Connect with us

Du học

11 trường có nhiều cựu sinh viên trở thành tỷ phú nhất

Danh sách tỷ phú năm 2021 của Forbes có 2.755. Nhiều người trong số đó tốt nghiệp đại học từ những ngôi trường danh tiếng như Harvard, Pennsylvania, Stanford.

cuu sinh vien tro thanh ty phu nhat anh 1

ĐH Harvard đứng thứ nhất trong danh sách với 29 cựu sinh viên hệ đại học là tỷ phú. Tổng tài sản của 29 người lên đến 207 tỷ USD. Trong đó, 17 người hoạt động trong lĩnh vực tài chính và đầu tư. Tuy nhiên, hai cựu sinh viên giàu nhất của Harvard lại hoạt động ở ngành khác – Steve Ballmer tích lũy tài sản từ thời còn làm cho Microsoft, Jorge Paulo Lemann làm giàu trong ngành thực phẩm và đồ uống. Ảnh: 2U.

cuu sinh vien tro thanh ty phu nhat anh 2

ĐH Pennsylvania từng trao bằng cử nhân cho 28 người trong danh sách tỷ phú năm 2021 của Forbes. 28 cựu sinh viên giàu có này có khối tải sản lên đến 284,8 tỷ USD. Hơn một nửa trong số họ tốt nghiệp từ trường Wharton. ĐH Pennsylvania cũng là bệ phóng thành công cho hai tỷ phú nổi tiếng Donald Trump và Elon Musk. Ảnh: UPenn.

cuu sinh vien tro thanh ty phu nhat anh 3

ĐH Stanford cùng đứng thứ hai với 28 tỷ phú. Tổng tài sản của họ là 124,4 tỷ USD. Đây được coi là nơi ươm mầm cho các công ty khởi nghiệp. Stanford là trường cũ của 8 tỷ phú mới xuất hiện trong danh sách năm nay – con số lớn hơn bất kỳ trường nào khác. Họ làm trong lĩnh vực công nghệ hoặc liên quan công nghệ. Ảnh: Stanford University.

cuu sinh vien tro thanh ty phu nhat anh 4

21 tỷ phú năm 2021 với tổng tài sản 140,8 tỷ USD từng tốt nghiệp ĐH Yale. Năm 2018, Edward Bass – một trong những cựu sinh viên giàu có của Yale – còn tặng trường 160 triệu USD để cải tạo bảo tàng. Ảnh: Yale.

cuu sinh vien tro thanh ty phu nhat anh 5

ĐH Mumbai là trường duy nhất nằm ngoài Mỹ lọt vào danh sách này. Ngôi trường ở Ấn Độ là một trong những trường lớn nhất thế giới về quy mô tuyển sinh. Trong số 20 tỷ phú với tổng tài sản 162,8 tỷ USD từng học ở đây, 4 người giàu nhờ thừa kế gia tài. Ảnh: Getty.

cuu sinh vien tro thanh ty phu nhat anh 6

Đứng thứ 6 là ĐH Cornell với 18 tỷ phú, tổng tài sản 65,1 tỷ USD. Ngoài các tỷ phú trong danh sách của Forbes năm 2021, Cornell còn có cựu sinh viên nổi tiếng Chuck Feeney – cựu tỷ phú từng quyên tặng toàn bộ 8 tỷ USD của mình, trong đó dành 1 tỷ USD cho trường cũ. Ảnh: Cornell.

cuu sinh vien tro thanh ty phu nhat anh 7

ĐH Southern California từng trao bằng tốt nghiệp đại học cho 15 tỷ phú. Tổng tài sản của họ là 58,5 tỷ USD. Trong đó, cựu sinh viên giàu nhất của trường – Marc Benioff, CEO công ty phần mềm Salesforce – sở hữu tài sản 8,4 tỷ USD. Ảnh: USC.

cuu sinh vien tro thanh ty phu nhat anh 8

Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đứng thứ 8 với 14 tỷ phú cùng tổng tài sản 104 tỷ USD. Một nửa trong số họ giàu nhờ thừa kế. Các tỷ phú tự thân từng học tại đây gồm nhà toán học Jim Simons – người sở hữu 24,6 tỷ USD từ quỹ Renaissance Technologies – và Drew Houston, nhà đồng sáng lập kiêm CEO Dropbox. Ảnh: Twitter.

cuu sinh vien tro thanh ty phu nhat anh 9

Ở vị trí thứ 9, ĐH Columbia từng đào tạo 11 tỷ phú (tổng tài sản 40,9 tỷ USD). Hơn một nửa tài sản của các tỷ phú này đến từ lĩnh vực tài chính và đầu tư. Hai tỷ phú giàu nhất từng học tại ĐH Columbia là Robert Kraft, ông chủ đội bóng New England Patriots, và Rocco Commisso, nhà sáng lập công ty truyền thông Mediacom. Ảnh: New York Times.

cuu sinh vien tro thanh ty phu nhat anh 10

Cùng xếp thứ 9 là ĐH Princeton. Tổng tài sản của 11 tỷ phú tốt nghiệp đại học từ trường này là 288,4 tỷ USD. Mặc dù số lượng tỷ phú ít hơn trường đứng đầu đến 18 người, tài sản ròng của cựu sinh viên giàu có từ Princeton lại dẫn đầu danh sách. Một phần nguyên nhân nằm ở hai người giàu nhất từng học Harvard – Bill Gates và Mark Zuckerberg – lại bỏ học giữa chừng và không được tính khi xếp hạng. Trong khi đó, tỷ phú giàu nhất từ ĐH Princeton – nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos cùng vợ cũ MacKenzie Scott đều tốt nghiệp. Riêng hai người này đã có tổng tài sản lên đến 230 tỷ USD. Ảnh: Getty.

cuu sinh vien tro thanh ty phu nhat anh 11

ĐH California ở Berkeley cũng xếp thứ 9 với 11 tỷ phú và tổng tài sản của họ là 82,6 tỷ USD. Trong số 10 trường của Mỹ lọt vào danh sách, đây là trường công lập duy nhất. Năm 2021, hai cựu sinh viên trường ghi tên vào danh sách tỷ phú nhờ tận dụng cơ hội trong dịch Covid-19. Timothy Springer giàu lên nhờ có cổ phần trong công ty sản xuất vaccine Moderna trong khi Tony Xu, CEO của DoorDash, phất lên với công ty giao đồ ăn. Ảnh: UC Berkeley.

Nguồn: https://zingnews.vn/11-truong-co-nhieu-cuu-sinh-vien-tro-thanh-ty-phu-nhat-post1224545.html

Du học

Bị 11 đại học Mỹ từ chối, nam sinh từng đỗ thủ khoa Gaoka giờ ra sao?

Lý Thái Bách đỗ thủ khoa kỳ thi đại học với số điểm 703 nhưng bị 11 đại học hàng đầu ở Mỹ từ chối hồ sơ. Sau 11 năm, chàng trai cảm thấy may mắn vì đã bị từ chối.

Năm 2010, Lý Thái Bách trở thành tâm điểm của truyền thông Trung Quốc khi đỗ kỳ thi Gaokao với số điểm 703. Với số điểm này, cậu được nhiều đại học trong nước săn đón, trong đó có hai trường hàng đầu là Đại học Thanh Hoa và Đại học Bắc Kinh.

Khi cả nước mong chờ sự lựa chọn của tân thủ khoa, Lý Thái Bách lại có hướng đi khiến mọi người bất ngờ. Thay vì nhập học “Thanh Hoa, Bắc Đại”, Lý Thái Bách quyết định nộp hồ sơ du học và bị 11 đại học hàng đầu ở Mỹ như Đại học Harvard, Đại học Yale, từ chối.

Chỉ sau một đêm, Lý Thái Bách từ “con nhà người ta” trở thành đề tài bị chỉ trích, bàn tán tại Trung Quốc. Nhiều người nói cậu là nạn nhân của nền giáo dục khuôn mẫu ở Trung Quốc, là tên mọt sách chỉ biết học, không có kỹ năng sống, theo Melbourne Today.

Thu khoa Gaokao bi 11 dai hoc tu choi anh 1

Lý Thái Bách từng bị 11 đại học Mỹ từ chối. Ảnh: Sohu.

Cơn ác mộng của một thủ khoa

“Đứa trẻ này sách nào nó cũng đọc, sách về Triết học con đọc rất nhiều”, mẹ của Lý Thái Bách nói trên một chương trình truyền hình. Từ bé, chàng thủ khoa có nhiều sở thích như vẽ, chơi piano, sáng tác nhạc. Không chỉ học giỏi, Lý Thái Bách còn là lớp trưởng, đồng thời là chủ tịch hội học sinh của trường.

Hồi trung học, Lý Thái Bách là học sinh lớp thực nghiệm của trường Trung học Rendafuzhong, trường trực thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc. Lớp thực nghiệm là nơi đào tạo học sinh top đầu của trường nói riêng và thành phố Bắc Kinh nói chung.

Trong ấn tượng của ông Thẩm Hiến Chương, hiệu phó nhà trường, Lý Thái Bách là một học sinh toàn năng, học giỏi, ngoan ngoãn và có khả năng lãnh đạo tốt, trái ngược với lời đồn đoán “mọt sách”, “thiếu kỹ năng” từ dân mạng.

Sau vụ việc bị 11 trường đại học Mỹ từ chối, Lý Thái Bách rơi vào khủng hoảng vì không chịu nổi “trận đòn” này. Chàng trai tự nhốt mình trong phòng để tìm câu trả lời cho mình, nhưng điều này khiến cậu trở nên rối bời.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là khởi đầu của cơn ác mộng dành cho một thủ khoa Gaokao.

Tin tức về Lý Thái Bách nhanh chóng lan truyền và thu hút sự chú ý của xã hội. Cậu vô tình trở thành đề tài nóng và khơi dậy sự tò mò của niều người. Kết quả, những lời đồn đoán vô căn cứ bắt đầu xuất hiện.

Có người nói rằng tân thủ khoa là tên mọt sách, có người nói cậu sính ngoại, xu nịnh người nước ngoài, một số khác lại nói gia đình của Lý Thái Bách bất thường nên nuôi dưỡng một đứa con không bình thường.

“Cậu ta bị từ chối chính là quả báo”, một người viết trên một diễn đàn mạng xã hội. Những lời bình luận gay gắt tràn lan khiến Lý Thái Bách không dám lên mạng. Điều này đều vượt quá giới hạn mà một học sinh trung học có thể chịu đựng.

Khi con trai hứng chịu hàng loạt lời ném đá từ dân mạng, cha mẹ Lý Thái Bách đã cố gắng động viên, giúp con vượt qua cơn khủng hoảng. Sau vài ngày “bế quan tỏa cảng” ở nhà, tân thủ khoa quyết định đối mặt với mọi chuyện. Cậu nhận thấy việc trốn tránh chỉ khiến mọi chuyện tồi tệ hơn.

Chấp nhận thực tế, Lý Thái Bách quyết định chọn Đại học Hong Kong (Trung Quốc). Tuy nhiên, để được vào Đại học Hong Kong, cậu phải học trước 1 năm tại Đại học Thanh Hoa. Phía Đại học Hong Kong hứa hẹn sẽ trao học bổng toàn phần trị giá 640.000 USD nếu nam sinh đạt thành tích xuất sắc.

Trong 1 năm học tại Thanh Hoa, Lý Thái Bách tận dụng mọi thời gian rảnh để học và rèn luyện bản thân. Kết quả, cậu được nhận vào Đại học Hong Kong với suất học bổng toàn phần như trường đã hứa hẹn trước đó.

Cảm thấy may mắn vì bị từ chối

Sau khi vào Đại học Hong Kong, Lý Thái Bách vẫn không quên mục tiêu ban đầu của mình là tập trung vào việc học. Cậu hy vọng có thể cống hiến cho công nghệ để góp phần giúp đỡ, thay đổi cuộc sống của con người.

Sau 2 năm học tập, làm việc chăm chỉ, đến năm 2012, Lý Thái Bách nhận được lời mời từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Theo 163, MIT là một trong những trường năm đó từ chối Lý Thái Bách.

Nam sinh mất 2 năm để biến sự cười nhạo của mọi người thành lời khen ngợi, chúc mừng. 2 năm không quá dài, nhưng đối với Lý Thái Bách, đó là quãng thời gian không thể quên.

Khi đối diện với câu hỏi của Sina: “Bạn nghĩ gì về việc bị từ chối cách đây 2 năm?”, Lý Thái Bách thẳng thắn trả lời: “Tôi cảm thấy biết ơn vì bị từ chối. Nếu năm đó tôi không bị từ chối, rất có thể sẽ không có tôi của hiện tại”.

Cú sốc năm 18 tuổi khiến Lý Thái Bách trở nên vững vàng hơn. Sau khi đến Mỹ, cậu tiếp tục học tập và lấy bằng thạc sĩ kép về Kỹ thuật điện tử và Khoa học máy tính tại Viện Công nghệ Massachusetts.

Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ, chàng thủ khoa năm nào cảm thấy không còn hứng thú với ngành Khoa học máy tính nên quyết định chuyển hướng học Y khoa. Cậu tiếp tục nộp hồ sơ vào 17 trường đại học, hơn một nửa trong số đó gửi giấy báo nhập học.

Đặc biệt, Đại học Columbia, Đại học Pennsylvania và Đại học Harvard, những trường từng từ chối Lý Thái Bách năm 2010, nay đã mở rộng cánh cửa chào đón nam sinh.

Tuy nhiên, lần này Lý Thái Bách đã có lựa chọn cho riêng mình. Mùa thu năm 2017, cậu đăng bài trên trang cá nhân, thông báo mình sẽ đến Đại học Johns Hopkins để lấy bằng tiến sĩ kép về Y học và Triết học.

Đại học Johns Hopkins là cơ sở giáo dục đại học nổi tiếng thế giới. Chương trình đào tạo bác sĩ y khoa tại đây mỗi năm chỉ tuyển 120 người, 10 người trong số đó được phép tham gia khoa đào tạo kép, tỷ lệ chấp nhận sinh viên quốc tế rất thấp.

Lý Thái Bách được Đại học Johns Hopkins nhận, được tham gia chương trình đào tạo kép. Trong thời gian học tại đây, cậu xuất bản thành công nhiều bài báo học thuật trên tạp chí khoa học nổi tiếng Nature Methods.

Sau 11 năm, Lý Thái Bách từ kẻ thất bại trong mắt mọi người đã trở thành nghiên cứu sinh ưu tú được nhiều đại học lớn săn đón. Thất bại khiến kẻ yếu bỏ cuộc, nhưng lại là bàn đạp cho một số người để mạnh mẽ vươn lên.

Đối với Lý Thái Bách, lời từ chối của 11 trường đại học năm xưa chính là bàn đạp, là động lực lớn nhất để cậu vượt qua nỗi sợ của bản thân, vượt qua lời chỉ trích của dân mạng và tìm thấy tương lai tốt đẹp hơn.

Nguồn: https://zingnews.vn/bi-11-dai-hoc-my-tu-choi-nam-sinh-tung-do-thu-khoa-gaoka-gio-ra-sao-post1230154.html

Tiếp tục đọc

Du học

Trường đại học hỗ trợ tài chính và nghề nghiệp cho sinh viên Việt Nam

ĐH Auckland giới thiệu khóa học miễn phí và gói trợ cấp chi phí chỗ ở cho sinh viên quốc tế đồng ý học trực tuyến, trước khi biên giới mở cửa theo chương trình Auckland Advantage.

Bên cạnh khóa học miễn phí và gói trợ cấp chi phí chỗ ở, sinh viên Việt Nam còn nhận được các dịch vụ hỗ trợ độc quyền để đạt kết quả tốt trong học tập và xây dựng sự nghiệp tại Vietnam Study Hub – trung tâm học tập tại Việt Nam khai trương vào ngày 19/7.

Các sinh viên quốc tế hoàn tất 120 tín chỉ trực tuyến của chương trình cử nhân tại Đại học Auckland được miễn học phí khóa học. Ngoài ra, sinh viên quốc tế sẽ nhận trợ cấp 50% chi phí chỗ ở trong 3 tuần ở New Zealand khi biên giới mở cửa trở lại. Đây là trải nghiệm văn hóa thú vị cho sinh viên Việt Nam khi chung sống cùng hơn 5.000 sinh viên đến từ hơn 120 quốc gia.

Dai hoc Auckland,  Vietnam Study Hub anh 1

Đại học Auckland thuộc top 100 trường đại học toàn cầu.

Thông qua chương trình thực tập vi mô ảo (virtual micro internship), nhà trường hỗ trợ sinh viên kết nối với các nhà lãnh đạo trong ngành trên thế giới, bao gồm Deloitte, KPMG, Pagoda và CRCC Asia.

Wei Heng Pok – sinh viên quốc tế đang theo học tại trường – chia sẻ: “Tôi đã thực tập tại Deloitte New Zealand một tháng và làm việc trong nhóm 5 người để tạo ra sơ đồ chiến thuật các sự kiện bền vững cho phòng Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp. Trong tình hình Covid-19, đây là thời điểm thích hợp để tôi tìm hiểu cách thức hoạt động của các doanh nghiệp tại Auckland và những thách thức họ phải đối mặt. Thời gian thực tập ngắn giúp tôi cam kết dễ dàng hơn và tôi hào hứng khi được làm việc trong một nhóm với các sinh viên quốc tế”.

Thông qua chương trình thực tập vi mô ảo, sinh viên được phát triển năng lực và kỹ năng làm việc, mở rộng mạng lưới mối quan hệ, xây dựng sự nhạy bén trong thương mại, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và kỹ năng thuyết trình, đồng thời nhận chứng chỉ từ trường sau khi hoàn tất khóa thực tập.

George Wu – một sinh viên quốc tế khác của Đại học Auckland – cho biết: “Kỳ thực tập vi mô đã mang đến cho tôi những trải nghiệm thực tế đầu tiên về quản lý dự án và động lực học hệ thống. Điều này cho tôi kinh nghiệm về cách làm việc từ xa trong môi trường nhóm và giúp tôi nâng cao các kỹ năng mềm”.

Trong thời gian chờ đợi biên giới quốc tế mở cửa trở lại, sinh viên Việt Nam được cấp quyền ra vào Vietnam Study Hub. Đây là không gian học tập ấn tượng tại Trung tâm Sunwah Inno ở TP.HCM (trong điều kiện cơ quan chức năng cho phép hoạt động bình thường). Sinh viên cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ riêng về học tập trực tuyến với các gia sư giàu kinh nghiệm từ Summa Education – công ty hoạt động trong lĩnh vực dạy kèm và luyện thi quốc tế tại TP.HCM.

Dai hoc Auckland,  Vietnam Study Hub anh 4

Không gian học tập tại Trung tâm Sunwah Inno.

Đến với Vietnam Study Hub, sinh viên được hỗ trợ hướng nghiệp trực tiếp hoặc trực tuyến từ Song An – doanh nghiệp xã hội thuộc lĩnh vực giáo dục và tư vấn nghề nghiệp. Song An đã đào tạo hơn 650 chuyên gia tư vấn nghề nghiệp tại Việt Nam. Các chuyên gia có chứng nhận từ Song An hỗ trợ sinh viên phát triển kỹ năng làm việc, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để các bạn tự tin trong hành trình phát triển sự nghiệp.

Độc giả tìm hiểu thêm về các chương trình miễn giảm học phí, trợ cấp chi phí chỗ ở, hỗ trợ học tập và nghề nghiệp dành riêng cho sinh viên Việt Nam tại đây.

Nguồn: https://zingnews.vn/truong-dai-hoc-ho-tro-tai-chinh-va-nghe-nghiep-cho-sinh-vien-viet-nam-post1239035.html

Tiếp tục đọc

Du học

‘My day in Manawatu’ khép lại với những trải nghiệm khó quên

Hành trình hai tháng tham gia cuộc thi “My day in Manawatu” để lại nhiều kỷ niệm và trải nghiệm đáng nhớ về đất nước New Zealand với học sinh trong hệ thống IGC School.

Với mong muốn mở ra cơ hội giao lưu văn hóa cho học sinh tại Việt Nam và New Zealand, Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) phối hợp các trường vùng Manawatu, Tập đoàn Giáo dục IGC tổ chức cuộc thi “My day in Manawatu”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Bản ghi nhớ hợp tác giữa nhóm 6 trường trung học vùng Manawatu (New Zealand) và Tập đoàn Giáo dục IGC, được ký kết vào 8/1.

Sân chơi bổ ích dành cho học sinh Việt

Cuộc thi “My day in Manawatu” khởi động với vòng đố vui trực tuyến, thu hút hơn 600 học sinh tham gia. Những học sinh xuất sắc vượt qua vòng đầu tiên tiếp tục thực hiện video chia sẻ dài khoảng 3 phút, hình dung bản thân trải qua “một ngày tại một trường ở vùng Manawatu” với những hoạt động quen thuộc như đến trường, học tập, tận hưởng khoảnh khắc bên gia đình…

Sau hai tháng tổ chức, lễ trao giải cuộc thi “My day in Manawatu” đã diễn ra dưới hình thức trực tuyến với sự tham gia của Cơ quan Giáo dục New Zealand, đại diện lãnh đạo – giáo viên IGC Group, đại diện nhóm trường Manawatu từ đầu cầu New Zealand cùng phụ huynh và học sinh.

Phát biểu tại lễ trao giải, bà Bành Phạm Ngọc Vân – Giám đốc Thị trường Việt Nam, Cơ quan Giáo dục New Zealand – chia sẻ: “My day in Manawatu là một ý tưởng tuyệt vời, không chỉ giúp đánh giá năng lực ngôn ngữ và kỹ năng của học sinh, mà còn mở ra cơ hội để các em tìm hiểu về một đất nước, khu vực, nền văn hóa mới. Trước khao khát học hỏi của các bạn học sinh tham gia cuộc thi, tôi tin rằng, với một trái tim rộng mở các em sẽ tìm được hành trình tốt nhất cho mình. Tôi cũng hy vọng trong tương lai không xa, chúng tôi có thể chào đón học sinh IGC School đến xứ sở kiwi để trải nghiệm những điều tuyệt vời”.

Tap doan Giao duc IGC,  cuoc thi tieng Anh anh 3

Ông John Paul Grainger – Giám đốc Chương trình Quốc tế, Tập đoàn Giáo dục IGC.

Chia sẻ tại sự kiện, ông John Paul Grainger – Giám đốc Chương trình Quốc tế, Tập đoàn Giáo dục IGC – gửi lời cảm ơn đến Cơ quan Giáo dục New Zealand đã tạo điều kiện để IGC kết nối các ngôi trường tại xứ sở kiwi. Đánh giá về cuộc thi, ông John nhận định đây là dịp để học sinh IGC School tìm hiểu văn hoá – truyền thống của New Zealand và rèn luyện kỹ năng sử dụng tiếng Anh.

Đại diện nhóm trường Manawatu – ông Lane Retemeyer – bày tỏ sự khen ngợi với chất lượng video dự thi của học sinh: “Tôi ấn tượng trước khả năng tìm kiếm, tổng hợp và trình bày thông tin của các em học sinh IGC School”.

Cơ hội cho thế hệ công dân toàn cầu

Trong xu hướng hội nhập thế giới, khái niệm “công dân toàn cầu – Global Citizenship” ngày càng phổ biến. Đây là thế hệ có thể thích ứng tốt trước sự thay đổi, có năng lực sinh sống, học tập và làm việc tại nhiều quốc gia. Những cuộc thi như “My day in Manawatu” góp phần giúp các em học sinh trang bị các yếu tố quan trọng để trở thành công dân toàn cầu gồm: Tư duy, kiến thức, kỹ năng cùng thái độ thấu hiểu, tôn trọng đa dạng văn hóa để hòa nhập môi trường quốc tế trong tương lai.

Tap doan Giao duc IGC,  cuoc thi tieng Anh anh 4

“My day in Manawatu” góp phần giúp học sinh trang bị kiến thức và kỹ năng hội nhập quốc tế.

Là thí sinh đạt hai giải của cuộc thi “My day in Manawatu”, Hoàng Bảo Ngọc (Lớp 7I1, Trường TH-THCS-THPT IGC Tây Ninh) cho biết đây là trải nghiệm đáng nhớ với em: “Em nghĩ mình đã được truyền cảm hứng từ cuộc thi, từ đó chủ động tìm hiểu nhiều hơn về đất nước New Zealand và cảm thấy đây là một môi trường giáo dục tôn trọng ý tưởng của mỗi cá nhân. Em mong một ngày được được đặt chân đến xứ sở kiwi và học tập tại đây”, Bảo Ngọc chia sẻ.

Tap doan Giao duc IGC,  cuoc thi tieng Anh anh 5

Hoàng Bảo Ngọc tự tin hơn vào kỹ năng sử dụng tiếng Anh khi tham gia “My day in Manawatu”.

Trước cuộc thi “My day in Manawatu”, 26 học sinh New Zealand từ nhóm trường Manawatu và 25 học sinh thuộc Hệ thống trường phổ thông liên cấp IGC School đã có cơ hội tham gia khóa học Chứng chỉ Năng lực toàn cầu New Zealand (NZGCC).

“Mặc dù có nhiều hạn chế về khoảng cách địa lý giữa hai quốc gia, tôi nghĩ điều quan trọng là duy trì tính kết nối toàn cầu. Chứng chỉ NZGCC và cuộc thi My day in Manawatu giúp cho học sinh hai nước thoát khỏi khó khăn của dịch Covid-19. Và vượt qua thách thức đó, học sinh được rèn luyện khả năng làm việc độc lập, cơ trải hội nghiệm phương thức học tập trực tuyến…”, ông Lane Retemeyer nhận định.

New Zealand hiện là quốc gia nói tiếng Anh dẫn đầu toàn cầu về chỉ số giáo dục chuẩn bị cho tương lai. Đây cũng là đất nước có 8 trường đại học đều nằm trong top 3% trường đại học tốt nhất thế giới. Sinh viên quốc tế có cơ hội nhận visa làm việc tại đây đến 3 năm sau khi tốt nghiệp. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về giáo dục New Zealand và tra cứu ngành học của các trường cụ thể tại đây.

Nguồn: https://zingnews.vn/my-day-in-manawatu-khep-lai-voi-nhung-trai-nghiem-kho-quen-post1233768.html

Tiếp tục đọc

Du học

10X giành học bổng du học 100% nhờ thông điệp nữ quyền

Với mơ ước theo học ngành marketing để lan tỏa thông điệp bình đẳng giới, nữ sinh chuyên ngữ đã giành được học bổng từ đại học danh tiếng của Australia.

Là học sinh cấp 3 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, bên cạnh việc học, Đỗ Phương Nga còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa như phát triển cộng đồng, gây quỹ, xây dựng website, tham gia các cuộc thi hùng biện. Điều này giúp 10X để lại ấn tượng mạnh với hội đồng tuyển sinh Đại học La Trobe (Australia).

Học để góp phần thay đổi xã hội

Với góc nhìn đa dạng từ các hoạt động khác nhau, Nga sớm đã định hình con đường học tập theo chuyên ngành marketing. Cô mong rằng bản thân có thể thúc đẩy bình đẳng giới cho phụ nữ ở Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung.

“Thông qua những việc làm tích cực, mình muốn mọi người đánh giá mình dựa trên thành tích học tập, tính cách và những thành tựu đạt được thay vì chỉ dừng lại ở định kiến giới tính. Mình đã gặp được nhiều người phụ nữ thông minh, tốt bụng và hoàn toàn xứng đáng được sự tôn trọng. Tuy nhiên, những gì họ làm lại không được đánh giá cao chỉ bởi họ là phụ nữ”.

tu van du hoc,  Duc Anh anh 1

Đỗ Phương Nga có vẻ ngoài tự tin, hoạt bát.

Nga tin rằng việc theo học chuyên ngành marketing sẽ là đòn bẩy để hiện thực hóa mục tiêu. “Mình nhận ra quảng cáo có sức mạnh lan truyền, giúp định hình lại cách nhìn nhận vấn đề của mọi người”. Sau khi hoàn thành chương trình cử nhân ở La Trobe, Nga hy vọng được làm việc ở một công ty quảng cáo và dùng kỹ năng của mình để góp phần thay đổi định kiến xã hội.

Hành trình đến với học bổng 100%

Nhờ có định hướng du học khá sớm nên Nga đã vạch ra những mục tiêu cần hoàn thành. Trong đó, 3 mục tiêu mà 10X cần tập trung là thành tích học tập, hoạt động ngoại khóa và bài luận.

Điểm học tập trung bình trên 9,7 ở năm lớp 12 là mức an toàn khi nộp hồ sơ xin học bổng. Việc đạt được điểm số 9,7 tại ngôi trường cấp 3 mà Nga đang theo học không dễ dàng. Ngoài ra, điểm IELTS cũng giữ vai trò quan trọng, Nga phải sắp xếp thời gian thi IELTS không trùng với lịch thi của trường để có thể tập trung tốt nhất.

tu van du hoc,  Duc Anh anh 2

Lễ trao học bổng Vice-Chancellor Excellence Scholarship của ĐH La Trobe vào tháng 5. Ảnh chụp màn hình.

Các hoạt động ngoại khóa cũng là những điểm sáng trong hồ sơ xin học bổng. Theo Nga, để gây ấn tượng với hội đồng tuyển sinh, các bạn trẻ nên thể hiện sự năng động, tích cực tham gia đa dạng hoạt động hoặc tập trung vào một lĩnh vực cụ thể. Từ đó, các bạn sẽ cho thấy sự quan tâm, am hiểu sâu sắc về vấn đề đó.

Về bài luận, Nga triển khai khá sớm để có thời gian chuẩn bị nhiều bản khác nhau và hiểu sâu hơn về bản thân mình. Từ đó, nữ sinh chọn ra một bài có hướng thể hiện bản thân chân thật nhất.

Cùng với 3 yếu tố trên, việc chọn đơn vị đồng hành trong quá trình làm hồ sơ du học từ năm lớp 11 đã giúp Nga có nhiều thời gian tập trung cho mục tiêu đạt học bổng. Công ty Đức Anh đã ngồi lại cùng Nga phân tích và đánh giá năng lực, rà soát bài luận và hoàn thiện hồ sơ. “Các anh chị Công ty Đức Anh rất nhiệt tình trả lời mọi câu hỏi của mình, dù đôi lúc đó là khi đêm muộn”, Nga chia sẻ thêm.

Lý do chọn Đại học La Trobe

Nga đã tìm hiểu rất nhiều trường đại học và biết La Trobe như một cơ duyên. La Trobe thuộc top 1% các trường đại học hàng đầu thế giới, lại có suất học bổng 100% nên cô bạn thấy hứng thú và quyết tâm giành được học bổng này.

Thêm một lý do khác, Nga nhận thấy những giá trị tương đồng giữa mình và trường. ĐH La Trobe đứng thứ 2 thế giới về bình đẳng giới và thứ 4 về những đóng góp cho các mục tiêu phát triển bền vững do Liên Hợp Quốc đề ra (theo THE Impact Rankings 2021).

Trong tháng 7, Nga sẽ bắt đầu chương trình cử nhân Marketing ở La Trobe với học bổng 100% học phí. Ban đầu Nga sẽ tham gia các lớp học trực tuyến, công ty Đức Anh đã giúp nữ sinh xin visa du học thành công. Đến khi các nước mở cửa trở lại, Nga có thể đặt chân đến vùng đất mơ ước.

“Tôi tin bạn sẽ đạt được những mục tiêu mình đặt ra cũng như đóng góp tích cực cho xã hội. Chúc mừng bạn đã nhận được học bổng danh giá này. Tôi hy vọng có thể đích thân chào đón bạn khi bạn đến với La Trobe”, Giáo sư John Dewar, Hiệu trưởng Đại học La Trobe, nhắn gửi đến Nga.

Đại học La Trobe có cơ sở chính ở Bundoora (Melbourne), bang Victoria, Australia. La Trobe nằm trong top 1% các trường đại học hàng đầu thế giới (theo Times Higher Education 2021); top 50 trường đại học ở châu Á Thái Bình Dương và top 50 trường đại học trẻ (theo Times Higher Education 2019-2020); top 4 thế giới về đóng góp cho cộng đồng dựa trên các tiêu chí của Liên Hợp Quốc, gồm các đóng góp về bình đẳng giới (theo Times Higher Education Impact Ranking 2021).

Kỳ nhập học gần nhất của trường vào tháng 11/2021 và tháng 2/2022, với chương trình học bổng tự động lên đến 30% (xét duyệt dựa trên học bạ và không cần bài luận) dành cho học sinh, sinh viên Việt Nam.

Độc giả đăng ký tại đây để được xếp lịch trao đổi 1-1 với đại diện trường tại triển lãm du học trực tuyến, 14h-18h ngày 17/7 và 18/7. Độc giả xem thêm về triển lãm tại đây.

Công ty Tư vấn du học Đức Anh

Hà Nội: 54-56 Tuệ Tĩnh, SĐT: 02439716229

TP.HCM: 172 Bùi Thị Xuân, Q.1, SĐT: 02839293995

Hotline chung: 09887 09698 | Email: duhoc@ducanh.edu.vn

Website: www.ducanhduhoc.vn

Nguồn: https://zingnews.vn/10x-gianh-hoc-bong-du-hoc-100-nho-thong-diep-nu-quyen-post1232267.html

Tiếp tục đọc

Du học

Thiên tài Trung Quốc khiến Đại học Harvard phải phá lệ

Doãn Hy đậu đại học năm 12 tuổi và được Đại học Harvard cấp học bổng trị giá 20.000 USD. Để “giữ chân” thiên tài người Trung Quốc, Harvard quyết định phá vỡ quy tắc.

Tháng 3/1978, nhà Vật lý nổi tiếng Trung Quốc Lý Chính Đạo đề xuất kế hoạch ươm mầm tài năng trẻ. Dựa trên sáng kiến đó, Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc thành lập lớp học dành cho những thiếu niên tài năng.

Trải qua gần 50 năm, dự án này đã “ươm mầm” 1.027 tài năng trẻ thuộc nhiều lĩnh vực. Thiên tài Doãn Hy là một trong số đó, theo Dayday News.

Doãn Hy, sinh năm 1983 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Xuất thân từ gia đình trí thức cao, cha mẹ đều tốt nghiệp Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc, Doãn Hy từ bé đã bộc lộ khả năng vượt trội bạn bè cùng lứa.

5 tuổi, khi bạn bè đang học đánh vần, Doãn Hy có thể đọc thuộc lòng 300 bài thơ cổ. Lên tiểu học, cậu bé bắt đầu đọc sách giáo khoa đại học của cha, bao gồm sách về giải tích, cơ học lượng tử. Cha của Doãn Hy cũng thường cho con trai đến phòng làm việc và hướng dẫn con thực hiện một số thí nghiệm đơn giản.

9 tuổi, cậu bé thiên tài được nhận vào lớp thực nghiệm của trường THCS số 8 Bắc Kinh, nơi đào tạo những học sinh ưu tú của thành phố.

Thien tai Trung Quoc khien Harvard pha le anh 1

Doãn Hy tham gia lớp thực nghiệm của trường THCS số 8 Bắc Kinh khi 9 tuổi. Ảnh: Sohu.

Tài năng nhưng kiêu ngạo

Được đào tạo chương trình THCS khi chỉ mới 9 tuổi nhưng Doãn Hy lại bộc lộ rõ thế mạnh của bản thân và liên tục đứng đầu cả lớp. Thiên tài nhí có thế mạnh về Toán và Vật lý, cậu luôn đạt điểm tối đa.

Đối với cậu bé 9 tuổi, những kiến thức được dạy ở lớp vốn rất quen thuộc. Cậu thường xuyên đi học muộn, bỏ về sớm và không làm bài tập về nhà. Doãn Hy cho rằng cậu không cần phải nghe giáo viên lặp đi lặp lại những kiến thức đã biết, gây lãng phí thời gian.

Khi giáo viên phản ánh thái độ học tập, mẹ của Doãn Hy tức giận và chất vấn con. Tuy nhiên, cậu bé chỉ trả lời rằng: “Kiến thức đều ở trong đầu con, tại sao con phải mất công viết ra giấy?”.

Không lâu sau đó, Doãn Hy nhận ra mình không còn phù hợp với môi trường trung học. Cậu đề nghị tự ôn thi và cam kết sẽ đậu Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc trong vòng 3 năm. Lời khẳng định này khiến nhiều người sửng sốt và cho rằng thiên tài nhí quá kiêu ngạo, không biết tự lượng sức mình.

Nhà trường chấp nhận đơn đề nghị của Doãn Hy. Kể từ đó, Doãn Hy không còn bị trói buộc với sách vở và giảng đường. Cậu bắt đầu dành thời gian tham dự các cuộc thi và chương trình truyền hình.

Cho đến trước kỳ thi tuyển sinh đại học, thiên tài nhí chợt nhận ra, nếu không ôn tập tử tế, cậu sẽ đứng trước nguy cơ thi trượt.

Không bỏ lỡ thời gian, Doãn Hy bắt đầu vùi mình vào sách vở, tăng gấp đôi thời gian học để ôn lại kiến thức. Cuối cùng, vào năm 1996, khi mới 12 tuổi, Doãn Hy thi đậu Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc với số điểm 572/700 và được xếp vào lớp ươm mầm tài năng trẻ.

Bước vào tuổi mới lớn, Doãn Hy chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học và vị trí hiện tại của bản thân. Khi lên đại học, cậu bắt đầu sa sút, sống thiếu kế hoạch, mục tiêu.

Khi những học sinh khác trong lớp không ngừng cố gắng và vươn lên, Doãn Hy lại “trượt dài” vì quá chủ quan và kiêu ngạo. Đến năm 2 đại học, trong một lần thi trượt, Doãn Hy mới tỉnh ngộ, nhận ra bản thân không còn ham học như trước. Cậu dần xốc lại tinh thần, bắt đầu chăm chỉ học tập.

Thien tai Trung Quoc khien Harvard pha le anh 2

Doãn Hy là giáo sư người Trung Quốc trẻ nhất trong lịch sử Đại học Harvard. Ảnh: Kknews.

Đại học Harvard phải phá lệ

Nhiều năm về sau, Doãn Hy vẫn nhớ rõ bài học nhớ đời vào năm 2 đại học, đã trở nên khiêm tốn, cảnh giác và luôn nỗ lực nắm bắt mọi cơ hội. Sau 5 năm, Doãn Hy tốt nghiệp Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc và lên kế hoạch du học.

Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc hỗ trợ chàng trai năm ấy làm hồ sơ xin học bổng tại 10 đại học hàng đầu ở Mỹ. Kết quả, với lợi thế là khả năng tiếp thu hơn người, Doãn Hy nhận được học bổng toàn phần từ Đại học Columbia, Đại học Harvard, Đại học Chicago, Đại học Yale… Cuối cùng, nam sinh Trung Quốc quyết định chọn Harvard, nơi đồng ý cấp học bổng toàn phần trị giá 20.000 USD.

“Tôi không được Đại học Princeton và Caltech (Viện Công nghệ California) chọn, vì thế tôi quyết định theo học tại Harvard”, Doãn Hy nói với The Paper trong bài phỏng vấn năm 2015.

Tại Harvard, Doãn Hy theo học ngành Vật lý và chỉ mất 6 năm để lấy bằng tiến sĩ. Theo truyền thống hơn 300 năm của Đại học Harvard, nghiên cứu sinh sau khi lấy bằng tiến sĩ sẽ không được phép tiếp tục học tại trường. Tuy nhiên, để giữ chân thiên tài người Trung Quốc, nhà trường quyết định buông “chiếc cọc sắt” bất khả xâm phạm này.

Năm 2008, khi mới 24 tuổi, Doãn Hy được mời làm trợ lý giáo sư tại khoa Vật lý của Đại học Harvard. Bảy năm sau, ông được thăng chức làm giáo sư khoa Vật lý và trở thành giáo sư người Trung Quốc trẻ nhất trong lịch sử Đại học Harvard, theo The Paper.

Trong thời gian làm việc tại Harvard, Doãn Hy được tiếp xúc các chuyên gia Vật lý hàng đầu, từ đó nảy sinh những ý tưởng nghiên cứu mới. Theo thời gian, danh tiếng của Doãn Hy trong cộng đồng Vật lý nước Mỹ ngày càng lan rộng. Thời điểm đó, ông được đánh giá là một trong những nhà Vật lý trẻ đáng được mong đợi.

Khi được hỏi vì sao không trở về quê hương để phát triển, Doãn Hy thẳng thắn bày tỏ môi trường nghiên cứu ở Mỹ phù hợp định hướng và sự phát triển của ông.

Tháng 12/2016, Doãn Hy được trao giải thưởng Đột phá, giải thưởng Chân trời mới trong lĩnh vực Vật lý. Đây là giải thưởng được trao cho các nhà nghiên cứu có thành tựu trong một lĩnh vực nhất định.

Nguồn: https://zingnews.vn/thien-tai-trung-quoc-khien-dai-hoc-harvard-phai-pha-le-post1231666.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng