Connect with us

Tuyển sinh

Chọn nguyện vọng bổ sung không nên nóng vội

Thí sinh nên lựa chọn phương án 2 phù hợp với tính toán. Các em nên kiểm soát cảm xúc tiêu cực trước thông tin mình không đỗ đại học nguyện vọng 1.

PGS.TS Phạm Mạnh Hà, chuyên gia tư vấn hướng nghiệp, Giám đốc Trung tâm hợp tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội), đưa một tình huống dễ nảy sinh với thí sinh trượt đại học đợt 1.

Bình tĩnh khi chọn phương án 2

Thí sinh tìm mọi cách để được đi học đại học mà không suy tính ngành học đó có phù hợp với mình hay không, uy tín của trường, học phí học tập như thế nào.

Thí sinh thiếu thận trọng, thiếu cân nhắc, cộng với tâm lý nóng vội rất dễ dẫn đến những lựa chọn sai lầm.

tuyen sinh 2020 anh 1

Thí sinh cần cẩn trọng khi lựa chọn nguyện vọng 2.

Giải quyết vấn đề này, PGS Phạm Mạnh Hà cho rằng thí sinh và gia đình cần bình tĩnh, tìm hiểu đầy đủ thông tin, tính toán phương án phù hợp dựa trên các tiêu chí: Ngành học yêu thích, trường học có uy tín, học phí và các hoạt động hỗ trợ của nhà trường cho sinh viên sau tốt nghiệp.

Khi lựa chọn trường đại học để đăng ký lần 2, thí sinh cũng cần tìm hiểu kỹ, trường đó có các ngành mình yêu thích hoặc gần giống với ngành mình mong muốn hay không? Nhà trường có câu lạc bộ sinh viên? Thí sinh có được học song bằng, bằng kép hoặc có thể học liên kết quốc tế hay không? Chuẩn đầu ra các ngành học là gì? Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm ra sao?

Bên cạnh đó, hiện một số trường đại học lớn, hoặc trường đa ngành mở thêm các chuyên ngành mới. Thí sinh cần thận trọng khi đăng ký, vì nếu bị hấp dẫn bởi tên gọi mà không tìm hiểu sâu ngành đó học cái gì, ra trường làm việc ở đâu, cơ hội việc làm, thu nhập như thế nào thì nguy cơ ra quyết định sai rất cao.

“Các thí sinh trượt đại học lần 1 hãy coi đây là cơ hội để lựa chọn ngành nghề thật chính xác, cũng như suy nghĩ thật kỹ con đường phát triển của mình. Nhiều khi, đại học không phải là con đường duy nhất để đi đến thành công. Cuộc sống có nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác mà các bạn có thể lựa chọn và phát triển. Các em hãy lập cho mình lộ trình thành công thay vì mục tiêu duy nhất là đỗ đại học” – PGS Phạm Mạnh Hà đưa ra lời khuyên.

Vấn đề này, theo chia sẻ từ trải nghiệm thực tế của PGS.TS Trần Trung Kiên – Trưởng phòng Tuyển sinh, ĐH Bách khoa Hà Nội, có một xu hướng được thí sinh lựa chọn là đổ xô vào ngành thời thượng, không quan tâm đến ngành cơ bản hiện thiếu nhiều nhân lực.

Vì vậy, thí sinh suy nghĩ thấu đáo trước khi đăng ký học. Thậm chí, các em học muộn 1-2 năm không quá quan trọng. Điều quan trọng là sự nỗ lực bản thân để đạt nguyện vọng.

ThS Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Công tác Học sinh Sinh viên, phụ trách tuyển sinh, ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) cũng đồng quan điểm và nhắn nhủ thí sinh suy nghĩ kỹ về lựa chọn ngành học của mình, không nên đăng ký “bừa” vào trường nào đó. Sau khi xác định ngành muốn học, thí sinh tìm kiếm các trường đang đào tạo về ngành đó có tuyển sinh bổ sung để đăng ký với mức điểm phù hợp.

Cách “quản lý” cảm xúc tiêu cực

Đưa lời khuyên với thí sinh dưới góc độ là chuyên gia tâm lý, PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm khoa Các khoa học giáo dục, ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) lưu ý thí sinh không nên có suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực khi bản thân đối diện với một nỗi thất vọng lớn. Các em thường nghĩ dù rất cố gắng nhưng vẫn không đạt được điều mình mong đợi là bình thường. Trong thời khắc này, chúng ta thường hay có những giải pháp tiêu cực như trốn chạy, tuyệt vọng và trả thù bản thân.

“Trốn chạy là một trong những biện pháp giải quyết khủng hoảng mà các bạn thường dùng. Đó là cách thoát khỏi một tình thế mà bản thân cảm thấy không thể đương đầu được. Tuyệt vọng cũng là trạng thái thường gặp ở các bạn có kỳ vọng cao, hy vọng lớn, dồn quá nhiều tâm sức, tư tưởng cho mục đích mà cuối cùng không đạt được. Điều này khiến các em cảm giác mất hết ý nghĩa cuộc sống” – PGS Trần Thành Nam phân tích.

Các em nên biết rằng, thành công cuộc sống có nhiều con đường và người thành công trước hết phải là người sống sót đã. Thí sinh nên suy nghĩ rộng hơn, việc không đạt mục tiêu có thể do rất nhiều yếu tố khách quan ngoài tầm kiểm soát của các bạn.

Do đó, các em hãy trì hoãn mọi quyết định gây hại đến bản thân, bao gồm cả kết thúc cuộc sống. Thay vào đó, các em dành thời gian nghĩ việc mình sẽ nhận sự giúp đỡ cần thiết như thế nào và từ đâu.

Thậm chí, thí sinh cần nghĩ đến việc loại bỏ mọi thứ xung quanh có thể sử dụng để gây hại cho bản thân. Thí sinh cũng nên tránh ở một mình, cần ai đó ở cùng cho đến khi suy nghĩ tiêu cực giảm xuống. Đặc biệt, thời gian này, các em hãy tránh sử dụng rượu, cà phê hay các chất kích thích gây nghiện khác, vì nó có thể làm tăng những cảm xúc tiêu cực dẫn đến những quyết định không chuẩn xác.

Nguồn: https://zingnews.vn/chon-nguyen-vong-bo-sung-khong-nen-nong-voi-post1140883.html

Tuyển sinh

Nhiều thí sinh trượt ĐH Bách khoa Hà Nội vì thiếu điểm học bạ

Đại học Bách khoa Hà Nội vừa có phản hồi đầu tiên về việc nhiều thí sinh bị không được vào trường dù trước đó có giấy báo trúng tuyển và nhập học.

Mới đây, một nhóm phụ huynh có con năm nay thi vào ĐH Bách khoa Hà Nội tỏ ra vô cùng bất ngờ trước việc con mình bị “đánh trượt” oan vì trường đưa ra điều kiện xét học bạ, được cho là chặn đứng cơ hội vào đại học của thí sinh.

dh bach khoa ha noi anh 1

Nhiều thí sinh trượt ĐH Bách khoa Hà Nội vì thiếu điểm học bạ. Ảnh minh họa: Việt Linh.

Nhiều em thành tân sinh viên “hụt”

Chị N.K.L. nhận được tin con không được học ở ĐH Bách khoa Hà Nội nữa vì bộ phận tuyển sinh đang xét học bạ 3 môn Toán, Vật lý và Hoá học (tổ hợp A00) trong 3 năm học THPT, kết quả không đủ điều kiện theo “quy chế tuyển sinh mới” của trường. Trong khi điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 ba môn Toán, Vật lý và Hóa học của cháu đạt 27 điểm, cao hơn điểm chuẩn xét tuyển ngành đang học.

Nữ phụ huynh này cho rằng, nhà trường đã thông báo trên mạng và gửi giấy báo đỗ vào trường cho các cháu, giấy báo đỗ đóng dấu đỏ của nhà trường. Gia đình đã tổ chức liên hoan chúc mừng, động viên các cháu vào trường gắng học tốt.

Từ ngày 14 đến 16/10 vừa qua, gia đình đưa các cháu đến trường làm thủ tục nhập trường, nhận lớp, đóng học phí kỳ I, các khoản phí khác đầu năm… Các cháu đã học trên lớp được một tuần. Mọi thứ đang vào guồng thì bất ngờ, nhà trường thông báo các cháu không được học vì không đạt điều kiện về học bạ THPT là điều hết sức vô lý.

Theo vị nữ phụ huynh, trường xét điểm trung bình 5 học kỳ của từng môn học trong tổ hợp 3 môn xét tuyển phải đạt từ 7 trở lên thì sẽ không có cơ hội đối với các học sinh xin chuyển khối thi khi học 3 năm THPT.

Ví dụ năm lớp 10 các em học khối B00 (Toán, Hóa học, Sinh học) nhưng đến năm lớp 11 hoặc 12, các em chuyển sang khối A (Toán, Vật lý, Hóa học) và thi đại học theo khối A thì các em khó lòng đạt được tiêu chí điểm trung bình 5 học kỳ của mỗi môn theo khối A sẽ đạt từ 7 trở lên. Hoặc một số em chỉ đăng ký các nguyện vọng vào ĐH Bách khoa Hà Nội mà không đăng ký vào trường khác thì cơ hội đến giảng đường ĐH của các em trong năm nay sẽ ra sao…

Thí sinh không đọc kỹ quy chế tuyển sinh

Chiều 24/10, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng – Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội thừa nhận đây là một sự việc có phần đáng tiếc cho một số phụ huynh và thí sinh khi không đủ điều kiện về xét tuyển học bạ 5 kỳ học bậc THPT khi đến làm thủ tục nhập học. Qua rà soát từ bộ phận tuyển sinh của trường, số thí sinh không đảm bảo điều kiện này có khoảng 40 em.

Ông Thắng khẳng định, quy chế tuyển sinh năm 2020 của trường, trong đó, có điều kiện về xét điểm học bạ THPT đối với các môn thuộc tổ hợp xét tuyển vào trường đã được phổ biến tới các thí sinh ngay từ thời điểm tư vấn tuyển sinh. Khi đó, trường chưa thể trực tiếp có trong tay học bạ THPT của các em để kiểm tra.

Cụ thể, điều kiện sơ tuyển học bạ với xét thi tốt nghiệp THPT và tham dự bài kiểm tra tư duy năm 2020 là: Điểm trung bình 6 học kỳ mỗi môn học THPT trong tổ hợp sơ tuyển đạt từ 7 trở lên (đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2020 chỉ tính 5 học kỳ tới hết học kỳ 1 lớp 12, điểm các kỳ có thể bù trừ cho nhau nhưng trung bình chung phải đạt từ 7 trở lên). Tổng điểm trung bình của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển cần phải trên 21 điểm.

Cũng theo vị hiệu trưởng, việc này cũng xuất phát từ việc thí sinh không đọc kỹ quy chế tuyển sinh. Việc hậu kiểm hồ sơ của thí sinh là trách nhiệm của trường phải làm để đảm bảo đúng quy trình. Phần mềm xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT khi các trường dò các nhóm xét tuyển thì chỉ dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của thí sinh. Các điều kiện đảm bảo chất lượng (như điểm học bạ) của tất cả các trường đều phải báo cáo với Bộ GD&ĐT từ tháng 6 vừa qua.

Trong các ngày từ 14 đến 16/10, có khoảng 7.200 thí sinh đến làm thủ tục đăng ký nhập học. Khi đó, các em phải mang theo học bạ THPT tới để trường kiểm tra. Còn về mặt nguyên tắc, nhà trường đã công khai và thực hiện đúng về điều kiện điểm học bạ. Nếu em nào có một trong ba môn Toán, Vật lí, Hóa học có điểm trung bình của 5 học kỳ đạt 6,98 điểm, tức dưới 7 thì vẫn không đủ điều kiện và bị trượt.

Nhà trường đã cập nhật quy chế tuyển sinh và các điều kiện đảm bảo chất lượng từ rất sớm, các em phải căn cứ vào đó để có định hướng phù hợp. Còn trường hợp em nào trong 3 năm THPT nhưng đột ngột thay đổi định hướng khối xét tuyển đại học ở năm cuối cấp, dẫn đến việc không đủ điều kiện về điểm học bạ theo quy định thì đó thực sự là điều đáng tiếc.

Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cũng cho hay, trường đã làm báo cáo trình Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT để tạo điều kiện tốt nhất cho các em theo phương châm không một ai bị bỏ lại phía sau. Nếu các em không đỗ nguyện vọng vào ĐH Bách khoa Hà Nội thì sẽ được xét đỗ ở các nguyện vọng tiếp theo phía sau.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhieu-thi-sinh-truot-dh-bach-khoa-ha-noi-vi-thieu-diem-hoc-ba-post1145798.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Một thí sinh trượt ĐH Dược được nhận vào ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM sẽ nhận một thí sinh trượt ĐH Dược Hà Nội. Dù có điểm thi tốt nghiệp THPT cao, em này không đủ điều kiện học bạ để vào ĐH Dược Hà Nội.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, thông tin trường vừa nhận công văn của Bộ GD&ĐT về việc xem xét nguyện vọng của thí sinh Đ.T.D. trượt ĐH Dược Hà Nội, do điều kiện học bạ.

DH Su pham ky thuat TP.HCM nhan thi sinh truot anh 1

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM.

Thí sinh Đ.T.Đ. đăng ký nguyện vọng vào ĐH Dược Hà Nội và đã trúng tuyển khi xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT với mức 27,55 (Toán 8,8 – Lý 9,25 – Hóa 8,75).

Tuy nhiên, sau khi nhận giấy báo trúng tuyển và hậu kiểm học bạ, ĐH Dược Hà Nội thông báo thí sinh không đủ điều kiện nộp hồ sơ nhập học vì điểm tổng kết học tập THPT các môn Toán, Lý, Hóa dưới 7 điểm, không đáp ứng điều kiện nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển theo đề án tuyển sinh của nhà trường.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng cho biết sau khi nhận được văn bản của Bộ GD&ĐT, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã quyết định tiếp nhận thí sinh này nhập học ngành Công nghệ thông tin.

“Thí sinh này đạt 27,55 điểm khối A00, đủ điều kiện trúng tuyển vào ngành Công nghệ thông tin của trường”, thầy Dũng cho biết.

Nguồn: https://zingnews.vn/mot-thi-sinh-truot-dh-duoc-duoc-nhan-vao-dh-su-pham-ky-thuat-tphcm-post1145492.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Thủ khoa Đại học Y Hà Nội và ‘cú chết hụt’ 16 năm trước

Trong lễ khai giảng ngày 19/10 vừa qua, Lê Hoàng Nam vinh dự được tuyên dương danh hiệu “thủ khoa” đầu vào Đại học Y Hà Nội năm 2020 với số điểm gần tuyệt đối 29,8.

Lớp 10, Lê Hoàng Nam đỗ vào chuyên Hóa trường THPT Nguyễn Du, Đắk Lắk. Em lần lượt đoạt huy chương vàng môn Hóa kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 của khu vực phía Nam và giải nhì môn Hóa kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Thu khoa Dai hoc Y Ha Noi anh 1

Nam (ngoài cùng bên phải) bên gia đình. Ảnh: Hoàng Nam.

Mong làm bác sĩ để cứu người

Ở trọ suốt những năm THPT, ngoài thời gian lên lớp và học bài, Nam còn phụ giúp gia đình chủ nhà trông nom, chăm sóc các em nhỏ.

Nam giản dị, thân thiện và tự nhận “lười học” nên việc học tập khá nhẹ nhàng. Cân bằng việc học và chơi, Nam thường dành thời gian để giải trí. Cậu cũng phụ giúp bố mẹ những công việc mỗi ngày như rửa bát, quét dọn nhà cửa.

Chính vì vậy, khi trở thành tân sinh viên, sống ngoài Hà Nội, Nam thấy khá ổn. Cậu ở ký túc xá và luôn nhớ lời mẹ dặn từ bé: “Nhà mình ở sâu, xa, nhiều người không biết tới, nhưng con cứ học và đạt kết quả của chính mình là được”.

Thu khoa Dai hoc Y Ha Noi anh 2

Lê Hoàng Nam, Thủ khoa Đại học Y Hà Nội.

Em cũng tự nhủ trong môi trường này, ai cũng phải nỗ lực phấn đấu, để theo đuổi con đường 6 năm, thậm chí 10 năm sắp tới.

Theo Nam, để trở thành bác sĩ, ngoài chuyên môn tốt còn đòi hỏi rất cao về y đức, từ việc lựa chọn phương pháp cứu chữa, giao tiếp với bệnh nhân, đến dũng cảm đương đầu với tình huống mạo hiểm để cứu sống người bệnh.

Vì vậy, với tân sinh viên Lê Hoàng Nam, ngoài chăm chỉ học tập hơn để vững chắc về kiến thức, sáng suốt về chuyên môn, quá trình hành nghề về sau cần rất nhiều nỗ lực, trong đó, quan trọng là đặt mình vào vị trí người khác và mọi quyết định đều phải xuất phát từ tâm.

Nam không đặt nặng “lý tưởng”, nhưng từ cuối cấp 3 và cho đến giờ, khi đã là tân sinh viên ngành y đa khoa, mỗi khi ngẫm lại câu chuyện “chết hụt” thuở bé, Nam càng chắc chắn hơn về lựa chọn của mình.

“Làm bác sĩ, em có thể chữa được bệnh cho người thân và có thể kiểm soát sức khoẻ của mọi người. Em mong muốn được làm bác sĩ để cứu người như người ta đã từng cứu mình”. Nam bày tỏ và cho biết mẹ sống chung với bệnh giãn tĩnh mạch và hở van tim nhiều năm nay.

“Ông trời cho sống là sống rứa đó”

Năm 2001, chị Hoàng Thị Thanh từ Hà Tĩnh vào Đắk Nông lập nghiệp. Hai vợ chồng chị gắn bó với điểm trường Mầm non Hoàng Anh (xã Quảng Phú, huyện Krông Nô) gần 20 năm nay.

Thuộc địa bàn thôn Phú Trung, cách trung tâm xã hơn 20km, Mầm non Hoàng Anh nằm lọt trong vùng rừng núi, nơi ở của hàng chục hộ dân là đồng bào dân tộc phía Bắc di cư tự do.

Nơi đây, Lê Hoàng Nam, chàng trai mang dòng máu Nghệ An – Hà Tĩnh, sinh ra và lớn lên. Khi Nam lên 2, mẹ mang bầu em gái, sóng gió ập tới với gia đình nhỏ.

“Bao nhiêu năm qua, nằm trên chiếc giường đó, tôi vẫn nhớ như in, như thể mọi chuyện vừa xảy ra hôm qua”, chị Thanh nhớ lại.

Chiều ngày rằm tháng 7 năm 2004, Nam sốt nhẹ, có dấu hiệu mệt sau khi ăn. Khoảng 19h30-20h, chị Thanh cho Nam đi ngủ sớm. Ba em vắng nhà.

Nằm một lúc, thấy con sùi bọt mép, trợn mắt, tím tái, người mẹ trẻ chỉ biết hô hoán hàng xóm sang cứu giúp.

“Tôi đang có bầu em bé nên không ai cho đi theo. Mọi người kể, khi lên trạm y tế, con gần như…”, kể lại sau 16 năm trôi qua, giọng chị Thanh vẫn còn khiếp sợ, nghẹn ngào.

Bản năng người mẹ thôi thúc chị quyết lên trạm y tế với con. Mặc dù thiếu thốn mọi bề, nhưng “có bao nhiêu bác sĩ, y tá là bấy nhiêu người cấp cứu cho Nam. Khoảng hơn 1 tiếng sau, màu da con mới có sắc hồng”. Trái tim người mẹ dường như đập trở lại.

“Ông trời cho sống là sống rứa đó”. Nói vậy, nhưng chị Thanh biết, đó chính là những y bác sĩ năm xưa đã chiến đấu với tử thần, giành giật lại sự sống cho con trai mình.

Trải qua những khó khăn, khắc nghiệt của cuộc sống, nhất là biến cố kinh hãi tột cùng trước mong manh sinh tử của con, chị Thanh thường kiềm chế cảm xúc. Như thể không có gì đau đớn bằng cảm giác sẽ mất con và cũng không hạnh phúc nào bằng giây phút con hồi sinh.

“Đến khi con đoạt học sinh giỏi quốc gia hay điểm thi cao, dẫu vui mừng, mẹ cũng chỉ nén trong lòng. Tôi không muốn khen ngợi con quá vì sợ con tự đắc. Ba mẹ chỉ động viên con cố gắng thôi”, chị Thanh nói.

Dâng lên trong ánh mắt người mẹ còn là nỗi lo thường trực, dù khi làm việc ở trường mầm non hay lên rẫy cà phê.

“Con đỗ đại học, mẹ mừng một nhưng lo mười. Không biết có thể lo cho con suốt những tháng năm dài khi theo học ngành y hay không. Còn phải lo cho em gái đang học lớp 10 và bà năm nay 95 tuổi nữa”, chị Thanh nói.

Kinh tế chừng mực, công việc ở trường tất bật từ 6h30 đến 19h mới về đến nhà. Chị Thanh trăn trở, “sợ đủ điều”, nhất là mỗi khi gia đình có người ốm đau.

Tuy nhiên, từ trước nay vẫn vậy, vợ chồng chị luôn động viên, chia sẻ với Nam giống như người bạn. Con thích nghề nào thì con chọn. Con cứ đi vào nghề đó nếu con đỗ. Bố mẹ chỉ tiếp sức và động viên, nếu con muốn đạt kết quả thì con phải nỗ lực, tuyệt nhiên không đặt áp lực.

Gia đình chỉ mong con cố gắng học, nếu đạt học bổng để có thêm hỗ trợ thì tốt.

“Nhưng cũng đừng quá sức kẻo ốm đau không ai chăm vì xa cha xa mẹ. Mẹ chỉ mong bản thân mạnh khoẻ để nuôi con ăn học, học xong có thể về chữa bệnh cho mẹ và người dân nơi đây”, mẹ của Nam nhắn nhủ.

Nguồn: https://zingnews.vn/thu-khoa-dai-hoc-y-ha-noi-va-cu-chet-hut-16-nam-truoc-post1145393.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Bộ GD&ĐT chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 2021

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 cơ bản giữ ổn định như năm 2020 với 5 bài thi. Thí sinh dự thi trong hai ngày.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành hướng dẫn nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2020-2021.

Trong đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục phổ thông.

Ky thi tot nghiep THPT 2021 anh 1

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 gồm 5 bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội. Ảnh: Việt Hùng.

Hướng dẫn của Bộ GD&ĐT cho hay kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 giữ ổn định về cơ bản như năm 2020, nhằm đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chuẩn đầu ra của chương trình.

Kỳ thi cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông.

Như vậy, kết thúc năm học này, học sinh lớp 12 các trường phổ thông sẽ dự thi tốt nghiệp THPT với 5 bài thi, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, GDCD). Thí sinh đăng ký một trong hai bài thi tổ hợp và dự thi trong hai ngày.

Bộ GD&ĐT hướng dẫn tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá phẩm chất và năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Bộ cũng nhấn mạnh việc chuẩn bị điều kiện để hướng tới xây dựng các ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa phục vụ cho kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ các môn học ở cấp THPT.

Công nghệ thông tin sẽ được xây dựng trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để bảo đảm kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo và tổ chức thi.

“Chuẩn bị ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa đủ lớn phục vụ ra đề thi tốt nghiệp THPT, đồng thời, từng bước chuẩn bị các điều kiện để hướng tới có thể tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính tại những nơi có đủ điều kiện”, trích hướng dẫn cụ thể của bộ về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Nguồn: https://zingnews.vn/bo-gd-dt-chot-phuong-an-thi-tot-nghiep-thpt-2021-post1145030.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Đủ điểm đậu đại học vẫn lựa chọn trường nghề

Học trung cấp, cao đẳng nghề không còn là đường vòng, mà là đường tắt đón đầu xu thế tuyển dụng của doanh nghiệp.

Trong tổng số 900.152 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020, có 643.122 em đăng ký xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), chiếm 71,45%, giảm 9.878 thí sinh so với năm 2019. Số liệu trên được Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, công bố.

xu huong chon truong nghe anh 1

Sinh viên CĐ Kỹ thuật Cao Thắng trong giờ học văn hóa. Ảnh: Tấn Thạnh/Người Lao Động.

Mảng màu sáng của tuyển sinh

Tỷ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ giảm qua từng năm (2019 là 74,01%, năm 2018 là 74,37%) cho thấy công tác hướng nghiệp ngày càng được chú trọng. Nhận thức của học sinh về bậc học CĐ, trung cấp cũng đang dần thay đổi.

Theo ông Trần Phương, Hiệu trưởng trường Trung cấp Việt Giao, việc học trung cấp không còn quá xa lạ với nhiều gia đình. Đó là xu hướng tích cực vì nhiều gia đình thấy rằng học nghề rất hợp lý và tạo nguồn thu nhập tốt cho các em. Chỉ mất khoảng từ một đến một năm rưỡi là các em có tay nghề ổn định sau đó tiếp tục học lên ĐH với nguồn tài chính của mình.

“Học trung cấp không còn là đường vòng mà là đường tắt đón đầu xu thế tuyển dụng của doanh nghiệp. Ngoài ra, năm nay, các trường ĐH tư thục dồn lực thu hút thí sinh càng nhiều càng tốt biến công đoạn tuyển sinh thành “phiên chợ” đầy màu sắc, cạnh tranh quyết liệt. Chưa khi nào ở kỳ tuyển sinh mà người học không còn sợ rớt, chỉ sợ đậu không đúng chỗ như năm nay” – ông Phương nhận định.

Vì thế, theo ông Phương, học sinh có xu hướng chọn ngay trường nghề để học sau khi tốt nghiệp THPT là mảng màu sáng của tuyển sinh 2020.

Ông Phương cũng thông tin ngoài chỉ tiêu 300 hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét tuyển học bạ, trường đã tăng thêm 200 chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Đến nay, lượng hồ sơ đã đạt 50% và sẽ tiếp tục tuyển sinh đến tháng 12-2020, do ảnh hưởng của Covid-19 nên thời gian tuyển sinh mới kéo dài như vậy.

Tại CĐ Bách khoa Sài Gòn, tỷ lệ tuyển sinh đạt 70% so với chỉ tiêu đưa ra. Trong đó, phương thức xét tuyển bằng học bạ chiếm 80%, bằng điểm thi tốt nghiệp THPT là 20%. Trường sẽ tiếp tục xét tuyển đến hết ngày 30/10, dự kiến đạt 90% chỉ tiêu, trong đó 60% từ phương thức xét học bạ và 30% từ điểm thi tốt nghiệp.

Ông Hoàng Văn Phúc, Hiệu trưởng CĐ Bách khoa Sài Gòn, nhìn nhận đây là tín hiệu đáng mừng đối với các trường cao đẳng, trung cấp. Mặc dù gặp khó khăn trong chương trình hướng nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những thông tin của các trường đưa đến phụ huynh, học sinh thực sự hữu hiệu. Học sinh đã dần thay đổi tư duy, có bạn đặt hướng đi và nhìn nhận thực sự mình thích cái gì, không còn chạy theo tiếng tăm nữa.

Điểm cao vẫn chọn học nghề

Tại CĐ Kinh tế Đối ngoại TP.HCM, chỉ tiêu 3.000 thí sinh đã tuyển đủ trong một đợt, phương thức xét học bạ tuyển 30% chỉ tiêu, xét điểm tốt nghiệp THPT chiếm 70%.

Theo số liệu thống kê của trường này, điểm xét theo phương thức học bạ từ 17 trở lên chiếm 99%, theo phương thức xét điểm tốt nghiệp THPT từ 20 điểm trở lên chiến 87,46%. Điểm chuẩn của các ngành tăng cao nhất là 3 điểm so với năm ngoái.

Ông Trần Phương cho biết tại trường này, 20% thí sinh nộp hồ sơ vào học bằng điểm thi tốt nghiệp đều đạt ở mức cao, đủ để đậu ĐH, trung bình mỗi môn các em được 7 điểm.

Như vậy, học sinh đã nhận thấy được tầm quan trọng của học nghề, nắm bắt được mong muốn của bản thân, một phần cũng do ảnh hưởng dịch Covid-19 lên kinh tế.

Học sinh có điểm từ 24 đến 25 nộp hồ sơ vào CĐ Bách khoa Sài Gòn cũng không hiếm. Ông Hoàng Văn Phúc cho rằng học sinh đã dần xác định được sở thích, đam mê ngành nghề mới là quan trọng chứ bậc học nào không còn quan trọng nữa. Nhìn vào thực tế để đưa ra quyết định là điều đúng đắn.

Tư duy đã thay đổi

Bà Dương Thị Tuyết Loan, Phó phòng Đào tạo – CĐ Kinh tế Đối ngoại TP.HCM, cho hay thủ khoa của trường năm nay đạt 26,15 điểm theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp. Với số điểm này, thí sinh hoàn toàn có thể bước chân vào đại học nhưng vẫn lựa chọn học nghề vì biết được điều gì mới là quan trọng.

“Hiện nay, học sinh thay đổi tư duy nhiều, học ĐH hay CĐ không còn quan trọng. Điều các em quan tâm là được thực hành, ra trường sớm, bắt tay vào công việc sớm và trở thành lao động lành nghề” – bà Loan nêu quan điểm.

Nguồn: https://zingnews.vn/du-diem-dau-dai-hoc-van-lua-chon-truong-nghe-post1144411.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng