Connect with us

Xuất Bản

‘Tấm áo đẹp’ cho sách

Khi ra mắt độc giả, có cuốn sách thành công rực rỡ, nhưng cũng nhiều cuốn nhanh chóng bị lãng quên. Bên cạnh yếu tố nội dung, bìa sách là một lý do.

“Nhiều khi cuốn sách in ra không phải phiên bản bìa đầu tiên, duy nhất được sáng tạo. Có trường hợp, bìa sách đã duyệt qua các khâu, khi đơn vị xuất bản đăng tải lên Fanpage của mình, ngay lập tức bị độc giả chê, thế là phải làm lại”. Đây là chia sẻ của họa sĩ Nguyễn Tùng Lâm, gắn bó với Sách Nhã Nam hơn 8 năm, sở hữu bộ sưu tập hơn 300 bìa sách nhiều thể loại, phong cách và chất liệu.

Biến ảo bìa sách

Bia sach dep anh 1

Bìa đẹp góp phần vào thành công của cuốn sách

Tính “thời trang” của bìa sách – phù hợp với thị hiếu độc giả, xu hướng thiết kế ngày càng được khẳng định. Dòng sách trinh thám Bắc Âu là “đặc sản” của Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam, nhiều tác phẩm được giới thiệu tới độc giả Việt.

Bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam nhớ lại, với cuốn Cô gái có hình xăm rồng, khi xuất bản ban đầu có gương mặt một cô gái, độc giả khá thích thú. “Nhưng khi tái bản, “trend chữ” lên ngôi, chúng tôi chuyển sang trình bày chữ, minh họa chìm. Khi đưa ra phiên bản mới, họa sĩ nói rằng cần thay đổi phong cách, đơn vị phát hành cũng tranh luận, nhưng hướng tới khách hàng, chúng tôi vẫn duy trì song song 2 bìa này”.

Những tình huống “bếp núc” trong việc làm bìa sách cho thấy quá trình biến ảo hình và chữ. “Có tác phẩm trinh thám của Italy, ban đầu nhà xuất bản chọn hình ảnh rùng rợn để nhấn mạnh bóng tối phía sau vụ án, một số người chê, lần sau chúng tôi thay bìa, dùng ảnh trầm tĩnh hơn, độc giả lại nói không đúng tinh thần sách trinh thám…”, bà Khúc Thị Hoa Phượng kể và cho rằng tác phẩm hay chắc chắn nội dung là quan trọng, bìa sách hài hòa với nội dung là điều nhà xuất bản cố gắng chuyển tải, nhưng cũng phải phù hợp với thị hiếu, nhận được sự yêu thích của các nhóm độc giả khác nhau mới thành công.

Có nhiều loại sách, văn học, kinh tế, thiếu nhi, khảo cứu, kỹ năng sống… mỗi loại sách có cách trình bày khác nhau để độc giả hiểu, ấn tượng với tác phẩm. Tuy vậy, đằng sau một bìa sách không chỉ là sáng tạo cá nhân của họa sĩ, mà còn liên quan tới các bộ phận khác của đơn vị xuất bản, từ biên tập tới sản xuất, nhà in. Những tranh luận, bất đồng ý kiến về bìa sách giữa họa sĩ với biên tập viên, lãnh đạo nhà xuất bản, hay giữa biên tập viên và đội ngũ phát hành, theo những người trong nghề là “như cơm bữa”. Có sách họa sĩ thiết kế bìa màu xanh, người phát hành cho rằng “bìa màu xanh khó bán”. Có bìa sách họa sĩ thấy xấu nhưng tác giả lại thấy đẹp. Thậm chí hy hữu, có cuốn sách dịch không chọn được thiết kế bìa để các bên đồng thuận, đã bị lỡ thời điểm ra mắt…

Tinh tế, mang chiều sâu văn hóa

30 năm gắn bó với công việc thiết kế bìa sách, họa sĩ Lê Tiến Vượng, Chi Hội trưởng Chi hội Đồ họa 2, Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng, ngoài chức năng là “chiếc áo” bền chắc bảo vệ cuốn sách, bìa sách ngày nay còn là bức tranh thu nhỏ, như tấm poster giới thiệu sách. Để được chú ý giữa vô vàn cuốn trên giá sách, bìa phải tạo sức hút bởi sự độc đáo để hấp dẫn độc giả. Mỗi bìa sách là một bài toán mà họa sĩ phải giải quyết bằng ngôn ngữ, màu sắc, đường nét. Như một nhà văn hóa, làm sản phẩm văn hóa một cách tinh tế, họ phải giải mã nội dung, tư tưởng của cuốn sách, sáng tạo bìa phù hợp với tinh thần của tác giả và thị hiếu độc giả mà nó hướng đến.

Nhà văn Lê Phương Liên, tác giả của Nữ sĩ thời gió bụi – tiểu thuyết dã sử về cuộc đời bà Đoàn Thị Điểm chia sẻ: “Viết xong bản thảo, tôi chưa mường tượng bìa sách được dựng như thế nào. Ban đầu, họa sĩ vẽ chiếc quạt, nhưng sẽ làm người xem liên tưởng đến bà Hồ Xuân Hương. Vậy vẽ gì trên bìa sách khi nữ sĩ Đoàn Thị Điểm không có ảnh truyền lại? Sau đó, mọi người đều ưng ý khi họa sĩ Kim Duẩn đã có sự thăng hoa với bức vẽ Hồng Hà nữ sĩ, như biên tập viên của cuốn sách nhận định là ‘vẽ đúng như chúng tôi hình dung về bà Điểm, một phụ nữ trí thức xưa’”.

Bà Khúc Thị Hoa Phượng bổ sung: Bìa sách gắn với thông điệp của tác phẩm sẽ góp thêm thành công cho bộ sách. Chẳng hạn, bộ sách Tám triều vua Lý của nhà văn Hoàng Quốc Hải nói về một triều đại lớn trong lịch sử Việt Nam, có nhiều thành tựu xây nền móng trường tồn cho một quốc gia là nhờ văn hóa. Thể hiện thông điệp ấy một cách trừu tượng khá khó. Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam gợi ý họa sĩ vẽ bìa sách có tông màu nâu của đạo Phật, thể hiện tinh thần tác phẩm, và có hình ảnh rồng thời Lý…

Vượt qua câu chuyện truyền tải nội dung tác phẩm, bìa sách còn phải thể hiện được phong cách của đơn vị xuất bản cũng như đối tượng độc giả mà tác phẩm hướng tới. Họa sĩ Lê Tiến Vượng cho rằng, bìa phải đúng, đẹp, độc, nhưng sách giáo dục trong trường phổ thông thì cần có chuẩn mực riêng, theo mô phạm, trong khi đơn vị chuyên ra sách văn học có cách trình bày bay bổng, tự do hơn.

Khẳng định “bìa sách ngày càng đóng vai trò quyết định không nhỏ với tư cách như sứ giả của sản phẩm văn hóa…”, họa sĩ Ngô Xuân Khôi Bìa – người gắn bó hơn 20 năm với Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam, cũng cho rằng, bìa sách đang đứng giữa ranh giới mong manh giữa một bên là nghệ thuật, là thẩm mỹ và bên kia là thương mại, là doanh thu. “Đòi hỏi sự hài hòa giữa hai yếu tố này cũng rất chính đáng”.

Nguồn: https://zingnews.vn/tam-ao-dep-cho-sach-post1341671.html

Xuất Bản

Hội sách tích cực thay đổi để tiếp cận độc giả

Nhắc đến các hội sách ở TP.HCM, công chúng chỉ có thể nhớ đến hội sách ở công viên Lê Văn Tám. Gần đây, nhiều đơn vị đã mạnh dạn cải tiến để mang đến những hội sách chất lượng.

Được tổ chức từ những năm 2000, Hội sách TP.HCM ở công viên Lê Văn Tám tập hợp nhiều gian hàng là các nhà xuất bản, công ty xuất bản trong và ngoài nước… có thương hiệu lâu năm. Nếu hội sách này đa phần được sự hỗ trợ của các cơ quan đoàn thể, thì gần đây, các công ty xuất bản đã mạnh dạn tổ chức những hội sách cho riêng thương hiệu của mình.

Đa dạng cách tổ chức

Có thể kể các hội sách được đồng tổ chức bởi nhiều công ty và nhà xuất bản tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, như Hội sách thiếu nhi vào tháng bảy vừa qua. Trước đó, các Nhà xuất bản Trẻ, Nhã Nam, Thái Hà, Minh Long, Đinh Tị và Saigon Books cũng đã tổ chức Hội sách xuyên Việt hồi cuối tháng hai năm nay.

Hoi sach o TP.HCM anh 1

Hội sách khuyến học được tổ chức ở không gian rộng trên 2.000 m2 tại Nhà văn hóa Thanh Niên. Ảnh: Thuý Diễm.

Được sự hỗ trợ của Đường sách Nguyễn Văn Bình, các hội sách giờ đây được tổ chức xuyên suốt quanh năm, không còn phải đợi đến khoảng tháng tư, đúng vào chuỗi sự kiện ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam như trước đây. Không chỉ tổ chức liên tục ở TP.HCM, các công ty xuất bản cũng nỗ lực đưa sách về các tỉnh thành khác. Những năm qua, AlphaBooks liên tục tổ chức ngày hội sách ở các tỉnh Đồng Nai, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An… Những sự kiện này kết hợp cùng các hội sách thường niên do địa phương tổ chức giúp độc giả trên khắp cả nước ngày càng có nhiều cơ hội đến với sách hay.

Nhiều đơn vị xuất bản cũng đã cho thấy tiềm lực của mình khi tổ chức những sự kiện quy mô lớn. Tại TP.HCM, trong nửa năm qua, thương hiệu sách AZ đã tổ chức thành công hội sách tại không gian lớn của sân vận động Hoa Lư. Ngoài ra, Nhà văn hóa Thanh Niên cũng là địa điểm được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Tháng 5/2022 thương hiệu Omega+ đã tổ chức Hội sách khuyến học tại Hà Nội và TP.HCM. Được biết, quy mô lần này lớn gấp năm lần những lần tổ chức trước đây, với diện tích khu vực hội sách lên đến 2.000 m2. Tại Nhà văn hóa Thanh Niên, Công ty sách Nhã Nam cũng đang có hội sách lớn nhất của mình từ ngày 7/9 đến 11/9.

Thu hút thêm nhiều bạn đọc

Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng không gian và kéo dài thời gian hội sách, các doanh nghiệp sách cũng đang cho thấy nỗ lực tiếp cận gần hơn nữa với độc giả nhiều lứa tuổi khác nhau. Nếu từ trước đến nay, nhiều hội sách vẫn thường được cho là chỉ dành riêng cho người trưởng thành, mê đọc sách… thì gần đây, với việc không ngừng cải tiến, hội sách không chỉ có sách, mà đã trở thành những không gian văn hóa độc đáo.

Tháng bảy vừa qua, Đường sách Nguyễn Văn Bình đã tổ chức Hội sách thiếu nhi hướng đến đối tượng phụ huynh và các em nhỏ, tạo nên dấu ấn khác biệt từ trước đến nay. Không chỉ có sách, không gian tổ chức còn có rất nhiều sân chơi miễn phí cho trẻ em, các hoạt động vẽ tranh, tô tượng, các trò chơi liên quan đến sách và phát triển ngôn ngữ… Một hoạt động đáng chú ý khác cũng đã được tổ chức trong tuần lễ này, đó là “Đổi pin cũ lấy sách” của Nhà xuất bản Trẻ.

Sự kiện này hướng đến việc khuyến khích bạn trẻ bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức phân loại rác thải, cũng như khuyến khích văn hóa đọc sách. Chỉ cần mang đến ba viên pin cũ bất kỳ, độc giả sẽ được đổi ngay một cuốn sách nằm trong danh mục của đơn vị này. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo độc giả. Theo các số liệu được công bố sau Hội sách thiếu nhi, Nhà xuất bản Trẻ đã thu gom được hơn 1,3 tấn pin cũ, tương đương hơn 27.000 viên pin các loại. Chỉ trong một ngày phát động, hơn 1.000 viên pin cũ đã được độc giả mang đến, vượt qua số sách được chuẩn bị trước.

Đại diện Phòng Truyền thông Nhà xuất bản Trẻ chia sẻ: “Là đơn vị làm sách với tiêu chí “nuôi dưỡng tâm hồn, khơi nguồn tri thức”, nên hàng năm, Nhà xuất bản luôn có các hoạt động xã hội… Và hoạt động hướng tới bảo vệ môi trường là không thể thiếu. Chúng tôi tin rằng, bảo vệ môi trường cũng là xu thế chung của cá nhân và doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Thay đổi hành vi và nhận thức là một quá trình lớn cũng như lâu dài, và “Đổi pin cũ lấy sách” chỉ là một hoạt động rất nhỏ. Chúng tôi hy vọng truyền được cảm hứng để nhiều hội nhóm, đơn vị khác cùng triển khai hoạt động tương tự”.

Hoi sach o TP.HCM anh 2

Hội sách Khuyến học tại Nhà văn hóa Thanh Niên. Ảnh: Trần Mặc.

Nhà sách Phương Nam cùng với Aeon Mall Bình Dương Canary cũng đã tổ chức chương trình đổi pin lấy sách diễn ra xuyên suốt tháng 9. Ngoài những hoạt động nổi bật, thì các công ty xuất bản cũng đã thay đổi, điều chỉnh “mùa sách” của mình sao cho trùng khớp với các hội sách, từ đó nâng cao doanh thu, cũng như hình thành thói quen mua sách mới cho độc giả.

Đơn cử, hội sách của Nhã Nam gồm rất nhiều sách mới và được chuẩn bị riêng. Nhiều hoạt động hướng đến thế hệ độc giả trẻ tuổi như check-in nhận quà, giải đố bốc thăm, trò chơi ghép cặp dựa trên sách vở, hay loạt khuyến mãi Rung chuông giờ vàng – miễn phí toàn bộ đơn hàng trong các thời điểm ngẫu nhiên… cũng được đưa ra thu hút độc giả. Trước đó, các buổi tọa đàm, giao lưu với dịch giả, tác giả, các buổi workshop như học vẽ bìa, thử làm biên tập… cũng được tổ chức, thu hút rất nhiều đối tượng. Omega+ trong hội sách của mình cũng đã tổ chức hoạt động “buffet” sách, hoặc đổi sách cũ lấy sách mới…

Thực tế cho thấy, sự mạnh dạn đầu tư cùng các hoạt động sôi nổi bên lề đã giúp các hội sách có sức hút hơn với đông đảo độc giả. Đây không chỉ là tín hiệu đáng mừng với văn hóa đọc, mà còn cho thấy khả năng nhanh nhạy trong tiếp cận đa dạng độc giả của các nhà làm sách hiện nay.

Nguồn: https://zingnews.vn/hoi-sach-tich-cuc-thay-doi-de-tiep-can-doc-gia-post1354545.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Chương trình đọc sách ‘Bước vào cánh cửa thần kỳ’

Đại sứ quán Cộng hòa Czech tại Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Câu lạc bộ Đọc sách cùng con tổ chức chương trình đọc sách “Bước vào cánh cửa thần kỳ”.

Chương trình đọc sách “Bước vào cánh cửa thần kỳ” được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm tranh “Thế giới nhiệm màu của các họa sĩ minh họa sách thiếu nhi Séc”.

Tại buổi đọc sách nhà thơ Thụy Anh (tiến sĩ Giáo dục học, Chủ nhiệm CLB Đọc sách cùng con) đã giới thiệu những người bạn bước ra từ các trang sách của các nhà văn Séc. Đó là Max, Sally và chiếc điện thoại thần kỳ, Bo và Be – Đôi thỏ tinh nghịch, những người bạn trong Cánh cửa thần kỳ.

Canh cua than ky anh 1

Nhà thơ Thụy Anh dẫn dắt các bạn nhỏ bước vào thế giới thần kỳ qua sáng tạo của các nhà văn Czech.

Với cách dẫn dắt độc đáo ngay từ những trang sách đầu tiên, Cánh cửa thần kỳ của tác giả người Séc Alois Mikulka mang tới một câu chuyện tưởng chừng đã quen thuộc về người tốt – người xấu, hay về những phép thần thông biến hoá của những vị thần…

Cùng mở “cánh cửa thần kỳ” và bước vào thế giới mê hoặc với câu chuyện về nhà ảo thuật tài ba, cậu bé Míša thơm thảo, cậu bé Rumpál dữ tợn và ông thần tí hon Emil. Qua cách kể mới lạ đầy ngẫu nhiên, sáng tạo cùng nét vẽ dí dỏm đặc trưng đã tạo nên tên tuổi của Alois Mikulka, câu chuyện trong Cánh cửa thần kỳ lại mang một màu sắc đặc biệt, khác xa những truyện kể thông thường khác.

Với cách trình bày đặc biệt, Cánh cửa thần kỳ giới thiệu tới các bạn đọc nhỏ tuổi Việt Nam câu chuyện vượt khỏi những khuôn khổ, giúp cho tủ sách thiếu nhi càng thêm phong phú.

Nếu chúng ta đã quen thuộc với những nhân vật hoạt hình gắn bó với tuổi thơ như Sói và Thỏ của Hãy đợi đấy, hay Tom và Jerry trong loạt phim cùng tên, thì ở nước Séc, có một cặp cũng nổi tiếng, gắn với tuổi thơ của vô số các thế hệ bạn nhỏ, đó chính là Bo và Be – hai chú thỏ nghịch ngợm.

Canh cua than ky anh 2

Sách Cánh cửa thần kỳ.

Với tên nguyên bản là Bob và Bobek, loạt truyện ngắn và hoạt hình về hai bạn thỏ này đã gây được tiếng vang tại Séc và nhiều nước châu Âu từ cuối những năm 70 của thế kỷ trước. Hai con thỏ vốn xuất phát là thỏ sống trong chiếc mũ của nhà ảo thuật, nhưng trong một lần ông đãng trí bỏ quên mũ thì Bo và Be cũng phải từ đó học cách tự lập.

Với sự nghịch ngợm và nhiều “tối kiến” bất ngờ, cặp này đã gây ra vô số chuyện bi hài trong hành trình kiếm sống của chúng. Cuốn sách Bo và Be – Đôi thỏ tinh nghịch giới thiệu tới bạn đọc nhỏ tuổi Việt Nam những chuyến phiêu lưu đầu tiên của Bo và Be, cách hai chú thỏ “xử lí” những rắc rối do chúng gây ra như thế nào. Một cuốn sách siêu nhộn, siêu dí dỏm với phần minh họa đáng yêu, ấn tượng, chắc chắn sẽ mang tới cho các độc giả nhí những phút giây thư giãn lý thú…

“Bước vào Cánh cửa thần kỳ” các em sẽ được làm quen với những tác phẩm văn học thiếu nhi Séc, từ đây đất nước và con người Séc sẽ gần gũi hơn với các em bởi sự thông minh, hài hước vui nhộn và giàu lòng nhân hậu.

Nguồn: https://zingnews.vn/chuong-trinh-doc-sach-buoc-vao-canh-cua-than-ky-post1354576.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Vua và Hoàng hậu Tây Ban Nha sẽ tham dự Hội chợ sách quốc tế Frankfurt

Năm nay, Tây Ban Nha là khách mời danh dự tại hội chợ sách thương mại lớn nhất thế giới. Lãnh đạo cấp cao của quốc gia này cũng sẽ có mặt tại buổi lễ khai mạc sự kiện.

Mới đây, trong cuộc họp báo của Ban tổ chức Hội chợ sách quốc tế Frankfurt với giới truyền thông quốc tế, ông Juergen Boos – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hội chợ sách quốc tế Frankfurt – cho biết số lượng đăng ký của các đơn vị tham gia đang tăng mạnh.

Con số gây bất ngờ này khiến ông Juergen Boos tin rằng hội chợ sách năm nay có thể đạt được khoảng 70% quy mô của sự kiện vào năm 2019, trước thời điểm đại dịch.

Thông tin từ cuộc họp báo cũng cho hay Vua Felipe VI và Hoàng hậu Letizia của Vương quốc Tây Ban Nha sẽ tham gia cùng tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier tại buổi lễ khai mạc triển lãm thương mại xuất bản sách lớn nhất thế giới vào tối 18/10.

Vua Felipe VI và Hoàng hậu Letizia cũng là những người quan tâm đến sách. Họ thường xuyên cùng nhau xuất hiện tại các hội chợ sách quốc tế Tây Ban Nha.

Sau lễ khai mạc, Hội chợ sách quốc tế Frankfurt sẽ diễn ra trong 5 ngày liên tiếp, từ 19 đến 23 tháng 10 tại Messe Frankfurt (Đức). Sự kiện là điểm hẹn quan trọng của giới xuất bản quốc tế, dự kiến quy tụ hơn 7.500 gian hàng trưng bày, triển lãm sách và hơn 285.000 khách tham quan.

Vua Felipe VI anh 1

Hình ảnh Vua Tây Ban Nha Felipe VI (ngoài cùng) và Hoàng hậu Letizia tham quan các gian sách tại Hội chợ sách quốc tế Madrid năm 2017. Ảnh: El país.

Trong sự kiện này, quốc gia khách mời danh dự là Tây Ban Nha sẽ mở gian hàng của mình dưới khẩu hiệu “Creatividad desbordante” (tạm dịch: Sức sáng tạo tràn trề). Bên cạnh đó, ban tổ chức còn thiết lập một trang web đầy đủ dành riêng cho các hoạt động của giới xuất bản Tây Ban Nha.

Về phía Tây Ban Nha, quốc gia này sẽ cử 200 tác giả, người làm công tác xuất bản đại diện để tham dự sự kiện trọng đại này.

Trước đó, ông Miquel Iceta – Bộ trưởng Văn hóa và Thể thao Tây Ban Nha – đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội chợ sách quốc tế Frankfurt, mối quan hệ văn hóa chặt chẽ tồn tại giữa Tây Ban Nha và Đức, cũng như cơ hội và thách thức to lớn khi trở thành khách mời danh dự của sự kiện này.

Ông nhấn mạnh: “Việc trở thành khách mời danh dự tại Hội chợ sách quốc tế Frankfurt sẽ cho phép Tây Ban Nha thúc đẩy quá trình quốc tế hóa các tác giả và ngành công nghiệp sách của chúng tôi. Đây cũng là cơ hội để thúc đẩy lĩnh vực xuất bản của Tây Ban Nha ra quốc tế”.

Trong khi đó, ông Juergen Boos – đại diện Hội chợ sách quốc tế Frankfurt – tiết lộ: “Sau 2 năm rất khó khăn, hội sách sẽ lại diễn ra phần lớn là dưới hình thức trực tiếp. Dự kiến có khoảng 4.000 đơn vị xuất bản đến từ 85 quốc gia tham dự”.

Hai năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch, phần lớn hội chợ sách chỉ được tổ chức dưới hình thức trực tuyến với những yêu cầu nghiêm ngặt. Nhưng đến năm nay, khi tình hình Covid-19 đã được kiểm soát, nhiều tính năng mới liên quan đến quy trình tổ chức sẽ được thực hiện để đảm bảo sự kiện diễn ra một cách suôn sẻ nhất.

Trang Publishing Perspective nhận định sự kiện này đang bắt đầu gắn kết các sợi dây xuất bản thế giới lại với nhau, mở ra cơ hội gặp gỡ, giao lưu trực tiếp sau 2 năm dịch bệnh.

Hội chợ sách quốc tế Frankfurt năm nay dự kiến trao đổi về các chủ đề: Tài liệu học thuật, bán sách cổ, giới thiệu sách thiếu nhi, bản quyền, cấp phép xuất bản, sách nói và các dịch vụ kỹ thuật số.

Nguồn: https://zingnews.vn/vua-va-hoang-hau-tay-ban-nha-se-tham-du-hoi-cho-sach-quoc-te-frankfurt-post1354600.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Ấn bản ‘Bắt trẻ đồng xanh’ hiếm được tác giả ký tên

Ấn bản duy nhất của cuốn “The Catcher in the Rye” được tác giả J.D. Salinger ký bằng biệt danh thơ ấu được rao bán tới 225.000 bảng Anh (261.000 USD).

Ấn bản The Catcher in the Rye (Bắt trẻ đồng xanh) được tác giả ký cho bạn bè và gia đình tại một trang trắng: “Gửi Charles Kirtz mọi lời chúc tốt đẹp từ J.D. Salinger (và gửi thêm lời chúc tới Ada và Victor từ Sonny Salinger) New York 18/10/56”.

Cuốn sách đang được Peter Harrington Books – đơn vị chuyên giao dịch sách hiếm – rao bán trong khuôn khổ hội chợ sách hiếm Firsts: London. Sự kiện diễn ra tại Phòng trưng bày Saatchi từ ngày 15/9 đến ngày 18/9. Ấn bản này được giới thiệu là một món đồ đấu giá đặc biệt do tác phẩm này từng là một trong những cuốn sách gây nhiều tranh cãi trong thế kỷ 20 và số lượng cuốn sách này rất ít ỏi.

Bat tre dong xanh anh 1

Ấn bản hiếm được J.D. Salinger ký bằng biệt danh thời thơ ấu đang thu hút nhiều sự quan tâm. Ảnh: Peter Harrington Rare Books/The Guardian.

Bên cạnh đó, bản thân tác giả Salinger cũng là một nhà văn bí ẩn, lập dị, ưa cách sống ẩn dật. Salinger kín tiếng và tìm mọi cách để tránh né công chúng, đặc biệt là tránh sử dụng bất kỳ tài liệu tiểu sử nào để quảng bá tác phẩm của mình. Sinh thời, ông còn từ chối việc bán bản quyền chuyển thể tác phẩm này lên màn ảnh.

Pom Harrington, chủ sở hữu của Peter Harrington Books, Chủ tịch Hiệp hội những người bán sách cổ và chủ tịch hội chợ sách Firsts: London, chia sẻ: “Đây là một trong hai ấn bản đầu tiên được tác giả ký tên và trao cho bà Ann để tặng cho các cháu trai của bà là Charles và William.

Bat tre dong xanh anh 2

Tác giả J.D. Salinger năm 1953. Ảnh: Kpa/Zuma/Shutterstock.

Ann và chồng bà là Sam sống cùng nhà với cha mẹ của Salinger, tại số 1182, Park Avenue, thành phố New York. Còn Sonny là biệt danh do cha mẹ Salinger đặt cho ông khi mới được sinh ra. Đây là ấn bản duy nhất cho tới nay được Salinger ký bằng biệt danh này.

Năm 2010, một ấn bản có chữ ký thuộc đợt phát hành đầu tiên của The Catcher in the Rye đã được bán đấu giá và thu về 65.000 USD. Đây được coi là một mức giá thấp do sách không được giữ trong tình trạng tốt. Thêm vào đó, lúc đó dư luận đang kỳ vọng rằng sau khi Salinger qua đời, vào tháng giêng năm đó, sẽ có một lượng lớn các ấn bản được đưa ra thị trường nhưng điều này đã không thành hiện thực.

The Catcher in the Rye là cuốn tiểu thuyết đầu tay của Salinger, kể về Holden Caulfield, một cậu bé trải qua cảm giác nổi loạn và khủng hoảng tuổi vị thành niên. Ban đầu tác phẩm này được xuất bản dưới dạng nhiều kỳ và liên tục trở thành chủ đề gây tranh cãi ở Mỹ. Năm 1960, một giáo viên ở Tulsa đã bị sa thải (sau đó đã được đi làm lại) vì dạy tác phẩm này trên lớp. Cho đến năm 1982, đây là cuốn sách bị kiểm duyệt nhiều nhất ở các trường học và thư viện Mỹ.

Trên thực tế, tác phẩm này đã giải thích tâm lý khủng hoảng của thanh thiếu niên một cách tinh tế, đề cập phong phú tới cái tôi bản ngã, những mối liên hệ gắn bó, cảm giác mất mát trong lứa tuổi chuyển giao, sự cô đơn đặc trưng khi luôn cảm giác như không ai có thể hiểu mình… Và cho tới nay, tác phẩm này đã được dịch sang nhiều thứ tiếng trên thế giới, thu hút được độc giả ở nhiều lứa tuổi.

Nguồn: https://zingnews.vn/an-ban-bat-tre-dong-xanh-hiem-duoc-tac-gia-ky-ten-post1354465.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Hội xuất bản Singapore có ban lãnh đạo mới nhiệm kỳ 2022-2024

Hội Xuất bản Singapore nghe báo cáo hoạt động, tài chính của năm ngoái và bầu ra ban lãnh đạo nhiệm kỳ mới.

Theo tin từ giới làm sách Singapore, phiên họp thường niên lần thứ 55 của Hội Xuất bản Singapore (55th Annual General Meeting AGM) vừa mới kết thúc và đã thành công tốt đẹp.

Hoi Xuat ban Singapore anh 1

Ban lãnh đạo Hội Xuất bản Singapore.

Tại phiên này, Hội Xuất bản Singapore đã nghe tổng kết và thông qua báo cáo của phiên họp toàn thể lần thứ 54 đã diễn ra năm ngoái vào ngày 2/9/2021, nghe và thông qua báo cáo của chủ tịch hội về hoạt động năm vừa qua cũng như các báo cáo của các ban, trong đó có ban tài chính đã được kiểm toán khi niên khoá kết thúc ngày 31/3.

Một việc rất quan trọng của phiên họp thường niên là bầu ra ban lãnh đạo mới nhiệm kỳ 2022-2024. Được biết ông Edmund Wee đã được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội xuất bản Singapore và ông Peh Shing Woei la Phó chủ tịch, ông Melvin Choo được bầu làm Tổng thư ký.

Ngay sau khi biết tin, lãnh đạo Hội Xuất bản các nước ASEAN đã gửi lời chúc mừng.

Hoi Xuat ban Singapore anh 2

Edmund Wee – Chủ tịch Hội Xuất bản Singapore nhiệm kỳ 2022-20024. Ảnh: Southeastasiaglobe.

Được biết, vào lúc 18h30 tối 22/9 tới, Hội Xuất bản Singapore sẽ công bố Giải thưởng sách Quốc gia Singapore Book Award 2022. Hiện nay vé tham dự chương trình đặc biệt này đang được bán rộng rãi.

Nguồn: https://zingnews.vn/hoi-xuat-ban-singapore-co-ban-lanh-dao-moi-nhiem-ky-2022-2024-post1349651.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng