Ngày 5/10, Bộ GD&ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm năm 2022.
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, cũng làm rõ thêm một số thông tin liên quan đến công tác ra đề, tổ chức thi, sử dụng kết quả thi để xét tuyển…
Trong điều kiện bình thường, Bộ GD&ĐT sẽ xác định đợt thi tốt nghiệp THPT năm 2022 thống nhất trên toàn quốc cho tất cả tỉnh, thành. Ảnh: Phương Lâm. |
Bộ GD&ĐT vẫn đảm nhiệm việc ra đề
Cụ thể, ông cho biết Bộ GD&ĐT sẽ xác định một đợt thi thống nhất trên toàn quốc cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong điều kiện bình thường.
Nếu dịch bệnh còn diễn biến bất thường, bộ sẽ xem xét tình hình thực tế và trên cơ sở đề nghị của các địa phương để điều chỉnh thời gian tổ chức thêm đợt thi cho các địa phương chưa hoàn thành tổ chức thi trong đợt chi chung.
Thời gian thi này sẽ nằm trong khung thời gian phù hợp với triển khai nhiệm vụ các năm học. Việc này đã được áp dụng cho năm 2021.
Ông Mai Văn Trinh cho rằng phương án thi đã nói rõ về công tác đề thi. Theo đó, bộ xây dựng cấu trúc, định dạng đề thi; ban hành đề thi tham khảo; hoàn thiện một bước ngân hàng câu hỏi thi để từ ngân hàng câu hỏi đó sử dụng phần mềm chuyên dụng tổ hợp thành đề thi theo cấu trúc, đáp ứng yêu cầu kỳ thi và cung cấp cho các địa phương sử dụng tổ chức thi.
Như vậy, công tác ra đề thi vẫn do Bộ GD&ĐT đảm nhiệm. Địa phương không tự ra đề, kể cả khi tổ chức đợt thi khác đợt thi chung toàn quốc.
Ông nhấn mạnh thêm phương thức tổ chức thi năm 2022 cơ bản ổn định như năm 2021, nhất là về trách nhiệm của các địa phương với vai trò chủ trì, chịu trách nhiệm toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương mình.
Đối với học sinh, phương án thi năm 2022 hầu như không có thay đổi đáng kể so với năm 2021. Do vậy, các nhà trường, giáo viên, học sinh yên tâm khắc phục khó khăn về điều kiện học tập trong dịch bệnh để hoàn thành có chất lượng nhiệm vụ năm học 2021-2022 và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
“Bộ GD&ĐT sẽ ban hành quy chế thi, cung cấp đề thi, phần mềm chấm thi, tổ chức thanh tra, kiểm tra để cùng các địa phương tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng”, ông Trinh nói.
Ông khẳng định phòng, chống gian lận thi cử là một trong những yêu cầu đặt ra hàng đầu trong mỗi kỳ thi. Trong điều kiện kỹ thuật và công nghệ phát triển như hiện nay, việc chống gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây sẽ tiếp tục được đặt ra với yêu cầu cao hơn, quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn của các bên tham gia, ở tất cả khâu của kỳ thi.
Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT tiếp tục duy trì phương thức quản trị cơ sở dữ liệu thi tốt nghiệp THPT như nhiều năm qua.
Bộ khuyến cáo những trường đại học, ngành học có mức độ cạnh tranh cao chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển. Ảnh: Hoàng Giám. |
Nên xem xét mức độ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh
Việc có thể tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nhiều đợt với đề thi khác nhau đặt ra băn khoăn về tính công bằng trong xét tuyển bằng điểm thi khi thí sinh thi theo hai đề không giống nhau.
Trước lo lắng này, Cục trưởng Mai Văn Trinh khẳng định bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu xây dựng ngân hàng câu hỏi và đề thi.
Bộ GDĐT tổ chức xây dựng và cung cấp đề thi cho các địa phương. Đề thi là tổ hợp từ một ngân hàng câu hỏi đủ lớn và được cân bằng về độ khó. Nếu thêm đợt thi, đề vẫn được tổ hợp từ ngân hàng đó.
Một điểm đáng chú ý khác là khi đưa ra phương án thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm năm 2022, Bộ GD&ĐT khuyến cáo những trường đại học, ngành học có mức độ cạnh tranh cao chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển, sau đó, cần có thêm các hình thức chọn lọc bổ sung nhằm phân loại tốt hơn đối tượng tuyển chọn.
Với điểm này, ông Trinh giải thích thực tế cho thấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia và tốt nghiệp THPT những năm qua đã làm cơ sở tin cậy cho công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, với tinh thần tăng cường tự chủ đại học và yêu cầu đổi mới giáo dục đại học thì việc đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh là yêu cầu cần thiết.
Do đó, với các ngành/trường có tính cạnh tranh cao, Bộ GD&ĐT khuyến cáo nên xem xét mức độ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.
Theo đó, kết quả thi tốt nghiệp THPT như là bước sàng lọc, sơ tuyển và cần có thêm các hình thức sát hạch, tuyển chọn để phân loại tốt hơn đối tượng tuyển sinh, đảm bảo số lượng, chất lượng và công bằng trong tuyển sinh.
Tuy nhiên, ông lưu ý việc này chỉ triển khai nếu các trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, công bố sớm, rộng rãi trong đề án tuyển sinh.
“Đây không phải yêu cầu bắt buộc đối với các trường. Do vậy, các trường cần chuẩn bị chu đáo trước khi triển khai nhằm bảo đảm quyền lợi của thí sinh”, ông Trinh làm rõ.
Ngoài ra, bộ cũng khuyến khích các Đại học Quốc gia, đại học vùng, các trường đại học, nhóm trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức các kỳ thi đánh giá để làm căn cứ xét tuyển đại học, cao đẳng và chia sẻ, hỗ trợ các trường khác có nhu cầu.
Cũng trong phương án thi vừa công bố, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ hoàn thiện phương án thi THPT các năm 2023-2025, lấy ý kiến rộng rãi các bên liên quan và sẽ công bố vào quý I năm 2022 dù trước đó cho biết sẽ đổi mới thi, tuyển sinh từ năm 2022.
Về sự thay đổi này, ông Mai Văn Trinh giải thích ngành giáo dục chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THPT từ năm học 2022-2023.
Do đó, công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm cần được tính toán nhằm bảo đảm việc chuyển tiếp kỳ thi giữa 2 chương trình phù hợp với mục đích, yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Sự đổi mới, một mặt vẫn kế thừa các thành tựu của quá trình đổi mới thi, tuyển sinh thời gian qua; mặt khác phải tăng cường ứng dụng công nghệ và tiếp thu kinh nghiệm tốt về công tác khảo thí, tuyển sinh của các nước tiên tiến.