Connect with us

Sách hay

Ba giai thoại về Zidane

Được phát hành

,

Trong thế giới bóng đá ít người đạt đến tột đỉnh vinh quang trên tư cách cầu thủ lẫn HLV như Zidane, nhưng từng có lúc Zidane bị hạ nhục và xem là không có tương lai.

Trong mắt nhiều cổ động viên, Zidane không khác gì vị thánh. Cựu danh thủ người Pháp dường như được sinh ra cho bóng đá.

Zidane anh 1

Trên tư cách cầu thủ, Zidane là mẫu tiền vệ toàn diện và hoàn hảo bậc nhất. Trên tư cách HLV, Zidane gặt hái thành công vang dội ngay từ buổi đầu bắt tay vào công việc huấn luyện.

Tuy nhiên, ít người biết hơn 3 thập niên trước, Zidane từng bị chê là loại cầu thủ “không có tốc độ” hay “kém nhanh nhẹn”. Huyền thoại này thậm chí bị đối thủ hạ nhục và đội bóng mơ ước từ chối thu nhận.

Trong cuốn sách “Hành trình bóng đá Pháp, từ Zidane tới Mbappe” xuất bản vào cuối tháng 5/2020, tác giả Matthew Spiro đã kể lại những mẩu chuyện khó tin nhưng có thật về buổi ban đầu của huyền thoại lừng danh mang tên Zinedine Zidane.

Nổi tiếng nhờ những lời truyền miệng

Nói về Zidane, người ta có thể miêu tả bằng những từ như lấp lánh, kỹ năng, đẳng cấp và thành công. Năm 2018, L’Equipe bầu chọn Zidane là cầu thủ Pháp hay nhất mọi thời đại, vượt qua Michel Platini hay Raymond Kopa.

Những người đồng đội cũ ở Real như David Beckham hay Roberto Carlos tin Zidane là người hay nhất lịch sử bóng đá.

Cựu danh thủ người Pháp là mẫu tiền vệ tài năng và sở hữu tư chất thủ lĩnh mà thế giới bóng đá không dễ gì được chứng kiến.

Ở tuổi 21, danh tiếng của Zidane đã lẫy lừng khắp làng bóng đá Pháp nhờ những câu chuyện truyền miệng.

Zidane anh 2

Zidane trong màu áo đội trẻ AS Cannes. Ảnh: Getty.

Ngày ấy mạng xã hội và Internet chưa phát triển. Vì thế, cách tốt nhất để biết về Zidane là nghe lời kể của những cầu thủ từng chơi cạnh hoặc đối đầu anh.

“Tôi chưa từng thấy ai sở hữu kỹ thuật bẩm sinh tốt như thế”, Lillian Thuram, một huyền thoại khác của bóng đá Pháp, nhớ lại.

Trong lần gặp nhau đầu tiên ở đội U21 Pháp, Thuram đã bị Zidane làm cho sửng sốt. Kỹ năng xử lý bóng của tiền vệ gốc Algeria này khiến các đồng đội kinh ngạc.

“Anh ta cứ tâng, tâng bóng liên tục như thế. Phải hơn vài chục phút, khi chúng tôi đã khởi động xong, cậu ta mới để quả bóng chạm đất. Thật hoang đường”, Thuram kể.

Một lần nọ, khi tập trung với các cầu thủ lớn tuổi hơn mình, Zidane lừa qua tất cả đối thủ trong buổi tập. Anh đi bóng trước gôn trống rồi chẳng thèm dứt điểm vào khung thành đã bỏ trống.

Những mẩu chuyện về thằng nhóc mặc áo số 10, sở hữu những kỹ năng không tưởng cứ thế được thêu dệt trong làng bóng đá Pháp.

“Có nhiều lời bàn tán, xì xầm, thán phục và thậm chí là những sự nghi ngờ vây quanh Zidane lúc ấy”, Amy Lawrence, nhà báo người Anh nhớ lại.

Những lời truyền miệng bay vượt qua ngoài lãnh thổ Pháp, nhưng để theo dõi cầu thủ ngoại quốc ngày ấy là điều không dễ dàng. Một ký giả có điều kiện tiếp cận bóng đá tốt như Lawrence cũng phải thừa nhận cực kỳ tò mò về nhiều lời đồn vây xung quanh tài năng trẻ người Pháp.

Lawrence có lẽ không biết rằng chỉ vài năm trước, năng lực của Zidane đã bị nghi ngờ.

Với nhiều cổ động viên bóng đá, việc thiên tài như Zidane cũng có lúc bị hồ nghi năng lực quả là điều khó tin, nhưng trong cuộc sống, mọi thứ đều có thể xảy ra.

Ngày Zizou bị từ chối

Zidane gây dựng danh tiếng trên bản đồ thế giới nhờ kỹ thuật kiểm soát và xử lý bóng tuyệt luân. Thế nhưng trong buổi đầu theo nghiệp cầu thủ, kỹ năng bóng đá của danh thủ người Pháp không ấn tượng như thế.

Zidane sinh ra trong gia đình có bố mẹ đều là người gốc Algeria. Tuổi thơ của anh không giàu có nhưng cũng chẳng quá cơ cực như bao câu chuyện “con nhà nghèo vượt khó” khác.

Zidane mê bóng đá tột độ. Và cũng như nhiều cậu bé khác lớn lên trong những khu chung cư ở châu Âu thời đó, bóng đá đường phố đã rèn giũa những kỹ năng cho Zidane.

Tuy nhiên, việc trở nên nổi bật trong các trận bóng đường phố không đảm bảo cho một hợp đồng chuyên nghiệp cho Zidane.

Giống như hầu hết bạn bè cùng trang lưới, Zidane mê Olympique de Marseille điên cuồng. Đội bóng thành phố Cảng nước Pháp khi đó đã là gã khổng lồ. Marseille thống trị bóng đá Pháp và khuynh đảo châu Âu thời bấy giờ.

Giấc mơ của Zidane là được được chạy trên thảm cỏ Stade Velodrom, nối gót những Jean-Pierre Papin, Chris Wellow hay Enzo Francescoli.

Sau này, Zidane đặt tên cho đứa con trai đầu tiên của mình là Enzo, như cách thể hiện tình yêu của mình với Marseille.

Zidane anh 3

Zidane chơi cho một đội bóng địa phương ở Marseille. Ảnh: Getty.

Cơ hội được chơi cho Marseille đến với Zidane vào năm lên 10 tuổi. Trong 45 phút của hiệp 2, cậu nhóc Zidane ghi bốn 4 cho đội địa phương US Saint-Henri trong trận bán kết với đội trẻ Marseille ở giải đấu cúp.

Đội của Zidane vào chung kết, nhưng các tuyển trạch viên Marseille từ chối nhận cậu nhóc gốc Algeria này. Zidane bị đánh giá là không đủ nhanh.

Năm 14 tuổi, Zidane khăn gói đến thử việc ở AS Cannes. Trong trận đấu thử việc đầu tiên của mình, Zidane chọn chơi ở vị trí trung vệ và đã có màn ra mắt thảm hoạ. Anh bị đối thủ xâu kim trong vòng cấm đội nhà, làm mất bóng để đối thủ sau đó ghi bàn.

Nhiều người sẽ cảm thấy thật khó tin khi một cầu thủ vẫn được mệnh danh là thiên tài như Zidane bị hạ nhục như thế.

Và Zidane có lẽ phải cảm thần may mắn khi các tuyển trạch viên AS Cannes vẫn quyết định trao cho anh cơ hội.

Màn ra mắt đầy xấu hổ đó khiến Zidane trở nên tập luyện chăm chỉ hơn bất cứ ai khác, để hiện thực hoá ước mơ của mình.

“Zidane lắng nghe mọi lời chỉ dẫn”, cựu HLV đội trẻ Cannes Guy Lacombe nói. “Zidane có chất lượng, nhưng sự tập luyện chăm chỉ và ý thức cầu tiến từ lúc 14,15 tuổi mới tạo nên sự vĩ đại cho anh ấy hôm nay”.

Zidane anh 4

Màn trình diễn chói sáng trước Pep năm 2000 đã góp phần đưa Zidane đến Real. Ảnh: Getty.

Đến Real nhờ Pep Guardiola

Zidane nổi lên từ EURO 1996, nhưng tiền vệ người Pháp chỉ chính thức khiến thế giới mê mẩn tại World Cup 1998. Đó là giải đấu mà Zizou bừng sáng trong trận chung kết mang về danh hiệu cấp thế giới đầu tiên cho bóng đá Pháp.

Đến EURO 2000, sau chiến tích giúp tuyển Pháp lên đỉnh châu Âu, Zidane chính thức bước vào hàng ngũ các cầu thủ hay nhất thế giới.

Và những ngôi sao lớn nhất thì luôn phải chơi cho các CLB lớn nhất. Juventus khi đó là một thế lực của Italy nhưng xét về tầm vóc, họ vẫn kém Real Madrid. Chủ tịch Florentino Perez ngày ấy luôn mơ về dải thiên hà bóng đá.

Thương vụ Real – Zidane dường như đã bắt đầu sau trận thắng của Pháp trước Tây Ban Nha ở tứ kết EURO 2000.

Trước ngày thi đấu, nhiều chuyên gia đã dự đoán về cuộc đối đầu nảy lửa giữa Pep Guardiola và Zidane ở khu trung tuyến. Họ là 2 tiền vệ trung tâm hay nhất, đại diện cho hai ĐTQG sẽ đối đầu nhau ở tứ kết.

Trong trận, Zidane rực sáng với quả đá phạt thành bàn trực tiếp. Anh kiểm soát trận đấu, rê bóng, di chuyển, chuyền bóng và làm lu mờ hoàn toàn người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến.

Nhờ ma thuật của Zidane, Pháp vượt qua Tây Ban Nha 2-1 để thẳng tiến vào bán kết. Màn trình diễn hoàn hảo của Zidane nhận được sự ngưỡng mộ từ Pep. Tiền vệ của Barca tiến đến đổi áo với Zidane sau trận.

Đó là ngày người Tây Ban Nha nhận ra tài năng của Zidane. Trong số đó có Florentino Perez. Một tháng sau đó, khi Perez chuẩn bị được bầu vào chức chủ tịch Real, ông đã cam đoan Zidane sẽ là một trong những mục tiêu số một của mình trên thị trường chuyển nhượng.

Perez phải chờ đến một năm sau để thuyết phục Juventus nhả người. Mùa hè 2001, cả thế giới rúng động vì vụ chuyển nhượng Zidane từ Juve sang Real Madrid.

Perez chấp nhận chi ra mức phí kỷ lục cho cầu thủ trị giá 77,5 triệu euro (gấp 20 lần số tiền Juve bỏ ra để có Zidane từ Bordeaux).

Lacombe quả quyết rằng Perez có thể sẽ không làm tất cả để chiêu mộ Zidane nếu cầu thủ này không hành hạ Pep và người Tây Ban Nha trong trận tứ kết EURO 2000. “Ấn tượng ban đầu thì luôn khó phai”, Lacombe kết luận.

Con trai HLV Zidane mắc sai lầm ngớ ngẩn Trong trận đấu giữa Racing Santander và Tenerife rạng sáng 22/6 (giờ Hà Nội), Luca Zidane nhận bàn thua từ khoảng cách 40 m. Con trai HLV Zidane mắc sai lầm vì dâng quá cao.

Nguồn: https://zingnews.vn/ba-giai-thoai-ve-zidane-post1103725.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng