Connect with us

Tuyển sinh

Đề xuất bỏ ‘phao cứu sinh’ trong xét tốt nghiệp THPT

Được phát hành

,

Nhiều chuyên gia cho rằng đã đến lúc không cần dùng kết quả học bạ để tính điểm tốt nghiệp cho học sinh THPT.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014, trước khi chuyển sang kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT đã có nhiều thay đổi quan trọng như số môn thi chỉ còn 4 thay vì 6 như những năm trước, trong đó có môn tự chọn. Điểm liệt các môn được nâng lên là 1 điểm thay vì 0 điểm. Quan trọng nhất, điểm trung bình lớp 12 được đưa vào công thức tính điểm xét tốt nghiệp với trọng số 50% (chưa tính điểm khuyến khích).

“Phao cứu sinh”

Hệ quả của công thức này thể hiện rõ trong kết quả thi và xét tốt nghiệp năm 2014. Dù điểm liệt được nâng thành 1 điểm, tỷ lệ tốt nghiệp chung của cả nước vượt 99,09%, trong đó nhiều tỉnh, thành thậm chí có tỷ lệ tốt nghiệp 100%. Tương tự các kỳ thi gần đây, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp vẫn giữ ở mức trên 90%.

Thực tế cho thấy, tỷ lệ tốt nghiệp cao có phần đóng góp không nhỏ của điểm trung bình lớp 12. Thậm chí, nhiều trường “nói ngầm”, học sinh chỉ cần không bị điểm liệt là đỗ tốt nghiệp bởi vì quy định hiện nay kết quả xét tốt nghiệp phụ thuộc vào học bạ khá lớn.

thi tot nghiep thpt anh 1

Học sinh thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Tiền phong.

Học bạ trở thành “phao cứu sinh” trong xét tốt nghiệp đối với nhiều học sinh. Nếu đối sánh điểm trung bình lớp 12 của các trường THPT với điểm thi THPT quốc gia của chính trường đó, sẽ thấy có những trường chênh lệch đến 3-4 điểm.

Ở trên bình diện một tỉnh, vừa qua, theo kết quả đối sánh của Bộ GD&ĐT công bố giữa điểm trung bình thi và điểm trung bình học bạ, có địa phương chênh đến gần 2 điểm.

Theo TS Lê Trường Tùng (trường ĐH FPT), chỉ tính điểm thi tốt nghiệp THPT 2020, tỷ lệ tốt nghiệp cả nước là 86,18%. Bằng cách tính này, có địa phương, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đã gần 100% như Bình Dương là 99,43%, Nam Định 98,33%, Vĩnh Phúc 97,46%, TP.HCM 96,97%, Ninh Bình 96,80%.

Các địa phương có tỷ lệ tốt nghiệp ở tốp thấp nhất khi chưa tính điểm học bạ và điểm ưu tiên là Hà Giang với 39,43%, Sơn La 52,06%, Hòa Bình 54,75%, Cao Bằng 57,14%, Bắc Kạn 67,42%. Có thể thấy, nếu không dựa vào “phao cứu sinh”, cả nước cũng chỉ có 5 địa phương có tỷ lệ tốt nghiệp dưới 70%.

Trong khi đó, những năm trước, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp nếu không dựa vào học bạ chỉ khoảng dưới 60%. Từ thực tế này, ông Tùng cho rằng, đề thi đã gần hơn với mục tiêu xét tốt nghiệp.

“Đã đến lúc, từ năm 2021, bỏ việc tính điểm học bạ (30%) trong điểm xét tốt nghiệp, khi đó, các trường, giáo viên sẽ tự thay đổi cách thức cho điểm học bạ, điểm học bạ sẽ trở nên thực chất hơn”, ông nhận định.

Giải pháp cho vùng khó khăn

Sở dĩ Bộ GD&ĐT phải dùng đến “phao cứu sinh” vì những năm trước, đề thi phục vụ cả mục tiêu xét tuyển đại học nên có sự phân hóa mạnh. Nếu không sử dụng kết quả học bạ, nhiều thí sinh sẽ không đỗ tốt nghiệp và cần có giải pháp cho số học sinh chưa tốt nghiệp đó.

Năm 2007, năm đầu tiên thực hiện cuộc vận động “hai không” (nói không với tiêu cực thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục), tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của cả nước giảm xuống mức rất thấp (hơn 66%). Bộ GD&ĐT đã phải tổ chức thi tốt nghiệp lần 2 cho những thí sinh trượt tốt nghiệp lần 1. Đây cũng là năm duy nhất trong vòng 20 năm qua tổ chức thi lại tốt nghiệp.

TS Lê Trường Tùng cho rằng, nếu không sử dụng kết quả học bạ, với những địa phương vùng khó, Bộ GD&ĐT phải có giải pháp khác để nâng cao chất lượng, không phải dùng kết quả học bạ như một “phao cứu sinh” tạm thời.

Thực tế nhiều năm nay, những địa phương đứng ở tốp cuối, dù tỷ lệ tăng giảm thế nào, họ vẫn ở tốp cuối, không thay đổi được vị trí. Như vậy, cần có chính sách đầu tư cụ thể để nâng chất lượng giáo dục cho những địa phương này.

Ông Tùng lấy ví dụ Hà Nội từ khi mở rộng, vị trí của Thủ đô từ tốp 10 đã tụt xuống 30. Đã hơn 10 năm kể từ sau sáp nhập, vị trí của Hà Nội cũng chỉ nhích lên một vài bậc và vẫn chưa thoát tốp 30. Điều đó chứng tỏ thành phố chưa có sự đầu tư để nâng cao chất lượng giáo dục.

Ở góc nhìn khác, TS. Trần Nam Dũng (trường Phổ thông năng khiếu, Đại học Quốc gia TP.HCM), cho rằng các nhà quản lý giáo dục nên có những phân tích một cách nghiêm túc về các kết quả đạt được với tư duy phản biện, đừng tô đen quá nhưng cũng đừng tô hồng.

Theo ông Dũng, nhiều năm trước, ông đã cho rằng thi THPT quốc gia như hiện nay lãng phí thời gian của học sinh. Lẽ ra học sinh học được bao điều hay thì lại phải lao tâm khổ tứ luyện thi.

“Tôi không nói tất cả những điều các em học để thi đều vô bổ, nhưng có quá nhiều điều vô bổ. Tôi mơ đến một ngày học sinh của tôi không lo nhiều đến việc thi vào đại học, thay vào đó học giải tích, đại số tuyến tính, toán rời rạc, xác suất thống kê, số học. Đây là tôi nói riêng môn Toán, các môn khác cũng có các chủ đề hay để học. Lúc đó mới may ra có nhiều sinh viên giỏi, đủ sức học những ngành học thách thức nhất của đại học. Chương trình hiện tại có quá ít những điều này, khi lượng ít khó biến thành chất”, ông Dũng nói.

Theo quy định hiện nay của Bộ GD&ĐT, để xét tốt nghiệp cần 2 điều kiện: 70% từ kết quả thi tốt nghiệp THPT và 30% từ kết quả học bạ lớp 12. Nhưng với mức độ đề như năm nay, đặc biệt nếu kỳ thi chỉ còn một mục đích là xét tốt nghiệp, nhiều chuyên gia cho rằng, đã đến lúc không cần sử dụng kết quả học bạ để tính điểm tốt nghiệp cho học sinh.

Nguồn: https://zingnews.vn/de-xuat-bo-phao-cuu-sinh-trong-xet-tot-nghiep-thpt-post1125951.html

Tuyển sinh

Sinh viên chọn Bách khoa vì môi trường học tập quốc tế

Được phát hành

,

Bởi

Thay vì du học, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn chương trình dạy và học bằng tiếng Anh của Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) để ươm mầm giấc mơ chinh phục tri thức bậc cao.

Là trường dẫn đầu cả nước về số chương trình đạt chuẩn kiểm định quốc tế và đóng góp bảy trên tổng số chín ngành giúp toàn khối ĐHQG-HCM vào bảng xếp hạng đại học hàng đầu thế giới theo lĩnh vực năm 2023, Trường Đại học Bách khoa luôn là nguyện vọng ưu tiên của các thí sinh muốn theo đuổi khối ngành kỹ thuật – công nghệ trong môi trường học tập quốc tế.

Ấn tượng với môi trường trao quyền

Có “lý lịch vàng” để đi du học gồm IELTS 8.0, giải Ba Học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp tỉnh, “cây” hoạt động phong trào năng nổ của trường cấp ba (hùng biện, MC, đoàn hội, thiện nguyện, bóng chuyền…), nhưng Nguyễn Thành Thơ đã chọn Trường Đại học Bách khoa làm bến đậu. Là thủ khoa đầu vào ngành Quản lý Công nghiệp thuộc chương trình dạy và học bằng tiếng Anh khóa 2023, Thành Thơ cho biết môi trường học tập quốc tế ở Bách khoa rất cởi mở, đa dạng và tôn trọng sự khác biệt văn hóa của từng sinh viên.

Tham gia chưa đầy một học kỳ tại trường, Thành Thơ đã “bỏ túi” nhiều thành tích và kinh nghiệm đáng nể như Á quân cuộc thi Startathon Đổi mới sáng tạo chủ đề “Phát triển bền vững” tại Hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo trẻ khối ASEAN – Trung Quốc – Ấn Độ 2023 diễn ra ở Singapore; đảm nhiệm vai trò Trưởng ban Nghiên cứu và phát triển UniService – dự án liên kết giữa khoa Quản lý Công nghiệp với doanh nghiệp đối tác…

DHBK anh 1

Nguyễn Thành Thơ tại Hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo trẻ khối ASEAN – Trung Quốc – Ấn Độ 2023.

“Bách khoa còn gây ấn tượng cho mình về môi trường trao quyền khi cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng, cơ hội để người học phát huy năng lực bản thân, kết nối với giảng viên và cựu sinh viên kỳ cựu, tham gia nghiên cứu khoa học… Từ đó, mình hiểu được khát vọng bản thân và tìm cách chinh phục”, Thành Thơ chia sẻ.

Nền tảng phát triển sự nghiệp quốc tế

Còn với Nguyễn Phúc Hưng – cựu sinh viên khóa 2017 chương trình dạy và học bằng tiếng Anh ngành Khoa học Máy tính – việc lựa chọn Bách khoa là quyết định táo bạo bởi thời điểm chọn nguyện vọng, tiếng Anh của Hưng chỉ ở mức khá.

DHBK anh 2

Nguyễn Phúc Hưng trong lần về thăm Bách khoa vào tháng 1/2024.

“Hồi mới vô trường, mình rấtbỡ ngỡ vì môi trường học hoàn toàn mới mẻ, giảng viên và các bạn nói tiếng Anh suốt. Ban đầu, mình cảm thấy khó khăn để thích nghi, nhưng dần dần đã vượt qua được. Việc sử dụng tiếng Anh trong học tập chuyên môn và giao tiếp, cộng với môi trường đào tạo quốc tế chính là nền tảng giúp mình đạt được mục tiêu nghề nghiệp và vươn tầm quốc tế”, Hưng nhớ lại.

Hiện Phúc Hưng là kỹ sư dữ liệu tại ZaloPay và sắp sang Canada để học tiếp bậc sau đại học.

Cùng khóa với Hưng, Bùi Đức Minh – cựu sinh viên chương trình Tiên tiến ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử, thẳng thắn cho biết bản thân chọn Bách khoa Quốc tế vì nuôi ước mơ du học nhưng chưa đủ điều kiện kinh tế.

“Chương trình đào tạo quốc tế của Trường Đại học Bách khoa giúp mình từng bước chinh phục khát khao du học trời Tây do học phí phù hợp thu nhập của gia đình, giảng viên trình độ cao, môi trường học tập quốc tế năng động, bạn bè giỏi giang. Tận dụng bốn năm đại học, mình luôn phấn đấu đạt kết quả học tập thật tốt, tích cực trau dồi tiếng Anh, xung phong tham gia nghiên cứu và chủ động tích lũy kinh nghiệm thực tiễn”, Minh tâm sự.

Sau khi tốt nghiệp, Đức Minh thực tập tại Intel Products, làm kỹ sư thiết kế – thẩm định ở công ty Ampere Computing. Hiện tại, Minh học sau đại học ngành Công nghệ Vi mạch tại Đại học Công nghệ Ilmenau, Đức.

DHBK anh 3

Bùi Đức Minh lúc làm kỹ sư thiết kế – thẩm định tại Ampere Computing.

Loạt hoạt động thúc đẩy quốc tế hóa

Là đơn vị đào tạo kỹ thuật – công nghệ hàng đầu phía nam, Trường Đại học Bách khoa xác định quốc tế hóa giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đào tạo ra những công dân toàn cầu, đồng thời nâng cao thứ hạng của nhà trường trên bản đồ xếp hạng đại học thế giới.

Tầm nhìn đến năm 2030, Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) chú trọng phát triển các chương trình dạy và học bằng tiếng Anh, nâng cao năng lực cạnh tranh việc làm của sinh viên cũng như thứ hạng của nhà trường trên phạm vi quốc tế.

Nhà trường đang triển khai nhiều hoạt động trọng tâm phục vụ mục tiêu quốc tế hóa như tăng cường các chương trình dạy và học bằng tiếng Anh; sinh viên được thực tập tại những công ty có môi trường làm việc quốc tế; sinh viên tốt nghiệp phải đạt chuẩn đầu ra về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng; tăng cường tuyển dụng giảng viên nước ngoài…

Để hiểu rõ hơn về môi trường học tập quốc tế năng động và nắm bắt thông tin tuyển sinh năm 2024 của Trường Đại học Bách khoa, phụ huynh – học sinh có thể tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh Bách khoa Open day 2024 với thông tin cụ thể:

– Thời gian: 7-12h, chủ nhật 14/1

– Địa điểm: Trường Đại học Bách khoa, 268 Lý Thường Kiệt, quận 10, TP.HCM

– Đăng ký tham gia tại đây.

Thông tin liên hệ:Văn phòng Đào tạo Quốc tế – Trường Đại học Bách khoa, (028)73014183 – 0397989798, [email protected].

Nguồn: https://lifestyle.zingnews.vn/sinh-vien-chon-bach-khoa-vi-moi-truong-hoc-tap-quoc-te-post1453985.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Học viện Hàng không Việt Nam lấy điểm sàn cao nhất là 20

Được phát hành

,

Bởi

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Học viện Hàng không Việt Nam bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 nằm trong khoảng 16-20 điểm.

Học viện Hàng không Việt Nam đặt ra điểm sàn từ 16-20 điểm. Ảnh: Phương Lâm.

Ngày 30/6, Học viện Hàng không Việt Nam công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, điểm học bạ và điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đối với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, mức điểm sàn cao nhất thuộc về ngành Quản lý hoạt động bay, 20 điểm. Ngành Công nghệ thông tin lấy 17 điểm.

3 ngành lấy mức sàn 16 là Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Các ngành còn lại lấy mức sàn 18.

Hoc vien Hang khong anh 1

Điểm sàn do Học viện Hàng không Việt Nam công bố.

Đối với phương án xét học bạ, mức sàn chung cho 12 ngành tuyển sinh là 18 điểm. Trong khi đó, ở phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực, trường yêu cầu thí sinh đạt mức sàn trên 600 điểm (nếu thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM) hoặc trên 66 điểm (nếu thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội).

Trước đó, ngày 6/6, Học viện Hàng không Việt Nam đã thông báo điểm chuẩn xét tuyển sớm đợt 1 cho phương thức xét học bạ, xét điểm thi đánh giá năng lực. Ở phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực, hai ngành lấy điểm chuẩn cao nhất, 850, là Kỹ thuật hàng không và Quản lý hoạt động bay. Các ngành còn lại lấy điểm chuẩn 600-700 điểm.

Với phương thức xét học bạ, Quản lý hoạt động bay là ngành lấy điểm chuẩn cao nhất, 27. Theo sau đó là ngành Kỹ thuật hàng không với mức chuẩn 26. Điểm chuẩn các ngành còn lại nằm trong khoảng 18-21 điểm.

Năm 2023, Học viện Hàng không Việt Nam dự kiến tuyển 3.000 chỉ tiêu cho 12 ngành đào tạo. Các phương thức tuyển sinh được nhà trường áp dụng bao gồm: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi, ưu tiên xét tuyển theo chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, xét học bạ, tuyển thẳng.

Sách dành cho thời thanh xuân đã qua của bạn

Dành cho những độc giả muốn hoài niệm về một thời thanh xuân đã qua (hoặc chưa từng qua), mục Giáo dục trân trọng giới thiệu Ai đó chạy cùng ta, câu chuyện về tình yêu, về tuổi trẻ “tuột xích”, về hành trình trưởng thành, đặt trong bối cảnh xã hội Israel hiện đại; hay Nắp biển, một lời tự sự của người ưa hoài niệm trong những khoảnh khắc cô đơn chỉ biết nhớ về những điều đã cũ; hoặc thân thuộc hơn, 8 bộ manga nổi tiếng về chủ đề thanh xuân.

Điểm thi THPT 2022

Nguồn: https://lifestyle.zingnews.vn/hoc-vien-hang-khong-viet-nam-lay-diem-san-cao-nhat-la-20-post1444727.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

ĐH Bách khoa Hà Nội công bố đề án tuyển sinh 2024 sớm hơn mọi năm

Được phát hành

,

Bởi

Phó giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định năm 2024, trường sẽ công bố đề án tuyển sinh sớm hơn mọi năm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong ôn tập, lựa chọn ngành.

Thí sinh có ý định thi vào ĐH Bách khoa Hà Nội có thể tham khảo Đề án tuyển sinh sớm hơn mọi năm. Ảnh: HUST.

Mùa tuyển sinh năm 2023, ĐH Bách khoa Hà Nội công bố tổng chỉ tiêu là 8.555 sinh viên; tổng số thí sinh đăng ký là hơn 34.000 em, tỷ lệ 1 chọi 4.

Tổng số nguyện vọng đăng ký của ĐH Bách khoa đạt rất cao với con số gần 89.000. Tổng số nguyện vọng đăng ký trước khi xét tuyển vào 63/63 chương trình đào tạo đều đạt 400% trở lên.

Tổng số nguyện vọng 1 đăng ký vào ĐH Bách khoa Hà Nội là gần 16.000. So với chỉ tiêu nhà trường đặt ra (hơn 8.000), chỉ số về nguyện vọng 1 cho thấy sự quan tâm của thí sinh thực sự yêu thích các ngành học của Bách khoa Hà Nội có tỷ lệ rất cao, gần 200%.

Về số liệu xét tuyển và nhập học, tổng số thí sinh nhập học là gần 8.700 em, đạt 102% so chỉ tiêu đặt ra. Về tỷ lệ các phương thức tuyển sinh, năm 2023; phương thức xét tuyển tài năng chiếm tỷ lệ 20%; phương thức xét theo điểm thi (đánh giá tư duy và kết quả thi tốt nghiệp THPT) là 80%.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, khẳng định năm 2024, trường sẽ công bố Đề án tuyển sinh sớm hơn mọi năm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh trong định hướng ôn tập, lựa chọn ngành/nghề vào học.

Theo số liệu công bố từ Bộ GD&ĐT, số thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH năm 2023 đạt 65.9% so với số thí sinh đăng ký dự thi THPT, tỷ lệ trúng nguyện vọng 1 năm 2023 là 49,1%. Đây là số liệu quan trọng để Đại học Bách khoa Hà Nội lên kế hoạch trong mùa tuyển sinh năm 2024.

Đại học Bách khoa Hà Nội hiện có 5 trường trực thuộc cùng với các viện, khoa. Các đơn vị đào tạo của đại học này rất quan tâm đến nội dung phân tích số liệu trong tuyển sinh của đại học, xác định rõ “phân khúc khách hàng”; đồng thời có điều chỉnh hợp lý để đầu tư, mở rộng ra địa bàn, thu hút những học sinh xuất sắc vào học.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học – câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau – hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Điểm thi THPT 2022

Nguồn: https://lifestyle.zingnews.vn/dh-bach-khoa-ha-noi-cong-bo-de-an-tuyen-sinh-2024-som-hon-moi-nam-post1447020.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng