Connect with us

Kỹ năng

Bài ‘Đất nước’ vào đề Văn thi tốt nghiệp THPT

Đề thi gồm hai phần, trong đó phần làm văn hỏi về tác phẩm “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm, thí sinh làm bài trong 120 phút.

Bài Đất nước vào đề Văn thi tốt nghiệp THPT

Năm nay lần đầu tiên trong lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT bị lùi một tháng rưỡi và chia làm hai đợt do ảnh hưởng của dịch bệnh. Khoảng 870.000 thí sinh thi đợt một ngày 9-10/8. Những địa phương thực hiện cách ly xã hội như Đà Nẵng, một số nơi ở Quảng Nam, TP Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) và thí sinh F0, F1, F2 sẽ dự thi đợt hai, số lượng hơn 26.000.

Thí sinh sẽ làm bài Ngữ văn vào sáng nay trong 120 phút, bắt đầu từ 7h35. Chiều các em thi Toán trong 90 phút, bắt đầu từ 14h30. Ngày 10/8, thí sinh sẽ làm bài thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội vào buổi sáng và Ngoại ngữ vào buổi chiều. Kết quả thi được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và là cơ sở để tuyển sinh đại học.

Nguồn: https://vnexpress.net/bai-dat-nuoc-vao-de-van-thi-tot-nghiep-thpt-4143642.html

Góc Giáo Viên

[Văn 9] – Tổng hợp các sơ đồ tư duy cho 2k7

Có vô vàn phương pháp để chúng ta học tốt bộ môn Ngữ Văn, song mình nghĩ rằng học bằng sơ đồ tư duy là một phương pháp rất hay, tuy không mới nhưng rất hiệu quả. Do vậy, mình xin phép được chia sẻ một số Sơ đồ tư duy liên quan tới chương trình Ngữ văn 9 hiện hành.

1. Sơ đồ tư duy Ánh trăng – Nguyễn Duy

2. Sơ đồ tư duy Bếp lửa – Bằng Việt.

3. Sơ đồ tư duy Đoạn trích Cảnh ngày xuân.- Nguyễn Du.

4. Sơ đồ tư duy Chiếc lược ngà – Nguyễn Quang Sáng (Nhân vật bé Thu)

5. Sơ đồ tư duy Chuyện người con gái Nam Xương

6. Sơ đồ tư duy Ánh trăng – Nguyễn Duy

7. Sơ đồ tư duy Đoàn thuyền đánh cá – Huy Cận

8. Sơ đồ tư duy Đồng Chí – Chính Hữu

9. Sơ đồ tư duy Hoàng Lê nhất thống chí

10. Sơ đồ tư duy Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ – Nguyễn Khoa Điềm

11. Sơ đồ tư duy Lặng lẽ Sa Pa – Nguyễn Thành Long (Nhân vật anh thanh niên)

12. Sơ đồ tư duy Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga – Nguyễn Đình Chiểu.

13. Sơ đồ tư duy Đoạn trích Lục Vân Tiên gặp nạn – Nguyễn Đình Chiểu.

14. Sơ đồ tư duy Phong cách Hồ Chí Minh dễ nhớ, ngắn gọn

15. Sơ đồ tư duy Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

16. Sơ đồ tư duy Bài thơ về tiểu đội xe không kính – Phạm Tiến Duật.

17. Sơ đồ tư duy Đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích – Nguyễn Du.

18. Sơ đồ tư duy Đoạn trích Chị em Thúy Kiều – Nguyễn Du

19. Sơ đồ tư duy Thúy Kiều báo ân báo oán (trích Truyện Kiều – Nguyễn Du)

 

Nguồn tham khảo: FB Phương Linh – Ngữ Văn THCS

Tiếp tục đọc

Kỹ năng

Định nghĩa một số từ ngữ hay được cộng đồng mạng sử dụng gần đây

Cùng hiểu nghĩa, cập nhật một số từ ngữ hay được cộng đồng mạng sử dụng gần đây để không bị là người tối cổ.

1. TRÀ XANH

Hiểu nôm na thì trà xanh là thuật ngữ chỉ những cô gái ở ngoài thì có vẻ thanh thuần, ngây thơ nhưng thực chất bên trong chứa đầy tâm tư đen tối, xấu xa, luôn thích lân la tiếp cận các đối tượng “chậu đã có bông”. Họ giống như trà xanh trước và sau khi uống vào vậy. Hơn cả Tuesday, “trà xanh” mới là thể loại con gái mà các cặp đôi cần hết sức cẩn thận. (Kenh14)

2. TRA NAM

Là từ Hán Việt để chỉ con trai, đàn ông có nhân cách xấu xa, ác độc cặn bã và thường xuyên lừa gạt, bỡn cợt tình cảm của phụ nữ. (Quantrimang)

3. TRA NỮ

Giống như tra nam, từ này cũng để chỉ những cô gái xấu tính, thích bỡn cợt trong chuyện tình cảm. Trước mặt thì tỏ vẻ hiền lành nhưng sau lưng thì xấu người khác, giỏi đào mỏ, bắt cá hai tay, luôn sống với nhiều bộ mặt… Những người này thường kiếm đủ lý do để bảo chữa cho những thói xấu của mình. (Quantrimang)

4. TRẠCH NỮ

Đây là cụm từ có nguồn gốc Hán Việt, trong đó trạch có nghĩa là lẩn trốn, thường dùng để miêu tả những cô gái chỉ luôn thích ở trong nhà, không thích các hoạt động bên ngoài. Trạch nữ thường không thích vận động, suốt ngày sử dụng điện thoại, máy tính, sách truyện để xem phim, đọc tiểu thuyết hoặc chơi game… (Quantrimang)

5. TRẠCH NAM

Tương tự như trạch nữ, trạch nam cũng là cụm từ nói đến những chàng trai không thích giao tiếp với bên ngoài mà chỉ muốn tự tại một mình trong không gian riêng của chính họ.
Trạch nam và trạch nữ sống nội tâm, hướng nội không bộc lộ cá tính của mình ra ngoài, niềm vui của họ là được lẩn trốn trong nhà còn xã hội bên ngoài lại vô cùng đáng sợ và họ không tự tin để bước ra. (Quantrimang)

6. TỔNG TÀI

Là thuật ngữ thường thấy trong những bộ truyện ngôn tình hiện đại dùng để ám chỉ những người đứng đầu một công ty, một tập đoàn. Những người như này có một điểm chung là bên ngoài đẹp trai bên trong có chức, có quyền và có rất rất rất nhiều tiền. (cuocsong.online)

7. HỌ LƯƠN

Lươn ở đây nghĩa là lươn lẹo, thường dùng để gọi vui những người mà lúc thì nói thế này, lúc thì nói thế khác. Ví dụ, Độ Mixi hay được fan gọi là “thanh niên họ Lươn” hay “streamer họ Lươn” khi nói về mức lương là chỉ có 7-8 triệu/tháng.

8. CẨU LƯƠNG

Thường được gọi từ thuần Việt là “cơm chó” hoặc “cơm tró”, cũng xuất phát từ văn học TQ, nói về những hành động thân mật của những cặp đôi yêu nhau mà người ngoài (độc thân, ế) phải chứng kiến. Ví dụ: Noel, Valentine nên ở nhà vì ra ngoài nguy hiểm lắm, toàn phải bị bắt ăn cơm chó.

9. CHẠN VƯƠNG, CHẠN TỔ, CHẠN ĐẾ…

Thuật ngữ có phần toxic của cộng đồng mạng, ám chỉ những người đàn ông cưới được vợ nhà giàu, có gia thế, gốc to… Từ này hình như xuất phát từ vOz, bắt nguồn từ câu tục ngữ “Chó chui gầm chạn”. Có một ca sĩ nam ở Hà Nội hay được gọi là “chạn vương”.

10. PHONG SÁT

Thuật ngữ này chủ yếu từ showbiz TQ, là việc một cơ quan tổ chức hay một cá nhân nào đó dùng quyền lực của mình để phong bế nghệ sĩ, không cho nghệ sĩ xuất hiện trước công chúng, ngăn chặn tài nguyên đến với nghệ sĩ. Mức cao nhất của “phong sát” chính là khi bị chính quyền nhắm đến. Ví dụ, Trịnh Sảng đã bị Cục Quản lý Nhà nước về Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình TQ phong sát sau scandal nhờ người mang thai hộ. (Vietgiaitri)
Những từ tương đồng ở Việt Nam là “cấm sóng”, “cấm hoạt động”.

11. PRADA

Tên một thương hiệu thời trang, gần đây “xui tận mạng” sau khi chọn Trịnh Sảng làm gương mặt đại diện tại TQ chỉ mới 10 ngày thì scandal nổ ra. Trước đó ở Hàn Quốc, Irene và Chanyeol cũng được hãng lựa chọn làm đại diện và cũng có scandal ngay sau đó. Một số netizen bắt đầu thay thế từ “drama” thành “Prada” vì sự “trong cái rủi có cái xui” của thương hiệu này, ví dụ như “Prada quá” thay vì “drama quá”.

Gió đưa cành trúc Prada
Tiếng chuông Trịnh Sảng, canh gà Irene.

Nguồn: FB Tâm Sự Con Sen

Tiếp tục đọc

Kỹ năng

Gợi ý làm bài môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT

Đề Văn tốt nghiệp THPT sáng 9/8 gồm hai phần là Đọc hiểu và Làm văn với những dạng câu hỏi quen thuộc, không làm khó thí sinh.

Gợi ý làm bài môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT

PHẦN I: ĐỌC HIỂU

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là nghị luận.

Câu 2: Các loài thực vật ở vùng Tsunoda thuộc Bắc cực đua nhau nảy mầm, nở thật nhiều hoa, kết hạt, chen chúc vươn mình trong khoảng không với mảnh đời thật ngắn ngủi giữa mùa hè.

Câu 3: Sự tương đồng về sự sống của các loài thực vật ở vùng Tsunoda ở Bắc cực và ở vùng sa mạc Sahara trong đoạn trích: Dù sống trong điều kiện khắc nghiệt với vòng đời ngắn ngủi, các loài thực vật vẫn nảy mầm, đơn hoa, kết hạt và gieo mầm sự sống cho thế hệ sau.

Câu 4:

Học sinh nêu rõ quan điểm, suy nghĩ cá nhân. Cần lý giải thuyết phục, hợp lý. Sau đây là gợi ý:

– Tương lai được tạo nên từ quá khứ và hiện tại. Bởi vậy, sống hết mình ở hiện tại chính là tiền đề để tạo nên một tương lai tốt đẹp, dù là nhỏ bé.

– Mỗi giây phút trôi qua đều quý giá. Những giây phút sống hết mình sẽ mang lại cho con người những kinh nghiệm vô giá, những trải nghiệm đáng quý và trở thành hành trang đưa con người đến tương lai.

PHẦN II: LÀM VĂN

Câu 1: Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày.

1. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn (0,25 điểm)

– Viết thành đoạn văn (khoảng 200 chữ).

– Có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng-phân-hợp, móc xích hoặc song hành.

2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (0,25 điểm)

Sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày.

3. Triển khai vấn đề nghị luận (1,0 điểm)

Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ sự cần thiết của việc phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày. Có thể theo hướng sau:

– Giải thích: Trân trọng cuộc sống mỗi ngày là thái độ quý trọng, nâng niu, tận dụng mọi khoảnh khắc của hiện tại, không bỏ phí dù chỉ một giây phút nhỏ bé.

– Sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày:

+ Mỗi ngày là một phần tạo nên dòng chảy dài của cuộc sống. Trân trọng cuộc sống mỗi ngày giúp ta hiểu được ý nghĩa của từng điều nhỏ bé để tạo nền tảng vững chắc cho tương lai.

+ Trân trọng cuộc sống mỗi ngày giúp con người sống trọn vẹn trong từng khoảnh khắc, sống có ý nghĩa.

+ Trân trọng cuộc sống mỗi ngày là thái độ sống tích cực, chỉ những người biết trân trọng từng khoảnh khắc, tận dụng nó mới có thể tạo nên thành công.

4. Chính tả, ngữ pháp (0,25 điểm)

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.

5. Sáng tạo (0,25 điểm)

Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.

Câu 2: Phân tích tư tưởng “Đất Nước của Nhân dân” được nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm thể hiện trong đoạn thơ.

1. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận (0,25 điểm)

Mở bài giới thiệu được vấn đề. Thân bài triển khai được vấn đề. Kết bài khái quát được vấn đề.

2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (0,5 điểm)

Tư tưởng “Đất Nước của Nhân dân” được thể hiện trong đoạn thơ.

3. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm

a. Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Khoa Điềm, trường ca Mặt đường khát vọng và đoạn trích (0,5 điểm)

b. Triển khai hệ thống luận điểm (3,5 điểm)

* Giải thích: Tư tưởng “Đất Nước của Nhân dân” thể hiện quan niệm, suy nghĩ sâu sắc của nhà thơ về đất nước: gắn đất nước với công lao của những người dân vô danh.

* Biểu hiện tư tưởng “Đất Nước của Nhân dân”:

– Lịch sử 4.000 năm của dân tộc được tạo nên từ mồ hôi và xương máu của nhân dân:

+ Họ là những người con trai, con gái bình dị nhưng thường trực tình yêu nước, vừa hăng say lao động, vừa dũng cảm chiến đấu.

+ Tác giả đề cao vai trò của những con người vô danh làm nên lịch sử.

– Nhân dân đóng vai trò chủ thể trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước:

+ Nhân dân là những người đã làm ra, giữ gìn và sáng tạo những giá trị vật chất, tinh thần, văn hóa cho đất nước: “truyền hạt lúa”, “chuyền lửa”, “truyền giọng nói”, “gánh theo tên xã, tên làng”…

+ Họ chiến đấu với ngoại xâm và nội thù để bảo vệ đất nước.

– Tư tưởng “Đất Nước của Nhân dân” của Nguyễn Khoa Điềm có sự kế thừa và phát triển trong thời đại mới, thời đại chống Mỹ cứu nước.

* Nghệ thuật

– Thể loại trường ca với các câu thơ dài ngắn đan xen.

– Sử dụng nhuần nhuyễn và sáng tạo các chất liệu văn hóa dân gian.

– Giọng điệu thiết tha, thủ thỉ.

– Cách viết hoa “Đất Nước”, “Nhân dân”.

4. Chính tả, ngữ pháp (0,25 điểm)

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.

5. Sáng tạo (0,5 điểm)

Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.

Hệ thống giáo dục HOCMAI

Nguồn: https://vnexpress.net/goi-y-lam-bai-mon-ngu-van-thi-tot-nghiep-thpt-4143658.html

Tiếp tục đọc

Kỹ năng

Làm thế nào để giúp trẻ thích đọc sách?

Sách là kho tàng giúp trẻ khám phá, tìm hiểu và học hỏi những điều hay. Tuy nhiên không phải đứa trẻ nào cũng hứng thú với việc đọc sách, nhiều phụ huynh phản ánh rằng con họ chỉ thích sử dụng các thiết bị công nghệ chứ không đọc sách. Làm thế nào để trẻ yêu thích đọc sách và coi sách như một người bạn thân, điều đó hóa ra không hề khó như chúng ta đã nghĩ. Nếu bạn hiểu được quy luật của tâm lý, của não bộ, hiểu được sở thích của trẻ, biết được cách thức khơi gợi niềm đam mê với sách, bạn sẽ thành công.

Bạn là một phụ huynh, nhà sư phạm, hay một nhà hoạt động xã hội đang đau đầu đi tìm lời giải cho những câu hỏi này? Là người lớn, chúng ta hiểu được tầm quan trọng của sách đối với trẻ. Thế nhưng việc khuyến khích con cầm quyển sách lên và đọc 1 trang, 2 trang, rồi cả chương sách lại là điều chẳng hề dễ dàng.

Nguồn ảnh: nongnghiep.vn

Đọc sách thực sự cần thiết à? Vì sao?

Không ai có thể phủ nhận tác dụng kỳ diệu của sách. Tuy nhiên, một cách tổng quan nhất, sách mang lại cho trẻ em những gì? Khả năng tập trung? Lòng thấu cảm? Khả năng phát triển tư duy? Sự cởi mở và bản lĩnh. Còn nhiều những điều hay ho ẩn chứa trong từng trang sách khơi gợi cho trẻ sự tò mò, háo hức muốn tìm tòi và khám phá thế giới. Hãy đọc kỹ cuốn cẩm nang và hệ thống lại chúng nhé!

Thế nhưng, tại sao trẻ em ngày nay lại không thích sách?

Cuốn sách phân tích kỹ về những rào cản, cả hữu hình lẫn vô hình, khiến trẻ em không thích việc đọc. Từ tình trạng trẻ em thời nay rất kém tập trung và bị thu hút bởi rất nhiều những phương tiện giải trí như điện thoại thông minh, ti vi, ipad…; đến việc bản thân trẻ chán ghét việc đọc vì bị người lớn ép buộc đọc những quyển sách chúng không thích, hay vì bận học nên không có thời gian. Cả việc bản thân người lớn chúng ta không thích đọc sách nữa, thì làm thế nào để nêu gương cho trẻ?

Vì sao nên hình thành thói quen đọc sách cho trẻ?

Cho con một hòm vàng không bằng dạy con một quyển sách hay. Khoa học đã chứng minh sách mang đến rất nhiều tác động tích cực trong việc hình thành nhân cách và giúp tăng vốn hiểu biết về thế giới xung quanh cho con. Thói quen đọc sách cần được hình thành ngay từ những năm tháng đầu đời khi con đến với thế giới này. Thế nhưng phần lớn cha mẹ bắt đầu đọc sách khi con đã biết nói chuyện. Một số khác đợi đến khi con biết chữ. Một số nữa tặc lưỡi nghĩ rằng, đọc sách là do tính cách, có đứa trẻ thích đọc, có đứa trẻ thích nhảy nhót, nếu nó thích nó sẽ tự đọc…. Đừng đợi đến khi con biết đọc mới mua sách hay dạy con đọc sách. Nếu con chưa nhận diện được mặt chữ bạn hoàn toàn có thể đọc cho con nghe, chỉ cho con biết về thế giới bên ngoài.

Nguồn ảnh: VTV

Hình thành thói quen đọc sách cho con không bao giờ là sớm! Người Do Thái phát hiện ra rằng trong tất cả muôn loài thì duy nhất loài người được Chúa trời ban cho khả năng đọc, còn tất cả các loài không loài nào biết đọc. Chính vì vậy, người Do Thái họ khai mở và tận dụng tối đa khả năng đọc, họ bôi mật ong vào sách để em bé nếm sự ngọt ngào và bắt đầu yêu sách.

8 lợi ích nổi bật của việc đọc sách đối với trẻ

Trên thực tế, phần lớn lượng kiến thức của thế giới này sẽ được lĩnh hội thông qua việc đọc sách, và nếu bạn muốn con của mình trở nên thông minh thì cần phải xây dựng cho chúng một tình yêu đối với việc đọc sách.

  1. Đọc sách giúp phát triển kỹ năng ngôn ngữ cần thiết ở trẻ. Bởi vì khi đọc trẻ em sẽ tiếp nhận thêm một số thông tin và cách cấu trúc câu, cách sử dụng từ ngữ, ngôn ngữ hiệu quả.
  2. Đọc sách giúp con bạn mở rộng vốn từ vựng. Khi đọc sách con sẽ được tiếp xúc với một lượng từ ngữ lớn, việc đó sẽ giúp làm phong phú vốn liếng ngôn từ của con.
  3. Đọc sách giúp phát triển trí tưởng tượng của trẻ. Thực tế cho thấy, những đứa trẻ ham đọc sách sẽ sáng tạo, có khả năng liên tưởng tốt hơn những đứa trẻ ít đọc sách. Khi đọc sách, não chuyển các mô tả về con người, sự vật, sự việc thành hình ảnh. Chúng ta sẽ tưởng tượng ra sự việc đó diễn ra như thế nào, người đó có hình dáng, phong thái ra sao.
  4. Đọc sách cải thiện kỹ năng tập trung cho bé. Để đọc và hiểu nội dung của một cuốn sách thì người đọc cần phải tập trung nếu không mạch cảm xúc sẽ bị ngắt quãng. Nếu cho trẻ đọc sách thường xuyên sẽ giúp phát triển khả năng tập trung làm việc trong một thời gian dài.
  5. Đọc sách làm tăng cường khả năng ghi nhớ. Trong quá trình đọc sách, bé ghi nhớ các sự việc cũng như các nhân vật xuất hiện trong cuốn sách và trí nhớ của bé sẽ ngày càng được nâng cao.
  6. Đọc sách dạy cho trẻ nhiều điều trong cuộc sống. Thông qua sách vở trẻ có thể hiểu thêm về con người cũng như thế giới xung quanh qua nhiều góc nhìn khác nhau. Những câu chuyện mang tính nhân văn sẽ giúp trẻ biết chia sẻ, cảm thông và yêu thương mọi người.
  7. Đọc sách giúp trẻ thư giãn sau một ngày dài hoạt động, vui chơi ở bên ngoài.
  8. Đọc sách giúp gắn kết cha mẹ và con cái. Cùng con đọc một cuốn sách và bàn luận về các chủ đề trong sách sẽ giúp cha mẹ hiểu con cái hơn và kéo gần khoảng cách giữa hai thế hệ.

Nguồn ảnh: meyeucon360

Các bước hình thành thói quen đọc sách cho trẻ

Có rất nhiều cách để hình thành thói quen đọc sách cho trẻ mà các bậc phụ huynh có thể áp dụng. Dưới đây là cách mà một vài mẹo nhỏ giúp con hình thành thói quen đọc sách.

  1. Hãy để bé tiếp xúc với sách sớm. Thay vì để bé mải mê với máy tính thì cha mẹ có thể mua cho bé những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi.
  2. Tạo một không gian đọc sách riêng cho bé. Bạn có thể tạo một tủ sách nhỏ được trang trí theo sở thích của con và các sách được phân loại rõ ràng. Nơi đọc sách phải gần tủ sách, có không gian thoáng đãng, yên tĩnh và đủ ánh sáng giúp bảo vệ mắt của con.
  3. Hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày. Không cần ép bé phải đọc nhiều nhưng hãy để việc đọc sách trở thành thói quen hàng ngày của bé. Muốn làm được điều đấy thì cha mẹ chính là tấm gương để các con học theo, cần tác động vào lòng hiếu kỳ, sự tò mò của bé đối với sách.
  4. Giúp bé giải đáp những thắc mắc khi đọc sách. Vì còn nhỏ nên các bé không thể hiểu hết được ý nghĩa từ những cuốn sách mang lại. Việc chúng ta phải làm là phân tích và giảng giải cho bé hiểu tại sao lại như vậy.
  5. Đọc sách bằng hứng thú chứ không phải ép buộc. Nếu bạn ép buộc con đọc sách thì chắc chắn sẽ bị phản tác dụng, con sẽ cảm thấy chán ghét và đọc một cách vô thức như trả bài cho có lệ, thậm chí là tìm cách né tránh. Hãy giúp bé tìm thấy hứng thú với những điều bé học được từ cuốn sách mà bé đang đọc.
  6. Những cuốn sách xinh xắn, những câu chuyện sinh động hấp dẫn sẽ kích thích ham muốn đọc sách của trẻ. Trong quá trình đọc sách, bé được khám phá thế giới xung quanh, được nghe những câu chuyện thú vị, lâu dần sẽ trở thành niềm yêu thích và hình thành thói quen đọc sách cho trẻ.

Tiếp tục đọc

Kỹ năng

15 câu quote truyền cảm hứng viết lách tạo động lực cho bạn trong năm mới

Đầu năm 2019, hãy “bỏ túi” những câu nói truyền cảm hứng viết lách dưới đây để viết tích cực hơn mỗi ngày bạn nhé!

Không có lời khuyên nào hữu dụng bằng chính lời khuyên từ những người đang cầm bút và kiếm tiền hay thành danh từ nghề viết. Hãy đọc những câu quote truyền cảm hứng viết lách dưới đây để cố gắng viết và hoàn thiện kỹ năng viết mỗi ngày bạn nhé! Bạn chỉ có thể chạm đến thành công khi hành động, hãy nhanh tay lên thôi, thời gian không đợi một ai và chúng tôi sẽ đồng hành và chắp cánh cho bạn.

1. “Văn chương không phải là môn trượt tuyết hay trượt băng nghê thuật. Mẹ của bạn sẽ không biến bạn thành nhà văn. Lời khuyên của tôi cho bất kỳ người trẻ nào muốn trở thành nhà văn là: hãy rời khỏi nhà”. – Nhà văn và tiểu thuyết gia du lịch nổi tiếng người Mỹ Paul Theroux.

2. “Tôi muốn dành lời khuyên cho những ai đam mê sự nghiệp văn chương rằng trước khi phát triển tài năng của họ thì họ phải thật khôn ngoan phát triển tài năng một cách “ẩn dật” trước đã”. – Nữ nhà văn xuất sắc người Mỹ, mẹ đẻ của siêu phẩm “Giết con chim nhại” Harper Lee.

3. “Nếu viết trở nên khó khăn, đó là bởi nó khó. Viết là một trong những việc khó khăn nhất mà con người có thể làm”. – Nhà văn, biên tập viên, nhà phê bình văn học Mỹ William Zinsser.

4. “Đối với tôi, điều tuyệt vời nhất không phải là viết về cái gì mà là thưởng thức thứ âm nhạc được tạo ra từ chữ”. – Nhà văn Mỹ chuyên viết truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch và văn học phi hư cấu Truman Capote.

5. “Viết ngay cả khi bạn không muốn, không giống như lúc bạn viết hằng ngày và thậm chí viết một bản nháp tồi cũng không phải là điều tệ hại nhất”. – Agatha Christie – nữ nhà văn trinh thám nổi tiếng của Anh.

6. “Ngày mai có thể là ngày tận thế nhưng hôm nay là một ngày đẹp trời để viết và trong một ngày như thế thì không có vấn đề gì nghiêm trọng xảy ra cả”. – Nhà văn Neil Gaiman.

Neil Gaiman là một tác giả đa tài, được mệnh danh là “ngôi sao nhạc rock” của văn học thiếu nhi thế giới. Độc giả Việt Nam biết đến Neil Gaiman chủ yếu qua hai tác phẩm lớn là Coraline và Câu chuyện nghĩa địa, tuy nhiên ông còn có một danh sách dài những tuyệt tác khác. Những trích dẫn hay trong truyện của Neil Gaiman đã trở thành “chân lý sống” của đông đảo công chúng yêu văn học và viết lách. Nguồn ảnh: internet.

7. “Viết văn là một hành trình khám phá mà bạn đi từ con số không và học được mọi thứ trên quãng đường mà bạn đã đi được”. – E. L. Doctorow – nhà tiểu thuyết lịch sử xuất sắc của Mỹ.

8. “Bạn phải say sưa viết thì thực tế mới không huỷ hoại được bạn”. – Ray Bradbury – nhà văn chuyên về sáng tác các tác phẩm kinh dị, khoa học viễn tưởng, và bí ẩn người Mỹ.

9. “Trực giác của bạn biết nên viết điều gì, vậy nên hãy cầm bút lên.” – Ray Bradbury.

10. “Lời khuyên tốt nhất về nghề viết mà tôi từng được nhận là hãy viết một cách nghiêm túc bởi vì để làm nó thật tốt thì rất tốn thời gian.” – Tiểu thuyết gia người Mỹ David Suterson.

11. “Không đau đớn nào lớn hơn việc mang trong mình một câu chuyện chưa kể”. – Nữ nhà thơ, tác giả viết hồi ký, diễn viên người Mỹ Maya Angelou.

12. “Điều giá trị nhất của tất cả các cây viết tài năng là không bao giờ sử dụng hai từ khi chỉ cần một từ đã có thể diễn tả được ý muốn truyền tải”. – Vị tổng thống thứ ba của Mỹ Thomas Jefferson.

“Trực giác của bạn biết nên viết điều gì, vậy nên hãy cầm bút lên.” – Ray Bradbury. Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

13. “Điều quan trọng không phải là chúng ta viết gì mà là chúng ta viết thế nào, và theo tôi, nhà văn hiện đại trước hết phải là một người phiêu lưu, sẵn sàng đón nhận những thử thách và sẵn sàng tạo ra những điều mới mẻ nếu cần thiết. Nói một cách khác, họ phải viết điên cuồng”. – Nhà văn và nhà thơ xứ Ireland James Joyce.

14. “Tôi có thể thoát khỏi mọi thứ khi viết: nỗi muộn phiền biến mất và lòng dũng cảm tái sinh”. – Nữ nhà văn và tác giả hồi ký người Đức gốc Do Thái Anne Frank.

15. “Chúng ta đều là những người thợ học việc trong nghề viết – nơi mà không ai trở thành bậc thầy”. – Tiểu thuyết gia nhà báo nổi tiếng người Mỹ Ernest Hemingway.

Chúc bạn luôn dạt dào cảm hứng để viết chăm chỉ mỗi ngày trong năm 2019!

 

Tiếp tục đọc

Xu hướng