Connect with us

Tác giả

Phản ứng của tác giả trước nạn sách lậu tràn lan trong thời đại số

Published

on

Trước thực trạng sách điện tử không bản quyền dễ dàng bị phát tán, nhà văn Việt chia sẻ quan điểm của mình về vấn nạn này.

Nguyễn Nhật Ánh – nhà văn có sách bán chạy số một Việt Nam – là một trong những tác giả có số lượng sách bị làm lậu nhiều nhất. Theo ông Lê Hoàng Thạch – CEO Voiz FM – từ tháng 7/2020, đơn vị của ông đã làm việc để gỡ 50.000 bản sách vi phạm bản quyền, trong đó phần nhiều là sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Không riêng nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhiều tác giả Việt chung nỗi bức xúc khi đứa con tinh thần của mình bị chia sẻ ngang nhiên trên mạng.

Chong sach lau anh 1

Một trang cho tải ebook không bản quyền.

Sách lậu hủy hoại những điều tốt đẹp mà nhà văn muốn mang lại

Chưa bao giờ, đọc sách lậu lại dễ dàng đến thế. Chỉ mất vài cú bấm chuột, độc giả dễ dàng tìm được một file sách trên mạng. Chỉ mất vài chục nghìn, độc giả được tiếp cận kho ebook, sách nói đa dạng, cập nhật thường xuyên cả những đầu sách mới nhất.

Advertisement

Nhà văn Di Li thẳng thắn gọi việc đọc sách lậu là tiêu thụ đồ ăn cắp và cho rằng khó có thể kiểm soát được vấn đề này trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay. Nhà văn Kim Tam Long đồng tình với ý kiến này và chia sẻ thêm quan điểm ngành xuất bản nên đầu tư mạnh hơn vào nền tảng số thì độc giả sẽ sẵn sàng chọn sách số bản quyền.

Nhà văn Di Li bày tỏ nỗi chán ngán vì cho rằng “nói mãi mà chưa thấy giải quyết được”. Di Li cho biết ở thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, sách dễ dàng bị phát tán lậu, gây ảnh hưởng tới không chỉ doanh thu mà cả tinh thần của người cầm bút.

Trả lời câu hỏi của Zing, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết ông có biết tới tình trạng này. Ông cũng bức xúc nhưng dường như cảm thấy đã nói quá nhiều về vấn đề này nhưng tình trạng vẫn không khá lên.

Trước đó, khi trả lời báo chí năm 2020, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh từng lên tiếng mạnh mẽ về nạn sách giả. Ông nói nhà văn chỉ biết viết sách chứ không có công cụ để chống sách lậu. Vậy nên, muốn dẹp được sách lậu, cần có bàn tay của luật pháp, cụ thể là điều chỉnh tội danh và khung hình phạt đối với các đơn vị làm sách giả, sách lậu sao cho đủ tính răn đe. Ông gọi nạn sách lậu là “một căn bệnh mạn tính” hủy hoại nỗ lực của các nhà văn hóa một cách công khai.

Nhà văn Di Li cũng khẳng định chỉ các cơ quan chức năng mới đủ quyền lực để ngăn chặn vấn nạn vi phạm bản quyền. “Có chế tài hạn chế để không tiếp cận được nguồn trái phép miễn phí nữa thì độc giả mới chuyển sang bên bản quyền thu phí”, bà nói.

Advertisement

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và cây bút Nguyễn Đình Tú cùng cho rằng việc bảo vệ bản quyền là nhiệm vụ của nhà xuất bản và nhà chức trách, nhà văn không thực sự làm được gì mà chỉ muốn chuyên tâm viết.

Chong sach lau anh 2

Nguyễn Nhật Ánh là một trong những tác giả có số lượng sách bị làm lậu nhiều. Ảnh: Phùng Hà.

Nên đầu tư hơn vào ebook bản quyền

Trao đổi với Zing, nhà văn Kim Tam Long cho biết ebook lậu bây giờ tràn lan, ông phải thường xuyên liên hệ yêu cầu gỡ xuống. Chia sẻ về vấn đề này, Kim Tam Long nói: “Vui buồn lẫn lộn. Nhưng buồn nhiều hơn vui. Vui một chút vì thấy mọi người quan tâm đến sách của mình nên cất công đánh máy lại nội dung. Buồn vì vấn đề bản quyền chưa được trân trọng, ảnh hưởng đến chất lượng nội dung nếu họ đánh lại nội dung bị sai lệch, sai chính tả và ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sách giấy của đơn vị phát hành”.

Ông cũng đồng tình với các nhà văn khác, cho rằng các cơ quan chức năng phải có giải pháp triệt để hơn. Ngoài ra, tác giả Kim Tam Long nghĩ rằng trong thời đại mới, khi mà iPad, điện thoại, máy đọc sách thu hút được nhiều người quan tâm, thì các tác giả và đơn vị phát hành cũng nên đầu tư vào nền tảng số, chủ động số hóa tác phẩm của mình. Sách điện tử bản quyền được thiết kế tiện lợi, dễ tiếp cận thì đông đảo độc giả sẽ chọn đọc.

Kim Tam Long chia sẻ quan điểm: “Sách điện tử là xu hướng phát triển của thời đại”. Tác giả Ẩn ức trắng cho rằng có cầu thì phải có cung, giới xuất bản cần chủ động trong quá trình số hóa. Ông cho rằng nếu ebook bản quyền được làm chỉn chu, định mức giá phù hợp, kết hợp với cơ quan chức năng giải quyết ebook lậu thì cộng đồng đọc sách số sẽ dần ủng hộ ebook bản quyền.

“Tôi nghĩ là người đọc, họ luôn trân trọng các tác phẩm có bản quyền hơn, vì khâu biên tập tốt, nội dung được đảm bảo kiểm duyệt nên giúp người đọc có những trải nghiệm tốt hơn; trong khi ebook lậu thì được gõ lại cẩu thả về câu chữ, có trường hợp còn để sót nội dung”, nhà văn nhận định.

Advertisement

Hiện nay, ebook lậu, sách nói lậu được làm và chia sẻ một cách không kiểm soát, gây thiệt hại cho nhà văn cũng như đơn vị xuất bản, đơn vị làm sách bản quyền. Mặc dù đã có những bước tiến nhất định trong ngành xuất bản số, tình trạng sách bị làm lậu vẫn chưa ngăn chặn được dứt điểm.

Theo nhà văn Di Li, sách lậu gây ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của đơn vị phát hành. Khi nhà xuất bản không bán được sách, họ sẽ kém hào hứng trong chuyện ký kết phát hành với tác giả, điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới nghiệp viết của nhà văn.

Vì vậy, đi song song với phát triển ngành xuất bản số, người trong ngành và các cơ quan chức năng vẫn cần tìm cách ngăn chặn sách lậu phát tán tràn lan. Và dù quá trình dẹp sách lậu không thể xảy ra một sớm một chiều, người làm sách vẫn cần kiên trì mỗi ngày, để giữ cho môi trường và văn hóa đọc được văn minh.

Nguồn: https://zingnews.vn/phan-ung-cua-tac-gia-truoc-nan-sach-lau-tran-lan-trong-thoi-dai-so-post1349802.html

Advertisement

Tác giả

Nhà văn và chữ tình gởi lại

Published

on

By

Với giọng kể chân thực, nhà văn Trình Quang Phú đã dựng lên nhiều chân dung văn nghệ sĩ, mỗi câu chuyện, cảm xúc của ông đều được hun đúc, xâu chuỗi từ những năm tháng chiến tranh cho tới thời bình.

Hồn thơ nó ngấm trên đường hành quân, xúc cảm, rung động với thực tế, đêm dừng chân tôi viết một mạch, sáng ra đọc cho mọi người nghe, được hoan nghênh. Nghĩ sao viết vậy thôi.

Nhà thơ Quang Dũng.

Những năm 1970, tôi thường đến Nhà xuất bản Văn học ở 49 Trần Hưng Đạo, trước hết tôi là cộng tác viên, sau đó vì tôi có người bạn từ thời học sinh miền Nam là nhà văn Hoàng Lại Giang đang là biên tập viên ở đây.

Một hôm, tôi và Lại Giang đang ngồi ở phòng khách thì một người to cao vạm vỡ, mặt có nét lai Tây bước vào. Bạn tôi giới thiệu đó là nhà thơ Quang Dũng. Ôi, cái tên Quang Dũng gắn với bài Tây Tiến. Tôi chào anh với sự khâm phục, mến mộ. Chúng tôi quen nhau từ đó, đến nay cũng đã 50 năm có hơn. Quang Dũng sống rất thân tình, chân thật, anh vẫn luôn có một nét buồn nếu không muốn nói nốt trầm hiện trong anh.

Advertisement

Nhà văn nhưng chỉ sống bằng đồng lương ít ỏi của một biên tập viên để nuôi 7 người con thì quả là rất khó khăn. Anh phải vẽ thêm bìa sách, minh họa cho các báo để có thêm đồng ra đồng vô. Anh sống rất tằn tiện và khó khổ. Biết vậy tôi và Lại Giang thường rủ anh uống bia tươi vỉa hè với lạc luộc (đậu phộng luộc).

Tôi nhớ lần đó, tôi nhận được nhuận bút có bài in chung trong tác phẩm “Đất và nước” của Nhà xuất bản Văn học, tôi rủ anh và Lại Giang đi ăn thịt cầy bảy món. Những ngày bao cấp ấy, mỗi cán bộ một tháng chỉ mua được ba trăm gơ-ram thịt (có tem phiếu), các hàng quán, món thịt nhiều đạm và dễ kiếm nhất là thịt cầy. Tôi định mời ra phố Huế, nhưng Quang Dũng gợi ý nên lên đê Yên Phụ, vì ở đó nhiều quán ngon và rẻ. Ba chúng tôi lóc cóc đạp xe lên phố đê. Thời tiết đầu đông se se lạnh, từng ngọn gió bấc khe khẽ luồn vào các ngách áo và ngắt véo thân thể. Lạnh và buốt. Đúng là cả dãy ven đê các quán thịt cầy san sát nhau chạy dài từ cuối chợ hoa, có đến vài cây số. Hôm ấy khi có chút rượu vào tôi mạo muội hỏi Quang Dũng một câu:

– Anh có viết được gì không?

– Làm viết sao được? Anh lắc đầu: Viết theo rung động của trái tim lúc này là có chuyện, tôi đã viết và đã đốt. Làm thơ mà không rung cảm thì không còn là thơ, nó chỉ là hô khẩu hiệu theo kiểu ghép vần.

Một dịp khác, theo đề nghị của bác Nguyễn Tạo một nhà cách mạng vào Đảng từ khi Đảng mới ra đời năm 1930, ngày đó bác là Tổng cục trưởng Lâm Nghiệp, trực thuộc Chính phủ ngang Bộ trưởng. Bác Tạo cũng là Nhà văn. Bác bảo tôi mời một số nhà Văn nhà Thơ cuối tuần vào thăm rừng Cúc Phương vừa được công nhận là vườn Quốc gia (National Park) và tôi đã tổ chức được ba, bốn chuyến cho nhà văn, nhà báo vào đây. Giữa đất Ninh Bình của mùa hè nóng rát nhưng vào giữa rừng Cúc Phương thì mát mẻ vô cùng. Quang Dũng đi trong nhóm nhà xuất bản. Anh thích thú. Có lẽ là dịp hiếm hoi tôi thấy anh vui.

Advertisement

Tối đến ngồi trong nhà sàn uống trà, nhấm rượu với cá suối khô, Quang Dũng thốt lên: “Lâu lắm giờ tôi mới được ở giữa rừng, nhớ ngày xưa quá”. Cái ngày xưa ấy là những năm kháng chiến chống Pháp, những năm trong đoàn quân “Tây Tiến” của anh, những năm anh làm Đại đội trưởng của Trung đoàn 52 Tây Tiến, những năm anh làm Trưởng ban tuyên huấn của Trung đoàn rồi Trưởng đoàn Văn nghệ Liên khu 3. Trong những năm tháng đó anh sáng tác thơ, viết kịch, viết truyện ngắn. Anh còn là họa sĩ vẽ tranh sơn dầu, sáng tác cả nhạc… quả là một văn nghệ sĩ đa tài. Quang Dũng đã có nhiều thơ nổi tiếng như: Tây Tiến, Mùa hoa gạo, Rừng về xuôi, Đôi bờ, Mây đầu ô, Mắt người Sơn Tây…

Biết tôi là người đã có nhiều bài ký viết về sông Hồng, sông Đà, anh đọc cho tôi nghe Bài thơ sông Hồng của anh. Tôi cảm ơn anh và hỏi anh về bối cảnh viết bài thơ “Tây Tiến”. Anh nói ngay: “Hồn thơ nó ngấm trên đường hành quân, xúc cảm, rung động với thực tế, đêm dừng chân tôi viết một mạch, sáng ra đọc cho mọi người nghe, được hoan nghênh. Nghĩ sao viết vậy thôi”. Đúng là văn là người, thơ là người. Thơ của anh chân thật, gần gũi nhưng cũng rất hình ảnh, dễ xúc động lòng người.

Năm 1973, tôi đi công tác đối ngoại của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam ở Paris về, có chai rượu ngon. Tôi mời riêng anh xuống chơi với tôi ở khu tập thể Trương Định. Chiều đó, anh đạp xe đến. Tôi mời anh lên gác nơi góc văn của tôi, chỉ hai anh em. Tôi nhỏ hơn anh gần 20 tuổi nhưng anh vẫn không chịu gọi ngôi khác. Anh nói: “Trong chống Pháp ông với tôi là lính cụ Hồ, là đồng đội, giờ lại ở chung trong làng viết lách thì gọi thế là đúng”, và ông buộc tôi gọi bằng anh.

Tôi lấy chai Whisky mang ở Paris về tặng anh. Tôi nói: chai này là quà tặng anh, còn hôm nay mình nhâm nhi “Cuốc lủi” (loại rượu gạo dân gian). Anh cầm chai rượu cảm động thể hiện rõ trên nét mặt. Im lặng một chút anh nói: “Này, tôi có một đề nghị. Chai rượu này quý lắm, nếu tôi xách về, vợ tôi sẽ đem bán và nhà được vài bữa tươi, nhưng nó là rượu tình, rượu nghĩa ông xách từ Paris về, bán thì xót lắm. Tôi đề nghị ta khui chai này, còn chai “Cuốc lủi” ông cho tôi mang về”. Tôi gật đầu đồng ý mà lòng rung cảm thương anh, thương cái tình chân thật của anh, thương cái nghèo, cái khó đang theo anh.

Khi tôi mở chai rượu thì anh lấy từ cái túi vải có hai quai anh vẫn xách theo một gói bằng giấy báo, bên trong bọc lá chuối, mở ra là đậu phộng luộc. Anh nói: “Tôi biết ông có mồi rồi, nhưng cái món lạc luộc này, nó có hồn dân tộc, tôi thích lắm!”. Chúng tôi vừa nhâm nhi vừa trò chuyện.

Advertisement

[…]

Sau này khi đất nước đổi mới, Quang Dũng là một trong những nhà văn được Chủ tịch nước tặng giải thưởng Nhà nước cho tác phẩm văn học nghệ thuật đợt đầu tiên. Và bài thơ Tây Tiến của anh được tạc trong cụm tượng đài kỉ niệm đoàn quân Tây Tiến.

Nguồn: https://zingnews.vn/ky-niem-voi-nha-tho-quang-dung-post1377640.html

Advertisement
Continue Reading

Tác giả

Nhà văn trẻ dấn thân vào trinh thám

Published

on

By

Nhiều nhà văn trẻ theo đuổi dòng trinh thám bắt nguồn từ đam mê và vì đam mê mà theo đuổi.

Truyen trinh tham anh 1
Hai cuốn trinh thám của tác giả trẻ.

Thời gian qua, không ít tác giả tập trung vào các vấn đề về tâm lý, phức cảm, những hoang mang của đời sống đô thị, những đối chọi giữa các tiêu chuẩn văn hóa cũ và mới trong giới trẻ… Trong khi đó, văn chương trẻ có những cây bút nỗ lực làm mới như Đinh Phương, Đức Anh, Hiền Trang, Võ Chí Nhất, Nguyên Như…

Nhà văn trẻ Đức Anh đã trình làng những tác phẩm khá ấn tượng như Thiên thần mù sương, Tường lửa, Đảo bạo bệnh theo dòng trinh thám vốn còn ít được tác giả trong nước lựa chọn. Nhiều bạn đọc và một số nhà phê bình đánh giá Đức Anh dám bước đi trên con đường lẻ loi.

Còn nhà văn thì chia sẻ: “Văn học trinh thám đã cho tôi nhiều trải nghiệm, rèn luyện kỹ thuật chuyên môn và kỷ luật viết văn, cho tôi được gặp gỡ những người bạn văn, các anh chị lớn tuổi, giàu kinh nghiệm hơn và cho tôi có độc giả trung thành. Tôi đang tiến đến những cải tiến mới, về điều mình muốn viết, muốn nói ra, về những bí ẩn và vẻ đẹp của đời sống mà tôi góp được hàng ngày”.

Nhà văn trẻ Võ Chí Nhất đang công tác trong ngành công an, mới đây đã trình làng tập truyện trinh thám Muội tro. Võ Chí Nhất chia sẻ, truyện trinh thám đầu tiên anh viết có tên Dòng máu bạc, hiện đã triển khai thành một tiểu thuyết và sẽ trình làng trong thời gian tới. “Tôi cho rằng, không hẳn người công tác trong ngành công an hay tình báo mới theo đuổi dòng trinh thám, mà bắt nguồn từ đam mê và vì đam mê mà theo đuổi”, Võ Chí Nhất nhấn mạnh.

Advertisement

Truyện trinh thám không đơn thuần là những câu chuyện vụ án mà được “dựng” lại từ những vụ án có thật theo nguyên tắc (tác giả tự vạch ra) là bảy phần thật, ba phần thêm thắt. Một truyện trinh thám hấp dẫn cần nhiều yếu tố.

Theo Đức Anh và Võ Chí Nhất, các tác giả thường đọc nhiều trước khi viết, điều cần thiết là tìm một vụ án phù hợp để xây dựng một cốt truyện hấp dẫn và đáng tin, các nhân vật phải có những đặc điểm đặc biệt, lối hành văn đặc trưng, bố cục, cách dẫn chuyện, chủ đề của truyện phải độc đáo…

Để nhà văn trẻ phát triển và đi được đường dài trên con đường sáng tạo, không thể thiếu sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan chuyên môn, các nhà phê bình, nhà sách. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, chia sẻ Hội Nhà văn khuyến khích và tích cực tạo sân chơi cho người trẻ sáng tác, tìm tòi lối đi riêng. Bởi họ là những người quyết định hình dáng, chân dung văn học trong khoảng 10 đến 20 năm nữa.

Nguồn: https://zingnews.vn/nha-van-tre-dan-than-vao-trinh-tham-post1378705.html

Advertisement
Continue Reading

Tác giả

Một thế giới muôn sự người

Published

on

By

Phan Đình Minh là nhà văn chuyên về truyện ngắn. Có lẽ, chính thể loại hư cấu tự sự mang xu hướng nén chặt này hợp với tạng văn của anh hơn cả.

Thượng tá – nhà văn Phan Đình Minh. Nguồn: cand.

Điều đó thể hiện ở nhiều tập truyện đã xuất bản trước đây, và một lần nữa, nó thể hiện ở tập mới nhất, gồm 16 truyện, có tên Gió Trương Chi. 16 truyện ngắn khá đa dạng về chủ đề, nhưng chụm lại ở hai điểm.

Thứ nhất, không gian nghệ thuật của các truyện kể thường là không gian mang đặc trưng làng xã nông thôn, hoặc những thị trấn thị xã nửa tỉnh nửa quê.

Thứ hai, thế giới nhân vật rất đa dạng: quan chức lãnh đạo, cán bộ nghiên cứu, trưởng xã, trưởng thôn, nông dân, công nhân, tiểu thương, lao động làm thuê ở nước ngoài, nghệ sĩ, nghệ nhân, nhân viên nhà tang lễ, kẻ buôn thần bán thánh, kẻ cho vay nặng lãi, kẻ chán đời nốc rượu như Chí Phèo…

Các nhân vật ấy thiết lập những mối quan hệ với nhau theo rất nhiều cách, và các mâu thuẫn xung đột giữa họ cũng nảy sinh theo rất nhiều kiểu. Nhưng tựu trung, đó chỉ là những tư liệu sinh động để tác giả thể hiện suy ngẫm và mời gọi người đọc cùng suy ngẫm, về tính người và tình người giữa muôn dòng chảy xuôi ngược làm thành cuộc sống ngày hôm nay.

Advertisement
Gio Truong Chi anh 1
Tập truyện Gió Trương Chi.

Văn của Phan Đình Minh trong tập truyện ngắn này trọng nhịp điệu và rất nhiều từ lạ, đắt, cũng như có nhiều từ quen nhưng nhà văn lại không dùng chúng theo nghĩa từ điển thông dụng. Với văn ấy, Phan Đình Minh dựng lên một số nhân vật theo mẫu “grotesque” (thô kệch, nghịch dị) khá ấn tượng, như Cao Cả Xuề trong truyện Mật đắng, con sâu rượu từng ba lần mổ gan, luôn cởi trần phơi cái bụng băm vằm vết mổ để gây sự, dọa nạt…

Nhưng cũng văn ấy, Phan Đình Minh lại tạo tác những nhân vật rất tử tế, đầy ắp nhân tính và nhân tình, như cô Duyền và Cao Của Pính, người chồng của cô, trong truyện Mùa hoa liễu quế hương. Hay như hai ông và một bà nghệ nhân tuồng làng Thạch Lãm trong truyện Cha tôi, kép Cúc, những con người yêu nghệ thuật, đầy tinh thần trượng nghĩa, luôn cư xử rất đàng hoàng, biết nhận lỗi và cũng rất biết bỏ qua trước những thái độ chân thành, cầu thị.

Tập Gió Trương Chi đôi khi ẩn chứa tinh thần giễu cợt sâu cay, như ở truyện “Phần mềm”, trước cái thói vô tích sự, ưa làm điệu làm bộ quan trọng, nhưng là trên công sức người khác. Đôi khi đó là sự phẫn nộ ghìm nén, như ở truyện Nút send, trước sự hoang dâm đốn mạt của cặp nhân vật ông bố và con trai.

Tuy nhiên vượt lên, gây ấn tượng sâu sắc hơn cả, vẫn là những truyện viết về sự tử tế của con người, như truyện Gió Trương Chi, kể về hai cha con người nhạc sĩ luôn đau đáu với một tác phẩm khí nhạc để đời. Cả tập Gió Trương Chi, đó là một thế giới muôn sự người…

Nguồn: https://zingnews.vn/mot-the-gioi-muon-su-nguoi-post1378186.html

Advertisement
Continue Reading

Xu hướng