Connect with us

Xuất Bản

Chuẩn bị sản xuất bản nhạc kịch của tác phẩm ‘Đại gia Gatsby’

Quá trình sản xuất sẽ sử dụng lời nhạc của nhà soạn nhạc Florence Welch và kịch bản của nhà viết kịch từng đoạt giải Pulitzer Martyna Majok.

Sau khi cuốn tiểu thuyết kinh điển về khát vọng nước Mỹ Great Gatsby của F. Scott Fitzgerald ra mắt lần đầu gần 100 năm trước, đã có rất nhiều tác phẩm phỏng theo. Và sắp tới, người hâm mộ sẽ được thưởng thức Great Gatsby bản nhạc kịch.

Tác phẩm The Great Gatsby, A New Musical đã tuyển mộ một đội ngũ sản xuất tài năng để đưa câu chuyện này lên sân khấu nhạc kịch. Florence Welch, nhà soạn nhạc kiêm giọng ca của ban nhạc indie rock Florence and the Machine sẽ viết lời và sáng tác nhạc cùng với Thomas Bartlett, người góp sức trong Mystery of Love, bài hát được đề cử giải Oscar trong phim Call Me by Your Name.

Nhac kich Dai gia Gatsby anh 1

Florence Welch, nhà soạn nhạc kiêm giọng ca của ban nhạc indie rock Florence and the Machine sẽ soạn nhạc cho bản nhạc kịch Great Gatsby. Ảnh: broadwaydirect.

Rebecca Frecknall, người gần đây tham gia sản xuất phiên bản mới của vở Three Sisters tại nhà hát Almeida ở London, sẽ đóng vai trò đạo diễn và nhà viết kịch người Mỹ gốc Ba Lan Martyna Majok, người giành được Giải thưởng Pulitzer cho phim truyền hình năm 2018 Cost of Living sẽ viết kịch bản. Len Blavatnik, ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Anh Amanda Ghost và Robert Fox, nhà sản xuất của loạt phim Netflix The Crown sẽ phối hợp sản xuất bản nhạc kịch chuyển thể Great Gatsby lần này.

Thời gian sản xuất và dàn diễn viên của tác phẩm vẫn chưa được công bố.

Cuốn tiểu thuyết Great Gatsby ra mắt năm 1925 của Fitzgerald, chỉ vỏn vẹn hơn 200 trang, đã nhận được sự đánh giá cao trong những thập kỷ gần đây mặc dù ban đầu không được ghi nhận là một thành công về mặt tài chính hay phê bình văn học.

Các nhà sản xuất bản nhạc kịch lần này đang hy vọng sự đặc sắc của nhạc kịch sẽ thu hút được công chúng trong bối cảnh họ phải trải qua khoảng thời gian khó khăn về đời sống tinh thần do dịch bệnh Covid-19. “Đã 100 năm kể từ khi The Great Gatsby được xuất bản. Và không thể có thời điểm nào tốt hơn cho một phiên bản chuyển thể nhạc kịch mới của bữa tiệc tuyệt vời nhất mà nước Mỹ từng có”, Ghost và Fox cho biết trong một tuyên bố.

Nguồn: https://zingnews.vn/chuan-bi-san-xuat-ban-nhac-kich-cua-tac-pham-dai-gia-gatsby-post1210865.html

Đọc tiếp
Quảng Cáo

Xuất Bản

Một câu chuyện truyền cảm hứng về nghề tay trái hái ra tiền

Cuốn sách “Cây tiền” dùng một câu chuyện lôi cuốn để truyền tải thông điệp làm giàu luôn khó trừ khi bạn sẵn lòng làm việc hăng say và đủ can đảm vượt khỏi vùng an toàn.

Sách mở đầu bằng câu chuyện về Jake Aarons – chàng trai trẻ đang bị khủng hoảng, cả trong đời sống tài chính lẫn tình cảm. Anh sẽ bị tống khỏi căn hộ đang thuê trong 30 ngày tới.

Giữa tình cảnh ngặt nghèo, Jake tham gia một nhóm hành động gặp gỡ hàng tuần. Mỗi thành viên nhóm có nhiệm vụ chạy một mô hình kinh doanh ngoài công việc chính để kiếm thêm thu nhập, với điều kiện: chi càng ít vốn càng tốt trước khi mô hình kiếm được tiền.

Trong vòng một tuần, Jake đã vật lộn học cách kiếm 1.000 USD, với sự giúp đỡ tận tình của các thành viên khác. Nhờ lòng kiên trì, nhẫn nại và ham học hỏi, Jake đã tích lũy được nhiều kỹ năng quan trọng và kiểm soát thành công cuộc sống của mình.

Mượn câu chuyện của Jake, tác giả Chris Guillebeau nêu lên những bài học hữu ích trong kĩ năng quản lý tài chính thời hiện đại.

Thay vì đưa ra các lời khuyên và các bước hướng dẫn hành động, Cây tiền dẫn dắt người đọc đi theo một hướng khác và không trùng lặp với những tác phẩm bàn về tài chính hiện hành.

Sach Cay tien anh 1

Cuốn sách Cây tiền của Chris Guillebeau. Ảnh: Phương Nam Book.

Toàn bộ nội dung sách xoay quanh câu chuyện của Jake sau đó độc giả sẽ rút ra những hiểu biết sâu sắc và các bước hành động thiết thực từ câu chuyện đó.

Điểm khiến Cây tiền dễ được yêu thích là sách thực sự mang tới một làn gió mới cho thể loại sách tài chính vốn bị rập khuôn là khô khan.

Không ai nên để cho toàn bộ thu nhập của mình phụ thuộc vào một nguồn lương duy nhất. Cho dù gọi nó là nghề tay trái, công việc làm ăn nhỏ hay chỉ là “một thứ gì đó bạn làm để kiếm thêm tiền”, ta đều có thể sử dụng mô hình này để tạo thêm tự do cho chính mình.

Cây tiền có thể là cuốn cẩm nang hữu ích với đầy những ý tưởng tuyệt vời để kiếm tiền, đồng thời là một quyển sách hư cấu cuốn hút, giúp bạn tận hưởng trong suốt quá trình đọc.

Tác phẩm Cây tiền của Chris Guillebeau được phát hành trong thời điểm thế giới bất ổn do dịch bệnh, vì lẽ đó, cuốn sách muốn hướng mọi người đến một cách nghĩ mới có thể giúp họ thoát khỏi gánh nặng nợ nần và trao cho họ sức mạnh để kiểm soát mạnh mẽ hơn tương lai của mình.

Chris Guillebeau (sinh năm 1978) là một trong những tác giả best-seller của tờ The New York Times. Guillebeau nổi tiếng với tác phẩm Khởi nghiệp với 100 đô la và nhiều tác phẩm được yêu thích khác.

Ngoài viết sách, Guillebeau còn cộng tác viết bài cho CNN, Business Week, the Huffington Post... Cây tiền là tác phẩm mới nhất của tác giả, cũng là một trong những cuốn sách nổi bật nhất.

Nguồn: https://zingnews.vn/mot-cau-chuyen-truyen-cam-hung-ve-nghe-tay-trai-hai-ra-tien-post1214105.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Oprah Winfrey sẽ tham gia buổi giới thiệu sách mới

Triển lãm sách Mỹ được kỳ vọng sẽ lấp đầy khoảng trống mà BookExpo để lại. Đại diện của giới xuất bản, thư viện và người nổi tiếng sẽ tham dự chương trình.

Tạp chí Publishers Weekly sẽ tổ chức hội chợ thương mại cho ngành sách trong tháng 5 với tên gọi triển lãm sách Mỹ. Đây được xem là chương trình thay thế BookExpo, sự kiện thường niên thu hút hàng nghìn người bán sách, thủ thư và các chuyên gia xuất bản, đã ngừng tổ chức vào năm 2020.

Trien lam sach anh 1

Hình ảnh tại BookExpo vào năm 2011. Ảnh: Charles Sykes / Associated Press.

Triển lãm sách Mỹ sẽ được tổ chức từ ngày 25 đến 27/5, hướng tới các thủ thư, người bán sách độc lập và người mua sách. Chương trình được tổ chức nhằm giúp các nhà xuất bản đẩy mạnh quảng bá sách mới vào mùa thu. Ở thị trường Mỹ, mùa thu là thời điểm nhiều cuốn sách lớn nhất trong năm được phát hành.

Một trong những nội dung chính của triển lãm sách Mỹ là chương trình “Lựa chọn của ban biên tập”, trong đó các biên tập viên sẽ thảo luận về một số đầu sách được mong đợi nhất trong năm.

Bên cạnh đó, triển lãm có 140 gian hàng với các phòng trưng bày, giới thiệu vài chương sách đọc trước, buổi trò chuyện riêng với tác giả qua video và tin nhắn… Một số hội thảo được tổ chức với nội dung bàn về tương lai của các thư viện và của các nhà xuất bản.

Trien lam sach anh 2

Oprah Winfrey sẽ thảo luận về một cuốn sách mới tại chương trình. Ảnh: Oprah.

Một số diễn giả nổi tiếng sẽ tham gia chương trình. Dự kiến, “Bà hoàng truyền thông” Oprah Winfrey thảo luận về cuốn sách What Happened to You?. Diễn viên Keanu Reeves, đồng tác giả cuốn tiểu thuyết đồ họa BRZRKR, sẽ tham gia cùng các tác giả và họa sĩ minh họa. Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và các tác giả Anthony Doerr, Ijeoma Oluo cũng sẽ xuất hiện tại triễn lãm.

Jim Milliot, Tổng biên tập của Publishers Weekly, nói về thông điệp muốn gửi tới công chúng: “Những cuốn sách xuất hiện tại triển lãm thực sự là tác phẩm mà bạn nên biết”.

BookExpo là triển lãm thương mại xuất bản lớn nhất ở Mỹ. Vào năm 2019, lần cuối cùng nó được tổ chức tại Trung tâm Javits, chương trình đã thu hút hơn 8.000 người trong lĩnh vực công nghiệp xuất bản tham dự và khoảng 20.000 người đến các sự kiện mở cửa cho công chúng.

Nhà tổ chức Reed Exhibitions, đã thực hiện một phiên bản kỹ thuật số vào tháng 5/2020. Tháng 12/2020, họ cho biết sẽ đóng cửa chương trình.

Nguồn: https://zingnews.vn/oprah-winfrey-se-tham-gia-buoi-gioi-thieu-sach-moi-post1214300.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

HarperCollins hoàn tất việc mua một nhà xuất bản với giá 349 triệu USD

Nhà xuất bản lớn thế giới HarperCollins mua lại mảng sách và truyền thông của Houghton Mifflin Harcourt.

Tập đoàn truyền thông News Corp thông báo về việc hoàn tất thương vụ hôm 10/5. Công việc kinh doanh của Houghton Mifflin Harcourt sẽ được điều hành bởi HarperCollins Publishers, một công ty con của News Corp.

Thi truong xuat ban anh 1

Bằng cách mua lại Houghton Mifflin Harcourt, HarperCollins sẽ có khả năng cạnh tranh tốt hơn trong ngành xuất bản. Ảnh: Richard Drew / Associated Press.

Robert Thomson – Giám đốc điều hành của News Corp – nói lời chào mừng: “Chúng tôi hoan nghênh đội ngũ tài năng của Houghton Mifflin Harcourt đến với HarperCollins, đặc biệt vào thời điểm mà rất nhiều người ở nhiều nơi đang đọc và nghe sách”.

Brian Murray – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của HarperCollins – nói: “Chúng tôi mong chờ những cơ hội mới và thú vị khi cùng nhau vạch ra một tương lai vững mạnh hơn”. Ông cho rằng việc hợp nhất hai công ty xuất bản, mỗi công ty đều có danh sách các tác phẩm văn chương lâu đời, sẽ là trọng tâm gắn kết đội ngũ.

Houghton Mifflin Harcourt sở hữu danh sách hơn 7.000 đầu sách và có nhiều tác phẩm quan trọng trong phân khúc phong cách sống và trẻ em. Nhiều đầu sách nổi tiếng của Houghton Mifflin Harcourt giúp thu lợi nhuận cao như: Curious George, The Polar Express, Little Blue TruckThe Little Prince… HarperCollins sẽ có bản quyền tiếng Anh đối với các tiểu thuyết và phim của J.R.R. Tolkien, bao gồm Anh chàng HobbitChúa tể những chiếc nhẫn.

Thi truong xuat ban anh 2

Tranh minh họa của J.R.R. Tolkien trong ấn bản sắp ra mắt của Chúa tể những chiếc nhẫn. Ảnh: The Tolkien Estate/Harper Collins.

Mảng kinh doanh sách nói của Houghton Mifflin Harcourt cũng đang khởi sắc, dự kiến ​​sẽ tăng thêm doanh thu sách nói của HarperCollins.

Trước đó, tờ New York Times bình luận bằng cách mua lại Houghton Mifflin, HarperCollins sẽ có khả năng cạnh tranh tốt hơn vì ngành xuất bản đang bị chi phối bởi “những người chơi lớn”.

Thời gian qua, ngành kinh doanh sách đã chứng kiến sự hợp nhất của một số đơn vị xuất bản lớn. Năm 2020, ViacomCBS đồng ý bán Simon & Schuster cho Penguin Random House với giá hơn 2 tỷ USD. Thương vụ này thu hút sự quan tâm của các cơ quan quản lý chống độc quyền và làm dấy lên lo ngại giữa nhà bán sách, tác giả và đại lý. Thương vụ của hai ông lớn ngành sách này hiện vẫn chưa hoàn tất.

HarperCollins là nhà xuất bản sách tiêu dùng lớn thứ hai trên thế giới. Trong quý đầu năm, HarperCollins đã tăng trưởng doanh thu 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có trụ sở chính tại New York, HarperCollins có hoạt động xuất bản tại 17 quốc gia. Đơn vị này có hơn 120 thương hiệu xuất bản trên khắp thế giới. Mỗi năm, đơn vị này xuất bản khoảng 10.000 cuốn, danh mục sách in và kỹ thuật số hơn 200.000 tác phẩm.

Nguồn: https://zingnews.vn/harpercollins-hoan-tat-viec-mua-mot-nha-xuat-ban-voi-gia-349-trieu-usd-post1214255.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Ngành sách thế giới trong giai đoạn căng thẳng vì Covid-19

Các doanh nghiệp xuất bản đã trầy trật để vượt qua thời gian dài đại dịch hoành hành. Giữa khó khăn ấy, ngành sách vẫn có sự phát triển và hướng đi lạc quan.

Nganh sach giua Covid-19 anh 1

Sự tác động của đại dịch Covid-19 tới thị trường xuất bản là chủ đề trọng tâm tại Diễn đàn Sách Quốc tế Jerusalem 2021. Nhiều ý kiến lạc quan về thị trường được đưa ra tại phiên làm việc thứ hai của diễn đàn (diễn ra ngày 4/5) với sự tham gia qua Zoom của 125 tài khoản trên khắp thế giới.

“Giai đoạn căng thẳng nhất”

2020 là một năm căng thẳng với mọi ngành nghề trên khắp thế giới. Công nghiệp xuất bản ở Mỹ cũng vậy. Giám đốc điều hành Penguin Random House khu vực Mỹ, Madeline McIntosh, thừa nhận thị trường sách Mỹ chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, nhưng “chúng tôi đã vượt qua được, nó như một phép lạ”.

Madeline McIntosh cho rằng ngành sách Mỹ đã có một thị trường trực tuyến ổn định. Nhiều cá nhân, đơn vị trước đây chưa để ý đến hình thức này, trong đại dịch đã bắt đầu tiếp cận với thị trường trực tuyến.

Bà Madeline McIntosh cho biết năm 2020, nước Mỹ thực hiện giãn cách ở nhiều bang. Mỹ có những nhà bán lẻ sách tầm quốc gia, các cửa hàng trong chuỗi có mặt ở nhiều điểm trên toàn nước; vì vậy khi một cửa hàng sách ở bang này đóng cửa, họ vẫn có những điểm khác được mở.

Người Mỹ mua sách, trước tiên vì những đứa trẻ không thể đến trường, sau đó người lớn cũng tìm đến sách để giải trí và giảm căng thẳng. Điều đó cho thấy sách trở thành nhu cầu thiết yếu.

McIntosh nhấn mạnh: Tất cả đơn vị xuất bản Mỹ “đều không dễ dàng khi hoạt động trong năm 2020”. Đó là giai đoạn căng thẳng nhất, cả về lĩnh vực nghề nghiệp lẫn đời sống cá nhân của người làm sách.

“Và trên hết, trong khi vận hành thị trường, chúng tôi phải tìm ra cách để giữ cho bản thân và nhân viên của chúng tôi an toàn, khỏe mạnh”, McIntosh nói.

Theo bà Madeline McIntosh, ngành sách có thể vượt qua đại dịch bởi những người làm sách đã phải “sáng tạo lại hoàn toàn cách tiếp tục xuất bản những cuốn sách đã có và làm thêm tác phẩm mới”.

Điều quan trọng nhất là sách đã trở thành một nhu cầu đối với những người trước đây thỉnh thoảng đọc. Và những người thường xuyên đọc thậm chí còn đọc nhiều hơn nữa. Người đọc chính là độc lực thiết yếu để ngành xuất bản phát triển.

Nganh sach giua Covid-19 anh 2

Trong một cửa hàng của Penguin Random House. Ảnh: dexigner.

“Doanh thu của chúng tôi đang tăng lên”

Dù phải trải qua một giai đoạn căng thẳng, một số doanh nghiệp xuất bản vẫn tăng trưởng. Markus Dohle,Giám đốc điều hành của Penguin Random House toàn cầu, đã nêu ra những lý do khiến ông lạc quan vào tương lai của ngành sách. Khẳng định của Dohle dựa trên những khảo sát về tác động của đại dịch đối với ngành sách.

Ông coi 15 tháng qua, đại dịch đang diễn ra trên thế giới là một thử thách; nhưng thị trường sách quốc tế tiếp tục phát triển. Dohle cho rằng “doanh thu của chúng tôi đang tăng lên, mỗi năm người tiêu dùng trên thế giới đang chi tiêu nhiều tiền hơn cho sách”, đặc biệt là tại các thị trường “có sự hiện diện kinh tế mạnh mẽ và chuỗi cung ứng mở, hoạt động hiệu quả như ở Mỹ và Vương quốc Anh”.

“Việc phân phối sách in, sách kỹ thuật số cho các tác phẩm của chúng tôi có sự ổn định, bởi chúng tôi thực sự có một mô hình kinh doanh hoạt động hiệu quả, có lợi nhuận từ phát hành sách số”, và đơn vị của ông đã tạo được sự “chung sống lành mạnh giữa thị phần sách in và sách số”.

Sách in chiếm khoảng 80% doanh thu toàn cầu. Điều này vẫn đúng vào năm 2020 khi mọi người chuyển sang mua sách trực tuyến nhiều hơn; tỷ trọng tăng trưởng phần lớn của năm ngoái vẫn đến từ sách in.

Dohle cho rằng sự phát triển này đến từ việc thương mại điện tử có khả năng vươn cánh tay tới mọi vùng địa lý, thị trường sách giáo khoa đang tăng trưởng nhanh trên thế giới và “tốc độ tăng trưởng kỷ lục trong nhóm sách thiếu nhi khi các bậc cha mẹ trên khắp thế giới tìm kiếm cách mới để giải trí và giáo dục trẻ em tại nhà”.

Ngay cả khi sách nói “đang bùng nổ và gia tăng, điều đó không có nghĩa nó sẽ nuốt chửng những bản in hoặc doanh số bán sách điện tử”. Sách nói với nhiều định dạng khác nhau đã làm phong phú thêm khối lượng đọc tổng thể.

Báo cáo tài chính của Bertelsmann – công ty mẹ của Penguin Random House (PRH) – cho thấy trong năm 2020 doanh nghiệp xuất bản này có lợi nhuận 1,2 tỷ USD, doanh thu 19,9 tỷ USD, tăng 4,6% so với năm 2019.

Nganh sach giua Covid-19 anh 3

Trong cửa hàng sách Harvard. Ảnh: bostonglobe.

Hiệu sách thực địa và tác giả bị ảnh hưởng

Michael Cader, đại diện trang Publishing Marketplace, đồng ý về mặt lý thuyết với Markus Dohle. Nhưng ông cho rằng hoạt động của doanh nghiệp lớn không phải là kinh nghiệm phổ biến trong toàn ngành.

Nhìn từ góc độ báo chí, Michael Cader cho rằng nhóm sách tái bản, in lại hoạt động tốt; như vậy nhóm sách mới hoạt động chưa hiệu quả, và điều đó sẽ ảnh hưởng đến tác giả.

“Như chúng tôi biết, sách bị thách thức bởi nhiều thứ, từ xã hội giãn cách khiến các cửa hàng đóng cửa đến việc ngày phát hành bị hoãn lại, tình trạng in ấn thiếu, tiếp thị và quảng bá hạn chế. Việc tham gia diễn thuyết bị hạn chế, công việc giảng dạy bị cắt giảm… điều đó khiến các tác giả bị giảm các nguồn thu nhập ngoài sách của họ”, Michael Cader nói.

Khảo sát của Michael Cader thông qua Publishers Marketplace cho thấy các nhà xuất bản đã hạn chế phần nào khoản đầu tư lớn vào tác phẩm mới. Điều đó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tiền nhuận bút của các tác giả.

Không chỉ tác giả, các nhà sách trên thực địa cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch. Cader nói: “Mảng sách trực tuyến đã thực sự làm tốt, rất tốt, nhưng doanh số bán hàng của các hiệu sách thực địa, cả chuỗi cửa hàng lẫn hiệu sách độc lập, đều bị suy giảm đáng kể, một lượng lớn người bán sách bị mất việc làm hoặc lương của họ bị cắt giảm”.

Ông nói các nhà xuất bản đặc biệt (làm sách du lịch, sách minh họa, sách quà tặng, sách tôn giáo…) có tác phẩm bán ở các cửa hàng thực địa “có thể đã bị thiệt hại đáng kể và cũng sẽ mất một thời gian để phục hồi”.

Diễn đàn Sách Quốc tế Jerusalem là một chương trình của thành phố Jerusalem. Được thành lập từ năm 1963, với xuất phát điểm là Hội chợ Sách Quốc tế Jerusalem; đến năm 2019, chương trình tái cơ cấu thành Diễn đàn Sách Quốc tế Jerusalem.

Nơi đây quy tụ các thành viên của cộng đồng xuất bản quốc tế trong một tuần để cùng thảo luận về các vấn đề xuất bản chuyên nghiệp.

Cập nhật tình hình Covid-19

Xem chi tiết

Lây nhiễm cộng đồng tính từ 27/4/2021
486CA NHIỄM
Tỉnh Hôm nay Tổng số ca
Hà Nội 1 144
Bắc Ninh 13 98
Vĩnh Phúc 7 60
Đà Nẵng 0 53
Bắc Giang 5 52
Hà Nam 0 16
Hưng Yên 0 19
TP.HCM 0 1
Yên Bái 0 1
Quảng Nam 0 3
Đồng Nai 0 1
Hải Dương 1 6
Thái Bình 0 6
Quảng Ngãi 0 1
Lạng Sơn 1 5
Thanh Hóa 0 1
Điện Biên 0 2
Nam Định 0 2
Nghệ An 0 1
Phú Thọ 0 1
Quảng Ninh 0 1
Hải Phòng 0 1
Thừa Thiên Huế 0 3
Đắk Lắk 0 2
Hòa Bình 0 5
Quảng Trị 0 1

corona_counter.css

Nguồn: https://zingnews.vn/nganh-sach-the-gioi-trong-giai-doan-cang-thang-vi-covid-19-post1213743.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Hỏi nhanh – đáp gọn với tác giả ‘Phương Đông lướt ngoài cửa sổ’

Paul Theroux là nhà văn du lịch người Mỹ. Tác phẩm “Phương Đông lướt ngoài cửa sổ” của ông được đánh giá là một trong những tiểu thuyết du ký hay nhất mọi thời đại.

Paul Theroux sinh năm 1941 tại Mỹ và là nhà văn nổi tiếng trong mảng sách du lịch. Nét đặc sắc trong các tác phẩm của Paul Theroux là những cảm xúc chân thật của khát khao khám phá, muốn dấn thân chứ không đơn thuần kể lại hành trình.

Tác phẩm Phương Đông lướt ngoài cửa sổ của Paul Theroux được tờ Telegraph đánh giá là một trong 20 cuốn sách du ký hay nhất mọi thời đại.

Thậm chí, Jennifer Schuessler, phóng viên của tờ The New York Times còn nói: “Theroux đã khởi xướng cho cuộc bung nở của thể loại du ký hiện đại với Phương Đông lướt ngoài cửa sổ, cuốn sách đạt thành công lớn lao và vang dội, ghi lại cuộc hành trình dài 40 nghìn cây số xuyên châu Á của ông”.

Trang Penguin UK đã có cuộc phỏng vấn nhanh Paul Theroux để tìm hiểu thêm thói quen, sở thích cũng như những trải nghiệm đẹp của ông.

Paul Theroux anh 1

Tác phẩm Phương Đông lướt ngoài cửa sổ của Paul Theroux được đánh giá rất cao ở thể loại du ký. Ảnh: AP.

1. Ông ngưỡng mộ nhà văn nào nhất và tại sao?

Đây là một câu hỏi rất khó, vì có rất nhiều ứng viên tôi có thể nghĩ đến. Nhưng nhìn chung, tôi sẽ chọn Anton Chekhov, vì nhiều lý do. Ông ấy có xuất thân từ một gia đình khó khăn. Nhưng Chekhov đã trở thành một bác sĩ y khoa, một trong những nhà văn viết truyện ngắn vĩ đại nhất, một nhà viết kịch xuất sắc và một người thích du lịch. Các cuốn sách của ông rất xuất sắc . Ônh ấy cũng rất hóm hỉnh.

2. Cuốn sách đầu tiên mà ông yêu thích khi còn nhỏ là gì?

The Secret Garden (Khu vườn bí mật) của Frances Hodgson Burnett. Tác phẩm lấy bối cảnh ở Anh và nó đã “đưa” tôi rời khỏi chiếc ghế nhỏ của mình ở Medford, Massachusetts.

3. Cuốn sách yêu thích khi ông còn là một thiếu niên là gì?

The Catcher in the Rye (Bắt trẻ đồng xanh) của J.D. Salinger – và tôi biết mình không đơn độc trong điều này. Đây là một cuốn sách được rất nhiều người yêu thích. Nó phản ánh tất cả những đau khổ và tức giận mà một thiếu niên phải trải qua.

4. Hãy cho chúng tôi biết về một cuốn sách đã thay đổi cuộc đời ông!

Không có cái tên nào cụ thể cả mà toàn bộ các cuốn sách. Tác phẩm của Henry Morton Stanley, Joseph Conrad, Hemingway, Laurens van der Post… đều ảnh hưởng đến tôi.

5. Công việc kỳ lạ nhất mà ông từng có ngoài vai trò là một tác giả là gì?

Khi còn là sinh viên, với số tiền rất ít ỏi, tôi làm việc vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần ở trang trại gà ở Đại học Maine. Công việc của tôi là “làm bạn” với vòi nước áp suất cao để dọn sạch các chất thải. Sau đó, tôi còn phải dành hàng giờ để xúc toàn bộ chúng vào thùng để làm phân bón.

6. Lời khuyên cho việc viết lách hay nhất mà ông từng nhận được là gì?

“Chép tay toàn bộ mọi thứ một lần nữa”.

7. Hãy cho chúng tôi biết về một cuốn sách ông đã đọc lại nhiều lần (và lý do)

Tôi sẽ kể cho bạn hai cuốn sách. Đầu tiên là Heart of Darkness (Giữa lòng tăm tối) của Conrad, một tiểu thuyết hoàn hảo và tôi nghĩ rằng tôi luôn học được điều gì đó mới mẻ mỗi khi đọc nó.

Cuốn sách thứ hai là The Structures of Everyday Life của Fernand Braudel. Cuốn sách viết về lịch sử của các nền văn hóa, thói quen, du lịch, ăn, uống, ăn mặc. Đàn ông bắt đầu mặc quần tây khi nào? Người Anh bắt đầu sử dụng nĩa và uống trà từ khi nào? Cà phê thì sao? Tôi đã đọc cuốn sách này nhiều lần với niềm vui thích.

8. Cuốn sách ông cảm thấy tội lỗi nhất khi không đọc là gì?

Tôi vẫn chưa hoàn thành Nostromo, và như bạn thấy, tôi thích Conrad.

9. “Nếu tôi không trở thành tác giả, tôi sẽ …”

Tôi đã học để trở thành một bác sĩ y khoa nhưng không hoàn thành. Tôi thường ước mình đã làm như vậy.

10. Điều gì làm ông hạnh phúc nhất?

Nói chuyện trực tiếp với các con mình, qua điện thoại hoặc lý tưởng nhất là trên ôtô, trong một chuyến đi dài. Tôi cảm thấy mình luôn học điều gì đó mới từ họ. Và họ cũng luôn biết cách làm tôi cười.

11. Niềm đam mê hoặc sở thích đáng ngạc nhiên nhất của ông là gì?

Xin đừng ngạc nhiên: Tôi sở hữu một vài khẩu súng trường và súng ngắn mặc dù không đi săn.

Paul Theroux anh 2

Paul Theroux từng làm việc trong một trang trại nuôi gà. Ảnh: Penguin UK.

12. Hoàn cảnh viết lý tưởng của ông là gì?

Thời tiết bên ngoài rất xấu, phòng làm việc của tôi dễ chịu, ánh sáng tốt, hoàn toàn im lặng. Tôi sẽ có cả một ngày phía trước không bị gián đoạn.

13. Cuộc gặp gỡ tác giả kỳ lạ nhất hoặc xấu hổ nhất của ông là gì?

Vào mùa xuân năm 1962, tôi ở Amherst, Massachusetts. Khi đang đi trên chiếc xe máy Moto Guzzi của mình, tôi thấy một bóng người quen thuộc đang lao theo. Đó là nhà thơ vĩ đại Robert Frost, khi đó khoảng 87 hay 88 tuổi.

Tôi thấy rằng ông ấy đang đi vào thư viện thị trấn. Tôi đậu xe và chạy vào một cửa hàng sách gần đó và mua cuốn sách mới nhất của ông ấy, In the Clearing. Sau đó, tôi chạy vào thư viện và thử đề nghị ông ấy ký tên.

Ông ấy giật mình và tức giận rồi hét lên “Đừng theo đuổi tôi!” và bỏ đi. Nhưng một thủ thư thân thiện (và là bạn của Frost) nói: “Anh ấy chỉ muốn có một chữ ký thôi”. Sau một thời gian, ông ấy ổn định lại và ký tặng, ghi kèm ngày tháng. Tôi vẫn còn giữ cuốn sách đó.

14. Nếu có thể mời bất kỳ nhà văn nào (dù còn sống hay không) đến ăn tối, ông sẽ chọn ai và mời họ ăn món gì?

Samuel Beckett. Không có thức ăn – chỉ có rượu whisky Ailen, thứ mà ông ấy rất thích. Tôi muốn hỏi về cuộc đời của ông ấy, về James Joyce, về cả gu đọc sách của ông ấy.

15. Nỗi sợ hãi lớn nhất của ông là gì?

Phải đối đầu với một cậu bé đang cầm súng. Điều này đã xảy ra với tôi ba lần ở châu Phi và nó thật kinh hoàng.

16. Nếu ông có thể có một siêu năng lực, nó sẽ là gì?

Ở hai nơi cùng một lúc.

17. Cuốn sách hay nhất mà ông đã đọc trong 12 tháng qua là gì?

The New Meaning of Treason của Rebecca West.

18. Đọc trong bồn tắm: Có hay không?

Thật là một ý tưởng ngớ ngẩn!

19. Ông thích món nào hơn: Cà phê hay trà?

Tôi thường dùng trà vào buổi sáng và cà phê (trồng ở Kona, Hawaii) sau bữa trưa.

20. Cuốn sách hay nhất mà ông từng đọc là gì?

Tôi phải nói rằng, đó là cuốn The Worst Journey in the World của Apsley Cherry-Garrard.

21. Điều gì đã truyền cảm hứng để ông viết cuốn sách của mình?

Cuốn sách mới của tôi, Under the Wave at Waimea kể về một vận động viên lướt sóng lớn tuổi đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Nó được lấy cảm hứng từ một người đàn ông mà tôi biết.

Nguồn: https://zingnews.vn/hoi-nhanh-dap-gon-voi-tac-gia-phuong-dong-luot-ngoai-cua-so-post1211763.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng