Connect with us

Tuyển sinh

Bộ GD&ĐT làm rõ thông tin về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 cơ bản giữ ổn định như năm 2021. Bộ GD&ĐT sẽ xác định đợt thi thống nhất trên toàn quốc cho tất cả tỉnh, thành trong điều kiện bình thường.

Ngày 5/10, Bộ GD&ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm năm 2022.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, cũng làm rõ thêm một số thông tin liên quan đến công tác ra đề, tổ chức thi, sử dụng kết quả thi để xét tuyển…

phuong an thi tot nghiep THPT nam 2022 anh 1
Trong điều kiện bình thường, Bộ GD&ĐT sẽ xác định đợt thi tốt nghiệp THPT năm 2022 thống nhất trên toàn quốc cho tất cả tỉnh, thành. Ảnh: Phương Lâm.

Bộ GD&ĐT vẫn đảm nhiệm việc ra đề

Cụ thể, ông cho biết Bộ GD&ĐT sẽ xác định một đợt thi thống nhất trên toàn quốc cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong điều kiện bình thường.

Nếu dịch bệnh còn diễn biến bất thường, bộ sẽ xem xét tình hình thực tế và trên cơ sở đề nghị của các địa phương để điều chỉnh thời gian tổ chức thêm đợt thi cho các địa phương chưa hoàn thành tổ chức thi trong đợt chi chung.

Thời gian thi này sẽ nằm trong khung thời gian phù hợp với triển khai nhiệm vụ các năm học. Việc này đã được áp dụng cho năm 2021.

Ông Mai Văn Trinh cho rằng phương án thi đã nói rõ về công tác đề thi. Theo đó, bộ xây dựng cấu trúc, định dạng đề thi; ban hành đề thi tham khảo; hoàn thiện một bước ngân hàng câu hỏi thi để từ ngân hàng câu hỏi đó sử dụng phần mềm chuyên dụng tổ hợp thành đề thi theo cấu trúc, đáp ứng yêu cầu kỳ thi và cung cấp cho các địa phương sử dụng tổ chức thi.

Như vậy, công tác ra đề thi vẫn do Bộ GD&ĐT đảm nhiệm. Địa phương không tự ra đề, kể cả khi tổ chức đợt thi khác đợt thi chung toàn quốc.

Ông nhấn mạnh thêm phương thức tổ chức thi năm 2022 cơ bản ổn định như năm 2021, nhất là về trách nhiệm của các địa phương với vai trò chủ trì, chịu trách nhiệm toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương mình.

Đối với học sinh, phương án thi năm 2022 hầu như không có thay đổi đáng kể so với năm 2021. Do vậy, các nhà trường, giáo viên, học sinh yên tâm khắc phục khó khăn về điều kiện học tập trong dịch bệnh để hoàn thành có chất lượng nhiệm vụ năm học 2021-2022 và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

“Bộ GD&ĐT sẽ ban hành quy chế thi, cung cấp đề thi, phần mềm chấm thi, tổ chức thanh tra, kiểm tra để cùng các địa phương tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng”, ông Trinh nói.

Ông khẳng định phòng, chống gian lận thi cử là một trong những yêu cầu đặt ra hàng đầu trong mỗi kỳ thi. Trong điều kiện kỹ thuật và công nghệ phát triển như hiện nay, việc chống gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây sẽ tiếp tục được đặt ra với yêu cầu cao hơn, quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn của các bên tham gia, ở tất cả khâu của kỳ thi.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT tiếp tục duy trì phương thức quản trị cơ sở dữ liệu thi tốt nghiệp THPT như nhiều năm qua.

phuong an thi tot nghiep THPT nam 2022 anh 2
Bộ khuyến cáo những trường đại học, ngành học có mức độ cạnh tranh cao chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển. Ảnh: Hoàng Giám.

Nên xem xét mức độ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh

Việc có thể tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nhiều đợt với đề thi khác nhau đặt ra băn khoăn về tính công bằng trong xét tuyển bằng điểm thi khi thí sinh thi theo hai đề không giống nhau.

Trước lo lắng này, Cục trưởng Mai Văn Trinh khẳng định bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu xây dựng ngân hàng câu hỏi và đề thi.

Bộ GDĐT tổ chức xây dựng và cung cấp đề thi cho các địa phương. Đề thi là tổ hợp từ một ngân hàng câu hỏi đủ lớn và được cân bằng về độ khó. Nếu thêm đợt thi, đề vẫn được tổ hợp từ ngân hàng đó.

Một điểm đáng chú ý khác là khi đưa ra phương án thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm năm 2022, Bộ GD&ĐT khuyến cáo những trường đại học, ngành học có mức độ cạnh tranh cao chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển, sau đó, cần có thêm các hình thức chọn lọc bổ sung nhằm phân loại tốt hơn đối tượng tuyển chọn.

Với điểm này, ông Trinh giải thích thực tế cho thấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia và tốt nghiệp THPT những năm qua đã làm cơ sở tin cậy cho công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, với tinh thần tăng cường tự chủ đại học và yêu cầu đổi mới giáo dục đại học thì việc đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh là yêu cầu cần thiết.

Do đó, với các ngành/trường có tính cạnh tranh cao, Bộ GD&ĐT khuyến cáo nên xem xét mức độ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

Theo đó, kết quả thi tốt nghiệp THPT như là bước sàng lọc, sơ tuyển và cần có thêm các hình thức sát hạch, tuyển chọn để phân loại tốt hơn đối tượng tuyển sinh, đảm bảo số lượng, chất lượng và công bằng trong tuyển sinh.

Tuy nhiên, ông lưu ý việc này chỉ triển khai nếu các trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, công bố sớm, rộng rãi trong đề án tuyển sinh.

“Đây không phải yêu cầu bắt buộc đối với các trường. Do vậy, các trường cần chuẩn bị chu đáo trước khi triển khai nhằm bảo đảm quyền lợi của thí sinh”, ông Trinh làm rõ.

Ngoài ra, bộ cũng khuyến khích các Đại học Quốc gia, đại học vùng, các trường đại học, nhóm trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức các kỳ thi đánh giá để làm căn cứ xét tuyển đại học, cao đẳng và chia sẻ, hỗ trợ các trường khác có nhu cầu.

Cũng trong phương án thi vừa công bố, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ hoàn thiện phương án thi THPT các năm 2023-2025, lấy ý kiến rộng rãi các bên liên quan và sẽ công bố vào quý I năm 2022 dù trước đó cho biết sẽ đổi mới thi, tuyển sinh từ năm 2022.

Về sự thay đổi này, ông Mai Văn Trinh giải thích ngành giáo dục chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THPT từ năm học 2022-2023.

Do đó, công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm cần được tính toán nhằm bảo đảm việc chuyển tiếp kỳ thi giữa 2 chương trình phù hợp với mục đích, yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Sự đổi mới, một mặt vẫn kế thừa các thành tựu của quá trình đổi mới thi, tuyển sinh thời gian qua; mặt khác phải tăng cường ứng dụng công nghệ và tiếp thu kinh nghiệm tốt về công tác khảo thí, tuyển sinh của các nước tiên tiến.

Nguồn: https://zingnews.vn/bo-gd-dt-lam-ro-thong-tin-ve-phuong-an-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2022-post1268896.html

Tuyển sinh

Thêm một trường đại học đi vào hoạt động ở TP.HCM

Sáng 24/11, ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM thông báo chính thức đi vào hoạt động với chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến năm 2022 là hơn 600 sinh viên.

Trong năm học đầu tiên, nhà trường sẽ tuyển sinh ở 5 ngành đào tạo là Công nghệ thông tin, Bất động sản, Truyền thông đa phương tiện, Marketing và Quản trị kinh doanh.

TS Trần Nam Quốc, Trưởng khoa Kinh doanh của ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM nhấn mạnh Công nghệ thông tin là ngành mũi nhọn của trường. Ngành học này sẽ được chú ý đào tạo về ứng dụng thực tiễn và thực hành chuyên nghiệp, dựa trên nền tảng của chương trình học cập nhật theo hướng phát triển mới và nhu cầu của thị trường lao động.

DH Quan ly va Cong nghe TP.HCM chinh thuc di vao hoat dong. anh 1

ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM thông báo chính thức đi vào hoạt động. Ảnh: UMT.

Ở ngành Bất động sản, TS Trần Nam Quốc cho biết sinh viên khi theo học sẽ có lợi thế tiếp thu các kiến thức mới về bất động sản và sở hữu chương trình học tập tích hợp với các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực.

Truyền thông đa phương tiện là ngành được ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM định hướng phát triển về Quản trị công nghệ truyền thông, tích hợp trên nền tảng số hóa và Sản xuất truyền thông đa phương tiện.

Đối với Marketing, nhà trường phát triển theo hai chuyên ngành là Marketing số và Quản trị thương hiệu.

ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM cũng định hướng phát triển chuyên sâu ngành Quản trị kinh doanh ở hai nhóm chuyên môn là Kinh doanh số và Khởi nghiệp sáng tạo.

Mức học phí các ngành được nhà trường công bố dao động từ 18 triệu đồng đến hơn 35 triệu đồng, tùy theo từng chương trình đào tạo.

Phát biểu tại buổi họp báo, TS Nguyễn Đức Nghĩa, Cố vấn hội đồng trường nhận xét điểm khác biệt lớn nhất của ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM so với các trường đại học truyền thống là sự trẻ trung.

“Điều mà chúng tôi nhìn thấy ở một trường đại học ‘trẻ’ là đội ngũ quản lý, giảng viên; chương trình đào tạo và cơ sở vật chất. Có lẽ đây là một trong những đại học hiếm hoi khởi công xây dựng cơ sở vật chất trước khi có quyết định thành lập trường”, ông Nghĩa nói.

Nguồn: https://zingnews.vn/them-mot-truong-dai-hoc-di-vao-hoat-dong-o-tphcm-post1279405.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Khó khăn trong việc cho sinh viên, học sinh trở lại trường

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nêu một số khó khăn trong việc cho người học trở lại trường.

Ngày 6/11, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho hay cả nước có 21 tỉnh, thành tổ chức cho học sinh học trực tiếp; 18 tỉnh, thành kết hợp dạy trực tiếp và trực tuyến, qua truyền hình. 24 địa phương còn lại vẫn dạy học trực tuyến, qua truyền hình.

Trước những khó khăn trong dạy học trực tuyến, nhiều người quan tâm đến vấn đề bao giờ học sinh được trở lại trường cũng như phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong dịch.

cho sinh vien hoc sinh tro lai truong anh 1

Học sinh ở nhiều địa phương phải học trực tuyến từ đầu năm học đến nay. Ảnh: L.G.

Giáo viên chưa tiêm đủ liều vaccine

Theo báo cáo của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, để đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên, giáo viên có thể trở lại trường trong bối cảnh dịch Covid-19, bộ đã ban hành kế hoạch, sổ tay, công văn hướng dẫn.

Bộ đề nghị các địa phương thực hiện rà soát điều kiện đảm bảo an toàn cho trẻ em, học sinh, cán bộ, nhà giáo khi tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp tại trường.

Bộ lưu ý cần ưu tiên triển khai tiêm đủ liều vaccine cho cán bộ, nhà giáo, nhân viên phục vụ tại trường học; nhanh chóng sửa chữa, khử khuẩn cơ sở giáo dục được trưng dụng làm khu cách ly để đón học sinh trở lại trường; rà soát, bổ sung cơ sở vật chất phục vụ phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Địa phương căn cứ vào việc đánh giá, xác định cấp độ dịch theo từng địa bàn để quyết định trên nguyên tắc nơi nào đảm bảo an toàn, kiểm soát được dịch thì chủ động cho các em trở lại trường học tập.

Địa bàn có nguy cơ thấp hoặc trung bình có thể cho học sinh tới trường nếu đảm bảo quy định, tiêu chí an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh đã được ban hành của Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế.

Trong báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đưa ra một số khó khăn, vướng mắc trong việc cho học sinh trở lại trường.

Cụ thể, ở một số địa phương, trường học, ký túc xá vẫn đang được trưng dụng làm nơi thu dung, điều trị, cách ly y tế, chưa kịp sửa chữa, khử khuẩn nên chưa đảm bảo các điều kiện đón học sinh trở lại trường học tập.

Nhiều cán bộ, nhà giáo, nhân viên phục vụ trường học chưa được tiêm đủ liều vaccine phòng, chống dịch, ảnh hưởng đến các tiêu chí an toàn khi cho học sinh đi học trở lại.

Hơn 10.000 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông chưa có nhân viên phụ trách công tác y tế trường học. Năng lực chuyên môn của nhân viên y tế, kinh phí chi cho công tác y tế trường học còn hạn chế, không đảm bảo thực hiện đầy đủ nhiệm vụ giáo dục, tuyên truyền, phối hợp với ngành y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong thời gian tới, ngành giáo dục phối hợp ngành y tế thực hiện tiêm đủ liều vaccine cho cán bộ, nhà giáo, nhân viên trường học, triển khai kế hoạch tiêm vaccine cho học sinh.

Bộ cũng chỉ đạo triển khai nghiêm túc quy định an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi cho học sinh đi học trở lại, hướng dẫn xử lý trường hợp nghi mắc Covid-19 trong trường.

Đồng thời, bộ sẽ đưa ra hướng dẫn chuyển đổi trạng thái linh hoạt giữa dạy học trực tiếp với trực tuyến trên địa bàn dịch bùng phát trở lại.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết bộ sẽ trình Thủ tướng xem xét, ban hành Chương trình Y tế trường học trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, chỉ đạo thực hiện hiệu quả chương trình Sức khỏe học đường.

cho sinh vien hoc sinh tro lai truong anh 2

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh, phải chia làm hai đợt. Ảnh: Chí Hùng.

Xây dựng phương án thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2023-2025

Bên cạnh vấn đề cho học sinh trở lại trường, dịch Covid-19 còn đặt ra thách thức trong việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Năm 2021, kỳ thi được tổ chức thành 2 đợt. Số liệu thống kê cơ bản không thay đổi nhiều so với năm 2020. Bộ trưởng đánh giá điều này cho thấy kỳ thi dần đi vào ổn định, ngày càng đúng với bản chất kỳ thi tốt nghiệp THPT.

“Đề thi đã bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp với điều kiện dạy học trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, có sự phân hóa phù hợp, phản ánh khách quan kết quả học tập của học sinh”, trích báo cáo của bộ trưởng gửi Quốc hội.

Ông cũng cho rằng kết quả thi đáp ứng mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng, làm căn cứ để các địa phương tham khảo, điều chỉnh hoạt động dạy học, kiểm tra, đánh giá.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác tổ chức thi còn nhiều khó khăn, phức tạp như phải tổ chức thành 2 đợt cách nhau một tháng, thực hiện mục tiêu kép, tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và xã hội.

Công tác tổ chức thi còn một số điểm cần được điều chỉnh để làm tốt hơn cho những năm tiếp theo như tăng cường vai trò chủ động của địa phương trong các khâu của tổ chức kỳ thi, có biện pháp phù hợp để hạn chế, tiến tới không xảy ra một số sai sót kỹ thuật.

Về giải pháp, bộ trưởng cho hay bộ đã công bố phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 theo hướng giữ ổn định như năm 2020, 2021, tăng cường phân cấp trách nhiệm quản lý Nhà nước, triển khai của bộ và địa phương, cơ sở giáo dục trong chỉ đạo, tổ chức thi, tuyển sinh.

Bộ cũng sẽ tham khảo ý kiến rộng rãi các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, giáo viên và học sinh để xây dựng phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng giai đoạn 2023-2025 phù hợp tình hình dịch Covid-19 có thể kéo dài trong nhiều năm.

Đối với công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng, tinh thần là cơ sở giáo dục đại học tự chủ, chịu trách nhiệm theo quy định của Luật Giáo dục đại học, bảo đảm sự công bằng giữa các thí sinh, có sự giám sát mạnh mẽ của xã hội, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước tiếp cận xu hướng tuyển sinh các các nước có nền giáo dục tiên tiên, bảo đảm tính ổn định của lộ trình đổi mới.

“Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục thực hiện truyền thông sâu rộng, xúc tiến chuẩn bị các điều kiện cần thiết, nhất là trong việc xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và phần mềm chuyên dụng để thực hiện tốt công tác thi/tuyển sinh năm 2022 và giai đoạn 2023-2025”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu.

Nguồn: https://zingnews.vn/kho-khan-trong-viec-cho-sinh-vien-hoc-sinh-tro-lai-truong-post1276405.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

ĐH Bách khoa Hà Nội giảm chỉ tiêu tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT

Năm 2022, ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến chỉ dành 10-20% chỉ tiêu tuyển sinh cho phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT. Tỷ lệ này trong năm 2021 là 50-60%.

ĐH Bách khoa Hà Nội vừa đưa ra phương thức tuyển sinh đại học chính quy dự kiến cho năm 2022. Năm sau, trường tuyển sinh bằng 3 phương thức.

Cụ thể, ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển 7.500 chỉ tiêu. Trường dự kiến tiếp tục tuyển sinh 59 chương trình như năm 2021. Các chương trình đào tạo mới sẽ được thông báo trong tháng 3/2022.

DH Bach khoa Ha Noi giam chi tieu anh 1

ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ xét tuyển tài năng, kết quả thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi Đánh giá tư duy. Ảnh: HUST.

Trong đó, trường dành 20-30% chỉ tiêu để xét tuyển tài năng, gồm xét tuyển thẳng học sinh giỏi theo quy định của Bộ GD&ĐT; chứng chỉ quốc tế SAT, ACT, A-Level; kết quả và thành tích học tập phổ thông kết hợp phỏng vấn.

Thí sinh phải được công nhận tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, đối với phương thức xét chứng chỉ quốc tế, kết quả, thành tích học tập kết hợp phỏng vấn, thí sinh phải có điểm trung bình chung học tập từng năm học lớp 10, 11 và 12 đạt từ 8 trở lên.

Phương thức xét tuyển thẳng học sinh giỏi và xét tuyển kết hợp chỉ áp dụng đối với thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2022.

Năm 2022, ĐH Bách khoa Hà Nội tiếp tục áp dụng hình thức xét tuyển dựa trên các chứng chỉ quốc tế SAT, ACT và A-Level cho tất cả chương trình đào tạo.

Trường đưa ra những đối tượng thí sinh có thể đăng xét tuyển dựa trên kết quả và thành tích học tập phổ thông kết hợp phỏng vấn.

Thí sinh phải được chọn tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hoặc đoạt giải ba trở lên trong kỳ thi chọn học sinh cấp tỉnh/thành phố các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin, Ngoại ngữ (lớp 10, 11, 12).

Thí sinh được học tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức; học sinh hệ chuyên (gồm chuyên Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học, Ngoại ngữ) của các trường THPT và THPT chuyên trên toàn quốc, các lớp chuyên, hệ chuyên thuộc các trường đại học, đại học quốc gia, đại học vùng cũng có thể xét tuyển theo phương thức này.

Ngoài ra, phương thức xét tuyển kết hợp còn dành cho thí sinh được chọn tham dự cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia vòng thi tháng, quý, năm.

Thí sinh có chứng chỉ IELTS (academic) quốc tế 6.0 trở lên (hoặc chứng chỉ tiếng Anh khác tương đương) được đăng ký xét tuyển vào các ngành Ngôn ngữ Anh và Kinh tế – Quản lý.

Với phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, trường tuyển 10-20% tổng chỉ tiêu cho một số chương trình đào tạo có tổ hợp xét tuyển A00, A01, A02, B00, D01, D07, D26, D28 và D29.

Thí sinh phải có điểm trung bình chung 6 học kỳ mỗi môn học THPT trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 7 trở lên (hoặc tổng điểm trung bình 6 học kỳ của 3 môn học từ 42 trở lên), được công nhận tốt nghiệp THPT và có điểm thi tốt nghiệp THPT đạt ngưỡng điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển do trường quy định.

ĐH Bách khoa Hà Nội xét tuyển theo kỳ thi Đánh giá tư duy 60-70% tổng chỉ tiêu. Thí sinh chọn các phần thi tương ứng của bài thi Đánh giá tư duy để đăng ký vào các chương trình đào tạo.

Thí sinh thi Toán – Đọc hiểu – Tiếng Anh và Khoa học tự nhiên hoặc Toán – Đọc hiểu – Khoa học tự nhiên để đăng ký xét tuyển tất cả chương trình.

Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển các ngành Elitech, Kinh tế quản lý, Đào tạo quốc tế, Ngôn ngữ Anh dự thi Toán – Đọc hiểu – Tiếng Anh. Ngành ngôn ngữ Anh có môn chính là tiếng Anh (khi xét tuyển được tính hệ số 2).

Điều kiện đảm bảo chất lượng áp dụng cho năm tuyển sinh 2022 và 2023­ là thí sinh có điểm trung bình chung 6 học kỳ của mỗi môn học ở bậc THPT từ 7 trở lên thuộc một trong những tổ hợp Toán – Lý – Hóa, Toán – Lý – Ngoại ngữ, Toán – Hóa – Sinh, Toán – Văn – Ngoại ngữ, Toán – Hóa – Ngoại ngữ.

Từ năm 2024, trường xét theo điểm trung bình chung học tập của các môn học ở bậc THPT (trừ các môn GD Quốc phòng – An ninh, Giáo dục thể chất), mỗi kỳ đạt 7 trở lên.

Kỳ thi dự kiến tổ chức sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Hà Nội và một số cơ sở giáo dục đại học khác.

Bài thi có thời lượng tối đa 270 phút. Nội dung gồm 2 môn bắt buộc là Toán (trắc nghiệm, tự luận, 90 phút), Đọc hiểu (trắc nghiệm, 30 phút) và môn tự chọn theo hình thức trắc nghiệm – Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh, 90 phút), Tiếng Anh (60 phút). Thí sinh có thể chọn một hoặc cả 2 phần tự chọn nếu muốn đăng ký xét tuyển với nhiều tổ hợp khác nhau.

Thí sinh có chứng chỉ IELTS (Academic) 5.0 trở lên có thể sử dụng để quy đổi điểm Tiếng Anh để xét tuyển các tổ hợp A01, D01, D07 và các tổ hợp xét tuyển theo kỳ thi đánh giá tư duy.

Nguồn: https://zingnews.vn/dh-bach-khoa-ha-noi-giam-chi-tieu-tuyen-bang-diem-thi-tot-nghiep-thpt-post1276476.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Nhiều trường Y, Dược xét tuyển bổ sung

Đây là lần đầu tiên ĐH Y Dược TP.HCM, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, khoa Y (ĐH Quốc gia TP.HCM) thông báo xét tuyển bổ sung trình độ đại học chính quy.

3 cơ sở đào tạo khối ngành Y, Dược lớn của TP.HCM là ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Y Dược TP.HCM, khoa Y (ĐH Quốc gia TP.HCM) thông báo xét tuyển bổ sung.

Trong đó, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch thông báo tuyển bổ sung 110 chỉ tiêu bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT đối với tổ hợp B00.

cac truong y xet tuyen bo sung anh 1

Chỉ tiêu xét tuyển bổ sung ở từng ngành của ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

ĐH Y Dược TP.HCM quyết định tuyển bổ sung 2 chỉ tiêu cho ngành Y khoa và 1 chỉ tiêu cho ngành Dược học. Mức điểm nhận hồ sơ đối với ngành Y khoa là 9,40 và ngành Dược là 8,75.

Đây là điểm kỳ thi đánh giá năng lực được xác định theo thang điểm 10 và làm tròn đến hai chữ số thập phân. Không cộng điểm ưu tiên về đối tượng, khu vực. Cụ thể, mức điểm = (Điểm thi x 10)/ Điểm năng lực tối đa.

Trong đó, điểm thi là điểm thí sinh đạt được, điểm năng lực tối đa là 1.200 (ĐH Quốc gia TP.HCM) hoặc 150 (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Khoa Y, ĐH Quốc gia TP.HCM, thông báo xét tuyển bổ sung 6 chỉ tiêu ngành Y khoa, 8 chỉ tiêu cho ngành Dược học và 5 chỉ tiêu ngành Răng – Hàm – Mặt.

Đối tượng được đăng ký xét tuyển bổ sung là thí sinh đã đăng ký nhưng không tham dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 do giãn cách xã hội (trong đó có cả các thí sinh đã tốt nghiệp trước năm 2021) hoặc thí sinh đã đăng ký dự thi kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 năm 2021 của ĐH Quốc gia TP.HCM nhưng kỳ thi không tổ chức được do giãn cách xã hội.

Cùng đó, thí sinh phải có điểm trung bình cộng 3 môn Toán, Hóa, Sinh trong 3 năm lớp 10, 11, 12 từ 8 trở lên và có học lực giỏi năm lớp 12 (hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8 trở lên); điểm trung bình cộng trong 3 năm lớp 10, 11, 12 từ 8,1 trở lên. Thời gian đăng ký xét tuyển từ 9/10 đến 15/10.

Ngoài ra, khoa Y còn thông báo tuyển bổ sung 6 chỉ tiêu đặt hàng (Đồng Tháp 5 chỉ tiêu, Tây Ninh 1 chỉ tiêu) với phương thức xét tuyển dựa trên điểm trung bình cộng các môn trong 3 năm lớp 10, 11, 12.

Đối tượng xét tuyển là thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2021, trong 3 năm lớp 10, 11, 12 có hộ khẩu thường trú tại tỉnh và học tại tỉnh; có cam kết sau khi tốt nghiệp đại học về làm việc tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh; thuộc đối tượng đào tạo nguồn nhân lực ngành Y tế của tỉnh, do tỉnh giới thiệu.

Ngoài ra, thí sinh phải có điểm trung bình cộng 3 môn Toán, Hóa, Sinh trong 3 năm lớp 10, 11, 12 từ 8 trở lên và có học lực giỏi năm lớp 12 (hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8 trở lên).

Đại học Y Dược Hải Phòng thông báo xét tuyển bổ sung 40 chỉ tiêu ngành Y khoa trình độ đại học hệ chính quy năm 2021.

Thí sinh đăng kí xét tuyển cần đáp ứng điều kiện có điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh) đạt từ 26,9 điểm trở lên theo thang điểm 30 (20 chỉ tiêu).

Nếu thí sinh là học sinh các trường chuyên thì cần có học lực các năm lớp 10, lớp 11, lớp 12 đạt loại giỏi và có điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh) đạt từ 25,5 điểm trở lên theo thang điểm 30 (20 chỉ tiêu). Thời gian nhận hồ sơ đến hết 20/10.

ĐH Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng xét tuyển bổ sung 27 chỉ tiêu cho 2 ngành: Điều dưỡng hộ sinh và Y tế công cộng. Trong đó, ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển (khối B00) của ngành Điều dưỡng hộ sinh là 19 điểm, ngành Y tế công cộng là 15 điểm.

ĐH Y tế Công cộng thông báo tuyển sinh 10 chỉ tiêu ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường hệ đại học chính quy năm 2021 đợt 2 với mức điểm nhận hồ sơ như sau:

cac truong y xet tuyen bo sung anh 2

Nguồn: https://zingnews.vn/nhieu-truong-y-duoc-xet-tuyen-bo-sung-post1269782.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

14 trường công bố điểm chuẩn xét tuyển bổ sung

ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Xây dựng Hà Nội, ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, Học viện Hàng không Việt Nam cùng nhiều trường khác đã có kết quả đợt xét tuyển bổ sung.

ĐH Kinh tế TP.HCM đã công bố điểm trúng tuyển xét tuyển phương thức xét tuyển dựa vào kết quả tổ hợp môn (PT3) và phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (PT5) tại phân hiệu Vĩnh Long. Điểm trúng tuyển như sau:

diem chuan xet tuyen bo sung anh 1

Thí sinh trúng tuyển khi thỏa mãn cả hai điều kiện – tốt nghiệp THPT hoặc tương đương và có điểm xét tuyển lớn hơn hoặc bằng điểm trúng tuyển của từng ngành.

Học viện Hàng không Việt Nam cũng đã đưa ra kết quả và danh sách trúng tuyển đợt bổ sung. Theo đó, điểm chuẩn cho ngành CN KT Điều khiển & Tự động hóa là 24,75 đối với phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT và 26 với phương thức xét học bạ.

Trong đợt 1 xét tuyển bổ sung bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM lấy điểm chuẩn từ 19,9 đến 29 điểm, trong đó, điểm môn Toán nhân hệ số 2.

Cụ thể, ngành Quản lý tổng hợp tài nguyên nước lấy 19,9 điểm. Điểm trúng tuyển vào ngành Kinh tế tài nguyên thiên nhiên là 21, ngành Hệ thống thông tin là 29. 10 ngành còn lại cũng lấy điểm chuẩn 20.

ĐH Xây dựng Hà Nội xác định điểm trúng tuyển đợt bổ sung theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT như sau:

diem chuan xet tuyen bo sung anh 2

Hội đồng tuyển sinh phân hiệu ĐH Quốc gia TP.HCM tại tỉnh Bến Tre xác định điểm chuẩn xét tuyển bổ sung đợt 1 cho ngành Kỹ thuật xây dựng là 18 điểm. 18 sinh viên đã trúng tuyển đợt này.

ĐH Lâm nghiệp cũng đã thông báo điểm trúng tuyển xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 2), kết quả học tập THPT bổ sung.

Cụ thể, điểm trúng tuyển theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT cho các ngành là 15 điểm. Với phương thức xét tuyển kết quả học tập THPT, điểm trúng tuyển các ngành học theo tổ hợp các môn xét tuyển lớp 12 hoặc kết quả học tập năm lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12 là 18 điểm.

Trường không tuyển sinh theo phương thức xét kết quả học tập THPT cho các ngành Quản lý tài nguyên thiên nhiên (chương trình tiến tiến), Du lịch sinh thái.

ĐH Tây Nguyên xét tuyển bổ sung bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT cho 13 ngành. Trong đó, điểm chuẩn ngành Sư phạm Sinh học là 19. Các ngành còn lại đều lấy 15 điểm.

ĐH Đồng Tháp thông báo điểm trúng tuyển các ngành trình độ đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2021 bằng phương thức xét kết quả thi THPT 2021 đợt 1 bổ sung; phương thức xét tuyển kết quả học tập lớp 12 THPT đợt 4; phương thức xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2021 của ĐH Quốc Gia TP.HCM đợt 2 như sau:

diem chuan xet tuyen bo sung anh 3
diem chuan xet tuyen bo sung anh 4
diem chuan xet tuyen bo sung anh 5
diem chuan xet tuyen bo sung anh 6

Hội đồng tuyển sinh ĐH Công nghiệp Dệt May Hà Nội chính thức công bố mức điểm trúng tuyển đối với các phương thức xét tuyển học bạ THPT đợt 7 và phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT (đợt bổ sung) như sau:

diem chuan xet tuyen bo sung anh 7

ĐH Quốc tế lấy điểm chuẩn trúng tuyển xét tuyển bổ sung phương thức xét tuyển kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT từ 16 đến 26,5 điểm:

diem chuan xet tuyen bo sung anh 8

Trong đợt xét tuyển bổ sung bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, ĐH Khánh Hòa lấy 19 điểm cho các ngành Sư phạm Toán học, Sư phạm Vật lý (KHTN), Giáo dục Tiểu học và Sư phạm Ngữ văn.

Ngành Quản trị kinh doanh (Khách sạn – Nhà hàng) có điểm trúng tuyển là 15,5. Các ngành còn lại nhận thí sinh có tổng điểm xét tuyển từ 15 trở lên (riêng ngành Ngôn ngữ Anh, thí sinh phải có điểm môn Tiếng Anh tối thiểu là 4,5).

ĐH Phú Yên lấy điểm chuẩn từ 18 đến 20 cho đợt xét tuyển bổ sung bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, cao đẳng Giáo dục Mầm non lấy 18 điểm. Các ngành Giáo dục Tiểu học, Sư phạm Toán học, Sư phạm Tiếng Anh lấy 19 điểm và Giáo dục Mầm non lấy 20 điểm.

ĐH Quốc tế Miền Đông lấy điểm trúng tuyển theo phương thức xét kết quả tốt nghiệp THPT đợt bổ sung là 19 điểm cho ngành Điều dưỡng và 16 điểm cho các ngành còn lại.

ĐH Quảng Nam lấy 21,35 điểm cho ngành Giáo dục Mầm non và 14 điểm cho 3 ngành còn lại (Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ Anh, Việt Nam học).

Nguồn: https://zingnews.vn/14-truong-cong-bo-diem-chuan-xet-tuyen-bo-sung-post1269590.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng