Connect with us

Tác giả

Những điều ít biết về ông hoàng truyện kinh dị Stephen King

Published

on

Cuốn sách “Stephen King: A Complete Exploration of His Work, Life and Influences” chia sẻ nhiều điều thú vị về tác giả truyện kinh dị nổi tiếng Stephen King.

Nhiều chi tiết độc, lạ về Stephen King đã được bật mí. Ảnh: Getty.

Theo trang Entertaiment Daily, điều đặc biệt nhất trong cuốn sách mới Stephen King: A Complete Exploration of His Work, Life and Influences là tác giả Bev Vincent đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị về King và các tác phẩm của ông.

Chật vật tìm cách xuất bản tác phẩm đầu tay

King bắt đầu viết truyện từ năm 6 tuổi và được dì Gert của mình khuyến khích theo đuổi sở thích này. Dì Gert đã trả cho ông 25 cent cho mỗi câu chuyện ông viết ra. Trong số những câu chuyện đầu tiên này đã có tác phẩm Jhonathan and the Witchs khá nổi tiếng kể về con trai của một người chăn bò được một con thỏ ban cho ba điều ước và sử dụng chúng để giết ba phù thủy.

Vào khoảng cuối những năm 1960, King bắt đầu tìm cách ra mắt những tác phẩm dài hơn của mình. Ba cuốn tiểu thuyết ông viết đầu tiên Rage,The Long Walk Blaze, ban đầu đều bị từ chối xuất bản. Cuốn Sword in the Darkness sau đó của ông cũng đã bị hàng chục nhà xuất bản từ chối. Mãi đến năm 1974, King mới ra mắt được cuốn tiểu thuyết đầu tiên của mình là Carrie, cũng sau khi bị tới 30 nhà xuất bản bác bỏ.

Advertisement

Vào những năm 1970, Stephen King hầu như không thể hỗ trợ được gì nhiều cho kinh tế gia đình khi sự nghiệp viết văn chưa khởi sắc và thu nhập từ công việc giáo viên tại Học viện Hampden của Maine cũng không quá dư dả. Gia đình ông thậm chí còn không dùng điện thoại để tiết kiệm tiền.

Su nghiep Stephen King anh 1

Stephen King đã có một khởi đầu văn nghiệp đầy khó khăn. Ảnh: Getty.

Năm 1973, King thậm chí phải vay 75 USD từ bà của vợ mình để đi đến New York gặp gỡ biên tập viên Bill Thompson của nhà xuất bản Doubleday tại New York. Canh bạc đã thành công khi một tháng sau, nhà xuất bản này trả trước cho King 2.500 USD cho cuốn Carrie.

Vị tác giả đã ăn mừng bằng cách mua một chiếc Ford Pinto để thay thế chiếc Buick đời 1965 của gia đình. Và những ngày lo lắng về hóa đơn điện thoại của gia đình King đã vĩnh viễn chấm dứt vào cuối năm đó khi nhà xuất bản Signet trả cho Doubleday 400.000 USD để mua bản quyền cuốn Carrie.

Sự nghiệp sáng tác nhiều bất ngờ

Trong quá trình King sáng tác cũng có rất nhiều câu chuyện thú vị. King ban đầu định gọi câu chuyện về ma cà rồng năm 1975 Salem’s Lot của mình là Second Coming. Sau khi bị vợ Tabitha đánh giá rằng cái tên đó nghe giống một cuốn sách về đời sống tình dục, King đã đổi về cái tên Salem’s Lot nổi tiếng hiện nay.

Su nghiep Stephen King anh 2

Cuốn sách về Stephen King đã ra mắt ngày 13/9 vừa qua. Ảnh: Amazon.

Thậm chí một trong những cuốn sách của ông gần như đã được đặt tên là Cancer. King suýt chết khi bị một chiếc xe tải đâm vào năm 1999 và trong quá trình hồi phục, ông đã viết một cuốn sách về bốn người bạn đối phó với một loại virus ngoài hành tinh.

Advertisement

Tác giả đã lên kế hoạch gọi cuốn tiểu thuyết này là Cancer cho đến khi Tabitha thuyết phục ông đổi tên truyện. King cuối cùng đã xuất bản cuốn sách vào năm 2001 với tên gọi Dreamcatcher.

Về nguồn cảm hứng sáng tác, King đã được truyền cảm hứng từ rất nhiều sự kiện bất ngờ trong cuộc đời. Như cuốn Cujo của King, ông đã lấy cảm hứng từ một chuyến đi sửa xe. Vào mùa xuân năm 1977, King mang chiếc xe máy bị trục trặc của mình đến sửa tại một gara, nơi ông được một chú chó săn giống Saint Bernard nặng 200 pound (hơn 90kg) tên là Bowser chào đón.

Sau khi người thợ đảm bảo với King rằng con chó không cắn, King đã đưa tay ra để cưng nựng con chó săn nhưng bất ngờ Bowser tấn công ông. Người thợ máy đánh con chó bằng cờ lê và nói rằng: “Bowser thường không làm điều này. Chú chó chắc hẳn không thích khuôn mặt của ông”. Và sự việc này đã truyền cảm hứng cho ông viết cuốn tiểu thuyết Cujo về chú chó giống Saint Bernard điên loạn năm 1981.

Và về nhân vật chú hề ma quái Pennywise trong siêu phẩm IT, King đã được truyền cảm hứng để tạo ra tên hề sát thủ này khi đi qua một cây cầu gỗ ở Boulder, bang Colorado. Cũng chính tại đây, tác giả đã viết nên một cuốn sử thi hậu khải huyền The Stand năm 1978.

Đặc biệt, có một cuốn sách đã được viết nên từ chính trải nghiệm lần thứ hai đến gần với tử thần. Vào tháng 11 năm 2003, King tham dự Giải thưởng Sách Quốc gia ở Manhattan, nơi ông nhận Huy chương cho những đóng góp xuất sắc. Tác giả đã nhận được lời khuyên về mặt y tế rằng ông không nên thực hiện chuyến đi đến New York vì căn bệnh viêm phổi. Một lá phổi của ông đã bị thương từ sau vụ tai nạn xe hơi năm 1999. Ngày hôm sau buổi lễ nhận Huy chương, King ốm nặng phải đưa vào điều trị tại bệnh viện và ở đây 2 tháng tiếp sau đó. Cũng chính trải nghiệm cận kề cái chết thứ hai này đã truyền cảm hứng cho cuốn sách Lysey’s Story năm 2006 của King, kể về người góa phụ của một tiểu thuyết gia nổi tiếng.

Advertisement

Đến bút danh của ông cũng được đặt khá ngẫu hứng. King đã xuất bản một số cuốn sách dưới tên Richard Bachman, bao gồm cuốn Running Man năm 1982 và Thinner năm 1984. Vậy đâu là nguồn gốc của bút danh này? Trước đó, King đã cân nhắc về bút danh từ khi chuẩn bị xuất bản cuốn Rage năm 1977. Vào lúc đó ông tình cờ nhìn thấy một cuốn tiểu thuyết của nhà văn Richard Stark (bút danh của tác giả chuyên viết dòng văn học tội phạm Donald E. Westlake) trên bàn làm việc và âm thanh bài hát You Ain’t Seen Nothin ‘Yet của nhóm Bachman-Turner Overdrive vang lên từ máy hát. Do vậy, King đã ngẫu hứng kết hợp từ “Richard” từ Richard Stark với “Bachman” từ Bachman-Turner Overdrive thành bút danh của mình.

Có thể nói cuốn Stephen King: A Complete Exploration of His Work, Life and Influences không chỉ điểm lại gần 50 năm văn nghiệp của ông hoàng kinh dị với những thời điểm và bước ngoặt thay đổi cuộc đời mà còn mang tới nhiều tư liệu quý như những bức ảnh và tài liệu từ bộ sưu tập cá nhân của ông với một góc nhìn thú vị.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhung-dieu-it-biet-ve-ong-hoang-truyen-kinh-di-stephen-king-post1361158.html

Advertisement
Continue Reading
Advertisement
Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tác giả

Nhà văn và chữ tình gởi lại

Published

on

By

Với giọng kể chân thực, nhà văn Trình Quang Phú đã dựng lên nhiều chân dung văn nghệ sĩ, mỗi câu chuyện, cảm xúc của ông đều được hun đúc, xâu chuỗi từ những năm tháng chiến tranh cho tới thời bình.

Hồn thơ nó ngấm trên đường hành quân, xúc cảm, rung động với thực tế, đêm dừng chân tôi viết một mạch, sáng ra đọc cho mọi người nghe, được hoan nghênh. Nghĩ sao viết vậy thôi.

Nhà thơ Quang Dũng.

Những năm 1970, tôi thường đến Nhà xuất bản Văn học ở 49 Trần Hưng Đạo, trước hết tôi là cộng tác viên, sau đó vì tôi có người bạn từ thời học sinh miền Nam là nhà văn Hoàng Lại Giang đang là biên tập viên ở đây.

Một hôm, tôi và Lại Giang đang ngồi ở phòng khách thì một người to cao vạm vỡ, mặt có nét lai Tây bước vào. Bạn tôi giới thiệu đó là nhà thơ Quang Dũng. Ôi, cái tên Quang Dũng gắn với bài Tây Tiến. Tôi chào anh với sự khâm phục, mến mộ. Chúng tôi quen nhau từ đó, đến nay cũng đã 50 năm có hơn. Quang Dũng sống rất thân tình, chân thật, anh vẫn luôn có một nét buồn nếu không muốn nói nốt trầm hiện trong anh.

Advertisement

Nhà văn nhưng chỉ sống bằng đồng lương ít ỏi của một biên tập viên để nuôi 7 người con thì quả là rất khó khăn. Anh phải vẽ thêm bìa sách, minh họa cho các báo để có thêm đồng ra đồng vô. Anh sống rất tằn tiện và khó khổ. Biết vậy tôi và Lại Giang thường rủ anh uống bia tươi vỉa hè với lạc luộc (đậu phộng luộc).

Tôi nhớ lần đó, tôi nhận được nhuận bút có bài in chung trong tác phẩm “Đất và nước” của Nhà xuất bản Văn học, tôi rủ anh và Lại Giang đi ăn thịt cầy bảy món. Những ngày bao cấp ấy, mỗi cán bộ một tháng chỉ mua được ba trăm gơ-ram thịt (có tem phiếu), các hàng quán, món thịt nhiều đạm và dễ kiếm nhất là thịt cầy. Tôi định mời ra phố Huế, nhưng Quang Dũng gợi ý nên lên đê Yên Phụ, vì ở đó nhiều quán ngon và rẻ. Ba chúng tôi lóc cóc đạp xe lên phố đê. Thời tiết đầu đông se se lạnh, từng ngọn gió bấc khe khẽ luồn vào các ngách áo và ngắt véo thân thể. Lạnh và buốt. Đúng là cả dãy ven đê các quán thịt cầy san sát nhau chạy dài từ cuối chợ hoa, có đến vài cây số. Hôm ấy khi có chút rượu vào tôi mạo muội hỏi Quang Dũng một câu:

– Anh có viết được gì không?

– Làm viết sao được? Anh lắc đầu: Viết theo rung động của trái tim lúc này là có chuyện, tôi đã viết và đã đốt. Làm thơ mà không rung cảm thì không còn là thơ, nó chỉ là hô khẩu hiệu theo kiểu ghép vần.

Một dịp khác, theo đề nghị của bác Nguyễn Tạo một nhà cách mạng vào Đảng từ khi Đảng mới ra đời năm 1930, ngày đó bác là Tổng cục trưởng Lâm Nghiệp, trực thuộc Chính phủ ngang Bộ trưởng. Bác Tạo cũng là Nhà văn. Bác bảo tôi mời một số nhà Văn nhà Thơ cuối tuần vào thăm rừng Cúc Phương vừa được công nhận là vườn Quốc gia (National Park) và tôi đã tổ chức được ba, bốn chuyến cho nhà văn, nhà báo vào đây. Giữa đất Ninh Bình của mùa hè nóng rát nhưng vào giữa rừng Cúc Phương thì mát mẻ vô cùng. Quang Dũng đi trong nhóm nhà xuất bản. Anh thích thú. Có lẽ là dịp hiếm hoi tôi thấy anh vui.

Advertisement

Tối đến ngồi trong nhà sàn uống trà, nhấm rượu với cá suối khô, Quang Dũng thốt lên: “Lâu lắm giờ tôi mới được ở giữa rừng, nhớ ngày xưa quá”. Cái ngày xưa ấy là những năm kháng chiến chống Pháp, những năm trong đoàn quân “Tây Tiến” của anh, những năm anh làm Đại đội trưởng của Trung đoàn 52 Tây Tiến, những năm anh làm Trưởng ban tuyên huấn của Trung đoàn rồi Trưởng đoàn Văn nghệ Liên khu 3. Trong những năm tháng đó anh sáng tác thơ, viết kịch, viết truyện ngắn. Anh còn là họa sĩ vẽ tranh sơn dầu, sáng tác cả nhạc… quả là một văn nghệ sĩ đa tài. Quang Dũng đã có nhiều thơ nổi tiếng như: Tây Tiến, Mùa hoa gạo, Rừng về xuôi, Đôi bờ, Mây đầu ô, Mắt người Sơn Tây…

Biết tôi là người đã có nhiều bài ký viết về sông Hồng, sông Đà, anh đọc cho tôi nghe Bài thơ sông Hồng của anh. Tôi cảm ơn anh và hỏi anh về bối cảnh viết bài thơ “Tây Tiến”. Anh nói ngay: “Hồn thơ nó ngấm trên đường hành quân, xúc cảm, rung động với thực tế, đêm dừng chân tôi viết một mạch, sáng ra đọc cho mọi người nghe, được hoan nghênh. Nghĩ sao viết vậy thôi”. Đúng là văn là người, thơ là người. Thơ của anh chân thật, gần gũi nhưng cũng rất hình ảnh, dễ xúc động lòng người.

Năm 1973, tôi đi công tác đối ngoại của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam ở Paris về, có chai rượu ngon. Tôi mời riêng anh xuống chơi với tôi ở khu tập thể Trương Định. Chiều đó, anh đạp xe đến. Tôi mời anh lên gác nơi góc văn của tôi, chỉ hai anh em. Tôi nhỏ hơn anh gần 20 tuổi nhưng anh vẫn không chịu gọi ngôi khác. Anh nói: “Trong chống Pháp ông với tôi là lính cụ Hồ, là đồng đội, giờ lại ở chung trong làng viết lách thì gọi thế là đúng”, và ông buộc tôi gọi bằng anh.

Tôi lấy chai Whisky mang ở Paris về tặng anh. Tôi nói: chai này là quà tặng anh, còn hôm nay mình nhâm nhi “Cuốc lủi” (loại rượu gạo dân gian). Anh cầm chai rượu cảm động thể hiện rõ trên nét mặt. Im lặng một chút anh nói: “Này, tôi có một đề nghị. Chai rượu này quý lắm, nếu tôi xách về, vợ tôi sẽ đem bán và nhà được vài bữa tươi, nhưng nó là rượu tình, rượu nghĩa ông xách từ Paris về, bán thì xót lắm. Tôi đề nghị ta khui chai này, còn chai “Cuốc lủi” ông cho tôi mang về”. Tôi gật đầu đồng ý mà lòng rung cảm thương anh, thương cái tình chân thật của anh, thương cái nghèo, cái khó đang theo anh.

Khi tôi mở chai rượu thì anh lấy từ cái túi vải có hai quai anh vẫn xách theo một gói bằng giấy báo, bên trong bọc lá chuối, mở ra là đậu phộng luộc. Anh nói: “Tôi biết ông có mồi rồi, nhưng cái món lạc luộc này, nó có hồn dân tộc, tôi thích lắm!”. Chúng tôi vừa nhâm nhi vừa trò chuyện.

Advertisement

[…]

Sau này khi đất nước đổi mới, Quang Dũng là một trong những nhà văn được Chủ tịch nước tặng giải thưởng Nhà nước cho tác phẩm văn học nghệ thuật đợt đầu tiên. Và bài thơ Tây Tiến của anh được tạc trong cụm tượng đài kỉ niệm đoàn quân Tây Tiến.

Nguồn: https://zingnews.vn/ky-niem-voi-nha-tho-quang-dung-post1377640.html

Advertisement
Continue Reading

Tác giả

Nhà văn trẻ dấn thân vào trinh thám

Published

on

By

Nhiều nhà văn trẻ theo đuổi dòng trinh thám bắt nguồn từ đam mê và vì đam mê mà theo đuổi.

Truyen trinh tham anh 1
Hai cuốn trinh thám của tác giả trẻ.

Thời gian qua, không ít tác giả tập trung vào các vấn đề về tâm lý, phức cảm, những hoang mang của đời sống đô thị, những đối chọi giữa các tiêu chuẩn văn hóa cũ và mới trong giới trẻ… Trong khi đó, văn chương trẻ có những cây bút nỗ lực làm mới như Đinh Phương, Đức Anh, Hiền Trang, Võ Chí Nhất, Nguyên Như…

Nhà văn trẻ Đức Anh đã trình làng những tác phẩm khá ấn tượng như Thiên thần mù sương, Tường lửa, Đảo bạo bệnh theo dòng trinh thám vốn còn ít được tác giả trong nước lựa chọn. Nhiều bạn đọc và một số nhà phê bình đánh giá Đức Anh dám bước đi trên con đường lẻ loi.

Còn nhà văn thì chia sẻ: “Văn học trinh thám đã cho tôi nhiều trải nghiệm, rèn luyện kỹ thuật chuyên môn và kỷ luật viết văn, cho tôi được gặp gỡ những người bạn văn, các anh chị lớn tuổi, giàu kinh nghiệm hơn và cho tôi có độc giả trung thành. Tôi đang tiến đến những cải tiến mới, về điều mình muốn viết, muốn nói ra, về những bí ẩn và vẻ đẹp của đời sống mà tôi góp được hàng ngày”.

Nhà văn trẻ Võ Chí Nhất đang công tác trong ngành công an, mới đây đã trình làng tập truyện trinh thám Muội tro. Võ Chí Nhất chia sẻ, truyện trinh thám đầu tiên anh viết có tên Dòng máu bạc, hiện đã triển khai thành một tiểu thuyết và sẽ trình làng trong thời gian tới. “Tôi cho rằng, không hẳn người công tác trong ngành công an hay tình báo mới theo đuổi dòng trinh thám, mà bắt nguồn từ đam mê và vì đam mê mà theo đuổi”, Võ Chí Nhất nhấn mạnh.

Advertisement

Truyện trinh thám không đơn thuần là những câu chuyện vụ án mà được “dựng” lại từ những vụ án có thật theo nguyên tắc (tác giả tự vạch ra) là bảy phần thật, ba phần thêm thắt. Một truyện trinh thám hấp dẫn cần nhiều yếu tố.

Theo Đức Anh và Võ Chí Nhất, các tác giả thường đọc nhiều trước khi viết, điều cần thiết là tìm một vụ án phù hợp để xây dựng một cốt truyện hấp dẫn và đáng tin, các nhân vật phải có những đặc điểm đặc biệt, lối hành văn đặc trưng, bố cục, cách dẫn chuyện, chủ đề của truyện phải độc đáo…

Để nhà văn trẻ phát triển và đi được đường dài trên con đường sáng tạo, không thể thiếu sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan chuyên môn, các nhà phê bình, nhà sách. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, chia sẻ Hội Nhà văn khuyến khích và tích cực tạo sân chơi cho người trẻ sáng tác, tìm tòi lối đi riêng. Bởi họ là những người quyết định hình dáng, chân dung văn học trong khoảng 10 đến 20 năm nữa.

Nguồn: https://zingnews.vn/nha-van-tre-dan-than-vao-trinh-tham-post1378705.html

Advertisement
Continue Reading

Tác giả

Một thế giới muôn sự người

Published

on

By

Phan Đình Minh là nhà văn chuyên về truyện ngắn. Có lẽ, chính thể loại hư cấu tự sự mang xu hướng nén chặt này hợp với tạng văn của anh hơn cả.

Thượng tá – nhà văn Phan Đình Minh. Nguồn: cand.

Điều đó thể hiện ở nhiều tập truyện đã xuất bản trước đây, và một lần nữa, nó thể hiện ở tập mới nhất, gồm 16 truyện, có tên Gió Trương Chi. 16 truyện ngắn khá đa dạng về chủ đề, nhưng chụm lại ở hai điểm.

Thứ nhất, không gian nghệ thuật của các truyện kể thường là không gian mang đặc trưng làng xã nông thôn, hoặc những thị trấn thị xã nửa tỉnh nửa quê.

Thứ hai, thế giới nhân vật rất đa dạng: quan chức lãnh đạo, cán bộ nghiên cứu, trưởng xã, trưởng thôn, nông dân, công nhân, tiểu thương, lao động làm thuê ở nước ngoài, nghệ sĩ, nghệ nhân, nhân viên nhà tang lễ, kẻ buôn thần bán thánh, kẻ cho vay nặng lãi, kẻ chán đời nốc rượu như Chí Phèo…

Các nhân vật ấy thiết lập những mối quan hệ với nhau theo rất nhiều cách, và các mâu thuẫn xung đột giữa họ cũng nảy sinh theo rất nhiều kiểu. Nhưng tựu trung, đó chỉ là những tư liệu sinh động để tác giả thể hiện suy ngẫm và mời gọi người đọc cùng suy ngẫm, về tính người và tình người giữa muôn dòng chảy xuôi ngược làm thành cuộc sống ngày hôm nay.

Advertisement
Gio Truong Chi anh 1
Tập truyện Gió Trương Chi.

Văn của Phan Đình Minh trong tập truyện ngắn này trọng nhịp điệu và rất nhiều từ lạ, đắt, cũng như có nhiều từ quen nhưng nhà văn lại không dùng chúng theo nghĩa từ điển thông dụng. Với văn ấy, Phan Đình Minh dựng lên một số nhân vật theo mẫu “grotesque” (thô kệch, nghịch dị) khá ấn tượng, như Cao Cả Xuề trong truyện Mật đắng, con sâu rượu từng ba lần mổ gan, luôn cởi trần phơi cái bụng băm vằm vết mổ để gây sự, dọa nạt…

Nhưng cũng văn ấy, Phan Đình Minh lại tạo tác những nhân vật rất tử tế, đầy ắp nhân tính và nhân tình, như cô Duyền và Cao Của Pính, người chồng của cô, trong truyện Mùa hoa liễu quế hương. Hay như hai ông và một bà nghệ nhân tuồng làng Thạch Lãm trong truyện Cha tôi, kép Cúc, những con người yêu nghệ thuật, đầy tinh thần trượng nghĩa, luôn cư xử rất đàng hoàng, biết nhận lỗi và cũng rất biết bỏ qua trước những thái độ chân thành, cầu thị.

Tập Gió Trương Chi đôi khi ẩn chứa tinh thần giễu cợt sâu cay, như ở truyện “Phần mềm”, trước cái thói vô tích sự, ưa làm điệu làm bộ quan trọng, nhưng là trên công sức người khác. Đôi khi đó là sự phẫn nộ ghìm nén, như ở truyện Nút send, trước sự hoang dâm đốn mạt của cặp nhân vật ông bố và con trai.

Tuy nhiên vượt lên, gây ấn tượng sâu sắc hơn cả, vẫn là những truyện viết về sự tử tế của con người, như truyện Gió Trương Chi, kể về hai cha con người nhạc sĩ luôn đau đáu với một tác phẩm khí nhạc để đời. Cả tập Gió Trương Chi, đó là một thế giới muôn sự người…

Nguồn: https://zingnews.vn/mot-the-gioi-muon-su-nguoi-post1378186.html

Advertisement
Continue Reading

Xu hướng