Trong số các bài thi môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT của thí sinh Hà Nội đã có bài thi đạt 9,75 điểm. Bài thi này do một giám khảo đang là giáo viên Ngữ văn tại một trường THPT trên địa bàn Hà Nội chấm.
Theo một nữ giám khảo chấm thi trên địa bàn Hà Nội năm nay cho hay, ngoài điểm 9,75 thì còn có một số bài điểm 9 và 9,5.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Ảnh: Như Ý. |
Theo một nữ giám khảo, đây có thể là bài văn của một học sinh chuyên văn. Bài thi khá xuất sắc trong tổng các bài thi năm nay của Hà Nội. Thí sinh đã trình bày hơn 9 trang giấy, viết không quá lan man, rất sắc ý, trôi chảy, có hình ảnh, có dùng kiến thức lý luận và quan trọng có nét tư duy, cảm thụ văn học riêng.
Cũng theo nữ giám khảo này, có hai bài thi của thí sinh lúc đầu được chấm 10 điểm nhưng đang được cả hội đồng chấm thi xem lại.
Cũng theo nữ giám khảo, năm nay bài thi môn Văn được 1 đến 2 điểm cũng có nhưng số bài thi đạt nhiều nhất là từ 5,5 đến 7 điểm.
Qua 7 ngày chấm thi, nữ giám khảo này cho biết, việc chấm thi môn Ngữ Văn của Hà Nội đã hoàn tất. Tuy nhiên, phải mất vài ngày để hoàn thiện điểm mới có thể công bố cho thí sinh.
Qua một tuần đi chấm thi, nữ giảm khảo này cho hay, một phòng thi chỉ có khoảng vài bài từ 8 điểm trở lên. Điểm thi môn văn năm nay điểm cao hơn mọi năm, điểm 9 đến 9,5 không phải là hiếm. Điểm của thí sinh chủ yếu từ 6 đến cận 8 điểm. Đề Văn năm nay đạt điểm 10 hoàn hảo thì đòi hỏi học sinh phải thực sự xuất sắc.
Giám khảo tham gia chấm thi môn Ngữ văn cho hay, việc chấm sẽ bám theo đáp án của Bộ GD&ĐT nhưng không quá cứng nhắc.
Nhưng với đáp án năm nay, nhiều giám khảo cho rằng sẽ khó chấm. Bởi lẽ, đáp án câu đọc hiểu hơi đơn giản, một chiều, chưa kích thích tư duy sáng tạo của học sinh, nhiều học sinh trả lời hay, sâu hơn đáp án.
Ở đáp án câu nghị luận xã hội cũng tương tự, không có điểm cho học sinh có phản biện nhưng hầu hết học sinh có kĩ năng là biết phản biện. Đáp án câu nghị luận văn học thì hơi sơ sài.
“Bản thân đáp án không có phản biện trong khi hô hào dạy học sinh tư duy phản biện. Khi chấm, những bài văn của học sinh có tư duy phản biện vẫn được đánh giá cao hơn. Khi đó, giáo viên chấm tại phải tự liệu thành ra cũng khó khăn khi chấm hơn.
Được biết, nỗi bài thi Ngữ văn sẽ được chấm qua 2 vòng, giám khảo 1 và giám khảo 2. Nếu bài làm của thí sinh có điểm lệch giữa 2 giám khảo dưới 0,75 điểm thì 2 giám khảo sẽ thảo luận lại để thống nhất về điểm số. Lệch từ 1-1,25 điểm thì ghi biên bản báo cáo để điều chỉnh. Nếu điểm bài thi lệch 1,5 điểm trở lên sẽ có giám khảo chấm lần 3.