Năm 2008, The Hunger Games đã trở thành bom tấn của làng xuất bản ngay khi vừa ra mắt. Năm 2009 và 2010, hai phần hậu truyện của cuốn sách với tên gọi Catching Fire và Mockingjay cũng nối tiếp nhau ra đời. Trên màn ảnh, bốn phần phim chuyển thể từ bộ tiểu thuyết cũng nhanh chóng ra mắt khán giả liên tiếp trong 4 năm từ 2012 tới 2015.
Sau thành công rực rỡ của cả bộ sách và chuỗi phim, cũng dễ hiểu khi tác giả nguyên tác Suzanne Collins và nhà xuất bản Scholastic vô cùng hân hoan ra mắt thêm một ngoại truyện của The Hunger Games. Và tương lai khi cuốn ngoại truyện trở thành một bộ phim điện ảnh chỉ còn là vấn đề thời gian.
Jennifer Lawrence đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả bằng vai diễn Katniss Everdeen trong bốn phần phim The Hunger Games. |
Tuy nhiên, cuốn hậu truyện với nhan đề The Ballad of Songbirds and Snakes lại khiến nhiều độc giả băn khoăn. Cuốn tiểu thuyết không hề đả động tới loạt tình tiết trong quá khứ từng được đề cập ở các tác phẩm trước (bao gồm cả phim và sách).
Quyết định này đã được Collins đưa ra từ trước khi viết cuốn tiền truyện. Lý do là bởi, chúng đều không nằm trong khoảng thời gian mà cốt truyện The Ballad of Songbirds and Snakes diễn ra.
Kế sách “lùi một bước để tiến ba bước”
Khi các tác giả (nhà văn, đạo diễn, biên kịch…) đã hết ý tưởng cho tương lai của những series nguyên bản, họ sẽ quay ngược thời gian để tìm hướng đi mới.
Lùi về quá khứ của loạt tác phẩm, tìm kiếm một mốc thời gian, hay sự kiện để phát triển thêm một series mới là nước đi đã giúp các series như Star Wars hay Harry Potter kéo dài tuổi thọ trên màn ảnh rộng. Chiến thuật này cũng đang được Game of Thrones, và giờ là The Hunger Games vận dụng.
Cộng đồng người hâm mộ một bộ tác phẩm có xu hướng nhìn nhận nội dung tác phẩm ấy như một dòng chảy lịch sử xuyên suốt với đầy đủ các giai đoạn phát triển. Họ bị thôi thúc bởi ham muốn tỏ tường những tiền đề đã thúc đẩy sự kiện trong cuốn sách, bộ phim hay chương trình mình yêu thích diễn ra. Do đó, quá khứ chính là mảnh đất màu mỡ để các tác giả tiếp tục khai phá khi phần chính truyện đã khép lại.
Quá khứ chính là mảnh đất màu mỡ để tác giả tìm ra hướng đi mới cho tác phẩm của mình. |
Tuy nhiên, khi kể một câu chuyện, điều quan trọng là phải đặt ra được vấn đề, và khiến khán giả bị cuốn theo hành trình giải quyết nó: Frodo có hủy được nhẫn chúa, Harry có tiêu diệt được chúa tể Voldemort, hay lực lượng Kháng chiến có tiêu diệt được phe Đế chế hay không?…
Do đó, vấn đề lớn nhất đe dọa tính hấp dẫn của các tiền truyện, là hiểu biết của người hâm mộ. Lấy ví dụ như Star Wars, phần lớn khán giả đã biết Anakin sẽ trở thành Darth Vader, và Cộng hòa sẽ trở thành Đế chế ở cuối phần tiền truyện.
Nếu bộ phim tập trung quá sâu vào những tình tiết dẫn tới kết quả mà người xem đã biết trước, thì tác phẩm sẽ ngay lập tức mất đi sức hút.
Công thức “hậu chiến” của loạt phim ăn khách
Các tiền truyện ra đời luôn gắn liền với sứ mệnh là rõ những sự kiện trong quá khứ. Do đó, việc lựa chọn tiết lộ với người xem khía cạnh nào, gắn với ai và ở đâu trong bức tranh quá khứ đang bị che giấu chính là chìa khóa thành công của các tiền truyện. Tiếc thay, không nhiều các tác phẩm tiền truyện làm được điều này.
Cốt truyện của rất nhiều tác phẩm hư cấu ăn khách đều bắt đầu vài năm, hoặc vài thập kỷ sau một cuộc chiến tranh thảm khốc: Star Wars: Chapter I – A New Beginning diễn ra sau Clone Wars, Harry Potter mở ra không lâu sau cuộc thị uy của Voldemort, Game of Thrones bắt đầu sau cuộc Khởi nghĩa Robert… và hàng tá những câu chuyện tương tự.
Nếu có một sự kiện mọi khán giả đều muốn đào sâu tìm hiểu trong các tiền truyện, đó chắc chắn phải là những cuộc chiến tranh này. Nhưng trên thực tế, rất ít tác giả lựa chọn bắt đầu từ đây. Thay vì khắc họa cuộc chiến của James và Lily Potter, J.K. Rowling và Warner Bros. đã đưa lên màn ảnh quá khứ của Grindelwald, một nhân vật đóng vai trò không đáng kể với Harry Potter.
Tiền truyện Fantastic Beast không phải khoảng thời gian người xem muốn tìm hiểu trong quá khứ của Harry Potter. |
Sự thất vọng của khán giả, vì thế, hoàn toàn hợp lý. Thay vì đắm mình vào câu chuyện thời thanh xuân của loạt nhân vật được yêu mến như Sirius Black hay Remus Lupin, hoặc chứng kiến sự tha hóa đã biến Tom Riddle thành Voldemort, người hâm hộ Harry Potter buộc phải xem câu chuyện một phù thủy với tấm lòng bác ái lang thang giữa xã hội Mỹ những năm đầu thế kỷ 20 trong Fantastic Beasts.
Các tác giả của Star Wars và The Hunger Games, may mắn thay, đã không phạm phải cùng một sai lầm. Quá khứ trong tiền truyện của các tác phẩm này ít nhiều vẫn khiến người hâm mộ hứng thú.
Dù bộ ba tiền truyện của George Lucas tránh đề cập trực tiếp tới Clone Wars, nhưng phần lớn cuộc chiến vẫn diễn ra bên ngoài màn ảnh, và được kể lại trong series hoạt hình Star Wars ra mắt giữa Star Wars: Episode II – Attack of the Clones (2002) và Star Wars: Episode III – Revenge of the Sith (2005).
Bằng cách này, George Lucas đã kết hợp được tinh hoa của ba phần tiền truyện với những gì gay cấn nhất của The Clone Wars, mang tới cho cộng đồng đông đảo người hâm mộ thương hiệu Star Wars chính xác những gì họ mong muốn.
Cùng lúc, khán giả được thấy sự sa ngã của Anakin Skywalker và sự sụp đổ của Cộng hòa cùng những tác động đau đớn của cuộc chiến tranh lên khắp ngân hà một cách đầy đủ và gọn gàng.
Thành công đến từ việc khai thác đúng sự kiện mà khán giả mong chờ
Tiền truyện The Ballad of Songbirds and Snakes diễn ra 10 năm sau chiến tranh, khi Tổng thống Snow vẫn còn là một học sinh trung học. Để khiến nhân vật phản anh hùng đủ trưởng thành cho vai chính trong một tiểu thuyết dành cho tuổi mới lớn, Suzanne Collins không thể lùi câu chuyện xa hơn nữa về quá khứ.
Thay vào đó, nữ tác giả sử dụng các cảnh hồi tưởng để mang để đưa người đọc đến đúng thời điểm cuộc chiến chan diễn ra. Nhưng sự thực, được tận mắt chứng kiến cuộc chiến xảy ra trên trang sách vẫn hay hơn việc nghe về nó qua lời kể của một nhân vật thứ ba.
Nếu coi mỗi bộ tác phẩm đồ sộ trên trang sách hay màn ảnh là một con thuyền, thì mỗi tác giả đều là những vị thuyền trưởng trên con tàu ấy và có toàn quyền lèo lái nó theo bất kỳ hướng nào họ cảm thấy phù hợp. Và kỳ lạ thay, vị thuyền trưởng trứ danh nào cũng tìm cách tránh né những cột mốc quan trọng nhất trong tác phẩm của mình.
Tiền truyện của Game of Thones sẽ khai thác cuộc chinh phục xứ Westeros do Targaryen thực hiện 300 năm trước khi chính truyện diễn ra. |
Trong số các thương hiệu văn học và điện ảnh lựa chọn tiền truyện làm hướng đi, Game of Thrones có nhiều cơ hội thành công hơn cả. HBO đã bật đèn xanh cho dự án đưa tiền truyện và ngoại truyện của tác phẩm lên màn ảnh, và cuối cùng quyết định phát triển House of the Dragon.
Dựa trên cuốn ngoại truyện Fire & Blood của “cha đẻ” Game of Thrones – George R.R. Martin – series mới của HBO sẽ tập trung khai thác cuộc chinh phục xứ Westeros do Targaryen thực hiện 300 năm trước khi chính truyện diễn ra.
Cuộc chinh phục xứ Westeros cũng là trận chiến thường xuyên được nhắc đi nhắc lại trong Game of Thrones. Do đó, House of the Dragon có thể hay có thể dở, nhưng chắc chắn đang đi đúng hướng vì nhắm đúng vào thứ mà người hâm mộ loạt phim muốn được thưởng thức.