Connect with us

Xuất Bản

Cuộc giao duyên giữa bìa và nội dung sách

Họa sĩ Lê Tiến Vượng cho rằng họa sĩ vẽ bìa phải thể hiện được tinh thần tác phẩm, bởi giữa hình thức và nội dung sách là một cuộc giao duyên đòi hỏi sự hài hòa.

Sáng 10/5, buổi giao lưu với chủ đề “Bìa sách – Cùng kể chuyện nghề” diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi chương trình của triển lãm “Nghệ thuật bìa sách Việt Nam” do Chi hội Đồ họa Việt Nam, Hội Mỹ thuật phối hợp các đơn vị xuất bản tổ chức.

Qua những chia sẻ của các họa sĩ, người làm sách, độc giả có thể hiểu được rằng mỗi bìa sách đều ẩn chứa nhiều câu chuyện riêng về nghề xuất bản; đồng thời cũng truyền tải thông điệp mà các tác giả, biên tập viên, họa sĩ và đơn vị xuất bản mong muốn gửi gắm.

bia sach anh 1

Các diễn giả giao lưu tại sự kiện (từ trái qua: Bà Khúc Thị Hoa Phượng, họa sĩ Kim Duẩn, họa sĩ Lê Tiến Vượng). Ảnh: Thu Huệ.

Truyền tải tinh thần tác phẩm

Họa sĩ Kim Duẩn được biết đến là cây vẽ với nhiều tác phẩm nổi bật. Trong đó có một số tác phẩm đã được giới chuyên môn đánh giá cao, làm say mê bao thế hệ độc giả.

Theo cây vẽ 8X này, bìa sách đóng vai trò tạo ấn tượng ban đầu đến độc giả, giúp tác phẩm trở nên thu hút hơn; từ đó, các đơn vị xuất bản sẽ có những thuận lợi trong việc phát hành, kinh doanh xuất bản phẩm.

Họa sĩ Kim Duẩn cho rằng những năm gần đây, tính thẩm mỹ của bìa sách ngày một tăng cao do sự “khó tính” của người đọc. Bên cạnh đòi hỏi về nội dung, độc giả cũng rất quan tâm tới yếu tố thẩm mỹ của một ấn phẩm.

Chẳng hạn, với cuốn tiểu thuyết dã sử Nữ sĩ thời gió bụi, để thực hiện bìa sách cho ấn phẩm này, họa sĩ phải chọn lọc hình ảnh mang tính biểu tượng, thể hiện chân dung, thần sắc của nữ sĩ Đoàn Thị Điểm và bố cục phù hợp thời đại mà nhân vật đang sống.

“Bìa sách là sự hóa thân một cách tự nhiên nhất của họa sĩ. Với tôi, mảng sách thách thức nhất là sách dành cho độ tuổi trưởng thành. Bởi chúng có chiều sâu về sự chiêm nghiệm, đặc biệt là những cuốn tiểu thuyết với nhiều tầng lớp, ý nghĩa”, họa sĩ Kim Duẩn nói.

Với cuốn Nữ sĩ thời gió bụi, bà Khúc Thị Hoa Phượng – Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam (đơn vị xuất bản cuốn sách) – đánh giá bìa sách này là một sự thành công lớn vì đã thể hiện được hình ảnh người tài nữ có dung nhan đoan chính và học thức sâu rộng.

Theo người đứng đầu Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam, mỗi họa sĩ mang một dấu ấn riêng trong từng nét vẽ. Điều đó làm nên bức tranh chung, đa dạng về bìa sách ở Việt Nam hiện nay.

Nói về vai trò của bìa sách, bà Hoa Phượng nhận xét đây là yếu tố quan trọng, góp phần thể hiện nội dung, thông điệp tác phẩm, giúp cuốn sách trở thành một sản phẩm có giá trị văn hóa trong cộng đồng.

Để bìa sách trở nên ấn tượng, phù hợp, họa sĩ cần quan tâm tới các yếu tố như bố cục, sự hài hòa, màu sắc, cỡ chữ và thông tin trên bìa sách (tên tác giả, tác phẩm, đơn vị xuất bản, phát hành và có thể thêm câu trích dẫn tâm đắc từ tác phẩm giúp trang bìa có sức hút hơn với bạn đọc).

bia sach anh 2

Một số bìa sách được giới chuyên môn đánh giá cao. Ảnh: Thu Huệ.

Gây ấn tượng mạnh từ cái nhìn đầu tiên

Họa sĩ Lê Tiến Vượng – Chi hội trưởng Chi hội Đồ họa 2, Hội Mỹ thuật Việt Nam – được biết đến là một chuyên gia trong giới mỹ thuật. Theo ông, mỗi bìa sách là một bức tranh thu nhỏ, như “poster” của một tác phẩm.

“Phần nội dung và hình thức của sách cần ăn khớp với nhau như một cuộc giao duyên. Bìa sách đẹp phải đi đôi với sự rõ ràng, mạch lạc, khúc chiết và gây ấn tượng mạnh mẽ với bạn đọc ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nó như một ‘tiếng sét ái tình’ với độc giả”, ông Vượng nói.

Họa sĩ Lê Tiến Vượng cũng nhận định bìa sách là một loại ngôn ngữ mang tính biểu tượng. Nó được chuyển hóa từ ngôn ngữ dạng “văn bản” sang “hình ảnh” và họa sĩ thời nay không chỉ cần ý tưởng sáng tạo, mà còn phải nắm bắt được sự nhanh nhạy của công nghệ, kỹ thuật vẽ bìa tiên tiến.

Trong khi đó, họa sĩ Kim Duẩn đánh giá một bìa sách đẹp phải đảm bảo 2 yếu tố. Thứ nhất, đó là độ hấp dẫn về mặt hình thức, tạo ấn tượng ban đầu về nét vẽ và khâu thiết kế. Thứ hai là sự tương đồng, hài hòa về mặt nội dung. Do đó, khó khăn mà họa sĩ thường gặp là phải nắm được trọn vẹn tinh thần của cuốn sách trước khi vẽ.

Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của các phần mềm, việc vẽ bìa hiện nay trở nên đa dạng hơn, người cầm cọ được tiếp cận và ứng dụng tiêu chuẩn vẽ bìa trên thế giới.

Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam có nhiều mảng sách: Tiểu thuyết văn hóa, lịch sử, kỹ năng sống, giới tính… Mỗi mảng đều có những tiêu chí để tuyển chọn họa sĩ phù hợp.

Bà Khúc Thị Hoa Phượng chia sẻ đối với mảng tiểu thuyết, đơn vị bà thiên về những họa sĩ có “background” tốt, hiểu biết về văn hóa, lịch sử; đồng thời có kỹ thuật truyền tải gần gũi thông điệp sách.

Trong khi đó, “đối với sách dành cho độc giả trẻ, chúng tôi sẽ chọn họa sĩ phù hợp thị hiếu tuổi teen, mang phong cách trẻ trung, vui vẻ, hài hước. Còn với mảng sách tâm lý, kỹ năng, chúng tôi chọn họa sĩ có thế mạnh về thiết kế chữ. Hay mảng sách thiếu nhi sẽ yêu cầu nét vẽ đơn giản, hình thức ấn tượng, màu sắc tươi sáng, nương theo góc nhìn trẻ thơ”, bà Hoa Phượng cho hay.

Theo đó, mỗi đơn vị xuất bản trước khi chọn họa sĩ để thực hiện phần bìa cho tác phẩm, thường phải nghiên cứu tâm lý, thị hiếu của từng nhóm đối tượng độc giả đối với từng dòng sách.

Nguồn: https://zingnews.vn/cuoc-giao-duyen-giua-bia-va-noi-dung-sach-post1315877.html

Xuất Bản

Sách chính trị về thời ông Donald Trump thất thu

Một số phụ tá hàng đầu của ông Donald Trump đã cho ra mắt sách về thời kỳ lãnh đạo của vị tổng thống này. Tuy nhiên, công chúng đã quay lưng.

Một năm sau khi Donald Trump thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020, cựu chánh văn phòng Mark Meadows dưới thời ông Trump đã ra mắt sách. Cuốn sách The Chief’s Chief kể về 10 tháng vị quan chức này làm việc tại Nhà Trắng. Dù tác giả hứa hẹn cuốn sách sẽ là một “lời kể thẳng thắn” về thực tế điều hành Cánh Tây của ông Trump, nhưng độc giả không bị hấp dẫn với điều này.

Theo NPD Bookscan, một công ty nghiên cứu thị trường chuyên theo dõi doanh số bán sách, The Chief’s Chief chỉ bán được 21.569 cuốn. Và đây không phải là cuốn sách duy nhất của một cựu trợ lý thời Trump bị độc giả thờ ơ.

Sach ve thoi ong Trump anh 1

Cuốn The Chief’s Chief. Nguồn: Amazon.

Cuốn hồi ký của Deborah Birx, điều phối viên phản ứng với dịch Covid dưới thời Trump, bán được chưa tới 6.000 bản. Cuốn sách của cựu thư ký báo chí Nhà Trắng dưới thời Trump Stephanie Grisham bán được 38.249 cuốn.

Tác phẩm của Kellyanne Conway, cố vấn cho ông Trump, chỉ bán được 42.273 cuốn kể từ khi nó được xuất bản vào cuối tháng 5. Cuốn hồi ký của cựu bộ trưởng quốc phòng Mark Esper chỉ bán được 20.900 cuốn. Còn cuốn hồi ký của cựu tổng chưởng lý Bill Barr chỉ bán được 64.103 cuốn.

Một giám đốc điều hành xuất bản hàng đầu, đề nghị giấu tên, đã chia sẻ thẳng thắn về doanh số của các tác giả này: “Kể từ khi ông Trump rời nhiệm sở, các cuốn hồi ký về thời kỳ của ông ấy đều không thành công. Các tác giả đều kể những câu chuyện mà chúng ta đã biết khá nhiều”.

Tình hình này khác hẳn so với một số cuốn sách ra mắt khi ông Trump còn đang tại vị. Cuốn The Room Where It Happened của cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đã đạt được doanh số bán hàng là 680.949 cuốn, theo BookScan. Và cuốn sách của cựu giám đốc FBI James Comey A Higher Loyalty cũng thành công với doanh số bán hàng là 626.810 cuốn.

Nhưng những tác phẩm đó được hưởng lợi từ thời điểm ra mắt và nội dung hấp dẫn. Khi đó, ông Trump vẫn ở Nhà Trắng và toàn nước Mỹ đang háo hức chờ đợi một cửa sổ mở ra về tình hình thực tế bên trong Nhà Trắng.

Và khi ông Trump rời đi, thành công đối với các cuốn sách đã trở nên hiếm hoi. Một người trong giới xuất bản, cũng đề nghị giấu tên, chia sẻ với trang Politico: “Thật là nhàm chán khi mọi người kiếm tiền bằng cách nói những điều họ đã nói suốt. Nếu bạn không có những thông tin quan trọng và không đưa được cho độc giả điều họ muốn nghe nhất, thì bạn đang lãng phí tiền của nhà xuất bản”.

Sach ve thoi ong Trump anh 2

Các quan chức thời ông Trump. Nguồn: AP.

Phát ngôn viên của nhà xuất bản Simon và Schuster – nơi xuất bản sách của Conway – cho biết: “Kể từ khi xuất bản, cuốn Here’s The Deal đã xuất hiện trên nhiều danh sách bán chạy nhất quốc gia, bao gồm cả New York Times, nơi nó đạt vị trí số 1 trong danh sách tổng hợp của họ trong lần đầu tiên tuần mở bán (và đã nằm trong danh sách này được 3 tuần)… Chúng tôi rất hài lòng với doanh số bán hàng và dự đoán cuốn sách sẽ tiếp tục bán hết vào cuối năm nay”.

Trong khi đó, nhà xuất bản của nhiều tác phẩm khác dưới thời Trump đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Một nguồn tin khác trong giới xuất bản chia sẻ với trang Politico: “Sách chính trị từ nay đến năm 2024 sẽ phải có lý do thực sự để tồn tại trong thị trường. Thời đại mọi người chú ý đến tin tức truyền hình cáp 24 giờ một ngày vì chính quyền Trump đã không còn nữa. Mọi người không còn háo hức nhiều như cách đây vài năm”.

Nguồn: https://zingnews.vn/sach-chinh-tri-ve-thoi-ong-donald-trump-that-thu-post1328215.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Vẻ đẹp của thiếu nữ Việt hơn 100 năm trước

Là nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và thương mại đầu tiên ở Sài Gòn, Émile Gsell chụp rất nhiều hình ảnh về vùng đất này, trong đó có ảnh phản ánh vẻ đẹp thiếu nữ Việt xưa.

Ve dep cua thieu nu Viet anh 1

Trong cuốn Sài Gòn Chợ Lớn ký ức đô thị và con người, tác giả Nguyễn Đức Hiệp đã giới thiệu đôi nét về tiểu sử và tác phẩm của Émile Gsell (1838-1879) – nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và thương mại đầu tiên ở Sài Gòn. Ông Hiệp cho biết Émile Gsell chụp rất nhiều hình ảnh về cảnh quan, đời sống, chân dung con người ở vùng đất này và các nơi khác ở Việt Nam, trong đó có nhiều ảnh (chụp khoảng những năm 1875-1879) phản ánh nét đẹp của những thiếu nữ Việt xưa. Ảnh gương mặt khả ái của một tiểu thư ở Nam Kỳ.

Ve dep cua thieu nu Viet anh 2

Émile Gsell đến Nam Kỳ vì nghĩa vụ quân sự, nhưng sau đó được giải ngũ khi ông được thuyền trưởng (capitaine de frégate) Ernest Doudart de Lagrée tuyển dụng trong đoàn thám hiểm sông Mê Kông (Commission d’exploration du Mékong) cùng trung úy (lieutenant de vaisseau) Francis Garnier năm 1866-1868. Ông là người đầu tiên chụp ảnh đền Angkor với các đoàn thám hiểm. Sau chuyến đi này, ông mở văn phòng nhiếp ảnh ở Sài Gòn, Gsell Photographie. Ảnh tiểu thư con một nhà giàu với trang phục lụa là bóng bẩy, cổ đeo kiềng bạc.

Ve dep cua thieu nu Viet anh 3

Ảnh thiếu nữ xứ Bắc Kỳ cầm quạt, đầu đội khăn xếp, ngồi trên ghế gỗ.

Ve dep cua thieu nu Viet anh 4

Trong thời gian 11/1876-1/1877, ông theo chân trung úy hải quân Kergadarec trở lại sông Hồng. Trong hai dịp này cùng đi với ông là nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp Jean Baptiste Pellissier. Ông là người đầu tiên chụp chân dung của một phụ nữ Việt Nam ở Bắc Kỳ (Tonkin). Ảnh một người phụ nữ Bắc Kỳ khá giả ngồi trên ghế gỗ, đứng bên cạnh là một cô bé người ở.

Ve dep cua thieu nu Viet anh 5

Ảnh chân dung (bán thân) một người phụ nữ ở miền Bắc.

Ve dep cua thieu nu Viet anh 6

Ảnh một phụ nữ An Nam với chiếc áo dài tay chẽn, chân đi đất, đầu đội nón cụ.

Ve dep cua thieu nu Viet anh 7

Émile Gsell có triển lãm hình ở Hội chợ thế giới Vienne (Áo) và được huy chương triển lãm. Ông tìm hiểu, tập trung để ý đến chụp hình về đời sống, tập tục của người dân bản xứ. Ảnh 2 người phụ nữ mặc áo dài, tay chẽn, người phụ nữ bên trái búi tóc kiểu Nam Kỳ (tóc bánh lái), còn người phụ nữ bên phải đầu đội nón cụ.

Ve dep cua thieu nu Viet anh 8

Phòng studio chụp hình của Émile Gsell ở Sài Gòn gần nhà những người Việt giàu có và họ thường đến để được ông chụp chân dung cho họ. Ảnh một người phụ nữ tương đối khá giả ở Nam Kỳ.

Ve dep cua thieu nu Viet anh 9

Ảnh bán thân của một người phụ nữ Nam Kỳ.

Ve dep cua thieu nu Viet anh 10

E. Gsell mất vào ngày 16/10/1879, tại Sài Gòn. Các tư liệu ảnh ông để lại được ông O.Wegener dùng, sau đó ông Vidal kế thừa. Ảnh một người phụ nữ mặc áo dài, tóc búi kiểu bánh lái, khoác phía sau lưng chiếc nón cụ.

Nguồn: https://zingnews.vn/ve-dep-cua-thieu-nu-viet-hon-100-nam-truoc-post1329613.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Ebook lậu tác động ra sao tới người làm sách?

Theo ông Đinh Quang Hoàng, Giám đốc điều hành Waka, cách tốt nhất để đẩy lùi nạn sách lậu là các đơn vị làm ebook có bản quyền phải nâng cao trải nghiệm của người dùng.

Hồi cuối năm 2021, ấn bản Miền đất hứa, hồi ký của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, ra mắt bạn đọc Việt. Ngay sau khi cuốn sách có mặt tại Việt Nam, một độc giả có tài khoản mạng viết tắt là N.L. đã chia sẻ lại trải nghiệm của bản thân trong thời gian chờ đợi bản dịch tiếng Việt hoàn thiện.

“Vì quá háo hức mà chờ đợi mãi vẫn không thấy bản tiếng Việt, mình đã sa ngã vào một bản ebook lậu của một nhóm dịch giả nào đó, vừa đọc, vừa đối chiếu với bản tiếng Anh với những phần dịch khó hiểu như máy dịch. Trải nghiệm đọc như thế khá tệ”, N.L. viết trong một nhóm dành cho người yêu sách gồm hơn 7.000 thành viên trên mạng xã hội.

Bên dưới bài đăng đó, cũng có độc giả khác để lại comment tiết lộ: “Mình cũng mê cuốn sách này quá nên đã đọc lậu”.

Có thể thấy, dù vô tình hay cố ý, hành động “đọc chùa” đã phần nào tiếp tay cho các trang ebook lậu “mọc lên như nấm”.

ebook lau anh 1

Ngày càng có nhiều ebook bị sao chép, phát tán trái phép. Ảnh: Scienceprog.

Ebook lậu ảnh hưởng ra sao đến người làm sách?

Waka là một trong số những nhà phát hành ebook chính thức do Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ thông tin và Truyền thông) cấp phép. Ông Đinh Quang Hoàng – Giám đốc điều hành Waka – nhận định đến nay, nạn ebook lậu vẫn hoạt động trong trạng thái “bình thường, thậm chí là phát triển”.

“Nó khiến nhiều đơn vị xuất bản trong nước không chú trọng đầu tư làm ebook vì lo ngại rằng bản quyền sẽ không được đảm bảo, từ đó ảnh hưởng đến doanh thu. Trên thực tế, dù các đơn vị xuất bản có làm ebook hay không, vấn đề phát tán ebook lậu vẫn hoành hành”, ông Hoàng nói.

Đến nay, Waka đã phát hiện rất nhiều trang đang phát tán ebook trái phép của đơn vị mình. Có những cuốn ở các trang đó còn có số lượt tải và đọc nhiều hơn trên trang chính thức của Waka.

Theo ông Hoàng, những đầu ebook bị làm lậu nhiều nhất là các bộ truyện văn học, tiểu thuyết được chuyển thể thành phim và mảng sách khai thác bản quyền từ nước ngoài. Những bản ebook đó thường thu về số lượt tìm đọc nhiều nhất.

Ông Hoàng cho hay hiện nay, các trang làm ebook lậu hoạt động theo mô hình khác nhau: Bán ebook với mức giá rẻ, nhận tiền quảng cáo, yêu cầu đăng nhập, cung cấp thông tin cá nhân…

“Dù núp dưới bóng của mô hình nào thì họ cũng thu được lợi nhuận”, giám đốc điều hành Waka khẳng định.

Alpha Books cũng là đơn vị có nhiều cuốn sách bị phát tán lậu trên mạng trong những năm gần đây. Ông Vũ Trọng Đại – Chủ tịch HĐQT Alpha Books – cho rằng nạn vi phạm bản quyền tác động trực tiếp đến người làm công tác xuất bản, khiến doanh thu bị ảnh hưởng, số lượng sản phẩm bán ra bị hạn chế.

Theo ông Đại, tác động “rất kinh khủng” khác là với các hình thức sao chép để đưa sách lên mạng, đôi khi không tránh khỏi sai sót. Do đó, người đọc có thể tiếp cận phải nguồn sách không nguyên bản, dễ bị sai lệch, không có sự bảo chứng.

Thêm vào đó, nội lực xuất bản sẽ bị lệ thuộc hơn vào việc mua bản quyền bên ngoài vì khi các tác giả ở Việt Nam phát hiện ra sách của mình bị phát tán trái phép tràn lan trên mạng, “họ sẽ không còn hào hứng sáng tạo nên các tác phẩm mới”.

“Có cầu thì mới có cung. Khi độc giả vẫn giữ thói quen đọc các phiên bản sách lậu, điều đó sẽ vô tình tạo nên một nét văn hóa tiêu dùng thấp trong xã hội”, ông Đại nói.

ebook lau anh 2

Tăng trải nghiệm khi đọc ebook cho độc giả là một trong những giải pháp giúp đẩy lùi ebook lậu. Ảnh: ipub.

Nâng cao trải nghiệm cho độc giả

Chủ tịch HĐQT Alpha Books quan sát và nhận thấy rằng ngay cả các chuyên gia, nhà nghiên cứu đôi khi cũng chia sẻ cho nhau những tài liệu phát tán trái phép trên mạng để tham khảo.

“Điều tôi muốn nói ở đây là kể cả những người có dân trí cao cũng vẫn tiếp tay cho nạn ebook lậu. Giải pháp cho vấn nạn này là nâng cao nhận thức của bạn đọc về vấn đề sở hữu trí tuệ và cũng cần có sự giám sát của xã hội”, ông Đại nêu quan điểm.

Trước tình trạng các trang ebook lậu “mọc lên như nấm”, ông Đinh Quang Hoàng, Giám đốc điều hành Waka, cho rằng không thể dập tắt được vấn nạn này.

“Tuy nhiên, dù ebook lậu hoành hành, phát triển đến đâu thì cũng không giết chết được nền xuất bản điện tử. Bởi cùng sự phát triển của công nghệ, nhu cầu của độc giả sẽ cao hơn mỗi ngày. Họ sẽ không còn cảm thấy hài lòng với trải nghiệm khi đọc các phiên bản lậu”, ông Hoàng nhận định.

Giám đốc điều hành Waka lý giải với các ebook lậu, chất lượng sách chắc chắn sẽ không được đảm bảo đúng như nguồn sách có bản quyền. Theo thời gian và sự phát triển của công nghệ, người dùng sẽ mong chờ vào sự chỉn chu, đầu tư của các đơn vị làm ebook chính thống.

“Nếu hàm lượng công nghệ trong trải nghiệm của người dùng ở một phiên bản ebook nhiều lên thì sẽ níu chân được người dùng. Một bản ebook chất lượng, có sự tương tác và ứng dụng công nghệ cao hơn chắc chắn sẽ thu hút bạn đọc hơn. Khi đó, các đối tượng làm ebook lậu sẽ khó lòng theo kịp”, ông Hoàng bày tỏ.

Nguồn: https://zingnews.vn/ebook-lau-tac-dong-ra-sao-toi-nguoi-lam-sach-post1329607.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Ngắm những bộ tem độc đáo về biển đảo Việt Nam

Hàng nghìn con tem quý mang chủ đề sống động về đất nước, con người, biển đảo Việt Nam gây ấn tượng mạnh với người xem được trưng bày tại Triển lãm tem bưu chính Quốc gia.

Bo suu tap tem bien dao Viet Nam anh 1

Sáng 24/6, tại Cung Hữu nghị Việt – Xô (Hà Nội), Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Hội Tem Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Triển lãm tem bưu chính Quốc gia (Vietstampex 2020) và phát hành bộ tem “Biển, đảo Việt Nam (bộ 3): Chim biển, đảo”.

Bo suu tap tem bien dao Viet Nam anh 2

Tại buổi lễ, ông Phạm Anh Tuấn (Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: “Đây là triển lãm tem bưu chính lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam với 120 bộ tem và 500 khung tem, trong đó có gần 100 khung tem trưng bày và hơn 400 khung tem dự thi”. Triển lãm không chỉ có các nhà sưu tập tem lão thành tham gia mà còn thu hút đông đảo những người sưu tập tem trẻ tuổi. Những bộ sưu tập tem tham gia dự thi và trưng bày có sự gia tăng về số lượng và tiến bộ về chất lượng trên mọi bình diện (kiến thức, thẩm mỹ và sự liền mạch trong chủ đề).

Bo suu tap tem bien dao Viet Nam anh 3

Cũng trong ngày hôm nay, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức phát hành bộ tem “Biển, đảo Việt Nam (bộ 3): Chim biển, đảo”. Bộ tem nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người và tuyên truyền công tác bảo tồn đa dạng sinh học biển Việt Nam, đồng thời góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp trên các mặt trận đấu tranh bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Bo suu tap tem bien dao Viet Nam anh 8

Với quy mô 500 khung trưng bày được hội tụ từ các Hội Tem và nhà sưu tập tem trên toàn quốc, các bộ sưu tập tem được thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa đặc trưng, mang đến cho người xem sự trải nghiệm thú vị với những thước phim tem bưu chính sống động về đất nước, con người, nền văn hóa của Việt Nam.

Bo suu tap tem bien dao Viet Nam anh 15

Những con tem khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam được gửi đi khắp thế giới được ông Trần Hữu Huệ dày công sưu tập và đem tới trưng bày tại triển lãm.

Nguồn: https://zingnews.vn/ngam-nhung-bo-tem-doc-dao-ve-bien-dao-viet-nam-post1329400.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Ảnh Việt Nam xưa của các nhiếp ảnh gia tiên phong

Emile Gsell, Jonh Thomson, Aurélien… là những nhiếp ảnh gia tiên phong ở Sài Gòn – Chợ Lớn. Qua tác phẩm của họ, ta hiểu hơn lịch sử nhiếp ảnh nước ta ở giai đoạn đầu.

Anh Viet Nam xua anh 1

Trong cuốn Sài Gòn Chợ Lớn ký ức đô thị và con người, tác giả Nguyễn Đức Hiệp cho biết về lịch sử nhiếp ảnh Việt Nam trong giai đoạn đầu, đồng thời đưa ra vài nét phác họa về tiểu sử, tác phẩm nhiếp ảnh của một vài nhà nhiếp ảnh tiên phong ở Việt Nam và thành phố Sài Gòn – Chợ Lớn vào cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX. Người đầu tiên ông Hiệp đề cập là Émile Gsell (1838-1879) nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và thương mại đầu tiên ở Sài Gòn. Trong ảnh là chân dung một phụ nữ Bắc Kỳ (Tonkin) do Émile Gsell chụp. Để ý nón quai thao rộng thời bấy giờ ở các miền từ Bắc đến Nam như nhau, bình và đôi hài trước phông hình.

Anh Viet Nam xua anh 2

Émile Gsell được gửi đến Nam Kỳ vì nghĩa vụ quân sự, nhưng sau đó ông được giải ngũ và được tuyển dụng trong đoàn thám hiểm sông Mê Kông (1866-1868). Ông là người đầu tiên chụp ảnh đền Angkor với các đoàn thám hiểm. Sau chuyến đi này, ông mở văn phòng nhiếp ảnh ở Sài Gòn, Gsell Photographie, bán các hình ảnh ở đền Angkor rất thành công. Ông còn chụp rất nhiều hình ảnh về cảnh quan, đời sống ở Sài Gòn và các nơi khác ở Nam Kỳ. Ảnh Cảng Sài Gòn do Émile Gsell chụp. Bức hình này sau đó được khắc vẽ lại trong sách La France illustrée (1884) của V.A. Malte-Brun và bài của bác sĩ Albert Morice trong Tour du Monde, 1875.

Anh Viet Nam xua anh 3

Gsell mất khi vẫn còn trẻ, lúc 41 tuổi, ở Sài Gòn vào ngày 16/10/1879. Sau khi ông mất, các tư liệu ảnh ông để lại được ông O.Wegener dùng, và sau đó là ông Vidal kế thừa. Bức Natives indochinois, hình trên giấy albumen, do Émile Gsell thực hiện năm 1870. Đây là một trong những bức hình cổ xưa nhất về người dân tộc. Đây có lẽ là hình người Stiêng hay Mạ sống chung quanh Sài Gòn hay ở Lâm Đồng (Tây Nguyên).

Anh Viet Nam xua anh 4

John Thomson (1837-1921) là nhà nhiếp ảnh người Scotland. Ông ghé Nam kỳ năm 1867. Trong vài tháng ở Sài Gòn ông đã chụp các bức ảnh, nay vẫn còn. Ảnh Sài Gòn năm 1867. Ảnh chụp từ địa điểm bến Nhà Rồng hiện nay, cho thấy cột cờ Thủ Ngữ với các người lính chung quanh, đằng sau là nhà ông Vương Thái đang xây.

Anh Viet Nam xua anh 5

Các bức ảnh John Thomson chụp ở Sài Gòn gồm các ảnh ở cảng Sài Gòn (giống các ảnh của Gsell, rõ và đẹp), các ảnh trên đường đi Chợ Lớn, ảnh ở Chợ Lớn, ảnh đường đến Lăng Cha Cả, ảnh lăng và miếu nổi gần Gò Vấp. Ảnh Lăng Cha Cả, 1867, lúc này còn hoang vắng, phía trước là cây xoài to lớn.

Anh Viet Nam xua anh 6

Aurélien Pestel (1855-1897) là nhà nhiếp ảnh tiên phong tài ba nhất vào cuối thế kỷ XIX ở Sài Gòn. Ban đầu công việc của ông không có liên quan trực tiếp đến nhiếp ảnh, nhưng sau đó ông trở thành nhiếp ảnh chuyên nghiệp khi ở Campuchia, sau đó là Sài Gòn, nơi ông mất năm 1897 ở số 10 đại lộ Charner. Ảnh chụp những đứa bé dùng giỏ để mang hàng ở chợ, bưu thiếp in lại từ ảnh của Aurélien Pestel.

Anh Viet Nam xua anh 7

Văn phòng studio, số 10 đại lộ Charner, của Aurélien Pestel sau khi ông mất được Négadelle sử dụng, sau đó là Paullussen, cuối cùng là ông Planté. Tất cả đều là nhiếp ảnh gia có tiếng ở Sài Gòn sau này. Ảnh những bà bán trái cây ở gần Chợ Cũ Sài Gòn, bưu thiếp in lại từ ảnh của Aurélien Pestel.

Anh Viet Nam xua anh 8

George Victor Planté sinh ngày 2/3/1847 ở Pháp và mất ở Sài Gòn năm 1921. Lần đầu khi đến Nam kỳ vào năm 1867, ông làm ở Sở Quan thuế và Kiểm hoạt. Sau đó vào năm 1893, ông trở thành nhà nhiếp ảnh và biên tập in các ảnh carte postale. Ảnh cảnh bên trong Bưu điện Sài Gòn do George Planté thực hiện. Ngày nay bản địa đồ trên tường vẫn còn nhưng tượng nữ thần đã biến mất.

Anh Viet Nam xua anh 9

Gabriel Auguste Paullussen là người nối nghiệp nhà nhiếp ảnh George Victor Planté (sau khi mất). Năm sinh và ngày mất của ông cũng như cuộc đời và sự nghiệp của Pallussen không được biết rõ so với các nhà nhiếp ảnh khác. Ảnh Thống tướng Joffre ở Chợ Lớn trước trạm điện tín nối Đông Dương qua Marseille tới tháp Eiffel.

Anh Viet Nam xua anh 10

Alexandre Francis Decoly có các hình ảnh ở Sài Gòn từ năm 1905 đến 1924. Ông biên tập các ảnh carte postale, và trú ngụ ở số 10 đại lộ Charner cùng chỗ với nhà nhiếp ảnh Planté. Ảnh bồn nước Sài Gòn do Alexandre Decoly thực hiện, nay là hồ Con Rùa.

Anh Viet Nam xua anh 11

Poujade de Ladevèze được biết đến qua các hình ảnh Sài Gòn giai đoạn 1908-1922 với bộ sưu tập “Collection Poujade de Ladevèze”. Ảnh câu lạc bộ sĩ quan, nay là trụ sở của UBND quận 1, thuộc bộ sưu tập nêu trên.

Anh Viet Nam xua anh 12

Ludovic Crespin (1873-?) là nhà nhiếp ảnh có cơ sở tại số 136-138 rue Catinat vào năm 1910 gọi là Photo Studio. Ảnh Sài Gòn đầu thập niên 1920 do Ludovic Crespin thực hiện. Vòng xoay giữa đại lộ Nguyễn Huệ (Charner) và đại lộ Lê Lợi (Bonard). Giữa vòng xoay là vòng bệ nơi chiều thứ bảy, có đoàn nhạc chơi nhạc giao hưởng hay quân nhạc chơi kèn giải trí cho dân chúng. Người Việt gọi ngã tư này là ngã tư Bồn Kèn.

Nguồn: https://zingnews.vn/anh-viet-nam-xua-cua-cac-nhiep-anh-gia-tien-phong-post1329270.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng