Connect with us

Tuyển sinh

Đăng ký ngành ‘hot’ theo trào lưu sẽ đẩy điểm chuẩn lên cao

Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) lưu ý thí sinh một số vấn đề liên quan xét tuyển năm 2020.

Việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học của thí sinh đã bước vào giai đoạn cuối. Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, tính đến ngày 26/9, trên 220.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, chiếm 34% thí sinh đăng ký xét tuyển.

Trong đó, số thí sinh điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến chiếm 70% thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Thời hạn các trường thực hiện xét tuyển bổ sung cũng được lùi lđến gày 15/10.

Trong bối cảnh bùng nổ ngành nghề đào tạo, bùng nổ tổ hợp xét tuyển, để chọn được một ngành học khả thi, thí sinh cần chú ý điều gì?

Khoảng cách giữa cung – cầu nguồn nhân lực, tình trạng cử nhân thất nghiệp bao giờ sẽ được giải quyết? PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) trao đổi về vấn đề này.

– Thưa PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, xin bà cho biết, đến thời điểm này, việc tuyển sinh đại học nguyện vọng 1 và điều chỉnh nguyện vọng diễn ra như thế nào? Có thuận lợi và khó khăn gì?

Thực hiện lịch điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh năm 2020 của Bộ GD&ĐT, tính đến nay, thí sinh đã và đang thực hiện điều chỉnh nguyện theo đúng quy định, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần duy nhất bằng một trong hai hình thức:

Điều chỉnh trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT (https://thituyensinh.vn) từ ngày 19/9 đến ngày 25/9 (thí sinh chỉ thay đổi trong số lượng nguyện vọng đã đăng ký).

Điều chỉnh bằng phiếu từ ngày 19/9 đến 27/9 (thí sinh được tăng thêm số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển và điều chỉnh cả ưu tiên đối tượng, ưu tiên khu vực nếu có).

Ngày 15/10, sẽ có đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Việc thực hiện điều chỉnh nguyện vọng về cơ bản giữ ổn định như các năm trước đã tạo tâm lý ổn định, thuận lợi cho thí sinh. Hệ thống vận hành ổn định. Các thắc mắc của thí sinh, của điểm tiếp nhận đều được giải đáp và hỗ trợ kịp thời.

Tuy nhiên, do đây là hệ thống lớn với số lượng thí sinh tham gia đông, một số thí sinh không đọc kỹ tài liệu, không tham gia thực hành điều chỉnh lọc ảo nên trong quá trình thực hiện còn bỡ ngỡ.

Một số điểm tiếp nhận còn nhập sai thông tin của thí sinh. Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các Sở GD&ĐT báo cáo, tổng hợp để kịp thời giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Diem chuan dai hoc anh 1

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT. Ảnh: Công An Nhân Dân.

– Ngoài điểm chuẩn năm trước, thí sinh nên tham khảo những thông tin nào để việc đăng ký nguyện vọng được chính xác, thưa bà?

– Các em có thể tham khảo thông tin về: Phương thức xét tuyển, ngành tuyển sinh, trường tuyển sinh, điểm trúng tuyển, số thí sinh nhập học 2 năm gần nhất, tình hình việc làm của sinh viên, chỉ tiêu tuyển sinh, tổ hợp xét tuyển, ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển, đội ngũ giảng viên cơ hữu, cơ sở vật chất, học phí…

Ngoài ra, thí sinh còn có thể tiếp nhận thông tin tuyển sinh từ việc tư vấn tuyển sinh của các chuyên gia, thầy cô giáo, diễn đàn, cơ quan báo chí truyền thông.

Như vậy, thí sinh và gia đình không thiếu thông tin, dữ liệu, thông tin tư vấn, và cũng không khó để tìm kiếm các thông tin đó.

– Trong tư duy của thí sinh, ngành “hot” là ngành điểm chuẩn cao, ra trường dễ xin việc làm, nên các em đã lao vào đăng ký. Theo bà, bằng đó “thông số” đã đủ để đánh giá độ “hot” của một ngành hay chưa?

– Vài năm trở lại đây, nhiều học sinh khi đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng, thường lựa chọn những ngành được cho là “hot” vì cho rằng đầu ra sẽ dễ dàng hơn. Đây là nguyện vọng cá nhân của các em và gia đình.

Tuy nhiên, việc thí sinh ồ ạt đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng vào những ngành đó, vô hình trung khiến điểm chuẩn đại học những ngành này đã cao lại càng cao hơn.

Việc thí sinh chọn ngành “hot” theo trào lưu mà không tìm hiểu kỹ lưỡng về cơ hội nghề nghiệp, chưa đánh giá kỹ càng về mức độ phù hợp với năng lực, hoàn cảnh của bản thân, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình học tập tại giảng đường đại học sau này, cũng như cơ hội phát triển bản thân, phát triển nghề nghiệp tương lai.

Bên cạnh những ngành luôn có mức độ cạnh tranh cao như các ngành của trường thuộc khối công an, quân đội hay Y dược, một số ngành mới đây cũng “nổi lên” và được nhiều thí sinh lựa chọn là Công nghệ thông tin hay một số ngành kỹ thuật công nghệ cao.

Tại nhiều trường đại học, ngành Công nghệ thông tin luôn nằm trong những ngành có điểm chuẩn dẫn đầu. Ví dụ tại ĐH Bách khoa Hà Nội, năm 2019, các ngành liên quan Công nghệ thông tin đều lấy điểm chuẩn từ 25 điểm trở lên.

Tại ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Giao thông Vận tải, ngành Công nghệ thông tin cũng có điểm chuẩn đầu vào cao nhất.

Đối với các trường thuộc khối kinh tế, quản trị kinh doanh, những ngành như Kinh tế đối ngoại, Kinh tế quốc tế, Tài chính Ngân hàng, Quản trị kinh doanh… ở các cơ sở đào tạo uy tín như ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân, luôn được các thí sinh lựa chọn nhiều hơn, khiến điểm chuẩn những ngành này cũng luôn ở ngưỡng rất cao.

Logistics, mặc dù mới xuất hiện, cũng luôn nằm trong những ngành được nhiều thí sinh đăng ký.

Tôi cho rằng cơ hội việc làm thực chất phụ thuộc vào năng lực và nhất là sự nỗ lực của mỗi cá nhân. Bởi, dù có học ngành được coi là “hot”, kết quả học tập không tốt, người học không có thái độ cầu tiến và thiếu đi ý chí, cũng như khả năng không ngừng học hỏi, thì thị trường lao động cũng sẽ không chấp nhận.

– Bà có lời khuyên gì để giúp các em điều chỉnh nguyện vọng được khả thi nhất?

– Khi chọn trường và ngành để đăng ký xét tuyển, các em nên tìm hiểu kỹ về ngành đào tạo đó, căn cứ sở trường, khả năng, đam mê, hoài bão của bản thân, điều kiện của gia đình để ra quyết định lựa chọn.

Ngay cả khi các em đặt tiêu chí cơ hội việc làm sau này để lựa chọn ngành học, cũng cần tìm hiểu thật kỹ thông tin về ngành nghề đó trong giai đoạn trước (nếu có), tình hình hiện tại và các dự báo trung hạn để ra quyết định.

Có nhiều ngành hiện rất phát triển nhưng không có nghĩa trong tương lai triển vọng phát triển của ngành đó vẫn tốt.

Về mặt nguyên tắc lựa chọn, khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, các em nên cân nhắc các tiêu chí theo thứ tự: Ngành nghề yêu thích, phù hợp khả năng và trình độ của bản thân, triển vọng nghề nghiệp và điều kiện gia đình.

Đồng thời, về mặt kỹ thuật, các em cũng cần lưu ý một số điểm như sau: Đọc kỹ đề án tuyển sinh của các trường, các văn bản hướng dẫn, tham khảo tư vấn của các chuyên gia.

Nguyện vọng nào mong muốn hơn thì để lên trên hoặc có thể tham khảo điểm trúng tuyển theo các trường ngành để sắp xếp các nguyện vọng.

Hệ thống sẽ xét tuyển theo nguyên tắc từ trên xuống dưới, nếu trúng tuyển ở nguyện vọng nào sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó.

Thí sinh được quyền đăng ký xét tuyển bằng nhiều phương thức, vào nhiều ngành, trường khác nhau, nếu trúng tuyển, xác nhận nhập học (bằng cách nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi) thì sẽ mất quyền xét tuyển bằng kết quả thi. Do vậy, thí sinh phải cân nhắc trước khi quyết định.

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường thuộc khối công an, quân đội cần phải tham gia sơ tuyển và đạt sơ tuyển, phải đăng ký nguyện vọng 1 mới được xét tuyển.

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành có tổ hợp năng khiếu, phải thi hoặc nộp điểm năng khiếu hợp lệ cho các trường để nhập lên hệ thống, khi đó tổ hợp xét tuyển mới hợp lệ.

Thí sinh phải xem kỹ ngưỡng đảm bảo chất lượng (ngưỡng nhận hồ sơ xét tuyển) do các trường quy định đối với từng ngành, tổ hợp xét tuyển hoặc bài thi/môn thi; các điều kiện sơ tuyển để đăng ký xét tuyển hoặc điều chỉnh nguyện vọng.

Thí sinh cần nghiên cứu kỹ tài liệu, quy trình hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng để thực hiện đúng, đủ và hết quy trình.

Sau khi điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, thí sinh phải thoát ra và sau đó vào lại hệ thống để kiểm tra kết quả điều chỉnh.

– Hiện nở rộ nhiều chuyên ngành, mã ngành đào tạo mới, có thực sự xuất phát từ nhu cầu của thị trường lao động không? Khi cho các trường mở ngành, Bộ GD&ĐT có yêu cầu “các ngành đào tạo mới phải thực sự là những ngành mà xã hội cần”, hay không, thưa bà?

– Năm 2017, Bộ GD&ĐT đã ban hành các quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo và đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình độ đại học (Thông tư số 22/2017/TT-BGDĐT ngày 6-9-2017) và trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ (Thông tư số 09/2017/TT-BGDĐT ngày 4-4-2017).

Trong đó, bộ yêu cầu các ngành đăng ký đào tạo phải phù hợp nhu cầu của xã hội và người học; phù hợp yêu cầu nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, vùng, miền và cả nước; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của nhà trường.

Mặt khác, quy trình xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình đào tạo (Thông tư 07/2015/TT-BGDĐT) cũng yêu cầu các trường phải thực hiện khảo sát, xác định nhu cầu nhân lực theo trình độ và ngành/chuyên ngành đào tạo; khảo sát nhu cầu của người sử dụng lao động…

Tổ soạn thảo, cũng như Hội đồng thẩm định chương trình đào tạo bắt buộc phải có thành phần là đại diện cho các đơn vị sử dụng lao động sau đào tạo (các thành viên Tổ soạn thảo không tham gia Hội đồng thẩm định).

Để xác định được chỉ tiêu tuyển sinh, các trường phải căn cứ tiêu chí nhu cầu lao động của thị trường, yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội.

Cụ thể: “Cơ sở đào tạo xác định chỉ tiêu tuyển sinh phải căn cứ nhu cầu lao động của thị trường, yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của quốc gia, địa phương và của ngành”.

– Những bất cập giữa đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực như cung – cầu chưa gặp nhau; sinh viên thất nghiệp, làm việc không đúng ngành nghề đào tạo, sẽ được Bộ GD&ĐT giải quyết như thế nào? Đề án Quy hoạch mạng lưới các trường đại học đang được Bộ GD&ĐT xây dựng trình Chính phủ có tính đến việc cung – cầu trong đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực hay không, thưa bà?

– Theo Bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam số gần đây nhất (quý 1/2020) do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp Tổng cục Thống kê thực hiện và công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm lao động có trình độ đại học trở lên trong độ tuổi lao động (từ 15 đến 60 tuổi) là 3,51%. Có thể nói, đây là tỷ lệ chấp nhận được trong bối cảnh hiện nay.

Tuy nhiên, thu hẹp khoảng cách cung – cầu giữa việc cung ứng và sử dụng nguồn nhân lực có trình độ đại học trở lên luôn là mục tiêu ưu tiên của Bộ GD&ĐT.

Với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT đã và đang triển khai những hoạt động sau: Quy hoạch lại mạng lưới các trường đại học và một trong những nhiệm vụ của quy hoạch là giải bài toán cung – cầu nêu trên.

Đổi mới quản lý Nhà nước theo hướng quy định hệ thống chuẩn chất lượng; quy định về trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng và chất lượng thực tế.

Tiếp tục hoàn thiện Khung trình độ quốc gia Việt Nam, xây dựng, ban hành chuẩn chương trình đào tạo cho từng trình độ, từng ngành/ nhóm ngành theo từng lĩnh vực đào tạo, điều chỉnh từ định hướng nội dung sang định hướng đầu ra, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, bảo đảm chất lượng đào tạo…

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng đang nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp theo hướng mời doanh nghiệp tham gia ngày càng sâu, rộng vào quá trình đào tạo/nghiên cứu và ngược lại.

Bộ GD&ĐT đang chuẩn bị để tiến tới có kênh khảo sát độc lập nhằm đảm bảo thông tin về tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp được khách quan nhất có thể; đồng thời, khởi động trang http://huongnghiepvieclam.vn/.

Đây sẽ là diễn đàn để cộng đồng doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục đại học, sinh viên tốt nghiệp và toàn xã hội chia sẻ/đóng góp thông tin nhằm xây dựng một nền giáo dục đại học đáp ứng tốt hơn yêu cầu của xã hội.

Các em hãy lựa chọn các kênh tư vấn thật uy tín để tham khảo, vì ở giai đoạn bùng nổ thông tin hiện nay, các em có thể sẽ bị lúng túng trong ma trận thông tin luôn cập nhật mỗi ngày.

Ngay từ đầu cấp THPT, các em đã phải tự định hướng về khối ngành, nhóm ngành học để lựa chọn, từ đó tập trung cao độ cho việc học tập, rèn luyện phù hợp.

Vì vậy, các em có 3 năm để nghiên cứu tìm hiểu, tự đánh giá lại năng lực, nhu cầu của bản thân trước khi ra quyết định đăng ký xét tuyển.

Nguồn: https://zingnews.vn/dang-ky-nganh-hot-theo-trao-luu-se-day-diem-chuan-len-cao-post1134919.html

Tuyển sinh

Nhiều thí sinh trượt ĐH Bách khoa Hà Nội vì thiếu điểm học bạ

Đại học Bách khoa Hà Nội vừa có phản hồi đầu tiên về việc nhiều thí sinh bị không được vào trường dù trước đó có giấy báo trúng tuyển và nhập học.

Mới đây, một nhóm phụ huynh có con năm nay thi vào ĐH Bách khoa Hà Nội tỏ ra vô cùng bất ngờ trước việc con mình bị “đánh trượt” oan vì trường đưa ra điều kiện xét học bạ, được cho là chặn đứng cơ hội vào đại học của thí sinh.

dh bach khoa ha noi anh 1

Nhiều thí sinh trượt ĐH Bách khoa Hà Nội vì thiếu điểm học bạ. Ảnh minh họa: Việt Linh.

Nhiều em thành tân sinh viên “hụt”

Chị N.K.L. nhận được tin con không được học ở ĐH Bách khoa Hà Nội nữa vì bộ phận tuyển sinh đang xét học bạ 3 môn Toán, Vật lý và Hoá học (tổ hợp A00) trong 3 năm học THPT, kết quả không đủ điều kiện theo “quy chế tuyển sinh mới” của trường. Trong khi điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 ba môn Toán, Vật lý và Hóa học của cháu đạt 27 điểm, cao hơn điểm chuẩn xét tuyển ngành đang học.

Nữ phụ huynh này cho rằng, nhà trường đã thông báo trên mạng và gửi giấy báo đỗ vào trường cho các cháu, giấy báo đỗ đóng dấu đỏ của nhà trường. Gia đình đã tổ chức liên hoan chúc mừng, động viên các cháu vào trường gắng học tốt.

Từ ngày 14 đến 16/10 vừa qua, gia đình đưa các cháu đến trường làm thủ tục nhập trường, nhận lớp, đóng học phí kỳ I, các khoản phí khác đầu năm… Các cháu đã học trên lớp được một tuần. Mọi thứ đang vào guồng thì bất ngờ, nhà trường thông báo các cháu không được học vì không đạt điều kiện về học bạ THPT là điều hết sức vô lý.

Theo vị nữ phụ huynh, trường xét điểm trung bình 5 học kỳ của từng môn học trong tổ hợp 3 môn xét tuyển phải đạt từ 7 trở lên thì sẽ không có cơ hội đối với các học sinh xin chuyển khối thi khi học 3 năm THPT.

Ví dụ năm lớp 10 các em học khối B00 (Toán, Hóa học, Sinh học) nhưng đến năm lớp 11 hoặc 12, các em chuyển sang khối A (Toán, Vật lý, Hóa học) và thi đại học theo khối A thì các em khó lòng đạt được tiêu chí điểm trung bình 5 học kỳ của mỗi môn theo khối A sẽ đạt từ 7 trở lên. Hoặc một số em chỉ đăng ký các nguyện vọng vào ĐH Bách khoa Hà Nội mà không đăng ký vào trường khác thì cơ hội đến giảng đường ĐH của các em trong năm nay sẽ ra sao…

Thí sinh không đọc kỹ quy chế tuyển sinh

Chiều 24/10, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng – Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội thừa nhận đây là một sự việc có phần đáng tiếc cho một số phụ huynh và thí sinh khi không đủ điều kiện về xét tuyển học bạ 5 kỳ học bậc THPT khi đến làm thủ tục nhập học. Qua rà soát từ bộ phận tuyển sinh của trường, số thí sinh không đảm bảo điều kiện này có khoảng 40 em.

Ông Thắng khẳng định, quy chế tuyển sinh năm 2020 của trường, trong đó, có điều kiện về xét điểm học bạ THPT đối với các môn thuộc tổ hợp xét tuyển vào trường đã được phổ biến tới các thí sinh ngay từ thời điểm tư vấn tuyển sinh. Khi đó, trường chưa thể trực tiếp có trong tay học bạ THPT của các em để kiểm tra.

Cụ thể, điều kiện sơ tuyển học bạ với xét thi tốt nghiệp THPT và tham dự bài kiểm tra tư duy năm 2020 là: Điểm trung bình 6 học kỳ mỗi môn học THPT trong tổ hợp sơ tuyển đạt từ 7 trở lên (đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2020 chỉ tính 5 học kỳ tới hết học kỳ 1 lớp 12, điểm các kỳ có thể bù trừ cho nhau nhưng trung bình chung phải đạt từ 7 trở lên). Tổng điểm trung bình của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển cần phải trên 21 điểm.

Cũng theo vị hiệu trưởng, việc này cũng xuất phát từ việc thí sinh không đọc kỹ quy chế tuyển sinh. Việc hậu kiểm hồ sơ của thí sinh là trách nhiệm của trường phải làm để đảm bảo đúng quy trình. Phần mềm xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT khi các trường dò các nhóm xét tuyển thì chỉ dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của thí sinh. Các điều kiện đảm bảo chất lượng (như điểm học bạ) của tất cả các trường đều phải báo cáo với Bộ GD&ĐT từ tháng 6 vừa qua.

Trong các ngày từ 14 đến 16/10, có khoảng 7.200 thí sinh đến làm thủ tục đăng ký nhập học. Khi đó, các em phải mang theo học bạ THPT tới để trường kiểm tra. Còn về mặt nguyên tắc, nhà trường đã công khai và thực hiện đúng về điều kiện điểm học bạ. Nếu em nào có một trong ba môn Toán, Vật lí, Hóa học có điểm trung bình của 5 học kỳ đạt 6,98 điểm, tức dưới 7 thì vẫn không đủ điều kiện và bị trượt.

Nhà trường đã cập nhật quy chế tuyển sinh và các điều kiện đảm bảo chất lượng từ rất sớm, các em phải căn cứ vào đó để có định hướng phù hợp. Còn trường hợp em nào trong 3 năm THPT nhưng đột ngột thay đổi định hướng khối xét tuyển đại học ở năm cuối cấp, dẫn đến việc không đủ điều kiện về điểm học bạ theo quy định thì đó thực sự là điều đáng tiếc.

Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cũng cho hay, trường đã làm báo cáo trình Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT để tạo điều kiện tốt nhất cho các em theo phương châm không một ai bị bỏ lại phía sau. Nếu các em không đỗ nguyện vọng vào ĐH Bách khoa Hà Nội thì sẽ được xét đỗ ở các nguyện vọng tiếp theo phía sau.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhieu-thi-sinh-truot-dh-bach-khoa-ha-noi-vi-thieu-diem-hoc-ba-post1145798.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Một thí sinh trượt ĐH Dược được nhận vào ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM sẽ nhận một thí sinh trượt ĐH Dược Hà Nội. Dù có điểm thi tốt nghiệp THPT cao, em này không đủ điều kiện học bạ để vào ĐH Dược Hà Nội.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, thông tin trường vừa nhận công văn của Bộ GD&ĐT về việc xem xét nguyện vọng của thí sinh Đ.T.D. trượt ĐH Dược Hà Nội, do điều kiện học bạ.

DH Su pham ky thuat TP.HCM nhan thi sinh truot anh 1

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM.

Thí sinh Đ.T.Đ. đăng ký nguyện vọng vào ĐH Dược Hà Nội và đã trúng tuyển khi xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT với mức 27,55 (Toán 8,8 – Lý 9,25 – Hóa 8,75).

Tuy nhiên, sau khi nhận giấy báo trúng tuyển và hậu kiểm học bạ, ĐH Dược Hà Nội thông báo thí sinh không đủ điều kiện nộp hồ sơ nhập học vì điểm tổng kết học tập THPT các môn Toán, Lý, Hóa dưới 7 điểm, không đáp ứng điều kiện nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển theo đề án tuyển sinh của nhà trường.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng cho biết sau khi nhận được văn bản của Bộ GD&ĐT, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã quyết định tiếp nhận thí sinh này nhập học ngành Công nghệ thông tin.

“Thí sinh này đạt 27,55 điểm khối A00, đủ điều kiện trúng tuyển vào ngành Công nghệ thông tin của trường”, thầy Dũng cho biết.

Nguồn: https://zingnews.vn/mot-thi-sinh-truot-dh-duoc-duoc-nhan-vao-dh-su-pham-ky-thuat-tphcm-post1145492.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Thủ khoa Đại học Y Hà Nội và ‘cú chết hụt’ 16 năm trước

Trong lễ khai giảng ngày 19/10 vừa qua, Lê Hoàng Nam vinh dự được tuyên dương danh hiệu “thủ khoa” đầu vào Đại học Y Hà Nội năm 2020 với số điểm gần tuyệt đối 29,8.

Lớp 10, Lê Hoàng Nam đỗ vào chuyên Hóa trường THPT Nguyễn Du, Đắk Lắk. Em lần lượt đoạt huy chương vàng môn Hóa kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 của khu vực phía Nam và giải nhì môn Hóa kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Thu khoa Dai hoc Y Ha Noi anh 1

Nam (ngoài cùng bên phải) bên gia đình. Ảnh: Hoàng Nam.

Mong làm bác sĩ để cứu người

Ở trọ suốt những năm THPT, ngoài thời gian lên lớp và học bài, Nam còn phụ giúp gia đình chủ nhà trông nom, chăm sóc các em nhỏ.

Nam giản dị, thân thiện và tự nhận “lười học” nên việc học tập khá nhẹ nhàng. Cân bằng việc học và chơi, Nam thường dành thời gian để giải trí. Cậu cũng phụ giúp bố mẹ những công việc mỗi ngày như rửa bát, quét dọn nhà cửa.

Chính vì vậy, khi trở thành tân sinh viên, sống ngoài Hà Nội, Nam thấy khá ổn. Cậu ở ký túc xá và luôn nhớ lời mẹ dặn từ bé: “Nhà mình ở sâu, xa, nhiều người không biết tới, nhưng con cứ học và đạt kết quả của chính mình là được”.

Thu khoa Dai hoc Y Ha Noi anh 2

Lê Hoàng Nam, Thủ khoa Đại học Y Hà Nội.

Em cũng tự nhủ trong môi trường này, ai cũng phải nỗ lực phấn đấu, để theo đuổi con đường 6 năm, thậm chí 10 năm sắp tới.

Theo Nam, để trở thành bác sĩ, ngoài chuyên môn tốt còn đòi hỏi rất cao về y đức, từ việc lựa chọn phương pháp cứu chữa, giao tiếp với bệnh nhân, đến dũng cảm đương đầu với tình huống mạo hiểm để cứu sống người bệnh.

Vì vậy, với tân sinh viên Lê Hoàng Nam, ngoài chăm chỉ học tập hơn để vững chắc về kiến thức, sáng suốt về chuyên môn, quá trình hành nghề về sau cần rất nhiều nỗ lực, trong đó, quan trọng là đặt mình vào vị trí người khác và mọi quyết định đều phải xuất phát từ tâm.

Nam không đặt nặng “lý tưởng”, nhưng từ cuối cấp 3 và cho đến giờ, khi đã là tân sinh viên ngành y đa khoa, mỗi khi ngẫm lại câu chuyện “chết hụt” thuở bé, Nam càng chắc chắn hơn về lựa chọn của mình.

“Làm bác sĩ, em có thể chữa được bệnh cho người thân và có thể kiểm soát sức khoẻ của mọi người. Em mong muốn được làm bác sĩ để cứu người như người ta đã từng cứu mình”. Nam bày tỏ và cho biết mẹ sống chung với bệnh giãn tĩnh mạch và hở van tim nhiều năm nay.

“Ông trời cho sống là sống rứa đó”

Năm 2001, chị Hoàng Thị Thanh từ Hà Tĩnh vào Đắk Nông lập nghiệp. Hai vợ chồng chị gắn bó với điểm trường Mầm non Hoàng Anh (xã Quảng Phú, huyện Krông Nô) gần 20 năm nay.

Thuộc địa bàn thôn Phú Trung, cách trung tâm xã hơn 20km, Mầm non Hoàng Anh nằm lọt trong vùng rừng núi, nơi ở của hàng chục hộ dân là đồng bào dân tộc phía Bắc di cư tự do.

Nơi đây, Lê Hoàng Nam, chàng trai mang dòng máu Nghệ An – Hà Tĩnh, sinh ra và lớn lên. Khi Nam lên 2, mẹ mang bầu em gái, sóng gió ập tới với gia đình nhỏ.

“Bao nhiêu năm qua, nằm trên chiếc giường đó, tôi vẫn nhớ như in, như thể mọi chuyện vừa xảy ra hôm qua”, chị Thanh nhớ lại.

Chiều ngày rằm tháng 7 năm 2004, Nam sốt nhẹ, có dấu hiệu mệt sau khi ăn. Khoảng 19h30-20h, chị Thanh cho Nam đi ngủ sớm. Ba em vắng nhà.

Nằm một lúc, thấy con sùi bọt mép, trợn mắt, tím tái, người mẹ trẻ chỉ biết hô hoán hàng xóm sang cứu giúp.

“Tôi đang có bầu em bé nên không ai cho đi theo. Mọi người kể, khi lên trạm y tế, con gần như…”, kể lại sau 16 năm trôi qua, giọng chị Thanh vẫn còn khiếp sợ, nghẹn ngào.

Bản năng người mẹ thôi thúc chị quyết lên trạm y tế với con. Mặc dù thiếu thốn mọi bề, nhưng “có bao nhiêu bác sĩ, y tá là bấy nhiêu người cấp cứu cho Nam. Khoảng hơn 1 tiếng sau, màu da con mới có sắc hồng”. Trái tim người mẹ dường như đập trở lại.

“Ông trời cho sống là sống rứa đó”. Nói vậy, nhưng chị Thanh biết, đó chính là những y bác sĩ năm xưa đã chiến đấu với tử thần, giành giật lại sự sống cho con trai mình.

Trải qua những khó khăn, khắc nghiệt của cuộc sống, nhất là biến cố kinh hãi tột cùng trước mong manh sinh tử của con, chị Thanh thường kiềm chế cảm xúc. Như thể không có gì đau đớn bằng cảm giác sẽ mất con và cũng không hạnh phúc nào bằng giây phút con hồi sinh.

“Đến khi con đoạt học sinh giỏi quốc gia hay điểm thi cao, dẫu vui mừng, mẹ cũng chỉ nén trong lòng. Tôi không muốn khen ngợi con quá vì sợ con tự đắc. Ba mẹ chỉ động viên con cố gắng thôi”, chị Thanh nói.

Dâng lên trong ánh mắt người mẹ còn là nỗi lo thường trực, dù khi làm việc ở trường mầm non hay lên rẫy cà phê.

“Con đỗ đại học, mẹ mừng một nhưng lo mười. Không biết có thể lo cho con suốt những tháng năm dài khi theo học ngành y hay không. Còn phải lo cho em gái đang học lớp 10 và bà năm nay 95 tuổi nữa”, chị Thanh nói.

Kinh tế chừng mực, công việc ở trường tất bật từ 6h30 đến 19h mới về đến nhà. Chị Thanh trăn trở, “sợ đủ điều”, nhất là mỗi khi gia đình có người ốm đau.

Tuy nhiên, từ trước nay vẫn vậy, vợ chồng chị luôn động viên, chia sẻ với Nam giống như người bạn. Con thích nghề nào thì con chọn. Con cứ đi vào nghề đó nếu con đỗ. Bố mẹ chỉ tiếp sức và động viên, nếu con muốn đạt kết quả thì con phải nỗ lực, tuyệt nhiên không đặt áp lực.

Gia đình chỉ mong con cố gắng học, nếu đạt học bổng để có thêm hỗ trợ thì tốt.

“Nhưng cũng đừng quá sức kẻo ốm đau không ai chăm vì xa cha xa mẹ. Mẹ chỉ mong bản thân mạnh khoẻ để nuôi con ăn học, học xong có thể về chữa bệnh cho mẹ và người dân nơi đây”, mẹ của Nam nhắn nhủ.

Nguồn: https://zingnews.vn/thu-khoa-dai-hoc-y-ha-noi-va-cu-chet-hut-16-nam-truoc-post1145393.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Bộ GD&ĐT chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 2021

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 cơ bản giữ ổn định như năm 2020 với 5 bài thi. Thí sinh dự thi trong hai ngày.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành hướng dẫn nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2020-2021.

Trong đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục phổ thông.

Ky thi tot nghiep THPT 2021 anh 1

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 gồm 5 bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội. Ảnh: Việt Hùng.

Hướng dẫn của Bộ GD&ĐT cho hay kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 giữ ổn định về cơ bản như năm 2020, nhằm đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chuẩn đầu ra của chương trình.

Kỳ thi cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông.

Như vậy, kết thúc năm học này, học sinh lớp 12 các trường phổ thông sẽ dự thi tốt nghiệp THPT với 5 bài thi, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, GDCD). Thí sinh đăng ký một trong hai bài thi tổ hợp và dự thi trong hai ngày.

Bộ GD&ĐT hướng dẫn tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá phẩm chất và năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Bộ cũng nhấn mạnh việc chuẩn bị điều kiện để hướng tới xây dựng các ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa phục vụ cho kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ các môn học ở cấp THPT.

Công nghệ thông tin sẽ được xây dựng trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để bảo đảm kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo và tổ chức thi.

“Chuẩn bị ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa đủ lớn phục vụ ra đề thi tốt nghiệp THPT, đồng thời, từng bước chuẩn bị các điều kiện để hướng tới có thể tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính tại những nơi có đủ điều kiện”, trích hướng dẫn cụ thể của bộ về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Nguồn: https://zingnews.vn/bo-gd-dt-chot-phuong-an-thi-tot-nghiep-thpt-2021-post1145030.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Đủ điểm đậu đại học vẫn lựa chọn trường nghề

Học trung cấp, cao đẳng nghề không còn là đường vòng, mà là đường tắt đón đầu xu thế tuyển dụng của doanh nghiệp.

Trong tổng số 900.152 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020, có 643.122 em đăng ký xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), chiếm 71,45%, giảm 9.878 thí sinh so với năm 2019. Số liệu trên được Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, công bố.

xu huong chon truong nghe anh 1

Sinh viên CĐ Kỹ thuật Cao Thắng trong giờ học văn hóa. Ảnh: Tấn Thạnh/Người Lao Động.

Mảng màu sáng của tuyển sinh

Tỷ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ giảm qua từng năm (2019 là 74,01%, năm 2018 là 74,37%) cho thấy công tác hướng nghiệp ngày càng được chú trọng. Nhận thức của học sinh về bậc học CĐ, trung cấp cũng đang dần thay đổi.

Theo ông Trần Phương, Hiệu trưởng trường Trung cấp Việt Giao, việc học trung cấp không còn quá xa lạ với nhiều gia đình. Đó là xu hướng tích cực vì nhiều gia đình thấy rằng học nghề rất hợp lý và tạo nguồn thu nhập tốt cho các em. Chỉ mất khoảng từ một đến một năm rưỡi là các em có tay nghề ổn định sau đó tiếp tục học lên ĐH với nguồn tài chính của mình.

“Học trung cấp không còn là đường vòng mà là đường tắt đón đầu xu thế tuyển dụng của doanh nghiệp. Ngoài ra, năm nay, các trường ĐH tư thục dồn lực thu hút thí sinh càng nhiều càng tốt biến công đoạn tuyển sinh thành “phiên chợ” đầy màu sắc, cạnh tranh quyết liệt. Chưa khi nào ở kỳ tuyển sinh mà người học không còn sợ rớt, chỉ sợ đậu không đúng chỗ như năm nay” – ông Phương nhận định.

Vì thế, theo ông Phương, học sinh có xu hướng chọn ngay trường nghề để học sau khi tốt nghiệp THPT là mảng màu sáng của tuyển sinh 2020.

Ông Phương cũng thông tin ngoài chỉ tiêu 300 hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét tuyển học bạ, trường đã tăng thêm 200 chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Đến nay, lượng hồ sơ đã đạt 50% và sẽ tiếp tục tuyển sinh đến tháng 12-2020, do ảnh hưởng của Covid-19 nên thời gian tuyển sinh mới kéo dài như vậy.

Tại CĐ Bách khoa Sài Gòn, tỷ lệ tuyển sinh đạt 70% so với chỉ tiêu đưa ra. Trong đó, phương thức xét tuyển bằng học bạ chiếm 80%, bằng điểm thi tốt nghiệp THPT là 20%. Trường sẽ tiếp tục xét tuyển đến hết ngày 30/10, dự kiến đạt 90% chỉ tiêu, trong đó 60% từ phương thức xét học bạ và 30% từ điểm thi tốt nghiệp.

Ông Hoàng Văn Phúc, Hiệu trưởng CĐ Bách khoa Sài Gòn, nhìn nhận đây là tín hiệu đáng mừng đối với các trường cao đẳng, trung cấp. Mặc dù gặp khó khăn trong chương trình hướng nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những thông tin của các trường đưa đến phụ huynh, học sinh thực sự hữu hiệu. Học sinh đã dần thay đổi tư duy, có bạn đặt hướng đi và nhìn nhận thực sự mình thích cái gì, không còn chạy theo tiếng tăm nữa.

Điểm cao vẫn chọn học nghề

Tại CĐ Kinh tế Đối ngoại TP.HCM, chỉ tiêu 3.000 thí sinh đã tuyển đủ trong một đợt, phương thức xét học bạ tuyển 30% chỉ tiêu, xét điểm tốt nghiệp THPT chiếm 70%.

Theo số liệu thống kê của trường này, điểm xét theo phương thức học bạ từ 17 trở lên chiếm 99%, theo phương thức xét điểm tốt nghiệp THPT từ 20 điểm trở lên chiến 87,46%. Điểm chuẩn của các ngành tăng cao nhất là 3 điểm so với năm ngoái.

Ông Trần Phương cho biết tại trường này, 20% thí sinh nộp hồ sơ vào học bằng điểm thi tốt nghiệp đều đạt ở mức cao, đủ để đậu ĐH, trung bình mỗi môn các em được 7 điểm.

Như vậy, học sinh đã nhận thấy được tầm quan trọng của học nghề, nắm bắt được mong muốn của bản thân, một phần cũng do ảnh hưởng dịch Covid-19 lên kinh tế.

Học sinh có điểm từ 24 đến 25 nộp hồ sơ vào CĐ Bách khoa Sài Gòn cũng không hiếm. Ông Hoàng Văn Phúc cho rằng học sinh đã dần xác định được sở thích, đam mê ngành nghề mới là quan trọng chứ bậc học nào không còn quan trọng nữa. Nhìn vào thực tế để đưa ra quyết định là điều đúng đắn.

Tư duy đã thay đổi

Bà Dương Thị Tuyết Loan, Phó phòng Đào tạo – CĐ Kinh tế Đối ngoại TP.HCM, cho hay thủ khoa của trường năm nay đạt 26,15 điểm theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp. Với số điểm này, thí sinh hoàn toàn có thể bước chân vào đại học nhưng vẫn lựa chọn học nghề vì biết được điều gì mới là quan trọng.

“Hiện nay, học sinh thay đổi tư duy nhiều, học ĐH hay CĐ không còn quan trọng. Điều các em quan tâm là được thực hành, ra trường sớm, bắt tay vào công việc sớm và trở thành lao động lành nghề” – bà Loan nêu quan điểm.

Nguồn: https://zingnews.vn/du-diem-dau-dai-hoc-van-lua-chon-truong-nghe-post1144411.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng