Connect with us

Tuyển sinh

Có ngành học lấy số lượng thí sinh trúng tuyển gấp gần 16 lần chỉ tiêu

Một số đại học cho rằng số thí sinh trúng tuyển cao hơn chỉ tiêu không có nghĩa trường tuyển quá mức cho phép. Trong khi đó, Bộ GD&ĐT có quy định quản lý chỉ tiêu tuyển sinh.

Trong đợt 1 xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, nhiều trường công bố danh sách trúng tuyển với số lượng cao gấp nhiều lần so với chỉ tiêu đưa ra trong đề án tuyển sinh. Trong khi đó, không ít ngành lại không tuyển đủ.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là số lượng thí sinh có điểm xét tuyển cao hơn hoặc bằng điểm chuẩn, không phải 100% số này đều xác nhận nhập học.

Thi sinh trung tuyen gap 16 lan chi tieu anh 1

Nhiều trường gọi số lượng thí sinh trúng tuyển lớn để dự phòng tình trạng ảo. Ảnh minh họa: Chí Hùng.

Nhiều trường có số thí sinh trúng tuyển cao gấp nhiều lần chỉ tiêu

ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM là một trong những trường lấy số lượng thí sinh trúng tuyển cao gấp nhiều lần so với chỉ tiêu tuyển sinh đã công bố.

Cụ thể, ngành Quản trị kinh doanh có số lượng thí sinh trúng tuyển lên đến 943 em, trong khi chỉ tiêu dành cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT là 60. Ngành Công nghệ thông tin cũng lấy số thí sinh trúng tuyển cao gấp 8 lần so với chỉ tiêu. Chênh lệch giữa hai con số này ở ngành Quản lý đất đai là 4,6 lần.

Số lượng thí sinh trúng tuyển cao gấp số chỉ tiêu nhiều lần
ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM có ngành lấy số lượng thí sinh trúng tuyển gấp gần 16 lần so với chỉ tiêu đã công bố.
Nhãn Quản trị kinh doanh Công nghệ thông tin Quản lý đất đai
Số trúng tuyển 943 445 573
Chỉ tiêu 60 55 125

Một số ngành khác (Hệ thống thông tin, Quản lý tài nguyên và môi trường, Kinh tế tài nguyên thiên nhiên) cũng lấy nhiều thí sinh hơn chỉ tiêu nhưng chênh lệch không đáng kể.

Tại ĐH Đà Lạt, tình trạng thừa thiếu cũng xảy ra ở các ngành với mức chênh lệch lớn.

Trong số 41 ngành xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, trừ 3 ngành không có số liệu về số lượng thí sinh trúng tuyển, 22 ngành có con số này lớn hơn chỉ tiêu.

Trong đó, số lượng thí sinh trúng tuyển vào ngành Sư phạm Lịch sử cao gấp 6,5 lần chỉ tiêu, ngành Sư phạm Hóa học cao gấp 6,1 lần. Con số này ở ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là 5,95 lần, Quản trị kinh doanh 5,05 lần, ngành Luật 4,38 lần.

ĐH Đồng Nai cũng có số lượng thí sinh trúng tuyển cao hơn chỉ tiêu ở nhiều ngành khi tuyển sinh theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Thực tế, trừ ngành Giáo dục Mầm non, 9 ngành còn lại đều gọi thí sinh trúng tuyển nhiều hơn chỉ tiêu. Trong đó, ngành Quản trị kinh doanh lấy gấp 4,5 lần, ngành Sư phạm Tiếng Anh gấp 2,62 lần.

Ngoài ra, theo danh sách trường công bố, số lượng thí sinh đã xác nhận nhập học ở nhiều ngành cũng vượt quá chỉ tiêu. Thậm chí, 280 em xác nhận nhập học ngành Quản trị Kinh doanh dù chỉ tiêu cho ngành chỉ có 90 em. Tương tự, ở ngành Ngôn ngữ Anh, con số này là 247 em trên 160 chỉ tiêu.

Các ngành Giáo dục Tiểu học, Sư phạm Toán, Sư phạm Hóa học, Sư phạm Lịch sử, Sư phạm Tiếng Anh đều có số lượng thí sinh xác định nhập học cao hơn gấp 2 lần so với chỉ tiêu tuyển sinh.

ĐH Lao động – Xã hội cũng gọi số lượng thí sinh trúng tuyển lớn, gấp nhiều lần chỉ tiêu tuyển sinh.

Cụ thể, ở Hà Nội, trường tuyển 2.200 chỉ tiêu cho 12 ngành. Song số lượng trúng tuyển lên đến gần 4.200 em, tức gấp 1,9 lần. Trong đó, 11 ngành lấy số thí sinh đỗ cao hơn chỉ tiêu, mức chênh lệch rơi vào khoảng 1,4-3,9 lần.

Ở cơ sở TP.HCM, ĐH Lao động – Xã hội tuyển 800 chỉ tiêu cho 10 ngành và số lượng thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT là 1.276 em.

Cả 10 ngành đều có số lượng trúng tuyển cao hơn chỉ tiêu, trong đó, ngành Kinh tế lấy gấp 3,3 lần.

Có ngành chỉ tuyển được 1-2 thí sinh

Tuy nhiên, cũng ngay tại những trường có số lượng thí sinh trúng tuyển ở nhiều ngành vượt quá chỉ tiêu tuyển sinh, không ít ngành lại gặp khó khăn trong tuyển sinh.

Như tại ĐH Tài nguyên và Môi trường, 11 trên tổng số ngành còn lại, số lượng thí sinh trúng tuyển thấp hơn chỉ tiêu, trong đó, ngành Kỹ thuật tài nguyên nước có 3 thí sinh trúng tuyển (khoảng 1/13 chỉ tiêu), ngành Quản lý tài nguyên khoáng sản có 2 em (1/10 chỉ tiêu).

Ngành Biến đổi khí hậu và phát triển bền vững cùng ngành Quản lý tài nguyên và môi trường biển đảo tuyển được 5 thí sinh trong khi đều có 20 chỉ tiêu.

Nhiều ngành chỉ tuyển được 1-5 thí sinh
16 ngành của ĐH Đà Lạt có số lượng thí sinh trúng tuyển thấp hơn chỉ tiêu, trong đó, không ít ngành chỉ tuyển được 1-5 em.
Nhãn Dân số và phát triển Công nghệ thực phẩm Sinh học CN KT điều khiển và tự động hóa Vật lý học Khoa học dữ liệu
Chỉ tiêu 25 25 25 20 25 20
Số trúng tuyển 1 5 3 5 2 3

ĐH Đà Lạt cũng có đến 16 ngành khác tuyển không đủ chỉ tiêu. Đặc biệt, ngành Dân số và phát triển chỉ có một thí sinh trúng tuyển trong khi chỉ tiêu là 25, ngành Vật lý có 2 em đủ điểm đỗ (chỉ tiêu 25 em).

Ngành Khoa học dữ liệu và Sinh học đều có 3 thí sinh trúng tuyển dù chỉ tiêu hai ngành này lần lượt là 20 và 25 em.

Các ngành Công nghệ thực phẩm, Công nghệ sau thu hoạch, CN KT điều khiển và tự động hóa, Toán học chỉ có 5 thí sinh đạt điểm xét tuyển cao hơn hoặc bằng điểm chuẩn.

Tại ĐH Đồng Nai, ngành Giáo dục Mầm non chỉ có 44 thí sinh trúng tuyển, 42 em xác nhận nhập học dù chỉ tiêu đặt ra cho phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT là 105 em.

ĐH Lao động – Xã hội chỉ có một ngành mà thí sinh trúng tuyển thấp hơn chỉ tiêu – ngành Hệ thống thông tin quản lý đào tạo tại Hà Nội. Trong đợt xét tuyển vừa qua, 28 thí sinh đỗ, tương đương 70% chỉ tiêu.

Gọi nhiều thí sinh trúng tuyển vì “ảo”

Trước tình trạng số lượng thí sinh trúng tuyển chênh lệch lớn với chỉ tiêu, các trường cho biết việc này nhằm dự phòng cho trường hợp thí sinh ảo hoặc không xác nhận nhập học.

Với những thí sinh đăng ký xét tuyển bằng nguyện vọng 2, 3, 4, tỷ lệ nhập học là 0%. Tỷ lệ nhập học đối với thí sinh trúng tuyển, đặt nguyện vọng 1 vào trường cũng chỉ đạt 30-50%.

PGS.TS Huỳnh Quyền

Trao đổi với Zing, TS Nguyễn Thị Giáng Hương, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, ĐH Lao động – Xã hội, cho hay khi xác định danh sách thí sinh trúng tuyển, trường tính toán cả việc số lượng thí sinh ảo. Thí sinh đủ điểm trúng tuyển nhưng nộp giấy về trường, xác nhận nhập học hay không lại là chuyện khác.

“Hiện tại, trường vẫn trong thời gian cho thí sinh nhập học. Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhiều thí sinh ở trong vùng cách ly, trường chưa chốt được số lượng thí sinh tuyển được của năm nay”, bà Giáng Hương nói thêm.

Tương tự, PGS.TS Huỳnh Quyền, Hiệu trưởng ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, nhấn mạnh con số gọi nhập học và con số nhập học thực tế khác nhau hoàn toàn. Theo ông, trường đại học nào cũng vậy và “con số trúng tuyển rất ảo”.

Ông Quyền giải thích số lượng thí sinh trúng tuyển là con số của cả 4 nguyện vọng đủ để xét vào trường. Trong khi đó, với những thí sinh đăng ký xét tuyển bằng nguyện vọng 2, 3, 4, tỷ lệ nhập học là 0%. Và theo kinh nghiệm các năm trước, tỷ lệ nhập học đối với thí sinh trúng tuyển, đặt nguyện vọng 1 vào trường cũng chỉ đạt 30-50%.

Ông khẳng định về công tác tuyển sinh, ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM sẽ lấy đủ chỉ tiêu theo đề tài tuyển sinh, không lấy số lượng vượt quá chỉ tiêu đã công bố. Trường cũng đang tổng hợp số liệu nhập học thực tế để báo cáo về Bộ GD&ĐT.

Nói về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, cho biết bộ có quy định để quản lý chỉ tiêu tuyển sinh. Những trường tuyển quá số lượng đã ghi trong đề án sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, bà Thủy cho rằng chưa thể kết luận những trường có số lượng thí sinh trúng tuyển cao hơn chỉ tiêu là đã tuyển quá chỉ tiêu vì thực tế, số lượng thí sinh ảo nhiều.

Bà thông tin thêm các trường tuyển sinh đến hết 31/12, chờ sinh viên nhập học, đưa dữ liệu vào hệ thống mới có con số chính xác.

Nguồn: https://zingnews.vn/co-nganh-hoc-lay-so-luong-thi-sinh-trung-tuyen-gap-gan-16-lan-chi-tieu-post1268645.html

Tuyển sinh

Thêm 10 trường đại học công bố đề án tuyển sinh

ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Kinh tế – Tài chính, ĐH Quốc tế Hồng Bàng và nhiều trường khác đã thông báo đề án tuyển sinh năm 2022.

Năm học 2022-2023, ĐH Khoa học tự nhiên(ĐH Quốc gia TP.HCM) tuyển sinh hơn 3.600 chỉ tiêu với các phương thức là xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT, ưu tiên xét tuyển thẳng học sinh giỏi nhất trường THPT theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM; ưu tiên xét tuyển theo quy định dành cho học sinh giỏi các trường chuyên và các trường THPT theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM; xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng xét tuyển thí sinh đạt kết quả học tập loại khá trở lên (đối với các chương trình đào tạo liên kết Việt – Pháp) trong 3 năm lớp 10, 11, 12 có chứng chỉ tiếng Pháp DELF mức B2/TCF B2; hoặc thí sinh đạt kết quả học tập xếp loại giỏi trở lên (đối với chương trình chất lượng cao, chương trình tiên tiến) trong 3 năm lớp 10, 11, 12, có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 6.0 trở lên hoặc TOEFL iBT từ 65 trở lên.

De an tuyen sinh cua cac truong dai hoc nam 2022 anh 1

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh minh họa: Việt Linh.

ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) dự kiến tuyển sinh hơn 5.000 sinh viên trong năm học 2022-2023. Các phương thức tuyển sinh được nhà trường tiếp tục sử dụng là tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT; ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM; xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2022; xét chứng chỉ tuyển sinh quốc tế hoặc thí sinh người nước ngoài, xét học lực kết hợp phỏng vấn.

Đối với các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, nhà trường quy định thí sinh dự tuyển phải đạt điều kiện tiếng Anh tối thiểu IELTS 4.5 hoặc tương đương, hoặc vượt qua kỳ thi sơ tuyển tiếng Anh của nhà trường.

ĐH Bách khoa TP.HCM cũng dự kiến bổ sung thêm phương thức tuyển sinh mới là xét kết hợp các tiêu chí để đánh giá toàn diện năng lực thí sinh bao gồm năng lực học tập, hoạt động xã hội, hoạt động văn thể mỹ, bài luận, thư giới thiệu, phỏng vấn.

Năm 2022, hội đồng tuyển sinh ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM dự kiến thực hiện đồng thời 4 phương thức xét tuyển là dựa trên quả kỳ thi tốt nghiệp THPT; xét học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn; xét tuyển học bạ tổng điểm trung bình 3 học kỳ THPT; xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức.

Trong đó, ở phương thức xét học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn, thí sinh cần đạt tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển từ 18 điểm trở lên. Đối với phương thức xét tuyển học bạ 3 học kỳ, thí sinh cần có tổng điểm trung bình học kỳ 1, học kỳ 2 năm lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12 đạt từ 18 điểm trở lên.

Bà Trần Thúy Trâm Quyên, Phó hiệu trưởng ĐH Quốc tế Hồng Bàng cho biết năm 2022 nhà trường sẽ tuyển sinh 49 ngành đào tạo thuộc 5 khối ngành.

Điểm mới trong công tác tuyển sinh của trường là thêm ngành Y học cổ truyền và Sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, Khoa Kinh tế quản trị cũng mở thêm ngành Thương mại điện tử. Viện Giáo dục và đào tạo giáo viên mở thêm ngành Giáo dục tiểu học.

ĐH Quốc tế Hồng Bàng tuyển sinh theo 6 phương thức là xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, tuyển sinh dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do nhà trường tổ chức, xét kết quả kỳ thi SAT (Scholastic Assessment Test), tuyển thẳng và xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

Trong buổi livestream “Tư vấn tuyển sinh: Kỳ thi đánh giá tư duy 2022”, đại diện ĐH Thủy lợi đã thông báo chỉ tiêu dự kiến của trường là khoảng 5.200 sinh viên cho 39 ngành đào tạo.

PGS Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Thủy lợi cho biết năm 2022 trường sẽ tuyển sinh dựa theo 4 phương thức là xét tuyển thẳng, xét kết quả kỳ thi đánh giá tư duy, xét kết quả học tập 3 năm THPT và xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT vẫn chiếm hơn 50% chỉ tiêu tuyển sinh của trường.

4 phương thức xét tuyển của ĐH Thăng Long là xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, xét kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ và xét kết quả kỳ thi đánh giá tư duy.

PGS Nguyễn Thị Hòa, Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng ĐH Giao thông Vận tải cho biết năm 2022, nhà trường sẽ tuyển sinh theo 5 phương thức. Trong đó, xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn là phương thức chủ đạo, chiếm từ 40 đến 50% chỉ tiêu tuyển sinh.

Các phương thức còn lại là xét tuyển học bạ, tuyển thẳng, xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và điểm hai môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT; và xét kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực tư duy do ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức.

Năm 2022, ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải tuyển sinh 3.000 chỉ tiêu ở 4 phương thức là xét tuyển thẳng và kết hợp; xét kết quả thi tốt nghiệp THPT; xét kết quả học tập 3 năm THPT và xét kết quả thi đánh giá tư duy do ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức.

ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên dự kiến tuyển sinh 3.100 sinh viên qua 4 phương thức là tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT; xét kết quả thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội; xét theo kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét kết quả học tập THPT.

PGS Phạm Xuân Anh, Phó hiệu trưởng ĐH Xây dựng Hà Nội cho biết phương thức tuyển sinh của trường là dành khoảng 30% chỉ tiêu cho xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức. 70% còn lại là chỉ tiêu cho phương thức xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Nguồn: https://zingnews.vn/them-10-truong-dai-hoc-cong-bo-de-an-tuyen-sinh-post1281559.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Điểm mới trong kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội

Thêm môn thi, tăng chỉ tiêu tuyển sinh và tổ chức thi thử trực tuyến là những điểm mới của kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022 do ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức.

Sáng 5/12, ĐH Bách khoa Hà Nội cùng 7 trường đại học ở khu vực phía Bắc tổ chức tư vấn online về tuyển sinh năm 2022. Trong buổi tư vấn, đại diện nhà trường đã có những chia sẻ về việc tổ chức kỳ thi và cấu trúc đề thi năm nay.

“Chắc chắn kỳ thi đánh giá tư duy sẽ khó hơn thi tốt nghiệp THPT. Đề thi được thiết kế theo nguyên tắc không khuyến khích học tủ, học lệch và không có cơ hội cho học thêm vì phạm vi kiến thức chỉ nằm trong nội dung chương trình phổ thông, có tính phân loại cao; không đặt câu hỏi ngoài chương trình, vượt quá sức thí sinh”, PGS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết.

Ky thi danh gia tu duy cua DH Bach khoa Ha Noi anh 1

Buổi tư vấn tuyển sinh của ĐH Bách khoa Hà Nội và một số trường khu vực phía Bắc.

Thêm môn thi mới trong bài thi đánh giá tư duy

Năm 2022, bài thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ diễn ra trong 270 phút, bao gồm 3 phần nội dung là bắt buộc, tự chọn một và tự chọn hai.

Ở phần thi bắt buộc, thí sinh sẽ dự thi môn Toán (90 phút) và Đọc hiểu (30 phút). Trong đó, phần Đọc hiểu được nhà trường thông báo sẽ có từ 3 đến 4 bài luận thuộc chủ đề kỹ thuật công nghệ với 35 đến 40 câu hỏi trắc nghiệm, chiếm 5 điểm trong bài thi đánh giá tư duy.

Ở môn thi Toán, thí sinh sẽ phải trả lời 25 câu hỏi trắc nghiệm và tối đa 3 câu hỏi tự luận. Thang điểm dự kiến của môn thi này là 15. Chia sẻ trong buổi tư vấn tuyển sinh, PGS Nguyễn Phong Điền cho biết phần thi tự luận sẽ giúp các trường đại học đánh giá khả năng trình bày, phương pháp giải của thí sinh.

Đối với phần tự chọn 1, nhà trường công bố môn thi là Khoa học Tự nhiên với điểm số tối đa là 10 (tính theo một đầu điểm). Tham gia môn thi mới này, thí sinh sẽ phải trả lời 45 câu hỏi thuộc kiến thức chương trình THPT ở các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học. Thời gian làm bài của thí sinh là 90 phút.

Phần tự chọn 2, thí sinh sẽ làm bài thi môn Tiếng Anh với thời gian là 60 phút, trả lời từ 60 đến 70 câu hỏi. Môn thi này chiếm 10 điểm trong tổng điểm bài thi đánh giá tư duy và thí sinh có thể quy đổi điểm từ chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS.

Ông Điền cho biết thêm kỳ thi đánh giá tư duy sẽ được tổ chức trong vòng một ngày, sau thời gian thí sinh hoàn thành các bài thi tốt nghiệp THPT năm 2022 khoảng một tuần. Để thí sinh thuận tiện di chuyển, tham gia làm bài, kỳ thi đánh giá tư duy sẽ tổ chức tại 4 địa điểm là ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Hàng hải Việt Nam (Hải Phòng), ĐH Vinh và ĐH Hùng Vương (Phú Thọ).

“Kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022 vẫn tuân thủ theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Toàn bộ điểm thi của kỳ thi này sẽ được nhập lên hệ thống xét tuyển chung của Bộ cùng với cơ sở dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT”, PGS Nguyễn Phong Điền nói.

Sẽ có bài thi thử đánh giá tư duy trực tuyến

Để thí sinh nắm vững cấu trúc, đánh giá mức độ đề thi và ôn tập, ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến không cung cấp đề minh họa, mà tổ chức 2 đợt thi thử trên hệ thống trực tuyến.

Đợt thi thứ nhất dự kiến được tổ chức vào tháng 12 năm 2021. Đợt thi thử thứ hai tổ chức vào tháng 1 năm 2022. Đại diện nhà trường cho biết mức độ của đề thi thử sẽ tương đương với đề thi chính thức.

Ky thi danh gia tu duy cua DH Bach khoa Ha Noi anh 2

Hệ thống thi đánh giá tư duy trực tuyến của ĐH Bách khoa Hà Nội.

Năm 2022, ĐH Bách khoa Hà Nội vẫn giữ nguyên hai phương thức tuyển sinh là xét tuyển tài năng và xét theo điểm thi.

Đối với phương thức xét tuyển tài năng, nhà trường dự kiến dành từ 20 đến 30% chỉ tiêu tuyển sinh và thực hiện xét tuyển thẳng học sinh giỏi theo quy định của Bộ GD&ĐT; xét tuyển dựa trên các chứng chỉ quốc tế SAT, ACT, A-Level; xét tuyển theo hồ sơ năng lực và phỏng vấn.

Ở phương thức xét theo điểm thi, ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ tuyển sinh dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và xét kết quả bài thi đánh giá tư duy.

PGS Vũ Duy Hải, Phó trưởng phòng Tuyển sinh ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết chỉ tiêu tuyển sinh của phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ giảm từ 50 đến 60% (theo đề án tuyển sinh năm 2021) xuống còn 10 đến 20% tổng chỉ tiêu.

Nhà trường tăng thêm chỉ tiêu cho phương thức xét kết quả bài thi đánh giá tư duy. Cụ thể, năm 2021 chỉ tiêu của phương thức này là 30 đến 40%. Năm 2022, phương thức xét kết quả bài thi đánh giá tư duy chiếm từ 60 đến 70% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường.

“Quan điểm của ĐH Bách khoa Hà Nội là kỳ thi tư duy phải có tính phân loại cao hơn. Nhà trường chủ động trong việc ra đề và kiểm soát chất lượng đề thi. Điều này sẽ giúp các ngành mang tính cạnh tranh cao, lựa chọn được thí sinh có năng lực học tập và đáp ứng đủ tính khắt khe của chương trình đào tạo”, PGS Nguyễn Phong Điền nói.

Năm 2022, 7 trường ở khu vực phía Bắc sẽ sử dụng kết quả bài thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội, để thực hiện xét tuyển là ĐH Xây dựng Hà Nội, ĐH Mỏ – Địa chất, ĐH Thủy Lợi, ĐH Giao thông Vận tải, ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải, ĐH Thăng Long và ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên.

Nguồn: https://zingnews.vn/diem-moi-trong-ky-thi-danh-gia-tu-duy-cua-dh-bach-khoa-ha-noi-post1281540.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Thêm một trường đại học đi vào hoạt động ở TP.HCM

Sáng 24/11, ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM thông báo chính thức đi vào hoạt động với chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến năm 2022 là hơn 600 sinh viên.

Trong năm học đầu tiên, nhà trường sẽ tuyển sinh ở 5 ngành đào tạo là Công nghệ thông tin, Bất động sản, Truyền thông đa phương tiện, Marketing và Quản trị kinh doanh.

TS Trần Nam Quốc, Trưởng khoa Kinh doanh của ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM nhấn mạnh Công nghệ thông tin là ngành mũi nhọn của trường. Ngành học này sẽ được chú ý đào tạo về ứng dụng thực tiễn và thực hành chuyên nghiệp, dựa trên nền tảng của chương trình học cập nhật theo hướng phát triển mới và nhu cầu của thị trường lao động.

DH Quan ly va Cong nghe TP.HCM chinh thuc di vao hoat dong. anh 1

ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM thông báo chính thức đi vào hoạt động. Ảnh: UMT.

Ở ngành Bất động sản, TS Trần Nam Quốc cho biết sinh viên khi theo học sẽ có lợi thế tiếp thu các kiến thức mới về bất động sản và sở hữu chương trình học tập tích hợp với các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực.

Truyền thông đa phương tiện là ngành được ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM định hướng phát triển về Quản trị công nghệ truyền thông, tích hợp trên nền tảng số hóa và Sản xuất truyền thông đa phương tiện.

Đối với Marketing, nhà trường phát triển theo hai chuyên ngành là Marketing số và Quản trị thương hiệu.

ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM cũng định hướng phát triển chuyên sâu ngành Quản trị kinh doanh ở hai nhóm chuyên môn là Kinh doanh số và Khởi nghiệp sáng tạo.

Mức học phí các ngành được nhà trường công bố dao động từ 18 triệu đồng đến hơn 35 triệu đồng, tùy theo từng chương trình đào tạo.

Phát biểu tại buổi họp báo, TS Nguyễn Đức Nghĩa, Cố vấn hội đồng trường nhận xét điểm khác biệt lớn nhất của ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM so với các trường đại học truyền thống là sự trẻ trung.

“Điều mà chúng tôi nhìn thấy ở một trường đại học ‘trẻ’ là đội ngũ quản lý, giảng viên; chương trình đào tạo và cơ sở vật chất. Có lẽ đây là một trong những đại học hiếm hoi khởi công xây dựng cơ sở vật chất trước khi có quyết định thành lập trường”, ông Nghĩa nói.

Nguồn: https://zingnews.vn/them-mot-truong-dai-hoc-di-vao-hoat-dong-o-tphcm-post1279405.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Khó khăn trong việc cho sinh viên, học sinh trở lại trường

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nêu một số khó khăn trong việc cho người học trở lại trường.

Ngày 6/11, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho hay cả nước có 21 tỉnh, thành tổ chức cho học sinh học trực tiếp; 18 tỉnh, thành kết hợp dạy trực tiếp và trực tuyến, qua truyền hình. 24 địa phương còn lại vẫn dạy học trực tuyến, qua truyền hình.

Trước những khó khăn trong dạy học trực tuyến, nhiều người quan tâm đến vấn đề bao giờ học sinh được trở lại trường cũng như phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong dịch.

cho sinh vien hoc sinh tro lai truong anh 1

Học sinh ở nhiều địa phương phải học trực tuyến từ đầu năm học đến nay. Ảnh: L.G.

Giáo viên chưa tiêm đủ liều vaccine

Theo báo cáo của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, để đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên, giáo viên có thể trở lại trường trong bối cảnh dịch Covid-19, bộ đã ban hành kế hoạch, sổ tay, công văn hướng dẫn.

Bộ đề nghị các địa phương thực hiện rà soát điều kiện đảm bảo an toàn cho trẻ em, học sinh, cán bộ, nhà giáo khi tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp tại trường.

Bộ lưu ý cần ưu tiên triển khai tiêm đủ liều vaccine cho cán bộ, nhà giáo, nhân viên phục vụ tại trường học; nhanh chóng sửa chữa, khử khuẩn cơ sở giáo dục được trưng dụng làm khu cách ly để đón học sinh trở lại trường; rà soát, bổ sung cơ sở vật chất phục vụ phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Địa phương căn cứ vào việc đánh giá, xác định cấp độ dịch theo từng địa bàn để quyết định trên nguyên tắc nơi nào đảm bảo an toàn, kiểm soát được dịch thì chủ động cho các em trở lại trường học tập.

Địa bàn có nguy cơ thấp hoặc trung bình có thể cho học sinh tới trường nếu đảm bảo quy định, tiêu chí an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh đã được ban hành của Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế.

Trong báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đưa ra một số khó khăn, vướng mắc trong việc cho học sinh trở lại trường.

Cụ thể, ở một số địa phương, trường học, ký túc xá vẫn đang được trưng dụng làm nơi thu dung, điều trị, cách ly y tế, chưa kịp sửa chữa, khử khuẩn nên chưa đảm bảo các điều kiện đón học sinh trở lại trường học tập.

Nhiều cán bộ, nhà giáo, nhân viên phục vụ trường học chưa được tiêm đủ liều vaccine phòng, chống dịch, ảnh hưởng đến các tiêu chí an toàn khi cho học sinh đi học trở lại.

Hơn 10.000 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông chưa có nhân viên phụ trách công tác y tế trường học. Năng lực chuyên môn của nhân viên y tế, kinh phí chi cho công tác y tế trường học còn hạn chế, không đảm bảo thực hiện đầy đủ nhiệm vụ giáo dục, tuyên truyền, phối hợp với ngành y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong thời gian tới, ngành giáo dục phối hợp ngành y tế thực hiện tiêm đủ liều vaccine cho cán bộ, nhà giáo, nhân viên trường học, triển khai kế hoạch tiêm vaccine cho học sinh.

Bộ cũng chỉ đạo triển khai nghiêm túc quy định an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi cho học sinh đi học trở lại, hướng dẫn xử lý trường hợp nghi mắc Covid-19 trong trường.

Đồng thời, bộ sẽ đưa ra hướng dẫn chuyển đổi trạng thái linh hoạt giữa dạy học trực tiếp với trực tuyến trên địa bàn dịch bùng phát trở lại.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết bộ sẽ trình Thủ tướng xem xét, ban hành Chương trình Y tế trường học trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, chỉ đạo thực hiện hiệu quả chương trình Sức khỏe học đường.

cho sinh vien hoc sinh tro lai truong anh 2

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh, phải chia làm hai đợt. Ảnh: Chí Hùng.

Xây dựng phương án thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2023-2025

Bên cạnh vấn đề cho học sinh trở lại trường, dịch Covid-19 còn đặt ra thách thức trong việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Năm 2021, kỳ thi được tổ chức thành 2 đợt. Số liệu thống kê cơ bản không thay đổi nhiều so với năm 2020. Bộ trưởng đánh giá điều này cho thấy kỳ thi dần đi vào ổn định, ngày càng đúng với bản chất kỳ thi tốt nghiệp THPT.

“Đề thi đã bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp với điều kiện dạy học trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, có sự phân hóa phù hợp, phản ánh khách quan kết quả học tập của học sinh”, trích báo cáo của bộ trưởng gửi Quốc hội.

Ông cũng cho rằng kết quả thi đáp ứng mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng, làm căn cứ để các địa phương tham khảo, điều chỉnh hoạt động dạy học, kiểm tra, đánh giá.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác tổ chức thi còn nhiều khó khăn, phức tạp như phải tổ chức thành 2 đợt cách nhau một tháng, thực hiện mục tiêu kép, tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và xã hội.

Công tác tổ chức thi còn một số điểm cần được điều chỉnh để làm tốt hơn cho những năm tiếp theo như tăng cường vai trò chủ động của địa phương trong các khâu của tổ chức kỳ thi, có biện pháp phù hợp để hạn chế, tiến tới không xảy ra một số sai sót kỹ thuật.

Về giải pháp, bộ trưởng cho hay bộ đã công bố phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 theo hướng giữ ổn định như năm 2020, 2021, tăng cường phân cấp trách nhiệm quản lý Nhà nước, triển khai của bộ và địa phương, cơ sở giáo dục trong chỉ đạo, tổ chức thi, tuyển sinh.

Bộ cũng sẽ tham khảo ý kiến rộng rãi các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, giáo viên và học sinh để xây dựng phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng giai đoạn 2023-2025 phù hợp tình hình dịch Covid-19 có thể kéo dài trong nhiều năm.

Đối với công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng, tinh thần là cơ sở giáo dục đại học tự chủ, chịu trách nhiệm theo quy định của Luật Giáo dục đại học, bảo đảm sự công bằng giữa các thí sinh, có sự giám sát mạnh mẽ của xã hội, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước tiếp cận xu hướng tuyển sinh các các nước có nền giáo dục tiên tiên, bảo đảm tính ổn định của lộ trình đổi mới.

“Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục thực hiện truyền thông sâu rộng, xúc tiến chuẩn bị các điều kiện cần thiết, nhất là trong việc xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và phần mềm chuyên dụng để thực hiện tốt công tác thi/tuyển sinh năm 2022 và giai đoạn 2023-2025”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu.

Nguồn: https://zingnews.vn/kho-khan-trong-viec-cho-sinh-vien-hoc-sinh-tro-lai-truong-post1276405.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

ĐH Bách khoa Hà Nội giảm chỉ tiêu tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT

Năm 2022, ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến chỉ dành 10-20% chỉ tiêu tuyển sinh cho phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT. Tỷ lệ này trong năm 2021 là 50-60%.

ĐH Bách khoa Hà Nội vừa đưa ra phương thức tuyển sinh đại học chính quy dự kiến cho năm 2022. Năm sau, trường tuyển sinh bằng 3 phương thức.

Cụ thể, ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển 7.500 chỉ tiêu. Trường dự kiến tiếp tục tuyển sinh 59 chương trình như năm 2021. Các chương trình đào tạo mới sẽ được thông báo trong tháng 3/2022.

DH Bach khoa Ha Noi giam chi tieu anh 1

ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ xét tuyển tài năng, kết quả thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi Đánh giá tư duy. Ảnh: HUST.

Trong đó, trường dành 20-30% chỉ tiêu để xét tuyển tài năng, gồm xét tuyển thẳng học sinh giỏi theo quy định của Bộ GD&ĐT; chứng chỉ quốc tế SAT, ACT, A-Level; kết quả và thành tích học tập phổ thông kết hợp phỏng vấn.

Thí sinh phải được công nhận tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, đối với phương thức xét chứng chỉ quốc tế, kết quả, thành tích học tập kết hợp phỏng vấn, thí sinh phải có điểm trung bình chung học tập từng năm học lớp 10, 11 và 12 đạt từ 8 trở lên.

Phương thức xét tuyển thẳng học sinh giỏi và xét tuyển kết hợp chỉ áp dụng đối với thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2022.

Năm 2022, ĐH Bách khoa Hà Nội tiếp tục áp dụng hình thức xét tuyển dựa trên các chứng chỉ quốc tế SAT, ACT và A-Level cho tất cả chương trình đào tạo.

Trường đưa ra những đối tượng thí sinh có thể đăng xét tuyển dựa trên kết quả và thành tích học tập phổ thông kết hợp phỏng vấn.

Thí sinh phải được chọn tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hoặc đoạt giải ba trở lên trong kỳ thi chọn học sinh cấp tỉnh/thành phố các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin, Ngoại ngữ (lớp 10, 11, 12).

Thí sinh được học tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức; học sinh hệ chuyên (gồm chuyên Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học, Ngoại ngữ) của các trường THPT và THPT chuyên trên toàn quốc, các lớp chuyên, hệ chuyên thuộc các trường đại học, đại học quốc gia, đại học vùng cũng có thể xét tuyển theo phương thức này.

Ngoài ra, phương thức xét tuyển kết hợp còn dành cho thí sinh được chọn tham dự cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia vòng thi tháng, quý, năm.

Thí sinh có chứng chỉ IELTS (academic) quốc tế 6.0 trở lên (hoặc chứng chỉ tiếng Anh khác tương đương) được đăng ký xét tuyển vào các ngành Ngôn ngữ Anh và Kinh tế – Quản lý.

Với phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, trường tuyển 10-20% tổng chỉ tiêu cho một số chương trình đào tạo có tổ hợp xét tuyển A00, A01, A02, B00, D01, D07, D26, D28 và D29.

Thí sinh phải có điểm trung bình chung 6 học kỳ mỗi môn học THPT trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 7 trở lên (hoặc tổng điểm trung bình 6 học kỳ của 3 môn học từ 42 trở lên), được công nhận tốt nghiệp THPT và có điểm thi tốt nghiệp THPT đạt ngưỡng điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển do trường quy định.

ĐH Bách khoa Hà Nội xét tuyển theo kỳ thi Đánh giá tư duy 60-70% tổng chỉ tiêu. Thí sinh chọn các phần thi tương ứng của bài thi Đánh giá tư duy để đăng ký vào các chương trình đào tạo.

Thí sinh thi Toán – Đọc hiểu – Tiếng Anh và Khoa học tự nhiên hoặc Toán – Đọc hiểu – Khoa học tự nhiên để đăng ký xét tuyển tất cả chương trình.

Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển các ngành Elitech, Kinh tế quản lý, Đào tạo quốc tế, Ngôn ngữ Anh dự thi Toán – Đọc hiểu – Tiếng Anh. Ngành ngôn ngữ Anh có môn chính là tiếng Anh (khi xét tuyển được tính hệ số 2).

Điều kiện đảm bảo chất lượng áp dụng cho năm tuyển sinh 2022 và 2023­ là thí sinh có điểm trung bình chung 6 học kỳ của mỗi môn học ở bậc THPT từ 7 trở lên thuộc một trong những tổ hợp Toán – Lý – Hóa, Toán – Lý – Ngoại ngữ, Toán – Hóa – Sinh, Toán – Văn – Ngoại ngữ, Toán – Hóa – Ngoại ngữ.

Từ năm 2024, trường xét theo điểm trung bình chung học tập của các môn học ở bậc THPT (trừ các môn GD Quốc phòng – An ninh, Giáo dục thể chất), mỗi kỳ đạt 7 trở lên.

Kỳ thi dự kiến tổ chức sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Hà Nội và một số cơ sở giáo dục đại học khác.

Bài thi có thời lượng tối đa 270 phút. Nội dung gồm 2 môn bắt buộc là Toán (trắc nghiệm, tự luận, 90 phút), Đọc hiểu (trắc nghiệm, 30 phút) và môn tự chọn theo hình thức trắc nghiệm – Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh, 90 phút), Tiếng Anh (60 phút). Thí sinh có thể chọn một hoặc cả 2 phần tự chọn nếu muốn đăng ký xét tuyển với nhiều tổ hợp khác nhau.

Thí sinh có chứng chỉ IELTS (Academic) 5.0 trở lên có thể sử dụng để quy đổi điểm Tiếng Anh để xét tuyển các tổ hợp A01, D01, D07 và các tổ hợp xét tuyển theo kỳ thi đánh giá tư duy.

Nguồn: https://zingnews.vn/dh-bach-khoa-ha-noi-giam-chi-tieu-tuyen-bang-diem-thi-tot-nghiep-thpt-post1276476.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng