Connect with us

Xuất Bản

Lan tỏa những cuốn sách hay đến bạn đọc

Được phát hành

,

Tổ chức sự kiện giao lưu, trưng bày sách tại triển lãm và tăng cường giới thiệu trên các kênh truyền thông… là hướng quảng bá những cuốn sách đoạt Giải thưởng Sách quốc gia.

Bạn đọc tham quan khu trưng bày những cuốn sách đoạt giải. Ảnh: Việt Linh.

Năm 2018, tác phẩm Vietnam: Tradition and Change, do Nhà xuất bản Thế giới ấn hành, được vinh danh tại mùa Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ nhất. Ngay sau khi giành giải, cuốn sách đã gây tiếng vang lớn trong cộng đồng, mang lại doanh thu khả quan cho đơn vị xuất bản.

Không chỉ Nhà xuất bản Thế giới, thực tế cho thấy rất nhiều cuốn sách sau khi giành Giải thưởng Sách quốc gia đã được bạn đọc tìm kiếm và đón nhận nồng nhiệt hơn. Do đó, ngay sau khi được trao giải, các nhà xuất bản, công ty phát hành sách bắt đầu đề ra kế hoạch truyền thông để những tác phẩm của đơn vị mình có thể lan tỏa rộng hơn tới độc giả đại chúng.

Quảng bá văn hóa, tri thức Việt

Tối 3/10, tại Nhà hát Đài tiếng nói Việt Nam (58 Quán Sứ, Hà Nội), Ban tổ chức Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm đã trao một giải A, 9 giải B, 16 giải C cho các tác phẩm, công trình giá trị.

Advertisement

“Sau khi đoạt giải, các tác phẩm sẽ được quảng bá như thế nào” là câu hỏi được nhiều người quan tâm đến sách đặt ra.

Để sách tiếp cận gần hơn với mọi đối tượng độc giả, ông Phạm Trần Long – Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Thế giới – cho rằng bên cạnh nỗ lực cụ thể của từng đơn vị xuất bản, các bộ, ban, ngành cần có một chiến lược tổng thể để lựa chọn, đầu tư dịch những cuốn sách phù hợp sang một ngôn ngữ phổ biến như Anh, Pháp. Có như vậy, giá trị nội dung của cuốn sách mới tới được với bạn đọc quốc tế. Điều này giúp quảng bá hữu hiệu văn hóa, tri thức của Việt Nam.

Là đơn vị có 3 cuốn sách được vinh danh tại mùa giải năm nay (Hoàng Việt nhất thống dư địa chí, Văn minh vật chất của người ViệtTrống đồng Kính Hoa: Bảo vật quốc gia Việt Nam), theo ông Long, những cuốn sách đoạt Giải thưởng Sách quốc gia có thể chưa mang lại ngay doanh thu hay doanh số cho nhà xuất bản, nhưng những tác phẩm này cần được nhìn nhận ở chiều kích khác. Đó là những lợi ích không thể đo đếm được khi giá trị tinh hoa của văn hóa, lịch sử, truyền thống dân tộc tiếp tục được lưu giữ và trao truyền cho thế hệ bạn đọc tiếp theo.

Với thế hệ bạn đọc trẻ hiện nay, nhất là thế hệ Gen Z, Nhà xuất bản Thế giới đang hướng tới kế hoạch thực hiện phiên bản điện tử (sách nói, đa phương tiện) bên cạnh những ấn phẩm in truyền thống.

Từ TP.HCM ra Hà Nội tham dự lễ trao giải, bà Nguyễn Lệ Chi – Giám đốc Công ty CP Văn hóa Chi (Chibooks) – bày tỏ sự háo hức khi lần đầu tiên có mặt tại lễ trao giải thưởng lớn nhất của ngành xuất bản. Năm nay, đơn vị bà có cuốn Người Sao Chổi giành giải C.

Advertisement

Để tác phẩm này đến gần hơn nữa với bạn đọc, đại diện Chibooks cho hay sẽ tổ chức những buổi talkshow cho tác giả nhí Cao Việt Quỳnh tại các trường tiểu học, trung học cơ sở để lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu viết lách, truyền cảm hứng về trí tưởng tượng cho các bạn nhỏ. Bên cạnh đó, Chibooks cũng dự định dịch tác phẩm này ra ngôn ngữ khác để giới thiệu tại các hội chợ sách quốc tế.

Theo ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông); Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam – việc khai thác, quảng bá những tác phẩm đoạt Giải thưởng Sách quốc gia là một trong những vấn đề được quan tâm.

Ông Nguyên cho rằng bên cạnh hoạt động trưng bày, triển lãm những cuốn sách giành giải tại các sự kiện, cần có những bài giới thiệu, review sách chuyên sâu trên các kênh truyền thông. Ngoài ra, việc tổ chức các sự kiện giao lưu, chia sẻ tác giả – tác phẩm cũng là cách thức hiệu quả để quảng bá rộng hơn tới bạn đọc.

“Và điều quan trọng hơn cả là khi quảng bá được rồi, cần có người mang sách đến tay bạn đọc”, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành nói.

sach quoc gia anh 1

Đại diện nhà xuất bản, đơn vị liên kết và dịch giả nhận giải A. Ảnh: Việt Linh.

Truyền thông bằng nhiều hình thức khác nhau

Đại diện các đơn vị xuất bản, phát hành sách cũng khẳng định rằng việc được ghi nhận tại Giải thưởng Sách quốc gia góp phần không nhỏ thúc đẩy công tác truyền thông sách đạt hiệu quả cao hơn.

Advertisement

Bà Nguyễn Hương – Phó tổng giám đốc điều hành Thái Hà Books – cho rằng sau đêm trao giải là thời điểm, cơ hội tốt để các đơn vị làm sách tái truyền thông những ấn phẩm của mình qua nhiều hình thức khác nhau, từ báo chí, mạng xã hội, đến các sự kiện online và offline…

Những năm trước, với những cuốn sách đoạt giải, theo số liệu thống kê của Thái Hà Books, tên tác giả, tên sách đoạt giải đều được bạn đọc tìm kiếm rất nhiều. Điều này mang lại doanh thu tăng cao hơn cho đơn vị này.

Với 2 cuốn sách được gọi tên tại Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm (Hoàng Việt nhất thống dư địa chíBác sĩ tốt nhất của nhà mình), đại diện Thái Hà Books bật mí số lượng các bài viết trên Fanpage của Thái Hà Books sẽ gia tăng để đảm bảo độ phủ thông tin trên nhiều hình thức (bài viết, bài ảnh và video). Các kênh truyền thông như YouTube, TickTok, Website và các hội nhóm cho người yêu sách cũng sẽ là điểm đến của đơn vị này.

Về mặt trực tiếp, 2 cuốn sách sẽ được trưng bày trang trọng ở hệ thống Nhà sách Thái Hà và các đại lý trên cả nước, đồng thời sử dụng bảng thông tin, poster giới thiệu để độc giả khi đến mua sách có thể nắm được trước khi quyết định mua.

“Đặc biệt, tháng 10, chúng tôi có một đoàn sẽ đi tham gia Hội chợ sách quốc tế Frankfurt (Đức). Chúng tôi sẽ mang các cuốn sách đoạt giải đi trưng bày và giới thiệu với các đối tác nước ngoài tại hội sách lớn nhất thế giới này”, bà Hương cho biết.

Advertisement

Ngoài ra, đơn vị này cũng dự kiến tổ chức sự kiện giao lưu trực tiếp cùng dịch giả, tác giả để chia sẻ sâu hơn kiến thức cũng như nội dung giá trị của từng cuốn sách.

Nguồn: https://zingnews.vn/lan-toa-nhung-cuon-sach-hay-den-ban-doc-post1361894.html

Tiếp tục đọc
Quảng cáo
Nhấn vào đây để bình luận

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Xuất Bản

Bộ sách về làm nước ép và sinh tố tốt cho sức khỏe

Được phát hành

,

Bởi

Bộ sách của Stephanie Leach, Rockridge Press, Farnoosh Brock giúp bạn tìm hiểu lợi ích dinh dưỡng mà trái cây, rau củ tươi mang lại và cách ép nước, sinh tố để cải thiện sức khỏe.

Dinh duong rau cu qua anh 1

Bộ sách mới được Nhà xuất bản Thế giới và Medinsights ấn hành.

Với cuốn sách Smoothie: Giải pháp từ thiên nhiên giúp giảm cân, thải độc, phòng bệnh, sống lâu, tác giả Farnoosh Brock đã giúp đưa các món sinh tố ngon và lành trở nên dễ tiếp cận hơn.

Bằng những kiến thức, khám phá, lời khuyên hữu ích cũng như những bài học cá nhân qua nhiều năm sử dụng sinh tố lành mạnh, Farnoosh sẽ giúp bạn bắt đầu và duy trì việc làm sinh tố’, lắng nghe cơ thể khi bắt đầu thói quen dùng sinh tố, chữa lành và đưa cơ thể trở lại sự hài hòa vốn có.

Các món sinh tố dù đơn giản nhưng có thể có tác động tích cực đến sức khỏe, cơ thể, và toàn bộ cuộc sống của bạn. Dù bạn đã từng làm sinh tố hay là hoàn toàn chưa biết gì về sinh tố, bạn cũng sẽ tìm thấy những thông tin mình cần trong cuốn sách này.

Advertisement

Trong cuốn sách Juice – Nước ép xanh cho sức khỏe vàng, tác giả Rockridge Press đã đem đến cho độc giả bản tóm tắt toàn diện những lợi ích của việc làm nước ép cùng 100 công thức giúp bạn bắt đầu lối sống ngon miệng và lành mạnh.

Ngoài việc cải thiện sức khỏe tổng thể, nước ép cũng có thể giúp cải thiện hoặc thậm chí đảo ngược các triệu chứng của các bệnh mạn tính bao gồm tiểu đường, hen suyễn, huyết áp cao và bệnh Crohn.

Với những kiến thức giá trị và các công thức cần thiết được chia sẻ trong cuốn sách sẽ giúp bạn sẵn sàng để làm nước ép ngay lập tức.

Nếu như Juice – Nước ép xanh cho sức khỏe vàng là cuốn sách cung cấp cho người đọc những kiến thức cơ bản về nước ép, Juice – Nước ép mỗi ngày cho cuộc sống tươi trẻ của tác giả Stephanie Leach lại mang đến hướng dẫn cũng như gợi ý với 360 công thức nước ép độc đáo được phân loại theo nhóm lợi ích sức khỏe, không trùng lặp hay nhàm chán.

Cuốn sách này có đầy đủ thông tin mà bạn cần để tự tin tạo ra những loại nước ép tươi ngon. Để bắt đầu, tác giả sẽ trình bày cho bạn biết về việc làm nước ép và nó khác với việc làm sinh tố như thế nào.

Advertisement

Cô cũng sẽ chia sẻ cho bạn những cách thức và nguyên nhân nước ép tươi giúp tăng cường sức khỏe và cách kết hợp chúng vào cuộc sống của bạn một cách an toàn.

Bạn cũng sẽ tìm thấy một phần hữu ích về các kiểu máy ép trái cây khác nhau và cách chọn loại máy phù hợp với mình. Cuối cùng, cô cũng sẽ cho bạn biết cách chuẩn bị trái cây và rau củ để tạo ra loại nước ép với hàm lượng dinh dưỡng và hương vị tối đa.

Tác giả Farnoosh Brock từ bỏ sự nghiệp tại một công ty công nghệ thuộc danh sách Fortune 100 để tự thành lập công ty, Prolific Living, Inc. nhằm theo đuổi công việc của cuộc đời mình thông qua viết lách, sáng tạo và diễn thuyết.

Mục tiêu của cô là giúp mọi người có được sự tự do trong cả sức khỏe và sự nghiệp thông qua các hệ thống và kỹ thuật mà cô xây dựng. Cô còn là một chuyên gia về nước ép rau xanh, bậc thầy yoga Ashtanga, nhiếp ảnh gia không chuyên và người đam mê du lịch.

Tác giả Stephanie Leach là một chuyên gia huấn luyện về lĩnh vực sức khỏe và trị liệu bằng nước ép đã được chứng nhận.

Advertisement

Thông qua các chương trình huấn luyện, trang web và video của mình, cô hỗ trợ các cá nhân sẵn sàng khai thác sức mạnh của thực vật để đạt được và duy trì trọng lượng khỏe mạnh, cũng như phòng tránh/đảo ngược các bệnh mạn tính.

Nguồn: https://zingnews.vn/bo-sach-ve-lam-nuoc-ep-va-sinh-to-tot-cho-suc-khoe-post1397518.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Phát triển thị trường xuất bản điện tử ở Việt Nam

Được phát hành

,

Bởi

Thị trường xuất bản phẩm điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, đa dạng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, thị trường xuất bản phẩm điện tử phát triển chưa xứng với tiềm năng.

Xuat ban dien tu anh 1

Xuất bản phẩm điện tử có những ưu điểm vượt trội hơn so với các ấn phẩm in truyền thống.

Ngày nay, hoạt động xuất bản của hầu hết nước trên thế giới không nằm ngoài thời đại số hóa. Thậm chí, hoạt động xuất bản còn là một trong những hoạt động chịu tác động nhiều nhất, lớn nhất từ sự bùng nổ của khoa học, công nghệ trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Xuất bản điện tử là xu thế của phát triển

Về cơ bản, xuất bản điện tử là hình thức xuất bản, phổ biến thông tin ở định dạng số và phân phối cho người dùng tiềm năng trên Internet và mạng nội bộ hoặc ở các định dạng độc lập như CD-ROM và đĩa mềm. Các thông tin trong xuất bản số có thể là văn bản, số liệu, đồ họa, hình ảnh tĩnh hoặc chuyển động, video, âm thanh, thậm chí là sự tích hợp của tất cả những dạng thông tin này.

Xuất bản phẩm điện tử có những ưu điểm vượt trội hơn so với các ấn phẩm in truyền thống. Khi được tối ưu hóa trên các thiết bị lưu trữ điện tử, ưu điểm không thể phủ nhận của sách điện tử là khả năng tích hợp cao về nội dung, phương thức, hệ sinh thái, khả năng hỗ trợ tốt về công nghệ phù hợp nhu cầu hưởng thụ, tiếp cận của người dân.

Advertisement

Mỗi thiết bị đọc có thể chứa hàng nghìn cuốn sách giúp độc giả có thể đọc mọi lúc, mọi nơi. Không những thế, độc giả cũng có thể chủ động điều chỉnh phông chữ lớn, nhỏ tùy thích, đọc ở trang chọn lựa và làm dấu trang đã đọc, liên kết (links) với những trang mạng để đọc thêm những tài liệu liên quan đến một chủ đề, một từ ngữ, kể cả nghe nhạc và xem các hình ảnh. Ngoài ra, xét về tính thương mại, sách điện tử có lợi thế hơn trong các phương thức phát hành và phân phối.

Theo dự báo của nhiều nước phát triển, trong tương lai gần, xuất bản điện tử sẽ là một phương thức cơ bản của hoạt động xuất bản. Thực tế ngành xuất bản thế giới cũng cho thấy, các quốc gia có nền xuất bản phát triển hiện đại đều là những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực xuất bản số, xuất bản điện tử, tiêu biểu là các nước: Anh, Mỹ, Trung Quốc, Đức, Pháp…

Xuất bản điện tử cũng là mô hình được dự báo có nhiều triển vọng phát triển ở Việt Nam, đáp ứng yêu cầu đổi mới hoạt động xuất bản và bảo đảm cho ngành xuất bản bắt kịp xu thế của thời đại.

Xuat ban dien tu anh 2

Tiềm năng của thị trường xuất bản điện tử ở Việt Nam là rất lớn.

Hướng phát triển xuất bản điện tử ở Việt Nam

Tuy còn mới mẻ, song vài năm trở lại đây, xuất bản phẩm điện tử của Việt Nam đang mở ra nhiều triển vọng mới cho ngành xuất bản. Sự phát triển của xuất bản phẩm điện tử ở Việt Nam sau một quá trình tự phát và kinh doanh nhỏ lẻ nay cũng hướng đến việc nâng tầm và chuyên môn hóa.

Năm 2015 chỉ có khoảng 1.163 xuất bản phẩm điện tử nộp lưu chiểu nhưng đến năm 2022, con số đã là hơn 2.300 xuất bản phẩm. Năm 2018 mới chỉ có 2 nhà xuất bản tham gia thị trường xuất bản điện tử thì hiện nay đã có tới 19 nhà xuất bản phát hành sách trên các nền tảng số.

Advertisement

Thực tế, số lượng nhà xuất bản tham gia xuất bản phẩm điện tử tăng nhưng số đầu xuất bản phẩm chưa tăng tương xứng, khi chỉ đạt 5,6-5,7%. Theo báo cáo của Cục Xuất bản, In và phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Việt Nam hiện có hơn 15 triệu lượt người sử dụng sách điện tử, tương đương với 35 triệu bản sách được đọc, tăng 59% so với năm 2021.

Con số này cho thấy xu hướng sử dụng sách điện tử đang có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, góp phần mở rộng và nâng cao văn hóa đọc trong mọi đối tượng, tầng lớp nhân dân. Và xuất bản điện tử cũng được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm của ngành xuất bản trong năm 2023.

Như vậy, tiềm năng của thị trường xuất bản điện tử ở Việt Nam là rất lớn, nhưng những rào cản đối với sự phát triển của nó cũng không hề nhỏ. Trong đó, nền tảng công nghệ của các nhà xuất bản và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất bản còn hạn chế.

Ngoài ra, một phần do thói quen chưa tốt, chỉ muốn tiêu dùng miễn phí, ít chịu trả tiền cho những sản phẩm trực tuyến của của một bộ phận không nhỏ bạn đọc cũng khiến doanh thu mảng này kém dẫn đến các đơn vị giảm đầu tư. Đó là chưa kể đến các vi phạm bản quyền với tình trạng phát hành eBook lậu còn tràn lan trên Internet mà việc tìm kiếm và ngăn chặn là rất khó khăn.

Muốn phát triển vươn lên, đáp ứng yêu cầu của thời đại và xã hội, thực hiện tốt chức năng văn hóa – tư tưởng, ngành xuất bản Việt Nam cần phải xây dựng chiến lược phát triển theo hướng số hóa, gắn kết chặt chẽ với sự phát triển của thời đại công nghệ số và nằm trong chiến lược tổng thể phát triển hạ tầng số, kinh tế số, chính phủ số của đất nước.

Advertisement

Các đơn vị xuất bản phải xác định việc xây dựng và phát triển xuất bản điện tử là một xu hướng tất yếu, trong đó cần phải tính đến sự tích hợp giữa xuất bản truyền thống và xuất bản điện tử, để đáp ứng được nhu cầu của xã hội và duy trì, phát triển chính tổ chức xuất bản của mình.

Hiện nay, dòng sách điện tử mới được tích hợp trên nhiều hệ điều hành, như: Window, Mac, Linux, iOS, Android, Blackberry, WebOS… ngày càng chiếm ưu thế rõ rệt. Độc giả ngày nay có thể trải nghiệm việc đọc một cuốn sách giấy, lật giở từng trang sách ngay trên điện thoại thông minh. Các hình ảnh, audio, video được tích hợp trong ebook trên tương tác thời gian thực rất trực quan, sinh động.

Do đó, để đáp ứng nhu cầu và xu hướng này, các nhà xuất bản cần khéo léo kết hợp giữa hai loại hình sách in truyền thống và sách điện tử, để dần thu hút người đọc, đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng máy tính và điện thoại thông minh.

Xuất bản trong thời đại công nghiệp 4.0 đòi hỏi phải có một cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin mở bởi không thể phát triển, tăng trưởng mạnh mẽ phân khúc xuất bản điện tử nếu không đáp ứng được những yếu tố đầu tiên là con người và công nghệ.

Do đó, các nhà xuất bản cần chuẩn bị đầy đủ điều kiện và năng lực để chuyển dần sang xuất bản số; nâng cao chất lượng bản thảo bằng việc chủ động, tích cực tìm kiếm những đề tài có tính thời đại, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người đọc. Cùng với đó, tăng cường năng lực ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ; tăng cường xây dựng các website, đẩy mạnh xây dựng hình ảnh, bộ nhận diện thương hiệu, chiến lược phát triển cho đơn vị mình.

Advertisement

Nhập khẩu sách báo và các thiết bị công nghệ phục vụ cho hoạt động xuất bản phẩm điện tử đã và đang là kênh phân phối trực tuyến hiệu quả các sản phẩm văn hóa, giáo dục, hàng hóa đa dạng giúp thực hiện sứ mệnh là cầu nối, nối liền nhịp cầu tri thức Việt Nam và thế giới.

Việc tăng cường hợp tác với các quốc gia phát triển trong lĩnh vực xuất bản không chỉ giúp giao lưu văn hóa, mà còn giúp chia sẻ công nghệ, kỹ thuật nhằm góp phần đa dạng hóa sản phẩm xuất bản (trong đó có xuất bản phẩm điện tử) và nâng cao năng lực nội tại của hoạt động xuất bản ở Việt Nam.

Hiện nay, chưa có đơn vị xuất bản nào ở Việt Nam có thể xây dựng, tập hợp, tích hợp được kho dữ liệu số thực sự lớn. Mỗi đơn vị xuất bản hiện nay chỉ mới số hóa được một phần nhỏ nguồn tài nguyên nội dung đang có; còn rất nhiều cuốn sách, ấn phẩm chưa được số hóa, chưa được sắp xếp vào các kho dữ liệu.

Do đó, cần phải cải cách thể chế quản lý, cơ chế vận hành và cơ chế sử dụng nguồn nhân lực, tập trung nguồn tài nguyên nhằm vận hành và kinh doanh hiệu quả mô hình xuất bản điện tử. Ngoài ra là sự thông thoáng trong chính sách pháp lý, làm sao để việc cấp phép sách điện tử được nhanh chóng, thuận lợi cho các đơn vị xuất bản.

Bên cạnh đó, vấn đề bảo vệ bản quyền tác giả, xử lý các vi phạm trong quyền tác giả cũng cần được chú trọng.

Advertisement

Các chuyên gia cho rằng, ngành xuất bản cần xây dựng một chiến lược mang tầm quốc gia về xuất bản sách điện tử với các chủng loại như e-book, audiobook và VR book (sách thực tế ảo). Mỗi chủng loại sách điện tử đều cần có những yêu cầu riêng trong đầu tư hạ tầng công nghệ và nhân lực. Có như vậy, chúng ta mới có thể tạo ra một thị trường sách điện tử sôi động, nhiều lựa chọn cho độc giả.

Nguồn: https://zingnews.vn/phat-trien-thi-truong-xuat-ban-dien-tu-o-viet-nam-post1390916.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Nhà văn Australia nhận tiền khi sách điện tử được mượn từ thư viện

Được phát hành

,

Bởi

Theo tờ Sydney Morning Herald, lần đầu tiên, các tác giả, họa sĩ minh họa và biên tập viên sẽ được trả tiền khi sách điện tử, sách nói của họ trong thư viện có lượt mượn về.

sach noi anh 1

Các tác giả sẽ được nhận tiền khi sách nói, sách điện tử của họ có lượt mượn về. Ảnh: The Canberra Times.

Đây là một chính sách mới của chính phủ Australia nhằm đề cao quyền tác giả trong thế kỷ 21 và sẽ có hiệu lực từ tháng 7 năm nay. Theo đó, chính phủ nước này sẽ dành thêm 12,9 triệu AUD cho chương trình chi trả tác quyền sách nói và sách điện tử trong vòng 4 năm tới.

Chương trình hiện tại chỉ trả tiền cho các nhà văn khi những cuốn sách in của họ trong thư viện có lượt mượn về. Số tiền chi trả là nhằm đền bù cho việc những ấn bản đó lẽ ra đã được bán bên ngoài thị trường.

Việc bổ sung thêm hạng mục sách nói và sách điện tử lần này được đưa ra sau khi Cuộc khảo sát quốc gia về các tác giả Australia của Đại học Macquarie cho thấy thu nhập trung bình của các nhà văn là 18,200 AUD, thấp hơn nhiều so với chuẩn nghèo.

Advertisement

Hiệp hội các tác giả Australia (ASA) đã kêu gọi sự chú ý đến thu nhập bấp bênh của tác giả. Hiệp hội cũng hoan nghênh cam kết chắc chắn của chính phủ đối với việc tài trợ và công nhận nội dung kỹ thuật số.

Chủ tịch ASA Sophie Cunningham cho biết cam kết về quyền cho mượn tài sản kỹ thuật số có thể thêm hàng trăm nếu không muốn nói là hàng nghìn AUD vào thu nhập của tác giả, tùy theo số lượng tác phẩm của mỗi người và thể loại sách. Sách nói và sách điện tử có thể chiếm 10-20% doanh thu của tác giả.

Ví dụ, đối với nhà văn từng đoạt giải Markus Zusak, tác giả của The Book Thief, các ấn bản số chiếm khoảng 14% số sách được bán.

Bà Cunningham nói: “Luật pháp cũng thường mất một thời gian để bắt kịp với công nghệ. Và chính sách mới tạo ra sự khác biệt lớn đối với một số sách dành cho trẻ em, tiểu thuyết và sách nói”.

Bộ trưởng Nghệ thuật Liên bang Australia Tony Burke cho biết luật quốc gia cần được cập nhật theo công nghệ hiện tại để đảm bảo các nghệ sĩ Australia được đền bù xứng đáng. “Mỗi khi bạn mượn một cuốn sách từ thư viện, một số tiền sẽ được chuyển đến tác giả. Đó là điều thông thường. Nhưng mỗi khi bạn mượn một cuốn sách điện tử hoặc một cuốn sách nói thì các nhà văn Australia lại không nhận được một xu nào”, ông nói.

Advertisement

Ông Tony cũng cho biết thêm: “Luật vẫn chưa bắt kịp. Đó là lý do chúng tôi thay đổi nó, để đảm bảo rằng các tác giả, nhà văn và nhà xuất bản Australia được đền bù hợp lý cho công việc của họ. Nhà văn là một công việc thực sự”.

Trong năm 2020-2021, 22,7 triệu AUD đã được trả cho 17.500 nhà sáng tạo và nhà xuất bản. Cho đến nay, sách điện tử và sách nói chưa được tính vào các khoản thanh toán này.

Trong quá trình tham vấn chính sách văn hóa quốc gia, các nhà văn Australia cũng đã kêu gọi cải thiện điều kiện và thu nhập của các tác giả. Bà Cunningham cho biết ASA cũng đã vận động để chính phủ Liên bang miễn thuế tiền thắng giải, mở thêm các khoản trợ cấp cho nhiều tác giả hơn đồng thời hỗ trợ các cơ quan và tổ chức thúc đẩy việc đọc và viết ở Australia.

Nguồn: https://zingnews.vn/nha-van-australia-nhan-tien-khi-sach-dien-tu-duoc-muon-tu-thu-vien-post1397402.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Xu hướng