Connect with us

Sách hay

Bán sách hỗ trợ trẻ em ung thư

Được phát hành

,

Tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh mở bán 100 bộ tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” nhằm gây quỹ giúp trẻ bị ung thư máu.

Tác giả cho biết các em nhỏ bị ung thư, đang điều trị tại Viện huyết học Truyền máu Trung ương là một trong những nguồn cảm hứng ra đời tiểu thuyết. Vì vậy, khi ra mắt sách, chị đã có kế hoạch dành ra 100 bộ để bán gây quỹ tổ chức sinh nhật, tặng quà cho các bệnh nhi. Ban đầu, chị dự định thực hiện vào tháng 6 nhưng dịch bùng phát trở lại, chị phải hoãn.

“Với những đứa trẻ bị ung thư, sinh nhật thật kỳ diệu. Nó đánh dấu các em nhiều hơn một tuổi, nhưng thời gian các em ở lại với người thân, tận hưởng cuộc sống và những điều tốt đẹp lại ít đi một chút. Tôi muốn gửi gắm một chút quà, giúp các em có thêm niềm vui và kỷ niệm đẹp trong cuộc đời”, chị nói.

Tiểu thuyết Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh gồm hai tập, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành. Ảnh: Hồ Điệp.

Tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” gồm hai tập, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành. Ảnh: Hồ Điệp.

Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh gồm hai tập, kể về chuyện tình tuổi 18 của Như Ý – bệnh nhân mắc ung thư máu giai đoạn cuối. Cô lạc quan, luôn tươi cười và động viên mọi người. Trong những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời, cô gặp Hải – một chàng trai trẻ giàu lòng trắc ẩn. Anh yêu thương, chăm sóc và ở bên cô cho đến giây phút cuối của cuộc đời.

Advertisement

Ngoài tình yêu, tiểu thuyết còn khắc họa hình ảnh của những người đang phải đối mặt với căn bệnh hiểm nghèo mỗi ngày. Họ trải qua những khó khăn về vật chất lẫn tinh thần. Đó là những đứa trẻ khát khao được khỏe mạnh để trở lại trường học, hay người hôm trước còn nói cười, hôm sau đã qua đời. Tác giả muốn gửi gắm thông điệp “con người đôi khi chiến thắng sinh mệnh chỉ nhờ một thứ vô cùng gần gũi bên mình, đó chính là yêu thương”.

Hồ Điệp Thanh Thanh cho biết Như Ý – nhân vật trong tác phẩm – được lấy cảm hứng từ cuộc đời thực của em họ chị. Năm 2008, khi mới 18 tuổi, cô bé phát hiện mắc ung thư máu. Điều Như Ý nuối tiếc nhất là “chưa có mảnh tình vắt vai”. Tác giả nói: “Tôi đã tiếp nối giấc mơ, cuộc đời em ấy bằng một câu chuyện tình cảm nhẹ nhàng. Hải trong tiểu thuyết là người con trai đã yêu thương em tôi trong những ngày cuối đời. Cậu ấy ở bên cạnh chăm sóc em. Vì vậy, em ấy đau đớn nhưng không cô đơn. Em mang theo tình yêu của bạn trai, của mọi người đến một thế giới khác”. Tiểu thuyết có nhiều tình tiết thật mà chị đã chứng kiến hoặc người thân trải nghiệm trong quá trình chữa trị ung thư.

Tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh tên thật là Lương Ái Vân, đang hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh tên thật là Lương Ái Vân, đang hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Hiểu Nhân

Nguồn: https://vnexpress.net/ban-sach-ho-tro-tre-em-ung-thu-4302786.html

Advertisement
Tiếp tục đọc
Quảng cáo

Sách hay

Chiến thắng con quỷ bên trong

Được phát hành

,

Bởi

Sau hơn 80 năm, những triết lý mà Napoleon Hill đã đúc kết trong “Chiến thắng con quỷ bên trong” vẫn gây ngạc nhiên đối với chúng ta. Có thể nói, đây là một trong những tác phẩm đặc biệt và kỳ lạ nhất của Napoleon Hill.

Con quy ben trong anh 1

Con quỷ bên trong mỗi người

Lâu nay, khi nhắc đến Napoleon Hill, nhiều người thường sẽ nghĩ ngay đến cuốn sách Nghĩ giàu & Làm giàu nổi tiếng. Nhưng sự thật là, Napoleon Hill còn rất nhiều tác phẩm bán chạy khác – những tác phẩm đã giúp hàng triệu người trên khắp thế giới đạt được thành công và hạnh phúc. Trong số đó không thể không nhắc đến Chiến thắng con quỷ bên trong (tựa gốc: Outwitting the Devil: The Secret to Freedom and Success).

Trong Chiến thắng con quỷ bên trong mỗi chương là một cuộc đối thoại giữa Napoleon Hill và con quỷ về những vấn đề trong đời sống, từ gia đình, nhà trường cho đến tôn giáo, chính trị… Qua những lời thú tội của con quỷ trước Napoleon Hill, chúng ta sẽ dần khám phá ra những sự thật về bản chất con người và cách mà những suy nghĩ tiêu cực và thói quen xấu có thể kiểm soát cuộc sống của chúng ta.

Xuyên suốt cuốn sách, từng lời nói của con quỷ như “chỉ điểm” thẳng vào từng ngóc ngách còn lười nhác, dễ dãi, yếu hèn bên trong mỗi chúng ta. Để rồi cuối cùng, chúng ta chợt nhận ra con quỷ mà Hill đang trò chuyện không phải là một thế lực siêu nhiên như chúng ta vẫn nghĩ mà nó chính là phần tiêu cực ẩn chứa bên trong mỗi con người: nỗi sợ hãi, sự trì hoãn, sự tức giận, sự ghen tị…Thì ra, bên trong mỗi người đều có một “con quỷ” đang ngăn trở chúng ta đi đến sự tự do, thành công và hạnh phúc.

Napoleon Hill không chỉ giúp bạn nhận diện ra “con quỷ” đang ngự trị bên trong mà cung cấp những phương thức để mỗi người tự đánh bại “con quỷ”, từ đó tìm được ý nghĩa, hạnh phúc của cuộc sống. Phương thức của Napoleon Hill được gói gọn trong 7 nguyên tắc, bao gồm: Tính rõ ràng của mục đích; Khả năng làm chủ bản thân; Khả năng học từ nghịch cảnh; Khả năng kiểm soát ảnh hưởng của môi trường xung quanh; Thời gian; Sự hòa hợp và cuối cùng là Sự cẩn trọng.

Advertisement

Cuốn sách mang giá trị vượt thời gian

Xuyên suốt 360 trang sách, bạn sẽ không ít lần ngạc nhiên vì những triết lý thâm thuý của Napoleon Hill, nhưng có lẽ bạn sẽ càng ngạc nhiên hơn khi biết rằng bản thảo của cuốn sách này đã được viết cách đây 86 năm. Hill đã gõ bản thảo “Chiến thắng con quỷ bên trong” trên máy đánh chữ từ năm 1938, nhưng gia đình ông cất giấu nó trong suốt 72 năm vì những khía cạnh dễ gây tranh cãi của nó. Khi được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2011, cuốn sách ngay lập tức gây tiếng vang bởi những giá trị vượt thời gian mà các thông điệp và triết lý của Napoleon Hill mang lại.

Thông qua việc đào sâu vào bản chất của con người, Napoleon Hill đã vén lên tấm màn của sự thật, giúp chúng ta phá đổ bức tường u minh đã ngăn hàng triệu con người nhìn thấy sự tự do và hạnh phúc. Ông không chỉ cung cấp cho chúng ta những nguyên tắc để vượt qua trở ngại mà còn khuyến khích mỗi người tự khai thác hết mọi tiềm năng của bản thân, không chỉ vì lợi ích của cá nhân mà còn cho cả nhân loại.

Đến nay, cuốn sách Chiến thắng con quỷ bên trong đã được dịch ra khoảng 20 thứ tiếng và thường xuyên có mặt trong danh sách khuyến đọc của các nhà lãnh đạo thành công.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức – Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức – Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Advertisement

Trân trọng.

Nguồn: https://znews.vn/chien-thang-con-quy-ben-trong-post1496928.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vẻ đẹp nguyên thủy của thi ca

Được phát hành

,

Bởi

“In illo tempore” của Nguyễn Thụy Đan là một tập thơ mang thẩm mỹ và thi pháp thơ đương đại, truyền đạt những ưu tư, suy tưởng bằng ngôn ngữ thơ bác học và dụng điển.

Không nhớ lần cuối cùng tôi thực sự thấy rung cảm trước một bài thơ là khi nào. Sự phổ cập, đại chúng hóa thi ca dẫn đến khuynh hướng tầm thường hóa thơ, làm mất đi tính mỹ học của thơ.

Nhưng rồi đã có người vừa cho tôi thấy lại vẻ đẹp nguyên thủy của thi ca:

tôi đã độ-nhật. bằng những khoảng vắng

Advertisement

quặn thắt. theo từng câu của swinburne.

vang dội tuyệt-vọng. khắp căn phòng nặng

hơi gió mùa. và grand marnier

còn sót. từ cuộc tự-sát thầm lặng.

để rồi đo. chiều sâu của đêm đông

Advertisement

bằng những hồi dư-hưởng vẳng sau cùng

của tuẫn-tình-khúc. rực lửa. rồi tắt.

thất-tung. vào giữa lòng manhattan

đầu thập-niên bất chợt. và hư-không.

(In illo tempore)

Advertisement

In illo tempore là câu thành ngữ trong sách Tin Mừng, có nghĩa là: “Trong những ngày ấy…”. Các đoạn Phúc âm được đọc trong Thánh lễ luôn bắt đầu bằng thành ngữ này, ví dụ: “Trong những ngày ấy, Iesous nói với đám đông và với các môn đệ của ông rằng…”. Đặt trong bối cảnh của tập sách thơ, thành ngữ này chứa đựng cảm thức thời gian và mang sắc thái triết học huyền bí về đời sống nhân sinh.

Thi ca anh 1

Hàm nghĩa mang tính triết học siêu hình của tập thơ In illo tempore chính là mỗi khoảnh khắc trong cuộc đời đều có thể là “in illo tempore” với tất cả sự màu nhiệm huyền bí của nó. Trước khi trở thành “những ngày ấy”, chúng ta đang “trong những ngày này”. Đó có thể là sự hồi tưởng quá khứ, nhưng cũng chính là những suy ngẫm, cảm tưởng ngay lúc này. Và cái khoảnh khắc ngay lúc này sẽ luôn là “hiện tại vĩnh cửu” vượt ra ngoài sự câu thúc và giới hạn của thời gian.

In illo tempore của Nguyễn Thụy Đan là một tập thơ mang thẩm mỹ và thi pháp thơ đương đại, truyền đạt những ưu tư, suy tưởng đương đại bằng một ngôn ngữ thơ bác học và dụng điển. Tập thơ cũng mang nhiều yếu tố trung đại, đan cài nhiều điển cố, phảng phất khí vị cổ phong và khuynh hướng cổ điển với lối gieo vần tự do, bằng trắc không quá chặt.

Viết là một hành trình lao động khổ sai và tự lưu đày. Viết song hành cùng cô đơn. Viết thơ lại càng “loay hoay chữ nghĩa neo đơn” (Vãn-ca của những vì sao). Nỗi cô đơn trong In illo tempore hiển hiện rõ nét trong từng câu từ, từng dòng, từng trang thơ, kể cả những trang trống. Điều nhận thấy rõ nhất trong tập thơ là cảm thức về thời gian, trong đó hàm chứa nỗi buồn cố hữu về đổi thay biến dịch, sự hoang mang giữa những va đập giữa quá khứ và hiện tại. Cảm thức thời gian thể hiện qua những từ ngữ như: “xa xăm”, “thẳm thẳm”, “bụi mù ký vãng”, “ngày tháng nhuốm chiều”, “chuỗi hạt đời hữu hạn”, “tịch mịch dấu chân”…

giữa nồng ẩm đêm hè houston.

đôi khi. tôi tự nhủ. cố hương ở đâu.

Advertisement

nếu không phải là nẻo bụi mù ký-vãng.

(Tam-liên-họa houston)

In illo tempore là một thế giới của những ấn tượng và suy tưởng, của suy tư nội tâm, niềm tin và trực giác cùng những hoang mang, đổ vỡ và hoài nghi. Vẻ đẹp trong thơ của Nguyễn Thụy Đan là vẻ đẹp về sự nhiệm màu của tình yêu, sự sống, đức tin…, bao hàm trong đó cả sự cô đơn và nỗi ám ảnh siêu hình về sự sống và cái chết, đời người và hư vô:

níu bút. bằng níu sự sống.

níu bút. bằng níu tàn-dư lý trí.

Advertisement

(đối mặt dáng vẻ vô-biên

có rùng mình trước cuộc trần truồng không đàng viễn-ly?)

níu bút. bằng níu nhau. ôi. những khối thịt

cô-đơn trong ý-thức.

ăn mày hơi người. tuyệt mù thuở đêm đông.

Advertisement

(Tự-khúc vào đông)

Nỗi cô đơn trong thơ Nguyễn Thụy Đan là nỗi cô đơn của một người “ý thức sâu sắc về sự già nua của chính mình ở giữa thời đại”, “chỉ biết lang thang miền chữ nghĩa”, “tồn tại theo đêm” và “tuyệt dạng trưa ngày”.

Càng không phải là nỗi cô đơn được thi vị hóa theo mô thức “tả cảnh ngụ tình” một cách khuôn sáo kiểu như “người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”, mà là nỗi cô đơn cùng cực, cô đơn đến mức “thịt da nên một cùng bóng cô liêu”, cô đơn đến mức “quạnh quẽ dở chân tay”.

Nói như vậy không có nghĩa là thơ của Nguyễn Thụy Đan không dùng thi cảnh để biểu lộ tâm cảnh, bởi đây là một trong những bút pháp nghệ thuật tiêu biểu của thơ ca trung đại – một điển phạm văn chương mà tác giả am hiểu sâu sắc và chịu nhiều ảnh hưởng. Ở chừng mực nào đó, mối quan hệ cảnh – tình trong thơ Nguyễn Thụy Đan là một mối quan hệ tương hợp được tạo dựng theo cấu trúc song tuyến, ở đó cảnh và tình nương vào nhau, đôi khi trở nên một, không thể phân định.

Thi ca anh 2

Tâm cảnh trong thơ của Nguyễn Thụy Đan có thể dung chứa cả vũ trụ, còn thi cảnh được phóng chiếu qua tâm tưởng của tác giả và mang những ý nghĩa hàm ẩn, phóng dụ. Tập thơ dung chứa cả vực sâu và chân trời, cả bóng tối và ánh sáng… Trong khi tự soi mình trong cái toàn thể, cái hư vô để thấy mình nhỏ bé trong đời sống hữu hạn, nhưng ở chiều kích khác, tác giả lại thấy “tôi một bữa già cùng vũ trụ”. Cái khả năng ôm trọn vũ trụ trong tâm tưởng, thấy vũ trụ trong những điều nhỏ bé, thấy đời người “thẳm thẳm xưa” chỉ có thể có ở những người thấu đạt kinh sách, văn chương và triết học.

Không thời gian trong In illo tempore được miêu tả bằng những nét phác họa tưởng như rời rạc, đứt nối, nhưng kỳ thực lại là chuỗi liên kết bất tận. Sự liên kết này được định hình bởi cảm thức thời gian, ý niệm hư vô và ý thức về thân phận con người cùng nỗi cô đơn cố hữu:

Advertisement

năm giờ sáng.

bừng tỉnh. cõi đơn màu

mộng dõi đường hôm hồi vãng-nhật

chuông rền mây sớm nẻo tàn-thu

xóm kế. tiếng kinh cầu

Advertisement

đừng dậy vội

chúa đã gọi người đâu

sự sống là đây. từng khoảnh-khắc

im nằm nghe tịch-mịch ngày sau.

đời bất-tận xa nhau.

Advertisement

(Ad matutinas)

Thủ pháp nghệ thuật thường thấy trong thơ của Nguyễn Thụy Đan là cấu trúc đồng hiện “trong – ngoài”, nghĩa là sự gắn kết giữa thi cảnh và tâm cảnh, giữa thực tại ngổn ngang hình hài và những khoảng lặng, khoảng trống tâm tưởng. Cấu trúc này góp phần tạo nên kết cấu phức điệu của tập thơ, trong đó quá khứ luôn là điểm quy chiếu với hiện tại, khiến tác giả vừa muốn làm hòa với quá khứ, lại vừa muốn thỏa hiệp với thực tại. Vì không muốn thỏa hiệp, không thể thỏa hiệp nên “chỉ có im lặng là không thoả hiệp”.

Thi ca anh 3

Trích đoạn tranh của Michael Parkes.

Tập thơ được trình bày với nhiều trang trống, giống như những khoảng thở, khoảng trống. Khoảng trống của nỗi tuyệt vọng? Của sự im lặng không thỏa hiệp? Hay đơn giản chỉ là khoảng dừng để suy niệm trong những đêm “ngồi nhẵn”?

Phong cách làm thơ theo lối bác học, dụng điển của Nguyễn Thụy Đan khiến người đọc cũng phải có chút dụng công tìm hiểu và sự hiểu biết tối thiểu để có thể hình dung được bối cảnh ngữ nghĩa của các thành ngữ, điển cố, trích dẫn. Bên cạnh những điển cố, điển tích, tập thơ cũng trích dẫn nhiều tác giả, tác phẩm đương đại, tạo nên sự giao thoa, chồng lấn của những không gian cách biệt và khác biệt: Đông – Tây, kim – cổ, dương thế – địa phủ, tâm tưởng – thực tại, quá khứ – hiện tại…, mở rộng chiều kích lịch sử – văn hoá và chiều sâu tư tưởng của tác phẩm.

Sự dịch chuyển không thời gian trong thơ Nguyễn Thụy Đan là sự dịch chuyển của một người ngược xuôi giữa hai không gian sống, luôn phải “vượt biên thời gian” để tìm “một chốn quay về”. Chính sự dịch chuyển không thời gian bất tận này đã tạo nên những hồi quang và vang bóng lịch sử, những cấu trúc nghịch lý trong thơ của Nguyễn Thụy Đan:

Advertisement

trong những ngày ấy. người nói về lê-văn-trung.

đỗ-phủ. swinburne. nguyễn-xuân-thiệp.

những lời phế-phủ. tiêu-vong theo dòng

nốt cuối của bi-khúc granados. nửa đêm tương-phùng.

nơi đó. mưa bụi vẫn thấm ướt thời-gian

Advertisement

như trong thơ phùng-chánh-trung

song. tôi đã thôi viết. về nơi đó

về mưa bụi. về thời gian.

(Tam-liên-họa Houston)

Đỗ Phủ, Swinburne, Nguyễn Xuân Thiệp, Lê Văn Trung đứng bên nhau. Thẩm Tà Dương, Lý Thương Ẩn đứng cùng Eugene Rose; Du Tử Lê bên cạnh Mục Đán, Lý Hạ… Giai điệu Stardust len lỏi vào không gian thu quyến rũ của Đoàn Chuẩn; “đâu đó quanh đây”, Tô Thùy Yên có thể thấy “mưa nhỏ thấm ướt ngày giờ trôi qua” của Phùng Chánh Trung… Sự đan cài, sắp đặt ca từ của những bản nhạc đương đại giữa các câu thơ cổ điển tạo nên một cấu trúc thơ-nhạc mang tính liên văn bản thú vị, dẫn dụ người đọc “vượt biên thời gian” tìm một lớp ngữ nghĩa khác.

Advertisement

Một vài bài thơ trong In illo tempore dùng thể ngâm, lối ai vãn song thất lục bát với dụng ý thể hiện giọng điệu tự sự. Thi pháp tự sự của tập thơ tạo nên những “cuộc đối ca chờ sáng”, “dạ thoại”, “vãn ca của những vì sao”, rồi từ đó kéo người đọc vào cuộc đối thoại với thơ. Đối thoại cùng thơ của Nguyễn Thuỵ Đan, nhận ra rằng có những điều chỉ có thể diễn đạt bằng thơ, có những thứ chỉ có thể gắn kết qua thơ.

In illo tempore là một cuộc đối thoại. Đối thoại với chính mình, đối thoại với những bóng ma, đối thoại với quá khứ… Trong cuộc đối thoại đó, cái chết, chính xác hơn là ý niệm về cái chết, ý nghĩ về cái chết hiển hiện rõ nét, thường trực:

song những bóng ma thường-trực

dường tỏ với tôi. một sự

nghịch đạo lớn. rằng. khỏi ghềnh u tối

Advertisement

chúng ta chẳng còn nơi hằng đỗ.

(ai giang-nam)

Thơ – như một phương thức nghệ thuật để biểu đạt cá nhân, giúp người ta vươn tới một thực tại cao đẹp và trọn vẹn hơn. Chính vì vậy, những điều vụn vặt của đời sống thường nhật qua ngôn ngữ thơ tiết chế và nhiều tính ẩn dụ trở nên khoáng đạt, sâu lắng, u trầm. Thi pháp và mỹ học trong thơ Nguyễn Thụy Đan đặt trên nền tảng của đức tin và ý chí vươn tới những giới hạn nằm ngoài phạm vi của thời đại và cá nhân. Điều này tạo ra điệu thức trữ tình trong thơ, dù cái chất trữ tình đó đôi khi bị khuất lấp bởi âm hưởng bi ca và nỗi tuyệt vọng.

In illo tempore truyền đạt những ưu tư và suy tưởng đương đại bằng một ngữ khí bi kịch và phong điệu thơ mộng.

Thơ của Nguyễn Thuỵ Đan là sự phân mảnh – phân mảnh của ký ức, thực tại, tâm thức. Sự phân mảnh hối thúc vươn tới cái chỉnh thể. Đồng thời lại có sự hòa trộn, đan xen. Hoà trộn sự sống và sự chết, niềm hy vọng và nỗi tuyệt vọng, sự hiện hữu và mất mát, sinh sôi và thiêu hủy…

Advertisement

Dylan Thomas nói rằng, một bài thơ hay giúp thay đổi hình dạng và ý nghĩa của vũ trụ, giúp mở rộng kiến ​​thức của người đọc về bản thân và thế giới xung quanh. In illo tempore với cá nhân tôi, giúp mở rộng kiến thức về những vấn đề liên quan đến siêu hình học, thần học và nhận thức luận.

Trước những biến cố của đời người, văn chương có khả năng làm thành lũy che chắn, giúp chúng ta trú ẩn trong khi tìm lại sức mạnh nội tâm. Trong những ngày này, tập thơ In illo tempore của Nguyễn Thụy Đan đã mang đến cho tôi một chốn nương náu tinh thần khi phải đối diện với cái chết và nỗi mất mát lớn trong đời mình.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức – Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức – Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Advertisement

Nguồn: https://znews.vn/ve-dep-nguyen-thuy-cua-thi-ca-post1498839.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Nội chiến hoa hồng – trang bi tráng trong lịch sử nước Anh

Được phát hành

,

Bởi

“Chiến tranh Hoa hồng: Sự sụp đổ của nhà Plantagenet và sự trỗi dậy của nhà Tudor” (The Hollow Crown) của Dan Jones là cuốn sách phi hư cấu đầu tiên viết trọn vẹn về giai đoạn nội chiến một mất một còn giữa hai nhánh của dòng họ Plantagenet.

Chien tranh hoa hong anh 1

Tranh minh họa Trận chiến tại cánh đồng Bosworth, với Vua Richard III trên lưng con ngựa trắng. Ảnh: Britannica.

Khi mùa bóng 2022 – 2023 kết thúc, nếu nhìn vào bảng xếp hạng của Premier League, người ta có thể thấy xếp đầu bảng là Manchester City, một đội bóng của thành phố xưa kia từng thuộc Lancashire, đứng thứ 19 áp chót và nhận một suất xuống hạng, là Leeds United – một đội bóng của vùng Yorkshire.

Để ý một chút thấy trên logo của Manchester City có hình bông hồng đỏ, còn trên logo của Leeds United là bông hồng trắng. Nếu chúng ta tìm hiểu kỹ hơn sẽ biết đây chính là biểu tượng của hai phe Lancaster và York trong cuộc nội chiến làm chao đảo nước Anh vào thế kỷ XV.

Và trên sân cỏ của thế kỷ XXI cũng giống như trên chiến trường của thế kỷ XV, bông hồng đỏ lại giành chiến thắng trước bông hồng trắng khi Manchester City lên đỉnh cao còn Leeds United xuống vực sâu, như một định mệnh không thể thay đổi.

Advertisement

Điểm khác biệt lớn nhất có lẽ ở chỗ, vào năm 2023, cuộc đấu trên sân cỏ chỉ kết thúc với niềm vui của người thắng và nỗi buồn của kẻ thua, còn khi Cuộc chiến Hoa hồng hạ màn tại Bosworth Field ngày 22/8/1485, Richard III Plantagenet, vị vua cuối cùng của phe York và Vương tộc Plantagenet trị vì nước Anh trong hơn 3 thế kỷ, đã mất cả ngôi vua lẫn tính mạng trên chiến trường. Gần 5 thế kỷ rưỡi đã trôi qua kể từ khi Cuộc chiến Hoa hồng kết thúc, nhưng ảnh hưởng của nó vẫn hiện hữu hàng ngày trong đời sống nước Anh.

Tại Việt Nam, có lẽ Cuộc chiến Hoa hồng được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết phiêu lưu lịch sử Mũi tên đen của Robert Louis Stevenson hay tiểu thuyết trinh thám Con gái của thời gian của Josephine Tey, vì giai đoạn này được các tác giả chọn làm nền cho câu chuyện.

Tuy nhiên, Chiến tranh Hoa hồng: Sự sụp đổ của nhà Plantagenet và sự trỗi dậy của nhà Tudor (tên gốc: The Hollow Crown – NXB Dân trí) của Dan Jones là cuốn sách phi hư cấu đầu tiên viết trọn vẹn về giai đoạn nội chiến một mất một còn giữa hai nhánh của dòng họ Plantagenet.

Chien tranh hoa hong anh 2

Với mong muốn đem đến cho độc giả cái nhìn toàn cảnh về Cuộc chiến Hoa hồng, bao gồm cả bối cảnh dẫn tới nội chiến và hệ quả lâu dài của nó, Dan Jones đã mở đầu cuốn sách vào thời điểm nhà Lancaster đạt tới đỉnh cao dưới thời vị vua xuất sắc cả về chính trị lẫn tài thao lược Henry V, khi việc ngai vàng nước Pháp thuộc về nhà Lancaster dường như ở trong tầm tay. Sau đó, khép lại vào thời điểm những nhân vật cuối cùng ít nhiều mang dòng máu Plantagenet đã bị các vị vua triều Tudor cũng như các biến cố của lịch sử loại bỏ khỏi thế gian, chấm dứt mọi mối đe dọa tới địa vị của nhà Tudor.

Hơn một thế kỷ trong tác phẩm được chia ra làm 4 phần, tương ứng với 4 bước ngoặt quan trọng. Phần đầu dành cho quãng thời gian đầy biến động của nhà Lancaster với cái chết đột ngột của Henry V. Giai đoạn làm vua trên danh nghĩa từ lúc mới 9 tháng tuổi đến khi thành niên (16 tuổi) của vị vua trẻ Henry VI gánh quá nhiều kỳ vọng từ thành tựu lớn lao của người cha, cũng là giai đoạn vương quyền suy yếu trầm trọng, các phe phái trong triều đình không ngừng củng cố quyền lực và đấu đá lẫn nhau. Người vợ góa của Henry V thì tái hôn với Owen Tudor, một người Wales địa vị thấp kém, một quyết định về sau sẽ dẫn tới sự hình thành triều đại Tudor.

Phần hai Thế nào là vua viết về giai đoạn Henry VI đến tuổi thành niên (1437) rồi dần dà để quyền lực tuột vào tay các triều thần hùng mạnh, trở thành vua bù nhìn khi bị công tước York giam lỏng (1455). Đây cũng chính là biến cố khởi đầu cho Chiến tranh Hoa hồng.

Advertisement

Phần ba Vương miện rỗng là thời kỳ nội chiến không đội trời chung giữa hai nhà York và Lancaster. Theo đó, Edward – công tước xứ York đoạt ngôi của nhà Lancaster năm 1461, trở thành vua Edward IV, bị nhà Lancaster phản kích phải tháo chạy khỏi nước Anh, rồi quật khởi đánh bại và tiêu diệt hoàn toàn nhà Lancaster khi vị vua yếu đuối Henry VI chết trong cảnh cầm tù năm 1471.

Chien tranh hoa hong anh 3

Phần bốn Sự trỗi dậy của gia tộc Tudor đúng như tên gọi của nó, là câu chuyện đáng kinh ngạc bậc nhất trong lịch sử nước Anh khi Henry Tudor, cháu của Owen Tudor vô danh năm xưa, bằng cách nào đó đã chen chân vào cuộc nội chiến giữa hai nhánh của dòng họ Plantagenet. Và khi một trong hai nhánh này – nhà Lancaster – tuyệt tự vào năm 1471, ông trở thành thủ lĩnh mới của các lực lượng có lợi ích gắn với phe Lancaster. Henry Tudor đã khéo léo tận dụng cơ hội vương triều của nhà York rơi vào rối loạn sau cái chết của Edward IV để đánh đổ nốt nhà York bằng chiến thắng ở trận Bosworth Field năm 1485, tiêu diệt Richard III, ông vua cuối cùng mang dòng máu Plantagenet.

Dan Jones kết thúc bản tường thuật đầy rẫy âm mưu, phản trắc, tranh giành quyền lực bằng câu chuyện củng cố quyền lực của hai vị vua đầu tiên nhà Tudor, làm mọi cách để tận dụng rồi loại trừ ảnh hưởng của huyết thống Plantagenet. Từ cuộc liên hôn đầy toan tính chính trị của Henry Tudor với con gái Edward IV đến việc sử dụng mọi cơ hội, mọi nguyên cớ dù nhỏ nhặt, hoang đường đến đâu để trừ khử có hệ thống tất cả các nhân vật quyền lực còn lại ở nước Anh mang trong mình dòng máu vương tộc Plantagenet.

Trong một kết cục khó có thể mỉa mai hơn, hai bông hồng trắng – đỏ của hai nhà Lancaster và York được ghép lại thành bông hồng hai màu đỏ trắng của vương triều Tudor, thế lực của các triều thần cát cứ hùng mạnh đã đem tới hồi cáo chung của vương triều Plantagenet cũng bị xóa sổ. Nước Anh từ chế độ phong kiến chuyển sang chế độ quân chủ chuyên chế, một giai đoạn không tồn tại được quá lâu trước khi chế độ quân chủ lập hiến được thiết lập bền vững tại Anh từ năm 1688.

Cuộc chiến Hoa hồng cho tới nay vẫn được coi là một giai đoạn bản lề để lại ảnh hưởng lâu dài tới chính trị của nước Anh.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức – Znews

Advertisement

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức – Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Nguồn: https://znews.vn/noi-chien-hoa-hong-trang-bi-trang-trong-lich-su-nuoc-anh-post1498851.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Xu hướng