệch đến hàng chục triệu đồng.

Một du học sinh tại Nhật cho biết nhiều trung tâm đã hứa hẹn học viên sau khi đến Nhật học tập sẽ được giới thiệu việc làm thêm với mức lương từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng/tháng. Nhưng Chính phủ Nhật chỉ cho phép du học sinh làm thêm tối đa 28 giờ/tuần, mức lương cao nhất khoảng 28 triệu đồng/tháng.

Các du học sinh muốn đạt được mức lương như trung tâm quảng cáo thì phải đi làm thêm công việc khác. Đương nhiên đó là làm chui, khi bị phát hiện sẽ trục xuất về nước và trung tâm sẽ không đứng ra bảo lãnh hay chịu trách nhiệm.

Cần tỉnh táo

Theo chuyên gia giáo dục Bùi Khánh Nguyên, khi có dự định du học, nơi đầu tiên học viên nên đến là đại sứ quán hoặc tổng lãnh sự quán của nước mình muốn đi.

Hiện nay, mỗi quốc gia đều có trung tâm chính thống phi lợi nhuận của các cơ quan ngoại giao tại Việt Nam. Chẳng hạn, Lãnh sự quán Pháp có văn phòng Campus France, Australia có trung tâm AEC, Mỹ có Phòng văn hóa thông tin, Anh có Hội đồng Anh, Singapore có trung tâm thông tin của Tổng cục Du lịch Singapore…

Phụ huynh có thể kiểm chứng mọi thông tin tại các trung tâm này, trường lớp, ngành học, học phí và các thông tin về visa, luật pháp, văn hóa cũng như quy định của nước đó về du học sinh.

“Khi quyết định sử dụng các dịch vụ của trung tâm, học viên nên kiểm tra lại kinh nghiệm tư vấn, giấy phép, độ uy tín, bằng cách kiểm tra chéo nhiều nguồn. Phụ huynh không nên ký ngay hợp đồng, mà nên mang nó về nhà tham khảo thêm, nghiên cứu thật kỹ, vì các điều khoản trong hợp đồng của những trung tâm kém chất lượng thường cài cắm vào các điều khoản bất lợi cho học viên, những điều khoản miễn trừ trách nhiệm của trung tâm khi xảy ra sự cố” – ông Khánh Nguyên cho hay.

Đồng thời, ông Nguyên khuyến cáo, học viên nên cẩn thận với thông tin về học bổng. Thông thường, học bổng sẽ có 2 loại: Học bổng cho học sinh xuất sắc thông tin sẽ công khai trên báo chí, rộng rãi, các công ty chỉ chia sẻ lại thông tin. Thứ hai là học bổng nhỏ, mang tính hỗ trợ tài chính, khuyến khích, các trung tâm thường nói nhiều đến những học bổng này, nhưng học viên phải hiểu đây chỉ là những học bổng hỗ trợ nên đừng mong đợi quá nhiều vào viễn cảnh màu hồng mà các trung tâm vẽ ra.

Một chuyên gia tư vấn du học Pháp tại TP HCM cho rằng chính mỗi học viên nên tự tìm hiểu lộ trình du học của mình, để chủ động xử lý các trường hợp xảy ra và không bị “tiền mất tật mang”. Có rất nhiều cơ quan chính thống để hỗ trợ thông tin về học bổng, trường học tại các nước, hồ sơ cũng làm dễ dàng, học viên không nên “vứt tiền” cho trung tâm rồi ngồi đợi kết quả.

Không thể bảo đảm visa 100%

Theo các chuyên gia, những trung tâm tư vấn du học quảng cáo bảo đảm đậu visa 100%, hay bao đậu trường ĐH là những trung tâm không uy tín, nói quá năng lực của họ. Bởi, quyền quyết định học sinh đậu vào trường là của giám đốc tuyển sinh, các trung tâm không thể tác động. Đậu visa cũng tương tự, đó là quyền của cơ quan ngoại giao, họ không có mối liên hệ gì với các trung tâm tư vấn nên các trung tâm không thể bảo đảm đậu dù chỉ 1%.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhan-dien-trung-tam-du-hoc-lua-dao-post1176455.html

Tiếp tục đọc

Du học

Nữ sinh chia sẻ bí quyết chinh phục học bổng danh giá của Pháp

Sau khi tốt nghiệp chương trình thạc sĩ tại Đại học INP Ensimag, Nguyễn Lê Trà My tiếp tục giành học bổng Excellence danh giá của chính phủ Pháp.

Nguyễn Lê Trà My (SN 1996, TP.HCM) là gương mặt nổi bật trong cộng đồng du học sinh tại Pháp. Cô vừa tốt nghiệp chương trình thạc sĩ tại Đại học INP Ensimag. Trà My cũng xuất sắc giành được học bổng Excellence – chương trình thạc sĩ Toán ứng dụng ngành Vận trù, Tổ hợp và Tối ưu hóa tại Pháp cho kỳ nhập học 2020.

Excellence là chương trình học bổng danh giá của chính phủ Pháp. Người trúng tuyển sẽ được hỗ trợ khoảng 300 triệu đồng/năm học cùng nhiều quyền lợi như hưởng bảo hiểm xã hội, hỗ trợ nhà ở, miễn phí xin visa…

Trà My chia sẻ cô dành 1 năm để hoàn thành chương trình, và được cấp bằng thạc sĩ thay vì 2 năm như nhiều du học sinh khác tại các quốc gia khác.

bi quyet chinh phuc hoc bong danh gia cua Phap anh 1

Trà My xuất sắc giành học bổng Excellence – Chương trình thạc sĩ Toán ứng dụng ngành Vận trù, Tổ hợp và Tối ưu hóa tại Pháp. Ảnh: VTC News.

Quá trình ứng tuyển học bổng Excellence gồm 2 vòng là xét hồ sơ và phỏng vấn. Ở vòng đầu tiên, hồ sơ yêu cầu gồm 1 đơn xin học bổng ghi rõ 3 chương trình học nguyện vọng, hồ sơ cá nhân theo mẫu, thư nguyện vọng và kế hoạch học tập cá nhân.

Ngoài ra, ứng viên có thể cung cấp thêm bằng cấp ngoại ngữ, thư giới thiệu, thư đồng ý nhận học từ trường, thư trao đổi với trường và các chứng nhận, chứng chỉ khác.

Chia sẻ về bí quyết nhận được học bổng danh giá này, Trà My cho hay nguyên tắc là phải biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Ứng viên phải tìm hiểu kỹ sự phù hợp, khả năng đỗ của bản thân. Đặc biệt cần chú ý đến đánh giá của “khán giả”, tức là hội đồng học bổng.

Đối với vòng hồ sơ cần chú ý những điều nhỏ nhặt nhất. Hồ sơ cá nhân, thư viết tay, Trà My ghi họ tên theo văn phong tiếng Pháp để gây ấn tượng với hội đồng.

Với Trà My, do bài thi có hội đồng người Pháp nên khi sử dụng tiếng Anh, cô lựa chọn những câu đơn giản, tránh các từ ngữ chuyên ngành không cần thiết.

bi quyet chinh phuc hoc bong danh gia cua Phap anh 2

Cô bạn sở hữu ngoại hình xinh xắn và thành tích học tập ấn tượng. Ảnh: VTC News.

Tại vòng phỏng vấn, nữ sinh cho rằng sự tự tin chính là yếu tố đầu tiên ứng viên cần có. Ứng viên đừng quá căng thẳng, chuẩn bị tâm lý thật tốt và hãy coi đây là một cuộc trò chuyện để thấu hiểu nhau, không nên đặt nặng áp lực thi cử.

Trong các ngày phỏng vấn, Trà My thường ưu tiên đến sớm khoảng 30 phút. Điều này không chỉ thể hiện sự cầu thị nghiêm túc mà còn giúp ứng viên ổn định tâm lý, tránh rủi ro không đáng có. Yếu tố trang phục cũng cần được coi trọng. Cô lựa chọn những bộ cánh lịch sự, nhã nhặn để gây thiện cảm với người đối diện.

Trà My dành rất nhiều thời gian để rèn luyện cách diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. Bài tập cô bạn thường áp dụng đó là dành nhiều giờ trước gương để tập cách trình nói, cách phát âm chuẩn tiếng Anh. Cuối cùng, đừng quên nói lời chào tạm biệt, lời cảm ơn và hãy để nụ cười luôn ở trên môi.

Gần 2 năm sinh sống và học tập tại Pháp, Trà My đánh giá đây là môi trường học tập tốt. Thời gian tới, Trà My dự định ở lại Pháp làm việc ít nhất 2 năm.

Ngoài ra, cô sẽ học thêm tiếng Tây Ban Nha, một vài chứng chỉ nghề nghiệp về chuỗi cung ứng và phân tích dữ liệu để đáp ứng nhu cầu nghề nghiệp sau này.

Nguồn: https://zingnews.vn/nu-sinh-chia-se-bi-quyet-chinh-phuc-hoc-bong-danh-gia-cua-phap-post1175929.html

Tiếp tục đọc

Du học

Tấm vé mới khởi động lộ trình du học New Zealand

Chương trình hợp tác giữa Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ), NCUK và các trường đại học mở ra lộ trình học tập linh hoạt cho học sinh Việt Nam.

Thông qua chương trình “Lộ trình giáo dục toàn cầu New Zealand”, học sinh sẽ có cơ hội tiếp cận chương trình dự bị đại học tại Việt Nam, từ đó nhập học vào 8 trường đại học New Zealand chất lượng cao thuộc nhóm top 3% thế giới.

Điểm đặc biệt nhất của chương trình dự bị đại học này là các bạn học sinh có thể bắt đầu khi vừa hoàn thành lớp 11 hoặc lớp 12 tại Việt Nam. Nhờ đó, chương trình giúp tối ưu chi phí du học, đồng thời giúp các bạn chuẩn bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp học trước khi đến học tập tại New Zealand, từ đó đạt kết quả tốt nhất.

Du hoc New Zealand anh 1

Học dự bị tại Việt Nam đem lại nhiều lợi ích cho học sinh, sinh viên mong muốn du học New Zealand. Ảnh: UPE.

Với chương trình dự bị đại học quốc tế NCUK (IFY – International Foundation Year), bên cạnh kiến thức học thuật nền tảng, người học sẽ được được trang bị tiếng Anh chuyên ngành, kỹ năng văn hóa và phương pháp học để có thể hoàn thành tốt chương trình đại học ở môi trường quốc tế. Chứng chỉ IFY của NCUK được tất cả trường đại học New Zealand công nhận đạt chuẩn đầu vào cho chương trình cử nhân.

Du hoc New Zealand anh 2

Là quốc gia nhiều năm liền dẫn đầu khối các nước nói tiếng Anh và thuộc top 3 thế giới về chỉ số giáo dục chuẩn bị cho tương lai (theo Economist Intelligence Unit), New Zealand là điểm đến mơ ước của rất nhiều du học sinh quốc tế, trong đó có học sinh, sinh viên Việt Nam.

Lộ trình mới này sẽ giúp học sinh, sinh viên Việt Nam có thêm lựa chọn học tập phù hợp tình hình biên giới các nước chưa mở cửa. Bên cạnh đó, học sinh quốc tế theo học chương trình dự bị tại nước sở tại cũng sẽ có cơ hội tiếp cận quỹ học bổng lên đến 300.000 NZD (khoảng 4,5 tỷ đồng) từ 8 trường đại học New Zealand.

Ông Chris Hipkins, Bộ trưởng Giáo dục New Zealand, chia sẻ: “Sáng kiến hợp tác giáo dục này mang đến cho học sinh trên toàn cầu thêm một lựa chọn về cách thức và thời điểm tiếp cận nền giáo dục tiêu chuẩn thế giới của New Zealand. Cam kết này cũng đồng thời thể hiện những ưu điểm của nền giáo dục New Zealand, đó là sự thích ứng nhanh nhạy, hướng đến tương lai và lấy người học làm trung tâm”.

Du hoc New Zealand anh 3

New Zealand là điểm đến du học mơ ước của nhiều học sinh, sinh viên quốc tế . Ảnh: CHE.

Trung tâm học tập quốc tế (Study Centre) đầu tiên của NCUK ở Việt Nam được đặt tại Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH). Các trung tâm khác của NCUK sẽ được công bố trong thời gian tới, tạo điều kiện cho ngày càng nhiều học sinh trên toàn quốc đang lên kế hoạch du học tại New Zealand có thể tiếp cận lộ trình học tập tối ưu này. Để tìm hiểu thêm về chương trình, bạn đọc xem tại đây.

Nguồn: https://zingnews.vn/tam-ve-moi-khoi-dong-lo-trinh-du-hoc-new-zealand-post1174019.html

Tiếp tục đọc

Du học

Bí quyết thành công của tiến sĩ tốt nghiệp ĐH Stanford

TS Nguyễn Chí Hiếu (tốt nghiệp ĐH Stanford, Mỹ) cho rằng có những thứ đến không phải vì người đó thông minh nhất mà vì họ biết cách dành thời gian tốt hơn.

Năm 2001, chàng trai 17 tuổi Nguyễn Chí Hiếu lên TP.HCM học tập. Lúc đó, thầy không phải là học sinh nổi bật. Nhưng cuối năm học, thầy là người duy nhất trong lớp nhận học bổng sang Anh du học.

Nói về cơ duyên nhận suất học bổng thay đổi cuộc đời đó, thầy cho rằng nhờ thầy là người duy nhất đi đủ 25 buổi hội thảo du học, ghi chép nghiêm túc.

“Có những thứ đến không phải vì người đó giỏi và thông minh nhất, nó đến vì họ biết mình đang dành thời gian như thế nào. Thậm chí đến bây giờ, một số người vẫn ngạc nhiên kiểu ‘ủa, hồi cấp 2, Hiếu học cũng bình thường mà’. Những nỗ lực nhỏ sẽ mang lại thay đổi lớn”, TS Nguyễn Chí Hiếu nói.

TS tot nghiep Stanford anh 1

TS Nguyễn Chí Hiếu học MBA tại ĐH Oxford (Anh) với học bổng toàn phần, tốt nghiệp thủ khoa trước khi nhận bằng tiến sĩ từ ĐH Stanford (Mỹ). Ảnh: PTLC Olympia.

Thấy IELTS 8.5 rồi vỗ tay, khen giỏi là hạn chế

Thầy Nguyễn Chí Hiếu, nhận bằng tiến sĩ từ ĐH Stanford danh tiếng, cho rằng một số người rất thông minh nhưng chưa chắc đã thành công bằng người khác.

Ở Việt Nam, mục tiêu chủ yếu của học sinh THPT là vào đại học hoặc du học. Nếu chọn con đường du học, 3 năm này, các em chủ yếu dùng để ôn thi TOEFL hoặc IELTS rồi SAT 1, SAT 2, đổ dồn vào các câu trắc nghiệm.

Cuộc sống của các em xoay quanh điểm trung bình trên lớp, các hoạt động ngoại khóa mà theo thầy Hiếu, một số em “lao vào như con thiêu thân, 4-5 hoạt động/tuần như thể chỉ có 3 năm để sống”.

Những việc trên khôn xấu nhưng chiếm quá nhiều thời gian và trọng tâm, khiến học sinh quên mất những thứ quan trọng, lẽ ra cần dành nhiều thời gian hơn.

Vì thế, một số học sinh rất giỏi ở THPT nhưng ngày đầu tiên vào Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) hay Stanford bị sốc, gặp các vấn đề tâm lý. Bản thân phụ huynh cũng bị ám ảnh bởi “con nhà người ta”.

“Nếu thấy ai đạt IELTS 8.5, phụ huynh vỗ tay, khen giỏi, đó là sự hạn chế”, thầy Hiếu nói về thực trạng nhiều người lớn vẫn định nghĩa tài năng tức điểm cao, đỗ giải này, trường nọ.

Để định nghĩa lại tài năng, TS Nguyễn Chí Hiếu cho rằng phụ huynh, giáo viên, học sinh nên trả lời câu hỏi thế giới cần tài năng gì và con người như thế nào.

Thầy nêu 94% người Mỹ vẫn nghĩ tấm bằng đại học là con đường tốt nhất để vào đời. Trong khi đó, 90% lãnh đạo doanh nghiệp, công ty hàng đầu lại nhận định sinh viên tốt nghiệp ĐH, kể cả các trường trong top 20 thế giới, không đủ kỹ năng làm việc.

Thực tế, thống kê cách đây 4-5 năm cho thấy 15% nhân sự là kỹ sư tại Google không có bằng đại học. Điều đó có nghĩa chỉ với tấm bằng THPT, họ vượt mặt rất nhiều người tốt nghiệp MIT, Harvard hay Stanford. Như vậy, tốt nghiệp trường danh tiếng cũng không đảm bảo chắc chắn cho thành công.

Ngoài ra, 45% cử nhân ở Mỹ chỉ làm công việc mà không cần học đại học vẫn làm được trong khi có những việc yêu cầu bằng cấp lại không tìm được người làm.

Thầy Hiếu cũng nêu thực tế lương người tốt nghiệp đại học thuộc top 50 không cao hơn người tốt nghiệp top dưới. Vì thế, thầy nhấn mạnh điều quan trọng không phải tên trường mà bản thân người đó là ai.

TS tot nghiep Stanford anh 2

Các giáo sư tại ĐH Harvard cho rằng 6 kỹ năng để thành công là giao tiếp hiệu quả, làm việc nhóm, tư duy đa chiều, sáng tạo, tác phong chuyên nghiệp, năng lực lãnh đạo và tính cách. Ảnh: Harvard.

6 kỹ năng cần thiết để thành công

TS Nguyễn Chí Hiếu cho hay ĐH Harvard đã đưa ra 6 kỹ năng cần thiết để thành công trong thế giới thay đổi nhanh chóng.

Thứ nhất là giao tiếp hiệu quả bằng văn viết và văn nói. Theo thầy, nếu có thể đứng lên nói 15 phút mà không cần chuẩn bị, vẫn thu hút được người nghe cũng là một loại thành công.

Kỹ năng khác cũng rất quan trọng là làm việc nhóm, thương lượng, quản lý khách hàng, đối tác. Thầy Hiếu đánh giá nhiều người còn yếu ở kỹ năng này do chủ nghĩa cá nhân cao, chỉ chơi với người cùng phe mình.

Tư duy đa chiều, sáng tạo, tư duy phản biện, năng lực tự học cũng rất quan trọng. Thầy Hiếu cũng nhắn nhủ học sinh không nhầm tưởng kỹ năng copy-paste những thứ sẵn có với kỹ năng tự học, tự nghiên cứu.

TS tốt nghiệp ĐH Stanford cũng nhấn mạnh yếu tố tác phong chuyên nghiệp, thể hiện qua hình ảnh, phong cách. Điều này giúp người khác thấy được sự tôn trọng. Khi phỏng vấn, nếu đến cách ăn mặc, ngồi như thế nào, ứng viên cũng không biết, nhà tuyển dụng sẽ không quan tâm họ tốt nghiệp trường nào. Ứng viên có thể mất rất nhiều cơ hội chỉ tác phong.

Thầy nói thêm điều này áp dụng với cả việc phỏng vấn xin học bổng. Nhà tài trợ đánh giá thí sinh cả lúc ngồi chờ và có thể dành học bổng cho người không thông minh bằng nhưng biết trân trọng cơ hội.

Trong khi đó, học sinh, sinh viên hiện nay gần như chưa để ý đến tác phong. Nhiều em đi phỏng vấn xin học bổng còn mặc quần ngắn. Người phỏng vấn thông qua bề ngoài để đánh giá ý thức.

Kỹ năng thứ 5 mà ĐH Harvard đưa ra là năng lực lãnh đạo như cố vấn, giám sát, quản lý dự án… Cuối cùng, tính cách (đạo đức, độc lập, độ tin cậy) là yếu tố quyết định thành công của người trẻ.

TS tot nghiep Stanford anh 3

Tài năng thực sự không phải điểm cao, đỗ giải này giải nọ hay học trường danh tiếng. Ảnh minh họa: Việt Hùng.

Tài năng thực sự là gì?

Tuy nhiên, thông minh không có nghĩa tỷ lệ thuận với 6 kỹ năng trên. Tài năng không chỉ là điểm số cao, học trường danh tiếng.

Tài năng là khả năng tổng quát (tự học, nghiên cứu, đọc sách, viết lách, thuyết trình, tư duy…), khả năng chuyên biệt (áp dụng vào môn học như thế nào). Thầy cho rằng người ôn thi với 10 thầy giỏi nhất, đạt 9 điểm vẫn không bằng người tự học đạt 7 điểm.

“10 năm sau, bạn tự học thành công hơn vì 7 điểm đó 100% thuộc về bạn trong khi người đạt 9 điểm kia chỉ có 5 điểm của mình, 4 điểm của thầy”, thầy nói.

Khi định nghĩa lại tài năng, TS Nguyễn Chí Hiếu còn nhấn mạnh độ cam kết, tức khả năng đi đến cùng với mục tiêu đã đặt ra.

Bản thân thầy từng dở tiếng Anh nhất lớp thời phổ thông, du học Anh, thời gian đầu, thầy nghe không hiểu. Nhưng thầy nỗ lực học để nâng cao vốn ngoại ngữ. Nhờ đó, du học hai năm, thầy Hiếu đạt danh hiệu Thủ khoa nhóm Toán – Thống kê và Sinh viên A-level xuất sắc nước Anh năm 2004.

Thầy cho rằng không phải vì thầy thông minh mà vì biết cách dùng thời gian hơn người khác, đồng thời có độ cam kết. Theo thầy, một người có thể sinh ra với tài năng, được học trong môi trường tốt nhưng còn cần đến khả năng đi đến cùng ở môi trường đó. Và độ cam kết cũng là một loại tài năng.

Cuối cùng, tài năng thực sự nằm ở sự sáng tạo. Tiền bạc, thành công, sự nổi tiếng, hạnh phúc, tự do đều đến từ tài năng này.

Tuy nhiên, điều đáng buồn, 80% hiệu trưởng đại học cho rằng các trường thất bại trong đào tạo 6 kỹ năng mà ĐH Harvard đưa ra. 80% sinh viên vẫn áp dụng cách học gạo như thời THPT. 90% nội dung chương trình dạy kiến thức bề nổi. 30-70% giờ học dùng để luyện thi, 90% đề thi không có giá trị hình thành 6 kỹ năng trên.

Vì thế, khi làm giáo dục, đặc biệt khi đảm nhận vị trí Giám đốc học thuật chương trình Song bằng quốc tế của trường Phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội), TS Nguyễn Chí Hiếu chú trọng bồi dưỡng 4 tài năng và 6 kỹ năng cho học sinh, tạo điều kiện để các em phát triển thế mạnh.

Ở môn tự chọn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể thao, học sinh có thể chọn điều mình thích. Lên cấp 3, các em được chọn để thiên hướng tự nhiên hoặc xã hội.

Học sinh cũng được trải nghiệm, kết nối kiến thức đã học với thực tế cuộc sống để tìm ra đam mê. Trường không chỉ đánh giá qua điểm số mà còn thông qua các bài viết, báo cáo, dự án học tập, thuyết trình hay tranh biện.

Chương trình học không tập trung luyện thi mà khuyến khích học sinh sáng tạo. Ngoài ra, học sinh được chú trọng bồi dưỡng tính cách, phẩm chất.

Nguồn: https://zingnews.vn/bi-quyet-thanh-cong-cua-tien-si-tot-nghiep-dh-stanford-post1171793.html

Tiếp tục đọc

Du học

9X mê làm giáo dục

Có hoạch định cho tương lai, Quang Tùng “gap year” một năm để bắt tay vào dự án cá nhân, thực hiện chuyến đi xuyên Việt. Những điều Tùng làm không dừng lại ở một chuyến đi.

“Mọi người thường đưa ra những mốc thời gian như 6 tuổi phải vào lớp 1, 18 tuổi phải vào đại học; 22 tuổi phải tốt nghiệp đi làm. Nhưng thực tế, không có ai chậm và cũng chẳng có ai nhanh. Cuộc đời mỗi người đều là một đường chạy riêng và mục tiêu lớn nhất của ta là không lùi bước”, Nguyễn Quang Tùng, cậu sinh viên năm thứ hai của ĐH Macalester College (Mỹ), viết như thế trên blog cá nhân, để giải thích cho những quyết định khác biệt của mình.

9X me 'lam giao duc' anh 1

Nguyễn Quang Tùng (phải), sinh viên năm thứ hai của ĐH Macalester College (Mỹ).

Ước mơ “học sinh Việt Nam không cần phải du học”

Quang Tùng từng là học sinh của trường THPT chuyên Ngoại ngữ. Năm lớp 11, khi nhận được học bổng của United World College (Trường Liên kết Thế giới – UWC), Tùng quyết định du học.

Một mình “khăn gói” sang Trung Quốc học cấp 3 và sẽ tốt nghiệp chậm 1 năm so với bạn bè cùng tuổi ở Việt Nam, Tùng nhận được không ít câu hỏi, rằng: “Điều đó có đáng hay không?”. Những trải nghiệm tại đây đã khiến cậu tin rằng “rất đáng để mình ‘chậm’ lại một năm như thế”.

Năm đầu tiên du học, Tùng được tới dạy học tại một ngôi trường liên cấp ở vùng khó khăn nhất của tỉnh Hồ Bắc. Sau đó là hàng loạt hoạt động ý nghĩa khác được Tùng và các bạn thực hiện trong suốt 2 năm học tập ở đây.

Những hoạt động ấy đã giúp Tùng rèn được nhiều kỹ năng khác nhau và khiến cậu nhận ra rằng mình có một niềm say mê đặc biệt với việc “làm giáo dục đích thực”.

Vì thế, sau hai năm ở UWC, Tùng giành được học bổng toàn phần, lựa chọn học song song hai ngành là Giáo dục và Kinh tế tại ĐH Macalester College (Mỹ).

Ngôi trường này sẵn sàng cấp cho Tùng 5.000 USD khi cậu đưa ra đề xuất tổ chức một trại hè nhằm phát huy khả năng sáng tạo của học sinh từ phương pháp học qua trải nghiệm.

Sau thành công của trại hè đầu tiên, Tùng đã tổ chức thêm 3 trại hè khác. Trong đó, trại hè gần nhất với tên gọi “Đường nhiều chiều” được cậu thực hiện trong 10 ngày, 9 đêm với sự tham gia của 80 học sinh.

Tại đây, học sinh được học về tư duy thiết kế – thứ mà theo Tùng, rất nhiều tổ chức phi chính phủ và các startup nổi tiếng đã và đang sử dụng để giải quyết vấn đề. Vì thế, Tùng đã mời 10 diễn giả ở 10 lĩnh vực khác nhau đến để chia sẻ cho học sinh.

Cậu kỳ vọng, 10 người với những cách giải quyết khác nhau sẽ giúp học sinh nhận ra, không có bất kỳ một khuôn mẫu nào cho việc cải thiện mọi thứ xung quanh mình.

Sau những cuộc chia sẻ, đối thoại, học sinh tham gia trại hè sẽ cùng nhau làm các dự án xã hội. Thông qua đó, các em sẽ được học những kỹ năng cơ bản như quản lý dự án, kỹ năng thuyết trình, quản lý tài chính, truyền thông,…

Tùng nói: “Khi nhìn lại, em nhận thấy rằng, du học cũng chỉ dành cho những bạn khá giỏi hoặc khá giả. Nếu không có hai điều kiện ấy sẽ rất khó để đi du học được. Vì thế, em muốn tạo ra những thay đổi ở Việt Nam. Ước mơ của em là mọi người không cần phải đi du học cũng có thể có được những trải nghiệm giáo dục tốt nhất”.

Giấc mơ làm giáo dục của Tùng bắt đầu với ý tưởng xây dựng một trung tâm tư vấn du học giá thành rẻ. Nhưng cậu nhanh chóng nhận ra, điều này cũng giống như việc “mình cử người giỏi của mình đi ra nước ngoài” chứ không thể thay đổi hiện trạng giáo dục. Vì thế, chàng trai 22 tuổi bắt đầu làm nhiều dự án xã hội hơn.

9X me 'lam giao duc' anh 2

Một năm “gap year”, Tùng muốn dành thời gian để trải nghiệm nhiều hơn nữa.

Cũng trong thời gian này, Tùng tham gia vào chương trình Sea Fall 2019 Voyage. Đó là một chuyến hành trình trên biển kéo dài 109 ngày, đến 12 quốc gia ở 4 châu lục khác nhau. Với mỗi quốc gia, những thành viên trên tàu sẽ có từ 5-7 ngày để vừa học, vừa trải nghiệm.

Chuyến đi này đã làm thay đổi khá nhiều về tư duy của chàng trai sinh năm 1999.

“Em được đặt chân đến nhiều nơi, nhìn được nhiều thứ mà mình vẫn từng mơ tưởng. Em nhận thấy thế giới thực sự rộng lớn, nhưng mình hoàn toàn có thể chinh phục được”. Từ chuyến đi ấy, Tùng bắt đầu viết blog để chia sẻ trải nghiệm của bản thân.

Một ngày, Tùng nhận được dòng tin nhắn của một cô bé ở Đồng Nai, mong muốn Tùng có thể đến tham quan và chia sẻ về những trải nghiệm “đi ra bên ngoài thế giới” của mình. Cũng từ lời đề nghị này, Tùng nghĩ đến việc đi dọc Việt Nam để truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ hơn nữa.

Ý tưởng vừa được nhen nhóm, không mất nhiều thời gian suy nghĩ, cậu bắt tay ngay vào việc gây quỹ cho chuyến hành trình.

“Dù thế nào cũng phải liều và thử”, Tùng nghĩ.

14 ngày từ Mỹ bay về Việt Nam, cậu đã xây dựng được một nhóm gồm 16 bạn trẻ ở khắp cả nước, đi tới 11 tỉnh thành để chia sẻ về hành trình vươn ra biển lớn của mình. Những buổi nói chuyện đầy tâm huyết của Tùng đã thu hút tới hơn 600 người tham gia.

9X me 'lam giao duc' anh 3
Tùng và bạn bè.

Mơ về những lớp học dọc theo đất nước

Covid-19 khiến nhiều du học sinh phải chuyển từ học trực tiếp sang học online. Tùng quyết định “gap year” một năm để trở về Việt Nam. Mặt khác, cậu cũng muốn dành thời gian này để khám phá những miền đất của tổ quốc.

Biết được có nhiều bạn trẻ chưa thể lên đường du học vì Covid-19, Tùng nghĩ ra ý tưởng thành lập một cộng đồng với tên gọi “MỞ – Mơ và Hỏi”.

“Em muốn đây sẽ là nơi truyền đam mê cho các bạn trẻ khác. Tại đây sẽ có những môn học hay ho, sáng tạo và không thể tìm thấy được ở những lớp học bình thường”.

Kỳ đầu tiên, Tùng cùng các thành viên đã mở 5 lớp học với 5 chủ đề: Nói trước đám đông, Phê bình phim, Tư duy thiết kế, Hiểu mình qua lăng kính thơ văn, Quan hệ công chúng. Kỳ học diễn ra thành công với triết lý giáo dục “học những gì bắt đầu từ đam mê”.

Nam sinh kỳ vọng, khi hoàn thành chương trình, khóa học sẽ không kết thúc mà tiếp tục tạo ra một cộng đồng – nơi mọi người có thể chia sẻ đam mê với nhau.

Thành công của kỳ học này đã thôi thúc Tùng tiếp tục lên ý tưởng về “Siêu khóa mùa hè” vào năm sau.

“Đó sẽ là những lớp học đi dọc Việt Nam, và học sinh sẽ được học tại chính những nơi mình sẽ đi qua”, Tùng nói.

9X me 'lam giao duc' anh 4

Tùng là diễn giả tại TEDx BUV.

Quyết định dành một năm để ‘gap year’, điều đó có nghĩa Tùng sẽ phải học chậm hơn các bạn thêm một năm nữa. Nhưng cậu cho rằng, sự phát triển của một con người không thể đo đếm bằng năm họ tốt nghiệp cấp 3 hay đại học mà chỉ có thể đánh giá qua giá trị của những việc họ làm.

“Em từng được nghe câu chuyện của những người bạn phải cày ngày cày đêm để vào đại học, nhưng rồi họ nhận ra rằng mình không biết phải làm gì vào ngày tốt nghiệp. Do vậy, em tin rằng, nếu mình hiểu rõ bản thân muốn gì thì việc học sẽ nhanh hơn và thích thú hơn rất nhiều.

Em có thể sẽ tốt nghiệp vào năm 2022 hay 2023, nhưng em tin rằng, những gì em đang làm đều không vô nghĩa”, Tùng nói.

Nguồn: https://zingnews.vn/9x-me-lam-giao-duc-post1171585.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng