Connect with us

Sách hay

Năm tác phẩm được ưa thích tại hội sách trực tuyến

Được phát hành

,

“Bách khoa Lịch sử thế giới”, “Cách người Nhật truyền cảm hứng cho con”… được độc giả yêu thích tại sự kiện sách trực tuyến của Lazada.

Sự kiện “Yêu sách chính hãng: Chọn Lazada” với sự góp mặt của năm nhà phát hành lớn được tổ chức trong ba ngày cuối tháng 9. Ngay ngày đầu tiên, ban tổ chức nhận được nhiều đánh giá tích cực từ độc giả. Đa số coi trọng văn hóa đọc và kho tri thức tiếp nhận từ sách vở.

Trong cuộc khảo sát “Đầu sách yêu thích” vào sáng nay (28/9), nhiều độc giả trên Lazada bày tỏ sự hứng thú và chọn các đầu sách lịch sử, kỹ năng sống hay tác phẩm truyền đạt kiến thức nuôi dạy con… Trong đó, năm cuốn sách của các nhà phát hành Fahasa, Alphabook, Phương Nam, Cá Chép và 1980 Books được người đọc đánh giá cung cấp nhiều kiến thức bổ ích, giúp họ có thêm kinh nghiệm sống.

Bách khoa Lịch sử thế giới (Cá Chép Books)

Advertisement

Ấn phẩm của tác giả The Usborne dày hơn 400 trang, với hàng nghìn ảnh minh họa và các bản đồ chi tiết, cung cấp cho độc giả lượng kiến thức khổng lồ về lịch sử. Hơn 200 chủ đề được chia thành 4 phần chính.

Ở phần Thế giới tiền sử, tác giả cung cấp thông tin đắt giá về trái đất từ 4.550 triệu năm trước đến lúc người hiện đại có mặt. Phần Thế giới cổ đại trình bày lịch sử thế giới trong khoảng 10.000 năm, khi những người nông dân đầu tiên xuất hiện và kết thúc bằng sự sụp đổ của đế chế La Mã. Phần Thế giới trung cổ khai thác mọi biến cố xảy đến trong khoảng năm 500 đến năm 1500. Phần cuối 500 năm gần đây, người đọc có thể hình dung toàn cảnh thế giới từ năm 1500 đến năm 2000 đang thay đổi với tốc độ nhanh chóng.

Cuốn Bách khoa Lịch sử thế giới cũng giới thiệu về các nền văn minh nổi tiếng nhân loại, các nhân vật đình đám và loạt sự kiện thay đổi tiến trình lịch sử…

Bìa sách Bách khoa lịch sử thế giới. Ảnh: Cá Chép Books.

Bìa sách “Bách khoa lịch sử thế giới”. Ảnh: Cá Chép Books.

Cà phê cùng Tony (Fahasa Books)

Tản văn của Tony Buổi Sáng gồm 268 trang, đạt 190.000 bản in với tám lần tái bản. Ấn phẩm tập hợp những câu chuyện đời thường, từ thói hư tật xấu, tích cực đến vui tươi.

Advertisement

Độc giả có thể tìm thấy chính mình hoặc người thân, bạn bè qua các mẩu chuyện bình dị như ăn uống, giao tiếp, chào hỏi, đến khởi nghiệp, học tập hay đạo đức kinh doanh… Nhiều độc giả nhận xét nội dung Cà phê cùng Tony nhẹ nhàng, vừa hài hước, vừa mỉa mai nhưng không kém phần sâu sắc.

Trên các diễn đàn sách, nhiều người trẻ cho biết ấn tượng với đoạn văn đậm chất triết lý của tác giả: “Khi còn trẻ, hãy ra ngoài nhiều hơn ở nhà. Hãy nhào vô xin người khác ‘bóc hết, lột sạch’ khả năng của mình. Chỉ sợ bất tài nộp hồ sơ ‘xin việc’, mà chả ai thèm cho, chả ai thèm bóc lột. Khi đã được bóc và lột hết, dù sau này đi đâu, làm gì, bạn đều cực kỳ thành công. Vì năng lực được trui rèn trong quá trình làm cho người khác. Sự chăm chỉ, tính kỷ luật, quen tay quen chân, quen ngáp, quen lười… cũng từ công việc mà ra. Mọi ông chủ vĩ đại đều từng là những người làm công ở vị trí thấp nhất. Họ đều rẽ trái trong khi mọi người rẽ phải. Họ có những quyết định không theo đám đông, không cam chịu sống một cuộc đời tầm thường, nhạt nhòa… rồi chết”.

Bìa sách Cà phê cùng Tony . Ảnh: Fahasa Books.

Bìa sách “Cà phê cùng Tony “. Ảnh: Fahasa Books.

Thương mấy cũng là người dưng (Phương Nam Book)

Tản văn của Anh Khang đưa người đọc đến những cung bậc cảm xúc của tình yêu, cảm giác hụt hẫng khi người thương trở thành người dưng và nỗi đau khi buông tay một đoạn tình tưởng đã gắn kết trăm năm.

Anh Khang thai nghén Thương mấy cũng là người dưng trong những ngày tủi thân cùng cực nhất của thanh xuân mình. Quãng đời đã bước qua đủ nhiều cuộc yêu khiến anh nhận ra mình không còn dư dả tuổi trẻ, niềm tin và tình thương để phung phí. Sau bao thăng trầm, người ta chỉ muốn nắm thật chặt bàn tay người bên cạnh, “bình bình đạm đạm đi đến cuối”. Tác giả nhấn mạnh thông điệp: nhưng thế sự tuyệt đối khó toại lòng người và chân tình ở đời hiếm khi buộc ràng trong khái niệm “vĩnh viễn” như mình mong đợi. Bởi nên, mọi tủi buồn của tuổi trẻ, chung quy cũng vì hai chữ “hết yêu”.

Nhiều độc giả thấy day dứt, như tìm thấy câu chuyện thanh xuân của chính mình qua từng trang sách: “Chớp mắt đã thành chuyện cũ. Quay lưng đã là người xưa. Duyên phận, cuối cùng cũng như vầng dương lúc chiều tà, nấn ná cách mấy cũng không thể cản nổi vận mệnh phải lặn về Tây”… Đa số đồng tình với quan điểm: “Tình cảm vẫn luôn là một thứ lỗi lầm tinh khôi và hoàn toàn cam tâm của tuổi trẻ. Thế nên bất kể bao lần sai, dù tổn thương, chúng ta vẫn bất chấp yêu và bất hối tiếc”.

Advertisement
Bìa sách Thương mấy cũng là người dưng. Ảnh: Phương Nam Book.

Bìa sách “Thương mấy cũng là người dưng”. Ảnh: Phương Nam Book.

Cách người Nhật truyền cảm hứng cho con (1980 Books)

Cách người Nhật truyền cảm hứng cho concủa tác giả Nishimura Hajime được nhiều phụ huynh châu Á yêu thích, truyền cảm hứng nuôi dạy con một cách sinh động, đơn giản. Anh làm nghề “gõ đầu trẻ”, được học sinh bình chọn là giáo viên xuất sắc và từng nhận bằng khen của Kawai Juku Wings – một trong những tập đoàn giáo dục uy tín Nhật Bản.

Để có cái nhìn sâu sắc và đúc kết cách nuôi dạy trẻ thông thái, Nishimura Hajime mất nhiều năm quan sát, tiếp xúc với 2.000 trẻ. Theo anh, thay vì áp đặt, phụ huynh nên để ý tới cảm xúc của trẻ. “Nếu bỏ công sức chú ý, quan sát kỹ, chắc chắn ta sẽ nhìn thấy các em có những sở thích, quan tâm và hứng thú một điều gì đó nhất định. Khi biết được sở thích, quan tâm và giá trị quan là gì, ta có thể dẫn dắt để các em có hứng thú học và trở nên ham học hơn”, sách nhấn mạnh.

Vài câu khen ngợi, dù rất nhỏ, có thể khiến trẻ tự tin hơn. Tác giả cho rằng phụ huynh có thể khen con nếu bé nấu ăn, giúp mẹ làm việc nhà đến làm tốt các công việc ở trường… hoặc đánh giá cao sở thích của trẻ như đọc sách, vẽ tranh.

Bìa sách Cách người Nhật truyền cảm hứng cho con. Ảnh: 1980 Books.

Bìa sách “Cách người Nhật truyền cảm hứng cho con”. Ảnh: 1980 Books.

Cứ cười thôi mặc kệ đời (Alpha Book)

Advertisement

Ấn phẩm dài 238 trang, bộc lộ cảm xúc tình yêu qua nhiều cung bậc, dưới ngòi bút của Gari Nguyễn. Tác giả muốn gửi gắm những cô gái từng thất bại trong tình yêu: có thể bạn không là ai cả, nhưng không có nghĩa bạn chẳng là gì cả; hãy cứ cười lên và yêu lấy chính mình, mặc kệ ngoài kia giông bão…

Trên các diễn đàn, nhiều độc giả trẻ ấn tượng với những lời tâm tính của Gari trong Cứ cười thôi mặc kệ đời: “Hôm nay bạn nhớ người yêu cũ lắm phải không? Thôi nào, trưởng thành rồi, đừng dễ dàng buông lời than phiền hay nghĩ rằng mọi thứ là không thể thay thế. Ai rồi cũng sẽ đổi khác, chỉ có kẻ ngây thơ mới tin rằng nếu người đó thực sự là của mình, tình yêu sẽ khiến họ quay trở lại”.

Bìa sách Cứ cười thôi mặc kệ đời. Ảnh: Alpha Book.

Bìa sách “Cứ cười thôi mặc kệ đời”. Ảnh: Alpha Book.

Từ ngày 28/9 đến 30/9, năm nhà phát hành, phân phối sách lớn gồm Fahasa, Alphabook, Phương Nam, Cá Chép và 1980 Books đồng hành với Lazada tổ chức sự kiện “Yêu sách chính hãng: Chọn Lazada” nhằm lan tỏa tình yêu với sách và tôn vinh văn hóa đọc của người Việt.

Theo đó, hơn 25.000 đầu sách áp dụng mức ưu đãi lên đến 40% từ ngày 28/9 đến 30/9. Độc giả tiếp tục được khuyến mãi 10% và 15% khi mua đơn hàng từ hai và ba cuốn trở lên trong khung giờ “vàng” từ 20h đến 22h mỗi ngày, người tiêu dùng được giảm thêm 30% trên giá đã giảm khi mua đơn hàng từ ba cuốn. Bên cạnh đó, hàng nghìn mã miễn phí, hỗ trợ phí vận chuyển áp dụng cho các đơn hàng từ 200.000 đồng.

Trong ba ngày diễn ra ngày hội sách, Lazada còn tổ chức chuỗi chương trình livestream với sự góp mặt của CEO Lazada Việt Nam cùng các tác giả trẻ và tên tuổi lớn trong cộng đồng yêu sách, trong đó có nhà văn Phan Ý Yên, nhà thơ Nguyễn Phong Việt… Các cây bút sẽ chia sẻ về những cuốn sách đã viết và đọc, đồng thời đưa ra những đánh giá, review của họ với các đầu sách chất lượng.

Advertisement

Thi Quân

Nguồn: https://vnexpress.net/nam-tac-pham-duoc-ua-thich-tai-hoi-sach-truc-tuyen-4167080.html

Tiếp tục đọc
Quảng cáo

Sách hay

Sống kiểu kiến tạo

Được phát hành

,

Bởi

Ở một người sống kiểu kiến tạo, họ không chỉ chủ động thay đổi bản thân để hành xử phù hợp với hoàn cảnh xảy đến, hoặc nỗ lực thích nghi với xu thế xã hội; mà còn biết kiến tạo nên điều tốt đẹp mà họ mong muốn nhìn thấy ở những nơi họ hiện diện và có thể ảnh hưởng được. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Ở một người sống kiểu kiến tạo, họ không chỉ chủ động thay đổi bản thân để hành xử phù hợp với hoàn cảnh xảy đến, hoặc nỗ lực thích nghi với xu thế xã hội; mà còn biết kiến tạo nên điều tốt đẹp mà họ mong muốn nhìn thấy ở những nơi họ hiện diện và có thể ảnh hưởng được. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Stephen Covey anh 1Stephen Covey anh 2

Sống kiểu kiến tạo

Ở một người sống kiểu kiến tạo, họ không chỉ chủ động thay đổi bản thân để hành xử phù hợp với hoàn cảnh xảy đến, hoặc nỗ lực thích nghi với xu thế xã hội; mà còn biết kiến tạo nên điều tốt đẹp mà họ mong muốn nhìn thấy ở những nơi họ hiện diện và có thể ảnh hưởng được. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

7 thói quen hiệu quả

Nguồn: https://znews.vn/nghe-sach-7-thoi-quen-hieu-qua-cua-tac-gia-stephen-covey-post1498562.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Sách hay

Một nửa thế giới từng bị lãng quên tại Phố Wall

Được phát hành

,

Bởi

Trong hơn 200 năm lịch sử trung tâm tài chính lớn nhất thế giới, phụ nữ đã đấu tranh để nắm giữ những vị trí quan trọng.

chung khoan anh 1

Bà Muriel “Mickie” Siebert, người phụ nữ đầu tiên mua ghế trên sàn giao dịch chứng khoán New York vào năm 1967. Ảnh: New York Times.

Lịch sử phố Wall đã ghi nhận nhiều thành tựu gắn với hình tượng phái mạnh. Tuy nhiên, các ghi chép có thể bỏ qua vai trò của những người phụ nữ tại trung tâm tài chính này. Một số cuộc đấu tranh như phong trào đòi quyền bình đẳng giới, phong trào dân quyền, phong trào #MeToo đã làm thay đổi diện mạo nơi đây.

Trong các phong trào đó, có những người phụ nữ thành công tạo nên dấu ấn đặc biệt.

Từng bước đấu tranh cho bình đẳng giới

Vào cuối thế kỷ 19, hai chị em Tennessee Claflin và Victoria Woodhull đã có những ý tưởng đầu tiên về việc tạo ra cầu nối để phụ nữ bước vào thế giới tài chính. Họ khởi đầu bằng nghề tiên tri và bói toán trước khi gặp và thuyết phục nhà tài phiệt đường sắt Cornelius Vanderbilt đầu tư thành lập công ty môi giới riêng của hai người.

Advertisement

Với khoản đầu tư 7.000 đôla từ ông Vanderbilt, chị em Woodhull và Claflin đã tạo ra Woodhull, Claflin & Co. – một công ty môi giới nơi phụ nữ có thể đến và đầu tư một cách kín đáo. Sự xuất hiện của công ty này thu hút sự chú ý của các nhân vật nổi tiếng như nhà thơ Walt Whitman và nhà hoạt động Susan B. Anthony. Theo nhận định của bà Susan B. Anthony, sự xuất hiện của công ty này trên phố Wall đánh dấu một kỷ nguyên mới.

Tuy nhiên, trong giai đoạn này, phụ nữ vẫn còn gặp nhiều hạn chế. Họ không được phép đảm nhiệm các công việc quan trọng tại hầu hết ngân hàng và không thể vào sàn giao dịch chứng khoán. Điều này thúc đẩy họ thành lập các tổ chức nghề nghiệp riêng, như Hiệp hội Phụ nữ Ngân hàng Quốc gia và Câu lạc bộ Trái phiếu của Phụ nữ.

chung khoan anh 2

Bức tượng cô bé đối đầu con bò tót ở phố Wall có ý nghĩa nhấn mạnh sự cần thiết có thêm phụ nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo trong xã hội. Ảnh: Jumbo.

Ngày càng nhiều phụ nữ nắm giữ cổ phiếu của các công ty lớn như Đường sắt Pennsylvania đã khiến giới tài chính phải lưu ý. Người ta chế nhạo điều đó và gọi tuyến đường sắt Pennsylvania là Petticoat Line. Petticoat là một chiếc váy lót của phụ nữ được dùng ở thế kỷ trước.

Một trong những bước ngoặt lớn nhất là sự xuất hiện của Muriel “Mickie” Siebert, người phụ nữ đầu tiên mua ghế trên Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) vào năm 1967. Với ghế này, bà được phép giao dịch trực tiếp trên sàn cho khách hàng của công ty môi giới mang tên mình.

Những nỗ lực của bà đã phần nào được đền đáp, sau khi gia nhập sàn giao dịch chứng khoán New York. Nhà đầu tư Siebert tạo ra dấu ấn của mình khi thành lập công ty môi giới riêng, Muriel F. Siebert & Co., Inc. vào năm 1969. Bà được kính trọng không chỉ vì khả năng đầu tư sắc bén mà còn vì những đóng góp của bà cho việc thúc đẩy bình đẳng giới trong ngành tài chính.

Advertisement

Ngoài ra, bà Muriel Siebert còn từng giữ chức Giám đốc Sở Dịch vụ Tài chính bang New York từ năm 1977 đến 1982. Trong vai trò này, bà đã giám sát các ngân hàng và tổ chức tài chính ở bang trong giai đoạn cải cách quan trọng.

Bình đẳng giới trong bối cảnh hiện tại

Mặc dù ngày nay diện mạo của phố Wall đã thay đổi đáng kể so với ban đầu, có một sự thật rằng nam giới vẫn thống trị ngành tài chính. Điều này diễn ra ở các ngân hàng đầu tư, công ty môi giới, sàn giao dịch chứng khoán…

Phụ nữ hiện chiếm hơn 40% lượng sinh viên tại các trường kinh doanh và 52% số lượng việc làm tài chính cấp cơ sở, nhưng họ vẫn thiếu vắng ở các vị trí quản lý cấp cao. Phụ nữ chỉ chiếm khoảng 27% trong các vai trò lãnh đạo cấp cao (C-suite).

chung khoan anh 3

Bà Sallie Krawcheck hiện là Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của Ellevest, một công ty chuyên tư vấn đầu tư cho phụ nữ. Bà từng được mệnh danh là người phụ nữ quyền lực nhất phố Wall. Ảnh: Ctech.

Trong cuốn sách She-Wolves, nhà sử học Paulina Bren nhấn mạnh rằng sự thiếu vắng này không phải là ngẫu nhiên mà có liên quan mật thiết đến những câu chuyện phân biệt giới tính kéo dài và không suy giảm. Từ thời điểm cây nút gỗ bạc đầu tiên được trồng – một biểu tượng của khởi đầu phố Wall – phụ nữ đã không ngừng đấu tranh để có được sự chấp nhận trong ngành tài chính khắc nghiệt này.

chung khoan anh 4

Bìa sách She-Wolves.

Dù vậy, sự thay đổi còn diễn ra chậm chạp. Tác giả She-Wolves nhấn mạnh rằng có một tỷ lệ chênh lệch giới tính giữa các ứng viên quốc hội, các cơ quan điều hành tài chính cấp quốc gia và giám đốc điều hành (CEO). Điều này giải thích vì sao phụ nữ và các nhóm thiểu số khác liên tục tìm cách phá vỡ rào cản để được đối xử công bằng.

Advertisement

Đồng thời tác giả Paulina Bren cũng đặt ra câu hỏi đặt rằng liệu sự chênh lệch về giới tính này có liên quan đến các chu kỳ bong bóng, khủng hoảng và sự đổ vỡ tài chính. Những câu hỏi này vẫn chưa được nhà sử học Bren giải đáp. Thay vào đó, bà nhắc nhở độc giả một thực tế quen thuộc: “Phố Wall được xây dựng dành cho đàn ông, và về cơ bản, nó vẫn là một câu lạc bộ của những người đàn ông”.

Cuốn sách She-Wolves của tác giả Paulina Bren cung cấp cái nhìn sâu sắc về hành trình của phụ nữ tại phố Wall, và cho thấy rằng sự sáng tạo và kiên trì đã mang lại những bước tiến nhỏ. Tuy nhiên, cuộc đấu tranh cho sự bình đẳng giới trong tài chính vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức – Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức – Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Advertisement

Nguồn: https://znews.vn/mot-nua-the-gioi-tung-bi-lang-quen-tai-pho-wall-post1498970.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Quyền làm chủ thân thể của phụ nữ

Được phát hành

,

Bởi

Hồi ký “Thân em” của siêu mẫu Emily Ratajkowski gợi suy ngẫm về việc phụ nữ và vẻ đẹp của họ bị đánh giá trên những thang đo, giá trị cũ của xã hội nặng nề “nhãn quan nam quyền”.

Emily Ratajkowski là siêu mẫu người Mỹ có hơn 30 triệu người theo dõi trên Instagram cá nhân và thường xuyên xuất hiện trên trang bìa nhiều tạp chí. Cô đại diện cho nhiều hãng thời trang cao cấp như Versace, Marc Jacobs, Dolce and Gabbana… và tham gia vào những dự án điện ảnh danh tiếng như Cô gái mất tích (Gone Girl).

Đẹp, nổi tiếng, giàu có, tưởng như có tất cả trong tay, nhưng những trải lòng của Emily trong hồi ký Thân em đã tiết lộ tâm tư của một cô gái làm việc trong ngành công nghiệp thời trang – giải trí nhiều góc khuất. Kể về trải nghiệm dần mất đi quyền làm chủ cơ thể của mình, Emily đặt ra loạt câu hỏi có tính bản chất về vẻ đẹp của phụ nữ và quyền làm chủ vẻ đẹp này.

Trong buổi tọa đàm chia sẻ về cuốn sách diễn ra vào giữa tháng 9, TS Ngữ văn Nguyễn Thị Thanh Lưu, ThS Nghiên cứu Phát triển Hoàng Giang Sơn và ThS Phụ nữ học – dịch giả Võ Quỳnh Lan đã phân tích và thảo luận về cách mà cuốn hồi ký của Emily chất vấn nhiều vấn đề xoay quanh phụ nữ và quyền làm chủ cơ thể của phụ nữ.

Advertisement
sieu mau,  co the,  dep anh 1

Siêu mẫu Emily Ratajkowski. Ảnh: Haper’s Bazaar.

Vẻ đẹp đo bằng hệ giá trị cũ

TS Ngữ văn Nguyễn Thị Thanh Lưu nhận xét qua cuốn sách, ta thấy được một cô gái ý thức rất rõ về vẻ đẹp của mình, hoàn toàn không phải một nhân vật ngây thơ đến ngây ngô. Điểm cuốn hút của cuốn sách nằm ở những giằng xé, phân vân, nghi hoặc trong nội tâm Emily. Cô vừa muốn dùng vẻ ngoài của mình để chinh phục thế giới vừa chán ghét việc người ta chỉ để ý đến cô vì vẻ ngoài.

Cô vui sướng được bố mẹ ủng hộ hết mực cho sự nghiệp làm người mẫu nhưng cũng lại cảm thấy xấu hổ hoặc ngại ngùng vì những khoe mẽ mà cô cho là quá đà của gia đình, đặc biệt là người mẹ. Bà rõ ràng rất ủng hộ con gái nhưng dường như đó không phải là vì bà nhìn nhận Emily với giá trị thực sự.

Nhiều đoạn viết về mẹ, Emily hoài nghi rằng bà say mê những lời ca ngợi vẻ đẹp dành cho con gái chỉ vì nhìn thấy ở đó hình bóng của mình thuở trẻ, coi nhan sắc của cô là “món quà thừa kế” của bà. Bà quan sát các cậu trai mới lớn để ý cô con gái tuổi teen của mình, luôn ngấm ngầm lấy thước đo của xã hội nam quyền để đánh giá giá trị của con gái.

Emily không hạnh phúc, không hài lòng với cách thế giới đối xử với mình, dù trong thời kỳ hoàng kim đỉnh cao của sự nghiệp. Cô cay đắng vỡ lẽ ra rằng cô chỉ có vẻ có quyền với cơ thể và cuộc đời mình, nhưng thực chất mọi con mắt đổ dồn về cô đều dưới một thước đo cũ kĩ kinh điển. Trong môi trường làm việc của cô, xã hội luôn đề cao và bảo vệ phụ nữ của cô, thực tế thì vị trí của phụ nữ chưa thay đổi.

Khi cô quyết định viết sách, người ta hỏi: Cô tự viết hay sao? Đây chỉ là một trong nhiều ví dụ trong câu chuyện cho thấy cô bị xem như một ma-nơ-canh không hơn không kém.

Advertisement
sieu mau,  co the,  dep anh 2

Sách Thân em.

“Mình chỉ là cơ thể này thôi sao?”

ThS Phụ nữ học Võ Quỳnh Lan, người chuyển ngữ Thân em sang tiếng Việt, kể về giai đoạn đang học tại Mỹ, dùng thức ăn để vượt qua căng thẳng mà lên đến 80 kg. Khi ấy cô mới cảm nhận rất rõ mọi người dường như chỉ chăm chăm chú ý đến cơ thể mình, khiến cô phải tự hỏi: “Mình chỉ là cơ thể này thôi sao?”

Quỳnh Lan bị cuốn vào rối loạn ăn uống, khủng hoảng về cách nhìn nhận cơ thể, mất kết nối với cơ thể, không ý thức được những gì đang diễn ra với cơ thể. Cô dần dần nhận ra vấn đề cốt lõi ở đây chính là mối quan hệ của cô với cơ thể mình, với thức ăn và cả những người xung quanh. Nhờ bạn bè, huấn luyện viên thể dục mà Quỳnh Lan mới đưa mình về quỹ đạo, lấy lại cảm giác “đây là cơ thể của mình, ở đây, theo ý mình muốn”.

TS Ngữ văn Nguyễn Thị Thanh Lưu quan niệm ta chỉ có thể thoát ra khỏi những thước đo và đánh giá của xã hội bằng cách tự xây dựng giá trị sống bền vững của riêng mình. Một phụ nữ quyết định làm gì dù là làm đẹp hay làm giàu… chỉ vì cô ấy muốn vậy chứ không phải cô ấy muốn chiều lòng ai hay đám đông nào. Đẹp tức là bản thân thấy mình đẹp, không vì ai khen ngợi hay chê bai. Việc này tưởng dễ mà thực ra khó, vì xã hội nào cũng đầy rẫy ràng buộc và đánh giá.

ThS Nghiên cứu Phát triển Hoàng Giang Sơn cho rằng một xã hội chi phối bởi nhãn quan nam giới (male gaze) thì ảnh hưởng rất nhiều tới cách người phụ nữ nhìn nhận bản thân, cơ thể của mình. Phụ nữ luôn bị đưa vào vị thế là “bị nhìn, bị đánh giá” (bởi đàn ông) nên họ luôn được/bị dạy là cần thay đổi để phù hợp với tiêu chuẩn xã hội (hay thực tế là đàn ông) đặt ra.

Dẫu sao chăng nữa, cái đẹp về ngoại hình ngày nay vẫn rất được chú trọng, những người được số đông nhận xét là ưa nhìn vẫn có nhiều đặc quyền riêng. Tuy nhiên, ThS Hoàng Giang Sơn nhận định rằng nếu ta quan tâm nhiều hơn đến những yếu tố khác, như tiếng nói, tự chủ, hay đam mê, thì ta sẽ giảm bớt được áp lực về cái đẹp, áp lực đặt lên người nữ.

Advertisement

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức – Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức – Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Nguồn: https://znews.vn/quyen-lam-chu-than-the-cua-phu-nu-post1498790.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Xu hướng