Connect with us

Du học

Gặp gỡ 6 cựu du học sinh New Zealand sở hữu thành tích nổi bật

Được phát hành

,

Giải thưởng “New Zealand Outstanding Alumni Award” tôn vinh thành tích, nỗ lực của 6 cựu du học sinh trong hành trình phát triển, khẳng định bản thân ở nhiều lĩnh vực nghề nghiệp.

Ngày 26/11, Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ), Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán New Zealand tổ chức lễ vinh danh “New Zealand Outstanding Alumni Award” dành cho các cựu du học sinh New Zealand nổi bật năm 2020.

Sau khi thụ hưởng nền giáo dục tiêu chuẩn thế giới của xứ sở Kiwi, 6 cá nhân ưu tú này đã trở về cống hiến cho quê hương, gặt hái thành công trong sự nghiệp và có nhiều đóng góp tích cực cho xã hội.

Thụ hưởng kiến thức đa dạng, được tạo điều kiện tối đa

Là một trong 6 cựu du học sinh New Zealand được vinh danh, chị Lê Thị Mỹ Hạnh – Đại diện quốc gia, Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu GGGI – kể lại quá trình học tập đa dạng tại New Zealand, nơi chị được tạo điều kiện để phát triển các thế mạnh của bản thân.

ENZ anh 1

Chị Hạnh chuyển hướng phát triển từ lĩnh vực tài chính sang bảo vệ môi trường.

Chị cho biết: “Ban đầu, tôi theo học ngành tài chính, kinh tế, sử dụng các công cụ kinh tế để điều tiết nền kinh tế vĩ mô và hệ thống tài chính. Tôi đã sử dụng kiến thức cùng các công cụ này để điều tiết và thay đổi hành vi của người tiêu dùng nhằm đạt được mục đích và chính sách của chính phủ”.

Sau đó, chị quyết định chuyển hướng và học thêm về lĩnh vực bảo vệ môi trường. Chị giải thích lý do: “Việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu đã ăn sâu trong ý thức của những người sống tại New Zealand. Thiên nhiên nơi đây rất đẹp, con người đều có ý thức bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, tôi lớn lên trong thời kỳ đổi mới với tâm huyết có thể đem kiến thức của mình hỗ trợ Việt Nam và các nước đang phát triển”.

Những tâm huyết của chị dần trở thành hiện thực khi Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu GGGI đã và đang hỗ trợ đưa ra các chính sách để thúc đẩy Việt Nam giới thiệu nhiều dự án xanh như năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng, xử lý rác thải… Bên cạnh đó, tổ chức này cũng hỗ trợ tư vấn xây dựng báo cáo, mô hình tài chính để doanh nghiệp và các chủ dự án xanh thu hút giới đầu tư.

Một gương mặt khác cũng có con đường học tập đa lĩnh vực như chị Hạnh là anh Nguyễn Minh Dũng – Bếp trưởng tại Mia Saigon Luxury Boutique Hotel, người sáng lập Công ty Tư vấn Coco Consulting Limited tại Auckland, New Zealand. Anh chia sẻ mình đi học chứng chỉ kinh doanh, đỗ vào Đại học Auckland ngành dược rồi quyết định rẽ hướng học nấu ăn theo tiếng gọi của đam mê.

Anh kể lại: “Có lần giáo sư trong trường từng là đầu bếp ở Anh hỏi tại sao tôi lại đam mê nấu ăn, tôi trả lời đó là vì đam mê cuộc sống. Giáo sư mới hỏi tôi có muốn đi giảng dạy không, vì có những lúc tôi hỗ trợ thầy giảng lại bài cho các bạn trong lớp bằng ngôn ngữ dễ hiểu từ kiến thức, trải nghiệm khi đi làm. Sau đó, tôi được làm trợ giảng và giáo sư đề nghị tôi học lên tiến sĩ. Tại New Zealand, tôi tốt nghiệp 2 bằng đại học trong 3 năm. Nơi đây dạy cho tôi dám nghĩ dám làm, dám nghĩ đến những điều không thể tưởng tượng, những điều to tát để thử thách và liên tục đẩy cao giới hạn của bản thân”.

Học hỏi kỹ năng để áp dụng suốt đời

Ngoài kho tàng kiến thức đồ sộ, nền giáo dục New Zealand còn được nhiều bạn trẻ yêu thích khi đào tạo các kỹ năng cần thiết và mở ra hàng loạt trải nghiệm thú vị cho học sinh, sinh viên trong suốt những năm tháng trên giảng đường.

Anh Lê Bá An Bình, một trong 6 sinh viên Việt Nam đầu tiên nhận học bổng Chính phủ New Zealand (NZS) vào năm 2000, cũng là một trong 6 cá nhân ưu tú nhận được giải thưởng vinh danh từ ENZ. Hiện tại, anh giữ vai trò là Giám đốc điều hành nền tảng tiếp thị di động Adtima.

Theo anh Bình, kỹ năng quan trọng nhất anh học được tại New Zealand là tư duy phản biện, luôn khuyến khích người học đặt câu hỏi tại sao, ngay cả với các kiến thức được chia sẻ từ giáo sư, giảng viên.

Anh Bình nhớ trong buổi học đầu tiên, giáo sư đứng lớp đã giới thiệu: “Tôi không phải là thầy của các bạn, đơn giản tôi chỉ là người học và làm trước các bạn vài năm, nên kiến thức của tôi có thể nhanh chóng trở nên lỗi thời bởi chính các bạn. Vì vậy đừng ngần ngại thử thách mọi kiến thức mà chúng ta học ở đây”. Với anh Bình, đó là một góc nhìn rất mới khi thường giáo dục ở nhiều quốc gia vẫn là một chiều cho nhận.

Kỹ năng quan trọng thứ hai là tư duy hệ thống – cách nhìn và tối ưu hóa toàn cục thay vì chỉ nhìn vào một vài thành phần quan trọng nhất. Đây cũng điều anh Bình học được nhiều nhất trong 4 năm đào tạo chuyên ngành Khoa học máy tính.

“Bản chất ngành nghề nào cũng cần đến tư duy hệ thống. Cho dù bạn làm công việc nào, phòng ban nào, bạn cũng cần biết tư duy và tác động đúng cách, nhằm mang về kết quả tốt nhất cho toàn doanh nghiệp”, anh khẳng định.

Bài học thực tiễn từ giáo dục New Zealand

Còn với chị Nguyễn Bảo Trâm – Phó chủ tịch Chiến lược và Kế hoạch tăng trưởng người dùng tại Lazada Việt Nam, chị dùng từ “thực tiễn” để miêu tả về nền giáo dục tại đất nước Kiwi.

Chị kể: “Tôi từng được học môn High Performance Team nói về việc quản lý những người đồng cấp trong công ty, cũng quan trọng không kém việc sếp quản lý nhân viên. Chúng tôi được học không phải trong lớp, mà trong bối cảnh là hồ tự nhiên Takapuna xinh đẹp ở ngoại ô Auckland”.

Bài học đầu tiên của chị là thử thách nhảy xuống hồ sâu 3 m dưới thời tiết 12 độ C của mùa chớm thu lúc 18h. Bài học này để thử thách lòng can đảm phải có của các sinh viên MBA – người được đào tạo giữ các chức vụ quan trọng trong doanh nghiệp.

“Sau thử thách này, bài học rút ra cho chúng tôi là trong bất kỳ thử thách, hoàn cảnh khó khăn nào, người quản lý phải luôn can đảm và quyết tâm thực hiện mục tiêu của mình”, chị đúc rút kinh nghiệm từ bài học thực tiễn.

Bài học tiếp theo chị phải trải qua là chèo thuyền kayak trên hồ sau khi được hướng dẫn cách chèo trên cạn, mỗi đội 8 người.

“Nhìn có vẻ dễ nhưng thực tế ở trên hồ và giữ cho thuyền thăng bằng, lèo lái đưa thuyền về đích thực sự khó. Chúng tôi phải thảo luận rất nhanh trên thuyền để liên tục đổi chiến thuật, cũng như nhận biết và tận dụng điểm mạnh của mỗi thành viên để phối hợp hiệu quả với nhau vì mục tiêu chung. Trải nghiệm này giống hoạt động của doanh nghiệp, nơi các bộ phận khác nhau phải biết phối hợp chặt chẽ, đồng lòng, chung sức mới vượt qua trở ngại để phát triển vững mạnh”, những câu chuyện vừa là bài học, vừa là trải nghiệm đáng nhớ đồng hành cùng chị Trâm trong suốt hành trình phát triển sự nghiệp về sau.

Khắc sâu trong tâm trí về sự tử tế của con người

Khi được hỏi về những năm tháng du học, anh Nguyễn Quang Đạt – cựu du học sinh New Zealand trở thành cơ trưởng ở tuổi 23 tại Pacific Airlines – lại ấn tượng nhất về sử tử tế của con người Kiwi.

Anh chia sẻ: “Tôi từng đi nhiều nơi trên thế giới, người dân New Zealand nằm trong số những người thân thiện và mến khách nhất tôi từng gặp. Với một cậu bé 19 tuổi lần đầu đi du học, sự tử tế của con người nơi đây là điều tới giờ tôi vẫn cảm thấy biết ơn. Sự tử tế ấy đã giúp giảm đi nhiều khó khăn mà tôi gặp phải trong quá trình huấn luyện”.

Anh Đạt cũng dành niềm trân trọng tới sự huấn luyện và dạy dỗ “tử tế” từ các giáo viên nơi đây.

“Hiện tại, tôi cũng là một giáo viên và tôi hiểu một người cần nhiều điều để có thể trở thành người thầy giỏi. Sự phấn đấu để làm công việc ấy theo cách “tử tế” là một trong những điều quan trọng bậc nhất”, anh cho biết.

Trong khi đó, chị Trịnh Thị Thúy Liên – Nghiên cứu sinh tiến sĩ, khoa Giáo dục và Giáo dục sau đại học, Đại học Otago – lại cho rằng quãng thời gian sinh sống và học tập tại New Zealand đã ảnh hưởng nhiều tới phong cách sống, cách kết nối với mọi người xung quanh và cách xử lý công việc của chị.

Chị kể lại: “Điều tôi học được nhiều nhất là tình người, sự khiêm tốn giản dị, sự cầu toàn và sáng tạo trong công việc của người Kiwi. Người Kiwi chú trọng đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Điều này rất quan trong đối với các nghiên cứu sinh, sinh viên cao học khi họ có gia đình”.

Cụ thể, trường đại học và thầy cô hướng dẫn cảm thông với diễn biến tâm lý của những sinh viên học chương trình sau đại học. Họ cùng đồng hành với sinh viên, đặc biệt sinh viên quốc tế, để những sinh viên này hoàn thành khóa học mà vẫn có thể dành thời gian cho gia đình. Tôi đã học được từ họ cách phân bổ thứ tự ưu tiên trong công việc và cuộc sống”.

Nhận xét về 6 gương mặt ưu tú nhận giải thưởng vì những thành tựu nổi bật và đóng góp cho quê hương, ông Ben Burrowes – Giám đốc khu vực Đông Á của ENZ – cho biết: “Chúng tôi rất tự hào về các cựu du học sinh, đồng thời vui mừng khi nhận thấy những giá trị tích cực mà trải nghiệm du học tại New Zealand đã mang lại cho sự nghiệp và cuộc sống của họ.

Họ là những đại diện xuất sắc của tư duy ‘Think New’ của New Zealand với các phẩm chất nổi bật như luôn phát triển, không ngừng học hỏi, thích ứng để phát triển trong một thế giới không ngừng thay đổi và được chuẩn bị sẵn sàng để kiến tạo tương lai”.

New Zealand hiện là quốc gia sở hữu nền giáo dục đẳng cấp thế giới:

– Quốc gia nói tiếng Anh dẫn đầu toàn cầu về chỉ số giáo dục chuẩn bị cho tương lai.

– Cả 8 trường đại học đều nằm trong top 3% các trường đại học tốt nhất thế giới.

– Cơ hội visa làm việc đến 3 năm sau khi tốt nghiệp cho sinh viên quốc tế.

Để tìm hiểu thêm về giáo dục New Zealand và tra cứu các ngành học tại các trường cụ thể, độc giả truy cập tại đây.

Nguồn: https://zingnews.vn/gap-go-6-cuu-du-hoc-sinh-new-zealand-so-huu-thanh-tich-noi-bat-post1157088.html

Du học

Lý do nhóm ngành khoa học sức khỏe hút sinh viên ở New Zealand

Được phát hành

,

Bởi

Trải qua đại dịch Covid-19, hệ thống y tế và công tác đào tạo y khoa ở các nước được chú trọng hơn, mở ra nhiều cơ hội cho nguồn nhân lực nhóm ngành khoa học sức khỏe.

Trong danh sách nghề thiếu hụt nguồn nhân lực (Skills Shortages) của New Zealand, hơn 20 việc làm thuộc lĩnh vực khoa học sức khỏe nằm trong tốp đầu. Không chỉ có cơ hội việc làm rộng mở, đây là nhóm ngành được chú trọng công tác đào tạo tại xứ sở kiwi.

Nền tảng đào tạo khoa học sức khỏe của New Zealand

Khoa học sức khỏe là một trong những ngành mũi nhọn và quan trọng tại New Zealand. Trong đó, ĐH Otago và ĐH Auckland là các trường nổi tiếng về đào tạo nhóm ngành khoa học sức khỏe toàn cầu.

Nổi bật là ĐH Otago – ngôi trường có tuổi đời 150 năm – với thế mạnh đào tạo y khoa chuyên sâu. Ngành Nha khoa của trường giữ vị trí 33 trên bảng xếp hạng QS Rankings, trong khi ngành Giải phẫu học và Vật lý trị liệu xếp thứ 49. Các ngành khác như Y tá, Tâm lý học cũng vào danh sách 100 trường hàng đầu trên toàn thế giới.

nganh khoa hoc suc khoe,  du hoc New Zealand anh 1

New Zealand là điểm đến cho du học sinh muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực y khoa.

Nhiều năm qua, New Zealand từng bước triển khai các mô hình học tập bắt nhịp xu hướng tương lai, đáp ứng làn sóng chuyển đổi số, trong đó có lĩnh vực y khoa. ĐH Auckland, ĐH Otago… đã đưa mô hình telehealth (khám, chữa bệnh từ xa) vào điều trị và giảng dạy, trong khi ĐH Canterbury bắt tay thực hiện dự án xây dựng nền tảng trực tuyến phục vụ chẩn đoán bệnh từ xa.

Nhiều sáng kiến trong lĩnh vực y khoa của sinh viên, chuyên gia New Zealand được ứng dụng rộng rãi toàn cầu như máy làm ẩm/ấm khí thở (respiratory humidifier – công cụ hỗ trợ khí thở vào cho bệnh nhân nguy kịch), 3D colour X-ray, robot hỗ trợ hồi sức…

Việc triển khai thành công hồ sơ sức khỏe điện tử (HER) đã đưa New Zealand vào nhóm quốc gia hàng đầu thế giới về y khoa, tạo nền tảng giảng dạy trong nhóm ngành khoa học sức khỏe.

Đa dạng chương trình đào tạo nhóm ngành khoa học sức khỏe

Khoa học sức khỏe là nhóm ngành có chuyên môn điều trị và chăm sóc sức khỏe, bao gồm thể chất và tinh thần. Khi cân nhắc nhóm ngành này, nhiều người thường liên tưởng đến các chuyên ngành thuộc tuyến đầu y tế, với yêu cầu đầu vào cao (như bác sĩ, y sĩ, dược sĩ).

Tuy nhiên, các ngành nghề trong lĩnh vực khoa học sức khỏe rất đa dạng. Người học có thể lựa chọn ngành nghề thuộc vị trí hậu cần (nghiên cứu y khoa, thử nghiệm lâm sàng, sức khỏe cộng đồng, thể thao hay dinh dưỡng …), ngành gián tiếp (hỗ trợ cho tuyến điều trị), tiêu biểu như Y tế cộng đồng, Xét nghiệm, Dược… với tiêu chuẩn đầu vào dễ dàng hơn.

Tại New Zealand, hệ thống giáo dục thể hiện sự nhạy bén với thị trường việc làm tương lai khi triển khai nhiều ngành học mới phù hợp xu hướng và đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực. Trong đó, 3 liên ngành mới nổi bật là Khoa học thể thao (Sport science), Y tế cộng đồng (Community health) và Chính sách y tế và an sinh (Population health).

Khoa học thể thao là liên ngành phổ biến tại nhiều quốc gia tiên tiến. Lựa chọn liên ngành này của ĐH Công nghệ Auckland, người học có thể nghiên cứu chuyên sâu về thể thao, vật lý trị liệu, dinh dưỡng… Trong hai năm đầu tiên, sinh viên được học các môn nền tảng như giải phẫu học, luật và đạo đức trong thể thao… Ở học kỳ cuối, sinh viên sẽ học môn chuyên ngành như ứng dụng kiến thức để đo lường – đánh giá điều kiện thể chất của vận động viên, thực hành vật lý trị liệu – tại phòng khám.

Nếu người học có định hướng tham gia cải thiện hệ thống y tế thông qua các chính sách, đạo luật, thực hành y tế trong cộng đồng, phân bố quỹ y tế, chương trình cử nhân Population health (Chính sách về y tế và an sinh) của ĐH Waikato là lựa chọn đáng cân nhắc.

Trong 3 năm đào tạo, sinh viên tiếp xúc các môn học về chính sách, số liệu, hệ thống và tài chính trong y tế, được trang bị đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng để làm việc trong lĩnh vực hoạch định chiến lược.

Với chương trình cử nhân Sức khỏe cộng đồng (Community health) tại ĐH Otago hoặc ĐH Waikato, sinh viên có thể trở thành chuyên gia tư vấn sức khỏe, giáo viên sức khỏe – thể chất, người điều phối sự kiện về sức khỏe – thể thao…

Ngoài ra, nhiều trường đại học và học viện kỹ nghệ ở New Zealand có đa dạng chương trình đào tạo liên quan nhóm ngành khoa học sức khỏe. Đơn cử là ngành Kỹ thuật Y sinh (Biomedical science) của ĐH Công nghệ Auckland (AUT) hay Dinh dưỡng học (Human nutrition) của ĐH Massey.

Điểm chung của chương trình giáo dục New Zealand là đề cao kỹ năng thực hành. ĐH Otago và ĐH Auckland có phòng khám dịch vụ cho người dân, do giảng viên và sinh viên đảm trách điều trị.

Cụ thể, sinh viên ĐH Otago có thể tham gia phòng khám vật lý trị liệu để thực hành chăm sóc bệnh nhân. Sinh viên ĐH Auckland có nhiều lựa chọn thực hành khám chữa bệnh trong mảng phục hồi chức năng (rehab), dinh dưỡng (nutriotion and dietetic), nhãn khoa, thính giác, tâm lý, chữa trị bệnh lý về rối loạn ngôn ngữ…

Ngoài kiến thức chuyên môn, chương trình giáo dục xứ kiwi khuyến khích sinh viên phát triển kỹ năng giao tiếp chuyên ngành. Tuần lễ sự kiện “Population health intensive week” của ĐH Auckland mở ra cơ hội để các bạn theo học ngành khoa học sức khỏe, dược… thực hành tình huống thực tế, trao đổi theo nhóm.

Bên cạnh yếu tố đa dạng ngành và môi trường học chất lượng, Chính phủ New Zealand luôn tạo điều kiện để sinh viên tìm được việc làm sau tốt nghiệp. Nếu không muốn phát triển sự nghiệp ở xứ sở kiwi, các bạn trẻ có thể tận dụng tấm bằng quốc tế nhóm ngành sức khỏe để tìm công việc tại các quốc gia phát triển.

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Chìa khóa du học New Zealand 2021”, Viện ISB – ĐH Kinh tế TP.HCM hợp tác Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand – ENZ) tổ chức lớp học trải nghiệm (Taster class).

Tại lớp học, học sinh, sinh viên Việt Nam được tương tác trực tiếp với giảng viên từ các trường đại học hàng đầu New Zealand (ĐH Otago, ĐH Massey, ĐH Lincoln, ĐH Công nghệ Auckland, ĐH Auckland) và cập nhật xu hướng nghề nghiệp của ngành học.

10 lớp học giúp học sinh, sinh viên có thêm kiến thức về ngành học chủ lực tại New Zealand, từ đó đưa ra lựa chọn cho tương lai. Độc giả cập nhật thông tin và đăng ký học tại đây.

Hình thức: Học trực tuyến trên Zoom | Thời gian: 7/11-28/11.

Nguồn: https://zingnews.vn/ly-do-nhom-nganh-khoa-hoc-suc-khoe-hut-sinh-vien-o-new-zealand-post1277578.html

Tiếp tục đọc

Du học

Vì sao ngành giáo dục New Zealand được người trẻ quan tâm?

Được phát hành

,

Bởi

Có nhiều hơn một lý do để người trẻ theo đuổi công việc trong lĩnh vực giáo dục. Họ đã lựa chọn học và phát triển sự nghiệp tại New Zealand.

Nganh giao duc New Zealand anh 1

Không chỉ có những cơ sở đào tạo ngành sư phạm lâu đời với bằng cấp được công nhận quốc tế, nền giáo dục New Zealand ghi điểm bởi triết lý giáo dục tiến bộ, đề cao sự đa dạng trong tư duy – văn hóa và hướng người học đến việc rèn luyện sự phản biện.

Tôn trọng sự đa dạng

Không định hướng tất cả người học đạt kết quả đồng nhất, môi trường giáo dục New Zealand chú trọng phương pháp “strength based” – tôn trọng thế mạnh của mỗi cá nhân.

Theo đó, chương trình giáo dục hướng đến việc trang bị tư duy cởi mở cho người học nói chung và sinh viên sư phạm nói riêng, cũng như kỹ năng áp dụng nền tảng vốn có để giải quyết những vấn đề mới, phức tạp.

Điển hình là môn học về khía cạnh văn hóa của giáo dục (Te Hononga Tangata Cultural Dimensions of Education) trong chương trình Bachelor of Teaching (cử nhân giáo dục) của ĐH Waikato.

Thông qua môn học này, sinh viên sư phạm được tìm hiểu văn hóa Maori (văn hóa bản địa của New Zealand), mở rộng hiểu biết về giao tiếp ứng xử trong môi trường giáo dục đa văn hóa và tăng nhận thức về “danh tính văn hóa” (cultural identities).

Nganh giao duc New Zealand anh 2
Nguyễn Như Quỳnh đánh giá cao chương trình giáo dục ở New Zealand và quyết định gắn bó với vùng đất này.

Sau khi hoàn thành chương trình Sư phạm Tiểu học tại ĐH Canterbury, Nguyễn Như Quỳnh hiện là giáo viên của trường Beckenham Te Kura ō Pūroto (Christchurch, New Zealand). Quá trình học tập và giảng dạy tại xứ kiwi giúp Quỳnh nhận ra mục tiêu của giáo dục là hướng đến việc cá nhân hóa, thay vì tạo ra những “sản phẩm sao chép”.

“Tôi rất ấn tượng với nền giáo dục New Zealand, không gò ép theo quy chuẩn cứng nhắc, rập khuôn mà linh hoạt điều chỉnh giáo trình và phương thức. Sự khác biệt, đa dạng luôn được chào đón tại xứ sở kiwi. Điều này đảm bảo cơ hội tiếp cận tri thức công bằng cho người học”, Như Quỳnh chia sẻ.

Triết lý giáo dục “thắp lửa thay vì đổ đầy”

Một khía cạnh ưu việt của nền giáo dục New Zealand là chương trình đào tạo chú trọng “thắp lửa” để người học khao khát tìm kiếm tri thức. Trong hành trình đó, người học được trao quyền để tự do sáng tạo.

Đây cũng là triết lý mà TS Bùi Thị Bích Thủy (Senior Tutor – giảng viên chương trình tiếng Anh học thuật tại ĐH Lincoln) thấm nhuần từ khi còn là nghiên cứu sinh. Suốt quá trình giảng dạy, nữ giảng viên cũng xây dựng triết lý giáo dục dựa trên nền tảng này: Giúp người học trau dồi tư duy phản biện để tự tin phá vỡ định kiến, từ đó thúc đẩy khả năng sáng tạo.

“Tôi tin rằng đích đến của giáo dục là trang bị kỹ năng tự học cho sinh viên, vì thời lượng và kiến thức cơ bản trong mỗi khóa học rất giới hạn. Giảng viên phải lựa chọn cách dạy phù hợp với lối học tập cũng như trình độ người học, tạo điều kiện để sinh viên có cơ hội đào sâu suy nghĩ”, chị Thủy phân tích.

Đó là lý do trong quá trình giảng dạy, chị Thủy yêu cầu sinh viên thường xuyên tự soi chiếu để biết bản thân đã học được gì, mong muốn điều gì và định hướng con đường tiếp theo ra sao.

Nganh giao duc New Zealand anh 3
Tiến sĩ Bùi Thị Bích Thủy – Senior Tutor – giảng viên chương trình tiếng Anh học thuật tại ĐH Lincoln.

Lộ trình học đa dạng để phát triển trong lĩnh vực giáo dục

Một trong những ưu thế của nền giáo dục New Zealand là tính linh hoạt và cá nhân hóa lộ trình học. Chính phủ New Zealand thường xuyên cập nhật các chương trình đào tạo trong lĩnh vực giáo dục để đáp ứng nhu cầu thị trường, giúp người học phát huy năng lực.

Chẳng hạn sinh viên lựa chọn chương trình Bachelor of Teaching của ĐH Waikato có thể trở thành giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học với lộ trình 3 năm. Sinh viên quốc tế đang có bằng cử nhân thuộc ngành khác và muốn chuyển hướng sang giáo dục có thể trau dồi thêm với một năm chuyên ngành Sư phạm tiểu học của ĐH Canterbury.

Để trở thành giáo viên trung học (secondary education), sinh viên có nhiều lựa chọn về lộ trình học: Cử nhân Giáo dục đi kèm một chuyên ngành giảng dạy; hoàn thành chương trình cử nhân chuyên ngành và theo học chương trình Graduate Diploma of Teaching (nhận chứng chỉ đào tạo trung học) tại ĐH Auckland; thạc sĩ giáo dục trung học tại ĐH Otago.

Nganh giao duc New Zealand anh 4
Sinh viên có nhiều lựa chọn lộ trình học khi theo đuổi ngành sư phạm tại New Zealand.

Nếu yêu thích giảng dạy Anh ngữ, chương trình Bachelor of Arts majoring in Tesol hay Bachelor of Education Tesol – cử nhân Sư phạm giảng dạy tiếng Anh – là lựa chọn nên cân nhắc. Những người không đặt mục tiêu làm giáo viên nhưng có thiên hướng tìm hiểu chuyên sâu mảng tâm lý – hành vi, xã hội học trong lĩnh vực giáo dục có thể theo học chương trình Bachelor of Arts majoring in Education – cử nhân Giáo dục tại ĐH Auckland.

Bằng cấp được công nhận quốc tế, lộ trình học tập linh hoạt giúp sinh viên không chỉ tiếp nhận kiến thức mà còn được rèn luyện tư duy giáo dục cởi mở… là những ưu thế nổi bật của chương trình đào tạo ngành giáo dục tại New Zealand. Điều này giúp người học đón nhận nhiều cơ hội phát triển trong ngành giáo dục, không chỉ tại New Zealand – thị trường lao động có nhu cầu nhân lực lớn trong mảng sư phạm ở nhiều bậc học – mà còn ở thị trường tiềm năng như Việt Nam, cùng nhiều quốc gia có nền giáo dục tiên tiến khác.

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Chìa khóa du học New Zealand 2021”, Viện ISB – ĐH Kinh tế TP.HCM hợp tác Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand – ENZ) tổ chức lớp học trải nghiệm (Taster class). Tại lớp học, học sinh, sinh viên Việt Nam được tương tác trực tiếp với giảng viên từ các trường đại học hàng đầu New Zealand (ĐH Otago, ĐH Massey, ĐH Lincoln, ĐH Công nghệ Auckland, ĐH Auckland) và cập nhật xu hướng nghề nghiệp của ngành học.

10 lớp học giúp học sinh, sinh viên có thêm kiến thức về ngành học chủ lực tại New Zealand, từ đó đưa ra lựa chọn cho tương lai. Độc giả cập nhật thông tin và đăng ký học tại đây.

Hình thức: Học trực tuyến trên Zoom. Thời gian: 7/11-28/11.

Nguồn: https://zingnews.vn/vi-sao-nganh-giao-duc-new-zealand-duoc-nguoi-tre-quan-tam-post1276706.html

Tiếp tục đọc

Du học

Cựu du học sinh nói về hệ thống Colleges tại ĐH Oxford

Được phát hành

,

Bởi

College tại ĐH Oxford (Anh) giống một trường đại học thu nhỏ với sinh viên từ nhiều ngành học khác nhau nhưng không có chức năng đào tạo đối với chương trình thạc sĩ, tiến sĩ.

PGS.TS Phan Phi Anh, công tác tại ĐH Oxford, nghiên cứu về ngành Thiết bị y tế, TS Chu Công Sơn (hoàn thành chương trình tiến sĩ về Siêu vật liệu từ trường) cùng chị Trần Mỹ Ngọc (cựu sinh viên chương trình thạc sĩ về Giáo dục ngôn ngữ của ĐH Oxford) đều khẳng định tất cả College (bao gồm Linacre College) đều không có chức năng đào tạo, giám sát học tập của sinh viên từ bậc thạc sĩ trở lên. Việc này do các khoa (department) quản lý.

DH Oxford anh 1

Thạc sĩ Trần Mỹ Ngọc (thứ hai từ trái sang) tại St Cross College. Ảnh: NVCC.

College không có chức năng đào tạo bậc thạc sĩ trở lên

PGS.TS Nguyễn Phi Anh, TS Chu Công Sơn, thạc sĩ Trần Mỹ Ngọc cho biết Oxford là viện đại học với cấu trúc liên bang. Các trường đại học thành viên cũng giống từng bang với hệ thống quản lý, tài chính độc lập (trừ 3 trường St Cross, Reuben và Kellogg). Vai trò của colleges với sinh viên phụ thuộc vào bậc học.

Đối với bậc cử nhân, college có chức năng chính là đào tạo và cung cấp chỗ sinh hoạt, tạo môi trường học thuật tốt nhất cho sinh viên. Tại đây, cả sinh viên theo học hệ thống tutorials (gia sư) và giáo sư, người phụ trách giảng dạy, thường là thành viên của college, cùng hoạt động và sinh hoạt chung tại trường.

Mặc dù có chức năng đào tạo, các college không có quyền đánh giá chấm điểm và phải thông qua hội đồng ĐH Oxford khi muốn cấp bằng cho sinh viên.

Sinh viên của tất cả college phải tham gia một kỳ thi cuối kỳ (đề chung) tại Examination Schools. Các college chấm bài chéo. Thành tích của từng college sẽ được đánh giá thông qua điểm thi của sinh viên hàng năm trên bảng Norrington.

Ngược lại với bậc học cử nhân, college không có nghĩa vụ đào tạo, giảng dạy cho sinh viên ở bậc học thạc sĩ trở lên. Việc này sẽ do từng khoa phụ trách. Linacre College là college cho sinh viên hệ sau đại học. Do đó, trường không có chức năng đào tạo. College chỉ tập trung cung cấp chỗ sinh hoạt, giao lưu, chia sẻ học thuật cho sinh viên. Tương tự bậc đại học, việc đánh giá điểm môn học/bài luận tốt nghiệp sẽ do khoa thực hiện, kết quả về cho từng college để cấp bằng (vẫn phải thông qua hội đồng ĐH Oxford).

Tên của college được ghi trên bằng tốt nghiệp nhưng không tạo ra nhiều sự khác biệt. Nó chỉ mang tính chất thông tin giống như ghi quê quán trong chứng minh nhân dân.

PGS.TS Nguyễn Phi Anh, TS Chu Công Sơn, thạc sĩ Trần Mỹ Ngọc thông tin thêm mỗi college có hệ thống quản lý, tài chính độc lập nhưng việc tuyển sinh vẫn phải thông qua hội đồng ĐH Oxford.

Trong hồ sơ, thí sinh được đặt danh sách ưu tiên 3 trường mà mình muốn vào nhất. Song điều này không bắt buộc. Họ có thể không lựa chọn.

Các colleges không đóng vai trò gì trong việc tuyển sinh. Sau khi nhận tin đỗ từ hội đồng trường, thí sinh sẽ được một college (mà có ngành thí sinh theo học) lựa chọn. Ba trường thí sinh ưu tiên sẽ đưa ra lựa chọn trước.

Nếu cả 3 trường không chấp nhận thí sinh, hồ sơ của người này sẽ được gửi sang các trường đại học thành viên khác. Sinh viên không chấp nhận lựa chọn của college đồng nghĩa việc từ chối theo học tại ĐH Oxford.

Mỗi college đều có hệ thống thư viện, nhà ăn (hall), ký túc xá, lớp học, và giảng đường riêng. Tuy nhiên, thông thường, mỗi college có số lượng phòng nhất định, chỉ những sinh viên may mắn mới đăng ký được chỗ trong trường mới ở tại college.

Những người khác có thể ở tại các khu dân cư trực thuộc quản lý của college hoặc tự thuê nhà, miễn là trong bán kính 15-20 km từ trường.

DH Oxford anh 2

Hội Sinh viên Việt Nam ở Oxford ăn tối tại Harris Manchester College năm 2016. Ảnh: NVCC.

Nơi gặp gỡ, trao đổi giữa sinh viên các ngành khác nhau

PGS.TS Phan Phi Anh, TS Chu Công Sơn và thạc sĩ Trần Mỹ Ngọc đánh giá khi theo học tại ĐH Oxford, mỗi college giống như một trường đại học thu nhỏ, bao gồm sinh viên từ nhiều các ngành học khác nhau.

Điều này cho phép sinh viên gặp gỡ, học hỏi, trao đổi với bạn bè từ các lĩnh vực khác, tiếp xúc với nhiều nhân sinh quan khác nhau từ đó tạo ra môi trường học tập đa ngành nghề.

TS Chu Công Sơn cho biết anh theo học ngành kỹ thuật nhưng tại Harris Manchester College, anh tiếp xúc sinh viên theo học các lĩnh vực xã hội như Triết học, Thần học. Anh cảm thấy nhờ đó, mình được mở mang tầm mắt, học hỏi từ bạn bè cùng trang lứa.

Tương tự, thạc sĩ Mỹ Ngọc chia sẻ nhờ hệ thống college ở Oxford, chị làm quen với các bạn bên khoa Quản trị kinh doanh (MBA), Khoa học phân tử và các ngành khoa học đa dạng khác, mở rộng hiểu biết về các ngành nghề mà mình chưa từng được biết tới.

“Tôi cũng may mắn có cơ hội xây dựng mối quan hệ tốt với giáo sư qua các buổi tiệc tối tại college”, chị Ngọc tâm sự.

Các college cũng có những đặc sắc đáng nhớ với cựu sinh viên. Theo TS Công Sơn, Harris Manchester College là trường dành cho học sinh trưởng thành (từ 21 tuổi trở lên) ở mọi bậc học.

Anh đánh giá Harris Manchester là một trong những college có đồ ăn ngon với chi phí hợp lý nhất so với các college khác. Trường chuyên về các ngành xã hội, kinh tế, triết học, đặc biệt là thần học.

Trong khi đó, St Cross College của em thạc sĩ Trần Mỹ Ngọc là trường cho sinh viên hệ sau đại học, mỗi năm có khoảng 250 người học.

Chị Mỹ Ngọc kể đồ ăn tại đây rất ngon. Bên cạnh đó, 40% người học là sinh viên quốc tế. Không khí rất thân thiện và đa dạng văn hóa. Trường hay tổ chức hội chợ để sinh viên học hỏi về các nền văn hóa khác nhau.

Ngoài ra, mỗi sinh viên có 3 cố vấn, một người tư vấn về các vấn đề học thuật, một người về các vấn đề cuộc sống, tâm lý và người còn lại về vấn đề liên quan công việc, cơ hội việc làm. Trong một kỳ, sinh viên phải sắp xếp ít nhất 1-2 buổi với mỗi cố vấn để trường nắm được tình hình học sinh.

Nói về mô hình college tại ĐH Oxford, TS Chu Công Sơn lưu ý thêm mọi người hay đánh giá các trường theo số tiền trường có nhưng điều này không đúng.

Theo anh, người học không được quyền lựa chọn college. Các trường thành lập vào năm khác nhau. Với những trường lâu đời, cựu sinh viên đều là những quý tộc hồi xưa, thường từ thiện cho trường cũ. Vì thế, các college này thường rất giàu.

Trong khi đó, những college mới thành lập như Linacre, St cross hay Harris Manchester nghèo hơn.

“Hệ thống tuyển sinh, đánh giá, cấp bằng không phụ thuộc vào college nên có thể nói là chất lượng từng college không phụ thuộc vào sự giàu nghèo của từng college”, TS Chu Công Sơn nói thêm.

Nguồn: https://zingnews.vn/cuu-du-hoc-sinh-noi-ve-he-thong-colleges-tai-dh-oxford-post1275655.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng