Connect with us

Sách hay

Ngành sách mong được ‘hà hơi’

Được phát hành

,

Các nhà xuất bản, công ty sách chia sẻ tình trạng ảm đạm kinh doanh sách trong gần 2 năm qua, đặc biệt là 6 tháng đầu năm nay. Tuy vậy, đây cũng là lúc ngành sách đang tìm cách làm mới mình để vượt qua giai đoạn khó khăn, chuẩn bị trở lại.

Ngành sách mong được hà hơi - Ảnh 1.

Độc giả đọc sách tại một điểm cho thuê sách của Trạm Đọc ở Hà Nội – Ảnh: VĂN MINH

Theo hầu hết các công ty sách, nhà xuất bản (NXB), doanh thu bán lẻ tại các nhà sách ngày càng giảm do hạn chế đi lại, ngay cả khi hết thời gian giãn cách, các hiệu sách cũng không thể tăng trưởng bùng nổ như các mô hình dịch vụ khác.

Kiến nghị ổn định giá giấy, giảm thời gian cấp giấy phép

“Đã có 30/120 nhà sách truyền thống của Fahasa trong toàn quốc phải đóng cửa” – ông Phạm Minh Thuận, chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Công ty Fahasa, cho biết. Ông Thuận thừa nhận đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 này bùng phát mạnh và ảnh hưởng nặng nề vượt ngoài dự liệu của đơn vị ông. 

Tuy vậy, trang thương mại điện tử fahasa.com phát huy tối đa lợi thế nhờ có kho hàng rộng khắp cả nước (là các nhà sách) để phục vụ khách hàng có nhu cầu, giúp cho Fahasa không bị tồn đọng lớn.

Đại diện Công ty CP văn hóa và truyền thông Nhã Nam cho biết mảng hội chợ, thư viện, trường học không chỉ đem lại doanh thu mà còn giúp phát triển và nâng cao văn hóa đọc thì gần như đã dừng hẳn từ đầu năm 2020. 

Doanh thu khu vực bán buôn cũng giảm mạnh đến 30% so với năm 2020, kéo theo nhiều hệ lụy như khó khăn trong thu hồi công nợ, bị trả lại hàng nhiều. 

Khu vực bán buôn online là điểm sáng duy nhất năm 2020 thì đến năm 2021, do sức mua suy giảm nên tăng trưởng chỉ bằng 1/2 so với năm 2020. Trong khi đó, do tình trạng cạnh tranh khốc liệt trong mảng kinh doanh này khiến chi phí tiếp thị, khuyến mãi bị đẩy lên cao, lợi nhuận doanh nghiệp bị bào mòn, thậm chí lỗ.

Tình trạng cũng tương tự với Công ty sách Omega. Ông Vũ Trọng Đại – giám đốc Omega – cho biết các nhà sách truyền thống chỉ bán cầm chừng vì lượng độc giả đi mua sách giảm đáng kể, chỉ bằng 1/3 năm 2020. 

Vài kênh kinh doanh còn hoạt động được như bán sách qua mạng thì cũng tụt giảm doanh thu rõ rệt, không thể bù đắp cho doanh thu của nhà sách, hội sách.

NXB Kim Đồng vốn được coi là “vững vàng” nhất trong 2 năm dịch bệnh bởi nhu cầu mua sách cho trẻ nhỏ đọc, học những ngày không được đến trường vẫn lớn. Tuy nhiên đại diện NXB này cho biết sức mua tại hệ thống nhà sách nói chung đều giảm, mảng kinh doanh online có tăng hơn so với thời điểm trước dịch COVID-19 nhưng tổng doanh thu vẫn giảm.

Trước tình hình phát hành như vậy nên việc xuất bản sách mới hay tái bản của các nhà sách bị ảnh hưởng theo, lượng sách xin xuất bản mới phải giảm đi. Bên cạnh đó, một lý do nữa khiến việc xuất bản càng trở nên khó khăn trong năm nay là giá nguyên liệu giấy tăng mạnh, có thời điểm tăng đến 30% và đôi lúc nguồn cung giấy khan hiếm.

Đứng trước những khó khăn chồng chất, các NXB, nhà sách mong muốn được “hà hơi” bằng cả những ưu đãi về thuế, vốn lẫn những cải tổ về thủ tục xuất bản sách để giảm khó cho doanh nghiệp. 

Ngoài ra, các NXB, công ty sách đều mong mỏi các cơ quan quản lý nhà nước ổn định giá nguyên liệu giấy, đặc biệt là giảm thời gian cấp giấy phép, nộp lưu chiểu trong giai đoạn này để nhanh chóng đưa xuất bản phẩm mới ra thị trường.

Chuyển đổi số và khai thác sách gia công

Trong khi Đường sách TP.HCM đang tận dụng thời gian giãn cách để củng cố hạ tầng, bố trí thêm gian hàng nội dung, các đơn vị làm sách khác cũng đang chuẩn bị nhiều việc để ngày trở lại có nhiều nét mới.

Ông Nguyễn Thành Nam, quyền tổng biên tập NXB Trẻ, cho hay: “Trong thời gian dịch mới thấy nhu cầu chuyển đổi số các khâu trong quá trình làm xuất bản rất quan trọng”.

Cũng theo ông Nam, NXB tiếp tục đẩy mạnh việc phát hành sách thông qua các nền tảng thương mại điện tử, và tăng cường tiếp cận với độc giả qua các kênh mạng xã hội. 

Trong thời gian trước mắt, ngay sau khi dịch được kiểm soát, NXB dự kiến cho ra mắt loạt sách về cách vượt qua khủng hoảng, cách giúp các công ty sống sót và thịnh vượng trở lại; trong đó có những đầu sách về chuyển đổi số, mô hình kinh doanh số cần thiết để các doanh nghiệp có thể ứng dụng nhằm duy trì dù có khủng hoảng xảy ra. 

Ngoài ra, để giúp các em thiếu nhi, thanh thiếu niên học cách hoàn thiện bản thân, vượt qua khủng hoảng, NXB tiếp tục cho ra mắt các sách giáo dục lối sống đẹp, tử tế, kỹ năng và cách vượt qua khủng hoảng.

Chia sẻ giải pháp vượt khó, bà Đinh Thị Thanh Thủy, giám đốc NXB Tổng Hợp TP.HCM, cho biết NXB đang hướng tới “tập trung vào sách gia công để xoay vòng vốn nhanh”. 

Hiện NXB đang tận dụng thời gian giãn cách xã hội để xây dựng Đề án nâng cấp hạ tầng điện tử của đơn vị, cụ thể là nâng cấp tính năng bán hàng sao cho tiện ích, thuận lợi hơn; nâng cấp server quản lý và vận hành ebook… Tất cả hứa hẹn một sự trở lại với nhiều nét mới sau khi dịch bệnh qua hồi căng thẳng.

Cho thuê sách – giải pháp đọc cho thời “thắt lưng buộc bụng”

Trạm Đọc vừa khởi động dự án cho thuê sách đến với độc giả, đoàn thể và tổ chức, doanh nghiệp như một giải pháp để độc giả dễ dàng tiếp cận với sách trong thời kỳ hạn chế đi lại và phải “thắt lưng buộc bụng” vì dịch bệnh.

Theo đó, Trạm Đọc sẽ mở các điểm cho thuê sách với hàng chục ngàn đầu sách mới của nhiều đơn vị làm sách và liên tục bổ sung ở những địa điểm khác nhau, đồng thời giúp các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp xây dựng tủ sách phục vụ nhân viên với chi phí tiết kiệm nhất và các đầu sách được thay đổi theo định kỳ.

Đại diện cho Trạm Đọc, ông Nguyễn Văn Minh cho biết hiện công ty này đang triển khai 3 điểm cho thuê sách tại Hà Nội, TP.HCM và TP Vinh. Nhiều đối tác đã liên hệ với Trạm Đọc để xây dựng tủ sách theo mô hình này.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ về dự án này, ông Nguyễn Cảnh Bình – chủ tịch hội đồng quản trị tại Alpha Books, một trong số tác giả ý tưởng dự án – cho biết Trạm Đọc muốn thực hiện dự án này bởi ý nguyện muốn trẻ nhỏ đang phải ngồi yên ở nhà vì dịch COVID-19 sẽ có sách để đọc với chi phí thấp nhất, phù hợp với hoàn cảnh kinh tế phải tiết kiệm của nhiều người hiện nay.

Đây chính là đóng góp của nhóm dự án vào việc phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng.

Theo ông, trước đây việc cho thuê sách không hiệu quả bởi khi đó là xã hội hoạt động bình thường, ổn định, mọi người đi mua sách dễ hơn, việc mượn, thuê thì phức tạp, mất thời gian.

Nhưng nếu phát triển được hàng ngàn điểm cho thuê sách ở ngay các khu dân cư, khu vực tiện ích thì sẽ rất tiện cho người đọc đang trong giai đoạn cách ly và ngay cả khi dịch bệnh kết thúc thì kinh tế cũng cần thời gian để hồi phục nên mô hình cho thuê sách vẫn đem lại hiệu quả xã hội.

T.ĐIỂU

Sách y tế, khoa học, lịch sử, triết học bán chạy

sach

Một số tựa sách bán chạy trong năm nay – Ảnh: L.ĐIỀN

Trong khi tình trạng sách ế ẩm nói chung thì 2 năm dịch bệnh vừa qua lại nổi lên một số đầu sách thuộc một số chủ đề như y tế, ăn uống, khoa học thường thức, lịch sử, nghệ thuật bán chạy. Đặc biệt, các sách triết tưởng là khó đọc lại có sức bán khá tốt trong thời điểm này.

Một số đầu sách của Nhã Nam bán chạy như: Tương lai sau đại dịch Covid, Khoa học về nấu ăn, Khoa học về yoga, Những tù nhân của địa lý, 3 phút sơ cứu, Câu chuyện trái tim, Nhật ký COVID…

Các đầu sách bán chạy của Omega có sách về giáo dục trong gia đình (Con mình chẳng lẽ lại vứt của Gamma), sách cung cấp kiến thức thiết yếu cho trẻ em (bộ sách Thương vụ nước chanh trang bị kiến thức về tài chính cho trẻ em) hay sách về lịch sử (Sapiens: Lược sử loài người bằng tranh), sách nghệ thuật (Van Gogh: The life)… Mỗi đầu sách này bán hết từ 3.000 – 6.000 bản chỉ trong khoảng vài ba tháng.

Đại diện Công ty sách Phanbook cho biết các sách bán chạy ở thời điểm này có Hương thơm quê mẹ của thiền sư Thích Nhất Hạnh, bộ 2 cuốn của Peter Frankopan: Cuộc thập tự chinh thứ nhấtNhững con đường tơ lụa, trong đó Cuộc thập tự chinh thứ nhất tái bản sau chưa đầy 1 tháng phát hành. Phanbook cũng tái bản nhanh các tựa sách triết: Cái ác (Paul Ricoeur, do Bùi Văn Nam Sơn dịch), Lặp lại (Soren Kierkegaard, do Nguyễn Nguyên Phước dịch) và các tựa sách thiếu nhi như Con gà đẻ trứng vàng của Thích Nhất Hạnh, Khi bố còn thơ của Alexander Raskin.

T.ĐIỂU

Nguồn: https://tuoitre.vn/nganh-sach-mong-duoc-ha-hoi-20210722090145914.htm

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng