Connect with us

Xuất Bản

Bề nổi và chiều sâu của văn hóa đọc

Việc xây dựng văn hóa đọc không thể chỉ từ bên ngoài, từ bề nổi mà phải chăm chút cho cảm xúc đọc của mỗi con người cá nhân trong cộng đồng đọc bé nhỏ, gần gũi, thân thương.

Mới đây về dự Ngày hội Văn hóa đọc của một thư viện tỉnh, tôi bắt gặp hình ảnh các cháu nhỏ ngồi ở góc đọc sách của ngày hội, cứ mỗi lần một nhóm khách đến gần, các cháu lại… nhất loạt cầm sách lên đọc. Hình ảnh ấy cho thấy, đâu đó, người ta vẫn hiểu sai về khái niệm “văn hóa đọc”.

Từ khi biết đến những “ngày” được đặt tên, như: Ngày Sách và bản quyền thế giới; Ngày Sách Việt Nam; Ngày Sách và Văn hóa đọc… xã hội dường như sôi động hơn với câu chuyện… đọc sách. Mọi cơ quan đơn vị, mọi trường học các cấp, mọi nhà và mọi người… ai cũng tưng bừng “đọc” vào mỗi tháng tư hàng năm vì có các “ngày” như trên.

Những hoạt động bề nổi, tuyên truyền khiến xã hội ý thức hơn về việc đọc và xây dựng văn hóa đọc theo tính phong trào. Tuy nhiên, đã là phong trào thì không tránh khỏi tính hình thức và yếu tố thành tích, khó chạm được tới cá nhân từng người.

Nhiều người hô hào đọc sách, nhiều thày cô đi tập huấn về đọc sách mà bản thân không mấy khi sờ đến cuốn sách vì không có thời gian, đôi khi vì bận… tổ chức phong trào đọc.

Sau những ngày “hội sách” thật tấp nập ồn ào là lại bắt đầu chuỗi ngày chạy đua với chương trình học. Việc đọc sách (chưa bàn đến những việc như: Đọc gì, đọc như thế nào, chia sẻ ra sao…) lại phải đợi đến… tháng tư năm sau.

van hoa doc anh 1

Tiến sĩ Nguyễn Thụy Anh. Ảnh: Báo Nhân dân.

Từ cuối thế kỷ 18, ở Nga vấn đề văn hóa đọc cũng bắt đầu được đưa ra phân tích trên cơ sở lý luận.

Tác giả A.T Bolotov (1738-1833) viết về “ích lợi của việc đọc sách”, cho rằng việc đọc các ấn phẩm nhân bản, hiền hậu có ảnh hưởng tích cực đến nhân cách con người. Và lần đầu tiên việc đọc được hiểu như một khái niệm “văn hóa đọc”.

Năm 1760, học giả Nga lần đầu tiên phân biệt việc “hoạt động đọc” và “người đọc”, theo đó, ông cho rằng: Một người đọc sách chỉ trở thành người đọc thật sự khi biết chọn sách đọc và biết cách đọc, có nghĩa là “văn hóa đọc” được hình thành từ chất lượng người đọc – đọc có định hướng, có phương pháp.

Iu.P Melencheva, một nhà sư phạm, nhà khóa học chuyên ngành thư viện, khẳng định: Văn hóa đọc là khái niệm bên trong, rất cá thể và riêng tư.

Ở Việt Nam, trong một số ít các nghiên cứu khoa học liên quan đến “văn hóa đọc”, đáng chú ý là định nghĩa “văn hóa đọc” tác giả Nguyễn Hữu Viêm được đăng tải những năm 2009-2012, như sau: Theo nghĩa rộng, đó là ứng xử đọc, giá trị đọc và chuẩn mực đọc của cộng đồng xã hội, các cơ quan quản lý nhà nước và các nhà quản lý, các thành viên trong xã hội.

Ứng xử đọc, giá trị đọc, chuẩn mực đọc của các nhà quản lý và cơ quan quản lý nhà nước là chính sách, đường lối, kế hoạch, biện pháp cụ thể nhằm phát triển nền văn hóa đọc quốc gia.

Các hoạt động này đều nhằm tạo ra hành lang pháp lý thúc đẩy, phát triển tài liệu đọc có giá trị, chất lượng, phong phú, đa dạng và lành mạnh, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn đọc chúng cho mọi người đọc khác nhau, không phân biệt giàu nghèo, trình độ cao hay thấp, ở đô thị hay vùng nông thôn hẻo lánh đều có khả năng ngang nhau tiếp cận chúng (thông qua sự phát triển các loại hình thư viện, các loại cửa hàng sách).

Theo nghĩa hẹp, đó là văn hóa đọc của mỗi cá nhân trong xã hội, được thể hiện thành thói quen đọc, sở thích đọc và kỹ năng đọc của họ. Thói quen đọc được gây dựng, nuôi dưỡng và định hình trong suốt cuộc đời.

Nếu không được nuôi dưỡng chu đáo; hoặc bị áp lực xã hội như công việc căng thẳng, chiếm hết thời gian trong ngày; hoặc bị các phương tiện nghe nhìn cuốn hút… thì thói quen đọc cũng có thể bị suy thoái, lụi tàn.

van hoa doc anh 2

Văn hóa đọc phải xuất phát từ nhận thức mỗi người. Ảnh: Thu Huệ.

Kelly Gallanger, một nhà giáo và một tác giả ở California, một chuyên gia về văn hóa đọc của Tổ chức đọc sách quốc tế (IRA) được biết đến với các bài viết bàn về việc dạy đọc và viết, cũng nói đến “văn hóa đọc” như thói quen và năng lực đọc của mỗi cá nhân.

“Văn hóa đọc” đi xuống trong những năm gần đây, theo ông, nằm ở mối quan hệ hệ quả: Những người trẻ giờ đây quan tâm đến tìm việc để làm, để chơi, để giải trí hơn là tìm cách trang bị kiến thức cho mình.

Việc ít đọc khiến cho kiến thức nền của họ ngày càng mỏng đi; và vì phông kiến thức, phông văn hóa nghèo nàn mà khi bắt đầu đọc, họ chỉ chạm được vỏ ngữ nghĩa của ngôn từ mà không cảm nhận được nó, không thấu hiểu, không thể tư duy…

Chính việc này khiến họ quay trở lại thấy việc đọc là nhàm chán, khó hiểu, năng lực đọc bị tiêu hủy kéo theo động lực đọc cũng biến mất.

Trong cuốn sách xuất bản năm 2009 nói trên, Kelly Gallanger chỉ ra 4 nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó: Một là nhà trường tập trung coi trọng luyện thi cho học sinh hơn là dạy chữ, dạy người.

Hai là chính cấu trúc quyền lực trong nhà trường và lớp học cùng phương pháp giảng dạy tiêu cực đã làm suy giảm trải nghiệm đọc tự do và chân thành của trẻ.

Ba là giáo viên giảng về một tác phẩm quá kỹ, triệt tiêu trí tưởng tượng của học sinh.

Bốn là giáo viên giảng về một tác phẩm quá sơ lược, không kích thích được trí tưởng tượng của học sinh. Trong cuốn sách này, Gallanger cũng đưa ra một số giải pháp nhằm khắc phục hiện trạng trên.

Cùng với những biểu hiện thái quá trong việc “đọc sách bề nổi”, còn có những rào cản tâm lý cho các cá nhân đến với sách tự nguyện, lâu dài, bền bỉ.

Ngược lại với những biểu hiện hình thức “bề nổi”, người ta lại “trí thức hóa, quan trọng hóa” việc đọc, đưa ra những “mác nhãn, danh hiệu” nhằm đánh giá, con người thông qua việc họ đọc sách hay không đọc sách, đọc truyện tranh hay truyện chữ, đọc sách “nghiêm túc, hàn lâm” hay truyện ngôn tình…

Thậm chí là đọc có phong cách, có sành điệu hay không. Việc áp đặt cho người trẻ phải đọc sách, hoặc áp đặt những loại sách nên đọc và không nên đọc… cũng là một động thái nguy hiểm, triệt tiêu cảm hứng đọc ở những độc giả tiềm năng.

Năm 1992, nhà văn Pháp Daniel Pennac từng đề xuất 10 quyền của người đọc, trong đó có “Quyền không đọc” bên cạnh “Quyền được đọc mọi thứ mình thích mà không cần bảo vệ quan điểm” cho sở thích ấy. Việc định hướng sự đọc cá nhân từ thói quen của tập thể, áp đặt sở thích sẽ giết chết động lực đọc.

Điều thú vị là chính “Quyền không đọc” lại là một trong những yếu tố thúc đẩy động lực đọc nhất ở trẻ em. Theo chúng tôi hiểu, với nghĩa: Không ép trẻ đọc mà nên mời trẻ đọc hoặc tham gia hoạt động đọc cùng mình; đồng thời, vẫn tôn trọng quyền lựa chọn “đọc” hoặc “không đọc” của chúng.

Việc không kết nối được hoạt động đọc sách với chương trình học tập của trẻ cũng là một cách cản trở văn hóa đọc.

Dù hô hào cho văn hóa đọc, còn hiếm nhà trường hay phụ huynh chấp nhận một khoảng thời gian trong ngày cho phép trẻ dùng để đọc sách.

Chúng tôi từng nhắc đến hình ảnh những tủ sách, thư viện trường học bị khóa trái. Nhiều bố mẹ cho phép trẻ chỉ được đọc khi… nghỉ hè, để không ảnh hưởng đến việc học.

Các bạn nhỏ phải tập trung học kiến thức, đắm chìm vào các kỳ thi, rảnh ra chút nào lại đăng ký học các lớp thể thao, nghệ thuật, kỹ năng sống… thì lấy đâu ra thời gian cho sách?

Sau này, nghiên cứu thời gian biểu của rất nhiều bạn nhỏ, thời khóa biểu ở trường… chúng tôi nhận thấy, việc đọc sách trên thực tế trở nên là một hoạt động phụ, chỉ được sắp xếp vào những “cửa sổ trống” hay tiết “sinh hoạt” để không ảnh hưởng đến việc đảm bảo chương trình học các môn chính của trẻ.

Thiết nghĩ, việc đọc cũng phải được tôn trọng như việc học và việc thi, cần phải đưa vào chương trình như những tiết độc lập, giống tiết kể chuyện trong chương trình phổ thông trước đây.

Đó phải là một hoạt động riêng được xây dựng phương pháp và quy trình riêng để hướng dẫn các em tự đọc, tự khám phá. Tiết đọc sách cũng không nên được diễn ra như một tiết dạy Tiếng Việt hay Ngữ văn.

Những chia sẻ thu hoạch sau khi đọc của các em phải thực sự là cảm xúc, suy nghĩ riêng tư của mỗi em. Nghĩa là các em phải được cổ vũ nghĩ tiếp theo cách của mình mà không theo cách chung của mọi người.

Bằng không, các nhiệm vụ nặng nề và áp đặt liên quan đến việc đọc như “rút ra bài học, kể lại tóm tắt, phân tích nhân vật…” sẽ dần triệt tiêu cảm xúc đọc của trẻ, khiến chúng không còn tin ở cảm nhận cá nhân về tác phẩm. Và như vậy chúng ta tự làm mất đi một thế hệ bạn đọc mới ngay từ khi họ chớm tiếp cận với thế giới văn chương.

Ngoài ra, việc không được sống hòa đồng với thiên nhiên; không quan sát, lắng nghe cuộc sống, ít trải nghiệm… cũng là rào cản cho kỹ năng đọc của trẻ, triệt tiêu năng lực tưởng tượng, liên tưởng, tư duy.

Những đứa trẻ ở nước ta hiện nay đang dần trở thành “những đứa trẻ thi” chứ không phải “những đứa trẻ sống”.

Sự thiếu “cuộc sống” cũng khiến các em khó hình dung ra bối cảnh được nhà văn tả trong truyện, không thể cảm nhận ngôn từ của nhà văn để liên hệ tới những gì mình trải nghiệm.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, khi mà những thông tin về hiện tượng trẻ bị trầm cảm hay nạn tự tử ở thanh thiếu niên tăng lên, thì việc lôi cuốn trẻ đến với sách cũng có thể đồng nghĩa với việc tìm cho trẻ thêm một chỗ dựa, một người bạn tinh thần, một phương án vượt qua khủng hoảng, giúp trẻ tìm được sự cân bằng và những ý nghĩa tích cực của cuộc sống.

Nhu cầu đọc của trẻ có thể nảy sinh và được nuôi dưỡng bằng việc khích lệ thực chất, thận trọng, có phương pháp, có quan tâm đến từng đối tượng riêng biệt, sở thích cá nhân của trẻ.

Thiết nghĩ, rất cần xây dựng một cộng đồng đọc và duy trì các hoạt động đọc chung giữa cộng đồng. Cộng đồng ấy có thể là gia đình nhỏ (bố, mẹ, con), thông qua đọc sách có thể giao lưu cảm xúc với nhau mỗi ngày. Cộng đồng ấy có thể là gia đình lớn (ông bà, bố mẹ, cô chú, anh chị em họ…).

Cộng đồng ấy có thể là một nhóm bạn thân hoặc, đặc biệt là các Câu lạc bộ đọc và trao đổi sách, được xây dựng có kế hoạch, phương pháp và nội dung lâu dài…

Đọc cũng có thể là một hình thức giao tiếp thú vị, độc đáo và tinh tế giữa các thành viên trong cộng đồng, có khả năng lôi cuốn, làm xuất hiện nhu cầu đọc thông qua nhu cầu giao tiếp và luôn được củng cố bằng những buổi đọc, trò chuyện, chia sẻ, đi thực tế… cùng nhau.

Trên thực tế, với sự hỗ trợ của cộng đồng đọc sách nho nhỏ ấy, những “tủ sách bị khóa trái” như vừa nêu trên hoàn toàn có thể phát huy tích cực ích lợi trong việc học của trẻ, chưa nói là có thể trở thành một người thầy thực sự, với dẫn dắt mềm mại của mình khiến đứa trẻ tham gia vào quá trình tự học, tự đào tạo một cách tự nhiên nhất.

Trước hết là mở rộng vốn từ, sử dụng các cấu trúc ngữ pháp nhuần nhuyễn từ lúc nào không biết thay vì khổ sở với mớ lý thuyết từ loại mà trẻ phải học ra rả để trả bài thi.

Từ vựng của nhà văn được đặt trong không gian câu chuyện, khơi gợi tưởng tượng và cảm nhận thế giới bằng mọi giác quan.

Chẳng hạn, trong buổi sinh hoạt CLB Đọc sách cùng con của chúng tôi, khi cùng đọc Những chiếc áo ấm của Võ Quảng theo phương pháp tương tác, các em nhanh chóng nhớ được những từ và cụm từ “mưa phùn”, “gió bấc”, “lất phất”, “run lên bần bật”…

Các em có thể minh họa bằng động tác cơ thể cho mỗi từ, mỗi hình ảnh và sau đó ngay lập tức vận dụng chúng cho lời nói, câu văn của mình vừa chính xác, vừa tràn ngập cảm xúc. Các em chia sẻ thoải mái những suy nghĩ của mình từ những liên tưởng mà câu chuyện đem lại, không e ngại có đúng, đủ ý theo barem, lạc đề hay có giống các bạn khác hay không.

Và đây chính là điều tuyệt vời nhất mà sách có thể mang đến cho trẻ: Đó là cảm xúc! Khả năng rung động trước một tác phẩm văn học, trước cái đẹp, trước những câu chuyện giữa con người và con người – đó chẳng phải là điều mà môn Ngữ Văn trong nhà trường hướng tới sao?

Và từ những cảm xúc nhiều cung bậc có thể nhận được qua sách, trẻ được hướng dẫn về các giá trị sống và kỹ năng xã hội. Có thông điệp nào mà trẻ không thể nhận được qua sách?

Tình yêu thương, tình mẫu tử, phụ tử, sự trung thực, lòng quả cảm, niềm trắc ẩn… và nhiều giá trị nhân văn khác nữa! Nó sẽ có hiệu quả mạnh hơn hàng trăm, hàng nghìn lần so với việc trẻ phải ra rả các kết luận của bài học Giáo dục công dân.

Một bạn nhỏ đọc xong cuốn Anaruk, cậu bé ở Greenland (Nhà xuất bản Kim Đồng, 2014) đã chia sẻ rất ngây thơ: “Đọc xong, con thấy quý những… món ăn mẹ nấu hơn, cô ạ”. Bạn khác lại phát biểu: “Con sẽ bắt chước người Eskimo, kể chuyện cười để khỏi cãi nhau với bạn!”.

Đó là cách giải quyết mâu thuẫn của các bạn nhỏ ở Bắc cực. Cách hành xử của nhân vật, những câu chuyện nhà văn kể lại luôn có mục đích mà dễ hiểu, dễ tiếp thu thông qua rung cảm cá nhân giúp cho trẻ có nhiều trải nghiệm mới, từ đó xây dựng cho mình một bộ giá trị tinh thần là điều mà việc đánh giá hạnh kiểm ở trường không thể bao quát được.

Những điều đó lại được nói ra dễ chịu giữa một cộng đồng dễ chịu của riêng các em. Văn hóa đọc sẽ được hình thành từ những hoạt động đọc và chia sẻ nho nhỏ như vậy…

Một lần, đọc truyện Cánh buồm đỏ thắm của A. Grin tại CLB Đọc sách cùng con, chúng tôi đề nghị các bạn nhỏ lắng nghe đoạn văn và miêu tả mọi cảm giác nhận được thông qua các giác quan của mình.

Trong tưởng tượng, em nghe thấy gì, ngửi thấy gì, nhìn thấy gì, cảm thấy những gì…? Một em tả lại cảnh cô bé A-xôn đứng trên bờ biển, tóc rối tung trong gió, hai tay đưa ra chờ đợi. Phía xa thấp thoáng cánh buồm đỏ và những gợn sóng biếc chạy dài đuổi nhau đến tận chân trời. Bên cạnh những lời miêu tả thi vị, có đôi chút khuôn sáo ấy, em nói thêm: “Em nghe thấy một tiếng nhạc cô ạ. Hình như là violon?”.

Lúc ấy, tôi đã vui mừng xiết bao khi em nghe được tiếng nhạc – tiếng nhạc lòng. Chỉ khi người ta đắm chìm vào câu chuyện, bị lôi cuốn bởi sức biểu cảm tuyệt vời của ngòi bút nhà văn, tiếng nhạc ấy mới có thể ngân lên.

Những cuốn sách cũng vậy. Trong thời đại “nghe nhìn” này, để tạo thói quen đọc một mình, tạo nhu cầu đọc tự thân cho trẻ, chúng ta có thể bắt đầu từ việc đọc trong cộng đồng nhỏ với nhiều “hoạt động đọc” khác nhau, một trong số đó là đọc và cùng trình diễn một đoạn trích tại chỗ trên cơ sở đọc văn bản.

Khác với việc sân khấu hóa tác phẩm, nên xây dựng một kịch bản tương tác gồm các hoạt động đọc, nghe, diễn giải, vẽ, hát, động tác cơ thể… làm sao cho việc đọc cũng cuốn người nghe theo dòng cảm xúc của mình và người đọc tham gia tích cực vào quá trình này, rơi vào không gian của câu chuyện rất tự nhiên…

Như vậy, việc xây dựng văn hóa đọc không thể chỉ từ bên ngoài, từ bề nổi mà phải chăm chút cho cảm xúc đọc của mỗi con người cá nhân trong cộng đồng đọc bé nhỏ, gần gũi, thân thương.

Nguồn: https://zingnews.vn/be-noi-va-chieu-sau-cua-van-hoa-doc-post1326300.html

Xuất Bản

Tinder cho người yêu sách

Klerb là một ứng dụng giúp kết nối những người có cùng gu đọc sách với nhau.

Nhà sáng tạo ứng dụng, Abe Winter, khẳng định rằng Klerb không phải là ứng dụng hẹn hò. Ông cho rằng Tinder, dù cũng có những vấn đề tiềm tàng, vẫn mang tới những giá trị thực cho cộng đồng khi giúp kết nối những người ở gần nhau về mặt địa lý. “Tôi muốn dựng nên một mô hình kết nối mọi người thông qua gu đọc sách”, Winter nói.

Tinder cho nguoi yeu sach anh 1

Những người cùng gu đọc sách dễ tìm được tiếng nói chung. Ảnh: Tima Miroshnichenko/pexels.

Tìm người cùng gu dễ dàng

Nhà văn Tania O’Donnell từng gặp một người đàn ông qua mạng. Hai người gặp nhau và cô theo anh về nhà – nơi anh tự hào khoe ra bộ sưu tập sách của mình”.

“Có khoảng 20 cuốn sách về chủ nghĩa phát xít và 10 tiểu thuyết của Andy McNac”, nữ tác giả chia sẻ rằng cô cảm thấy cụt hứng ngay lập tức.

Câu chuyện của Hannah Love – Giám đốc cấp cao của Nhà xuất bản Scholastic – thì lãng mạn hơn. Cô làm quen một người qua mạng. Anh chàng hỏi cô về cuốn sách cô thích nhất (The last unicorn của Peter S. Beagle) rồi đọc cuốn sách trước buổi hẹn đầu tiên. Trong buổi hẹn đầu, anh mang theo cuốn sách yêu thích của mình và cho cô mượn (một cuốn trong series Song of the lioness của Tamora Pierce), đồng thời đặt luôn một cuộc hẹn thứ hai để lấy lại cuốn sách.

Cảm thấy phù hợp, hai người đã kết hôn.

Gu đọc sách có thể quyết định sự thành/bại của một mối quan hệ giữa những người đọc sách.

Đối với những người đang tìm kiếm nửa kia, giá sách của đối tượng tiềm năng có thể là một “bãi mìn”. Lỡ người đó đọc cuốn sách “không đúng” thì sao?

Alice Furse, giám đốc quảng cáo cho một nhà xuất bản, kể: “Tôi thường không quan tâm lắm, nhưng có lần tôi về nhà một anh chàng sau cuộc hẹn, và cuốn sách duy nhất tôi có thể thấy trên giá của anh ta là cuốn 50 sắc thái. Thực sự thì tôi quan ngại về gu đọc hơn là sở thích tình dục của anh ta”.

Đạo diễn John Waters từng tuyên bố: “Nếu theo ai về nhà mà thấy không có cuốn sách nào thì đừng lên giường với người đó”.

Tinder cho nguoi yeu sach anh 2

Klerb là một ứng dụng giúp kết nối những người có cùng gu đọc sách với nhau. Ảnh: Pascal Malamas/Alamy.

Ứng dụng kết nối người cùng gu đọc

Ứng dụng Klerb đang được phát triển nhằm loại bỏ mọi ngờ vực về thị hiếu văn chương của đối phương trong giai đoạn tìm hiểu. Klerb được mệnh danh là Tinder dành cho mọt sách vì ứng dụng này sẽ kết nối người dùng có cùng gu đọc trong khu vực được cài đặt trước.

Với Klerb, người dùng sẽ biết gu đọc của đối phương ngay từ đầu, từ đó, chọn lọc được người để gặp.

Nhà sáng tạo của Klerb tin rằng người đọc sách luôn thích có người để thảo luận, mà thường các mọt sách thường là người hướng nội, việc giao lưu kết bạn thường khó hơn những người có sở thích tiệc tùng hay thể thao.

Winter nói: “Theo một khảo sát không chính thức, khoảng 10% hồ sơ của người ngoài 30 trên ứng dụng hẹn hò nói về sách hoặc việc đọc. Đây là hạng mục thường bị bỏ quên đối với hoạt động xã hội. Goodreads rất tuyệt vời ở khía cạnh sách, nhưng không phải là một công cụ kết nối xã hội và tôi đoán là Goodreads cũng không muốn trở thành ứng dụng như vậy”.

Winter cho biết ông là nhà sáng lập đơn lẻ với mức chi phí thấp và không có tài trợ. Ông đang cố đưa ứng dụng vào vận hành sao cho không bị chỉ trích là thu thập dữ liệu của người dùng.

Ông có một danh sách chờ, dự định tung ra ứng dụng khi ông tiếp cận đủ người dùng quan tâm ở nhiều vị trí địa lý.

Nguồn: https://zingnews.vn/tinder-cho-nguoi-yeu-sach-post1345805.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Sách lậu núp bóng USB ‘chia sẻ tri thức’

Những chiếc usb lưu trữ hàng trăm file sách nói không bản quyền được rao bán, gây ảnh hưởng tới các đơn vị làm sách nói bản quyền.

Chỉ cần gõ cụm từ “sách nói” lên thanh tìm kiếm, Google sẽ trả về hàng trăm tựa sách nói miễn phí với đa dạng thể loại, đề tài. Theo ông Lê Hoàng Thạch – CEO Voiz FM – sách nói lậu thường được lưu hành trên YouTube, Spotify, những ứng dụng (Apple, Google) và các website tự lập.

Sách nói lậu tràn lan tiềm tàng nhiều nguy hiểm

Những sản phẩm vi phạm bản quyền này có thể dễ dàng tìm được trên mạng mà không tốn một khoản phí nào. Một trang mạng xã hội lấy tên “Audio Books – Sách Nói Kinh Doanh & Làm Giàu Hay Nhất Mọi Thời Đại” bán các bộ sách nói. Trong đó, một số sách ăn khách được trang này rao bán như: Tư duy làm giàu, Bẻ khóa bí mật triệu phú, Tứ đại quyền lực, Đánh thức con người phi thường trong bạn...

Các cuốn sách nêu trên đều do công ty First News – Trí Việt giữ bản quyền tiếng Việt. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Phước – Giám đốc Công ty TNHH Văn hóa sáng tạo First News – Trí Việt – khẳng định công ty ông không bán bản quyền những cuốn trên cho trang sách nói này.

Chủ sở hữu trang Facebook này thậm chí còn tạo cả website, đầu tư vào nội dung, hình ảnh, sử dụng những câu quảng cáo như: “Nghe Sách Nói – Phương pháp đang được rất nhiều người thành công trên thế giới áp dụng để trở nên vượt trội hơn mỗi ngày!” để thu hút người tiêu dùng.

Nhieu doi tuong “hon nhien” vi pham phap luat anh 1
Nhieu doi tuong “hon nhien” vi pham phap luat anh 2

Một trang web rao bán sách nói.

Những “kho” sách không bản quyền như vậy được đầu tư về mặt hình thức, với số đầu sách lớn, chia ra thành các mục như: 27 sách nói tư duy kinh doanh, 25 sách nói chủ đề tài chính, 30 sách nói chủ đề quản trị… Thậm chí, trang này còn cho khách hàng nghe thử.

Chỉ cần bỏ ra 399.000, người dùng có thể nghe hơn 100 sách nói về kinh doanh làm giàu. Trang web này tuyên bố đã có hơn 10.000 thính giả.

Không chỉ mạng xã hội, sàn thương mại điện tử cũng là nơi các đối tượng lưu hành sách lậu. Một gian hàng ngang nhiên bán USB lưu trữ 100 file sách nói trên mạng với mức giá vài trăm nghìn trên Shopee.

Trong USB này, các file sách nói được chia ra theo folder: sách hư cấu riêng, sách phi hư cấu riêng. Nhiều đầu sách bán chạy như Dạy con làm giàu, Nhà giả kim, Sự im lặng của bầy cừu… có trong danh sách USD này.

Bà Đào Phương Thu – Phó phòng truyền thông công ty sách Nhã Nam – cho biết những file sách nói trôi nổi ấy không hề được Công ty Nhã Nam cấp phép. Bà khẳng định: “Nhã Nam chỉ cung cấp một số ít đầu sách bán chạy cho Fonos, ngoài ra không hề có chuyện cung cấp bản quyền cho bên nào khác”.

Chị T.H. đã mua “USB 100 Sách Nói – Bộ Sách Nói Hay Nhất Thay Đổi Cuộc Đời Nhiều Người” qua Shopee với mức giá 390.000 đồng, khi nhận hàng về thì thấy chất lượng sách đọc kém, mang lại trải nghiệm nghe không tốt.

Không chỉ phân phối sản phẩm kém chất lượng, các USB này còn ẩn chứa những nguy hại khác. Trong một lần trao đổi với Zing, ông Lê Hoàng Thạch – CEO Voiz FM – chia sẻ: “Chúng tôi đã thử mua một số USB sách nói và tiến hành kiểm tra thì phát hiện trong đó có chứa mã độc, mang virus gây hại cho việc bảo mật thông tin trên máy tính của người dùng”.

Nhieu doi tuong “hon nhien” vi pham phap luat anh 3

Một đơn vị rao bán sách nói trên sàn thương mại Shopee.

Sự “hồn nhiên” tai hại

Sách nói lậu thường là bản sao chép và lan truyền trái phép sách nói bản quyền hoặc có người tự ý thu âm lại từ nội dung sách đã được phát hành, có khi tệ hơn, sử dụng file ebook rồi cho phần mềm đọc tự động, tạo ra những bản sách kém chất lượng.

Điều đáng nói là có những người làm sách lậu mà không nghĩ mình đang làm lậu, vi phạm bản quyền.

Theo ông Thạch, có một số sản phẩm sách nói miễn phí ở Việt Nam ban đầu là một dự án thiện nguyện dành cho người khiếm thị. Không ít người lợi dụng, mượn cớ “chia sẻ tri thức” để tải file sách nói lậu đem đi phát tán.

Cũng có nhiều đối tượng tự ý thu âm sách nói rồi đăng lên kênh cá nhân mà không mảy may nghĩ rằng hành động này đang vi phạm bản quyền.

Sau khi trao đổi trực tiếp với một số đối tượng làm sách nói không bản quyền, ông Thạch cho biết: “Nhiều đối tượng tỏ ra hồn nhiên khi giải thích rằng họ muốn thử đọc sách bằng chính giọng của mình, sau đó thu âm và đăng tải trên các kênh khác nhau”.

Những người bán này “hồn nhiên” cho rằng chỉ cần mua sách từ nhà xuất bản, sau đó tự thu âm rồi rao bán thì không bị coi là vi phạm bản quyền.

CEO Voiz FM chia sẻ rằng đơn vị ông đã cùng các đối tác gỡ hơn 50.000 bản sách nói vi phạm bản quyền trên các nền tảng khác nhau, trong đó có tới gần 20% là các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Nhieu doi tuong “hon nhien” vi pham phap luat anh 4

Đơn vị làm sách nói bản quyền phải đầu tư về tiền bạc, công sức, nhưng doanh thu bị ảnh hưởng bởi sách lậu. Trong ảnh là MC Liêu Hà Trinh đang thu âm cho sách nói bản quyền. Ảnh: Fonos.

Để ngăn chặn tình trạng này trong tương lai gần là rất khó. Sự thật là trong thị trường, có cầu thì vẫn có cung. Ông Lê Hoàng Thạch cho rằng việc người nghe lựa chọn sách nói miễn phí thay vì sách nói bản quyền yêu cầu trả phí cũng là một điều dễ hiểu vì lâu nay người tiêu dùng ở Việt Nam chưa ý thức nhiều về tác hại của vi phạm bản quyền.

Đề xuất giải pháp, ông Thạch nói cần ứng dụng công nghệ vào việc ngăn chặn những kênh sách nói lậu. Các đơn vị cũng nên phát triển kho nội dung số của mình.

Sách nói đang là xu hướng hiện nay. Sự phổ biến của sách trở thành động cơ cho nhiều người lấy nội dung từ công sức dịch và biên tập của các đơn vị phát hành có bản quyền. Lưu hành, phát tán những sản phẩm này là một hành vi ăn cắp chất xám nghiêm trọng.

Nguồn: https://zingnews.vn/sach-lau-nup-bong-usb-chia-se-tri-thuc-post1345658.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Mô hình mới thay đổi thói quen mua sách của người Việt

Việc đặt sách định kỳ sẽ giúp người trẻ tiếp cập nhiều hơn với sách, hình thành thói quen đọc ngay từ nhỏ, đồng thời định hướng được việc tiếp cận với sách sau này của các bạn.

Việc đặt báo, tạp chí định kỳ theo tháng, quý đã trở nên quen thuộc, nhưng đặt sách theo hình thức trên thì chưa nhiều, thậm chí rất hiếm có ở Việt Nam chúng ta – một đất nước mà văn hóa đọc dù đã được chú trọng, nâng cao nhưng vẫn ở mức thấp so với thế giới.

Lúng túng khi chọn sách cho con

Khi cô con gái út bước vào lớp 1, chị Nguyễn Thu Hà (Lê Trọng Tấn, Hà Đông) muốn mua nhiều sách hơn cho con, vì “bé đã biết đọc và có vẻ hứng thú với sách”. Tuy nhiên, chị lại khá băn khoăn khi chọn sách bởi dù biết đọc nhưng sách dày, nhiều chữ không hấp dẫn bé; sách ít chữ, nhiều tranh thì bé xem nhưng nhanh chán.

Chị cũng đã dành thời gian đi nhiều nhà sách lựa chọn theo đúng sở thích và lứa tuổi của con, nhưng chị Hà cũng thú nhận: “Mất rất nhiều thời gian và công sức. Không phải lúc nào mình cũng rảnh để làm tốt công việc này”.

Dat sach dinh ky anh 1

Việc chọn sách cho trẻ nhỏ không hề đơn giản bởi sẽ có tác động, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ. Ảnh: T.L.

Nghĩ tới việc đặt sách định kỳ cho con giống như đặt báo trước đây, nhưng chị Hà không tìm được nhà cung cấp.

Trên thực tế nhiều nhà sách cũng như các trang thương mại điện tử đều đưa ra nhiều gói combo cho khách hàng lựa chọn. Có thể là tập hợp các loại sách cùng chủ đề, hoặc những đầu sách đang hot… Tuy nhiên, riêng lĩnh vực cung cấp sách theo quý cho độc giả thì chưa thấy “ông lớn” nào vào cuộc.

Điều này khá dễ hiểu, bởi sách không giống báo hay tạp chí, có thời gian ấn bản cụ thể; sách không thể in ồ ạt và đều đặn hàng tuần, hàng tháng. Do đó, để lựa chọn một gói sách phù hợp với yêu cầu của khách hàng, thì đơn vị cung ứng sẽ phải lựa chọn kỹ lưỡng. Việc chọn đầu sách cũng mất thời gian hơn rất nhiều so với việc làm combo 5-7 quyển cùng chủ đề.

Chị Ngô Thị Hương Thảo, Chủ tiệm sách Những Vì Sao – đơn vị đang tiên phong cung cấp các gói đặt sách định kỳ – cho hay: “Mô hình này có thể mới lạ ở Việt Nam nhưng không hề xa lạ trên thế giới. Ở các quốc gia có nền văn hóa đọc phát triển, họ hoàn toàn tin tưởng các đơn vị xuất bản hoặc cung cấp sách và sẵn sàng sử dụng lâu dài. Các con được nuôi dưỡng tình yêu với sách và bố mẹ cũng “nhàn” hơn trong việc lựa chọn sách cho con mình”.

Dat sach dinh ky anh 2

Coi sách như một món quà dành làm phần thưởng khích lệ các con trong học tập, phấn đấu cũng là cách để rèn các con có thói quen đọc từ nhỏ. Ảnh: T.L.

Chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát nhỏ khi thực hiện bài viết này, đó là tìm hiểu thói quen mua sách của cha mẹ cho con. Kết quả là đa phần bố mẹ chọn theo… cảm hứng, hoặc theo review của bạn bè, trên mạng xã hội. Phổ biến nhất là dẫn con đi hiệu sách và để con tự chọn theo ý mình.

Chị Lê Phương Liên, khách hàng lựa chọn gói đặt sách theo quý cho 2 con của mình, chia sẻ: “Tôi có một bé trai 7 tuổi, một gái 9 tuổi. Các bé cũng không cách xa tuổi nhau, nhưng lại khác nhau về giới tính và quá trình phát triển tâm sinh lý. Vì vậy việc lựa chọn sách phù hợp cho cả 2 bạn nhiều lúc khiến tôi rất đau đầu. Vợ chồng tôi cũng thường xuyên cho các con đi nhà sách để các con lựa chọn, nhưng hiệu quả không cao, nhiều cuốn mua về con không động tới”.

Xây dựng thói quen đọc sách từ nhỏ

Theo chị Hương Thảo, ưu điểm của việc cung cấp sách định kỳ theo tháng hoặc theo quý đó là nguồn sách mới được bổ sung thường xuyên; với đối tượng khách hàng là trẻ nhỏ thì đó còn là món quà ý nghĩa mà mỗi tháng bé đều đặn nhận được. Bố mẹ cũng hoàn toàn yên tâm vì có thể “gửi gắm”, tin tưởng vào sự lựa chọn sách phù hợp với độ tuổi của con mình.

Sau tháng đầu tiên nhận sách từ Tiệm sách Những Vì Sao, chị Lê Phương Liên tỏ ra hài lòng: “Sách được gói đẹp như một món quà, có kèm thiệp và lời đề tặng nên các con khá thích thú. Còn điều tôi hài lòng nhất là sách có chất lượng, in đẹp, rõ ràng, sắc nét. Không lo mua phải sách lậu, sách kém chất lượng”.

Dat sach dinh ky anh 3

Gói sách “Ánh sao xanh” của Tiệm sách Những Vì Sao. Ảnh: T.L.

Chị Hương Thảo cũng thừa nhận những khó khăn khi triển khai gói đặt sách theo tháng, bởi “bận như con mọn”. Thứ nhất, khách hàng sẽ cung cấp thông tin về đối tượng nhận sách như: độ tuổi, sở thích, sở trường… Dựa vào đó, tiệm sách sẽ phân loại và tạo lập hồ sơ khách hàng theo đúng nhu cầu, độ tuổi mà khách hàng cung cấp.

Đây cũng là khâu “khó khăn, gian nan nhất”, bởi theo chị Hương Thảo cần cá nhân hóa đến từng khách hàng, xây dựng hồ sơ đọc cho từng bạn nhỏ và hàng tháng căn cứ theo hồ sơ đó để chọn cuốn sách phù hợp nhất. Việc này đòi hỏi người bán phải hiểu khách hàng cũng như phải đọc kỹ và hiểu cuốn sách mà mình lựa chọn.

Bước tiếp theo là xây dựng list các đầu sách cũng được phân theo lứa tuổi, list này phải thường xuyên cập nhật. Cuối cùng là đóng gói, ghi lời chúc và gửi đi.

“Chỉ riêng việc đóng gói và ghi lời chúc, các bạn nhân viên ở Tiệm sách cũng tốn khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, mục đích chính của chúng tôi khi triển khai gói dịch vụ này là để khách hàng có thêm lựa chọn trong việc đọc và mua sách, coi sách như một món quà. Giúp lan tỏa thói quen đọc sách và biết đâu đó sẽ góp phần khiến văn hóa đọc của những người Việt trẻ được nâng cao hơn”, chị Hương Thảo kỳ vọng.

Nói về hình thức đặt sách định kỳ, bà Vũ Thị Phương, biên tập viên Nhà xuất bản Phụ nữ, đánh giá: “Đây là mô hình hay và thiết thực. Thứ nhất giúp độc giả có trải nghiệm thú vị hơn với việc mua và đọc sách.

Thứ hai, giúp bố mẹ tiết kiệm thời gian khi mua sách cho con.

Thứ ba, tạo sự cạnh tranh giữa các đơn vị, góp phần lành mạnh hóa thị trường sách chất lượng cao. Nếu dịch vụ bên anh không tốt, khách hàng sẽ lựa chọn nhà cung cấp khác.

Và cuối cùng, điều quan trọng nhất là giúp người trẻ tiếp cập nhiều hơn với sách, hình thành thói quen đọc ngay từ nhỏ cho các bạn; định hướng được việc tiếp cận với sách sau này của các con”.

Nguồn: https://zingnews.vn/mo-hinh-moi-thay-doi-thoi-quen-mua-sach-cua-nguoi-viet-post1345582.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Nhà sưu tập sách tự gọi mình là ‘kẻ cuồng phong lưu’

Thomas Phillipps là một nhà sưu tập sách và cổ vật người Anh. Ông sở hữu bộ sưu tập sách và bản thảo lớn nhất của thế kỷ 19, bộ sưu tập cá nhân lớn nhất mà thế giới từng thấy.

Với sự ra đời của sách điện tử vào đầu thế kỷ 21, không thiếu cuộc thảo luận về việc liệu phương tiện kỹ thuật số cuối cùng có thay thế sách in hay không. Theo lịch sử, con người thường xuyên lo ngại về “cái chết của những cuốn sách” kể từ những năm 1820.

Bất chấp những tranh cãi, sách in không có dấu hiệu biến mất khỏi thế giới hậu kỹ thuật số. Thomas Phillipps được biết đến không chỉ là một nhà sưu tập sách và cổ vật người Anh, ông còn là một nhà thư tịch thực thụ, sở hữu bộ sưu tập sách và bản thảo lớn nhất của thế kỷ 19.

Cuốn sách A Gentle Madness đã miêu tả Phillipps là nhà sưu tập bản thảo vĩ đại nhất mà thế giới từng biết. Nhưng đối với Phillipps, đây lại là thói quen, một nỗi ám ảnh khủng khiếp khiến bản thân ông rơi vào cảnh nợ nần.

Nha suu tap sach nguoi Anh anh 1

Nhà sưu tập sách Thomas Phillipps. Ảnh: Grunge.

Nguồn gốc ban đầu của nỗi ám ảnh

Niềm đam mê sưu tập sách của Thomas Phillipps đã bắt đầu từ khi còn trẻ, khoảng đầu thế kỷ 19 với một bộ sưu tập các chương sách được gọi là Sách xanh Gothic. Trong khi Phillipps tiếp tục thu thập một số lượng đáng kinh ngạc các tài liệu quý hiếm và quý giá, thì các tập truyện là một nơi khiêm tốn để ông bắt đầu.

Chúng thường là những cuốn sách nhỏ hoặc tờ rơi, được sản xuất hàng loạt và bán bởi những người bán hàng rong. Được in với giá rẻ và thường chứa đầy thơ và truyện ngắn, được bán với giá chỉ vài xu. Trong nhiều thế kỷ, những loại hình sách như vậy đã trở nên phổ biến như một cách giúp cho việc viết lách dễ tiếp cận với những người nghèo nhất trong xã hội, và, mua với giá rẻ đến mức, chúng cũng được trẻ em ưa chuộng. Những đứa trẻ như Thomas Phillipps thời trẻ.

Khi Phillipps bắt đầu trở nên “nghiện” hơn với công việc sưu tập, ông đã sở hữu hơn 127 đầu sách. Là một nhà sưu tập tận tâm, lưu giữ một danh mục là một thói quen cần thiết và việc niêm yết sớm này là tiền thân của một thói quen mà Phillipps sẽ giữ cho đến cuối đời. Như tờ Grolier Club Gazette đã đề cập, sau đó, ông đã lưu giữ một loạt cuốn nhật ký ghi chép đều đặn về tất cả hoạt động văn học của ông.

Nha suu tap sach nguoi Anh anh 2

Phillipps ‘nghiện’ sưu tập sách từ khi còn trẻ. Ảnh: Grunge.

Nhu cầu bắt buộc phải mua sách được gọi là “bibliomania”, và đó là một tính cách khá nổi tiếng. Như một thú vui, sưu tầm sách lần đầu tiên bắt đầu trở nên phổ biến rộng rãi trong giới công dân giàu có ở Anh thế kỷ 19, có một lịch sử lâu đời và khác thường của riêng nó.

Thậm chí vào thời điểm đó, có rất nhiều người trong xã hội coi đây là một trò tiêu khiển kỳ lạ và phi lý. Tuy nhiên, đối với Thomas Phillipps, sưu tập sách chính là niềm đam mê. Ông luôn có một mục đích.

Sự bảo tồn. Phillipps từng rất buồn khi nghe về sự phá hủy các bản thảo cũ thời Trung cổ. Nhiều tài liệu cũ được viết không phải trên giấy mà được viết trên giấy da. Giấy da thường được làm từ da động vật, và giấy da là một trong những loại tốt nhất được sử dụng cho sách.

Thông thường, giấy da được sử dụng cho các tài liệu quan trọng nhất, bao gồm các bản thảo được chiếu sáng từ thời Trung cổ – và cũng bao gồm Hiến pháp Mỹ ban đầu. Và những bản thảo như vậy chính là niềm đam mê thực sự của ông, Phillipps thậm chí còn đặt ra một từ cho phong cách sưu tập của bản thân.

Khi những người sưu tập sách khác đơn giản chỉ là những người theo chủ nghĩa thư tịch, ông đã tự gọi mình là một “kẻ cuồng phong lưu”.

Nha suu tap sach nguoi Anh anh 3

Nhu cầu bắt buộc phải mua sách được gọi là ‘bibliomania’. Ảnh: Grunge.

Mối quan tâm của Thomas Phillipps về sự biến mất của các văn bản thời Trung cổ không phải là không có cơ sở. Theo thời gian, nhiều bản đã bị thất lạc, chỉ có khoảng 9% bản thảo từ châu Âu thời trung cổ vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Đã có nhiều lý do những tác phẩm cũ này bị hủy hoại, dù vô tình hay cố ý. Hỏa hoạn trong lịch sử là mối nguy lớn nhất, khiến toàn bộ thư viện biến mất. Các bản thảo khác đã bị mất vì chính trị và tôn giáo. Trớ trêu thay, nhiều cuốn đã bị phá hủy để dùng làm nguyên liệu đóng bìa sách in.

Tháp Broadway và nhà xuất bản Middle Hill

Ngôi nhà của gia đình Phillipps là một ngôi nhà nông thôn lớn, nằm ở Middle Hill, Broadway, miền Nam nước Anh. Đó là nơi mà ban đầu Thomas Phillipps bắt đầu sưu tập sách khi còn là một cậu bé, và khi ông trở nên nghiêm túc hơn với việc sưu tầm văn học, ông đã chuyển đến sinh sống ở khá gần đó.

Nha suu tap sach nguoi Anh anh 4

Tháp Broadway ở miền Nam nước Anh. Ảnh: Grunge.

Phillipps đã thu thập sách khi đang theo học tại Đại học Oxford. Trong khi ông đã được trao tặng nhiều danh hiệu xã hội khác nhau nhờ các mối quan hệ gia đình của mình, những cuốn sách đó vẫn là mối quan tâm chính của ông. Sử dụng tiền thừa kế, Phillipps sau đó đã mua lại Tháp Broadway.

Bên trong Tháp Broadway, Phillipps đã thiết lập một nhà in mà ông sử dụng để in các bản ghi chép các tài liệu lịch sử, mỗi bản ghi đều có gia huy của một con sư tử và dòng chữ “Sir TP / Middle Hill” như một dấu hiệu xác thực.

Bản thân tòa tháp là một tòa nhà phô trương, với tầm nhìn ra một số cảnh quan nổi tiếng nhất của nước Anh. Giới học thuật đôi khi nhiệt tình nói về lòng hiếu khách của Phillipps, với một học giả người Pháp mô tả Tháp Broadway là “ngọn hải đăng” mà tại đó “tất cả những người hành hương đến học tập đều được chào đón”.

Thomas Phillipps nổi tiếng không phải là người sưu tập có tổ chức nhất, nhưng ông vẫn có được một bộ sưu tập đáng kinh ngạc. Thật dễ dàng để tưởng tượng rằng Phillips có thể chưa bao giờ đọc hết bộ sưu tập của mình, vì ông sở hữu khoảng 50.000 cuốn sách và 100.000 bản thảo.

Ông thậm chí còn mở rộng sang việc thu thập các tài liệu khác, bao gồm bản đồ, bản vẽ tổng thể, chứng thư, biểu đồ phả hệ, và thậm chí cả các vật phẩm cũ hơn như con dấu hình trụ Babylon. Bộ sưu tập của ông lớn đến nỗi nó cuối cùng đã sánh ngang với toàn bộ sách trong các trường đại học.

Nha suu tap sach nguoi Anh anh 5

Bản thân Phillipps sở hữu một thư viện khổng lồ. Ảnh: Grunge.

Cho đến cuối đời, bộ sưu tập của Phillipps đã trở thành một nỗi ám ảnh. Ông từng thẳng thắn khẳng định: “Tôi ước có một bản sao của mọi cuốn sách trên thế giới”. Một mục tiêu cao cả mà ông ấy dường như đã gần đạt được hơn bất kỳ ai khác trong lịch sử.

Chi phí thu thập

Thomas Phillipps là một người giàu có, nhưng khối tài sản mà ông bỏ ra cho bộ sưu tập của mình lớn hơn rất nhiều so với khối tài sản thực sự sở hữu. Nhà đấu giá Christie’s đề cập rằng một nhà kinh doanh sách và thủ thư, ANL Munby, đã ước tính rằng Phillipps có thể đã chi tới một phần tư triệu bảng Anh và khoảng 5.000 bảng Anh mỗi năm. Được điều chỉnh theo giá hiện đại, con số này rơi vào khoảng 23 triệu bảng Anh tổng cộng và 470.000 bảng Anh mỗi năm.

Không cần phải nói, việc liên tục chi một số tiền lớn vô lý như vậy cho sách và bản thảo là điều hoàn toàn không bền vững. Phillipps được thừa hưởng một số tiền khá lớn từ cha mình, nhưng điều này rõ ràng là không đủ để giải tỏa cơn khát sách không thể nguôi ngoai của ông. Kết quả là Phillipps gần như sống trong nợ nần chồng chất.

Mặc dù có những kho báu tuyệt vời trong bộ sưu tập của mình, nhưng ngôi nhà của Thomas Phillipps giống như một “nơi ở tồi tàn”.

Ngôi nhà được nhồi đầy những hộp lớn bản thảo. Mọi căn phòng dường như chất đầy đống lớn giấy tờ, bản thảo, sách, và đủ loại văn học lộn xộn khác chất đống trên bàn, ghế, thang và thậm chí cả giường.

Mỗi căn phòng đều chứa đầy những chiếc hộp, chứa đựng những thứ giá trị nhất trong các vụ mua lại của Phillipps, được chất đống cao đến tận trần nhà. Không khí trong nhà của Phillipps luôn rất ngột ngạt vì cửa sổ không bao giờ được mở, luôn ngập mùi giấy và giấy da đến mức “gần như không thể chịu nổi”.

Nha suu tap sach nguoi Anh anh 6

Những bản thảo quý giá mà Phillipps sưu tầm. Ảnh: Grunge.

Di sản của Phillipps

Năm 1863, Thomas Phillipps đặt ra nhiệm vụ to lớn là chuyển toàn bộ bộ sưu tập của mình đến một ngôi nhà mới. Tại thời điểm này, thư viện cá nhân của ông, vẫn còn ngổn ngang và cần cả một lực lượng lao động để di chuyển. Theo cuốn sách The Shakespeare Thefts, ông đã thuê 175 người đàn ông và 250 con ngựa để kéo 125 toa xe chở sách.

Và trong khi vị trí mà ông chuyển đến chỉ cách đó 20 dặm, toàn bộ hoạt động vẫn mất tới hai năm. Ngôi nhà mới của cả Phillipps và bộ sưu tập của ông là một biệt thự, Thirestaine House, một tòa nhà lớn đến nỗi thức ăn từ nhà bếp luôn nguội lạnh khi đến phòng ăn.

Những ngày tháng cuối đời, Thomas Phillipps đã cố gắng tìm một ngôi nhà mới cho bộ sưu tập văn học khổng lồ của mình, nhưng vô ích. Cuối cùng, bộ sưu tập của ông đã được thừa kế bởi một trong những người con gái của ông, Katharine Fenwick.

Được biết, phải mất một thế kỷ bán hàng và đấu giá để phân loại qua hàng núi văn bản mà ông để lại. Mặc dù Thomas Phillipps có thể muốn bộ sưu tập của mình được lưu giữ cùng nhau, nhưng kể từ đó chúng đã được phân tán đi khắp nơi trên thế giới.

Nguồn: https://zingnews.vn/nha-suu-tap-sach-tu-goi-minh-la-ke-cuong-phong-luu-post1345587.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Nhà văn trẻ Việt Nam tham gia chương trình viết văn quốc tế tại Mỹ

Hiền Trang tham gia chương trình lưu trú của Đại học Iowa. Đây là nơi giao lưu gặp gỡ của nhiều nhà văn từ khắp nơi trên thế giới.

Tác giả trẻ Hiền Trang sẽ tham gia Chương trình Viết văn Quốc tế (International Writing Program) của Đại học Iowa. Chương trình năm nay có sự góp mặt của 33 cây bút, đến từ nhiều quốc gia, được diễn ra từ 21/8 đến 31/10 tại thành phố Iowa, Mỹ.

International Writing Program do Đại học Iowa phối hợp tổ chức là chương trình lưu trú được tổ chức thường niên từ năm 1967. Vào mùa thu, hàng chục nhà văn từ khắp nơi trên thế giới sẽ có mặt tại thành phố Iowa, Mỹ.

Khi tham gia chương trình này, các cây bút sẽ được tạo điều kiện để sáng tác và giao lưu văn hóa thông qua nhiều hoạt động như: diễn thuyết, trình diễn kịch, chiếu phim. Đến nay, đã có hơn 1.500 nhà văn tham dự chương trình lưu trú này.

Nha van tre Viet Nam duoc moi tham gia giao luu van chuong tai My anh 1

Hiền Trang tham gia International Writing Program của Đại học Iowa. Ảnh: NVCC.

Iowa được gọi là thành phố văn chương của Mỹ, cũng là thành phố mà các nhà văn Mỹ không thể bỏ qua khi xuất bản sách.

Từ năm 1970 đến nay, đã có 11 nhà văn, nhà thơ của Việt Nam tham gia chương trình này từ Đại học Iowa. Trong đó có nhiều cây bút nổi tiếng như: Phan Thị Vàng Anh, Phan Triều Hải, Hữu Việt, Văn Cầm Hải, Phan Hồn Nhiên…

Là một cây bút 9X khá nổi bật, Hiền Trang được biết đến qua cuộc thi Văn học tuổi 20 với các tác phẩm Giấc mộng lang thang trên đồng cỏ úa, Chopin biến mất. Cô thu hút độc giả ở lối viết mạch lạc, cách xây dựng cốt truyện và nhân vật độc đáo.

Nha van tre Viet Nam duoc moi tham gia giao luu van chuong tai My anh 2

Tiểu thuyết Chopin biến mất của Hiền Trang. Ảnh: H.T.

Trong các sáng tác của mình, Hiền Trang luôn đi sâu vào thế giới nội tâm của nhân vật. Là một người yêu thích âm nhạc và điện ảnh, nữ nhà văn này luôn tìm cách đưa những sở thích của mình vào trang viết một cách thật tự nhiên.

Ngoài sáng tác văn chương, Hiền Trang còn là một cây bút viết phê bình nghệ thuật khá sắc sảo, có chủ kiến. Cô là cộng tác viên quen thuộc của một số tờ báo, tạp chí, là diễn giả của một số tọa đàm văn học trong nước.

Không chỉ là một tác giả, nhiều bạn đọc còn biết đến Hiền Trang trong vai trò một dịch giả. Vốn đọc cùng trải nghiệm đa dạng ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật đã cho tác giả trẻ này kiến văn độc đáo, giàu tri thức.

Là người dõi theo nhiều cây bút trẻ, PGS Ngô Văn Giá nhận xét: Hiền Trang là một người cẩn thận và tinh tế trong cách dùng từ. Dù viết về chủ đề gì, tiếng Việt trong văn chương của Hiền Trang đều được sử dụng một cách thẩm mỹ và tinh tế.

Nữ nhà văn chia sẻ cô biết tới chương trình này qua lời giới thiệu của một cộng sự. Khi đăng ký tham gia, Hiền Trang không đặt quá nhiều kỳ vọng. Cô nhận được lời mời phỏng vấn của chương trình này khi đang đi công tác và thực hiện phỏng vấn online mà không có sự chuẩn bị từ trước.

Nguồn: https://zingnews.vn/nha-van-tre-viet-nam-tham-gia-chuong-trinh-viet-van-quoc-te-tai-my-post1345551.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng