Connect with us

Sách hay

Dạy học thời 4.0 – công nghệ hay giáo viên?

Được phát hành

,

Trẻ em của “thế hệ Z” phải được tiếp cận công nghệ. Thầy, cô giáo hỗ trợ kiến thức, kỹ năng, năng lực và sự đồng cảm để các em vượt qua những vấn đề phải đối mặt.

Xuyên qua giáo dục từ cái nhìn vào chính bên trong nhìn ra, cuốn sách Dạy học trong cách mạng Công nghiệp lần thứ tư chứa đựng những đối thoại lạc quan, chia sẻ đam mê: Làm sao cho giáo dục trở thành trải nghiệm chuyển đổi đích thực, thúc đẩy công nghệ kết nối, cùng niềm tin luôn có giải pháp cho mọi khó khăn học tập.

day hoc thoi 4.0 anh 1

Sách Dạy học trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Ảnh: NL.

Những câu chuyện truyền cảm hứng

Thành viên Tổ công tác Giáo dục Mục tiêu Toàn cầu Ngô Thành Nam quyết tâm mang đến cho học sinh lớp 5 cơ hội vận dụng khả năng sáng tạo của mình.

Thông qua các dự án và hội nghị trực tuyến, học sinh của anh đã làm việc với học sinh ở mọi phần châu lục có nhiều người sinh sống để tìm ra giải pháp cho tình trạng khan hiếm và ô nhiễm nguồn nước, các vấn đề về bình đẳng giới và phòng chống lạm dụng tình dục trẻ em.

Advertisement

Học sinh của anh hiểu được sự cần thiết phải tăng khả năng sáng tạo, học để phát triển và áp dụng kiến thức thu thập được từ trường học để trở thành những nhà cải cách xã hội.

Trong suốt quyển sách, nhiều câu chuyện về các giáo viên ở vị trí tiền tuyến được kể lại. Inés Bukacio ở Argentina dạy cho những đứa trẻ ở bệnh viện, Belinda ở Canada tạo cơ hội cho học sinh bản địa kết nối với cội nguồn văn hóa, chống lại sự bất công mà các em nhìn thấy trên đất nước mình.

Tracy-Ann Hall, giáo viên ở đảo quốc Jamaica tập trung sự đồng cảm vào từng học sinh, lấy kinh nghiệm từ chứng khó đọc của mình, Tracy đã giúp các học sinh bị gạch tên ra khỏi hệ thống vì quá nghèo vượt qua được những nhận thức tiêu cực về mình và bắt đầu thành công.

Santhi ở Ấn Độ phát triển một chương trình mang tính đột phá nhằm tăng cường kỹ năng giao tiếp xã hội và sự tự tin của học sinh. Cũng ở Ấn Độ, Robin Chaurasiya xây dựng môi trường học tập từ các em học sinh mà nhiều người trong số họ là nạn nhân của nạn buôn người, hoặc con của gái mại dâm.

Tất cả đều nhờ vào công nghệ, tất cả đều khuyến khích trẻ em sử dụng việc học tập của mình để giúp đỡ người khác. Những trẻ em của “thế hệ Z” phải được tiếp cận với công nghệ. Ở đó, có thầy cô giáo hỗ trợ kiến thức, kỹ năng, năng lực và sự đồng cảm để vượt qua các vấn đề mà các em sẽ phải đối mặt.

Advertisement

Những giáo viên như Maggie, Belinda, Robin, Nam, Kunle, Tracy-Ann, Sathi và Ines đã thiết kế được những bài giảng thấy đáo, truyền cảm hứng và đầy tác động.

“Những bức tranh lớn” cho giáo viên, học sinh

8 chương sách được viết bởi Armand Doucet, Jelmer Evers, Elisa Guerra, tiến sĩ Nadia Loperz, Michael Sokil và Koen Timmers. Các tác giả này nằm trong số những giáo viên đứng lớp có ảnh hưởng và sáng tạo trên thế giới, đến từ nhiều quốc gia khác nhau, những người từng đoạt giải thưởng danh giá Giáo viên Toàn cầu.

Trong mỗi bài viết và qua những mẫu hình sinh động từ thực tiễn dạy học, các tác giả nêu ra những kinh nghiệm và băn khoăn của họ, vốn cũng là những quan tâm chung của giáo viên khắp thế giới, dù ở nước phát triển hay đang phát triển.

Nhiều câu hỏi lý thú đã được đem ra thảo luận: Liệu có thể thay thế giáo viên bằng công nghệ? Làm cách nào giáo viên có thể dạy học cho những học sinh vốn thành thạo về công nghệ hơn cả chính mình? Làm cách nào nâng cao vị thế của giáo viên, trao thêm quyền cho giáo viên, triển khai việc cá thể hóa trong học tập, đào tạo lại giáo viên, chuẩn bị học sinh cho những thách thức việc làm trong tương lai?

Vấn đề tưởng vẫn như cũ nhưng lại vô cùng mới mẻ do những thách thức của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Advertisement
day hoc thoi 4.0 anh 2
Sách đưa ra cái nhìn về dạy học trong thời công nghệ. Ảnh: NL.

Như nhận định của những nhà giáo này, nền giáo dục hiện nay đang ở trên bờ vực thẳm do những sáo mòn của quá khứ (việc bám theo giáo khoa, việc học để thi cử, việc thiếu giáo viên giỏi, tiền lương thấp và việc thiếu đào tạo, các hệ thống quan liêu trong giáo dục…).

Câu hỏi được đặt ra là phải làm thế nào khi đứng trước bờ vực thẳm đó? Câu trả lời khá đơn giản: Chúng ta chỉ có thể nhảy xuống đó hoặc… bay lên.

Vậy nên, 8 chương sách có thể là những chủ dẫn cho giáo viên “biến đổi”mình như thế nào. Cũng như cho cả những phụ huynh đứng trước lựa chọn của thời đại, có nên áp đặt chủ kiến của mình lên việc dạy và học cùng con.

Giáo dục nhấn mạnh sự đồng cảm, như cách tác giả Michael nói ở chương 1, hay như bản tường thuật về một “Bộ ảnh chụp nhanh” của Elisa ở chương 2, để ta nghe được tiếng nói của các giáo viên và chuyên gia khắp nơi trên thế giới.

Mô hình “Teach Me” trong chương 4 của Armand cung cấp cái nhìn tổng quan về việc đẩy mạnh tri thức, năng lực hay tính cách của lớp học, dựa trên 4 trụ cột của Unesco: Học để biết; Học để làm; Học để làm người: Học để chung sống.

“Teach Me” giúp giáo viên thiết kế lớp học để chuẩn bị học sinh cho một thế giới nơi các em sẽ làm việc và sinh sống giữa những người có nguồn gốc văn hóa, tôn giáo và chủng tộc đa dạng.

Advertisement

Hay như chương 8 “Lật ngược hệ thống”, nhiều giáo viên giờ đây đang xây dựng giáo án của mình dựa trên mô hình được gọi là lớp học đảo ngược, giáo viên sẽ quay bài giảng của mình và đưa lên mạng cho học sinh truy cập. Thời gian thực tế trên lớp là lúc để thảo luận và học thêm.

Không ai biết trước được tương lai, cũng như “Không thể ngăn chặn bước đi của công nghệ. Dù trường học nằm ở bất kỳ đâu”. Tuy nhiên, “Công nghệ không phải là giáo viên. Nó chỉ ở đó để hỗ trợ giáo viên mà thôi. Nếu bạn khăng khăng rằng công nghệ sẽ thay thế giáo viên thì cũng giống như bạn nói chiếc búa sẽ thay thế người thợ mộc vậy”.

“Trẻ em cần một nét nghệ thuật của sự kết nối con người để đạt được tiềm năng độc đáo của chúng. Điều đó đến từ một giáo viên, phụ huynh hoặc cả hai”, trích cuốn sách.

Phải chăng “Giáo dục chân chính phải sóng đôi với bản chất con người; nó phải chạm đến trái tim, tinh thần và đôi tay”, nhưng hơn hết thảy, điều đó cũng phải khiến cho con em chúng ta cảm thấy hạnh phúc và khỏe mạnh.

Nguồn: https://zingnews.vn/day-hoc-thoi-40-cong-nghe-hay-giao-vien-post1153812.html

Advertisement

Sách hay

Bộ thông sử bằng hình ảnh đầu tiên

Được phát hành

,

Bởi

“Cuốn sách Lịch sử Việt Nam bằng hình” được kì vọng là bộ thông sử bằng hình đầu tiên, minh họa bằng hàng trăm hiện vật khảo cổ học, tư liệu hình ảnh, bản đồ, chữ viết, các hình ảnh kiến trúc…

Thong su anh 1

“Cuốn sách Lịch sử Việt Nam bằng hình được kì vọng là bộ thông sử bằng hình đầu tiên, minh họa bằng hàng trăm hiện vật khảo cổ học, tư liệu hình ảnh, bản đồ, chữ viết, các hình ảnh kiến trúc… Các hiện vật đều có niên đại, phản ánh quá trình phát triển đất nước thông qua văn hiến, văn vật”- đây là nhận định của các nhà nghiên cứu tại buổi giới thiệu sách “Lịch sử Việt Nam bằng hình” do Nhà xuất bản Đại học Sư Phạm và Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A phối hợp xuất bản, vừa diễn ra tại Hà Nội.

Cuốn sách Lịch sử Việt Nam bằng hình 660 trang, chia thành 14 phần: Tiền sử và truyền thuyết; Chống Bắc thuộc; Nhà Ngô – Đinh – Tiền Lê; Nhà Lý; Nhà Trần; Nhà Hồ và thời thuộc Minh; Nhà Hậu Lê (thời Lê sơ); Nhà Mạc; Thời Lê Trung hưng và chính quyền chúa Nguyễn; Nhà Tây Sơn; Nhà Nguyễn (Sơ kỳ); Chống Pháp và Pháp thuộc; Độc lập, thống nhất và phát triển; Nghìn năm văn hiến. Đây là công trình phác thảo toàn cảnh về quá trình dựng nước và giữ nước, xuyên suốt từ thời xuất hiện các cư dân cổ xưa đầu tiên trên lãnh thổ cho đến khi hình thành một quốc gia hiện đại như ngày nay, được hoàn thiện sau 17 năm hình thành ý tưởng và biên soạn, hiệu đính. Song song với phần lời ngắn gọn, dễ hiểu, phần hình ảnh cuốn sách được đánh giá là kho tư liệu phong phú, đa dạng, ứng với mỗi giai đoạn lịch sử, được sưu tập từ các bảo tàng trong nước, ngoài nước và các bộ sưu tập tư nhân. Các di tích, chùa, đền, tượng đài gắn liền với tên tuổi các danh nhân lịch sử cũng hiện diện trong cuốn sách này dưới dạng ảnh chụp để minh họa cho ngôn từ thêm phần sinh động.

Thong su anh 2

Cụ thể, người đọc không chỉ được ngắm hình ảnh những ngôi đình, chùa cổ kính, các bảo vật quốc gia mà còn được xem lại những tư liệu bản đồ được vẽ lại, biên dịch từ chữ Hán, Nôm sang chữ Quốc Ngữ. Chẳng hạn, với sự giúp sức của dịch giả Châu Hải Đường và họa sĩ Tạ Huy Long, tái hiện Hồng Đức bản đồ bản chữ Quốc ngữ, giúp người đọc tiếp cận tư liệu lịch sử một cách cụ thể hơn. Cách đặt tiêu đề mang tính gợi mở, như những lát cắt lịch sử mà người đọc có thể tiếp cận bất cứ trang sách nào để tra cứu.

Anh Đỗ Quốc Đạt Nhân, người tổ chức biên soạn cho biết: “Tiêu chí chọn lựa hình ảnh của nhóm tác giả, đầu tiên là những cổ vật tương ứng với từng thời kì. Nếu không có những minh chứng sống động từ cổ vật thì chúng tôi sẽ dựa trên các di tích, tư liệu trong bảo tàng tỉnh, bảo tàng quốc gia. Với bản đồ, lược đồ, chúng tôi dựa theo các bản đồ đã được nghiên cứu minh định về tính chính xác và được xuất hiện trong sách giáo khoa. Tất cả bản đồ được chúng tôi vẽ lại theo một phong cách nhất quán. Một số bản đồ được vẽ lại theo phong cách hiện đại hơn, để truyền tải một cách tốt nhất hình ảnh minh họa cho cuốn sách”.

PGS.TS Trần Trọng Dương, Khoa Tiếng Việt và Văn hoá Việt Nam, Trường Ngoại ngữ – Du lịch, Đại học Công nghiệp Hà Nội, nhận định: Đây là cuốn lịch sử phổ thông bằng hình sinh động, trực quan, để những người không chuyên có thể hiểu và cảm về lịch sử. Những người biên soạn đã cố gắng tổng hợp tri thức của các học giả đi trước, “một tư sử theo dòng chính sử”, mang đến cái nhìn tổng quan và xuyên suốt về lịch sử Việt Nam thông qua hình ảnh”.

Advertisement

PGS.TS Trần Trọng Dương cũng khẳng định: Thời gian biên soạn, biên tập trong 17 năm cho thấy sự công phu, kĩ lưỡng của tập thể tác giả. “Hình ảnh được đặt theo trục tuyến tính suốt nghìn năm lịch sử đúng theo mốc thời gian. Tuy nhiên, các hiện vật khảo cổ phần đa là hiện vật không lời, trong khi những chú thích mới chỉ nói được đó là cái gì: bình gốm ấy là gì, đặt ở đâu, chức năng kiến trúc là gì… Trong tương lai, có lẽ chúng ta sẽ có những cuốn sách chuyên sâu hơn, để hình và lời đi đôi với nhau. Lịch sử Việt Nam bằng hình ảnh không nên chỉ là lịch sử chính trị mà còn có thể là lịch sử văn hóa, lịch sử tín ngưỡng, lịch sử phong tục, lịch sử chữ viết, lịch sử các biểu tượng, kiến trúc, địa lý, thiên văn học…”.

Với 660 trang sách, cuốn Lịch sử Việt Nam bằng hình đã thể hiện có hệ thống, vắn tắt nhưng đầy đủ về lịch sử nước nhà từ xa xưa đến đương đại. PGS.TS Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch Sử Việt Nam khẳng định: các tác giả đã cập nhật những kết quả nghiên cứu mới nhất về lịch sử, thể hiện tính toàn diện, toàn thể với những sự kiện đã xảy ra trên mảnh đất hình chữ S. Chẳng hạn, nhóm biên soạn đã có cập nhật tư liệu, khẳng định Quốc gia Việt Nam hình thành trên cơ sở 3 nền văn minh, 3 nền văn hóa, từ 3 vương quốc cổ đại: Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc, Nhà nước Chăm Pa (trên cơ sở văn hóa Sa Huỳnh) và Vương quốc Phù Nam (trên cơ sở văn hóa Óc Eo). Cách tiếp cận toàn diện đã mang đến những không gian văn hóa của các quốc gia cổ đại đầu tiên đến bạn đọc.

Không có tham vọng thực hiện một tác phẩm nghiên cứu chuyên sâu, ban biên soạn chủ đích chuyển tải thông tin cơ bản về lịch sử Việt Nam bằng hình ảnh với văn phong phù hợp nhiều đối tượng bạn đọc và lứa tuổi khác nhau. Tại buổi giới thiệu sách, các nhà nghiên cứu và độc giả cũng kì vọng trong tương lai gần, “Lịch sử Việt Nam bằng hình” sẽ được dịch sang tiếng Anh và phát hành rộng rãi đến nhiều quốc gia.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức – Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức – Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Advertisement

Trân trọng.

Nguồn: https://znews.vn/bo-thong-su-bang-hinh-anh-dau-tien-post1498844.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Những bóng hồng của giới tình báo Anh

Được phát hành

,

Bởi

Theo TS Claire Hubbard-Hall, có những người phụ nữ đã âm thầm cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp tình báo Anh. Dù vậy ghi chép về họ dường như biến mất khỏi các tài liệu lịch sử.

tinh bao anh 1

Chân dung bà Kathleen Pettigrew, thư ký cấp cao của Cơ quan tình báo Anh MI6. Ảnh: Dr Richard Warner.

Trong cuốn sách Her Secret Service của TS Claire Hubbard-Hall mới ra mắt, một trong những chân dung nữ tình báo đáng chú ý là bà Kathleen Pettigrew, thư ký cấp cao của Cơ quan tình báo Anh MI6.

Kathleen Pettigrew, sinh năm 1898 tại Bermondsey, phía đông nam thành phố London (Anh). Bà là con gái của một người bán hàng. Bà không bao giờ kết hôn hay có con. Trong suốt 37 năm, bà đã phục vụ tại MI6, tham gia vào nhiều nhiệm vụ tối mật của Anh quốc.

Người phụ nữ bí ẩn này đóng vai trò trọng yếu trong việc điều phối các mạng lưới thông tin tình báo ở trụ sở Bletchley Park. Đồng thời, bà phụ trách quản lý các điệp viên của MI6 hoạt động ở nước ngoài trong Thế chiến thứ hai. Bà cũng tham gia các cuộc họp tối mật với Thủ tướng Winston Churchill cùng giám đốc MI6 Stewart Menzies. Bà là một trong những nhân vật chủ chốt đứng sau các chiến dịch gián điệp quan trọng của Anh, từ việc giám sát quá trình tạo nên máy giải mã Enigma của Alan Turing cho đến quản lý các thông tin tối quan trọng từ chiến trường. Bà Pettigrew cũng được vinh danh với huân chương MBE năm 1946 và OBE khi nghỉ hưu năm 1958.

Advertisement

Tiến sĩ Hubbard-Hall đã khám phá ra sự nghiệp của Pettigrew thông qua các tài liệu đã được mật mã hóa, nơi bà ký tên bằng các ký hiệu riêng nhằm bảo đảm an toàn. Từ những dữ kiện này, tác giả biết rằng bà Pettigrew đã bắt đầu sự nghiệp an ninh tình báo của mình từ Thế chiến thứ nhất. Vào khoảng thời gian này, bà tham gia các cuộc thẩm vấn gián điệp Đức, bao gồm cả vũ công Mata Hari – nhân vật nổi tiếng với biệt danh “femme fatale” của giới gián điệp.

Khi điều tra về cuộc đời của người thư ký cấp cao này, TS Hubbard-Hall phát hiện ra câu chuyện của người đàn ông trẻ từng nói chuyện với bà Pettigrew. Anh ta đùa rằng bà chính là Miss Moneypenny, ngay lập tức thư ký Pettigrew trả lời rằng: “Đúng vậy tôi chính là Miss Moneypenny nhưng với nhiều quyền lực hơn”.

Được biết, Miss Moneypenny là một nhân vật hư cấu trong series tiểu thuyết điệp viên James Bond của nhà văn Ian Fleming. Miss Moneypenny cũng giữ chức vụ thư ký cấp cao như bà Pettigrew.

Bên cạnh người thư ký Kathleen Pettigrew, TS Claire Hubbard-Hall còn tìm ra một nhân vật khác có tên Winifred “Winnie” Spink. Bà Winnie Spink là nữ điệp viên đầu tiên của MI6 được cử đến Nga vào năm 1916. Điệp viên “Winnie” Spink là người đã chứng kiến và ghi chép lại toàn bộ biến động của thời kỳ Cách mạng Bolshevik.

tinh bao anh 2

Chân dung bà Winifred “Winnie” Spink. Ảnh: Sarah Clark.

TS Hubbard-Hall đã liên lạc với người thân còn sống của bà Spink và tìm thấy cuốn nhật ký ghi lại thời gian bà hoạt động tại trạm tình báo Anh ở Petrograd (Nga).

Advertisement

“Bà ấy có mặt ở Petrograd đúng vào thời điểm biến động lớn nhất trong lịch sử nước Nga, chắc chắn bà đã chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng”, TS Hubbard-Hall nhận định.

Những tìm tòi và khám phá trong cuốn sách mới của TS Hubbard-Hall về tình báo Anh có ý nghĩa lớn với giới học thuật trong việc nhìn nhận các sự kiện một cách toàn diện hơn. Đồng thời, cuốn sách cũng ghi nhận công lao của những người đã đóng góp vào hòa bình thế giới ngày nay.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức – Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức – Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng

Advertisement

Nguồn: https://znews.vn/nhung-bong-hong-cua-gioi-tinh-bao-anh-post1500160.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Thú lang thang người Hà Nội

Được phát hành

,

Bởi

Trong cuốn tản văn “Thú lang thang người Hà Nội” Băng Sơn đã dẫn dắt người đọc đi khắp phố lớn tới ngõ nhỏ của mảnh đất ngàn năm. Mỗi chuyến đi gắn liền với một câu chuyện văn hóa thú vị, được kể bởi một người hiểu và yêu Hà Nội.

Người ta yêu mùa thu bởi cái nét thanh tao, dịu dàng đặc trưng. Trời vào thu, cho ta cảm giác chậm rãi, yên bình đầy lắng đọng. Mùa thu ngắn ngủi, bởi vậy bao kẻ luyến nhớ nó nhiều hơn.

Mai Thị Hồng Tiếp, một mẫu ảnh miền Tây, bên trời thu Hà Nội. Ảnh: Chí Cường/Baodautu.

Nếu ví mùa đông là tuổi già, mùa xuân là thanh nữ, mùa hè là tuổi tráng niên thì tuổi say đắm là mùa thu chăng?

Hà Nội mùa nào cũng quyến rũ, nhưng có lẽ mùa thu là mùa thơ mùa mộng, làm mỗi con người đều có thể trở thành thi nhân, họa sĩ, mỗi trái tim đều say mê, mỗi con mắt đều đắm đuối.

Advertisement

Bằng lăng trước đã nhạt nhòa vì những cơn mưa xối xả. Tản Đà có câu thơ bất hủ: “Lá sen đã tàn tạ trong đầm…”

Ôi những làn hương buổi chiều huyền diệu, ta ngồi bên người yêu dưới rặng tre, mà hứng đầy áo, đầy tóc làn hương thứ hoa mùa hè ấy cứ từng đợt từ đầm ùa lên. Đã hết rồi những trưa rực chói của hoa phượng học trò, học trò trong trắng cùng mối tình trinh bạch.

Đã thấy đàn em nhỏ tựu trường thay cho ta trong màu mực tím. Đã thấy sương thu bảng lảng theo chân cô hàng cốm. Chiếc đòn gánh cong một đầu như là thuyền cánh én lâu nay vắng bóng. Người ta vội vã đón thu, phân phát mùa thu trong cái đòn gánh thẳng làm ta như lỡ một lời hẹn nặng tình, đau thương sâu thẳm nào trong cơ thể.

Mùa thu không bao giờ vội vàng. Cái cúi đầu im lặng của người con gái nhận lời ta sau bao suy nghĩ đắn đo cân nhắc khi đã ba mươi tuổi chín chắn. Mùa thu đó chăng?

Là ngọn lửa âm ỉ bền lâu, là cung đàn toàn những nốt nhạc trầm, là nhẹ nhàng lắc rắc mà đau cả xương cốt của mưa rươi, là hoa sữa bứt rứt những đêm không ngủ… Mùa thu đó chăng?

Advertisement

Một đêm nào con gió heo may đầu tiên rủ nhau về đùa trong hàng cây long não trước cửa nhà thế nhỉ? Thì ra là mùa thu đấy, gương mặt người yêu xa cách nhau một năm dài đằng đẵng bây giờ gặp lại, ngượng ngùng reo thầm trong màu lục thẫm, không nỡ gõ cửa sợ nhau giật mình làm rơi vỡ chén trà khuya.

Vợ chồng Ngâu lại đôi bờ cách trở. Đàn chim ô thước về đâu nhường không gian cho chim ngói bạc phận, báo hiệu mùa thu mà thảm thương một kiếp chim trời khi bị đem rao bán như cành đào muộn Tết Nguyên tiêu. Quê hương chim ở đâu mà chim nhận làm sứ giả cho những cơn gió lạnh đầy nhớ nhung, nhận hy sinh như con người đầy nhân tâm mà bất hạnh.

Tiếng cu cườm đã tắt, không còn thao thức những trưa hè, nhường chỗ cho con chim ngói cổ đeo cườm vàng như trời sao, lông màu nâu bạc như áo người lam lũ, với đôi mắt tròn xoe tinh nghịch, trong veo ngơ ngác như muốn hỏi vì sao mà bị vặt lông tử hình.

Gió ơi, gió từ đâu tới mà thổi hương rừng, hương núi, thổi hơi sông, hơi bãi cho những buồng chuối ngọt lừ là vậy? Những cái chum rấm chuối, những bó nhang thơm khói làm màu trứng cuốc hiện lên từ vô hình, cho hương nồng nàn, vị ngọt đậm trong quả mập tròn cổ tay con gái, làm ta vừa nâng lên môi đã rùng mình sung sướng.

Chuối trứng cuốc gọi hồng mọng đỏ nằm trên những cái ổ bằng lá chuối khô tước nhỏ êm như gió thu, ấm như nắng thu và cũng ngọt ngào như mùa thu thấm vào da thịt.

Advertisement

Không ai nhớ chuyện xa xưa cũng đêm trăng này, ông vua đa tình lên cung trăng tìm người đẹp của mình mà chỉ còn vầng trăng sáng vằng vặc đêm rằm tháng tám cho trẻ con phá cỗ, người lớn được vui theo. Tháng tám là tết của quả chứ không phải của hoa. Hoa là chơi bời, hư ảo, còn quả mới nồng nàn, kết tụ, sinh sôi. Thu là thế!

Nguồn: https://znews.vn/vi-sao-nguoi-ta-say-dam-mua-thu-ha-noi-post1500618.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng